Luận án chiến lược marketing đối với hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Việt Nam đến năm 2010

Trong 10 năm qua (1995 - 2005), hàng TCMN luôn nằm trong danh sách 15 mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của n-ớc ta và hiện đ5 có mặt tại khoảng 150 n-ớc và vùng l5nh thổ trên thế giới. Nhận định về đóng góp vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả n-ớc, có ý kiến cho rằng số l-ợng đóng góp tuyệt đối của ngành hàng này còn thấp, mới chỉ đạt trên d-ới 2% tổng kim ngạch xuất khẩu của n-ớc ta. Nếu nhìn ở khía cạnh khác: từ giátrị thực thu thì sự đóng góp của hàng TCMN không hề nhỏ. Các ngành hàng dệt may, giày dép, tuy kim ngạch xuất khẩu cao, nh-ng ngoại tệ thực thu lại thấp, chỉ chiếm khoảng 20% trị giá xuất khẩu, vì nguyên phụ liệu chủ yếu nhập khẩu từ n-ớc ngoài. Mặt hàng điện tử và linh kiện máy tính giá trị thực thu còn thấp hơn nữa, khoảng 5-10%. Trong khi đó, hàng TCMN sản xuất chủ yếu bằng nguồn nguyên liệu sẵn cótrong n-ớc, nguyên phụ liệu nhập khẩu chiếm trong sản phẩm thấp: 3-5% giá trị xuất khẩu. Vì vậy, giá trị thực thu xuất khẩu hàng thủ công rất cao: 95-97%. Điều này đồng nghĩa là với giá trị xuất khẩu 569 triệu USD trong năm 2005 1 thì phần thu nhập thực tế của hàng TCMN t-ơng đ-ơng với thu nhập thực tế của 2,7 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng dệt may, tức là 8,32 % tổng doanh thu xuất khẩu của cả n-ớc 2 . Hay nói cách khác, mỗi triệu USD tăng thêm trong giá trị xuất khẩu của sản phẩm TCMN t-ơng đ-ơng với khoảng 5 triệu USD tăng thêm trong giá trị xuất khẩu của hàng dệt may. Thêm nữa, đầu t- đối với hàng TCMN lại không nhiều, do sản phẩm TCMN chủ yếu làm bằng tay, không đòi hỏi đầu t- nhiều máy móc, mặt bằng sản xuất chủ yếulà nhỏ, phân tán trong 1 Nguồn: Bộ Th-ơng mại (2006), "Đề án phát triển xuất khẩu giai đoạn 2006 - 2010" (website: www.mot.gov.vn) 2 Xuất khẩu hàng hóa của VN 2005: 32,442 tỷ USD - Nguồn: Bộ Th-ơng mại (website: www.mot.gov.vn) 10 các gia đình, và sự đầu t- chủ yếu là của ng-ời dân. Đó là ch-a tính giá trị xuất khẩu tại chỗ của ngành hàng này, -ớc tính đạt khoảng 300 triệu USD / năm 3 . Hiệu quả kinh tế từ xuất khẩu còn kéo theo những lợi ích quan trọng khác cho đất n-ớc - đó là phát triển kinh tế nông thôn, phát triển các vùng trồng nguyên liệu, tăng thu nhập và tạo thêm nhiều việc làm cho ng-ời dân ở các vùng nông thôn. Tầm quan trọng của xuất khẩu hàng TCMN đ5 đ-ợc thể hiện trong Đề án phát triển xuất khẩu giai đoạn 2006-2010 của Chính phủ [4], trong đó nhấn mạnh đây là "ngành hàng mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu . trong giai đoạn tới cần có những chính sách -u đ5i, khuyến khích đặc biệt để tạo sự đột phá trong xuất khẩu . với mục tiêu tăng tr-ởng bình quân trên 20%/năm, tới năm 2010 đạt kim ngạch khoảng 1,5tỷ USD". Tuy nhiên, xuất khẩu hàng TCMN của Việt Nam hiện đang đứng tr-ớc những thách thức lớn hơn bao giờ hết. Trong giai đoạn gần đây, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tăng tr-ởng chậm và đang có dấu hiệu chựng lại 4 . Việc Việt Nam vừa chính thức gia nhập Tổ chức Th-ơng mại Thế giới WTO vừa là một cơ hội lớn để hàng TCMN Việt Nam đạt mức tăng tr-ởng đột biến, nh-ng cũng khiến không ít doanh nghiệp bối rối, lo lắng tr-ớc áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, nhiều thay đổi quan trọng cũng đang diễn ra trong hoạt động sản xuất và kinh doanh hàng TCMN tại Việt Nam.Nếu nh- tr-ớc đây, các hoạt động sản xuất hàng TCMN th-ờng chỉ bó hẹp trong phạm vi các làng nghề thì nay đ5 có nhiều mô hình mới phát triển thành công ngoài làng nghề. Mô hình sản xuất kinh doanh theo kiểu hộ gia đình nhỏ lẻ tại các làng nghề cũng đ5 cho thấy có nhiều bất cập và đ5 xuất hiện ngày càng nhiều các công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty có vốn đầu t- n-ớc ngoài hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là khả năng hình thành các cụm sản xuất, các mối liên 3 Xem phân tích về thị tr-ờng xuất khẩu tại chỗ tại Ch-ơng 2, mục 1 d-ới đây 4 Tăng tr-ởng năm 2004 đạt 40,6% trong khi năm 2005 chỉ tăng 10,3% - Nguồn: Bộ Th-ơng mại [4] 11 kết ngành . để nâng cao năng lực cạnh tranh. Tìnhtrạng cạnh tranh về giá giữa các cơ sở sản xuất hàng TCMN tại các làng nghềcũng trở nên ngày một gay gắt, dẫn đến hậu quả là mức l5i của các cơ sở này ngày một giảm, ảnh h-ởng tới đời sống của nghệ nhân và thợ thủ công vàđiều này khiến cho công tác truyền nghề cho những thế hệ sau trở nên khó khăn. Tình trạng cạnh tranh nói trên, cùng với những xu h-ớng biến đổi của thị tr-ờng đ5 tạo nên thách thức to lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng TCMN tại các làng nghề, đòi hỏi các doanh nghiệp này phải có chiến l-ợc marketing phù hợp cho doanh nghiệp tronghoàn cảnh mới. Đề tài "Chiến l-ợc marketing đối với hàng TCMN của các làngnghề Việt Nam đến năm 2010" sẽ giúp trang bị cho doanh nghiệp TCMN tại các làng nghề t- duy và nhận thức đúng đắn về chiến l-ợc marketing định h-ớng xuất khẩu, từ đó thực hiện bài bản và hiệu quả quy trình chiến l-ợc và các biện pháp marketing nhằm đạt đ-ợc những b-ớc tăng tr-ởng mang tính đột phá trong xuất khẩu hàng TCMN. Xét trên góc độ vĩ mô, đề tài giúp cho các cơ quan quản lý Nhà n-ớc và các định chế, tổ chức có liên quan (hiệp hội, các tổ chức quốc tế, v.v.) tham khảo để có những định h-ớng chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các làng nghề truyền thống, giúp những làng nghề này khai thác hiệu quả những giá trị văn hóa phi vật thể, duy trì và phát triển th-ơng hiệu làng nghề - tài sản vô giá thuộc sở hữu chung của các doanh nghiệp, hộ sản xuất hàng TCMN trong làng nghề.

pdf195 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1800 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án chiến lược marketing đối với hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Việt Nam đến năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 bộgiáodụcvđotạobộgiáodụcvđotạobộgiáodụcvđotạo tr−ờngđạihọckinhtếquốcdântr−ờngđạihọckinhtếquốcdântr−ờngđạihọckinhtếquốcdân trầnđonkimtrầnđonkimtrầnđonkim chiếnl−ợcchiếnl−ợcmarketingchiếnl−ợc marketingmarketingđốivớihngmarketing đốivớihngđốivớihngđốivớihng thủcôngmỹnghệcủacáclngnghềthủcôngmỹnghệcủacáclngnghề việtnamđếnnăm2010việtnamđếnnăm2010việtnamđếnnăm2010 luậnántiếnsĩkinhtếluậnántiếnsĩkinhtếluậnántiếnsĩkinhtế hnộihnộihnội 2007200720072007 3 bộgiáodụcvđotạobộgiáodụcvđotạobộgiáodụcvđotạo tr−ờngđạihọckintr−ờngđạihọckinhtếquốcdântr−ờngđạihọckin htếquốcdânhtếquốcdânhtếquốcdân trầnđonkimtrầnđonkimtrầnđonkim chiếnl−ợcchiếnl−ợcmarketingchiếnl−ợc marketingmarketingđốivớihngmarketing đốivớihngđốivớihngthủđốivớihng thủthủ côngmỹnghệcôngmỹnghệcủacáclngnghềcôngmỹnghệ củacáclngnghềcủacáclngnghềviệtcủacáclngnghề việtviệt namnamđếnnăm2010nam đếnnăm2010đếnnăm2010đếnnăm2010 cccchuyênngnh :kinhtế:kinhtế:kinhtế quảnlývkếhoạchhóaktqdquảnlývkếhoạchhóaktqdquảnlývkếhoạchhóaktqdquảnlývkếhoạchhóaktqd mmmmsố :5.02.05:5.02.05:5.02.05 luậnántiếnsĩkinhtếluậnántiếnsĩkinhtếluậnántiếnsĩkinhtế Ng−ờih−ớngdẫnkhoahọc: GS.TS.TăngVănBền PGS.TS.L−uVănNghiêm HNội2007 4 lờicamđoanlờicamđoan Tôixincamđoanđâylcôngtrìnhnghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả v dữ liệu của luậnánltrungthựcvcónguồngốcrõrng. Tácgiả Trần Đoàn Kim 5 mụclụmụclụcmụclụ ccc Trang Trangphụbìa .................................................................................................1 Lờicamđoan ..................................................................................................2 Mụclục ...........................................................................................................3 Danhmụcchữviếttắt ....................................................................................4 Danhmụccácbảng ........................................................................................5 Danhmụccáchìnhvẽ .....................................................................................6 LờimởđầuLờimởđầu ......................................................................................................7 Ch−ơng1:Ch−ơng1: Một Một số số vấn vấn đề đề lý lý luận luận về về chiến chiến l−ợc l−ợc marketing marketing đối đối vớivới hng hng TCMNcủacáclngnghềViệtNamTCMNcủacáclngnghềViệtNam .................................................12 1.1.Tổngquanvềcáccôngtrìnhnghiêncứuliênquanvphânđịnhmộtsố kháiniệmcơbản.................................................................................12 1.2.Chiếnl−ợcmarketingđốivớihngTCMNcủacáclngnghềViệtNam ...23 1.3.MộtsốyếutốquantrọngđốivớimarketinghngTCMNViệtNam .........48 Ch−ơng2:Ch−ơng2: ThựctrạnghoạchđịnhvthựThựctrạnghoạchđịnhvthựcthichiếnl−ợcmarkeThựctrạnghoạchđịnhvthự cthichiếnl−ợcmarketinghngcthichiếnl−ợcmarketinghngtinghng TCMNtạicáclngnghềViệtNamTCMNtạicáclngnghềViệtNam ..................................................57 2.1. Thực trạng marketing chiến l−ợc đối với hng TCMN của các doanh nghiệptạilngnghềViệtNam .............................................................57 2.2. Thực trạng marketing tác nghiệp đối với hng TCMN của các doanh nghiệptạilngnghềViệtNam .............................................................79 2.3.Thựctrạngvậndụngcácloạihìnhchiếnl−ợcmarketingchohngTCMN củacácdoanhnghiệptạilngnghềViệtNam........................................97 2.4.Đánhgiáthựctrạngmôitr−ờngvĩmôhỗtrợpháttriểncáclngnghề TCMNViệtNam ...............................................................................109 Ch−ơng3:Ch−ơng3: Đềxuấtchiếnl−ợcĐềxuấtchiếnl−ợcmarketingđốivớihngTCMNcủaĐềxuấtchiếnl−ợc marketingđốivớihngTCMNcủacáclngmarketingđốivớihngTCMNcủacáclngcáclng nghềViệtNamnghềViệtNam ..............................................................................112 3.1.Mộtsốquanđiểmcơbảntrongviệchoạchđịnh,lựachọnvthựcthi chiếnl−ợcmarketingđốivớihngTCMNcủacáclngnghềViệtNam giaiđoạn20052010 ......................................................................112 3.2.Marketingchiếnl−ợcđốivớihngTCMNcủacáclngnghềViệtNam ..115 3.3.MarketingtácnghiệpđốivớihngTCMNcủacáclngnghềViệtNam..137 3.4.Mộtsốloạihìnhchiếnl−ợcmarketingcóthểxemxétápdụngchohng TCMNcủacáclngnghềViệtNam ....................................................149 3.5.NhómgiảiphápvĩmônhằmđẩymạnhtiêuthụhngTCMNtạicáclng nghềTCMNViệtNamgiaiđoạn20052010.....................................161 KếtluậnKếtluận ....................................................................................................175 DanhmụccôngtrìnhcủatácgiảDanhmụccôngtrìnhcủatácgiả ..............................................................177 tiliệuthamkhảotiliệuthamkhảo ......................................................................................178 PhụlụcPhụlục 6 danhmụcchữviếttắtdanhmụcchữviếttắt ký hiệu nội dung asean hiệphộicácquốcgiađôngnamá b2b doanhnghiệpvớidoanhnghiệp b2c doanhnghiệpvớikháchhng dn doanhnghiệp EU Cộngđồngkinhtếchâuâu fda Cụcquảnlýl−ơngthựcvthựcphẩmhoakỳ GDP tổngsảnphẩmquốcnội htx hợptácx ITC trungtâmth−ơngmạiquốctế jetro cơquanxúctiếnth−ơngmạihảingoạinhậtbản jica cơquanhợptácquốctếnhậtbản khđt kếhoạchvđầut− lđtbxh laođộng,th−ơngbinhvxhội lntt lngnghềtruyềnthống meti bộkinhtế,th−ơngmạivcôngnghiệp Nn&ptnt nôngnghiệp&pháttriểnnôngthôn tcmn thủcôngmỹnghệ tnhh tráchnhiệmhữuhạn tphcm thnhphốhồchíminh ubnd ủybannhândân unctad tổchứcth−ơngmạipháttriểncủaliênhiệpquốc unido tổchứcpháttriểncôngnghiệpcủaliênhiệpquốc usaid CƠQUANVIệntrợhoakỳ usd đôlamỹ vcci phòngth−ơngmạivcôngnghiệpviệtnam vietrade cụcxúctiếnth−ơngmại vnci dựántăngc−ờngnănglựccạnhtranh xk xuấtkhẩu xnk xuấtnhậpkhẩu xttm xúctiếnth−ơngmại wto tổchứcth−ơngmạithếgiới 7 danhmụccácbảngdanhmụccácbảng Trang Bảng 1-1: Phânđoạnthịtr−ờnghngTCMNViệtNam ......................................24 Bảng 1-2: LựachọnthôngđiệpđịnhvịchohngTCMNViệtNam ......................26 Bảng 2-1: Cơcấutiêuthụvthịtr−ờngtiêuthụcácsảnphẩmcủalngnghềVN ..58 Bảng 2-2: Cơcấuthịtr−ờngtiêuthụtrongn−ớccácloạisảnphẩmcủalngnghề ..... 59 Bảng 2-3: CácsảnphẩmxuấtkhẩuchủyếucủaViệtNamnăm2004..................65 Bảng 2-4: ThịphầnthếgiớicủahngTCMNViệtNam ......................................65 Bảng 2-5: ĐánhgiátómtắttiềmnăngxuấtkhẩucủacácngnhhngởVN ..................66 Bảng 2-6: Kimngạchxuấtkhẩutừnăm1996đến2004tínhtheonhómhng ............67 Bảng 2-7:KimngạchXKtheon−ớc/khuvựcvtheomặthng(gốmsứ) ............68 Bảng 2-8: KimngạchXKtheon−ớc/khuvựcvtheomặthng(mâytređan) ............69 Bảng 2-9: KimngạchXKtheon−ớc/khuvựcvtheomặthng(thêuren)...........70 Bảng 2-10: Thịtr−ờngcủa5nhómhngTCMNxuấtkhẩuhngđầu ...................71 Bảng 2-11: Kimngạchxuấtkhẩutheon−ớcvkhuvựcnhậpkhẩu ......................72 Bảng 2-12: CơcấuchiphísảnxuấtsảnphẩmTCMN .........................................85 Bảng 3-1: Đánhgiáxếphạngthịtr−ờngnhậpkhẩuhngTCMNViệtNam ........119 Bảng 3-2: Tổnghợpkếtquảxếphạngthịtr−ờngnhậpkhẩuhngTCMNVN ...........120 Bảng 3-3: Tổnghợpkếtquảxếphạngthịtr−ờngnhậpkhẩuhngTCMNVN ...........121 Bảng 3-4: Dựbáogiátrịxuấtkhẩu5nhómhngTCMNvoNhậtBản..............126 Bảng 3-5: Dựbáogiátrịxuấtkhẩu5nhómhngTCMNvoMỹ .......................128 Bảng 3-6: Dựbáogiátrịxuấtkhẩu5nhómhngTCMNvoEU .......................130 Bảng 3-7: Dựbáogiátrịxuấtkhẩu5nhómhngTCMNvoĐôngBắc á .............132 8 danhmụccáchìnhvẽdanhmụccáchìnhvẽdanhmụccáchìnhvẽ Trang Hình 1-1: Sảnxuấthngthủcông/hngTCMN..............................................18 Hình 1-2: SảnxuấthngTCMNtruyềnthốngnguyêngốc .................................19 Hình 1-3: Thápnghề ......................................................................................20 Hình 1-4: QuytrìnhMarketing.........................................................................22 Hình 1-5: Môhìnhcáckiểukênhphânphốihngtiêudùng ...............................31 Hình 1-6: MôhìnhliênkếtngnhcủaPorter.....................................................36 Hình 1-7: Môhìnhchiếnl−ợccạnhtranhcủaPorter..........................................40 Hình 1-8: Marketingkhôngphânbiệt ...............................................................41 Hình 1-9:Marketingtậptrung .........................................................................41 Hình 1-10 :Marketingphânbiệt .......................................................................42 Hình 1-11: Môhìnhpháttriểntheocặpthịtr−ờng/sảnphẩm ..........................44 Hình 1-12: Đánhgiávchọnthịtr−ờngđểxâmnhập........................................46 Hình 2-1: Địnhvịsảnphẩmvềchấtl−ợng(theoquanniệmcủakháchhng)............74 Hình 2-2: Địnhvịsảnphẩmvềkiểudáng,hìnhthứcsảnphẩm...........................75 Hình 2-3: Địnhvịsảnphẩmvềgiácả...............................................................76 Hình 2-4: Thựctrạngkênhphânphốiđốivớithịtr−ờngtrongn−ớc ....................88 Hình 2-5: Thựctrạngquátrìnhđ−ahngTCMNđếnng−ờimuaởn−ớcngoi ..............90 Hình 3-1: XâydựnghìnhảnhhngTCMNViệtNam.......................................136 Hình 3-2: Sơđồkênhphânphốirútgọnđốivớithịtr−ờngtrongn−ớc..............145 Hình 3-3: Sơđồkênhphânphốiđốivớithịtr−ờngxuấtkhẩutrọngđiểm ..........147 9 lờimởđầulờimởđầulờimởđầu 111.1...TTTTínhcấpthiếtcủađềtiluậnánínhcấpthiếtcủađềtiluậnánínhcấpthiếtcủađềtiluậnán Trong10nămqua(19952005),hngTCMNluônnằmtrongdanhsách 15mặthngxuấtkhẩuchủyếucủan−ớctavhiệnđcómặttạikhoảng150 n−ớc v vùng lnh thổ trên thế giới. Nhận định về đóng góp vo tổng kim ngạchxuấtkhẩucủacản−ớc,cóýkiếnchorằngsốl−ợngđónggóptuyệtđối củangnhhngnycònthấp,mớichỉđạttrênd−ới2%tổngkimngạchxuất khẩucủan−ớcta.Nếunhìnởkhíacạnhkhác:từgiátrịthựcthuthìsựđóng gópcủahngTCMNkhônghềnhỏ. Cácngnhhngdệtmay,giydép,tuykimngạchxuấtkhẩucao,nh−ng ngoạitệthựcthulạithấp,chỉchiếmkhoảng20%trịgiáxuấtkhẩu,vìnguyên phụliệuchủyếunhậpkhẩutừn−ớcngoi.Mặthngđiệntửvlinhkiệnmáy tính giá trị thực thu còn thấp hơn nữa, khoảng 510%. Trong khi đó, hng TCMNsảnxuấtchủyếubằngnguồnnguyênliệusẵncótrongn−ớc,nguyên phụliệunhậpkhẩuchiếmtrongsảnphẩmthấp:35%giátrịxuấtkhẩu.Vì vậy,giátrịthựcthuxuấtkhẩuhngthủcôngrấtcao:9597%.Điềunyđồng nghĩalvớigiátrịxuấtkhẩu569triệuUSDtrongnăm20051thìphầnthu nhậpthựctế củahng TCMN t−ơngđ−ơng với thu nhập thựctế của2,7tỷ USDgiátrịxuấtkhẩuhngdệtmay,tứcl8,32%tổngdoanhthuxuấtkhẩu củacản−ớc2.Haynóicáchkhác,mỗitriệuUSDtăngthêmtronggiátrịxuất khẩucủasảnphẩmTCMNt−ơngđ−ơngvớikhoảng5triệuUSDtăngthêm trong giá trị xuất khẩu của hng dệt may. Thêm nữa, đầu t− đối với hng TCMNlạikhôngnhiều,dosảnphẩmTCMNchủyếulmbằngtay,khôngđòi hỏiđầut−nhiềumáymóc,mặtbằngsảnxuấtchủyếulnhỏ,phântántrong 1 Nguồn: Bộ Th−ơng mại (2006), "Đề án phát triển xuất khẩu giai đoạn 2006 2010" (website: www.mot.gov.vn) 2XuấtkhẩuhnghóacủaVN2005:32,442tỷUSDNguồn:BộTh−ơngmại(website:www.mot.gov.vn) 10 cácgiađình,vsựđầut−chủyếulcủang−ờidân.Đólch−atínhgiátrị xuấtkhẩutạichỗcủangnhhngny,−ớctínhđạtkhoảng300triệuUSD/ năm3.Hiệuquảkinhtếtừxuấtkhẩucònkéotheonhữnglợiíchquantrọng khácchođấtn−ớcđólpháttriểnkinhtếnôngthôn,pháttriểncácvùng trồngnguyênliệu,tăngthunhậpvtạothêmnhiềuviệclmchong−ờidânở cácvùngnôngthôn.TầmquantrọngcủaxuấtkhẩuhngTCMNđđ−ợcthể hiệntrongĐềánpháttriểnxuấtkhẩugiaiđoạn20062010củaChínhphủ[4], trongđónhấnmạnhđâyl"ngnhhngmũinhọnđểtậptrungpháttriểnxuất khẩu...tronggiaiđoạntớicầncónhữngchínhsách−uđi,khuyếnkhíchđặc biệtđểtạosựđộtphátrongxuấtkhẩu...vớimụctiêutăngtr−ởngbìnhquân trên20%/năm,tớinăm2010đạtkimngạchkhoảng1,5tỷUSD". Tuynhiên,xuấtkhẩuhngTCMNcủaViệtNamhiệnđangđứngtr−ớc những tháchthứclớnhơnbao giờ hết. Tronggiaiđoạn gần đây, xuất khẩu hng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tăng tr−ởng chậm v đang có dấu hiệu chựnglại4.ViệcViệtNamvừachínhthứcgianhậpTổchứcTh−ơngmạiThế giới WTO vừa l một cơ hội lớn để hng TCMN Việt Nam đạt mức tăng tr−ởng đột biến, nh−ng cũng khiến không ít doanh nghiệp bối rối, lo lắng tr−ớcáplựccạnhtranhngycnggiatăng. Bên cạnh đó, nhiều thay đổi quan trọng cũng đang diễn ra trong hoạt độngsảnxuấtvkinhdoanhhngTCMNtạiViệtNam.Nếunh−tr−ớcđây, cáchoạtđộngsảnxuấthngTCMNth−ờngchỉbóhẹptrongphạmvicáclng nghềthìnayđcónhiềumôhìnhmớipháttriểnthnhcôngngoilngnghề. Môhìnhsảnxuấtkinhdoanhtheokiểuhộgiađìnhnhỏlẻtạicáclngnghề cũngđchothấycónhiềubấtcậpvđxuấthiệnngycngnhiềucáccông tyTNHH,côngtycổphần,côngtycóvốnđầut−n−ớcngoihoạtđộngtrong lĩnhvựcny,đặcbiệtlkhảnănghìnhthnhcáccụmsảnxuất,cácmốiliên 3Xemphântíchvềthịtr−ờngxuấtkhẩutạichỗtạiCh−ơng2,mục1d−ớiđây 4Tăngtr−ởngnăm2004đạt40,6%trongkhinăm2005chỉtăng10,3%Nguồn:BộTh−ơngmại[4] 11 kếtngnh...đểnângcaonănglựccạnhtranh.Tìnhtrạngcạnhtranhvềgiá giữacáccơsởsảnxuấthngTCMNtạicáclngnghềcũngtrởnênngymột gaygắt,dẫnđếnhậuquảlmứclicủacáccơsởnyngymộtgiảm,ảnh h−ởngtớiđờisốngcủanghệnhânvthợthủcôngvđiềunykhiếnchocông táctruyềnnghềchonhữngthếhệsautrởnênkhókhăn. Tìnhtrạngcạnhtranhnóitrên,cùngvớinhữngxuh−ớngbiếnđổicủathị tr−ờngđtạonêntháchthứctolớnđốivớicácdoanhnghiệpsảnxuất,kinh doanhhngTCMNtạicáclngnghề,đòihỏicácdoanhnghiệpnyphảicó chiếnl−ợcmarketingphùhợpchodoanhnghiệptronghoncảnhmới. Đềti" Chiếnl−ợcmarketingđốivớihngTCMNcủacáclngnghề ViệtNamđếnnăm2010 "sẽgiúptrangbịchodoanhnghiệpTCMNtạicác lngnghềt−duyvnhậnthứcđúngđắnvềchiếnl−ợcmarketingđịnhh−ớng xuấtkhẩu,từđóthựchiệnbibảnvhiệuquảquytrìnhchiếnl−ợcvcácbiện pháp marketing nhằm đạt đ−ợc những b−ớc tăng tr−ởng mang tính đột phá trongxuấtkhẩuhngTCMN.Xéttrêngócđộvĩmô,đềtigiúpchocáccơ quanquảnlýNhn−ớcvcácđịnhchế,tổchứccóliênquan(hiệphội,cáctổ chứcquốctế,v.v.)thamkhảođểcónhữngđịnhh−ớngchínhsáchphùhợp nhằmhỗtrợtốtnhấtchocáclngnghềtruyềnthống,giúpnhữnglngnghề nykhaitháchiệuquảnhữnggiátrịvănhóaphivậtthể,duytrìvpháttriển th−ơng hiệu lng nghề ti sản vô giá thuộc sở hữu chung của các doanh nghiệp,hộsảnxuấthngTCMNtronglngnghề. 222.2...MMMMụcụcụctiêuục tiêutiêunghiêncứucủatiêu nghiêncứucủanghiêncứucủaluậnánnghiêncứucủa luậnánluậnánluậnán Luậnáncónhữngmụctiêucơbảnsauđây: • Hệ thống hóa v góp phần hon thiện những vấn đề lý luận về chiếnl−ợcmarketingcóthểvậndụngđốivớicácdoanhnghiệptạicác lngnghềTCMNtrongđiềukiệnnềnkinhtếthịtr−ờngvhộinhậpkinh tếquốctế. 12 • Đánhgiáthựctrạnghoạchđịnhvthựcthichiếnl−ợcmarketinghng TCMNtạicáclngnghềViệtNamthờikỳ20002005. • Đềxuấtchiếnl−ợcmarketingđốivớihngTCMNcủacáclngnghề ViệtNamđếnnăm2010. • ĐềxuấtmộtsốcơchếchínhsáchcủaNhn−ớcnhằmhỗtrợcôngtác marketinghngTCMNtạicáclngnghềViệtNam. 333.3...ĐĐĐĐốit−ợngvphạmvinghiêncứuốit−ợngvphạmvinghiêncứuốit−ợngvphạmvinghiêncứuốit−ợngvphạmvinghiêncứu Trongkhuônkhổnghiêncứu,Luậnántậptrungvonghiêncứucácvấn đề liên quan đến chiến l−ợc marketing đối với hng TCMN của các doanh nghiệptạimộtsốlngnghềtruyềnthốngtiêubiểuởcáctỉnhmiềnBắc,đồng thờinghiêncứunhữngchínhsáchvĩmôhỗtrợpháttriểnnănglựccạnhtranh củacáclngnghềny.Dovậy,trongkhuônkhổcủaLuậnánny,"chiếnl−ợc marketingđốivớihngTCMNcủacáclngnghềViệtNam"sẽđ−ợchiểul chiếnl−ợcmarketingđốivớihngTCMNđ−ợc cácdoanhnghiệpTCMNtại các lng nghề Việt Nam vận dụng. Các giải pháp mang tính định h−ớng, không đi sâu tính toán các chỉ tiêu mang tính định l−ợng v tập trung vo nhữnggiảiphápmarketingchiếnl−ợcnhằmpháttriểnxuấtkhẩuhngTCMN ViệtNam5.Thôngtinvsốliệuthốngkêdùngđểnghiêncứuvtrìnhby trongLuậnánnychủyếutronggiaiđoạn20002005. 444.4...PPPPh−ơngphápnghiêncứuh−ơngphápnghiêncứuh−ơngphápnghiêncứuh−ơngphápnghiêncứu Ph−ơngphápduyvậtbiệnchứngvduyvậtlịchsửđ−ợcthểhiệntrong tonLuậnán.Ph−ơngphápnghiêncứutiliệu,phântíchthốngkê,sosánh điểnhình,điềutrathuthậpvphântíchnhữngt−liệuthựctế(cảsốliệuthứ cấpvsơcấp)đ−ợcsửdụngđểđạtđ−ợcmụctiêucủaLuậnán.Ph−ơngpháp phântích,tổnghợpvxửlýnhữngsốliệuthốngkêvdữliệuthựctếthu đ−ợctừcáccuộcđiềutra,phỏngvấnđ−ợcxemlcơbảnnhất. 5PhầnđầucủaCh−ơng2củaLuậnánsẽphântíchlýdolựachọnthịtr−ờngxuấtkhẩu(sovớithịtr−ờngtrong n−ớc)lthịtr−ờngmụctiêucủacácdoanhnghiệptạicáclngnghềTCMNVN. 13 555.5...NNNNhữngđónggóphữngđónggóphữngđónggóphữngđónggóp củaluậnáncủaluậnáncủaluậnáncủaluậnán Luậnánđcónhữn
Luận văn liên quan