Về các thành tựu đạt được, trong giai đoạn 2016-2020, tổng kim ngạch xuất
khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh đạt 10,2 tỷ USD, tăng 175% so với giai đoạn 5 năm
trước1. Đặc biệt, trong năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt trên 334
triệu USD, với sự tham gia của 175 doanh nghiệp, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm
ngoái2. Tỉnh Cao Bằng hiện có bốn cửa khẩu chỉnh với nhiều cặp cửa khẩu phụ hỗ
trợ giúp thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước để phát triển cơ cấu hạ
tầng đồng bộ, tạo điều kiện để phát triển kinh tế tỉnh hướng về xuất khẩu. Đến cuối
năm 2020, khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng đã thu hút được tổng cộng 74 dự
án đầu tư trong và ngoài nước, bao gồm 65 dự án đầu tư trong nước và 9 dự án đầu
tư nước ngoài), tổng số vốn đăng ký đầu tư là trên 14 nghìn tỷ đồng (trong nước) và
36,8 triệu USD (nước ngoài)3. Cũng trong giai đoạn này, mức thu ngân sách thuế từ
hoạt động xuất nhập khẩu và phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu đạt trên 2,4 nghìn tỷ đồng,
là mức khá cao trong tổng thu ngân sách của tỉnh Cao Bằng. Không những thế, đã có
hai trung tâm Logistics, khu trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu được tiến hành
đầu tư với số vốn trên 6 nghìn tỷ đồng tại Cửa khẩu Trà Lĩnh. Hai dự án này góp phần
hoàn thiện hạ tầng phục vụ xuất khẩu, tạo động lực cho phát triển kinh tế của tỉnh.
Về những hạn chế, khó khăn còn tồn tại, có thể thấy những kết quả trên vẫn
được đánh giá là chưa đáp ứng được kỳ vọng, chưa tương xứng với tiềm năng của
tỉnh Cao Bằng bởi kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh có tăng nhưng chưa ổn định,
phụ thuộc vào Trung Quốc. Ngoài ra, hạ tầng kỹ thuật tại các cửa khẩu còn hạn chế,
các doanh nghiệp xuất khẩu quy mô nhỏ, phân tán, công nghệ sản xuất lạc hậu, năng
lực quản lý, kinh doanh còn hạn chế. Thêm vào đó, dịch bệnh Covid-19 gây ra tình
trạng đứt gãy chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng và xu hướng dịch chuyển đầu tư. Tỉnh
cũng chưa hình thành được chuỗi liên kết sản xuất và phân phối, các mặt hàng có sức
cạnh tranh chưa cao vì phần lớn trong số đó chưa truy xuất được nguồn gốc xuất xứ.
227 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
Mục lục
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... ix
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................... xi
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Sự cần thiết của đề tài luận án ............................................................................. 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................ 4
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 4
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 5
4.1. Phương pháp tiếp cận và quy trình nghiên cứu ............................................... 5
4.2. Phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu ............................................................ 6
4.3. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 7
5. Kết quả và một số đóng góp mới của luận án ..................................................... 9
7. Kết cấu của đề tài luận án .................................................................................. 10
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ....................................................... 11
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến chính sách phát triển
kinh tế hướng về xuất khẩu .................................................................................... 11
1.1.1. Các công trình nghiên cứu liên quan đến phát triển kinh tế và chính sách
phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia/tỉnh .................................................... 11
1.1.2. Các công trình nghiên cứu liên quan đến xuất nhập khẩu và chính sách phát
triển kinh tế hướng về xuất khẩu của một tỉnh/ thành phố trung ương ................ 14
1.1.3. Các công trình nghiên cứu liên quan đến phát triển kinh tế xã hội và phát
triển xuất nhập khẩu của tỉnh Cao Bằng ............................................................... 16
1.2. Đánh giá tổng quan và khoảng trống nghiên cứu ......................................... 17
1.2.1. Những kết quả đã đạt được ......................................................................... 17
1.2.2. Khoảng trống nghiên cứu ........................................................................... 18
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN
KINH TẾ HƯỚNG VỀ XUẤT KHẨU CỦA MỘT TỈNH MIỀN NÚI .............. 20
2.1. Khái quát chung về chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu của
tỉnh miền núi Việt Nam ........................................................................................... 20
2.1.1. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................. 20
2.1.1.1. Chính sách và chính sách kinh tế ...................................................... 20
ii
2.1.1.2. Chính sách thương mại và chính sách xuất nhập khẩu hàng hoá .... 20
2.1.1.3. Mô hình tăng trưởng kinh tế và chính sách phát triển kinh tế hướng về
xuất khẩu ......................................................................................................... 21
2.1.2. Vai trò của chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu ................... 23
2.1.3. Đặc điểm kinh tế xã hội của tỉnh miền núi Việt Nam và sự cần thiết của
chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu ................................................ 25
2.1.3.1. Khái quát đặc điểm kinh tế - xã hội của một tỉnh miền núi Việt
Nam ................................................................................................................ 25
2.1.3.2. Khái niệm và sự cần thiết của chính phát triển kinh tế hướng về xuất
khẩu của tỉnh miền núi Việt Nam ................................................................... 26
2.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu
của tỉnh miền núi ................................................................................................... 28
2.1.4.1. Các yếu tố môi trường quốc tế, khu vực và hội nhập quốc tế ........... 28
2.1.4.2. Các yếu tố môi trường vĩ mô quốc gia .............................................. 29
2.1.4.3. Các yếu tố thuộc về đặc thù của tỉnh miền núi ................................. 31
2.2. Các chính sách bộ phận và mô hình nghiên cứu lý thuyết chính sách phát
triển kinh tế hướng về xuất khẩu của một tỉnh miền núi .................................... 32
2.2.1. Khung nhiệm vụ chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu .......... 32
2.2.2. Mục tiêu và các chính sách bộ phận của chính sách phát triển kinh tế hướng
về xuất khẩu của một tỉnh miền núi ...................................................................... 35
2.2.2.1. Mục tiêu chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu của tỉnh
miền núi .......................................................................................................... 35
2.2.2.2. Các chính sách bộ phận của chính sách phát triển kinh tế hướng về
xuất khẩu ........................................................................................................ 35
2.2.3. Mô hình nghiên cứu lý thuyết chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất
khẩu của tỉnh miền núi .......................................................................................... 43
2.2.3.1. Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu .............................................. 44
2.2.3.2. Phát triển các thang đo nghiên cứu .................................................. 48
2.2.3.3. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế hướng
về xuất khẩu của tỉnh miền núi....................................................................... 54
2.3. Kinh nghiệm chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu của một số
tỉnh, vung lãnh thổ nước ngoài tương đồng và bài học rút ra ............................ 55
2.3.1. Kinh nghiệm một số tỉnh, vùng lãnh thổ nước ngoài ................................. 55
2.3.1.1. Kinh nghiệm Khu tự trị Nội Mông Cổ – Trung Quốc ....................... 55
iii
2.3.1.2. Kinh nghiệm phát triển các tỉnh biên giới Thái Lan ......................... 56
2.3.1.3. Kinh nghiệm bang Uttarakhand – Ấn Độ ......................................... 58
2.3.1.4. Kinh nghiệm bang Coahuila – Mexico miền núi và biên giới với Hoa
Kỳ ................................................................................................................... 59
2.3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra đối với tỉnh miền núi Việt Nam ...................... 60
Kết luận chương 2 ................................................................................................... 63
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KINH
TẾ HƯỚNG VỀ XUẤT KHẨU CỦA TỈNH CAO BẰNG .................................... 64
3.1. Thực trạng phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố ảnh hưởng đến chính
sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng ........................ 64
3.1.1. Đặc điểm tự nhiên và thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng 64
3.1.1.1. Đặc điểm tự nhiên ............................................................................. 64
3.1.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội ................................................. 65
3.1.1.3. Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng .... 65
3.1.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách phát triển kinh tế hướng về
xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng ................................................................................ 68
3.1.2.1. Yếu tố môi trường quốc tế ................................................................. 68
3.1.2.2. Yếu tố môi trường vĩ mô Viêt Nam .................................................... 70
3.1.2.3. Yếu tố nội tại của tỉnh Cao Bằng ...................................................... 72
3.2. Thực trạng triển khai các chính sách bộ phận của chính sách phát triển kinh
tế hướng về xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng ............................................................ 75
3.2.1. Thực trạng triển khai chính sách phát triển hạ tầng kinh tế và nguồn nhân
lực của tỉnh Cao Bằng ........................................................................................... 76
3.2.2. Thực trạng triển khai chính sách phát triển các dịch vụ và nâng cao năng lực
cung ứng dịch vụ xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng ................................................... 78
3.2.3. Thực trạng triển khai chính sách xúc tiến đầu tư và xúc tiến xuất khẩu của
tỉnh Cao Bằng ....................................................................................................... 81
3.2.4. Thực trạng triển khai chính sách phát triển sản phẩm và thị trường xuất khẩu
các sản phẩm của tỉnh Cao Bằng .......................................................................... 83
3.2.5. Thực trạng triển khai chính sách quản lý thuế và các rào cản kỹ thuật xuất
khẩu của tỉnh Cao Bằng ........................................................................................ 86
3.2.6. Thực trạng triển khai chính sách phát triển văn hóa và bản sắc tạo hình ảnh
thương hiệu sản phẩm, dịch vụ xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng ............................. 89
iv
3.3. Thực trạng sự tác động của các chính sách bộ phận đến hiệu quả triển khai
chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng .............. 91
3.3.1. Mẫu nghiên cứu và kết quả kiểm định thang đo nghiên cứu ...................... 91
3.3.1.1. Quy mô và cơ cấu mẫu điều tra ........................................................ 91
3.3.1.2. Kiểm định thang đo nghiên cứu ........................................................ 91
3.3.1.2. Kết quả phân tích hồi quy bội ........................................................... 99
3.3.2. Kết quả triển khai các chính sách bộ phận của chính sách phát triển kinh tế
hướng về xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng .............................................................. 103
3.3.2.1. Kết quả triển khai chính sách phát triển hạ tầng kinh tế và nguồn nhân
lực ................................................................................................................. 103
3.3.2.2. Kết quả triển khai chính sách phát triển các dịch vụ và nâng cao năng
lực cung ứng dịch vụ xuất khẩu ................................................................... 106
3.3.2.3. Kết quả triển khai chính sách xúc tiến đầu tư và xúc tiến xuất
khẩu .............................................................................................................. 108
3.3.2.4. Kết quả triển khai chính sách phát triển sản phẩm và thị trường xuất
khẩu các sản phẩm của tỉnh ......................................................................... 109
3.3.2.5. Kết quả triển khai chính sách quản lý thuế và các rào cản kỹ thuật
xuất khẩu ...................................................................................................... 113
3.3.2.6. Kết quả triển khai chính sách phát triển văn hóa và bản sắc tạo hình
ảnh thương hiệu sản phẩm, dịch vụ xuất khẩu ............................................ 114
3.3.2.7. Kết quả phát triển kinh tế và xuất khẩu .......................................... 115
3.4. Đánh giá chung và một số vấn đề đặt ra đối với chính sách phát triển kinh
tế hướng về xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng trong thời gian tới.......................... 117
3.4.1. Kết quả và thành tựu ................................................................................. 117
3.4.2. Những tồn tại hạn chế ............................................................................... 119
3.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế tồn tại ................................................... 122
Kết luận chương 3 ................................................................................................. 125
CHƯƠNG 4: CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ HƯỚNG VỀ XUẤT KHẨU CỦA TỈNH CAO BẰNG
GIAI ĐOẠN 2021 – 2025 TẦM NHÌN 2030 ....................................................... 126
4.1. Phân tích bối cảnh, quan điểm và định hướng hoàn thiện chính sách phát
triển kinh tế hướng về xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 – 2025, tầm
nhìn 2030 ................................................................................................................ 126
v
4.1.1. Bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước ảnh hưởng đến chính sách phát
triển kinh tế hướng về xuất khẩu tỉnh Cao Bằng ................................................ 126
4.1.2. Định hướng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng ... 129
4.1.2.1. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng trong giai
đoạn 2021 – 2025 tầm nhìn đến 2030 .......................................................... 129
4.1.2.2. Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng trong giai đoạn
2021 – 2025, tầm nhìn đến 2030 .................................................................. 131
4.1.3. Các quan điểm định hướng hoàn thiện chính sách phát triển kinh tế hướng
về xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng ......................................................................... 134
4.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai chính sách phát triển kinh tế
hướng về xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 – 2025 tầm nhìn 2030 ..... 143
4.2.1. Giải pháp triển khai chính sách phát triển hạ tầng kinh tế và nguồn nhân lực 143
4.2.2. Giải pháp triển khai chính sách phát triển các dịch vụ và nâng cao năng lực
cung ứng dịch vụ xuất khẩu ................................................................................ 145
4.2.3. Giải pháp triển khai chính sách xúc tiến đầu tư và xúc tiến xuất khẩu .... 146
4.2.4. Giải pháp triển khai chính sách phát triển sản phẩm và thị trường xuất khẩu
các sản phẩm của tỉnh ......................................................................................... 146
4.2.5. Giải pháp triển khai chính sách thuế và đảm bảo các rào cản kỹ thuật xuất khẩu
............................................................................................................................. 147
4.2.6. Giải pháp triển khai chính sách phát triển văn hóa và bản sắc tạo hình ảnh
thương hiệu sản phẩm, dịch vụ xuất khẩu .......................................................... 148
4.2.7. Giải pháp triển khai chính sách nâng cao nhận thức cho đối tượng tham gia
thực hiện, cộng đồng doanh nghiệp; tăng cường truyền thông; thanh kiểm tra giám
sát hệ thống, cập nhật hệ thống pháp luật ........................................................... 149
4.3. Một số kiến nghị tạo môi trường, điều kiện để triển khai chính sách phát
triển kinh tế hướng về xuất khẩu của tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 – 2025 tầm
nhìn 2030 ................................................................................................................ 150
4.3.1. Kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật .................................................. 150
4.3.2. Kiến nghị hoàn thiện cơ chế phối hợp trong hệ thống quản lý nhà nước trung
ương và địa phương ............................................................................................ 154
Kết luận chương 4 ................................................................................................. 156
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 158
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 161
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 166
vi
Phụ lục 1: Các câu hỏi phỏng vấn ........................................................................... 166
Phụ lục 2: Danh sách các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý nhà nước tỉnh
Cao Bằng tham gia phỏng vấn ................................................................................ 168
Phụ lục 3: Kết quả phỏng vấn chính ....................................................................... 169
Phụ lục 4: Bảng hỏi khảo sát điều tra ...................................................................... 176
Phụ lục 5: Phân tích miêu tả mẫu và các biến nghiên cứu ...................................... 182
Phụ lục 6: Kết quả phân tích thành tố khám phá (EFA) ......................................... 202
Phụ lục 7: Kết quả phân tích thành tố khẳng định (CFA) ....................................... 206
Phụ lục 8: Kết quả phân tích tương quan các biến độc lập ..................................... 214
Phụ lục 9: Kết quả phân tích hồi quy bội ................................................................ 216
vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
ASEAN : Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (Association of South East
Asian Nations)
CFA : Phân tích thành tố khẳng định (Confirmatory factor analysis)
CNTT : Công nghệ thông tin
CPTPP : Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương
(Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific
Partnership)
ĐHXK : Định hướng xuất khẩu
EFA : Phân tích thành tố khám phá (Exploratory factor analysis)
EU : Liên minh Châu Âu (European Union)
EVFTA : Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EU-
Vietnam Free Trade Agreement)
FDI : Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment)
FTA : Hiệp định thương mại tự do (Free Trade Agreement)
GDP : Tổng sản phẩm nội địa (Gross Domestic Product)
GTVT : Giao thông vận tải
IMF : Quỹ tiền tệ thế giới (International Monetary Fund)
KCN : Khu công nghiệp
KCX : Khu chế xuất
KKT : Khu kinh tế
NK : Nhập khẩu
PTKT : Phát triển kinh tế
PTKTXH : Phát triển kinh tế - xã hội
QLNN : Quản lý nhà nước
SPSS : Phần mềm phân tích thống kê (Statistical Package for the Social
Sciences)
SPXK : Sản phẩm xuất khẩu
viii
SXKD : Sản xuất kinh doanh
TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
TW : Trung ương
UBND : Ủy Ban Nhân Dân
WB : Ngân hàng thế giới (World Bank)
XK : Xuất khẩu
XNK : XNK
ix
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Thang đo đánh giá các yếu tố của chính sách phát triển hạ tầng kinh tế và
nguồn nhân lực phục vụ XK của Tỉnh miền núi ....................................................... 48
Bảng 2: Thang đo đánh giá các yếu tố của chính sách phát triển dịch vụ và nâng cao
năng lực cung ứng dịch vụ XK của Tỉnh miền núi ................................................... 49
Bảng 3: Thang đo đánh giá các yếu tố của chính sách xúc tiến đầu tư với xúc tiến
XK của Tỉnh miền núi ............................................................................................... 50
Bảng 4: Thang đo đánh giá các yếu tố của chính sách phát triển mặt hàng và thị
trường XK của Tỉnh miền núi ................................................................................... 51
Bảng 5: Thang đo đánh giá các yếu tố của chính sách thuế và rào cản kĩ thuật môi
trường xuất khẩu của Tỉnh miền núi ......................................................................... 53
Bảng 6: Thang đo đánh giá các yếu tố của chính sách văn hoá kinh doanh tạo lập
hình ảnh thương hiệu dịch vụ XK của Tỉnh miền núi ............................................... 54
Bảng 7: Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chính của Cao Bằng ....................................... 65
Bảng 8: Tình hình XNK và thông quan trên địa bàn tỉnh Cao Bằng ........................ 66
Bảng 9: Kết quả khảo sát điều tra về các yếu tố ảnh hưởng liên quan đến hội nhập
quốc tế ..............................................................................................