ỞViệt nam hơn 20 năm qua, cùng với công cuộc đổi mới kinh tếlà quá
trình đổi mới các doanh nghiệp nhà nước. Hàng ngàn doanh nghiệp nhà nước
đã được chuyển đổi hình thức sởhữu, được quản lý tài chính theo một cơchế
phù hợp hơn. Nhờ đó, các doanh nghiệp nhà nước đã phần nào khẳng định
được vịtrí quan trọng trong việc tạo thu nhập và điều tiết vĩmô nền kinh tế.
Song, hiệu quảcủa các doanh nghiệp nhà nước còn thấp là một thực tế
không thểphủnhận. Một trong những nguyên nhân cơbản dẫn đến tình trạng
trên là sựbất hợp lý trong cơcấu vốn của doanh nghiệp nhà nước. Bởi vậy, nếu
không tiếp tục cải cách, nếu không chú trọng thiết lập một cơcấu vốn hợp lý,
thì các doanh nghiệp nhà nước Việt nam khó có thểphát triển ổn định, càng
không thể đứng vững trong cạnhh tranh khi tiến trình hội nhập quốc tếvà khu
vực đang diễn ra.
Bên cạnh đó, những vấn đềmang tính lý thuyết vềviệc hình thành một
phương pháp tiếp cận khoa học đểxây dựng cơcấu vốn cho các doanh nghiệp
nhà nước Việt nam hiện vẫn chưa được nghiên cứu một cách đầy đủvà toàn
diện, khiến cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý tài chính
doanh nghiệp nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong nghiên cứu
và ứng dụng.
Chính vì vậy, đềtài nghiên cứu:”Đổi mới cơcấu vốn của các doanh
nghiệp nhà nước Việt nam hiện nay” được lựa chọn để đáp ứng yêu cầu lý
luận và thực tiễn đó.
210 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1730 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Đổi mới cơ cấu vốn của các doanh nghiệp nhà nước Việt nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
L I CAM OAN
Tôi xin cam oan, ây là công trình nghiên c u khoa h c c l p
c a tôi. Các s li u trong lu n án là trung th c và có ngu n g c c th ,
rõ ràng. Các k t qu c a lu n án ch ưa t ng ư c công b trong b t c
công trình khoa h c nào. N u có sai sót, tôi xin ch u hoàn toàn trách
nhi m tr ư c pháp lu t.
Nghiên c u sinh
Tr n Th Thanh Tú
2
M C L C
L i cam oan......................................................................................................1
M c l c...............................................................................................................2
Danh m c Hình và th ..................................................................................3
Danh m c các b ng ............................................................................................4
Danh m c các ch vi t t t..................................................................................5
M u................................................................................................................6
Ch ươ ng 1 Nh ng v n lý lu n c ơ b n v cơ c u v n c a doanh nghi p......11
1.1. C ơ c u v n c a doanh nghi p ...............................................................11
1.2. Nhân t nh h ư ng n c ơ c u v n.......................................................45
1.3. Mô hình kinh t l ư ng ng d ng trong xây d ng c ơ c u v n trên
th gi i..........................................................................................................55
Ch ươ ng 2 Th c tr ng c ơ c u v n c a doanh nghi p Nhà n ư c Vi t Nam hi n
nay ....................................................................................................................69
2.1. T ng quan v doanh nghi p Nhà n ư c (DNNN) Vi t Nam .................69
2.2. Th c tr ng c ơ c u v n doanh nghi p Nhà n ư c Vi t Nam hi n nay....78
2.3. ánh giá th c tr ng c ơ c u v n c a doanh nghi p Nhà n ư c Vi t Nam
hi n nay ......................................................................................................100
2.4. Kinh nghi m i m i c ơ c u v n các doanh nghi p Nhà n ư c Trung Qu c114
Ch ươ ng 3 Gi i pháp i m i c ơ c u v n c a doanh nghi p Nhà n ư c Vi t Nam
hi n nay ..........................................................................................................125
3.1. nh h ư ng phát tri n và quan i m i m i c ơ c u v n c a các doanh
nghi p Nhà n ư c Vi t Nam trong th i gian t i .........................................125
3.2. Gi i pháp i m i c ơ c u v n c a doanh nghi p nhà n ư c Vi t nam hi n
nay: .............................................................................................................131
3.3. i u ki n th c hi n gi i pháp i m i c ơ c u v n các doanh nghi p nhà
nư c Vi t nam hi n nay .............................................................................192
K t lu n ..........................................................................................................202
Danh m c tài li u tham kh o .........................................................................204
3
DANH M C HÌNH VÀ TH
Hình
Hình 1.1. Mô hình M&M tình hu ng 1
Hình 1.2. Mô hình M&M tình hu ng 1
Hình 1.3. Giá tr các ph n d ư trong hàm h i qui m u
th
th 1.1. Chi phí v n ch s h u
th 1.2. Tác ng c a N n giá tr doanh nghi p
th 1.3. Tác ng c a N n chi phí v n
th 1.4. Lý thuy t t nh v c ơ c u v n: C ơ c u v n t i ưu và Giá tr c a
doanh nghi p
th 1.5. Lý thuy t t nh v c ơ c u v n: C ơ c u v n t i ưu và Chi phí v n
th 1.6. C ơ c u v n t i ưu trong các tình hu ng
th 1.7. a d ng hoá và r i ro c a danh m c
th 1.8. ư ng th tr ư ng ch ng khoán (SML)
th 2.1. T c t ng c a vi c s d ng n và v n ch s h u
th 2.2. M i quan h gi a ROE và chi phí v n ch s h u c a các doanh
nghi p Nhà n ư c
4
DANH M C CÁC B NG
B ng 1.1 So sánh thu nh p sau thu c a hai doanh nghi p
B ng 1.2 So sánh dòng ti n c a hai doanh nghi p
B ng 1.3 Dòng ti n c a Trái ch và c ông
B ng 1.4 K t qu ch y mô hình tác ng c a thu n c ơ c u v n
B ng 2.1 Tình hình v n ch s h u nhà n ư c t i các DNNN c ph n hoá
B ng 2.2 C ơ c u các doanh nghi p ch n m u nghiên c u theo quy mô v n
B ng 2.3 C ơ c u các doanh nghi p ch n m u nghiên c u theo ngành
B ng 2.4 C ơ c u v n t ng h p các ngành
B ng 2.5 V n ch s h u/T ng v n
B ng 2.6 N dài h n/T ng v n
B ng 2.7 H s V n ch s h u/N dài h n - T ng h p các ngành
B ng 2.8 H s V n ch s h u/ N dài h n theo ngành
B ng 2.9 C ơ c u tài s n c nh trong t ng tài s n - theo ngành
B ng 2.10 T tr ng chi phí v n vay trong t ng chi phí t ng ngành
B ng 2.11 Chi phí v n vay t ng ngành
B ng 2.12 Chi phí v n ch s h u t ng ngành
B ng 2.13 Chi phí v n trung bình t ng h p các ngành
B ng 2.14 Chi phí v n trung bình t ng ngành
B ng 2.15 ROE - theo ngành
B ng 2.16 Ch s kinh t v mô c a Trung Qu c
B ng 2.17 T l và m c các doanh nghi p qu c doanh Trung Qu c thua l
B ng 3.1 Xác nh h s r i ro bêta c a các DNNN Vi t nam - ngành công nghi p
B ng 3.2 Chi phí c a l i nhu n gi l i - theo mô hình ph n bù r i ro và CAPM
B ng 3.3 C ơ c u v n và chi phí v n hi n t i c a CIENCO1 t n m 2002-2004
B ng 3.4 D báo c ơ c u v n c a CIENCO1
5
DANH M C CÁC CH VI T T T
BC KT : B ng cân i k toán
BCKQKD : Báo cáo k t qu kinh doanh
CPH : C ph n hoá
DNNN : Doanh nghi p Nhà n ư c
DNTN : Doanh nghi p T ư nhân
EBIT : Thu nh p tr ư c thu và lãi vay
EPS : Thu nh p trên c phi u
NDT : Nhân dân t
NHNN : Ngân hàng Nhà n ư c
NHTM : Ngân hàng Th ươ ng m i
QTDN : Qu n tr doanh nghi p
ROA : Thu nh p trên t ng tài s n
ROE : Thu nh p trên v n ch s h u
TNHH : Trách nhi m h u h n
TPCP : Trái phi u chính ph
TTCK : Th tr ư ng ch ng khoán
TSC : Tài s n c nh
TSL : Tài s n l ưu ng
USD : ô la M
VN : ng Vi t Nam
WACC : Chi phí v n trung bình
6
M U
Vi t nam h ơn 20 n m qua, cùng v i công cu c i m i kinh t là quá
trình i m i các doanh nghi p nhà n ư c. Hàng ngàn doanh nghi p nhà n ư c
ã ư c chuy n i hình th c s h u, ư c qu n lý tài chính theo m t c ơ ch
phù h p h ơn. Nh ó, các doanh nghi p nhà n ư c ã ph n nào kh ng nh
ư c v trí quan tr ng trong vi c t o thu nh p và i u ti t v mô n n kinh t .
Song, hi u qu c a các doanh nghi p nhà n ư c còn th p là m t th c t
không th ph nh n. M t trong nh ng nguyên nhân c ơ b n d n n tình tr ng
trên là s b t h p lý trong c ơ c u v n c a doanh nghi p nhà nư c. B i v y, n u
không ti p t c c i cách, n u không chú tr ng thi t l p m t c ơ c u v n h p lý,
thì các doanh nghi p nhà n ư c Vi t nam khó có th phát tri n n nh, càng
không th ng v ng trong c nhh tranh khi ti n trình h i nh p qu c t và khu
v c ang di n ra.
Bên c nh ó, nh ng v n mang tính lý thuy t v vi c hình thành m t
ph ươ ng pháp ti p c n khoa h c xây d ng c ơ c u v n cho các doanh nghi p
nhà n ư c Vi t nam hi n v n ch ưa ư c nghiên c u m t cách y và toàn
di n, khi n cho các nhà ho ch nh chính sách và các nhà qu n lý tài chính
doanh nghi p nhà n ư c còn g p nhi u khó kh n, v ư ng m c trong nghiên c u
và ng d ng.
Chính vì v y, tài nghiên c u: ” i m i c ơ c u v n c a các doanh
nghi p nhà n ư c Vi t nam hi n nay ” ư c l a ch n áp ng yêu c u lý
lu n và th c ti n ó.
TÌNH HÌNH NGHIÊN C U
Trên th gi i, có khá nhi u công trình nghiên c u v c ơ c u v n và
m t s mô hình kinh t l ư ng ã ư c xây d ng nghiên c u các nhân t
nh h ư ng n c ơ c u v n c a các doanh nghi p. H u h t các nghiên c u
7
hi n t i u nghiên c u c ơ c u v n d ư i giác qu n lý. Titman và Wessels
(1988) ã cho r ng ch có “tính duy nh t” ( ư c o l ư ng b i Chi phí nghiên
c u tri n khai/T ng doanh thu, chi phí bán hàng cao, và nhân công v i chi
phí th p) và thu nh p là các nhân t quan tr ng. N m 1984, Harris ã ch ng
minh b ng lý thuy t và th c ti n v t su t l i nhu n trung bình t ng s kéo
theo r i ro t ng trong mô hình nh giá tài s n taì chính nhi u th i k và cu i
cùng d n n s t ng lên c a chi phí v n. i u này có th gi i thích cho vi c
ưa thích tài tr b ng n h ơn là v n ch s h u c a các doanh nghi p.
Federick H.deB.Harris, m t giáo s ư c a i h c Wake Forest, Bang
Winston Salem, M ã xu t mô hình nghiên c u m i liên h gi a c u
trúc tài s n, m c m nhi m doanh thu và c ơ c u v n. Williamson (1988,
1991) cho r ng doanh nghi p có t tr ng tài s n c nh trên t ng tài s n
càng cao thì càng ph i s d ng nhi u v n ch s h u. Gentry (1994) ã so
sánh m c òn b y và t l chi tr c t c c a công ty liên danh c a M
trong ngành công nghi p khai thác d u m và khi t. Ông ã phát hi n ra
r ng, các công ty liên danh, m c dù không ph i ch u thu thu nh p doanh
nghi p, có t l chi tr c t c cao h ơn và s d ng n ít h ơn. i u này c ng
phù h p v i các nghiên c u v tác ng c a thu n s l a ch n c ơ c u
v n c a các công ty M .
Rajan và Zingales (1955) ã ư a ra m t nghiên c u r t i n hình v c ơ
c u v n c a doanh nghi p các n ư c OECD và ã phát hi n ra m i quan h
ng ư c chi u r t ch t ch gi a giá tr s sách c a c phi u v i òn b y tài
chính. Gi ng nh ư Rajan và Zingales, Barclay, Smith và Watts (1955) c ng
ã phát hi n ra r ng t l n có quan h ng ư c chi u v i t l giá th tr ư ng
và giá s sách.
b sung cho nghiên c u tr t t phân h ng c a M.Miller, m t vài lý
thuy t ã ư c xây d ng d a trên chi phí giao d ch. Ví d , n m 1989, Fischer ã
8
s d ng mô hình quy n ch n giá và phát hi n ra ch m t thay i nh trong chi phí
v n c ng d n n m t thay i áng k trong c ơ c u v n m c tiêu. Benartzi,
Michaely và Thaler (1997) ã phát hi n ra r ng, trái ng ư c v i nh ng lý thuy t t i
ưu v chi tr c t c, các giám c d ư ng nh ư chi tr c t c d a trên c ơ s thu
nh p trong quá kh nhi u h ơn ch không ph i là thu nh p trong t ươ ng lai.
Baker và Wurgler (2002) ã ti n hành i u tra s nh h ư ng c a t l thu
nh p trên c phi u trong quá kh . Nh ưng h ch quan tâm n nh h ư ng c a
t l thu nh p này lên quy t nh phát hành c a công ty và không xem xét n
nh ng thay i ng m nh.
Graham n m 2003 ã ti n hành m t i u tra v tác ng c a thu . Reinte
Gropp, m t nhà nghiên c u kinh t n i ti ng c a Ngân hàng Trung ươ ng Châu
Âu, ã xu t m t mô hình nghiên c u k t h p nhi u lo i thu c a chính ph
c, n m 2002. Mô hình c ng bao g m các lo i thu kinh doanh c a chính
quy n a ph ươ ng. H ơn n a, mô hình c ng cho r ng ph n ti t ki m thu theo
Lu t thu c a c khi các doanh nghi p tài tr m t t l nh t nh b ng n s
thay i theo s c thu c a t ng a ph ươ ng.
Nghiên c u c a Francis Cai và Arvin Ghosh (2003) v c ơ c u v n, b ng
các ki m nh th c t ã cho th y các doanh nghi p có xu h ư ng di chuy n v
i m c ơ c u v n t i ưu khi h ã quá ng ư ng trung bình ngành nhanh h ơn là
khi di chuy n n i m t i ưu khi h th p h ơn ng ư ng trung bình ngành.
i u này có ngh a là các doanh nghi p không quan tâm n vi c s d ng n
nhi u hay ít khi h d ư i m c trung bình ngành.
N m 2004, Lisa A.Keister ã nghiên c u v chi n l ư c tài chính c a
các doanh nghi p trong n n kinh t chuy n i, tiêu bi u là Trung Qu c, ã
ư a ra các gi thuy t v xu th thay i c ơ c u v n c a các doanh nghi p
nhà n ư c Trung qu c. K t qu ki m nghi m cho th y: trong th p k u c a
quá trình i m i, các doanh nghi p nhà n ư c càng gi l i nhi u l i nhu n
9
thì càng vay n t bên ngoài nhi u ; vi c vay n c a các doanh nghi p gia
t ng cùng v i s thay i v i u ki n a lý; các doanh nghi p các khu
v c phát tri n vay n t các ngân hàng nhi u h ơn và t các ngu n khác ít
hơn so v i các doanh nghi p khu v c kém phát tri n và h u h t các doanh
nghi p u ph thu c vào v n vay ngân hàng.
Vi t nam, các công trình nghiên c u v c ơ c u v n không nhi u.
Trong lu n v n th c s c a tác gi Bùi V n Thi (2001) v i tài:’’ i m i
cơ c u ngu n v n c a Công ty Shell gas H i phòng” và tác gi Lê Thu Thu
(2004) “ i m i c ơ c u v n c a Công ty Xây d ng L ng lô”, c ng nghiên
c u v c ơ c u v n. Nh ưng các tác gi m i ch d ng l i các phân tích th c
tr ng c ơ c u v n c a m t doanh nghi p c th và xu t các gi i pháp mang
tính nh tính i m i c ơ c u v n c a doanh nghi p ó. Bài vi t c a TS.
àm V n Hu trên t p chí Kinh t phát tri n s tháng 10 n m 2005,” Bàn v
i u ki n xác l p c ơ c u v n c a doanh nghi p Vi t nam hi n nay” c ng ã
phân tích m t s nhân t nh h ư ng n c ơ c u v n c a doanh nghi p và các
i u ki n xây d ng c ơ c u v n t i ưu cho doanh nghi p Vi t nam. Các i u
ki n ư c phân tích ch y u d a trên các c ơ s v lý thuy t mà ch ưa ư c
ki m ch ng.
M C ÍCH NGHIÊN C U
• Nghiên c u nh ng v n lý lu n c ơ b n v c ơ c u v n c a doanh
nghi p: nh ng nhân t nh h ư ng n c ơ c u v n, c n c và mô hình thi t l p
cơ c u v n t i ưu.
• ánh giá th c tr ng c ơ c u v n c a các doanh nghi p Nhà n ư c Vi t
Nam trên b s li u i u tra 375 doanh nghi p nhà n ư c c a C c Tài chính
doanh nghi p.
• xu t gi i pháp i m i c ơ c u v n c a các doanh nghi p nhà n ư c
Vi t Nam hi n nay, theo 3 nhóm:
10
(i) Nhóm gi i pháp nh l ư ng: xây d ng mô hình kinh t l ư ng ư c
lư ng nh ng nhân t nh h ư ng n c ơ c u v n c a các doanh nghi p
nhà n ư c Vi t nam hi n nay và hoàn thi n các i u ki n xây d ng mô
hình c ơ c u v n.
(ii) Nhóm gi i pháp nh tính: i m i nh n th c v c ơ c u v n và t m
quan tr ng c a c ơ c u v n t i ưu, xác nh chính xác c n c thi t l p
cơ c u v n, i m i chính sách qu n lý tài chính i v i doanh
nghi p nhà n ư c .v.v...
(iii) Nhóm gi i pháp ng d ng: xây d ng mô hình c ơ c u v n t i ưu cho
m t doanh nghi p i n hình (T ng Công ty Xây d ng Công trình
Giao thông 1 - CIENCO1).
PH M VI NGHIÊN C U
• Nghiên c u c ơ c u v n c a doanh nghi p.
Phân tích, ánh giá th c tr ng c ơ c u v n c a 375 doanh nghi p Nhà n ư c (S
li u i u tra c a C c Tài chính doanh nghi p - B Tài chính), nghiên c u c ơ
c u v n c a m t doanh nghi p i n hình (T ng Công ty Xây d ng Công trình
Giao thông 1 - CIENCO1).
• Th i gian nghiên c u: t n m 2000 n n m 2005.
PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN C U
• Trên c ơ s ph ươ ng pháp lu n c a ch ngh a duy v t bi n ch ng và
duy v t l ch s , các ph ươ ng pháp ư c s d ng trong quá trình th c hi n
lu n án: ph ươ ng pháp ph ng v n, thu th p thông tin, t ng h p, so sánh, phân
tích tình hu ng.
• Ph ươ ng pháp toán kinh t ư c s d ng v i mô hình kinh t l ư ng
xây d ng mô hình c ơ c u v n c a các doanh nghi p Nhà n ư c.
11
CH ƯƠ NG 1
NH NG V N LÝ LU N C Ơ B N V
CƠ C U V N C A DOANH NGHI P
1.1. C ơ c u v n c a doanh nghi p
1.1.1. Khái ni m và phân lo i doanh nghi p
1.1.1.1. Khái ni m doanh nghi p
Doanh nghi p là m t t bào, b ph n c u thành c a n n kinh t , có quan
h ch t ch v i các b ph n khác. Cùng v i s phát tri n c a các ph ươ ng th c
s n xu t, cách th c t ch c doanh nghi p c ng ngày càng phát tri n. Do v y,
c n có m t cách hi u toàn di n, th ng nh t v doanh nghi p, là c ơ s nghiên
c u c ơ c u v n c a doanh nghi p.
Cho n nay có r t nhi u cách hi u khác nhau v doanh nghi p. Theo
nh ngh a c a Vi n Th ng kê và Nghiên c u Kinh t , doanh nghi p là m t t
ch c kinh t mà ch c n ng chính c a nó là s n xu t c a c i và d ch v bán
[32]. Theo Lu t Công ty Vi t nam ban hành n m 1994, doanh nghi p là các
ơ n v kinh doanh ư c thành l p v i m c ích ch y u là th c hi n các ho t
ng kinh doanh, ó là vi c th c hi n m t hay m t s ho c t t c các công
o n c a quá trình u t ư, t s n xu t n tiêu th hay th c hi n d ch v trên
th tr ư ng nh m m c ích sinh l i [24].
Theo Lu t doanh nghi p Vi t nam ban hành n m 1999 thì doanh nghi p
là t ch c kinh t có tên riêng, tài s n riêng, tr s giao d ch n nh, ư c ng kí
kinh doanh theo qui nh c a pháp lu t, nh m th c hi n các ho t ng kinh doanh.
Lu t doanh nghi p Vi t nam ư c Qu c h i thông qua n m 2005 ư c
ban hành trên c ơ s th ng nh t gi a Lu t doanh nghi p nhà n ư c và Lu t
doanh nghi p, ã ư a ra khái ni m khá y và ch t ch v doanh nghi p
nh ưng i t ư ng áp d ng thì r ng h ơn so v i Lu t doanh nghi p tr ư c ây.
Vi c thành l p, t ch c qu n lý và ho t ng c a doanh nghi p thu c m i thành
12
ph n kinh t u áp d ng theo quy nh c a Lu t này. Khi ó, không còn s
phân bi t gi a doanh nghi p nhà n ư c và doanh nghi p t ư nhân.
Nh ư v y, doanh nghi p ư c hi u là m t t ch c kinh t , có t ư cách
pháp nhân ho c không, th c hi n các ho t ng kinh doanh theo quy nh
c a pháp lu t, nh m t ư c nh ng m c tiêu ã nh.
1.1.1.2. Phân lo i doanh nghi p
Có nhi u cách th c phân lo i doanh nghi p, tu thu c vào m c tiêu
nghiên c u. M c tiêu nghiên c u c a Lu n án là c ơ c u v n c a doanh nghi p,
ph m vi nghiên c u là c ơ c u v n c a doanh nghi p Nhà n ư c, do v y, ph c
v cho m c tiêu nghiên c u trên, tác gi t p trung phân tích s khác bi t v tính
ch t s h u c a các doanh nghi p. Các cách th c phân lo i khác s góp ph n
b tr cho nh ng nghiên c u ph n sau v nh ng nhân t nh h ư ng n c ơ c u
v n c a doanh nghi p.
* Theo tính ch t s h u
Theo tiêu th c này, nh ng doanh nghi p thu c s h u Nhà n ư c ư c
g i là doanh nghi p Nhà n ư c, còn nh ng doanh nghi p không thu c s h u
c a Nhà n ư c ư c x p vào doanh nghi p t ư nhân.
a. Doanh nghi p Nhà n c
Theo các chuyên gia c a Ngân hàng th gi i thì: “Doanh nghi p Nhà
nư c là m t ch th kinh t mà quy n s h u hay quy n chi ph i thu c v
chính ph , và ph n l n thu nh p c a chúng ư c t o ra t vi c bán hàng hoá
và d ch v ” [32]
nh ngh a này t p trung vào các doanh nghi p Nhà n ư c ho t ng
trong l nh v c th ươ ng m i d ch v , c ng có th ư c m r ng ra các doanh
nghi p khác mà Chính ph n m gi c ph n ki m soát ho c thu c m t c ơ quan
c a chính ph .
Trong m t h ư ng d n c a kh i C ng ng Kinh t Châu Âu, EEC ngày
25 tháng 6 n m 1930, doanh nghi p công h u ư c nh ngh a:
13
“Là m t doanh nghi p trong