Vấn ñề xã hội hóa cung cấp dịch vụ công ở Việt Nam và phát triển
quan hệ công tư trong cung cấp dịch vụ công có nhiều ñiểm tương ñồng.
Các mô hình công tư trong cung cấp dịch vụ công và hạ tầng Kinh tế - Xã
hội hiện ñã trở nên phổ biến trong khu vực và các quốc gia trên Thế giới.
Việc xã hội hóa ở Việt Nam về cơ bản vẫn ñang ở mức chủ trương của
Chính phủ, có thể minh chứng luận ñiểm này tại Nghị quyết số
05/2005/NQ-CP của Chính phủ về chủ trương xã hội hóa trong các dịch vụ
công, y tế, giáo dục.
Trong thực tế, các chính sách xã hội hóa giáo dục, xã hội hóa dịch
vụ công và xã hội hóa cơ sở hạ tầng kinh tế như Giao thông, ðiện lực .vv
ñã ñược ñề cập ñến trong các chủ trương của Chính phủ, nhưng việc thực
thi chính sách này gần như chưa có thay ñổi. ðiều ñó dẫn ñến sự chậm trễ
trong phát triển Kinh tế - Xã hội, một nguyên nhân quan trọng xuất phát từ
các giải pháp tài chính trong thực hiện chính sách xã hội hóa. Một ví dụ
ñiển hình trong lĩnh vực giáo dục, chúng ta cần thêm vốn, công nghệ quản
lý và ñào tạo nguồn nhân lực cho phát triển Kinh tế- Xã hội, do vậy chủ
trương xã hội hóa giáo dục là cần thiết và cấp bách. Nhưng thực tế việc xã
hội hóa giáo dục vẫn còn là một thách thức.
ðể việc xã hội hóa dịch vụ công ñi vào cuộc sống, cần giải quyết hai
nhóm nhiệm vụ cơ bản sau: thứ nhất, hệ thống chính sách cần phải cụ thể
hơn ñể tạo tiền ñề thực thi xã hội hóa dịch vụ công; thứ hai, là sự tham gia
góp vốn, quản lý và vận hành của các thành phần kinh tế vào phát triển xã
hội hóa dịch vụ công.
ðối với chính sách phát triển viễn thông công ích của Việt Nam ñã
có bước thay ñổi quan trọng, bắt ñầu từ tháng 12 năm 2004, Chính phủ
chính thức thành lập Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích tại Việt Nam. ðiều
2
này ñã tạo lập cơ sở cho sự tách bạch giữa hoạt ñộng kinh doanh và hoạt
ñộng công ích trong lĩnh vực viễn thông. ðây là tiền ñề ñể các doanh
nghiệp viễn thông bình ñẳng trong cạnh tranh và ñemlại cơ hội phát triển
của thị trường viễn thông. Tuy nhiên, một câu hỏi ñặt ra là vốn, công nghệ
ñể phát triển viễn thông công ích sẽ ñược ai cung cấp. ðây là một vấn ñề
quan trọng và khó khăn. Giải pháp tài chính thực hiện xã hội hóa dịch vụ
viễn thông công ích có thể là một giải pháp ñể thúcñẩy phát triển dịch vụ
viễn thông công ích tại Việt Nam. Chúng ta có thể nhìn nhận các khuynh
hướng này trong việc phát triển chính phủ ñiện tử, dịch vụ công ñiện tử và
cơ sở hạ tầng Kinh tế - Xã hội tại hầu hết các nướcnhư Hoa kỳ, Anh, Nhật
bản, Hàn quốc và Trung Quốc. Như vậy, việc nghiên cứu về giải pháp tài
chính thực hiện xã hội hóa dịch vụ Viễn thông công ích là vấn ñề có ñòi hỏi
từ thực tiễn và yêu cầu về lý luận trong xây dựng các chính sách phát triển
dịch vụ viễn thông công ích tại Việt Nam.
Nội dung giải pháp tài chính thực hiện xã hội hóa dịch vụ viễn thông
công ích cần ñược ñược nghiên cứu do các lý do sau: thứ nhất, các giải
pháp tài chính thực hiện xã hội hóa phục vụ việc hoạch ñịnh chính sách
viễn thông công ích và các giải pháp can thiệp của Nhà nước vào thị trường
viễn thông; thứ hai, việc chuyển giao nghĩa vụ cung cấp dịch vụ Viễn
thông công ích từ doanh nghiệp sang Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt
Nam trong thời gian ngắn cũng ñòi hỏi việc xã hội hóa và các nghĩa vụ tài
chính ñể cung cấp dịch vụ viễn thông công ích; thứ ba, về mặt lý luận giữa
xã hội hóa dịch vụ công, hạ tầng và quan hệ công tư(PPPs) của quốc tế
trong các lĩnh vực này vẫn còn những ñiểm tương ñồng cần ñược bàn luận
cụ thể.
Việt Nam ñã hội nhập kinh tế quốc tế, các nghiên cứu này sẽ góp
phần quan trọng ñể hội nhập trong quan ñiểm xã hội hóa dịch vụ viễn thông
công ích của Việt Nam với quốc tế.
222 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1655 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Giải pháp tài chính thực hiện xã hội hóa dịch vụ viễn thông công ích tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
**********
BÙI XUÂN CHUNG
GI I PHÁP TÀI CHÍNH
TH C HI N XÃ H I HÓA D CH V
VI N THÔNG CÔNG ÍCH T I VI T NAM
LU N ÁN TI N S KINH T
HÀ N I 2009
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
**********
BÙI XUÂN CHUNG
GI I PHÁP TÀI CHÍNH
TH C HI N XÃ H I HÓA D CH V
VI N THÔNG CÔNG ÍCH T I VI T NAM
Chuyên ngành : Kinh t tài chính Ngân hàng
Mã s : 62.31.12.01
LU N ÁN TI N S KINH T
Ngư i hư ng d n khoa h c:
PGS.TS ðÀM VĂN HU
Hà N i 2009
i
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a riêng b n thân
tôi. Các s li u s d ng phân tích trong lu n án có ngu n g c rõ ràng, ñã
ñư c công b theo ñúng quy ñ nh. Các k t qu nghiên c u trong lu n án là
do tác gi t tìm hi u, phân tích m t cách trung th c, khách quan và phù
h p v i th c t .
Tác gi
Bùi Xuân Chung
ii
L I C M ƠN
Tôi xin chân thành c m ơn s giúp ñ c a Th y giáo PGS. TS ðàm
Văn Hu và t p th Gi ng viên khoa Ngân hàng Tài chính và Vi n ñào t o
sau ð i h c ð i h c Kinh t Qu c dân ñã ñóng góp ý ki n quý báu và
giúp ñ tôi hoàn thành b n lu n án này.
Tôi xin g i l i c m ơn ñ n toàn th thành viên gia ñình tôi ñã ñ ng
viên tôi hoàn thành b n lu n án này. Tôi xin g i l i c m ơn ñ n Lãnh ñ o
và cán b c a Qu D ch v Vi n thông công ích Vi t Nam ñã t o ñi u ki n
và ñóng góp ý ki n ñ tôi hoàn thành b n lu n án này.
Tôi cũng xin ñ c bi t g i l i c m ơn ñ n s giúp ñ c a:
GS. Mai Siêu – ð i h c Kinh t Qu c dân;
Ông Tr n M nh Dũng Giám ñ c Qu D ch v Vi n thông công ích
Vi t Nam;
Ông Ph m Văn Dũng – Phó Ch t ch H i ñ ng qu n lý Qu D ch
v Vi n thông công ích Vi t Nam;
TS. Nguy n Ái Vi t (làm vi c Hoa Kỳ ngư i có công trình v
quan h công tư trong lĩnh v c nghiên c u phát tri n ñã ñăng t i Th y Sĩ
APPP) ñã giúp ñ tôi trong ñ nh hư ng và gi i quy t các v n ñ kinh
nghi m qu c t trong h p tác công tư;
GS. TS Tô Xuân Dân – ð i h c Kinh t Qu c dân;
TS. Nguy n H ng Minh – ð i h c Kinh t Qu c dân;
Ông ðào M nh Hùng – B Thông tin và Truy n thông.
Tác gi
Bùi Xuân Chung
iii
M C L C
TRANG PH BÌA
L I CAM ðOAN.............................................................................................................i
L I C M ƠN..................................................................................................................ii
M C L C ......................................................................................................................iii
DANH M C B NG BI U............................................................................................ix
DANH M C HÌNH V VÀ ð TH ............................................................................ x
DANH M C CÁC T VI T T T...............................................................................xi
L I M ð U.................................................................................................................. 1
Chương 1 T NG QUAN V N ð NGHIÊN C U VÀ CƠ S LÝ LU N ........... 6
1.1. TÌNH HÌNH NGHIÊN C U VÀ ðI M M I C A LU N ÁN.......................... 6
1.1.1. Tình hình nghiên c u ................................................................................... 6
1.1.2. ði m m i c a lu n án................................................................................... 8
1.2. ð NH HƯ NG NGHIÊN C U............................................................................ 9
1.2.1. Câu h i ñ t ra trong nghiên c u ............................................................... 10
1.2.2. ð i tư ng nghiên c u c th ...................................................................... 11
1.2.3. Yêu c u c a phương pháp lu n................................................................. 12
1.2.4.Mô hình phân tích trong lu n án................................................................ 14
1.2.4.1. Mô hình phân tích trên cơ s t ng c u................................................ 14
1.2.4.2. Mô hình phân tích khe h tài chính gi a nhu c u và kh năng........ 15
1.2.4.3. Mô hình tài chính d án xã h i hóa (D án công tư) ........................ 16
1.3. D CH V VI N THÔNG CÔNG ÍCH, XÃ H I HÓA, QUAN H CÔNG TƯ17
1.3.1. Vai trò c a vi c ph c p d ch v vi n thông công ích.............................. 17
1.3.2. Xã h i hóa và quan h công tư trong lĩnh v c vi n thông công ích ....... 19
1.3.2.1. Vai trò c a Nhà nư c trong phát tri n cung ng d ch v vi n thông
công ích .............................................................................................................. 19
1.3.2.2. D ch v Vi n thông công ích và các phương th c ph c p d ch v
Vi n thông công ích........................................................................................... 20
1.3.2.3. Xã h i hóa và quan h công tư ............................................................ 21
1.4. L I ÍCH CÁC BÊN TRONG D ÁN XÃ H I HÓA D CH V VTCI............ 24
1.4.1. D án xã h i hóa trong lĩnh v c vi n thông công ích .............................. 24
1.4.2. Th m ñ nh tài chính d án[6].................................................................... 27
1.4.2.1. Khái ni m th m ñ nh d án.................................................................. 27
1.4.2.2. Th m ñ nh tài chính d án................................................................... 27
1.4.2.3. S k t h p các quan ñi m khác nhau trong d án xã h i hóa........... 28
iv
1.4.3. Ph m vi th m ñ nh tài chính trong các d án xã h i hóa ....................... 30
1.4.3.1. L i ích c a các ph n tham gia d án xã h i hóa................................ 31
1.4.3.2. L i ích c a d án theo k ch b n thay ñ i ............................................ 32
1.4.4. Các ch s tài chính cơ b n c a d án....................................................... 32
1.4.4.1. Giá tr hi n t i ròng .............................................................................. 32
1.4.4.2. Tiêu chu n t s l i ích trên chi phí .................................................... 34
1.4.4.3. Th i gian hoàn v n............................................................................... 34
1.4.4.4. Su t sinh l i bình quân trên giá tr s sách......................................... 35
1.4.4.5. Ch s l i nhu n (PI)............................................................................ 36
1.4.4.6. T l hoàn v n n i b ............................................................................ 36
1.4.4.7. H s năng l c tr n hàng năm (DSCRn Debt Service Cover Ratio)
............................................................................................................................ 38
1.4.4.8. H s năng l c tr n trong th i gian vay (Loan Life Cover Ratio
LLCR)................................................................................................................. 38
1.4.4.9. T l l i t c trên v n ch (Return on equite –ROE) ........................... 38
3.2.3.10. Giá tr hi n t i ròng gi a thu và m c tr c p.................................. 39
1.4.5.1. Xác ñ nh dòng ti n c a d án .............................................................. 39
1.4.5.2. Các y u t nh hư ng ñ n dòng ti n c a d án.................................. 42
1.5. N I DUNG TÀI CHÍNH CƠ B N TRONG QUAN H CÔNG TƯ VÀ D ÁN
XÃ H I HÓA............................................................................................................. 43
1.5.1. Khái ni m..................................................................................................... 43
1.5.2. Quan ñi m c a tác gi ................................................................................ 44
1.6. KHUNG CHI N LƯ C ð U TƯ TRONG M I QUAN H TÀI CHÍNH TƯ
VÀ CÔNG .................................................................................................................. 45
1.6.1. Khái ni m..................................................................................................... 45
1.6.2. Vai trò .......................................................................................................... 45
1.7. MÔ HÌNH ðÁNH GIÁ TÁC ð NG C A GI I PHÁP TÀI CHÍNH ð N
HI U QU XÃ H I HÓA D CH V CÔNG ÍCH................................................... 46
1.7.1. Xây d ng mô hình....................................................................................... 46
1.7.2. Các s li u s d ng trong mô hình............................................................ 47
1.7.3. S d ng k t qu th ng kê........................................................................... 47
1.8. KINH NGHI M QU C T V S D NG GI I PHÁP TÀI CHÍNH TH C
HI N XÃ H I HÓA TRONG LĨNH V C VI N THÔNG CÔNG ÍCH.................. 48
1.8.1. Kinh nghi m t các t ch c qu n lý vi n thông công ích........................ 48
v
1.8.2. Kinh nghi m t trư ng h p Ngân Hàng Grameen (Ngân hàng nghèo
Bangladesh). .......................................................................................................... 48
Chương 2 TH C TR NG GI I PHÁP TÀI CHÍNH TH C HI N XÃ H I
HÓA D CH V VI N THÔNG CÔNG ÍCH T I VI T NAM ............................... 56
2.1. T NG QUAN V TH TRƯ NG VI N THÔNG VÀ VI N THÔNG CÔNG
ÍCH T I VI T NAM ................................................................................................. 56
2.1.1. T ng quan th trư ng vi n thông Vi t Nam............................................. 56
2.1.1.1. Thành t u c a th trư ng vi n thông Vi t Nam.................................. 56
2.1.1.2. H n ch c a th trư ng vi n thông Vi t Nam ..................................... 60
2.1.2. D ch v vi n thông công ích ....................................................................... 61
2.1.2.1. Giai ño n bao c p chéo......................................................................... 61
2.1.2.2. Giai ño n ph c p thông qua Qu D ch v vi n thông công ích Vi t
Nam .................................................................................................................... 62
2.1.2.3.Chính sách trong vi n thông công ích.................................................. 64
2.1.2.4.H n ch và nguyên nhân....................................................................... 68
2.1.3. Phương th c và lo i hình d ch v vi n thông ñang ñư c cung c p ....... 69
2.1.3.1. Lo i hình d ch v vi n thông công ích ñang ñư c cung c p.............. 69
2.1.3.2. Phương th c ph c p d ch v vi n thông công ích............................. 69
2.2. TH C TR NG XÃ H I HÓA VÀ QUAN H CÔNG TƯ TRONG LĨNH V C
VI N THÔNG CÔNG ÍCH........................................................................................ 70
2.2.1. Các n i dung tài chính và lo i hình cung c p d ch v vi n thông công ích
................................................................................................................................ 70
2.2.1.1. Xã h i hóa t giác ñ ngu n l c tài chính ñ ph c p ....................... 70
2.2.1.2. Xã h i hóa t giác ñ s d ng ngu n v n........................................... 71
2.2.1.3. Xã h i hóa vi c qu n lý ñi u hành....................................................... 72
2.2.2. Các d ch v vi n thông công ích ñư c cung c p ...................................... 72
2.2.2.1. Duy trì thuê bao ñi n tho i c ñ nh và Internet .................................. 73
2.2.2.2. Duy trì h th ng VSAT IP t i vùng ñư c cung c p d ch v vi n thông
công ích .............................................................................................................. 73
2.2.2.3. Duy trì ñi m truy nh p ñi n tho i công c ng, Internet....................... 73
2.2.2.4. H tr l p ñ t, hòa m ng thuê bao m i s d ng ñi n tho i c ñ nh,
Internet ............................................................................................................... 74
2.2.2.5. H tr d ch v vi n thông b t bu c...................................................... 75
2.3. QUAN H TÀI CHÍNH CƠ B N C A XÃ H I HÓA VÀ QUAN H CÔNG
TƯ TRONG LĨNH V C VI N THÔNG CÔNG ÍCH .............................................. 76
vi
2.3.1. N i dung tài chính trong xã h i hóa d ch v vi n thông công ích .......... 76
2.3.1.1. Xã h i hóa ngu n tài chính th c hi n ph c p d ch v vi n thông
công ích t i Vi t Nam ........................................................................................ 76
2.3.1.2. Xã h i hóa vi c s d ng ngu n tài chính trong ph c p d ch v vi n
thông công ích t i Vi t Nam.............................................................................. 77
2.3.2. Th c tr ng gi i pháp tài chính th c hi n xã h i hóa d ch v vi n thông
công ích .................................................................................................................. 78
2.3.2.1. K ho ch hóa ngu n tài tr .................................................................. 78
2.3.2.2. K ho ch dài h n trong giao k ho ch và ñ t hàng cung c p d ch v
vi n thông công ích............................................................................................ 78
2.3.3. H n ch và nguyên nhân ............................................................................ 79
2.3.3.1. Nh ng h n ch ..................................................................................... 79
2.3.3.2. Nguyên nhân......................................................................................... 80
2.4. KHO NG CÁCH S VÀ NHU C U D CH V VI N THÔNG CÔNG ÍCH. 81
2.4.1. Kho ng cách s ............................................................................................ 81
2.4.2. Kho ng cách s và nhu c u tài chính tăng thêm...................................... 81
Chương 3 XÂY D NG MÔ HÌNH ðÁNH GIÁ CÁC GI I PHÁP TÀI CHÍNH
TH C HI N XÃ H I HÓA DVVTCI....................................................................... 83
3.1. TH M ð NH NH NG GIAI ðO N NGHIÊN C U....................................... 83
3.2. THI T K NGHIÊN C U C A LU N ÁN ..................................................... 84
3.2.1. Mô hình d báo kho ng cách s và khe h tài chính .............................. 84
3.2.2. Mô hình ñánh giá tác ñ ng c a ñ u tư vi n thông .................................. 85
3.2.3. Mô hình tài chính d án theo các quan ñi m khác nhau ........................ 85
3.3. XÁC ð NH BI N, PHI U ðI U TRA VÀ MÔ HÌNH PHÂN TÍCH............... 87
3.3.1. Bi n ño lư ng và thu th p s li u .............................................................. 87
3.3.1.1. Bi n trong mô hình d báo kho ng cách s và khe h tài chính....... 87
3.3.1.2. Bi n trong mô hình ñánh giá tác ñ ng c a ñ u tư vi n thông........... 88
3.3.1.3. Bi n trong mô hình tài chính d án theo các quan ñi m khác nhau. 88
3.3.2. Mô hình phân tích....................................................................................... 88
3.3.2.1. Mô hình d báo kho ng cách s và khe h tài chính......................... 88
3.3.2.2. Mô hình ñánh gía tác ñ ng c a ñ u tư vi n thông ............................. 89
3.3.2.3. Mô hình tài chính d án theo các quan ñi m khác nhau................... 89
3.3.2.4. Mô hình phân tích chính sách ............................................................. 95
3.3.3. Các gi thuy t c n ki m ch ng trong Lu n án........................................ 96
vii
3.4. THU TH P S LI U.......................................................................................... 97
3.4.1. S li u s n có ............................................................................................... 97
3.4.1.1. S li u v GDP và ngu n tài li u. ........................................................ 97
3.4.1.2. S li u v dân s và ngu n tài li u....................................................... 97
3.4.1.3. S li u v doanh thu và ñ u tư cho vi n thông ................................... 98
3.4.1.4. S li u v thuê bao vi n thông.............................................................. 98
3.4.1.5. S li u v d án mô ph ng ................................................................. 100
3.4.2. S li u không có trong niêm giám th ng kê............................................ 100
3.4.2.1. S li u ñi u tra v th c tr ng thuê bao vi n thông và kho ng cách s
c a Qu D ch v vi n thông công ích Vi t Nam giai ño n 2005 – 2006:...... 100
3.4.2.2. S li u t quy t toán kinh phí h tr giai ño n 2005 – 2008............ 100
3.5. PHÂN TÍCH S LI U...................................................................................... 100
3.5.1. Nh n xét chung.......................................................................................... 100
3.5.2. Th ng kê mô t .......................................................................................... 101
3.5.3. Phân tích hai bi n ..................................................................................... 101
3.5.4. H i quy b i ................................................................................................ 102
3.5.5. Mô hình tài chính ñư c s d ng.............................................................. 102
Chương 4 PHÂN TÍCH GI I PHÁP TÀI CHÍNH TH C HI N XÃ H I HÓA
DVVTCI T I VI T NAM ......................................................................................... 103
4.1. QUAN H GI A PHÂN TÍCH S LI U V I ð I TƯ NG NGHIÊN C U,
CÂU H I NGHIÊN C U VÀ GI THUY T NGHIÊN C U.............................. 103
4.1.1. Phân tích trên cơ s t ng c u (mô hình 1).............................................. 103
4.1.2. Phân tích mô hình qu n tr khe h tài chính (mô hình 2)..................... 103
4.1.3. Phân tích tài chính d án công tư (mô hình 3)....................................... 104
4.1.4. M i quan h gi a các mô hình phân tích................................................ 105
4.1.5. M i quan h k t qu phân tích v i câu h i, ñ i tư ng nghiên c u và gi
thuy t.................................................................................................................... 105
4.1.5.1. K t qu phân tích mô hình 1.............................................................. 106
4.1.5.2. K t qu phân tích mô hình 2.............................................................. 106
4.1.5.3. K t qu phân tích mô hình 3.............................................................. 106
4.1.5.4. K t qu phân tích mô hình 4.............................................................. 107
4.2. PHÁC H A GI I PHÁP C A LU N ÁN ...................................................... 107
4.3. NHÓM GI I PHÁP CƠ B N C A LU N ÁN VÀ QUAN H V I PHÂN
TÍCH D LI U........................................................................................................ 108
4.3.1.Gi i pháp tài chính công ........................................................................... 108
viii
4.3.3.1. Nâng cao hi u qu chương trình 74/2005/Qð CP ñ n năm 2010. .. 108