BP lập kế hoạch GD KNVĐT qua chơi, cho trẻ 5-6 tuổi được GV sử dụng nhiều nhất, 100 % GV lựa chọn thường xuyên sử dụng BP này. Tuy nhiên, qua nghiên cứu KH tổ chức HĐ chơi của GV cho thấy GV đang chú trọng đến kết quả của HĐ chơi chứ chưa hướng đến mục tiêu GD KNVĐT cho trẻ trong nội dung chơi đó. Có ít GVMN thể hiện mục tiêu và nội dung cụ thể của việc GD KNVĐT cho trẻ 5-6 tuổi trong kế hoạch.
BP GV xây dựng môi trường 16% GV lựa chọn phương án thường xuyên sử dụng. Qua QS môi trường GD thường được trang trí từ đầu năm, vị trí các góc chơi phần đa sẽ mang tính cố định. Trao đổi với một số GV, cô B.T.K chia sẻ: Khi xây dựng môi trường tôi thường chú trọng đến việc trang trí sao cho đẹp và hấp dẫn trẻ.
Đồ dùng, đồ chơi được tôi bố trí theo mục đích của từng góc chơi.
BP GV tạo tình huống để trẻ vận dụng KNVĐT giải quyết nhiệm vụ chơi có 55% GV lựa chọn thỉnh thoảng sử dụng. Qua QS, trò chuyện với GV cho thấy, hầu hết GV chỉ gợi mở nội dung, tình huống chơi, chứ chưa chú trọng việc trẻ tạo tình huống trẻ vận dụng thao tác KNVĐT giải quyết nhiệm vụ chơi.
BP đánh giá KNVĐT của trẻ 5-6 tuổi qua QS và trao đổi với GV chúng tôi nhận thấy GV thường chú trọng đến việc đánh giá kết quả chơi chứ chưa chú trọng đánh giá về thao tác KNVĐT của trẻ trong khi chơi. KNVĐT của trẻ 5.6 tuổi được GV đánh giá chủ yếu là sự linh hoạt, khéo léo của đôi tay. Một số GV chia sẻ họ gặp khó khăn trong việc đánh giá KNVĐT của trẻ. Như vậy KQ khảo sát cho thấy cần phải cung cấp cho GVMN những hiểu biết về KNVĐT, về cách thức đánh giá KNVĐT, các tiêu chí, chỉ báo để GVMN QS và đánh giá trẻ.
279 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 06/01/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu,
kết quả trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2023
Tác giả
Đinh Thị Lan Hương
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết. của đề tài ........................................................................... 1
2. Mục. đích nghiên cứu ............................................................................... 3
3. Khách thể. và đối tượng nghiên cứu ......................................................... 3
4. Giả thuyết. khoa học ................................................................................. 3
5. Nhiệm vụ. nghiên cứu .............................................................................. 3
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.................................................................... 3
7. Cách tiếp. cận và phương pháp nghiên cứu............................................... 4
8. Những luận điểm bảo vệ .......................................................................... 7
9. Đóng góp mới. của luận án ....................................................................... 7
10. Cấu trúc luận án...................................................................................... 8
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA GIÁO DỤC KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG
TINH QUA CHƠI CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON ...... 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ........................................................... 10
1.1.1. Nghiên cứu về kĩ năng vận động tinh của trẻ 5-6 tuổi ....................... 10
1.1.2. Nghiên cứu về giáo dục kĩ năng vận động tinh cho trẻ 5-6 tuổi ........ 13
1.1.3. Nghiên cứu về giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi cho trẻ 5-6
tuổi ............................................................................................................. 18
1.1.4. Khái quát chung về tổng quan nghiên cứu ........................................ 21
1.2. Kĩ năng vận động tinh của trẻ 5-6 tuổi ............................................. 22
1.2.1. Khái niệm kĩ năng vận động tinh của trẻ 5-6 tuổi ............................. 22
1.2.2. Cấu trúc thành phần kĩ năng vận động tinh của trẻ 5-6 tuổi ............. 27
1.2.3. Sự hình thành kĩ năng vận động tinh của trẻ 5-6 tuổi........................ 29
1.3. Hoạt động chơi của trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non ........................ 34
1.3.1. Khái niệm chơi của trẻ 5-6 tuổi ........................................................ 34
1.3.2. Đặc điểm hoạt động chơi của trẻ 5-6 tuổi ......................................... 35
1.3.3. Ưu thế của chơi trong việc giáo dục kĩ năng vận động tinh cho trẻ 5-6
tuổi ...................................................................................................................... 37
1.4. Quá trình giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi
ở trường mầm non.................................................................................... 38
1.4.1. Khái niệm giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi 38
1.4.2. Mục tiêu giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi... 39
1.4.3. Nội dung giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi .. 40
1.4.4. Phương pháp giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi cho trẻ 5-6
tuổi ............................................................................................................. 40
1.4.5. Hình thức giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi . 41
1.4.6. Đánh giá kĩ năng vận động tinh qua chơi của trẻ 5-6 tuổi ................ 42
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi
cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non ......................................................... 42
1.5.1. Yếu tố chủ quan ................................................................................ 42
1.5.2. Yếu tố khách quan ............................................................................ 43
Kết luận chương 1 ...................................................................................... 45
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA GIÁO DỤC KĨ NĂNG VẬN
ĐỘNG TINH QUA CHƠI CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM
NON .......................................................................................................... 46
2.1. Vấn đề giáo dục kĩ năng vận động tinh cho trẻ 5-6 tuổi trong Chương
trình giáo dục MN Việt Nam hiện hành và Chuẩn phát triển trẻ em năm
tuổi ............................................................................................................. 46
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng giáo dục kĩ năng vận động tinh qua
chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non ................................................. 49
2.2.1. Mục đích khảo sát ............................................................................. 49
2.2.2. Khách thể, địa bàn và thời gian khảo sát .......................................... 50
2.2.3. Nội dung khảo sát ............................................................................. 52
2.2.4. Phương pháp khảo sát ...................................................................... 52
2.2.5. Công cụ khảo sát ............................................................................. 54
2.3. Kết quả khảo sát thực trạng ............................................................ 63
2.3.1 Thực trạng nhận thức của giáo viên mầm non về giáo dục kĩ năng vận
động tinh của trẻ 5-6 tuổi ........................................................................... 63
2.3.2 Thực trạng quá trình giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi cho trẻ
5-6 tuổi ở trường ........................................................................................ 67
2.3.3 Thực trạng mức độ kĩ năng vận động tinh của trẻ 5-6 tuổi ................ 76
2.3.4 Thực trạng phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc giáo dục kĩ năng vận
động tinh cho trẻ 5-6 tuổi ........................................................................... 82
2.3.5. Đánh giá chung thực trạng ............................................................... 85
Kết luận chương 2 .................................................................................... 87
CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG TINH
QUA CHƠI CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON ................ 89
3.1. Nguyên tắc xây dựng biện pháp giáo dục kĩ năng vận động tinh qua
chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non ................................................. 89
3.1.1. Đảm bảo phù hợp với mục tiêu và nội dung Chương trình giáo dục
mầm non hiện hành .................................................................................... 89
3.1.2. Đảm bảo phù hợp với quá trình hình thành kĩ năng vận động tinh và
đặc điểm của trẻ 5-6 tuổi ............................................................................ 89
3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống và phát triển................................................. 89
3.2. Đề xuất biện pháp giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi cho trẻ
5-6 tuổi ở trường mầm non ...................................................................... 90
3.2.1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi
cho trẻ 5-6 tuổi ........................................................................................... 90
3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường kích thích trẻ sử dụng kĩ năng vận
động tinh .................................................................................................... 91
3.2.3. Biện pháp 3: Sử dụng đa dạng các trò chơi giáo dục kĩ năng vận động
tinh cho trẻ 5-6 tuổi .................................................................................... 96
3.2.4. Biện pháp 4: Tạo tình huống để trẻ vận dụng kĩ năng vận động tinh
giải quyết nhiệm vụ chơi. .......................................................................... 102
3.2.5 Biện pháp 5: Tăng cường giáo dục KN vận động tinh qua chơi cho trẻ
5-6 tuổi ở nhiều thời điểm trong ngày ...................................................... 107
3.2.6. Biện pháp 6: Đánh giá sự phát triển KN vận động tinh của trẻ 5-6 tuổi .. 109
3.2.7 Biện pháp 7. Phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc giáo dục kĩ năng vận
động tinh cho trẻ 5-6 tuổi ......................................................................... 111
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp GD kĩ năng vận động tinh qua chơi
cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non ....................................................... 114
Kết luận chương 3 .................................................................................. 116
CHƯƠNG 4: THỰC NGHIỆM CÁC BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG
VẬN ĐỘNG TINH QUA CHƠI CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở TRƯỜNG MN 117
4.1. Mục đích thực. nghiệm .................................................................... 117
4.2. Nội dung thưc̣ nghiêṃ ..................................................................... 117
4.3. Mẫu thực nghiệm, địa điểm và thời gian thực nghiệm .................. 117
4.4. TC và cách đánh giá thực nghiệm ...................................................... 117
4.5. Tiến trình thưc̣ nghiêṃ ................................................................... 118
4.6. Kết quả thực nghiệm ....................................................................... 121
4.6.1. Kết quả mức độ kĩ năng vận động tinh của trẻ 5-6 tuổi trước thực
nghiệm ...................................................................................................... 121
4.6.2. Kết quả mức độ kĩ năng vận động tinh của trẻ 5-6 tuổi sau thực
nghiệm ..................................................................................................... 125
4.6.3. So sánh mức độ KNVĐT của trẻ 5-6 tuổi trước và sau TN ........... 130
4.6.4. Phân tích kết quả thực nghiệm qua nghiên cứu trường hợp điển
hình .......................................................................................................... 132
Kết luâṇ chương 4 .................................................................................. 136
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ......................................................... 137
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 141
PHỤ LỤC
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết. của đề tài
1.1. Xu thế hội nhập toàn cầu giáo dục (GD) và đào tạo được xác định là
chiến lược, chính sách hàng đầu quyết định đến sự phát triển của đất nước.
Nhận thức được điều đó, GDMN không ngừng đổi mới, với quan điểm hướng
tới phát triển ở trẻ phẩm chất và năng lực chung mang tính cốt lõi, phù hợp với
lứa tuổi nhằm đạt được mục tiêu “Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm
sóc, giáo dục trẻ em theo hướng đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non trong
khu vực và quốc tế” 1. GD phát triển thể chất cho trẻ bao gồm các vận động cơ
bản, vận động tinh và tố chất thể lực sẽ là nền tảng giúp trẻ phát triển toàn diện.
1.2. Kĩ năng vận động tinh (KNVĐT) là năng lực thực hiện có kết quả một
hành động trên cơ sở phối hợp giữa thị giác và vận động của đôi bàn tay. Nhà
giáo dục người Nga V.A. Sukhomlinsky đã từng nói: Khởi nguồn khả năng của
trẻ em nằm trong đôi tay của chúng. Hay nói một cách hình tượng hơn, các
ngón tay là sợi chỉ nuôi nguồn sáng tạo của trẻ em. GĐ từ 0-6 tuổi là giai đoạn
não bộ của trẻ có “Tính dẻo” đây được coi là “Giai đoạn nhạy cảm”, giai đoạn
“Cửa sổ của các cơ hội” 2 bởi khi đôi bàn tay của trẻ HĐ sẽ tạo nên sự kết nối
giữa các dây thần kinh kích thích sự phát triển của não bộ và đánh thức khả
năng tiềm ẩn của trẻ. Điều này đã được khẳng định trong NC của các KH ở
Việt Nam và trên thế giới về mối liên hệ của KNVĐT với sự phát triển nhận
thức, ngôn ngữ, tình cảm KN xã hội và thẩm mỹ. KNVĐT được hình thành ở
trẻ ngay từ khi còn nhỏ, quá trình này diễn ra song song với sự hoàn thiện về
vận động và hệ thần kinh của trẻ. Trẻ 5-6 tuổi là giai đoạn cuối độ tuổi MG,
1
Quyết định 1677/QĐ-TTg năm 2018 Đề án Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 do Thủ tướng
Chính phủ ban hành.
2
Phạm Thị Mai Chi (2020), “Đặc điểm phát triển của não bộ trẻ em và ứng dụng trong giáo dục trẻ từ sớm”,
Kỷ yếu hội thảo- khoa học toàn quốc giáo dục sớm phát triển năng lực trẻ em trong những năm đầu đời lý luận
và thực tiễn, NXB Dân trí
2
nhờ sự phát triển của hệ cơ, xương, khớp và sự chín muồi trong hoạt động của
não bộ, trẻ đã có thể tiếp thu và thực hiện những vận động đòi hỏi sự tỉ mỉ và
tinh khéo. Mặt khác, 5-6 tuổi còn là giai đoạn chuyển tiếp từ bậc học mầm non
lên tiểu học với hoạt động chủ đạo là hoạt động học, chính vì vậy GD KNVĐT
cho trẻ 5-6 tuổi là một trong những nhiệm vụ cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào
lớp 1.
1.3. Ở trường MN, có thể sử dụng nhiều hoạt động để GD KNVĐT cho
trẻ. Tuy nhiên chơi là hoạt động có nhiều ưu thế, bởi hoạt động vui chơi là hoạt
động chủ đạo của trẻ em MG, ngoài việc đem lại cho trẻ niềm vui, sự thích thú,
hoạt động chơi còn là phương tiện GD và phát triển trẻ toàn diện trong đó có
KNVĐT. “Học thông qua chơi là những trải nghiệm thú vị, có ý nghĩa, thúc
đẩy sự phát triển nhận thức, cảm xúc xã hội, thể chất và sự sáng tạo của trẻ”3.
Chương trình GDMN [1] định hướng lấy trẻ làm trung tâm với phương châm
“Chơi mà học, học bằng chơi”. Sử dụng HĐ chơi GD KNVĐT cho trẻ 5-6 tuổi
được xem là một trong những phương tiện đem lại hiệu quả.
1.4. Thực tế cho thấy, hiện nay ở các TMN việc GD KNVĐT đã được
triển khai và thực hiện. Tuy nhiên, hầu hết giáo viên (GV) mới chỉ tập trung
vào những biểu hiện bên ngoài của KNVĐT và chủ yếu thông qua HĐ tự phục
vụ, HĐ tạo hình Việc GD KNVĐT qua chơi còn hạn chế do nhiều nguyên
nhân như thiếu nguồn trò chơi, cách thức tổ chức chưa mang tính đồng bộ. Vì
vậy, chưa phát huy được hết thế mạnh của chơi trong việc GD KNVĐT. Điều
đó dẫn đến KNVĐT của trẻ mặc dù đã hình thành nhưng mức độ thuần thục,
linh hoạt chưa cao.
Từ những lí do nêu trên, đề tài “Giáo dục kĩ năng vận động tinh qua chơi
cho trẻ 5-6 tuổi ở trường MN” được lựa chọn nghiên cứu.
3
Parker R, Thomsen BS, Berry A (2022), “Learning Through Play at School – A Framework for Policy and
Practice”, Frontiers in Education. Educ.7, Electronic ISSN 2504-284X.
3
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở NC lí luận và thực tiễn, luận án đề xuất một số biện pháp GD
KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở TMN nhằm góp phần phát triển thể chất
và chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể NC: Quá trình GDKNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở
TMN.
3.2. Đối tượng NC: Biện pháp GDKNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở
TMN.
4. Giả thuyết khoa học
Hiện nay, việc GD KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở trường MN đã đạt
được những kết quả nhất định, tuy nhiên KNVĐT của trẻ còn chưa cao. Nếu đề
xuất và thực hiện các BP GD KNVĐT cho trẻ 5-6 tuổi qua chơi theo hướng xây
dựng môi trường phù hợp với mục đích GD KNVĐT, lập KH tổ chức HĐ, sử
dụng đa dạng các trò chơi, tổ chức GD KNVĐT ở nhiều thời điểm trong ngày,
đánh giá sự phát triển KNVĐT và làm tốt công tác phối hợp gia đình và nhà
trường thì KNVĐT của trẻ sẽ được nâng cao.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- NC cơ sở lí luận về GD KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở TMN.
- Khảo sát thực trạng GD KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở TMN.
- Đề xuất BP GD KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở TMN
- Tiến hành TN các BP GD KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở TMN đã
được đề xuất.
6. Giới hạn phạm vi NC
6.1. Giới hạn nội dung NC
Luận án tập trung NC biểu hiện KNVĐT của trẻ 5-6 tuổi trong các TC
và các HĐ có yếu tố chơi.
4
6.2. Giới hạn về khách thể, địa bàn và thời gian nghiên cứu
- Khảo sát 150 GVMN đang dạy trẻ 5-6 tuổi ở địa bàn TP Hải Phòng, Tỉnh
Ninh Bình, Tỉnh Phú Thọ.
- Khảo sát thực trạng mức độ KNVĐT của 80 trẻ 5-6 tuổi ở một số TMN
trên địa bàn TP Hải Phòng.
- Thực nghiệm SP tiến hành với 40 trẻ 5-6 tuổi tại TMN Thực hành - Đại
học Hải Phòng.
- Thời gian NC: Thời gian khảo sát từ tháng 3 đến tháng 5/2019, TN từ
tháng 9/2019 đến 01/2020.
7. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu
7.1 Cách tiếp cận
7.1.1. Tiếp cận hoạt động
HĐ là phương thức tồn tại của con người, thông qua HĐ và bằng HĐ thì
trẻ mới có thể tích lũy kiến thức, hình thành được KN. GD KNVĐT qua chơi
cho trẻ 5-6 tuổi ở TMN là quá trình GV tổ chức cho trẻ tham gia vào HĐ chơi,
trong đó GV giữ vai trò là người tổ chức, hướng dẫn và tạo cơ hội và điều kiện
để trẻ tham gia hoạt động. Từ đó KNVĐT của trẻ được phát triển và nâng cao.
7.1.2. Tiếp cận phát triển
Sự hình thành và phát triển KNVĐT luôn gắn với sự phát triển tâm sinh
lý của trẻ trong từng giai đoạn. Nhà GD cần đánh giá đúng MĐ phát triển
KNVĐT của trẻ ở thời điểm hiện tại để tìm ra nguyên nhân, dự báo xu hướng
phát triển KNVĐT của trẻ trong tương lai. Tiếp cận phát triển cho thấy, việc
NC quá trình GD KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở TMN và đề xuất BP
không chỉ dựa trên đặc điểm và MĐ phát triển KNVĐT của trẻ 5-6 tuổi ở thời
điểm hiện tại mà còn hướng tới “Vùng phát triển gần nhất” giúp trẻ vận dụng
KNVĐT vào các hoàn cảnh khác nhau.
7.1.3. Tiếp cận hệ thống
5
Cấu trúc KNVĐT của trẻ 5-6 tuổi bao gồm nhiều thành phần, các thành
phần này có mối quan hệ với nhau tạo nên một chỉnh thể thống nhất. GD KNVĐT
qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở TMN là một quá trình GD bao gồm: Mục tiêu, nội
dung, phương pháp, hình thức tổ chức và đánh giá. Quá trình giáo dục KNVĐT
cho trẻ 5-6 tuổi cần đảm bảo KNVĐT được phát triển trên nền tảng mà trẻ đã có từ
độ tuổi trước. Đồng thời giúp trẻ vận dụng KNVĐT giải quyết các nhiệm vụ nảy
sinh trong cuộc sống từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
7.1.4. Tiếp cận thực tiễn
Thực tiễn cho thấy mỗi trẻ là một sự khác biệt về nhận thức, khả năng
vận động cũng như được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại mỗi gia đình,
trường, lớp ở các địa phương khác nhau. Vì thế, việc xây dựng các BP GD
KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi cần căn cứ vào thực tiễn GD trẻ tại các vùng
miền và khả năng của trẻ. Đảm bảo quá trình GD KNVĐT phù hợp, vừa sức
với khả năng của trẻ và điều kiện, bối cảnh của địa phương.
7.1.5. Tiếp cận tích hợp
Tiếp cận tích hợp trong việc GD KNVĐT cho trẻ 5-6 tuổi cho thấy, sự
phát triển KNVĐT của trẻ có mối liên hệ chặt chẽ với sự phát triển vận động
và các mặt GD khác. Vì vậy, GD KNVĐT cho trẻ không chỉ thông qua hoạt
động chơi mà còn được tích hợp trong các HĐ khác của trẻ ở TMN.
Trong quá trình NC cần xác định các biểu hiện KNVĐT của trẻ trong HĐ
chơi và các HĐ của trẻ ở TMN.
7.2. Phương pháp nghiên cứu
7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp phân tích - tổng hợp
Sưu tầm, thu thập, phân tích, tổng hợp các tài liệu khoa học trong và ngoài
nước về KNVĐT của trẻ 5-6 tuổi; GD KNVĐT cho trẻ 5-6 tuổi. Trên cơ sở đó
xác định tổng quan và cở sở lý luận của GD KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi
ở TMN.
6
- Phương pháp so sánh:
Từ việc phân tích tổng hợp tài liệu, luận án đối chiếu, so sánh, tìm ra điểm
tương đồng và những điểm khác biệt trong NC của các nhà KH. Từ đó, xác
định hướng NC của luận án.
- Phương pháp hệ thống hóa, kKQ hóa lí thuyết
Các công trình NC liên quan đến đề tài được hệ thống hóa, khái quát hóa
thành những quan điểm nhằm xác định cơ sở để xây dựng khung lý thuyết, khảo
sát thực trạng, đề xuất BP và TN BP GD KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở
TMN.
7.2.2 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi
Sử dụng phiếu điều tra tìm hiểu nhận thức và thực trạng quá trình tổ chức
GD KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở TMN hiện nay.
- Phương pháp QS
QS quá trình tổ chức GD KNVĐT qua chơi cho trẻ 5-6 tuổi ở trường MN
của GVMN.
Quan sát, ghi chép những biểu hiện KNVĐT của trẻ 5-6 tuổi.
- Phương pháp chuyên gia
Tham khảo ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực