- Về GV MN
+ Về số lượng: 150 GVMN được lựa chọn ngẫu nhiên, hiện đang dạy trẻ MG 5-6 tuổi. Kết quả khảo sát cho thấy GVMN có 5 -10 năm kinh nghiệm chiếm 63.2%. GV dạy trẻ MN trên 10 năm chiếm 22% và 15% GV có thâm niên dưới 5 năm. Điều này cho thấy khách thể khảo sát có đủ kiến thức và KN để chăm sóc và giáo dục trẻ. Số GV có trình độ đại học (chiếm 74%). Theo Điều lệ trường MN qui định, trình độ chuyên môn đạt chuẩn từ Cao Đẳng sư phạm trở lên dành cho GVMN. Ngoài ra, đặc trưng của lớp trẻ MG 5-6 tuổi là chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 nên đa số GV thường là những GV có kinh nghiệm, chuyên môn thâm niên công tác thường tối thiểu 3 năm trong ngành. Như vậy, tất cả GVMN được khảo sát đều đạt chuẩn và trên chuẩn đảm bảo kiến thức cũng như kinh nghiệm để tổ chức các hoạt động cho trẻ trong trường MN.
+ Về địa bàn: 14 trường MN tại 7 Quận huyện của TP Đà Nẵng (Quận Hải Châu; Quận Thanh Khê; Quận Cẩm Lệ; Quận Liên Chiểu; Quận Sơn Trà; Quận Ngũ Hành Sơn; huyện Hòa Vang)
- Về trẻ
+ Về số lượng: 200 trẻ MG 5-6 tuổi. Mỗi trường MN được khảo sát, lựa chọn 2 lớp 5 - 6 tuổi, mỗi lớp chọn ngẫu nhiên từ 15 đến 20 trẻ để nghiên cứu, trong đó cân đối giữa bé trai – bé gái.
+ Về địa bàn: khảo sát trẻ ở 6 trường MN (3 trường MN công lập và 03 trường MN ngoài công lập, thuộc 14 trường MN được lựa chọn khảo sát GV). Với lựa chọn các địa bàn khảo sát này, luận án muốn có cái nhìn tổng thể, mang tính đại diện về giáo dục KNQS cho trẻ ở các loại hình trường MN khác nhau trong phạm vi thành phố Đà Nẵng.
333 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 84 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi học tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ TRIỀU TIÊN
GIÁO DỤC KỸ NĂNG QUAN SÁT
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI QUA TRÒ CHƠI HỌC TẬP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ TRIỀU TIÊN
GIÁO DỤC KỸ NĂNG QUAN SÁT
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI QUA TRÒ CHƠI HỌC TẬP
Chuyên ngành: Giáo dục MN
Mã số : 9.14.01.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Ngô Công Hoàn
TS. Trần Thị Ngọc Trâm
HÀ NỘI - 2023
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết
quả nghiên cứu được trình bày trong Luận án là trung thực, khách quan và chưa từng
được công bố ở bất kỳ một công trình nào khác
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Triều Tiên
LỜI CẢM ƠN
Với tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin trân trọng cảm ơn:
PGS.TS. Ngô Công Hoàn, TS. Trần Thị Ngọc Trâm - những Người Thầy đầy tâm huyết,
luôn tận tình hướng dẫn, động viên và khích lệ em vượt qua mọi khó khăn, trực tiếp
hướng dẫn em trong suốt quá trình học tập nghiên cứu để hoàn thành Luận án này.
Em xin trân trọng cảm ơn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, quý Thầy, Cô, cán bộ
Khoa Giáo dục MN, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã giảng dạy, hướng dẫn và giúp
đỡ em trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Em xin chân thành cảm ơn Phòng Sau đại học Trường ĐHSP Hà Nội luôn tạo mọi
điều kiện và hướng dẫn cho em hoàn thành thủ tục về Luận án.
Em xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng, các
thầy cô giáo và các đồng nghiệp của Khoa Giáo dục MN đã tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ
trợ em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ quản lý, GV MN và
các cháu mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại các trường MN thuộc địa bàn thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ
cho em trong quá trình thực hiện nghiên cứu này.
Xin cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã quan tâm, động viên, giúp đỡ, tạo
điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành Luận
án.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tác giả
Nguyễn Thị Triều Tiên
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 2
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................................ 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................................... 2
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 3
7. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu .................................................................. 3
8. Những luận điểm cần bảo vệ ....................................................................................... 5
9. Những đóng góp mới của luận án ............................................................................... 5
10. Cấu trúc của luận án...................................................................................................... 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA GIÁO DỤC KỸ NĂNG QUAN SÁT CHO
TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI QUA TRÒ CHƠI HỌC TẬP ........................................ 7
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................................ 7
1.1.1. Nghiên cứu về kỹ năng quan sát và giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo
5-6 tuổi ............................................................................................................................... 7
1.1.2. Nghiên cứu về giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi
học tập ............................................................................................................................. 15
1.2. Kỹ năng quan sát của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ....................................................... 22
1.2.1. Khái niệm kỹ năng quan sát .................................................................................. 22
1.2.2. Cấu trúc kỹ năng quan sát của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .......................................... 26
1.2.3. Các thành phần tâm lý tham gia vào quá trình phát triển kỹ năng quan sát của
trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi......................................................................................................... 27
1.2.4. Đặc điểm kỹ năng quan sát của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ......................................... 29
1.2.5. Biểu hiện kỹ năng quan sát của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ......................................... 31
1.2.6. Các giai đoạn giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .................. 32
1.3. Trò chơi học tập của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ......................................................... 34
1.3.1. Khái niệm trò chơi học tập .................................................................................... 34
1.3.2. Cấu trúc trò chơi học tập ...................................................................................... 35
1.3.3. Đặc điểm trò chơi học tập của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .......................................... 37
1.3.4. Phân loại trò chơi học tập ..................................................................................... 38
1.4. Quá trình giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi
học tập ............................................................................................................................. 43
1.4.1.Khái niệm giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi
học tập .............................................................................................................................. 43
1.4.2. Mục tiêu giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi
học tập .............................................................................................................................. 44
1.4.3. Nội dung giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi
học tập .............................................................................................................................. 44
1.4.4. Phương pháp giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi
học tập ............................................................................................................................... 45
1.4.5. Hình thức giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi
học tập .............................................................................................................................. 46
1.4.6. Đánh giá kỹ năng quan sát của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ......................................... 48
1.4.7. Vai trò của trò chơi học tập trong việc giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu
giáo 5-6 tuổi ...................................................................................................................... 48
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6
tuổi qua trò chơi học tập ................................................................................................ 51
1.5.1. Yếu tố thuộc về trẻ ................................................................................................. 51
1.5.2. Yếu tố thuộc về môi trường giáo dục, điều kiện cơ sở vật chất ........................... 52
1.5.3. Yếu tố thuộc về GV ................................................................................................ 54
Kết luận chương 1 ............................................................................................................. 54
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG QUAN SÁT CHO TRẺ
MẪU GIÁO 5-6 TUỔI QUA TRÒ CHƠI HỌC TẬP ................................................ 55
2.1. Tổ chức khảo sát thực trạng ................................................................................... 55
2.1.1. Mục đích khảo sát ................................................................................................... 55
2.1.2. Khách thể, địa bàn và thời gian khảo sát .............................................................. 56
2.1.3. Nội dung khảo sát ................................................................................................... 56
2.1.4 Phương pháp và công cụ khảo sát .......................................................................... 57
2.1.5. Tiêu chí và thang đánh giá mức độ kỹ năng quan sát của trẻ ............................... 58
2.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng .............................................................................. 60
2.2.1. Thực trạng giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi học
tập của GV ......................................................................................................................... 60
2.2.2. Thực trạng mức độ biểu hiện kỹ năng quan sát của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .................. 77
CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG QUAN SÁT CHO TRẺ MẪU
GIÁO 5-6 TUỔI QUA TRÒ CHƠI HỌC TẬP........................................................... 85
3.1. Nguyên tắc xây dựng biện pháp giáo dục kỹ năng quan sát qua trò chơi học
tập cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ......................................................................................... 85
3.1.1. Đảm bảo phù hợp với mục tiêu giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ ..................... 85
3.1.2. Đảm bảo phù hợp với đặc điểm trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ........................................ 85
3.1.3. Đảm bảo phải phù hợp với quá trình phát triển kỹ năng quan sát của trẻ mẫu
giáo 5-6 tuổi ...................................................................................................................... 86
3.1.4. Đảm bảo tạo nhiều cơ hội cho trẻ được thực hành và trải nghiệm ..................... 86
3.1.5. Đảm bảo tính khả thi ............................................................................................. 86
3.2. Đề xuất một số biện pháp giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
qua trò chơi học tập ........................................................................................................ 86
3.2.1. Nhóm biện pháp chuẩn bị các điều kiện giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu
giáo 5-6 tuổi qua trò chơi học tập .................................................................................... 87
3.2.2. Nhóm biện pháp tác động giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
qua trò chơi học tập .......................................................................................................... 97
3.2.3. Nhóm biện pháp đánh giá, hỗ trợ giáo dục kỹ năng quan sát cho trẻ mẫu giáo 5-6
tuổi qua trò chơi học tập ................................................................................................. 106
3.2.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp giáo dục KNQS cho trẻ MG 5-6 tuổi qua
TCHT ........................................................................................................................... 110
Kết luận chương 3 ........................................................................................................... 111
CHƯƠNG 4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM CÁC BIỆN PHÁP GIÁO DỤC
KỸ NĂNG QUAN SÁT CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI QUA TRÒ CHƠI
HỌC TẬP ...................................................................................................... 113
4.1. Khái quát về quá trình tổ chức thực nghiệm ..................................................... 113
4.1.1. Mục đích thực nghiệm .......................................................................................... 113
4.1.2. Đối tượng, thời gian và địa bàn thực nghiệm ...................................................... 113
4.1.3. Nội dung và yêu cầu thực nghiệm ........................................................................ 113
4.1.4. Tiến trình thực nghiệm ......................................................................................... 113
4.1.5. Tiêu chí và thang đánh giá thực nghiệm .............................................................. 114
4.1.6. Phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm ....................................................... 114
4.2. Kết quả thực nghiệm ............................................................................................. 114
4.2.1. Kỹ năng quan sát của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trước thực nghiệm ........................ 114
Mức độ biểu hiện KNQS của trẻ MG 5 – 6 tuổi ............................................................. 115
4.2.2. Kỹ năng quan sát của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi sau thực nghiệm ............................ 123
4.2.3. So sánh mức độ phát triển kỹ năng quan sát của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trước và
sau thực nghiệm của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng ........................................... 131
4.2.3.2. So sánh biểu hiện kỹ năng quan sát của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trước và sau thực
nghiệm của nhóm thực nghiệm ....................................................................................... 132
4.2.4. Kiểm định kết quả thực nghiệm ........................................................................... 133
Kết luận chương 4 ........................................................................................................... 135
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................................................................. 136
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN
ĐẾN LUẬN ÁN ............................................................................................................. 139
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 140
PHỤ LỤC
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1. Thang đánh giá mức độ biểu hiện tiêu chí KNQS của trẻ MG 5-6 tuổi ....... 58
Bảng 2.2. Quan niệm của GV về ................................................................................... 61
Bảng 2.3. Ý kiến của GV về biểu hiện KNQS của trẻ MG 5-6 tuổi ............................... 62
Bảng 2.4. Nhận thức của GV về đặc trưng của TCHT .................................................. 63
Bảng 2.5. Ưu thế TCHT nhằm giáo dục KNQS cho trẻ MG 5 – 6 tuổi ...................................... 66
Bảng 2.6. Thực trạng xác định mục tiêu giáo dục KNQS cho trẻ MG 5-6 tuổi qua TCHT .. 67
Bảng 2.7. Thực trạng xác định nội dung giáo dục KNQS cho trẻ MG 5-6 tuổi qua TCHT .... 67
Bảng 2.8. Tần suất sử dụng các biện pháp giáo dục KNQS cho trẻ MG 5-6 tuổi qua TCHT 69
Bảng 2.9. Mức độ sử dụng các hình thức để giáo dục KNQS cho trẻ MG 5-6 tuổi qua TCHT ... 72
Bảng 2.10. Các thời điểm giáo dục KNQS cho trẻ MG 5-6 tuổi qua TCHT ................. 73
Bảng 2.11. Nguồn tài liệu tham khảo được GV sử dụng nhằm giáo dục KQNS cho trẻ
MG 5-6 tuổi qua TCHT ................................................................................ 74
Bảng 2.12. Các yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục KNQS cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua TCHT ..... 76
Bảng 2.13. Biểu hiện các mức độ KNQS của trẻ MG 5 - 6 tuổi ................................... 77
Bảng 2.14. Mức độ KNQS của trẻ MG 5-6 tuổi qua từng bài tập đo ........................... 79
Bảng 2.15. Mức độ KNQS của trẻ theo các tiêu chí ..................................................... 81
Bảng 2.16. Mức độ biểu hiện KNQS và kiểm định sự khác biệt giữa hai nhóm trẻ trai
và trẻ gái của trẻ MG 5 - 6 tuổi ................................................................... 83
Bảng 4.1. Mức độ biểu hiện KNQS của trẻ MG 5-6 tuổi ở nhóm TN và ĐC trước TN ........ 114
Bảng 4.2. Kiểm định phân phối chuẩn Tests of Normality của 2 nhóm trước TN ...... 116
Bảng 4.3. Kiểm định sự khác biệt giữa hai nhóm TN và ĐC trước TN ...................... 117
Bảng 4.4. Biểu hiện KNQS của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trước thực nghiệm của hai nhóm
đối chứng và thực nghiệm qua từng bài tập đo ......................................... 118
Bảng 4.5. KNQS của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trước TN của hai nhóm qua từng tiêu chí ....... 120
Bảng 4.7. Mức độ biểu hiện KNQS của trẻ MG 5 – 6 tuổi ở hai nhóm TN và ĐC
sau TN ........................................................................................................ 123
Bảng 4.8. Kiểm định phân phối chuẩn Tests of Normality của 2 nhóm sau thực nghiệm .... 125
Bảng 4.9. Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm sau TN........................................... 126
Bảng 4.10. Biểu hiện KNQS của trẻ MG 5-6 tuổi sau TN của hai nhóm qua từng bài
tập đo .......................................................................................................... 127
Bảng 4.11. Biểu hiện KNQS của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi sau TN của hai nhóm qua từng
tiêu chí ........................................................................................................ 128
Bảng 4.12. Kết quả so sánh mức độ biểu hiện KNQS của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trước
và sau TN của nhóm ĐC ............................................................................ 131
Bảng 4.13. Kết quả so sánh mức độ biểu hiện KNQS của trẻ nhóm TN trước và sau
thực nghiệm ................................................................................................ 132
Bảng 4.14. Kiểm định kết quả thực nghiệm nhóm TN và ĐC sau TN về biểu hiện
KNQS của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ................................................................ 133
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Nhận thức của GV về sự cần thiết phải giáo dục KNQS cho trẻ MG 5-6
tuổi qua TCHT ........................................................................................... 63
Biểu đồ 2.2. Mức độ biểu hiện KNQS của trẻ MG 5-6 tuổi qua từng bài tập đo .......... 79
Biểu đồ 2.3. Mức độ biểu hiện KNQS của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua từng tiêu chí ..... 81
Biểu đồ 4.1. So sánh mức độ biểu hiện KNQS của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở hai nhóm TN
và ĐC trước TN ....................................................................................... 115
Biểu đồ 4.2. Điểm trung bình của nhóm ĐC trước thực nghiệm. ............................... 116
Biểu đồ 4.3. Điểm trung bình của nhóm ĐC trước TN ............................................... 116
Biểu đồ 4.4. Điểm trung bình nhóm TN trước TN ....................................................... 117
Biểu đồ 4.5. Điểm trung bình nhóm TN trước thực nghiệm ........................................ 117
Biểu đồ 4.6. Điểm trung bình của nhóm ĐC sau thực nghiệm ................................... 124
Biểu đồ 4.7. Điểm trung bình của nhóm ĐC sau thực nghiệm .................................... 125
Biểu đồ 4.8. Điểm trung bình nhóm TN sau thực nghiệm. .......................................... 126
Biểu đồ 4.9. Biểu đồ điểm thể hiện điểm trung bình nhóm TN sau thực nghiệm. ....... 126
Biểu đồ 4.10. Mức độ biểu hiện KNQS của trẻ MG 5 – 6 tuổi thông qua của nhóm ĐC
trước TN và sau TN .................................................................................. 132
Biểu đồ 4.11. Mức độ biểu hiện KNQS của trẻ MG 5-6 tuổi của nhóm TN trước và sau TN . 133
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 3.2. Các biện pháp giáo dục KNQS cho trẻ MG 5-6 tuổi qua TCHT ................. 93
Sơ đồ 3.1. Quy trình thiết kế TCHT nhằm giáo dục KNQS cho trẻ MG 5-6 tuổi ........ 94
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT Viết đầy đủ Viết tắt
1 Đối chứng ĐC
2 Giáo dục mầm non GDMN
3 Giáo viên GV
4 Giáo viên mầm non GVMN
5 Kỹ năng KN
6 Kỹ năng quan sát KNQS
7 Mẫu giáo MG
8 Mức độ MĐ
9 Quan sát QS
10 Thực nghiệm TN