Xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ 20 tại Việt Nam, dịch vụ viễn thông di
động đã đạt được sự phát triển nhanh chóng về số lượng, chất lượng và mức độ ảnh
hưởng đến đời sống xã hội. Dịch vụ viễn thông di động thậm chí đang trở thành một
“nhu yếu phẩm” trong hoạt động hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Theo
thống kê của tổ chức BMI, số liệu 2012 cho thấy tỷ lệ người sử dụng dịch vụ viễn
thông di động tại Việt Nam là 157%, tương đương với mỗi người dân trung bình sở
hữu 1.57 dịch vụ và số điện thoại di động.
Từ chỗ được xem là dịch vụ bổ trợ, thay thế cho dịch vụ viễn thông cố định,
dịch vụ viễn thông di động dần vượt dịch vụ viễn thông cố định về số lượng thuê
bao, về độ phổ cập.
Dịch vụ viễn thông di động ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà
nghiên cứu. Đã và đang trở thành một dịch vụ cơ bản trong đời sống hàng ngày,
nhưng bản chất dịch vụ viễn thông di động vẫn là một dịch vụ công nghệ cao, với
các đặc thù riêng như: dòng đời một sản phẩm dịch vụ ngắn và nhanh chóng bị thay
thế bởi các công nghệ hiện đại hơn, dịch vụ về cơ bản nặng về kỹ thuật, với sự tham
gia phần lớn của máy móc, ít sự tác động của con người. Vừa có tính phổ cập cao
trong đời sống hàng ngày, vừa mang những đặc điểm của một dịch vụ có hàm lượng
kỹ thuật, công nghệ, dịch vụ viễn thông di động đang là một trong lĩnh vực mới,
thách thức và đầy hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, cơ quan quản
lý Nhà nước và các nhà nghiên cứu. Trong đó nổi bật lên vấn đề với một dịch vụ có
hàm lượng công nghệ cao, nhưng mức độ phổ cập lớn, thì người tiêu dùng sẽ có
phản ứng ra sao, hành vi thế nào đối với loại hình dịch vụ viễn thông di động?
228 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2205 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hành vi người tiêu dùng và chiến lược Marketing hỗn hợp của các doanh nghiệp viễn thông di động tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o
Tr•êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n
Chu tiÕn ®¹t
HµNH VI NG¦êI TI£U DïNG Vµ CHIÕN L¦îC MARKETING HçN HîP
CñA C¸C DOANH NGHIÖP VIÔN TH¤NG DI §éNG T¹I VIÖT NAM
Chuyªn ngµnh: qu¶n trÞ kinh doanh (marketing)
M· sè: 62.34.01.02
Người hướng dẫn khoa học:
gs. Tskh. L•¬ng xu©n quú
PGS.ts. l•u v¨n nghiªm
Hµ néi, n¨m 2014
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực. Các tài liệu
tham khảo có nguồn trích dẫn rõ ràng.
Tác giả luận án
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
MỤC LỤC ................................................................................................................. ii
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH VẼ .......................................................................................... ix
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... x
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1
1.1. Sự cần thiết .................................................................................................. 1
1.1.1 Về lý thuyết ........................................................................................................ 1
1.1.2 Sự cần thiết xuất phát từ thực tiễn .................................................................. 5
1.2. Bối cảnh nghiên cứu: hiện trạng thị trường viễn thông di động Việt Nam .. 11
1.3 Mục đích và nhiệm vụ của nghiên cứu ....................................................... 18
1.3.1 Mục đích nghiên cứu ............................................................................... 18
1.3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu: .................................................................................... 18
1.3.3 Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................... 19
1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ............................................................. 20
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 20
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 20
1.5 Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................ 21
1.6 Những đóng góp của luận án: ...................................................................... 22
1.6.1. Đóng góp về lý luận ...................................................................................... 22
1.6.2. Đóng góp trong ứng dụng thực tế - những đề xuất mới của luận án ....... 23
1.7. Kết cấu của luận án: .................................................................................... 24
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ...................................................... 26
2.1. Tổng quan về dịch vụ viễn thông di động và mạng viễn thông di động . 26
2.1.1. Dịch vụ viễn thông di động .......................................................................... 26
2.1.2 Tổng quan mạng viễn thông di động: .......................................................... 27
iii
2.1.3. Đặc điểm kỹ thuật của mạng trong mối liên hệ với chiến lược Marketing
hỗn hợp: ..................................................................................................................... 31
2.1.4 Chính sách về viễn thông di động tại Việt Nam và các tác động tới chiến
lược của doanh nghiệp di động ............................................................................... 32
2.2. Cơ sở lý thuyết về hành vi người tiêu dùng và xây dựng chiến lược
Marketing hỗn hợp dựa trên hành vi người tiêu dùng ................................... 34
2.2.1. Hành vi người tiêu dùng ............................................................................... 34
2.2.2. Chiến lược Marketing hỗn hợp .................................................................... 36
2.2.3. Xây dựng định hướng chiến lược Marketing hỗn hợp dựa trên nghiên
cứu về hành vi người tiêu dùng .............................................................................. 38
2.3. Tổng quan nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng dịch vụ viễn thông
di động ................................................................................................................. 43
2.3.1. Nghiên cứu tại Việt Nam .............................................................................. 43
2.3.2. Các nghiên cứu trên thế giới ........................................................................ 46
2.4. Mô hình đề xuất, các thuật ngữ và giả thuyết nghiên cứu về hành vi
người tiêu dùng ................................................................................................... 59
2.4.1. Mô hình nghiên cứu ...................................................................................... 59
2.4.2. Các thuật ngữ nghiên cứu và mối quan hệ giữa các thuật ngữ nghiên cứu 63
2.4.3. Các giả thuyết nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng 79
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................. 80
3.1 Quy trình thực hiện nghiên cứu .................................................................. 80
3.2 Nguồn dữ liệu ................................................................................................ 80
3.3 Phỏng vấn sâu – nghiên cứu định tính ....................................................... 81
3.4 Nghiên cứu định lượng ................................................................................. 82
3.4.1 Thiết kế nghiên cứu định lượng .................................................................... 83
3.4.2. Thiết kế bảng hỏi phục vụ nghiên cứu định lượng .................................... 83
3.4.3. Chọn mẫu ........................................................................................................ 95
3.4.4. Phương pháp xử lý dữ liệu sơ cấp ............................................................... 97
3.5. Phương pháp phân tích, tổng hợp thông tin, dữ liệu thứ cấp ................. 98
iv
CHƯƠNG 4 : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................ 99
4.1 Phân tích dữ liệu khảo sát ............................................................................ 99
4.1.1 Đặc điểm nhân khẩu học của mẫu .............................................................. 100
4.1.2 Hiện trạng sử dụng điện thoại di động: ...................................................... 102
4.1.3 Ý định hành vi người tiêu dùng đối với dịch vụ viễn thông di động ..... 105
4.1.4 Phân tích nhân tố - kiểm định thang đo ..................................................... 106
4.1.5. Phân tích hồi qui tuyến tính tác động của các nhân tố bên ngoài lên ý
định hành vi người tiêu dùng dịch vụ viễn thông di động ................................ 117
4.1.6. Phân tích hồi qui tuyến tính tác động của các nhân tố bên trong (hộp đen
người tiêu dùng) lên ý định hành vi người tiêu dùng dịch vụ viễn thông
di động ..................................................................................................................... 119
4.1.7. Phân tích tác động của các nhân tố Marketing bên ngoài tới ý định hành
vi của từng kiểu khách hàng ................................................................................. 121
4.1.8 Kiểm định sự khác biệt về ý định hành vi đối với dịch vụ viễn thông di
động giữa các nhóm nhân khẩu học ..................................................................... 129
4.2 Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ... 131
4.3 Tổng kết kết quả nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ........................... 132
4.3.1. Hành vi người tiêu dùng Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông di động 132
4.3.2. Tác động của các nhân tố Marketing bên ngoài lên ý định hành vi người
tiêu dùng .......................................................................................................... 133
4.3.3. Tác động của các nhân tố bên trong “hộp đen” người tiêu dùng – đặc tính
người tiêu dùng lên ý định hành vi ....................................................................... 135
4.3.4. Tác động của các nhân tố bên ngoài lên hành vi khách hàng thuộc các
nhóm có đặc tính khác nhau. ................................................................................. 136
PHẦN 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC MARKETING HỖN
HỢP CỦA CÁC DOANH NGHIỆP DI ĐỘNG GIAI ĐOẠN 2008-2013 .... 137
4.4. Phân tích chiến lược Marketing hỗn hợp của các doanh nghiệp viễn
thông di động Việt Nam giai đoạn 2008-2013 ................................................ 137
v
4.4.1. Tổng thể chiến lược Marketing hỗn hợp của các doanh nghiệp viễn thông
di động. .................................................................................................................... 137
4.4.2. Về khuyến mại .............................................................................................. 139
4.4.3. Về giá, công cụ quan trọng thứ hai ........................................................... 140
4.4.4. Về chất lượng mạng .................................................................................... 141
4.4.5. Về kênh phân phối, quảng bá và hình ảnh doanh nghiệp ....................... 144
4.4.6. Chi phí chuyển mạng tự nhiên cao ............................................................ 147
CHƯƠNG 5: ĐỀ XUẤT ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC MARKETING HỖN
HỢP VÀ KHẢ NĂNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ....................................... 149
5.1 Về định hướng chiến lược Marketing hỗn hợp ....................................... 149
5.1.1. Định hướng Chiến lược Marketing hỗn hợp trong mối liên hệ với hành vi
người tiêu dùng Việt Nam ..................................................................................... 149
5.1.2. Phân khúc thị trường và chiến lược Marketing hỗn hợp cho từng phân
khúc thị trường ........................................................................................................ 151
5.2. Giải pháp hoàn thiện chiến lược Marketing hỗn hợp đối với các doanh
nghiệp viễn thông di động Việt Nam .............................................................. 158
5.2.1. Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng của dịch vụ ....................................... 158
5.2.2. Chính sách giá linh hoạt ............................................................................. 163
5.2.3. Mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới cung cấp dịch vụ .............. 167
5.2.4. Hạn chế lạm dụng khuyến mại, khuyến mại đúng lúc, đúng thời điểm ... 168
5.2.5. Đẩy mạnh quan hệ công chúng (PR) ........................................................ 170
5.2.6. Xây dựng chính sách nguồn nhân lực và triển khai văn hóa doanh nghiệp
viễn thông di động theo định hướng hướng vào khách hàng ............................ 171
5.2.7. Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp với cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật
hiện đại ..................................................................................................................... 173
5.2.8. Quan tâm, chăm sóc khách hàng trung thành .......................................... 173
5.3. Kiến nghị về hướng nghiên cứu tiếp theo ................................................ 174
5.3.1. Một số điểm hạn chế của phương pháp nghiên cứu: ............................... 174
5.3.2 Hướng nghiên cứu tiếp theo: ....................................................................... 175
vi
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 176
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ .............. 178
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 179
PHỤ LỤC .............................................................................................................. 190
Phụ lục 1: Phiếu khảo sát ................................................................................. 190
Phụ lục 2: Kết quả phân tích ý định hành vi người tiêu dùng ...................... 196
Phụ lục 3: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo lần 1 ............................... 198
Phụ lục 4A: Kết quả phân tích các nhân tố tác động bên ngoài .................. 204
Phụ lục 4B: Kết quả phân tích các nhân tố tác động bên trong “hộp đen” 208
Phụ lục 5A: Kết quả phân tích hồi qui các nhân tố tác động bên ngoài ..... 210
Phụ lục 5B: Kết quả phân tích hồi qui các nhân tố tác động bên trong ...... 212
Phụ lục 6: Đặc điểm nhân khẩu học của từng nhóm khách hàng phân khúc
theo đặc tính ...................................................................................................... 214
vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: So sánh các chỉ số thị trường viễn thông di động Việt Nam – khu vực .. 13
Bảng 3.1: Thang đo Ý định hành vi ......................................................................... 86
Bảng 3.2: Thang đo chi phí chuyển mạng ............................................................... 88
Bảng 3.3: Thang đo nhân tố chất lượng dịch vụ cảm nhận ...................................... 90
Bảng 3.4: Thang đo nhân tố Khuyến mại ................................................................ 91
Bảng 3.5: Thang đo nhân tố hình ảnh doanh nghiệp ............................................... 92
Bảng 3.6: Thang đo nhân tố giá cảm nhận ............................................................... 93
Bảng 3.7: Thang đo Kiểu quyết định (theo bảng hỏi CSI) ...................................... 94
Bảng 4.1: Cơ cấu theo độ tuồi mẫu nghiên cứu ..................................................... 100
Bảng 4.2: Cơ cấu theo mức thu nhập mẫu nghiên cứu .......................................... 101
Bảng 4.3: Cơ cấu theo nghề nghiệp mẫu nghiên cứu ............................................ 101
Bảng 4.4: Cơ cấu theo Trình độ học vấn ............................................................... 102
Bảng 4.5: Thời gian sử dụng dịch vụ viễn thông di động của mẫu nghiên cứu ..... 102
Bảng 4.6: Mạng điện thoại di động đang sử dụng ................................................. 103
Bảng 4.7: Loại thuê bao đang sử dụng ................................................................... 104
Bảng 4.8: Mức chi tiêu cho dịch vụ viễn thông di dộng hàng tháng ...................... 104
Bảng 4.9: Động cơ sử dụng dịch vụ viễn thông di động ......................................... 105
Bảng 4.10: Kết quả sau cùng phân tích nhân tố với các nhân tố bên ngoài ........... 110
Bảng 4.11: Hệ số Cronbach Alpha của 7 nhân tố mới trích được ......................... 112
Bảng 4.12: Kết quả sau cùng phân tích nhân tố với các nhân tố bên trong ........... 113
Bảng 4.13: Hệ số Cronbach Alpha của 4 nhân tố tác động bên trong mới trích được ... 115
Bảng 4.14: Kết quả phân tích nhân tố với thang đo Ý định hành vi ...................... 116
Bảng 4.15: Kết quả phân tích lần 2 tác động của các nhân tố bên ngoài lên ý định
hành vi .................................................................................................................... 118
Bảng 4.16: Kết quả phân tích lần 2 tác động của Kiểu quyết định mua lên ý định
hành vi .................................................................................................................... 120
Bảng 4.17: Số lượng người trong từng nhóm phân loại theo Kiểu quyết định mua ...... 121
viii
Bảng 4.18: Kết quả phân tích tác động của các nhân tố bên ngoài lên ý định hành vi của
nhóm khách hàng mua dịch vụ theo kiểu thích thay đổi, chạy theo công nghệ .......... 122
Bảng 4.19: Kết quả phân tích tác động của các nhân tố bên ngoài lên ý định hành vi
của nhóm khách hàng Tuyệt đối hoá chất lượng khi mua dịch vụ ........................ 123
Bảng 4.20: Kết quả phân tích tác động của các nhân tố bên ngoài lên ý định hành vi
của nhóm khách hàng coi trọng giá – giá trị .......................................................... 125
Bảng 4.21: Kết quả phân tích tác động của các nhân tố bên ngoài lên ý định hành vi
của nhóm khách hàng mua dịch vụ theo thói quen ................................................ 126
Bảng 4.22: Các nhân tố bên ngoài tác động lên ý định hành vi phân theo nhóm
khách hàng (sau khi đã được phân loại theo đặc tính) ........................................... 128
Bảng 4.23: Doanh thu thuê bao Việt Nam so với khu vực .................................... 140
Bảng 4.24: Các chỉ số của 6 mạng di động năm 2012 (trước khi EVN sáp nhập) ...... 143
ix
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1.1: Tỷ lệ dân số 15-54 tuổi sử dụng điện thoại di động tại 4 thành phố lớn . 12
Hình 2.1: Sơ đồ tổng thể mạng viễn thông di động ................................................. 28
Hình 2.2: Sơ đồ phần vô tuyến gồm các trạm phát sóng (BTS) .............................. 29
Hình 2.4: Mô hình hành vi người tiêu dùng .............................................................. 47
Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu tác động của các nhân tố bên trong “hộp đen” - Kiểu
quyết định đến Hành vi người tiêu dùng ................................................................. 50
Hình 2.6: Mô hình tích hợp sự trung thành của khách hàng .................................... 50
Hình 2.8: Mô hình nghiên cứu theo hướng nhân tố tác động bên ngoài – sự thỏa
mãn – hành vi ............................................................................................................ 52
Hình 2.9: Mô hình nghiên cứu theo trường phái châu Á ......................................... 53
Hình 2.10: Mô hình nghiên cứu hành vi của tác giả Farzana (2011) [45] ............... 54
Hình 2.11: Mô hình nghiên cứu theo thuyết Hành động hợp lý (TRA) ................... 55
Hình 2.12: Mô hình nghiên cứu theo thuyết Hành vi dự định (TPB) ...................... 56
Hình 2.13: Mô hình nghiên cứu TAM – Chấp nhận công nghệ .............................. 57
Hình 2.14: Mô hình nghiên cứu UTAUT – chấp nhận và sử dụng công nghệ ........ 58
Hình 2.15: Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................. 63
Hình 4.1: Mô hình nghiên cứu sau khi điều chỉnh ................................................. 117
Hình 4.2: 10 ngành đầu tư quảng cáo nhiều nhất trên Internet năm 2011 ............. 144
Hình 4.3a: 10 ngành đầu tư quảng cáo nhiều nhất năm 2011 ................................ 145
Hình 4.3b: Chi phí quảng cáo trên báo – tạp chí năm 2011 ................................... 145
x
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Bộ TTTT Bộ Thông tin và Truyền thông
Dịch vụ GTGT Dịch vụ Giá trị gia tăng
MNP Mobile Number Portability - Chuyển mạng giữ số
BTS Base Transceiver Station - Trạm thu phát sóng
GSM Global System for Mobile - Mạng di động theo chuẩn GSM
ARPU Average revenue per user - Doanh thu bình quân trên thuê bao
BMI Business Monitor International - Tổ chức thống kê kinh doanh
quốc tế
CSI Consumer styles inventory - Bảng câu hỏi phân loại khách hàng
GTel Global Telecommunications Corporation – Tổng công ty Viễn
thông toàn cầu
EVN Telecom - Công ty Viễn thông Điện lực – thuộc Tập đoàn
EVNT
Điện lực Việt Nam EVN
Luận án hạn chế sử dụng các thuật ngữ viết tắt, các thuật ngữ chuyên ngành sẽ
được chú thích đầy đủ cạnh thuật ngữ
1
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU
1.1. Sự cần thiết
1.1.1 Về lý thuyết
Xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ 20 tại Việt Nam, dịch vụ viễn thông di
động đã đạt được sự phát triển nhanh chóng về số lượng, chất lượng và mức độ ản