Trong xu hướng tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế (KTQT),
các quốc gia ñều nhận thức rõ sự cần thiết phải mở cửa nền kinh tế, tham gia sâu
rộng vào phân công lao ñộng quốc tế, thúc ñẩy trao ñổi thương mại quốc tế
(TMQT). Chính sách TMQT phải ñược hoàn thiện ñể vừaphù hợp với các chuẩn
mực TMQT hiện hành của thế giới, vừa phát huy ñược lợi thế so sánh của Lào.
Những lợi ích của tự do hóa thương mại và hội nhập KTQT mang lại cho mỗi
quốc gia là rất lớn nhưng lại không ñồng ñều. ðiều này phụ thuộc nhiều vào trình ñộ
phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH) và chính sáchthương mại của mỗi nước.
Quá trình công nghiệp hóa của Lào có bối cảnh khác với các nước ðông Á, cụ
thể là Lào phải tham gia vào quá trình hội nhập KTQT và tham gia vào mạng lưới
sản xuất khu vực và thế giới. Bên cạnh ñó, các nướctrong khu vực như Trung Quốc
và ASEAN (Hiệp hội các quốc gia ðông Nam Á) ñã ñạt ñược những kết quả rất
ñáng ngưỡng mộ trong phát triển kinh tế. Trong bối cảnh ñó, chính sách TMQTcó
một vị trí quan trọng trong việc hỗ trợ thực hiện chính sách công nghiệp và các
chính sách khác.
Chính sách TMQT là thuật ngữ ñang ñược vận dụng trên thực tiễn song không
ñược sử dụng một cách hệ thống, cũng như ở khía cạnh này hay khía cạnh khác còn có
những nội dung và tên gọi khác nhau như chính sách xuất nhập khẩu, chương trình xúc
tiến thương mại trọng ñiểm quốc gia, chương trình n âng cao sức cạnh tranh của sản
phẩm công nghiệp xuất khẩu.
Thực hiện công nghiệp hóa trong ñiều kiện hội nhập KTQT ñặt ra những vấn
ñề về tính minh bạch, chủ ñộng của chính sách TMQT của Lào, ñặc biệt là sự phối
hợp giữa Uỷ ban quốc gia về hợp tác KTQT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, với
các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và ñối tác nước ngoài.
Chính phủ Lào ñã thực hiện nhiều cải cách về thươngmại trong quá trình hội
nhập KTQT, cơ sở khoa học và thực tiễn khi ñàm phánASEAN mở rộng, ký kết hiệp
2
ñịnh song phương phát huy vai trò của khu vực kinh tế có vốn ñầu tư nước ngoài trong
việc thực hiện chính sách; và cách thức vận dụng các công cụ của chính sách TMQT
trong ñiều kiện hội nhập KTQT.
Với những lý do trên, việc xem xét chính sách TMQT của Lào trong ñiều kiện
hội nhập KTQT là việc làm vừa có ý nghĩa về mặt lý luận, vừa có ý nghĩa về mặt
thực tiễn, góp phần ñưa Lào hội nhập thành công và ñạt ñược mục tiêu về cơ bản trở
thành quốc gia công nghiệp vào năm 2020. Xuất phát từ yêu cầu ñó, tác giả quyết
ñịnh lựa chọn ñề tài “Hoàn thiện chính sách thương mại quốc tế của nước Cộng
hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND Lào) ñến năm 2020”làm ñề tài luận án
tiến sĩ kinh tế của mình.
160 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1826 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hoàn thiện chính sách thương mại quốc tế của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND Lào) đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các s
li u và trích d n nêu trong Lu n án hoàn toàn trung th c. Các k t qu
nghiên c u c a Lu n án chưa t ng ñư c ngư i khác công b trong b t kỳ
công trình nào.
Hà N i, ngày tháng năm 2011
Tác gi lu n án
PHONGTISOUK SIPHOMTHAVIBOUN
ii
M C L C
TRANG PH BÌA
L I CAM ðOAN ....................................................................................................... i
M C L C .................................................................................................................. ii
DANH M C CÁC CH VI T T T ....................................................................... v
DANH M C B NG, HÌNH, BI U ð ................................................................. vii
PH N M ð U ........................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: NH NG V N ð LÝ LU N VÀ TH C TI N V HOÀN
THI N CHÍNH SÁCH THƯƠNG M I QU C T C A C NG HÒA
DÂN CH NHÂN DÂN LÀO TRONG ðI U KI N H I NH P KINH
T QU C T ................................................................................................... 8
1.1 Cơ s lý lu n v hoàn thi n chính sách thương m i qu c t ....................... 8
1.1.1 Khái ni m v thương m i qu c t và chính sách thương m i qu c t ............... 8
1.1.2 N i dung c a vi c hoàn thi n các chính sách thương m i qu c t .................. 11
1.2 Cơ s th c ti n c a vi c ti p t c hoàn thi n chính sách thương m i qu c
t c a C ng hòa dân ch nhân dân Lào ...................................................... 17
1.2.1 Th c tr ng n n kinh t CHDCND Lào............................................................ 17
1.2.2 Các y u t nh hư ng t i n n kinh t .............................................................. 26
1.2.3 Th c hi n các cam k t qu c t ........................................................................ 28
1.3 Kinh nghi m m t s nư c v hoàn thi n chính sách TMQT nh m thúc
ñ y ho t ñ ng xu t nh p kh u ..................................................................... 33
1.3.1 Kinh nghi m c a Thái Lan .............................................................................. 33
1.3.2 Kinh nghi m c a Trung Qu c ......................................................................... 39
1.3.3 Kinh nghi m c a Vi t Nam............................................................................. 40
1.3.4 Bài h c rút ra cho CHDCND Lào ................................................................... 43
K T LU N CHƯƠNG 1 ........................................................................................... 46
CHƯƠNG 2: TH C TR NG HOÀN THI N CHÍNH SÁCH THƯƠNG M I
QU C T C A C NG HÒA DÂN CH NHÂN DÂN LÀO TRONG
NH NG NĂM ð I M I (T 1986 ð N NAY) ........................................ 48
2.1 Quá trình h i nh p thương m i qu c t c a C ng Hòa Dân Ch Nhân
Dân Lào .......................................................................................................... 48
iii
2.1.1 ð c ñi m TMQT c a Lào................................................................................ 48
2.1.2 Quá trình h i nh p thương m i qu c t c a Lào ............................................. 66
2.1.3 H i nh p v i ASEAN...................................................................................... 68
2.1.4 Bư c chu n b gia nh p WTO......................................................................... 68
2.2 Th c tr ng hoàn thi n chính sách thương m i qu c t c a C ng Hoà
Dân Ch Nhân Dân Lào trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t ................ 78
2.2.1 Th c tr ng hoàn thi n chính sách thương m i qu c t v hàng hóa ............... 78
2.2.2 Th c tr ng xu t nh p kh u hàng hóa c a C ng hòa Dân ch Nhân dân Lào
giai ño n 2001 2010 ........................................................................................ 86
2.2.3 S ph i h p c a các cơ quan ch c năng trong vi c hoàn thi n chính sách
thương m i qu c t .......................................................................................... 95
2.3 ðánh giá chung v th c tr ng hoàn thi n chính sách thương m i qu c
t c a C ng Hòa Dân Ch Nhân Dân Lào ................................................ 101
2.3.1 Nh ng thành t u ch y u trong hoàn thi n chính sách TMQT..................... 101
2.3.2 Nh ng h n ch trong hoàn thi n chính sách TMQT ..................................... 104
2.3.3 Nguyên nhân c a nh ng h n ch ................................................................... 105
K T LU N CHƯƠNG 2 ......................................................................................... 107
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP HOÀN THI N CHÍNH
SÁCH THƯƠNG M I QU C T C A NƯ C C NG HÒA DÂN
CH NHÂN DÂN LÀO ð N NĂM 2020 ................................................. 109
3.1 Các nguyên t c, m c tiêu, ñ nh hư ng và yêu c u ti p t c hoàn thi n
chính sách thương m i qu c tê c a C ng Hòa Dân Ch Nhân Dân Lào 109
3.1.1 Các nguyên t c cơ b n................................................................................... 109
3.1.2 M t s ñ nh hư ng ch y u........................................................................... 111
3.1.3 Các m c tiêu cơ b n ...................................................................................... 115
3.1.4 Các yêu c u c p bách .................................................................................... 119
3.2 Quan ñi m ti p t c hoàn thi n chính sách thương m i qu c t c a C ng
Hòa Dân Ch Nhân Dân Lào trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t .... 122
3.2.1 G n vi c hoàn thi n chính sách thương m i qu c t v i m c tiêu công
nghi p hóa và các m c tiêu kinh t xã h i khác............................................ 122
iv
3.2.2 Vi c hoàn thi n chính sách thương m i qu c t ph i ñ m b o các nguyên
t c, quy n l i, và nghĩa v khi tham gia các t ch c qu c t ....................... 123
3.2.3 Vi c hoàn thi n chính sách thương m i qu c t ph i b o ñ m s tham gia
c a c h th ng chính tr ................................................................................ 123
3.2.4 Vi c hoàn thi n chính sách thương m i qu c t ph i ñ m b o khai thác ñư c
l i th c a nư c ñi sau................................................................................... 124
3.3 Các gi i pháp ch y u nh m ti p t c hoàn thi n chính sách thương m i
qu c t c a C ng Hòa Dân Ch Nhân Dân Lào ñ n 2020 ....................... 125
3.3.1 Tăng tính th ng nh t trong nh n th c v gi i quy t m i quan h gi a t do
hóa thương m i và b o h m u d ch.............................................................. 125
3.3.2 Ti p t c hoàn thi n các công c c a chính sách TMQT theo các chính sách
v m t hàng, doanh nghi p và th trư ng ...................................................... 128
3.3.3 Tăng cư ng ph i h p hoàn thi n chính sách thương m i qu c t gi a các b ,
ngành, ñ a phương và c ng ñ ng doanh nghi p............................................ 138
K T LU N CHƯƠNG 3 ......................................................................................... 147
K T LU N ............................................................................................................ 148
DANH M C CÔNG TRÌNH C A TÁC GI CÓ LIÊN QUAN ð N ð TÀI
LU N ÁN ............................................................................................................... 150
DANH M C TÀI LI U THAM KH O ............................................................. 151
v
DANH M C CÁC CH VI T T T
Ch vi t t t Tên ñ y ñ ti ng Vi t Tên ñ y ñ ti ng Anh
AFTA Khu v c m u d ch t do ASEAN ASEAN Free Trade Area
APEC Di n ñàn h p tác kinh t châu Á Asia Pacific Economic
Thái Bình Dương Cooperation
ASEAN Hi p h i các qu c gia ðông Nam Á Association of Southeast
Asian Nations
CEPT Bi u thu quan ưu ñãi hi u l c chung Common Effective
Preferential Taxes
CHDCND C ng hòa Dân ch Nhân dân Lào Lao PDR
Lào
CHXHCN C ng hòa Xã h i Ch nghĩa Socialist Republics
CNH – Công nghi p hóa – Hi n ñ i hóa Industrialization –
HðH Modernization
CSTMQT Chính sách thương m i qu c t International Trade Policy
ðNDCM ð ng Nhân dân Cách m ng Lào Lao Peoples’ Revolutionary
Lào Party
EHP Chương trình thu ho ch s m Early Harvest Program
EIF D án h i nh p qu c t v thương The Enhance Integrated
m i giai ño n c i thi n Framework
EU Liên minh Châu Âu European Union
FDI ð u tư tr c ti p nư c ngoài Foreign Direct Investment
GATT Hi p ñ nh chung v thu quan và m u General Agreement on
d ch Tariff and Trade
GDP T ng s n ph m qu c n i Gross Domestic Production
GNP T ng s n ph m qu c gia Gross National Production
GTAP D án phân tích thương m i toàn c u Global Trade Analysis
Project
GTGT Gía tr Gia tăng Value Added Tax
HS H th ng Hài hòa Harmonized System
vi
IF D án h i nh p qu c t v thương Intergrated Framework
m i
IMF Qu ti n t qu c t International Money Fund
ITC Trung tâm thương m i qu c t International Trade Center
KTQT Kinh t qu c t International Economy
KT XH Kinh t Xã h i Socio economics
MFN Quy ch t i hu qu c Most Favored Nation
MUTRAP D án h tr thương m i ña biên Multilateral Trade Assistance
Project
NAFTA Hi p ñ nh thương m i t do B c M North American Free Trade
Agreement
NTR Quy ch thương m i bình thương Normal Trade Relations
ODA Vi n tr phát tri n chính th c Official Development
Assistance
RCA L i th so sánh hi n h u Revealed Comparative
Advantage
TBT Hi p ñ nh hàng rào k thu t trong Technical Barriers to Trade
thương m i
TMQT Thương m i qu c t International Trade
TTðB Thu tiêu th ñ c bi t Special Consumption Tax
TRIMs Hi p ñ nh v các bi n pháp ñ u tư liên Trade Related Investment
quan ñ n thương m i Measures
UNCTD T ch c Liên Hi p qu c v thương m i United Nations Conference
và Phát tri n on Trade and Development
USD ðô la M United Dollar
WB Ngân hàng th gi i World Bank
WTO T ch c Thương m i th gi i World Trade Organization
XHCN Xã h i ch nghĩa Socialist
XNK Xu t nh p kh u Import Export
vii
DANH M C B NG, HÌNH, BI U ð
B NG
B ng 1.1: Cơ c u n n kinh t CHDCND Lào t 1985 2015 ............................... 22
B ng 1.2: L ch trình c t gi m thu quan c a Trung Qu c giai ño n 2000 2008....... 39
B ng 2.1: T ng kim ng ch xu t – nh p kh u và t c ñ tăng trư ng giai ño n 2001
2010 c a CHDCND Lào ...................................................................... 49
B ng 2.2: Cơ c u xu t kh u c a Lào th i kỳ 2001 2010 phân theo nhóm hàng. 51
B ng 2.3: Cơ c u th trư ng xu t kh u c a CHDCND Lào giai ño n 2005 2010.... 52
B ng 2.4: Th trư ng xu t kh u g o và thóc chính c a CHDCND Lào t năm
2007 2010.............................................................................................. 55
B ng 2.5: Cơ c u th trư ng xu t kh u hàng hóa chính c a Lào giai ño n 2005 2010... 56
B ng 2.6: Tình hình xu t kh u m t s hàng hóa ch l c c a Lào giai ño n t
2001 ñ n 2010 ....................................................................................... 58
B ng 2.7: T ng kim ng ch nh p kh u và t c ñ tăng trư ng giai ño n 2001 2010
c a CHDCND Lào ................................................................................ 63
B ng 2.8: Nh p kh u c a Lào theo vùng................................................................ 64
HÌNH
Hình 1.1: Khung phân tích chính sách TMQT trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t .. 10
Hình 1.2: Chu i giá tr trong m t ngành công nghi p........................................... 37
Hình 2.1: Mô hình d án IF................................................................................... 69
BI U ð
Bi u ñ 1.1: Xu t kh u c a ngành công nghi p ôtô Thái Lan................................... 36
Bi u ñ 2.1: Kim ng ch xu t kh u Lúa g o c a CHDCND Lào giai ño n 2006 2010 .... 55
Bi u ñ 2.2: Kim ng ch xu t kh u hàng hóa t i các th trư ng xu t kh u chính c a
Lào trong giai ño n 2005 2010 ............................................................. 57
Bi u ñ 2.3: Kim ng ch xu t kh u Cà phê c a CHDCND Lào giai ño n 2006 2010 .... 59
Bi u ñ 2.4: Kim ng ch xu t kh u năng lư ng qua các năm..................................... 61
Bi u ñ 2.5: Kim ng ch xu t kh u d t may qua các năm.......................................... 61
Bi u ñ 2.6: S vi c làm tr c ti p trong khu v c FDI 2000 2010............................. 99
Bi u ñ 2.7: T l ngư i lao ñ ng theo ngành 2005 – 2010.................................... 101
1
PH N M ð U
1. Tính c p thi t c a ñ tài lu n án
Trong xu hư ng t do hóa thương m i và h i nh p kinh t qu c t (KTQT),
các qu c gia ñ u nh n th c rõ s c n thi t ph i m c a n n kinh t , tham gia sâu
r ng vào phân công lao ñ ng qu c t , thúc ñ y trao ñ i thương m i qu c t
(TMQT). Chính sách TMQT ph i ñư c hoàn thi n ñ v a phù h p v i các chu n
m c TMQT hi n hành c a th gi i, v a phát huy ñư c l i th so sánh c a Lào.
Nh ng l i ích c a t do hóa thương m i và h i nh p KTQT mang l i cho m i
qu c gia là r t l n nhưng l i không ñ ng ñ u. ði u này ph thu c nhi u vào trình ñ
phát tri n kinh t xã h i (KT – XH) và chính sách thương m i c a m i nư c.
Quá trình công nghi p hóa c a Lào có b i c nh khác v i các nư c ðông Á, c
th là Lào ph i tham gia vào quá trình h i nh p KTQT và tham gia vào m ng lư i
s n xu t khu v c và th gi i. Bên c nh ñó, các nư c trong khu v c như Trung Qu c
và ASEAN (Hi p h i các qu c gia ðông Nam Á) ñã ñ t ñư c nh ng k t qu r t
ñáng ngư ng m trong phát tri n kinh t . Trong b i c nh ñó, chính sách TMQT có
m t v trí quan tr ng trong vi c h tr th c hi n chính sách công nghi p và các
chính sách khác.
Chính sách TMQT là thu t ng ñang ñư c v n d ng trên th c ti n song không
ñư c s d ng m t cách h th ng, cũng như khía c nh này hay khía c nh khác còn có
nh ng n i dung và tên g i khác nhau như chính sách xu t nh p kh u, chương trình xúc
ti n thương m i tr ng ñi m qu c gia, chương trình nâng cao s c c nh tranh c a s n
ph m công nghi p xu t kh u.
Th c hi n công nghi p hóa trong ñi u ki n h i nh p KTQT ñ t ra nh ng v n
ñ v tính minh b ch, ch ñ ng c a chính sách TMQT c a Lào, ñ c bi t là s ph i
h p gi a U ban qu c gia v h p tác KTQT, B Công thương, B Tài chính, v i
các b ngành, hi p h i, doanh nghi p và ñ i tác nư c ngoài.
Chính ph Lào ñã th c hi n nhi u c i cách v thương m i trong quá trình h i
nh p KTQT, cơ s khoa h c và th c ti n khi ñàm phán ASEAN m r ng, ký k t hi p
2
ñ nh song phương phát huy vai trò c a khu v c kinh t có v n ñ u tư nư c ngoài trong
vi c th c hi n chính sách; và cách th c v n d ng các công c c a chính sách TMQT
trong ñi u ki n h i nh p KTQT.
V i nh ng lý do trên, vi c xem xét chính sách TMQT c a Lào trong ñi u ki n
h i nh p KTQT là vi c làm v a có ý nghĩa v m t lý lu n, v a có ý nghĩa v m t
th c ti n, góp ph n ñưa Lào h i nh p thành công và ñ t ñư c m c tiêu v cơ b n tr
thành qu c gia công nghi p vào năm 2020. Xu t phát t yêu c u ñó, tác gi quy t
ñ nh l a ch n ñ tài “Hoàn thi n chính sách thương m i qu c t c a nư c C ng
hòa Dân ch Nhân dân Lào (CHDCND Lào) ñ n năm 2020” làm ñ tài lu n án
ti n sĩ kinh t c a mình.
2. Tình hình nghiên c u ñ tài
Chính sách TMQT là m t thu t ng không còn m i trên th gi i. T ch c
thương m i th gi i (WTO) cung c p thông tin c p nh t v các n i dung c a chính
sách TMQT trên trang web c a t ch c này. ðây là m t ngu n tài li u phong phú
giúp ích cho vi c nghiên c u chính sách TMQT trong ñi u ki n h i nh p KTQT b i
vì nh ng nguyên t c, quy ñ nh c a WTO ñang và s tác ñ ng t i không ch các ho t
ñ ng TMQT mà c các ho t ñ ng KTQT và chính sách TMQT c a các qu c gia.
T i Lào, D án h tr thương m i ña biên (MUTRAP) do C ng ñ ng Châu Âu
tài tr giúp Lào ti n hành các nghiên c u nh m h tr Lào trong ti n trình gia nh p
WTO và ñáp ng các yêu c u ñ t ra trong vi c th c hi n các cam k t qu c t v
thương m i. Các nghiên c u c a d án hi n ñang t p trung và nâng cao năng l c
cho cán b Lào, thi t l p các ñi m h i ñáp v các rào c n k thu t ñ i v i thương
m i và các bi n pháp ki m d ch .
Tuy nhiên, MUTRAP không ưu tiên gi i quy t các v n ñ v ph i h p hoàn
thi n chính sách TMQT c a Lào trong ñi u ki n h i nh p KTQT.
Vi c tính toán l i th so sánh hi n h u (RCA) c a Lào ñư c th c hi n m t
s công trình như công trình c a MUTRAP [48], công trình c a Fukase và Martin.
Các công trình này ñ u ñư c hoàn thành vào năm 2002. Tuy nhiên, các công trình
này chưa di n gi i, ng d ng l i th so sánh hi n h u vào vi c hoàn thi n chính
sách TMQT c a Lào.
3
ð i v i các nư c ñang phát tri n th c hi n công nghi p hóa, phát tri n ngành
công nghi p ch t o là m t trong nh ng ho t ñ ng tr ng tâm như nghiên c u c a
Krugman và Obsstfeld [5], nghiên c u c a Ohno [50]. Khu v c kinh t có v n ñ u
tư tr c ti p nư c ngoài (FDI) ñư c xem xét dư i nhi u khía c nh trong ñó có vai trò
c a nó ñ i v i ho t ñ ng TMQT c a các qu c gia như các nghiên c u c a Banga,
Goldberd và Klein vào năm 1997, Lipsey vào năm 1999, Zhang vào năm 2001,
Weiss và Jalilian vào năm 2003, Lemi vào năm 2004. T i Lào, m t s nghiên c u
v xu t kh u c a khu v c FDI ñã ñư c th c hi n như nghiên c u c a Martin và
c ng s vào năm 2003, nghiên c u c a MUTRAP vào năm 2004. Hai công trình
này ñã xem xét s hi n di n c a FDI theo ngành và t tr ng xu t kh u c a FDI
trong các ngành này. Tuy nhiên, vi c xem xét tăng cư ng xu t kh u c a khu v c
FDI như m t n i dung c a chính sách TMQT chưa ñư c th c hi n.
M t s lu n án ti n s cũng ñã th c hi n các nghiên c u v thúc ñ y xu t kh u
hay chính sách ngo i thương như:
ð tài v "Hoàn thi n qu n lý nhà nư c v giá c C ng hòa Dân ch Nhân
dân Lào", Lu n án ti n sĩ kinh t c a Liên Thi KEO, Khoa Kinh t phát tri n, H c
vi n Chính tr Qu c gia H Chí Minh, 2001. [32]
ð tài v "Hoàn thi n chính sách qu n lý c a Nhà nư c v thương m i c a
nư c C ng hòa Dân ch Nhân dân Lào ñ n năm 2020", Lu n án ti n sĩ c a Bounna
Hanexingxay, ð i h c Kinh t Qu c dân. [24]
Các lu n án này ch t p trung vào m t khu v c, xem xét v n ñ thúc ñ y xu t
kh u, ho c xem xét dư i góc ñ chính sách ngo i thương ch chưa h th ng hóa
các n i dung liên quan c a chính sách TMQT Lào trong ñi u ki n h i nh p KTQT.
Chính vì v y, lu n án ti n sĩ "Hoàn thi n chính sách thương m i qu c t
c a nư c C ng hòa Dân ch Nhân dân Lào ñ n năm 2020" là lu n án ñ u tiên
nghiên c u m t cách toàn di n t lý lu n ñ n th c ti n chính sách TMQT c a
Lào bao g m các lĩnh v c hàng hóa, d ch v , các v n ñ s h u trí tu và ñ u tư
liên quan ñ n thương m i.
4
3. M c ñích và nhi m v nghiên c u c a lu n án
* M c ñích c a lu n án là nghiên c u m t cách h th ng chính sách TMQT
c a Lào trong ñi u ki n h i nh p KTQT, và ñ xu t m t s quan ñi m và gi i pháp
hoàn thi n chính sách này Lào.
* Nhi m v nghiên c u : ð ñ t ñư c m c ñích này, lu n án th c hi n h th ng
hóa các v n ñ lý lu n trong ñó chú tr ng vi c xây d ng m t khung phân tích th ng
nh t; nghiên c u th c tr ng hoàn thi n chính sách TMQT c a Lào; xem xét kinh
nghi m hoàn thi n chính sách này m t s