Ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí là một ngành dịch vụ còn khá mới tại Việt
Nam hiện nay nhƣng lại đang cung cấp những dịch vụ cơ bản hàng đầu cho hoạt
động của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nói riêng (Theo Đề án tái
cấu trúc chung toàn Tập đoàn đã đƣợc Thủ tƣớng Chính phủ phê duyệt tại Quyết
định số 46/QĐ-TTg ngày 05/01/2013) và các công ty thuộc lĩnh vực dầu khí hoạt
động tại Việt Nam nói chung. Rất nhiều công ty lớn của ngành dầu khí có doanh thu
từ dịch vụ kỹ thuật từ trong nƣớc và doanh thu từ dịch vụ kỹ thuật ra nƣớc ngoài tại
các thị trƣờng Đông Nam Á, Liên bang Nga, Algeria
236 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1967 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ TÀI CHÍNH
HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
NGUYỄN THANH TRANG
HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ
TRONG CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH DỊCH VỤ
KỸ THUẬT DẦU KHÍ TẠI VIỆT NAM
Chuyên ngành: Kế toán
Mã ngành: 62.34.30.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học
1. PGS,TS. Nguyễn Trọng Cơ
2. PGS,TS. Đoàn Vân Anh
HÀ NỘI - 2015
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Số liệu
trong Luận án là trung thực. Những kết quả trong Luận án chƣa từng đƣợc công bố
trong bất cứ công trình nào.
Tác giả của Luận án
Nguyễn Thanh Trang
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................................... i
MỤC LỤC ................................................................................................................................ ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU TRONG LUẬN ÁN ........................... v
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ ...................................................................... vii
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ ĐỀ TÀI ................... 9
1.1. Các nghiên cứu về hệ thống kiểm soát nội bộ trên thế giới ........................ 9
1.1.1. Giai đoạn 1 – Những nghiên cứu trƣớc năm 1992 ..................................... 9
1.1.2. Giai đoạn 2 – Những nghiên cứu sau năm 1992 ...................................... 11
1.2. Các nghiên cứu về hệ thống kiểm soát nội bộ tại Việt Nam ..................... 18
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 .................................................................................................... 23
CHƢƠNG 2: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ
TRONG CÁC DOANH NGHIỆP ..................................................................................... 24
2.1. Khái quát về kiểm soát trong doanh nghiệp .............................................. 24
2.1.1. Khái niệm và đặc điểm kiểm soát trong doanh nghiệp ............................ 24
2.1.2. Phân loại kiểm soát ................................................................................... 27
2.2. Hệ thống kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp ......................................... 31
2.2.1. Kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp ...................................................... 31
2.2.2. Bản chất và mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp ...... 37
2.2.3. Các thành phần trong HTKSNB của doanh nghiệp ................................. 42
2.2.4. Hạn chế cố hữu của hệ thống kiểm soát nội bộ ........................................ 58
2.3. Hệ thống kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật
dầu khí .................................................................................................................. 59
2.3.1. Đặc điểm của doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí ................... 59
2.3.2. Hệ thống kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật
dầu khí ................................................................................................................ 63
2.4. Kinh nghiệm xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp
ngành năng lƣợng và dầu khí các nƣớc trên thế giới ....................................... 66
2.4.1. Hệ thống KSNB tại các công ty thuộc ngành dầu khí tại Canada ............ 66
2.4. 2. Hệ thống kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp ngành năng lƣợng tại Mỹ ...... 67
iii
2.4.3. Hệ thống kiểm soát nội bộ trong Tập đoàn BP – Vƣơng quốc Anh ........ 68
2.4.4. Hệ thống kiểm soát nội bộ của Petronas – Malaysia................................ 69
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .................................................................................................... 72
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG CỦA HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG
CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH DỊCH VỤ KỸ THUẬT DẦU KHÍ TẠI VIỆT
NAM HIỆN NAY .................................................................................................................. 73
3.1. Đặc điểm của các doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt
Nam hiện nay ........................................................................................................ 73
3.1.1. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí
tại Việt Nam ....................................................................................................... 73
3.1.2. Đặc điểm của doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam
hiện nay có ảnh hƣởng tới hệ thống kiểm soát nội bộ ........................................ 75
3.2. Thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp ngành dịch vụ
kỹ thuật dầu khí Việt Nam hiện nay. ................................................................. 86
3.2.1. Môi trƣờng kiểm soát ............................................................................... 86
3.2.2. Quy trình đánh giá rủi ro ........................................................................ 105
3.2.3. Hệ thống thông tin và truyền thông ........................................................ 106
3.2.4. Chính sách và thủ tục kiểm soát ............................................................. 116
3.2.5. Giám sát kiểm soát ................................................................................. 132
3.3. Đánh giá HTKSNB trong doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí
Việt Nam hiện nay ............................................................................................. 134
3.3.1. Ƣu điểm .................................................................................................. 134
3.3.2. Tồn tại cần khắc phục ............................................................................. 140
3.3.3. Nguyên nhân của các hạn chế đã nêu ..................................................... 144
Kết luận Chƣơng 3 .............................................................................................................. 146
CHƢƠNG 4: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG
KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH DỊCH VỤ KỸ
THUẬT DẦU KHÍ TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY ....................................................... 147
4.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các doanh
nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam hiện nay ..................... 147
4.1.1. Chiến lƣợc phát triển ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí định hƣớng đến
năm 2025 .......................................................................................................... 147
iv
4.1.2. Thuận lợi của các doanh nghiệp DVKTDK tại Việt Nam hiện nay ...... 148
4.1.3. Khó khăn của các doanh nghiệp DVKTDK Việt Nam hiện nay ........... 149
4.1.4. Tác động tới việc hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các doanh
nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam hiện nay ........................ 150
4.2. Yêu cầu và nguyên tắc hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các
doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam hiện nay ......... 151
4.2.1. Yêu cầu hoàn thiện ................................................................................ 151
4.2.2. Nguyên tắc hoàn thiện ............................................................................ 152
4.3. Giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các doanh nghiệp
ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam hiện nay ................................. 153
4.3.1. Hoàn thiện đặc thù quản lý, cơ cấu tổ chức, chính sách nhân sự, công tác
kế hoạch và vai trò của con ngƣời trong môi trƣờng kiểm soát ....................... 154
4.3.2. Hoàn thiện quy trình đánh giá rủi ro và nhận diện các rủi ro trọng tâm với
ngành DVKTDK hiện nay ................................................................................ 162
4.3.3. Hoàn thiện hệ thống thông tin và truyền thông ...................................... 164
4.3.4. Hoàn thiện kiểm soát tổng quát toàn bộ hoạt động của đơn vị và kiểm
soát trực tiếp với các hoạt động trọng tâm. ...................................................... 167
4.3.5. Hoàn thiện giám sát kiểm soát ............................................................... 173
4.4. Kiến nghị về hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các doanh
nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam hiện nay ..................... 174
4.4.1. Về phía các cơ quan Nhà nƣớc và Bộ Công thƣơng .............................. 174
4.4.2. Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ..................................... 176
4.4.3. Về phía các Doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí ................... 176
Kết luận chƣơng 4 ............................................................................................................... 177
PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................................................. 178
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ ĐƯỢC CÔNG
BỐ DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO TRONG LUẬN ÁN
PHỤ LỤC
v
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU TRONG LUẬN ÁN
STT KÝ HIỆU GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ
1 AAA American Anthropological Association Hiệp hội kế toán Hoa kỳ
2 AICPA
American Institute of Certified Public Accountants - Hiệp hội kế
toán viên công chứng Hoa Kỳ
3
AICPA
Hiệp hội Kế toán viên công chứng Hoa Kỳ ( AICPA – American
Institute of Certified Public Accountants)
4 BP Bristish Petrolium
5 CAP Ủy ban thủ tục kiểm toán CAP
6 CEO giám đốc điều hành (CEO)
7 CFO Giám đốc tài chính (CFO)
8 CICA
Canadian Institute of Chartered Accountants
Viện kế toán viên công chứng Canada
9
CoBIT
“Các mục tiêu kiểm soát trong công nghệ thông tin và các lĩnh
vực liên quan” ( CoBIT)
10 COCO Ủy ban về tiêu chí của kiểm soát
11 COSO
Committee of Sponsoring Organizations
Hiệp hội các Tổ chức tài trợ
12 CPA
Certified Public Accountant
Kế toán viên công chứng
13 DVKTDK Dịch vụ kỹ thuật dầu khí
14 ERM hệ thống quản trị rủi ro doanh nghiệp ( ERM)
15 ERP
Enterprise resource planning
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp
16 FCPA
Foreign Corrupt Practices Act
Đạo luật Chống hối lộ ở nƣớc ngoài
17 FEI
Financial Executives Institution
Hiệp hội Quản trị viên tài chính
18
HSE Sức khỏe-An toàn – Môi trƣờng (Health, Safety and
Environment – HSE)
19 HTKSNB Hệ thống kiểm soát nội bộ
vi
20 IAASB
The International Auditing and Assurance Standards Board
Ủy ban Chuẩn mực kiểm toán và Chứng chỉ quốc tế
21 IAS International auditing standard - Chuẩn mực kiểm toán quốc tế
22 IFAC
International Federation of Accountants
Liên Đoàn kế toán quốc tế
23 IIA
The Institute of Internal Auditors
Viện Kiểm toán viên nội bộ
24 IMA
The Institute of Management Accountants
Hiệp hội Kế toán viên quản trị
25 ITGI The IT Governance Institute
26
ISACA
Information Systems Audit and Control Association Hiệp hội
kiểm soát và kiểm toán hệ thống thông tin
27 ISACA – Hiệp hội về kiểm soát và kiểm toán hệ thống thông tin
28 ISO
International Organization for Standardization
Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế
29 KSNB Kiểm soát nội bộ
30 NIST Viện tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia (NIST)
31 Petronas Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia Petroliam Nasional Berhad
32 PTSC Tổng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí
33 PVD Tổng công ty khoan và dịch vụ khoan dầu khí
34 PVN Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam
35 PVN Petro Việt Nam
36 SAP Thủ tục kiểm toán
37 SEC Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ - SEC
38 SOA404 Điều khoản 404 của đạo luật Sarbanes – Oxley
39 TK Tài khoản
40 VACPA Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam
41 VSA Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam
vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ
Bảng số 3.1 :Báo cáo Doanh thu dịch vụ của Tập đoàn ( PVN) ........................................ 76
Bảng số 3.2: Giá trị dịch vụ năm 2012 .................................................................................. 76
Bảng số 3.3: Số doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh........................................... 78
Bảng số 3.4: Số doanh nghiệp phân theo quy mô lao động ................................................ 78
Bảng số 3.5: Doanh thu và Lợi nhuận năm 2011, 2012 của một số công ty dịch vụ ....... 80
Bảng số 3.6: Các chỉ tiêu kế hoạch tổng quát chủ yếu PTSC năm 2012 ........................... 94
Bảng số 3.7: Các chỉ tiêu kế hoạch tổng quát chủ yếu Công ty mẹ PTSC năm 2012: ..... 95
Bảng số 3.8: Lập kế hoạch cụ thể tại PTSC .......................................................................... 96
Bảng số 3.9: Đánh giá kết quả toàn Tổng Công ty PTSC năm 2012 ................................. 97
Bảng số 3.2 Nội dung cơ bản của quá trình đấu thầu tại PVD ........................................ 122
Bảng số 3.3 Đánh giá mức độ rủi ro thực hiện dịch vụ (Nguồn PV ship yard) .............. 126
Hình 2.1: Mô hình hệ thống kiểm soát nội bộ theo Báo cáo COSO [104] ........................ 43
Hình 2.2: Vòng đời của kiểm soát nội bộ ............................................................................. 56
Hình 3.1: Mô hình tổ chức của kiểm toán nội bộ của PVD .............................................. 101
Hình 4.1: Mô hình hƣớng dẫn xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ....................... 159
Hình 4.2 : Mối quan hệ giữa các bên trong đánh giá rủi ro ............................................... 163
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí là một ngành dịch vụ còn khá mới tại Việt
Nam hiện nay nhƣng lại đang cung cấp những dịch vụ cơ bản hàng đầu cho hoạt
động của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nói riêng (Theo Đề án tái
cấu trúc chung toàn Tập đoàn đã đƣợc Thủ tƣớng Chính phủ phê duyệt tại Quyết
định số 46/QĐ-TTg ngày 05/01/2013) và các công ty thuộc lĩnh vực dầu khí hoạt
động tại Việt Nam nói chung. Rất nhiều công ty lớn của ngành dầu khí có doanh thu
từ dịch vụ kỹ thuật từ trong nƣớc và doanh thu từ dịch vụ kỹ thuật ra nƣớc ngoài tại
các thị trƣờng Đông Nam Á, Liên bang Nga, AlgeriaNăm 2013, xét riêng các
công ty thuộc PVN cho thấy Doanh thu của dịch vụ dầu khí đạt 236.338 tỷ, chiếm
30% tổng doanh thu của toàn Tập đoàn, trong đó doanh thu của dịch vụ kỹ thuật
dầu khí đạt 41.000 tỷ. Ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí cũng là ngành đóng góp giá
trị lớn cho Ngân sách, nhiều Công ty ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí nằm trong
Danh sách 1000 doanh nghiệp nộp Thuế cao nhất vào Ngân sách Nhà nƣớc năm
2012. Bên cạnh những kết quả đạt đƣợc, các công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí hiện
đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Cụ thể, tình hình khó khăn
chung của kinh tế thế giới và trong nƣớc đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất
kinh doanh của các doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí nhƣ: giá cả đầu
vào biến động không ổn định, khó dự đoán; xu hƣớng giảm giá dầu mạnh gần đây
gây áp lực lớn đến chi phí cho hoạt động và chất lƣợng công việc; khối lƣợng công
việc bị thu hẹp do nguồn lực cạn kiệt; cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh
nghiệp cùng ngành gia tăng cao; yêu cầu ngày càng chặt chẽ về kỹ thuật và công
nghệ do xu hƣớng tiến ra vùng biển xa; các vấn đề liên quan đến an ninh quốc
phòng, giải quyết về chồng lấn trong khai thác Tiếp theo đó, quá trình thực hiện
dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam chịu nhiều ảnh hƣởng của các yếu tố nhƣ điều
kiện thời tiết khắc nghiệt, cấu trúc địa tầng phức tạp, kế hoạch chƣa hợp lý, áp lực
về thời gian, áp lực về kỹ thuật nên không tránh khỏi rủi ro và chậm trễ, không đạt
hiệu quả cao trong quá trình thực hiện. Những khó khăn nêu trên đã gây ra ảnh
2
hƣởng nhƣ chất lƣợng của một số dịch vụ chƣa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, giá chào
cao so với mặt bằng thị trƣờng, chi phí cao do phải qua nhiều bƣớc trung gian, tiến
độ chậm Đặc biệt, ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam còn phải đối mặt với
sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty nƣớc ngoài nhƣ các công ty dịch vụ kỹ thuật
dầu khí của Anh, Ấn Độ, Pháp, Malaysia, Indonesia có công nghệ, kỹ thuật tiên
tiến, quy trình thực hiện khoa học, quản lý chặt chẽ. Ngoài ra, quá trình cung cấp
dịch vụ kỹ thuật ra ngƣớc ngoài của các công ty trong nƣớc cũng gặp các rào cản về
bảo hộ mậu dịch, thƣơng mại, thuế quan của các nƣớc sở tại.
Hệ thống kiểm soát nội bộ là hệ thống các quy định, quy trình,chính sách,
thủ tục kiểm soát do doanh nghiệp xây dựng và áp dụng nhằm bảo đảm: tuân thủ
pháp luật và các quy định; kiểm tra, kiểm soát, ngăn ngừa và phát hiện gian lận, sai
sót; lập báo cáo tài chính trung thực, hợp lý; bảo vệ, quản lý và sử dụng có hiệu quả
tài sản của doanh nghiệp; với thành phần bao gồm: môi trƣờng kiểm soát; quy trình
đánh giá rủi ro; hệ thống thông tin và truyền thông; các chính sách và thủ tục kiểm
soát; giám sát kiểm soát. Hệ thống này có ảnh hƣởng lớn tới việc nâng cao hiệu quả
hoạt động, hiệu lực quản lý, cũng nhƣ tạo niềm tin cho những ngƣời quan tâm tới
hoạt động của doanh nghiệp. Dịch vụ kỹ thuật dầu khí là loại hình dịch vụ phức tạp,
có nhiều yêu cầu cao trong thực hiện và quản lý, gặp nhiều rủi ro trong hoạt động
nên các doanh nghiệp của ngành đã ban hành và thực hiện rất nhiều chính sách và
thủ tục kiểm soát trong nội bộ so với các ngành khác. Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát
nội bộ của các doanh ghiệp trong ngành khi đối mặt với những khó khăn nêu trên
vẫn còn bộc lộ những hạn chế về nhƣ môi trƣờng kiểm soát còn chƣa hỗ trợ đầy đủ
cho việc phát huy thủ tục kiểm soát, chính sách và thủ tục kiểm soát còn thiếu hụt
hoặc chƣa cụ thể, chi phí cho kiểm soát còn chƣa tƣơng thích với chất lƣợng, các
nhân tố trong hệ thống chƣa đƣợc vận hành nhất quán, xây dựng chƣa dựa trên đánh
giá đầy đủ về rủi ro của ngành, thiếu nhân lực về kiểm soát, công tác giám sát kiểm
soát ít đƣợc thực hiện, xu hƣớng tiết kiệm chi phí do giá dầu giảm ảnh hƣởng tới
việc duy trì đầy đủ các thủ tục kiểm soát, tiêu chuẩn về dịch vụ kỹ thuật chƣa đƣợc
ban hành và phổ biến để hƣớng dẫn thực hiện... Điều này đòi hỏi cần phải khắc
3
phục và hoàn thiện để củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của từng
doanh nghiệp trong ngành nói riêng và giúp gia tăng giá trị của ngành nói chung,
tạo lợi thế về kiểm soát trong cạnh tranh khi cung cấp dịch vụ ra bên ngoài, cũng
nhƣ góp phần đạt hiệu lực và hiệu quả trong hoạt động trên cơ sở tiết kiệm chi phí
hợp lý. Từ những nội dung trên, hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ đƣợc coi là
một vấn đề cấp thiết đối với các doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại
Việt Nam hiện nay. Vì vậy, Tác giả đã lựa chọn Đề tài: “Hoàn thiện hệ thống
kiểm soát nội bộ trong các doanh nghiệp ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại
Việt Nam” cho Luận án Tiến sỹ của mình.
2. Mục đích và ý nghĩa nghiên cứu của Luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu của Luận án
Luận án hƣớng tới mục đích sau:
- Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài của luận án.
- Hệ thống hóa lý luận hệ thống kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp.
- Hệ thống hóa một số bài học kinh nghiệm từ tổ chức hệ thống kiểm soát
nội bộ của doanh nghiệp các nƣớc trong lĩnh vực dầu khí, năng lƣợng.
- Khảo sát và phân tích đặc điểm của ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại
Việt Nam hiện nay có ảnh hƣởng tới hệ thống kiểm soát nội bộ và thực trạng của hệ
thống kiểm soát nội bộ hiện nay tại các doanh nghiệp dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại
Việt Nam với 5 thành phần trong hệ thống.
- Nghiên cứu và đề xuất các phƣơng hƣớng, giải pháp hoàn thiện hệ thống
kiểm soát nội bộ trong các doanh nghiệp dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam.
Đặc biệt luận án hƣớng tới các vấn đề cụ thể sau:
- Tăng cƣờng nhận thức của nhà quản trị về mục tiêu của HTKSNB.
- Tăng cƣờng trách nhiệm của nhà quản trị về hệ thống kiểm soát nội bộ.
- Nhận diện các vấn đề cần thực hiện trong quá trình vận hành HTKSNB