Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều có đối thủ
cạnh tranh, đó không chỉ là sự cạnh tranh về nhãn hiệu mà còn là sự cạnh
tranh về chất lượng và giá cả sản phẩm. Đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập
WTO thì sự cạnh tranh không chỉ giữa các công ty trong nước mà còn là các
công ty đa quốc gia. Mặt khác, trong điều kiện kinh tế Thế giới đang gặp phải
những bất ổn như hiện nay, khủng hoảng, nợ công đang diễn ra trên khắp các
quốc gia thì sự cạnh tranh ấy diễn ra ngày càng gay gắt và quyết liệt hơn.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
251 trang | 
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 2460 | Lượt tải: 3
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn thành phố Hưng Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bộ giáo dục và đào tạo bộ tài chính 
Học viện tài chính 
Nguyễn thu hiền 
Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất 
và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp 
may mặc trên địa bàn thành phố HƯng Yên 
Luận án tiến sĩ kinh tế 
Hà nội - 2016
Bộ giáo dục và đào tạo bộ tài chính 
Học viện tài chính 
Nguyễn thu hiền 
Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất 
và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp 
may mặc trên địa bàn thành phố HƯng Yên 
Chuyên ngành: Kế Toán 
Mã số: 62.34.03.01 
Luận án tiến sĩ kinh tế 
 Ng-ời h-ớng dẫn khoa học 
 GS.TS. NGÔ THế CHI 
Hà nội - 2016 
LờI CAM ĐOAN 
Tôi xin cam đoan bản luận án là công trình nghiên cứu của 
riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và có 
nguồn gốc rõ ràng. 
TáC GIả LUậN áN 
Nguyễn Thu Hiền 
MụC LụC 
LờI CAM ĐOAN 
MụC LụC 
DANH MụC CáC CHữ VIếT TắT 
DANH MụC BảNG BIểU 
danh mục sơ đồ 
mở đầu 
Ch-ơng 1: Lý luận kế toán chi phí sản xuất và tính giá 
thành sản phẩm trong các doanh nghiệp sản xuất ................ 1 
1.1. Vị trí vai trò của kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm 
trong quản lý doanh nghiệp sản xuất ...................................................................... 1 
1.1.1 Thông tin chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong quản lý doanh 
nghiệp sản xuất ..................................................................................................... 1 
1.1.2. Vai trò và yêu cầu của kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản 
phẩm trong doanh nghiệp sản xuất ....................................................................... 3 
1.2. Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất ........ 5 
1.2.1. Khái niệm chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp 
sản xuất ................................................................................................................. 5 
1.2.2. Phân loại chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất ... 14 
1.3. Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trên quan điểm kế 
toán tài chính ........................................................................................................... 33 
1.3.1. Đối t-ợng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ............... 33 
1.3.2. Ph-ơng pháp kế toán chi phí sản xuất ...................................................... 36 
1.3.3. Ph-ơng pháp đánh giá sản phẩm dở dang ................................................ 45 
1.3.4. Ph-ơng pháp tính giá thành sản phẩm ...................................................... 49 
1.4. Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp 
trên góc độ kế toán quản trị ................................................................................... 53 
1.4.1. Khái niệm, bản chất của kế toán quản trị ................................................. 53 
1.4.2. Mục tiêu KTQT chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong doanh 
nghiệp sản xuất ................................................................................................... 54 
1.4.3. Nội dung kế toán quản trị chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm 
trong doanh nghiệp sản xuất............................................................................... 54 
1.5. Đặc điểm về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các 
doanh nghiệp gia công hàng may mặc xuất khẩu ................................................ 60 
1.5.1. Đặc điểm các hình thức gia công trong các doanh nghiệp gia công hàng 
may mặc xuất khẩu ............................................................................................. 60 
1.5.2. Đặc điểm kế toán các nghiệp vụ gia công ở các doanh nghiệp nhận gia 
công hàng xuất khẩu ........................................................................................... 62 
Kết luận ch-ơng 1 .................................................................................................... 70 
Ch-ơng 2: Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá 
thành sản phẩm trong các doanh nghiệp may mặc trên 
địa bàn thành phố h-ng yên .................................................................. 71 
2.1. Quá trình phát triển của ngành công nghiệp may mặc trên địa bàn thành 
phố H-ng Yên .......................................................................................................... 71 
2.2. Đặc điểm sản phẩm của các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn thành 
phố H-ng Yên .......................................................................................................... 75 
2.3. Đặc điểm tổ chức sản xuất của các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn 
tỉnh H-ng Yên ......................................................................................................... 77 
2.3.1. Quy trình công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp ............................... 77 
2.3.2. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của các doanh nghiệp may mặc trên địa 
bàn thành phố H-ng Yên .................................................................................... 82 
2.3.3. Đặc điểm công tác kế toán của các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn 
thành phố H-ng Yên .......................................................................................... 88 
2.4. Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các 
doanh nghiệp may mặc trên địa bàn thành phố H-ng Yên ................................ 93 
2.4.1. Đặc điểm chung về quản lý chi phí sản xuất tại các doanh nghiệp may 
mặc trên địa bàn thành phố H-ng Yên ............................................................... 93 
2.4.2. Đặc điểm và cách phân loại chi phí sản xuất của các doanh nghiệp may 
mặc trên địa bàn thành phố H-ng Yên ............................................................... 95 
2.4.3. Đối t-ợng tập hợp chi phí sản xuất của các doanh nghiệp may mặc trên 
địa bàn thành phố H-ng Yên .............................................................................. 97 
2.4.4. Ph-ơng pháp tập hợp chi phí sản xuất của các doanh nghiệp may mặc trên 
địa bàn thành phố H-ng Yên .............................................................................. 97 
2.4.5. Ph-ơng pháp tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp may mặc 
trên địa bàn thành phố H-ng Yên .................................................................... 108 
2.4.6. Kế toán quản trị chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm của các 
doanh nghiệp may mặc trên địa bàn thành phố H-ng Yên .............................. 118 
2.5. Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm của một số n-ớc trên 
thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam ................................................... 120 
2.5.1. Các nguyên tắc chung đ-ợc thừa nhận rộng rãi ..................................... 120 
2.5.2. Kế toán chi phí, giá thành tại Mỹ ........................................................... 122 
2.5.3. Kế toán chi phí, giá thành tại Pháp......................................................... 124 
2.5.4. Kế toán chi phí, giá thành ở Nhật Bản ................................................... 127 
2.5.5. Kế toán quản trị chi phí ở các n-ớc đang phát triển Châu á ................... 128 
2.6. Đánh giá thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm 
trong các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn thành phố H-ng Yên ............. 129 
2.6.1. -u điểm ................................................................................................... 129 
2.6.2. Hạn chế ................................................................................................... 132 
2.6.3. Nguyên nhân .......................................................................................... 135 
Kết luận ch-ơng 2 .................................................................................................. 136 
ChƯƠng 3: GiảI pháp hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất 
và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp may 
mặc trên địa bàn thành phố h-ng yên ......................................... 137 
3.1. Định h-ớng phát triển ngành công nghiệp sản xuất hàng may mặc ở n-ớc 
ta và H-ng Yên đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 ............................................... 137 
3.1.1. Định h-ớng phát triển sản xuất hàng may mặc ở n-ớc ta đến năm 2020, 
tầm nhìn 2030 ................................................................................................... 137 
3.1.2. Định h-ớng phát triển ngành may mặc ở H-ng Yên đến năm 2020, tầm 
nhìn 2030 .......................................................................................................... 140 
3.2. Yêu cầu hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm 
trong các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn thành phố H-ng Yên ............. 141 
3.3. Nội dung hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm 
trong các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn thành phố H-ng Yên ............. 143 
3.3.1. Hoàn thiện các nội dung thuộc kế toán tài chính ................................... 143 
3.3.2. Hoàn thiện các nội dung kế toán quản trị ............................................... 159 
3.4. Điều kiện thực hiện các giải pháp hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và 
tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn thành 
phố H-ng Yên ........................................................................................................ 179 
3.4.1. Đối với Nhà n-ớc và các cơ quan chức năng ......................................... 179 
3.4.2. Đối với các hiệp hội nghề nghiệp ........................................................... 180 
3.4.3. Đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc trên địa bàn thành phố 
H-ng Yên ......................................................................................................... 181 
Kết luận ch-ơng 3 .................................................................................................. 182 
Kết luận 
Danh mục các công trình nghiên cứu tham gia của tác giả 
Danh mục tài liệu tham khảo 
PHụ LụC 
DANH MụC CáC CHữ VIếT TắT 
1. BCTC Báo cáo tài chính 
2. BHXH Bảo hiểm xã hội 
3. BHTN Bảo hiểm thất nghiệp 
4. BHYT Bảo hiểm y tế 
5. CPBH Chi phí bán hàng 
6. CP NCTT Chi phí nhân công trực tiếp 
7. CP NVLTT Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp 
8. CP QLDN Chi phí quản lý doanh nghiệp 
9. CPSX Chi phí sản xuất 
10. CPSXC Chi phí sản xuất chung 
11. CCDC Công cụ dụng cụ 
12. HT Hoàn thành 
13. KPCĐ Kinh phí công đoàn 
14. KKĐK Kiểm kê định kỳ 
15. KKTX Kê khai th-ờng xuyên 
16. KTQT Kế toán quản trị 
17. KTTC Kế toán tài chính 
18. TSCĐ Tài sản cố định 
19. TGNH Tiền gửi ngân hàng 
20. TM Tiền mặt 
21. XNK Xuất nhập khẩu 
22. TLKT Tài liệu kỹ thuật 
23. NVL Nguyên vật liệu 
24. KCS Kiểm tra chất l-ợng 
25. KTTC Kế toán tài chính 
26. KTQT Kế toán quản trị 
27. HĐQT Hội đồng quản trị 
28. SP Sản phẩm 
29. SXKD Sản xuất kinh doanh 
30. GTGT Giá trị gia tăng 
31. VLP Vật liệu phụ 
32. KC Kaizen costing 
33. ABC Activity based costing 
34. SL Số l-ợng 
35. VL Vật liệu 
36. TK Tài khoản 
DANH MụC BảNG BIểU 
Bảng 1.1: Sổ theo dõi vật liệu gia công ................................................................. 61 
Bảng 2.1: Giá trị xuất nhập khẩu, sản l-ợng ngành dệt may tỉnh H-ng Yên từ năm 
2008 đến năm 2013 ............................................................................... 72 
Bảng 2.2: Bảng định mức nguyên vật liệu ............................................................. 99 
Bảng 2.3: Bảng phân bổ nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ ................................. 101 
Bảng 2.4: Bảng phân bổ tiền l-ơng và bảo hiểm xã hội ...................................... 105 
Bảng 2.5: Bảng tổng hợp chi phí sản xuất chung ................................................ 107 
Bảng 2.6: Kết quả tính giá trị sản phẩm dở dang ................................................ 111 
Bảng 2.7: Bảng tính giá thành sản phẩm (Tổng hợp của 3 sản phẩm) ................ 114 
Bảng 2.8: Bảng tính tổng giá thành liên sản phẩm theo khoản mục ................... 115 
Bảng 2.9: Bảng tính giá thành Mã hàng 015EE01G004 (áo JACKET 2 lớp) ..... 115 
Bảng 2.10: Bảng tính giá thành Mã hàng 025EE01G056 (áo JACKET 3 lớp) ..... 116 
Bảng 2.11: Bảng tính giá thành Mã hàng WSVQ15906RPR (Váy) ..................... 116 
Bảng 3.1: Mục tiêu cụ thể ngành dệt may đến năm 2030 ................................... 139 
Bảng 3.2: Sổ theo dõi nguyên vật liệu nhận gia công ......................................... 147 
Bảng 3.3: Bảng phân bổ tiền l-ơng và bảo hiểm xã hội ..................................... 151 
Bảng 3.4: Bảng so sánh giá thành sản phẩm ....................................................... 152 
Bảng 3.5: Phiếu tính giá thành ............................................................................ 156 
Bảng 3.6: Báo cáo kết quả kinh doanh theo từng mặt hàng (SP)........................ 169 
danh mục sơ đồ 
Sơ đồ 1.1: Mô hình vận động chi phí sản xuất trong các doanh nghiệp sản xuất .. 24 
Sơ đồ 1.2: Mô hình giá thành sản xuất đầy đủ ....................................................... 29 
Sơ đồ 1.3: Mô hình giá thành sản phẩm theo biến phí ........................................... 31 
Sơ đồ 1.4: Mô hình dự toán tổng quát .................................................................... 58 
Sơ đồ 2.1: Sơ đồ quá trình xem xét hợp đồng ........................................................ 76 
Sơ đồ 2.2: Sơ đồ quá trình thực hiện thiết kế, chế thử sản phẩm ........................... 78 
Sơ đồ 2.3: Sơ đồ quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm tại các doanh nghiệp may 
gia công xuất khẩu ................................................................................ 81 
Sơ đồ 2.4: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn 
thành phố H-ng Yên ............................................................................. 87 
Sơ đồ 2.5: Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán ở các doanh nghiệp may mặc hiện nay 
trên địa bàn thành phố H-ng Yên ......................................................... 89 
Sơ đồ 3.1: Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành theo công việc (đơn đặt hàng)... 154 
Sơ đồ 3.2: Sơ đồ mối quan hệ giữa ABM và ABC ............................................... 172 
 mở đầu 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Trong nền kinh tế thị tr-ờng hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều có đối thủ 
cạnh tranh, đó không chỉ là sự cạnh tranh về nhãn hiệu mà còn là sự cạnh 
tranh về chất l-ợng và giá cả sản phẩm. Đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập 
WTO thì sự cạnh tranh không chỉ giữa các công ty trong n-ớc mà còn là các 
công ty đa quốc gia. Mặt khác, trong điều kiện kinh tế Thế giới đang gặp phải 
những bất ổn nh- hiện nay, khủng hoảng, nợ công đang diễn ra trên khắp các 
quốc gia thì sự cạnh tranh ấy diễn ra ngày càng gay gắt và quyết liệt hơn. Nền 
kinh tế Việt Nam nói chung và ngành may mặc nói riêng cũng không nằm 
ngoài quy luật đó. Theo quyết định 36/QĐ-TTg ngày 14/3/2008 về phê duyệt 
phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2015, định h-ớng phát triển đến 
năm 2020, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển ngành dệt may trở thành một 
trong những ngành công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn vế xuất khẩu, đáp ứng 
ngày càng cao nhu cầu tiêu dùng cho trong n-ớc, tạo việc làm cho xã 
hội.Chính vì điều đó buộc các doanh nghiệp phải phát huy mọi lợi thế cạnh 
tranh của mình, hợp lý hóa toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh để không 
ngừng tăng c-ờng sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp. Bởi đây là ngành 
thu hút đ-ợc nhiều lao động trong n-ớc, sử dụng đ-ợc nguồn nguyên liệu tự 
sản xuất, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu t-ơng đối cao. Và một trong 
những yếu tố có vai trò quyết định đối với sự thành công hay thất bại của 
doanh nghiệp là chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm. Kế toán chi phí sản 
xuất và tính giá thành sản phẩm là một trong những vấn đề cơ bản nhất của 
toàn bộ công tác hạch toán kế toán trong các doanh nghiệp sản xuất. 
Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là hai yếu tố có mối quan hệ mật 
thiết với nhau. Nếu doanh nghiệp muốn hạ giá thành sản phẩm để nâng cao 
sức cạnh tranh trên thị tr-ờng trong n-ớc cũng nh- n-ớc ngoài thì việc quản lý 
chi phí sản xuất là một khâu cực kỳ quan trọng. Thông qua việc phân tích chi 
 phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm giúp doanh nghiệp xác định đ-ợc mức 
giá hợp lý để doanh nghiệp có lãi và có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm 
trong n-ớc và các sản phẩm nhập khẩu trên thị tr-ờng. 
Hiện nay có rất nhiều các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực 
sản xuất kinh doanh hàng may mặc. Nó diễn ra ở hầu hết các khu công 
nghiệp, các địa bàn thành phố trong cả n-ớc. Thành phố H-ng Yên, nơi mà có 
nhiều doanh nghiệp may mặc trên địa bàn, là nơi dệt may chiếm một tỷ trọng 
không nhỏ về lĩnh vực sản xuất và gia công xuất khẩu hàng may mặc thì việc 
nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm là điều tất yếu. Chính vì thế, chi phí 
sản xuất và giá thành sản phẩm luôn là đối t-ợng quan tâm hàng đầu của bộ 
máy quản lý trong các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp luôn phải tìm mọi 
biện pháp quản lý để tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm nh-ng 
vẫn phải đảm bảo chất l-ợng cho sản phẩm và nâng cao hiệu quả sản xuất. 
Đặc biệt chi phí là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong hệ thống các chỉ 
tiêu kinh tế phục vụ cho công tác quản lý của doanh nghiệp và có mối quan hệ 
mật thiết với doanh thu, kết quả, hoạt động sản xuất kinh doanh, do vậy đ-ợc 
chủ các doanh nghiệp rất quan tâm. 
Thực hiện kế toán chi phí và tính giá thành một cách khoa học, hợp lý và 
đúng đắn có ý nghĩa rất lớn trong việc lập kế hoạch điều hành, tổ chức thực 
hiện và quản lý chi phí, giá thành nói riêng cũng nh- hoạt động sản xuất kinh 
doanh nói chung của một doanh nghiệp, góp phần tăng c-ờng quản lý tài sản, 
vật t-, lao động, tiền vốn một cách tiết kiệm có hiệu quả. Đó là một trong 
những điều kiện quan trọng tạo cho doanh nghiệp một -u thế cạnh tranh. 
Để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế ở mỗi doanh nghiệp trong 
giai đoạn hiện nay, kế toán nói chung, kế toán chi phí sản xuất và giá thành nói 
riêng cũng cần đ-ợc hoàn thiện nhằm cung cấp thông tin kịp thời, trung thực và 
chính xác, phù hợp với yêu cầu quản lý để phục vụ cho việc ra các quyết định 
kinh doanh của doanh nghiệp. Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản 
 phẩm còn là công cụ quản lý quan trọng, hữu hiệu về chi phí sản xuất, kiểm tra 
giám sát chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tối đa hóa lợi nhuận. Kế toán chi phí 
sản xuất và tính giá thành sản phẩm cung cấp thông tin về chi phí và tính giá 
thành sản phẩm, phục vụ yêu cầu quản trị của lãnh đạo doanh nghiệp. Trong 
điều kiện nền kinh tế thị tr-ờng, đòi hỏi các nhà quản lý có đ-ợc thông tin một 
cách kịp thời, trung thực, chính xác và phải có khả năng phân tích dự báo t-ơng 
lai. Chính vì điều đó, kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm cũng 
đòi hỏi ngày một hoàn thiện nhằm đáp ứng những yêu cầu của thực tế. 
ở Việt Nam, những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán chi phí sản xuất và 
tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp may mặc và ph-ơng pháp thực 
hiện đến nay vẫn ch-a đ-ợc nghiên cứu một cách toàn diện, đầy đủ có hệ thống 
và khoa học. 
Xuất phát từ thực tế đó, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện kế toán 
chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp may 
mặc trên địa bàn thành phố H-ng Yên” làm đề tài nghiên cứu cho Luận án 
Tiến sĩ của mình có ý nghĩa thiết thực về cả lý luận lẫn thực tiễn. 
2. Tổng quan về các công trình đã nghiên cứu liên quan đến đề tài 
luận án 
Chi phí sản xuất của doanh nghiệp là toàn bộ các hao phí về lao động 
sống cần thiết, lao động vật hóa và một phần thu nhập thuần túy mà doanh 
nghiệp chi ra trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh biểu hiện bằng 
tiền, đ-ợc tính cho một kỳ nhất định (tháng, quý, năm). 
Giá thành sản phẩm là toàn bộ chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra để sản