Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng
trong sự phát triển của ngành tài chính nước ta. Sự ra đời của TTCK góp phần hoàn
thiện cơ cấu thị trường tài chính và tạo ra một kênh huy động vốn dài hạn cho đầu tư
phát triển, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. So với
thời điểm mới đi vào hoạt động (tháng 7 năm 2000), TTCK chỉ có 2 công ty niêm
yết thì đến nay, số lượng các công ty niêm yết trên cả 2 sàn Hà Nội và Thành phố
Hồ Chí Minh đã hơn 600 công ty. Sự phát triển của thị trường phụ thuộc vào nhiều
yếu tố, trong đó hiệu quả kinh doanh (HQKD) của các công ty niêm yết là một trong
những yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Những
thông tin về HQKD của các công ty luôn chiếm được sự quan tâm của đông đảo các
nhà quản lý và các nhà đầu tư, trở thành cầu nối quan trọng giữa các nhà đầu tư và
doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, tại các công ty cổ phần (CTCP) niêm yết trên TTCK
Việt Nam, nhận thức về phân tích HQKD, đặc biệt là thông tin công bố về HQKD
vẫn chưa được coi trọng đúng mức. Việc phân tích và công bố thông tin liên quan
đến HQKD vẫn mang nặng tính hình thức, đối phó mà chưa thực sự phản ánh đúng
HQKD của các công ty. Chính vì vậy trong thời gian làm nghiên cứu sinh, tác giả đã
chọn đề tài “Hoàn thiện phân tích hiệu quả kinh doanh trong các công ty cổ phần
niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu cho luận
án tiến sĩ của mình.
Xét về mặt lý luận, phân tích HQKD là một trong những nội dung quan trọng
trong phân tích kinh doanh của DN, cung cấp những thông tin quan trọng về hiệu
quả sử dụng các nguồn lực của DN, năng lực hoạt động cũng như khả năng sinh lợi
của DN. Thông tin về HQKD chính xác là căn cứ tin cậy, hữu ích cho người sử
dụng đánh giá đúng đắn vị thế và xu hướng phát triển của DN. Tuy nhiên, thực tế
hiện nay có khá nhiều quan điểm, nhiều cách tiếp cận và đánh giá khác nhau về
HQKD, đặc biệt là HQKD và phân tích HQKD của các công ty niêm yết trên TTCK.
273 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1837 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hoàn thiện phân tích hiệu quả kinh doanh trong các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BBBééé gigigi¸¸¸ooo dddôôôccc vvvµµµ ®µ®µ®µooo ttt¹¹¹ooo
Tr êng §¹i häc kinh tÕ quèc d©n
���
TRÇN thÞ thu PHONG
Hoµn thiÖn ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh doanh
trong c¸c c«ng ty cæ phÇn niªm yÕt trªn
thÞ trêng chøng kho¸n viÖt nam
ChuyChuyChuyªªªnnn ngngngµµµnh:nh:nh: kkkÕÕÕ tototo¸¸¸nnn (K(K(KÕÕÕ tototo¸¸¸n,n,n, KiKiKiÓÓÓmmm tototo¸¸¸nnn vvvµµµ PhPhPh©©©nnn tttÝÝÝch)ch)ch)
MMM··· sssèèè::: 62.34.30.0162.34.30.0162.34.30.01
NgNgNgêêêiii hhhíííngngng dddÉÉÉnnn khoakhoakhoahhhäääc:c:c:
1:1:1: GS.ts.GS.ts.GS.ts. nguynguynguyÔÔÔnnn vvv¨¨¨nnn ccc«««ngngng
2:2:2: pgs.ts.pgs.ts.pgs.ts. phphph¹¹¹mmmthththÞÞÞ bbbÝÝÝchchch chichichi
HHHµµµ nnnéééi,i,i, nnn¨¨¨mmm 201220122012
LLLỜỜỜIII CAMCAMCAM ĐĐĐOANOANOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi tự thực hiện.
Mọi kết quả trình bày trong luận án là trung thực và chưa được ai công
bố trong bất cứ một công trình nào khác.
Tác giả luận án
TrTrTrầầầnnn ThThThịịị ThuThuThu PhongPhongPhong
MMMỤỤỤCCC LLLỤỤỤCCC
TRANGTRANGTRANG PHPHPHỤỤỤ BBBÌÌÌAAA
LLLỜỜỜIII CAMCAMCAM ĐĐĐOANOANOAN
DANHDANHDANH MMMỤỤỤCCC CHCHCHỮỮỮ VIVIVIẾẾẾTTT TTTẮẮẮTTT
DANHDANHDANH MMMỤỤỤCCC SSSƠƠƠ ĐỒĐỒĐỒ,,, BBBẢẢẢNGNGNG BIBIBIỂỂỂU,U,U, ĐỒĐỒĐỒ THTHTHỊỊỊ
MMMỞỞỞ ĐẦĐẦĐẦUUU....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................111
CHCHCHƯƠƯƠƯƠNGNGNG 1:1:1: CCCƠƠƠ SSSỞỞỞ LLLÝÝÝ LULULUẬẬẬNNN VVVỀỀỀ PHPHPHÂÂÂNNN TTTÍÍÍCHCHCH HIHIHIỆỆỆUUU QUQUQUẢẢẢ KINHKINHKINH
DOANHDOANHDOANH TRONGTRONGTRONG CCCÁÁÁCCC DOANHDOANHDOANH NGHINGHINGHIỆỆỆPPP...................................................................................................................................................161616
1.11.11.1 HiHiHiệệệuuu quququảảả kinhkinhkinh doanhdoanhdoanh vvvààà hhhệệệ thththốốốngngng chchchỉỉỉ tititiêêêuuu đđđooo lllườườườngngng hihihiệệệuuu quququảảả kinhkinhkinh doanhdoanhdoanh..........................................161616
1.1.1 Hiệu quả kinh doanh và ý nghĩa của việc phân tích hiệu quả kinh doanh ........... 16
1.1.2 Hệ thống chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh ................................................... 22
1.21.21.2 PhPhPhââânnn tttíííchchch hihihiệệệuuu quququảảả kinhkinhkinh doanhdoanhdoanh trongtrongtrong cccáááccc doanhdoanhdoanh nghinghinghiệệệppp.................................................................................................................................262626
1.2.1. Xác định nội dung và chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh ............................. 26
1.2.2. Xác định phương pháp phân tích hiệu quả kinh doanh ........................................34
1.2.3. Tổ chức phân tích hiệu quả kinh doanh ................................................................. 43
1.31.31.3 ĐặĐặĐặccc đđđiiiểểểmmm phphphââânnn tttíííchchch hihihiệệệuuu quququảảả kinhkinhkinh doanhdoanhdoanh trongtrongtrong cccáááccc cccôôôngngng tytyty cccổổổ phphphầầầnnn nininiêêêmmm yyyếếếttt trtrtrêêênnn
thththịịị trtrtrườườườngngng chchchứứứngngng khokhokhoááánnn..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................454545
1.3.1 Đặc điểm của công ty cổ phần niêm yết có ảnh hưởng đến phân tích hiệu quả
kinh doanh ........................................................................................................................... 45
1.3.2 Đặc điểm phân tích hiệu quả kinh doanh trong các công ty cổ phần niêm yết trên
thị trường chứng kho án...................................................................................................... 47
1.41.41.4 KinhKinhKinh nghinghinghiệệệmmm phphphââânnn tttíííchchch hihihiệệệuuu quququảảả kinhkinhkinh doanhdoanhdoanh trongtrongtrong cccáááccc CTCPCTCPCTCP tttạạạiii cccáááccc nnnướướướccc trtrtrêêênnn
thththếếế gigigiớớớiii vvvààà bbbàààiii hhhọọọccc kinhkinhkinh nghinghinghiệệệmmm chochocho ViViViệệệttt NamNamNam...................................................................................................................................................................................................494949
1.4.1 Kinh nghi ệm phân tích hiệu quả kinh doanh trong các công ty cổ phần niêm yết
tại một số nước trên thế giới.............................................................................................. 49
1.4.2 Bài học kinh nghi ệm về phân tích hiệu quả kinh doanh cho các công ty cổ phần
niêm yết tại Việt Nam .........................................................................................................59
KKKẾẾẾTTT LULULUẬẬẬNNN CHCHCHƯƠƯƠƯƠNGNGNG 111.............................................................................................................................................................................................................................................616161
CHCHCHƯƠƯƠƯƠNGNGNG 2:2:2: THTHTHỰỰỰCCC TRTRTRẠẠẠNGNGNG PHPHPHÂÂÂNNN TTTÍÍÍCHCHCH HIHIHIỆỆỆUUU QUQUQUẢẢẢ KINHKINHKINH DOANHDOANHDOANH
TRONGTRONGTRONG CCCÁÁÁCCC CCCÔÔÔNGNGNG TYTYTY CCCỔỔỔ PHPHPHẦẦẦNNN NININIÊÊÊMMM YYYẾẾẾTTT TRTRTRÊÊÊNNN THTHTHỊỊỊ TRTRTRƯỜƯỜƯỜNGNGNG
CHCHCHỨỨỨNGNGNG KHOKHOKHOÁÁÁNNN VIVIVIỆỆỆTTT NAMNAMNAM...............................................................................................................................................................................................................626262
2.12.12.1 TTTổổổngngng quanquanquan vvvềềề hhhệệệ thththốốốngngng cccôôôngngng tytyty cccổổổ phphphầầầnnn nininiêêêmmm yyyếếếttt trtrtrêêênnn thththịịị trtrtrườườườngngng chchchứứứngngng khokhokhoááánnn
ViViViệệệttt NamNamNam .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 626262
2.1.1Lịch sử hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam......................... 62
2.1.2 Tình hình phát tri ển của các công ty niêm yết trên thị trường chứng kho án Việt
Nam ...................................................................................................................................... 67
2.1.3 Đặc điểm tổ chức quản lý của các công ty cổ phần niêm yết trên TTCK Việt
Nam ...................................................................................................................................... 71
2.22.22.2 TTTìììnhnhnh hhhìììnhnhnh thththựựựccc tttếếế phphphââânnn tttíííchchch hihihiệệệuuu quququảảả kinhkinhkinh doanhdoanhdoanh trongtrongtrong cccáááccc cccôôôngngng tytyty cccổổổ phphphầầầnnn nininiêêêmmm
yyyếếếttt trtrtrêêênnn thththịịị trtrtrườườườngngng chchchứứứngngng khokhokhoááánnn ViViViệệệttt NamNamNam..................................................................................................................................................................................................................737373
2.2.1. Thực trạng nội dung và chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh ..........................73
2.2. 2. Thực trạng phương pháp phân tích hiệu quả kinh doanh ..................................... 88
2.2.3. Thực trạng tổ chức phân tích hiệu quả kinh doanh ............................................... 90
2.2.4 Kinh nghi ệm phân tích HQKD của các công ty niêm yết tại các công ty chứng
kho án.................................................................................................................................... 93
2.3.2.3.2.3. ĐáĐáĐánhnhnh gigigiááá thththựựựccc trtrtrạạạngngng phphphââânnn tttíííchchch hihihiệệệuuu quququảảả kinhkinhkinh doanhdoanhdoanh trongtrongtrong cccáááccc cccôôôngngng tytyty cccổổổ phphphầầầnnn
nininiêêêmmm yyyếếếttt trtrtrêêênnn thththịịị trtrtrườườườngngng chchchứứứngngng khokhokhoááánnn ViViViệệệttt NamNamNam.......................................................................................................................................................................................979797
2.3.1 Về nội dung và chỉ tiêu phân tích............................................................................ 97
2.3.2 Về phương pháp phân tích......................................................................................101
2.3.3 Về tổ chức phân tích............................................................................................... 101
CHCHCHƯƠƯƠƯƠNGNGNG 3:3:3: QUANQUANQUAN ĐĐĐIIIỂỂỂM,M,M, NGUYNGUYNGUYÊÊÊNNN TTTẮẮẮCCC VVVÀÀÀ GIGIGIẢẢẢIII PHPHPHÁÁÁPPP HOHOHOÀÀÀNNN
THITHITHIỆỆỆNNN PHPHPHÂÂÂNNN TTTÍÍÍCHCHCH HIHIHIỆỆỆUUU QUQUQUẢẢẢ KINHKINHKINH DOANHDOANHDOANH TRONGTRONGTRONG CCCÁÁÁCCC CCCÔÔÔNGNGNG
TYTYTY CCCỔỔỔ PHPHPHẦẦẦNNN NININIÊÊÊMMM YYYẾẾẾTTT TRTRTRÊÊÊNNN THTHTHỊỊỊ TRTRTRƯỜƯỜƯỜNGNGNG CHCHCHỨỨỨNGNGNG KHOKHOKHOÁÁÁNNN
VIVIVIỆỆỆTTT NAMNAMNAM............................................................................................................................................................................................................................................................................................................105105105
3.13.13.1 SSSựựự cccầầầnnn thithithiếếết,t,t, quanquanquan đđđiiiểểểmmm vvvààà nguynguynguyêêênnn tttắắắccc hohohoààànnn thithithiệệệnnn phphphââânnn tttíííchchch hihihiệệệuuu quququảảả kinhkinhkinh doanhdoanhdoanh
trongtrongtrong cccáááccc cccôôôngngng tytyty cccổổổ phphphầầầnnn nininiêêêmmm yyyếếếttt trtrtrêêênnn thththịịị trtrtrườườườngngng chchchứứứngngng khokhokhoááánnn ViViViệệệttt NamNamNam..........................................105105105
3.1.1 Sự cần thiết phải hoàn thi ện phân tích hiệu quả kinh doanh ...............................105
3.1.2 Quan điểm hoàn thi ện............................................................................................. 107
3.1.3 Nguy ên tắc hoàn thiện............................................................................................ 108
3.23.23.2 CCCáááccc gigigiảảảiii phphpháááppp hohohoààànnn thithithiệệệnnn phphphââânnn tttíííchchch hihihiệệệuuu quququảảả kinhkinhkinh doanhdoanhdoanh trongtrongtrong cccáááccc cccôôôngngng tytyty cccổổổ
phphphầầầnnn nininiêêêmmm yyyếếếttt trtrtrêêênnn thththịịị trtrtrườườườngngng chchchứứứngngng khokhokhoááánnn ViViViệệệttt NamNamNam...................................................................................................................................................110110110
3.2.1 Xây dựng và lựa chọn nội dung và hệ thống chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh
doanh ..................................................................................................................................110
3.2.2 Hoàn thiện cách thức vận dụng phương pháp phân tích......................................124
3.2. 3 Hoàn thiện qui trình tổ chức phân tích..................................................................133
3.33.33.3 ĐĐĐiiiềềềuuu kikikiệệệnnn thththựựựccc hihihiệệệnnn cccáááccc gigigiảảảiii phphpháááppp..........................................................................................................................................................................................................................................141141141
3.3.1 Về phía Uỷ ban Chứng kho án Nhà nước...............................................................141
3.3.2 Về phía các công ty niêm yết................................................................................. 142
KKKẾẾẾTTT LULULUẬẬẬNNN CHCHCHƯƠƯƠƯƠNGNGNG 333.......................................................................................................................................................................................................................................144144144
KKKẾẾẾTTT LULULUẬẬẬNNN.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................145145145
DANHDANHDANH MMMỤỤỤCCC CCCÁÁÁCCC CCCÔÔÔNGNGNG TRTRTRÌÌÌNHNHNH ĐÃĐÃĐÃ CCCÔÔÔNGNGNG BBBỐỐỐ CCCỦỦỦAAA TTTÁÁÁCCC GIGIGIẢẢẢ..................146146146
TTTÀÀÀIII LILILIỆỆỆUUU THAMTHAMTHAM KHKHKHẢẢẢOOO.................................................................................................................................................................................................................................147147147
PPPHHHỤỤỤ LLLỤỤỤCCC..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................152152152
DANHDANHDANH MMMỤỤỤCCC CHCHCHỮỮỮ VIVIVIẾẾẾTTT TTTẮẮẮTTT
KKKýýý hihihiệệệuuu DiDiDiễễễnnn gigigiảảảiii
BQ Bình quân
CTCP Công ty cổ phần
DN Doanh nghiệp
DT Doanh thu
DTT Doanh thu thuần
GDCK Giao dịch chứng khoán
GVHB Giá vốn hàng bán
HĐKD Hoạt động kinh doanh
HNX Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội
HOSE Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh
HQKD Hiệu quả kinh doanh
HTK Hàng tồn kho
LN Lợi nhuận
TS Tài sản
TSCĐ Tài sản cố định
TSLĐ Tài sản lưu động
TTCK Thị trường chứng khoán
TTGD Trung tâm GDCK
UBCKNN Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
VCSH Vốn chủ sở hữu
DANHDANHDANH MMMỤỤỤCCC SSSƠƠƠ ĐỒĐỒĐỒ,,, BBBẢẢẢNGNGNG BIBIBIỂỂỂU,U,U, ĐỒĐỒĐỒ THTHTHỊỊỊ
SSSƠƠƠ ĐỒĐỒĐỒ
SƠ ĐỒ 2.1: Tổ chức bộ máy quản lý của CTCP niêm yết trên TTCK Việt Nam.... 72
SƠ ĐỒ 3.1: Qui trình tổ chức phân tích HQKD..................................................... 140
BBBẢẢẢNGNGNG BIBIBIỂỂỂUUU
BẢNG 2.1: Quy mô công ty niêm yết trên thị truờng chứng khoán Việt Nam giai
đoạn 2000-2005........................................................................................................ 63
BẢNG 2.2: Quy mô công ty niêm yết trên TTCK Việt Nam trong giai đoạn 2006-
2010........................................................................................................................... 65
BẢNG 2.3: Số lượng các công ty niêm yết theo ngành tại 2 sàn HOSE và HNX tính
đến hết tháng 10/2010................................................................................................68
BẢNG 2.4: Các chỉ tiêu phản ánh HQKD chủ yếu trình bày trong bản cáo bạch.... 74
BẢNG 2.5: Kết quả khảo sát thực tế về tỷ trọng các chỉ tiêu được các công ty sử
dụng phân tích năng lực hoạt động............................................................................76
BẢNG 2.6: Chỉ tiêu phản ánh năng lực hoạt động của CTCP xuyên Thái Bình
Dương (mã chứng khoán PAN).................................................................................76
BẢNG 2.7: Chỉ tiêu phản ánh năng lực hoạt động của CTCP Hoàng Anh Gia lai
(mã chứng khoán HAL).............................................................................................77
BẢNG 2.8: Chỉ tiêu phân tích năng lực hoạt động của CTCP Công nghệ CMC.... 77
BẢNG 2.9: Chỉ tiêu phân tích năng lực hoạt động của CTCP Dược Hậu Giang..... 78
BẢNG 2.10: So sánh chỉ tiêu phản ánh vòng quay HTK.........................................80
của Công ty Cao su Đồng Phú theo 2 cách tính........................................................ 80
BẢNG 2.11: Kết quả khảo sát thực tế về tỷ trọng các chỉ tiêu được các công ty sử
dụng phân tích khả năng sinh lợi...............................................................................82
BẢNG 2.12: Các chỉ tiêu phản ánh khả năng sinh lợi của CTCP Khu Công nghiệp
Tân Tạo......................................................................................................................83
BẢNG 2.13: Chỉ tiêu phản ánh khả năng sinh lợi của CTCP Phát triển Đô thị Kinh
Bắc............................................................................................................................. 83
BẢNG 2.14: So sánh các chỉ tiêu phản ánh khả năng sinh lợi của Công ty Dược
phẩm Hậu Giang theo 2 cách tính............................................................................. 84
BẢNG 2.15: Phân tích khả năng sinh lợi của CTCP Ô tô TMT............................... 85
BẢNG 2.16: Phân tích khả năng sinh lợi của CTCP Dược phẩm Traphaco trên báo
cáo thường niên năm 2009.........................................................................................85
BẢNG 2.17: Kết quả khảo sát thực tế về tỷ trọng các chỉ tiêu công ty sử dụng để
phân tích hiệu quả sinh lợi của cổ phiếu công ty.......................................................87
BẢNG 2.18: Kết quả khảo sát thực tế về tỷ trọng các phương pháp phân tích
HQKD được các CTCP niêm yết sử dụng.................................................................88
BẢNG 2.19: Kết quả khảo sát thực tế về tỷ trọng khoảng thời gian thực hiện so
sánh HQKD trong các CTCP niêm yết......................................................................89
BẢNG 2.20: Kết quả khảo sát thực tế về tỷ trọng đối tượng thực hiện phân tích
HQKD trong các CTCP niêm yết..............................................................................90
BẢNG 2.21: Kết quả khảo sát thực tế về tỷ trọng nguồn số liệu sử dụng để phân
tích HQKD trong các CTCP niêm yết.......................................................................91
BẢNG 2.22: Kết quả khảo sát thực tế về tỷ trọng các công ty thực hiện giải trình
thông tin phân tích HQKD trong các báo cáo........................................................... 92
BẢNG 2.23: So sánh kết quả tính toán chỉ tiêu ROA, ROE năm 2009 của Công ty
Dược Hậu Giang tại các công ty chứng khoán:.........................................................96
BẢNG 3.1: Hệ thống chỉ tiêu phân tích HQKD tại CTCP niêm yết.......................123
BẢNG 3.2: Bảng so sánh tốc độ tăng trưởng định gốc về năng lực hoạt động...... 125
BẢNG 3.3: Bảng so sánh tốc độ tăng trưởng liên hoàn về năng lực hoạt động..... 126
BẢNG 3.4: Bảng đánh giá khái quát HQKD so với các DN khác trong cùng ngành
BẢNG 3.5: Bảng phân tích số vòng quay của HTK.............................................. 130
BẢNG 3.6: Bảng phân tích khả năng sinh lợi của tổng tài sản..............................133
BẢNG 3.7: Phân loại mục tiêu và nội dung phân tích theo đối tượng sử dụng thông
tin............................................................................................................................. 134
ĐỒĐỒĐỒ THTHTHỊỊỊ,,, BIBIBIỂỂỂUUU ĐỒĐỒĐỒ
BIỂU ĐỒ 2.1: Quy mô của các công ty niêm yết trên TTCK giai đoạn 2000-2005 63
BIỂU ĐỒ 2.2: Quy mô của các công ty niêm yết trên TTCK giai đoạn 2000-2005 65
BIỂU ĐỒ 2.3: Tỷ trọng công ty niêm yết trong tổng số công ty phát hành chứng
khoán..........................................................................................................................69
BIỂU ĐỒ 2.4: Cơ cấu các công ty niêm yết theo ngành kinh doanh........................70
BIỂU ĐỒ 2.5: Cơ cấu công ty niêm yết theo mức độ vốn hoá................................. 70
BIỂU ĐỒ 3.1: Xu hướng tăng trưởng về năng lực hoạt động của tổng tài sản và
hàng tồn kho............................................................................................................ 126
BIỂU ĐỒ 3.2: So sánh chỉ tiêu ROA của công ty với các công ty khác và so với TB
của ngành kinh doanh (dạng dòng)..........................................................................128
BIỂU ĐỒ 3.3: So sánh chỉ tiêu ROA của công ty