Trải qua hơn 86 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh đã có những cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, hoạt động của Đoàn Thanh niên đã
phát huy được truyền thống và bản chất tốt đẹp của mình, xứng đáng là lực
lượng hậu bị tin cậy của Đảng. Hoạt động của Đoàn năng động, hấp dẫn và
hiệu quả hơn. Đoàn Thanh niên tham gia có hiệu quả hơn vào nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân.
Tuy vậy, công tác Đoàn còn bộc lộ một số hạn chế cần được khắc phục kịp
thời: chất lượng hoạt động của Đoàn thanh niên ở một số lĩnh vực, địa bàn còn
thấp; tính tiền phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ đoàn chưa cao; mối
quan hệ giữa tổ chức Đoàn với thanh niên chưa thực sự chặt chẽ.
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh;
xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa. Sự nghiệp lớn lao và vẻ vang ấy đòi hỏi Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh phải tích cực đổi mới, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới
204 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn tỉnh ninh bình hiện nay: các yếu tố ảnh hưởng và xu hướng biến đổi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
ĐINH THỊ PHƢỢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐOÀN
TỈNH NINH BÌNH HIỆN NAY: CÁC YẾU TỐ
ẢNH HƢỞNG VÀ XU HƢỚNG BIẾN ĐỔI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH: XÃ HỘI HỌC
HÀ NỘI - 2017
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
ĐINH THỊ PHƢỢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐOÀN
TỈNH NINH BÌNH HIỆN NAY: CÁC YẾU TỐ
ẢNH HƢỞNG VÀ XU HƢỚNG BIẾN ĐỔI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH: XÃ HỘI HỌC
Mã số: 62 31 30 01
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS. LÊ NGỌC HÙNG
HÀ NỘI - 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của
riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trình bầy trong
luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được
trích dẫn theo quy định.
Tác giả luận án
Đinh Thị Phƣợng
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN
LUẬN ÁN 9
1.1. Các nghiên cứu về vị trí, vai trò của tổ chức đoàn thanh niên, tổ
chức cơ sở đoàn 9
1.2. Những công trình nghiên cứu về hoạt động của tổ chức đoàn
thanh niên và tổ chức cơ sở đoàn 17
Chƣơng 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC
CƠ SỞ ĐOÀN 28
2.1. Một số khái niệm cơ bản trong nghiên cứu hoạt động của tổ chức
cơ sở đoàn 28
2.2. Một số lý thuyết vận dụng nghiên cứu hoạt động của tổ chức cơ
sở đoàn 41
2.3. Tư tưởng hồ chí minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về
tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 54
Chƣơng 3: HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐOÀN TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH NINH BÌNH HIỆN NAY 61
3.1. Sơ lược về địa bàn nghiên cứu 61
3.2. Thực trạng hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn tỉnh Ninh Bình hiện nay 66
Chƣơng 4: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC
CƠ SỞ ĐOÀN TỈNH NINH BÌNH HIỆN NAY 89
4.1. Cán bộ đoàn cơ sở và hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn 89
4.2. Đoàn viên và hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn 94
4.3. Hệ thống chính trị cơ sở và hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn 105
4.4. Điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương và hoạt động của tổ chức
cơ sở đoàn 109
Chƣơng 5: XU HƢỚNG BIẾN ĐỔI VÀ CÁC GIẢI PHÁP PHÁT HUY VAI
TRÕ CỦA CÁC YẾU TỐ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ
CHỨC CƠ SỞ ĐOÀN TỈNH NINH BÌNH 119
5.1. Xu hướng biến đổi của các yếu tố và hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn 119
5.2. Giải pháp cơ bản phát huy vai trò của các yếu tố đối với hoạt động
của tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện nay 141
KẾT LUẬN 148
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ
LUẬN ÁN ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 152
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 153
PHỤ LỤC 162
DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN ÁN
Trang
Bảng 3.1: Số lượng tổ chức cơ sở đoàn (tính đến hết năm 2016) 63
Bảng 3.2: Cán bộ đoàn đánh giá về sinh hoạt của tổ chức cơ sở Đoàn
ở địa phương hiện nay 67
Bảng 3.3: Đoàn viên đánh giá về sinh hoạt của tổ chức cơ sở đoàn ở
địa phương hiện nay 67
Bảng 3.4: Cán bộ đoàn, đoàn viên đánh giá về nội dung tuyên truyền
giáo dục của tổ chức cơ sở Đoàn cho đoàn viên 72
Bảng 3.5: Cán bộ đoàn đánh giá mức độ hiểu biết của đoàn viên về
những vấn đề về chính trị - xã hội 73
Bảng 3.6: Đoàn viên tự đánh giá mức độ hiểu biết về những vấn đề
chính trị - xã hội 73
Bảng 3.7: Cán bộ đoàn, đoàn viên đánh giá về hoạt động chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội do Đoàn cơ sở tổ chức 78
Bảng 3.8: Cán bộ đoàn, đoàn viên đánh giá về hình thức hoạt động
chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội do Đoàn cơ sở tổ chức 79
Bảng 3.9: Cán bộ đoàn đánh giá kết quả hoạt động chính trị, kinh tế,
văn hóa, xã hội do Đoàn cơ sở tổ chức 81
Bảng 3.10: Đoàn viên đánh giá kết quả hoạt động chính trị, kinh tế, văn
hóa, xã hội do Đoàn cơ sở tổ chức 82
Bảng 4.1: Cán bộ đoàn tự đánh giá về phẩm chất và năng lực 92
Bảng 4.2: Đoàn viên đánh giá về đội ngũ cán bộ đoàn ở địa phương 93
Bảng 4.3: Lý do gia nhập Đoàn, tham gia các hoạt động của tổ chức
Đoàn - tự đánh giá của đoàn viên và đánh giá của cán bộ đoàn 95
Bảng 4.4: Tự đánh giá của đoàn viên về lý do tham gia tổ chức đoàn,
theo giới tính 96
Bảng 4.5: Tinh thần, trách nhiệm và năng lực của đoàn viên trong
tham gia hoạt động của Đoàn - đánh giá của cán bộ đoàn 97
Bảng 4.6: Tinh thần, trách nhiệm và năng lực của đoàn viên trong
tham gia sinh hoạt, hoạt động của tổ chức Đoàn - tự đánh
giá của đoàn viên 98
Bảng 4.7: Đánh giá của cán bộ đoàn cơ sở, đoàn viên về hoạt động
sinh hoạt của tổ chức cơ sở Đoàn, theo học vấn 101
Bảng 4.8: Đánh giá của đoàn viên về những hoạt động chính trị, kinh
tế, văn hóa, xã hội do Đoàn cơ sở tổ chức, theo học vấn 102
Bảng 4.9: Đánh giá của cán bộ đoàn cơ sở về hoạt động xung kích của
tổ chức cơ sở Đoàn, theo học vấn 103
Bảng 4.10: Đánh giá của đoàn viên về hoạt động xung kích của tổ chức
cơ sở Đoàn, theo học vấn 104
Bảng 4.11: Cán bộ đoàn đánh giá về lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng,
chính quyền địa phương đối với hoạt động của tổ chức cơ
sở Đoàn 105
Bảng 4.12: Đoàn viên đánh giá về lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng,
chính quyền địa phương đối với hoạt động của tổ chức cơ
sở Đoàn 106
Bảng 4.13: Cán bộ đoàn cơ sở đánh giá mức tốt về sự lãnh đạo, chỉ đạo
của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với tổ chức
cơ sở Đoàn, theo địa bàn nghiên cứu 107
Bảng 4.14: Đoàn viên đánh giá mức tốt về sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp
ủy đảng, chính quyền địa phương đối với tổ chức cơ sở
Đoàn, theo địa bàn nghiên cứu 108
Bảng 4.15: Cán bộ đoàn đánh giá về tác động của điều kiện kinh tế - xã hội
ở địa phương đối với hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn 109
Bảng 4.16: Đoàn viên đánh giá về tác động của điều kiện kinh tế - xã hội ở
địa phương đối với hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn 110
Bảng 4.17: Cán bộ đoàn cơ sở đánh giá vai trò của nhân dân đối với
hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn 111
Bảng 4.18: Đoàn viên đánh giá vai trò của nhân dân đối với hoạt động
của tổ chức cơ sở Đoàn 112
Bảng 4.19: Cán bộ đoàn cơ sở đánh giá mức tốt về hoạt động sinh hoạt
của tổ chức cơ sở Đoàn, theo địa bàn nghiên cứu 113
Bảng 4.20: Đoàn viên đánh giá về hoạt động tuyên truyền giáo dục của
tổ chức cơ sở Đoàn cho đoàn viên, theo địa bàn nghiên cứu 114
Bảng 4.21: Cán bộ đoàn cơ sở đánh giá mức độ tham gia hoạt động
chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội do Đoàn cơ sở tổ chức,
theo địa bàn nghiên cứu 115
Bảng 4.22: Đoàn viên đánh giá mức độ tham gia hoạt động chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội do Đoàn cơ sở tổ chức, theo địa bàn
nghiên cứu 116
Bảng 5.1: Cán bộ đoàn dự đoán về mức độ tham gia hoạt động Đoàn
của đoàn viên trong thời gian tới 126
Bảng 5.2: Đoàn viên dự đoán về mức độ tham gia các hoạt động của
tổ chức cơ sở Đoàn của đoàn viên trong thời gian tới 126
Bảng 5.3: Biện pháp nâng cao ý thức đoàn cho đoàn viên, đề xuất của
cán bộ đoàn và đoàn viên 145
DANH MỤC CÁC BIỂU TRONG LUẬN ÁN
Trang
Biểu 3.1: Số lượng đoàn viên (tính đến hết năm 2015) 63
Biểu 4.1: Đoàn viên tự đánh giá về mức độ tham gia các hoạt động
của Đoàn cơ sở 100
Biểu 4.2: Cán bộ đoàn đánh giá về mức độ tham gia của đoàn viên
với các hoạt động của Đoàn cơ sở 100
Biểu 5.1: Cán bộ đoàn dự đoán mức độ xu hướng về phẩm chất,
năng lực của cán bộ Đoàn cơ sở trong thời gian tới 121
Biểu 5.2: Đoàn viên dự đoán mức độ xu hướng về phẩm chất, năng
lực của cán bộ Đoàn cơ sở trong thời gian tới 122
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Trải qua hơn 86 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh đã có những cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, hoạt động của Đoàn Thanh niên đã
phát huy được truyền thống và bản chất tốt đẹp của mình, xứng đáng là lực
lượng hậu bị tin cậy của Đảng. Hoạt động của Đoàn năng động, hấp dẫn và
hiệu quả hơn. Đoàn Thanh niên tham gia có hiệu quả hơn vào nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân.
Tuy vậy, công tác Đoàn còn bộc lộ một số hạn chế cần được khắc phục kịp
thời: chất lượng hoạt động của Đoàn thanh niên ở một số lĩnh vực, địa bàn còn
thấp; tính tiền phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ đoàn chưa cao; mối
quan hệ giữa tổ chức Đoàn với thanh niên chưa thực sự chặt chẽ.
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh;
xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa. Sự nghiệp lớn lao và vẻ vang ấy đòi hỏi Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh phải tích cực đổi mới, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.
Tổ chức Đoàn và hoạt động của tổ chức Đoàn là đối tượng lãnh đạo của
tổ chức Đảng, quản lý và điều hành của chính quyền, đồng thời là khách thể,
đối tượng nghiên cứu của các khoa học xã hội và nhân văn. Để đổi mới, nâng
cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn không chỉ căn cứ từ những đánh
giá, định hướng của tổ chức Đảng, chính quyền, của tổ chức Đoàn các cấp mà
còn phải cần có những kiến giải khoa học từ những kết quả nghiên cứu của
các khoa học xã hội và nhân văn.
Những năm gần đây đã có một số công trình nghiên cứu về tổ chức
Đoàn và hoạt động của tổ chức Đoàn của các khoa học xã hội và nhân văn.
Kết quả của các nghiên cứu đó cho thấy bức tranh nhiều chiều về tổ chức
Đoàn và hoạt động của tổ chức Đoàn hiện nay; đưa ra được những kiến giải
2
khoa học cho những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ
chức Đoàn và hoạt động của tổ chức Đoàn.
Xã hội học thanh niên là một chuyên ngành xã hội học hướng vào
nghiên cứu các vấn đề xã hội của thanh niên, trong đó có những nghiên cứu
về hình thức tổ chức tập hợp thanh niên, về tổ chức Đoàn và hoạt động của tổ
chức Đoàn. Với thế mạnh của mình, các nghiên cứu xã hội học thanh niên đã
cho thấy được bức tranh cụ thể về tổ chức đoàn, về các hoạt động của tổ chức
đoàn, về vị thế, vai trò xã hội của tổ chức đoàn và hoạt động của đoàn thanh
niên trong giai đoạn hiện nay. Kết quả nghiên cứu đó bước đầu cung cấp cứ
liệu thực tiễn cho việc đổi mới cách thức tập hợp thanh niên và hoạt động của
đoàn trong điều kiện mới.
Trên thực tế, các nghiên cứu xã hội học thanh niên ở nước ta hiện nay
chưa thật nhiều và thường hướng vào nghiên cứu về thanh niên và các vấn đề
xã hội của thanh niên, như là một ngành, nhánh xã hội học về lứa tuổi. Các
nghiên cứu về tổ chức đoàn, hoạt động của đoàn thanh niên chưa nhiều, chưa
hình thành mô hình lý luận xã hội học về nghiên cứu hoạt động của tổ chức
đoàn. Thực tiễn hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn và những nghiên cứu xã hội
học về tổ chức cơ sở Đoàn đặt ra yêu cầu cấp thiết phải triển khai nghiên cứu
xã hội học về tổ chức cơ sở đoàn, hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn.
Là người đã và đang ứng dụng lý thuyết xã hội học vào thực hiện nhiệm
vụ của người cán bộ đoàn ở tỉnh Ninh Bình, nghiên cứu sinh lựa chọn: "Hoạt
động của tổ chức cơ sở Đoàn tỉnh Ninh Bình hiện nay: các yếu tố ảnh hưởng
và xu hướng biến đổi" làm đề tài nghiên cứu của luận án Tiến sĩ Xã hội học.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
Làm rõ lý luận và thực tiễn hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn tỉnh Ninh
bình hiện nay, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn;
trên cơ sở đó dự báo xu hướng biến đổi của các yếu tố tác động và hoạt động
của tổ chức cơ sở Đoàn.
3
Nhiệm vụ nghiên cứu
- Làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động của tổ chức cơ
sở Đoàn tỉnh Ninh Bình hiện nay.
- Mô tả, phân tích ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến hoạt động của
tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện nay.
- Dự báo xu hướng biến đổi của các yếu tố và hoạt động của tổ chức cơ
sở Đoàn; kiến nghị giải pháp phát huy vai trò của các yếu tố nhằm nâng cao
chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn.
3. Đối tƣợng, khách thể, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn và các yếu tố ảnh hưởng.
Khách thể nghiên cứu
Tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về nội dung: Hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn và ảnh
hưởng của các yếu tố đến hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn tỉnh Ninh Bình.
Hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn: Hoạt động sinh hoạt của tổ chức cơ
sở Đoàn; Hoạt động tuyên truyền giáo dục trong tổ chức cơ sở Đoàn; Hoạt
động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tổ chức cơ sở Đoàn.
Các yếu tố đến hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn: Cán bộ tổ chức cơ
sở Đoàn; Lựa chọn giá trị của đoàn viên; Hệ thống chính trị xã, phường, thị
trấn; Điều kiện kinh tế - xã hội của xã, phường, thị trấn.
- Phạm vi về không gian nghiên cứu: Tổ chức cơ sở Đoàn ở các huyện,
thành phố tỉnh Ninh Bình (không nghiên cứu tổ chức cơ sở đoàn các khối
hành chính, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, cơ sở giáo dục đào tạo).
- Thời gian nghiên cứu: Thu thập tài liệu, số liệu liên quan đến đề tài
luận án từ năm 2011-2016; điều tra khảo sát thực tế năm 2016.
4. Câu hỏi nghiên cứu
- Hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện
nay như thế nào?
4
- Yếu tố nào ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn tỉnh
Ninh Bình hiện nay nhiều nhất?
- Thời gian tới, hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh
Ninh Bình như thế nào?
5. Giả thuyết nghiên cứu, các biến số và khung phân tích
5.1. Giả thuyết nghiên cứu
Giả thuyết thứ nhất: Hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn
tỉnh Ninh Bình hiện nay được duy trì thường xuyên, nội dung và hình thức
phù hợp, nhưng không đồng đều.
Giả thuyết thứ hai: Ảnh hưởng của các yếu tố đến hoạt động của tổ
chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện nay có sự khác biệt về
cường độ, chiều hướng và hệ quả.
Giả thuyết thứ ba: Ảnh hưởng của các yếu tố đến hoạt động của tổ chức
cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ngày càng mạnh và theo chiều tích
cực là chủ yếu; Hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
ngày càng nền nếp, chất lượng và hiệu quả hơn.
5.2. Các biến số
Biến độc lập
- Cán bộ tổ chức cơ sở Đoàn.
- Lựa chọn giá trị của đoàn viên.
- Hoạt động của hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn
- Điều kiện kinh tế - xã hội của xã, phường, thị trấn.
Biến phụ thuộc
- Hoạt động sinh hoạt của tổ chức cơ sở Đoàn.
- Hoạt động tuyên truyền giáo dục trong tổ chức cơ sở Đoàn.
- Hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tổ chức cơ sở Đoàn.
Biến can thiệp
- Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
- Chương trình hành động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
- Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của xã, phường, thị trấn.
5
5.3. Khung phân tích
Cán bộ tổ
chức cơ sở
Đoàn
Lựa chọn giá
trị của đoàn
viên
Hệ thống
chính trị xã,
phường, thị
trấn
Xu hướng
biến đổi các
yếu tố ảnh
hưởng hoạt
động của tổ
chức cơ sở
Đoàn
Điều lệ Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí
Minh
Kế hoạch, chương
trình phát triển kinh
tế - xã hội của xã,
phường, thị trấn
Điều kiện
kinh tế - xã
hội của xã,
phường, thị
trấn
Hoạt động sinh
hoạt của tổ chức
cơ sở Đoàn
Hoạt động tuyên
truyền, giáo dục
trong tổ chức
cơ sở Đoàn
Hoạt động kinh tế,
chính trị, văn hóa,
xã hội của tổ chức
cơ sở Đoàn
Xu hướng
biến đổi hoạt
động của tổ
chức cơ sở
Đoàn
Chương trình hoạt
động của Đoàn
Thanh niên Cộng
sản
Hồ Chí Minh
6
6. Cơ sở lý luận, phƣơng pháp nghiên cứu
6.1. Cơ sở lý luận
Luận án vận dụng lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan
điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về tổ chức đoàn thanh niên trong xây
dựng khung phân tích, đánh giá hoạt động, các yếu tố tác động hoạt động của
tổ chức cơ sở Đoàn hiện nay.
Luận án ứng dụng các lý thuyết: lý thuyết hệ thống, lý thuyết "Bộ máy
nhiệm sở" của M.Weber, lý thuyết về vai trò của R.Linton, T.Parsons,
K.Merton để phân tích, đánh giá hoạt động, các yếu tố tác động hoạt động của
tổ chức cơ sở Đoàn hiện nay.
6.2. Phương pháp nghiên cứu
6.2.1. Phương pháp nghiên cứu định tính
Phân tích tài liệu
- Thu thập, phân tích tư liệu, số liệu liên quan đến hoạt động của tổ
chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
- Thu thập, phân tích các đề tài nghiên cứu khoa học, sách, luận án, bài
viết về hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn.
- Thu thập nghị quyết của cấp ủy Đảng, văn bản của Ủy ban nhân dân
các cấp về tổ chức và hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn; các báo cáo tổng kết
của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình và các huyện, thành
phố thuộc tỉnh Ninh Bình, từ năm 2011 đến năm 2016.
Phỏng vấn sâu
- Phỏng vấn sâu 30 cán bộ đoàn cơ sở gồm: 20 cán bộ đoàn cơ sở, 10
cán bộ đoàn cấp trên cơ sở. Cụ thể:
+ Phỏng vấn sâu 20 cán bộ đoàn cơ sở gồm: 12 bí thư chi đoàn, 8 bí thư
đoàn cơ sở.
+ Phỏng vấn sâu 10 cán bộ đoàn cấp trên cơ sở gồm: 3 bí thư, phó bí
thư đoàn cấp huyện; 7 cán bộ đoàn chuyên trách cấp huyện.
7
6.2.2. Phương pháp định lượng
Tỉnh Ninh Bình có 2 thành phố (Ninh Bình, Tam Điệp), 6 huyện (Gia
Viễn, Hoa Lư, Nho Quan, Kim Sơn, Yên mô, yên Khánh), hình thành ba
vùng: nông thôn miền núi (Nho Quan), nông thôn ven biển (Yên Khánh, Kim
Sơn) và đô thị (thành phố Ninh Bình và Tam Điệp).
Luận án lựa chọn các địa phương đại diện cho ba vùng để tiến hành
điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến đối với cán bộ đoàn, đoàn viên các tổ
chức cơ sở Đoàn, đó là: huyện Nho Quan (huyện miền núi); huyện Kim Sơn
(huyện miền biển); thành phố Ninh Bình (đô thị).
Số lượng: 600 phiếu (mỗi địa bàn 200 phiếu). Cụ thể: điều tra cán bộ
đoàn: 300, điều tra đoàn viên: 300. Cách thức điều tra: điiều tra cán bộ đoàn
cơ sở trực thuộc huyện đoàn; điều tra đoàn viên ở 2 tổ chức đoàn cơ sở (2 xã,
phường), với cách lựa chọn ngẫu nhiên.
Cơ cấu mẫu điều tra cán bộ đoàn
Tổng số người được điều tra: 300
- Nam: 174 - 58,0%; nữ: 126 - 42,0%;
- Tuổi:18-25 = 88 - 29,3%; 26-30 = 147 - 49,0%; trên 30 = 65 - 21,7%;
- Trình độ học vấn: Trung học cơ sở = 18 - 6,0%; Trung học phổ thông = 101
- 33,7%; Cao đẳng = 88 - 29,3%; Đại học = 79 - 26,3%; Sau đại học = 14 - 4,7%.
Cơ cấu mẫu điều tra đoàn viên
Tổng số người được điều tra: 300
- Nam 156 - 52,0%; nữ 144 - 48,0%
- Tuổi: 18 = 34 - 11,3%; 19 - 25 = 145 - 48,3%; 25-30 = 112 - 37,3%;
trên 30 = 9 - 3,0%
- Tuổi đoàn: 1 -2 năm = 41 -13,7$; 3-4 năm = 53 - 17,7%; 5-6 năm = 62 -
20,7%; 7-8 năm = 21 - 7,0%; 9-10 năm = 70 - 23,3%; trên 10 năm = 53 - 17,7%.
7. Điểm mới, ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
7.1. Điểm mới của luận án
- Tiếp cận hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
8
Chí Minh dưới góc độ xã hội học, hình thành khung phân tích hoạt động của
tổ chức cơ sở Đoàn có thể áp dụng các nghiên cứu tương đồng.
- Đánh giá các hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn trên cơ sở các dữ liệu
điều tra khảo sát thực tế, gợi mở cho việc sử dụng rộng rãi phương pháp xã
hội học trong việc đánh giá thực trạng hoạt động của tổ chức Đoàn, góp phần
định hình phương pháp xem xét thực tế hoạt động của tổ chức, đoàn thể chính
trị - xã hội.
7.2. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
- Góp phần bổ sung, phát triển chuyên ngành Xã hội học thanh niên.
- Bổ sung phương pháp vận dụng các lý thuyết xã hội học vào nghiên
cứu một tổ chức chính trị - xã hội.
- Kết quả nghiên cứu của luận án giúp cho các cấp, các ngành, các tổ chức
cơ sở đoàn nhận rõ hơn về các yếu tố chi phối hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn
ở tỉnh Ninh Bình hiện nay.
- Góp phần cung cấp cơ sở khoa học thực tiễn cho việc bổ sung, hoàn
thiện cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn trên
địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện nay.
- Kết quả nghiên cứu của luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho
cán bộ quản lý, cán bộ đang công tác trong hệ thống Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh trong chỉ đạo, tổ chức hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn.
8. Kết cấu của luận án
Ngoài mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận án được chia
thành 5