Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ không nhằm mục tiêu lợi nhuận,
phục vụ cho hoạt động quản lý Nhà nước, bắt buộc và khuyến khích doanh nghiệp và
người dân phải làm để bảo đảm trật tự và an toàn xã hội. Sản phẩm của các dịch vụ
này được cơ quan hành chính nhà nước (hoặc tổ chức được ủy quyền) có thẩm quyền
cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ (hoặc thông tin số hóa) có giá
trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan đó quản lý.
Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công luôn luôn là một vấn đề nghiên
cứu được chính quyền các địa phương quan tâm trước yêu cầu ngày càng cao của
doanh nghiệp và người dân bởi vì chất lượng dịch vụ hành chính công là yếu tố quyết
định đến năng lực cạnh tranh của một địa phương và đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của
doanh nghiệp, người dân. Với sự đa dạng của các loại dịch vụ công nói chung và dịch
vụ hành chính công nói riêng, các hình thức cung ứng và những đặc điểm riêng biệt
của dịch vụ hành chính công so với các loại dịch vụ khác, có thể thấy rằng cung ứng
loại dịch vụ này một cách có hiệu quả không phải là một vấn đề đơn giản.
Trong hai thập kỷ trở lại đây đã có rất nhiều nghiên cứu về dịch vụ hành chính
công ở các nước trên thế giới và Việt Nam, trong đó chủ yếu tập trung vào ba hướng
chính như: Bản chất, vai trò, phân loại dịch vụ công; Các vấn đề quản lý khu vực công
nói chung và quản lý dịch vụ hành chính công nói riêng; Phân tích thực trạng cung ứng
một số loại dịch vụ công cơ bản và thực trạng xã hội hóa cung ứng dịch vụ công để đề
xuất kiến nghị nâng cao chất lượng và hiệu quả việc cung ứng dịch vụ công cho xã hội
[41]. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều tập trung phân tích ở cấp độ quốc gia và
một số ít công trình đi sâu nghiên cứu ở cấp độ chính quyền địa phương. Trên thực tế,
giữa cấp độ chính phủ và chính quyền địa phương có sự khác biệt khá lớn trong cung
ứng dịch vụ và các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ. Ở cấp độ chính phủ, xét về mặt
cung ứng dịch vụ hành chính công thì chính phủ thường là cơ quan đề ra chính sách ở
cấp độ vĩ mô, phạm vi quốc gia trong khi đó, việc triển khai thực hiện được giao cho
chính quyền địa phương các cấp thực hiện [14]. Mặt khác, giữa các địa phương trong
một quốc gia cũng có những sự khác biệt và đặc trưng riêng về điều kiện kinh tế, xã hội
và hệ thống hành chính. Với sự đa dạng về cấp độ và phạm vi của các nghiên cứu về
chất lượng dịch vụ hành chính công đã thực hiện, việc tổng hợp các nghiên cứu trong và
ngoài nước sẽ cho phép tìm ra được các khoảng trống về mặt lý luận của luận án
198 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 28/12/2022 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 8
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công tỉnh Quảng Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
TRẦN LONG
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CUNG ỨNG
DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH QUẢNG BÌNH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
HUẾ, 2022
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
TRẦN LONG
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CUNG ỨNG
DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH QUẢNG BÌNH
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
M số: 9 34 01 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. TRẦN VĂN HÒA
HUẾ, 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các nội dung và
kết quả nghiên cứu trong luận án đƣợc tổng hợp, phân tích và thực hiện một cách
trung thực, phù hợp với bối cảnh thực tế.
Nghiên cứu sinh
Trần Long
ii
LỜI CẢM ƠN
Trƣớc tiên tác giả xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, Phòng
đào tạo, Bộ môn Marketing và Khoa Quản trị kinh doanh, Trƣờng đại học Kinh tế,
Đại học Huế đã tạo điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành luận án này.
Tác giả xin chân thành cảm ơn cùng sự biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Trần
Văn Hòa, ngƣời hƣớng dẫn khoa học đã giúp tác giả những quy chuẩn về nội dung,
kiến thức và phƣơng pháp nghiên cứu để hoàn thành luận án.
Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những đồng nghiệp
đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ tác giả trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.
Trân trọng cảm ơn!
Huế, ngày tháng năm 2022
Nghiên cứu sinh
Trần Long
iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, KÍ HIỆU
CBCC : Cán bộ, công chức, viên chức
CCHC : Cải cách hành chính
CECODES : Centre for Community Support Development Studies (Trung
tâm Nghiên cứu Phát triển-Hỗ trợ Cộng đồng thuộc Liên hiệp
các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam)
CHDCND : Cộng hòa dân chủ nhân dân
CNTT : Công nghệ thông tin
CPKCT : Chi phí không chính thức
CQĐP : Chính quyền địa phƣơng
CQNN : Cơ quan nhà nƣớc
CSVC : Cơ sở vật chất
DN : Doanh nghiệp
DVC : Dịch vụ công
DVHCC : Dịch vụ hành chính công
DVSNC : Dịch vụ sự nghiệp công
ĐKKD/ĐKDN : Đăng ký kinh doanh/Đăng ký doanh nghiệp
GDP : Gross Domestic Product (Tổng sản phẩm quốc nội)
KH&CN : Khoa học và công nghệ
KT - XH : Kinh tế - Xã hội
HCC : Hành chính công
HĐND : Hội đồng nhân dân
NLCT : Năng lực cạnh tranh
NPM : New Public Management (Quản lý công mới)
NPS : New Public Service (Dịch vụ công kiểu mới)
NSNN : Ngân sách Nhà nƣớc
PAPI : Provincial Governance and Public Administration Performance
iv
Index (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh)
PAR INDEX : Public Administration Reform Index (Chỉ số cải cách hành
chính)
PCI : Provincial Competitiveness Index (Chỉ số năng lực cạnh tranh
cấp tỉnh)
SIPAS : Satisfaction Index of Public Administrative Services (Chỉ số hài
lòng của ngƣời dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan
hành chính Nhà nƣớc)
QLNN : Quản lý nhà nƣớc
QPPL Quy phạm pháp luật
TTHC : Thủ tục hành chính
UBND : Ủy ban nhân dân
UNDP : United Nations Development Programme
(Chƣơng trình Phát triển Liên Hợp quốc)
USAID : United States Agency for International Development
(Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ)
VCCI : Vietnam Chamber of Commerce and Industry
(Phòng Thƣơng Mại và Công Nghiệp Việt Nam)
XHH : Xã hội học
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, KÍ HIỆU .............................................................. iii
MỤC LỤC ............................................................................................................................ v
DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................................. x
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ ................................................................................. xii
PHẦN I. MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................................... 3
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 4
4. Đóng góp của luận án .............................................................................................. 4
5. Kết cấu của luận án ................................................................................................. 6
PHẦN II. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................................... 7
1. Tổng quan các nghiên cứu ngoài nƣớc ................................................................... 7
1.1. Các nghiên cứu về mô hình quản lý và cung ứng DVHCC .......................... 7
1.1.1. Mô hình hành chính công cũ (Old Public Administration) .................... 7
1.1.2. Quản lý công mới (New Public Management - NPM) .......................... 7
1.1.3. Dịch vụ công kiểu mới (New Public Service - NPS) ............................. 9
1.2. Các nghiên cứu về chất lƣợng DVHCC và đo lƣờng chất lƣợng cung ứng
DVHCC .............................................................................................................. 10
2. Tổng quan nghiên cứu trong nƣớc ........................................................................ 16
2.1. Các nghiên cứu về mô hình quản lý và cung ứng DVHCC ........................ 16
2.2. Tổng quan các Bộ chỉ số tại Việt Nam có thực hiện đánh giá dịch vụ hành
chính công ........................................................................................................... 19
2.2.1. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) ........................................... 19
2.2.2. Chỉ số Cải cách hành chính công (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của
ngƣời dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nƣớc
(SIPAS) .......................................................................................................... 20
2.2.3. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ............. 22
vi
2.2.4. Nhận xét chung về các Bộ chỉ số đánh giá .......................................... 22
2.3. Các nghiên cứu về các nhân tố chất lƣợng cung ứng DVHCC ở cấp độ địa
phƣơng ................................................................................................................ 25
3. Những khoảng trống trong các nghiên cứu trƣớc và định hƣớng nghiên cứu của
luận án ....................................................................................................................... 31
4. Tiểu kết Phần II ..................................................................................................... 33
PHẦN III. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................ 34
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƢỢNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ
HÀNH CHÍNH CÔNG.................................................................................................... 34
1.1. Các khái niệm ..................................................................................................... 34
1.1.1. Dịch vụ hành chính công .......................................................................... 34
1.1.2. Chất lƣợng cung ứng dịch vụ hành chính công ........................................ 36
1.2. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng cung ứng DVHCC tại một số địa phƣơng ở
Việt Nam ................................................................................................................... 38
1.2.1. Thành phố Đà Nẵng .................................................................................. 38
1.2.2. Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................... 39
1.2.3. Tỉnh Quảng Ninh ...................................................................................... 39
1.2.4 Những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lƣợng cung ứng DVHCC
của các địa phƣơng ............................................................................................. 39
1.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thuyết nghiên cứu ................................ 41
1.4. Tiểu kết Chƣơng 1 .............................................................................................. 46
CHƢƠNG 2. ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........ 47
2.1. Tổng quan về địa bàn nghiên cứu ...................................................................... 47
2.1.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên ..................................................................... 47
2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội ......................................................................... 48
2.1.3. Cơ sở hạ tầng ............................................................................................ 50
2.2. Cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................ 53
2.2.1. Tổng quan về cách tiếp cận và quy trình nghiên cứu ............................... 53
2.2.2. Nghiên cứu định tính ................................................................................ 53
2.2.3. Nghiên cứu định lƣợng ............................................................................. 56
2.3. Tiểu kết chƣơng 2 .............................................................................................. 64
vii
CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ CHẤT LƢỢNG CUNG ỨNG DỊCH
VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TẠI QUẢNG BÌNH ....................................................... 65
3.1. Quá trình nâng cao chất lƣợng cung ứng DVHCC ở tỉnh Quảng Bình ............. 65
3.1.1. Giai đoạn 1991-2000 ................................................................................ 65
3.1.2. Giai đoạn 2001 - 2010 .............................................................................. 66
3.1.3. Giai đoạn từ 2011-nay .............................................................................. 67
3.2. Thực trạng cung ứng DVHCC trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ........................... 69
3.2.1. Hệ thống DVHCC trên địa bàn tỉnh ......................................................... 69
3.2.2. Đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao chất lƣợng cung ứng
DVHCC .............................................................................................................. 72
3.2.3. Kết quả cung ứng các DVHCC trên địa bàn tỉnh ..................................... 76
3.3. Kết quả đánh giá chất lƣợng cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn
tỉnh Quảng Bình từ các Bộ chỉ số chính thức ........................................................... 77
3.3.1. Kết quả đánh giá chất lƣợng cung ứng DVHCC thông qua PCI ............. 77
3.3.2. Kết quả đánh giá chất lƣợng cung ứng DVHCC thông qua PAR INDEX
và SIPAS ............................................................................................................. 81
3.3.3. Kết quả đánh giá chất lƣợng cung ứng DVHCC thông qua PAPI ........... 86
3.4. Chất lƣợng cung ứng dịch vụ hành chính công tại Quảng Bình thông qua kết
quả khảo sát DN và ngƣời dân .................................................................................. 89
3.4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ........................................................................ 89
3.4.2. Thống kê mô tả các biến nghiên cứu ........................................................ 90
3.5. Phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng về chất lƣợng dịch vụ hành
chính công tại Quảng Bình ...................................................................................... 101
3.5.1. Đánh giá mô hình đo lƣờng .................................................................... 101
3.5.2. Đánh giá mô hình cấu trúc và kiểm định giả thuyết .............................. 105
3.6. Phân tích tầm quan trọng – hiệu suất (IPMA) ................................................. 110
3.6.1. Kiểm tra dữ liệu ...................................................................................... 110
3.6.2. Kết quả phân tích .................................................................................... 111
3.7. Đánh giá chung tổng thể về chất lƣợng cung ứng DVHCC trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình ............................................................................................................. 113
3.7.1. Kết quả đạt đƣợc ..................................................................................... 113
viii
3.7.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân ............................................................ 115
3.8. Tiểu kết Chƣơng 3 ............................................................................................ 118
CHƢƠNG 4. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ
HÀNH CHÍNH CÔNG TẠI QUẢNG BÌNH ............................................................ 119
4.1. Quan điểm ........................................................................................................ 119
4.2. Mục tiêu ........................................................................................................... 120
4.3. Giải pháp nâng cao chất lƣợng cung ứng DVHCC ở tỉnh Quảng Bình ........... 121
4.3.1. Hoàn thiện chính sách đối với CBCC tham gia cung ứng DVHCC ...... 121
4.3.2. Hoàn thiện các TTHC theo hƣớng đơn giản hóa, dễ thực hiện .............. 123
4.3.3. Tăng cƣờng hoạt động giám sát quá trình giải quyết thủ tục HCC ........ 125
4.3.4. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cung ứng DVHCC ........................... 128
4.3.5. Tăng cƣờng đầu tƣ xây dựng CSVC, trang thiết bị phục vụ hoạt động
cung ứng DVHCC ............................................................................................ 131
4.3.6. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và điều hành tại các cơ quan,
đơn vị ................................................................................................................ 132
4.3.7. Nâng cao chất lƣợng việc cung cấp thông tin dịch vụ hành chính công
cho DN và ngƣời dân ........................................................................................ 134
4.4. Tiểu kết chƣơng 4 ............................................................................................ 136
PHẦN IV – KẾT LUẬN ................................................................................................ 137
1. Kết luận ............................................................................................................... 137
2. Hạn chế của luận án và hƣớng nghiên cứu tiếp theo .......................................... 139
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN
LUẬN ÁN ........................................................................................................................ 140
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 141
PHỤ LỤC ........................................................................................................................ 151
PHỤ LỤC 1: CÁC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO, VĂN BẢN QPPL VỀ DVC ĐƢỢC BAN
HÀNH ............................................................................................................................... 152
PHỤ LỤC 2: CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG CUNG ỨNG DVHCC
TRONG CÁC BỘ CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TẠI VIỆT
NAM ................................................................................................................................. 156
ix
PHỤ LỤC 3: DÀN BÀI PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA XÂY DỰNG MÔ HÌNH
NGHIÊN CỨU ................................................................................................................. 165
PHỤ LỤC 4: SỐ LIỆU VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CỦA TỈNH QUẢNG BÌNH
GIAI ĐOẠN 2017-2019 .................................................................................................. 168
PHỤ LỤC 5: PHIẾU KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA NGƢỜI DÂN VỀ CHẤT
LƢỢNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TẠI QUẢNG BÌNH ............................. 169
PHỤ LỤC 6: KẾT QUẢ XỬ LÝ SỐ LIỆU ................................................................... 172
x
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Tên bảng biểu Trang
Bảng 1: Đặc điểm của các mô hình quản trị dịch vụ hành chính công ...................... 9
Bảng 2: Các nhân tố chất lƣợng DVHCC (các nghiên cứu ngoài nƣớc) ................. 15
Bảng 3: Trọng tâm CCHC qua các giai đoạn ............................................................ 18
Bảng 4: Các Bộ chỉ số đánh giá chất lƣợng dịch vụ công tại Việt Nam ................. 23
Bảng 5: Các nhân tố chất lƣợng DVHCC (nghiên cứu trong nƣớc) ........................ 29
Bảng 2.1: Dân số và cơ cấu dân số tỉnh Quảng Bình theo giới tính và khu vực ........ 49
Bảng 2.2: Thang đo lƣờng các biến chất lƣợng DVHCC và sự hài lòng DN và ngƣời
dân khi sử dụng chất lƣợng DVHCC ........................................................... 56
Bảng 3.1: Kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại các đơn vị cấp tỉnh Quảng Bình
giai đoạn 2017 – 2019 ................................................................................... 76
Bảng 3.2: Thứ hạng về điểm số PCI Quảng Bình giai đoạn 2007 - 2019 .................. 77
Bảng 3.3: Đánh giá DN về thủ tục đăng ký kinh doanh và công chức ....................... 79
Bảng 3.4: Tổng hợp một số chỉ tiêu đánh giá tính minh bạch của các tỉnh Bắc Trung
Bộ năm 2019.................................................................................................. 80
Bảng 3.5: Các chỉ tiêu chi phí thời gian của chỉ số PCI năm 2019 tại các tỉnh Bắc
Trung Bộ ........................................................................................................ 81
Bảng 3.6: Thứ hạng về điểm số PAR Index Quảng Bình giai đoạn 2012 - 2019 ...... 82
Bảng 3.7: Kết quả đánh giá về việc tổ chức cung ứng dịch vụ của cơ quan hành
chính nhà nƣớc tỉnh Quảng Bình năm 2019 ................................................ 84
Bảng 3.8: Đánh giá của DN và ngƣời dân về kết quả giải quyết hồ sơ ...................... 85
Bảng 3.9: Thứ hạng về điểm số PAPI Quảng Bình giai đoạn 2011 - 2019 ................ 86
Bảng 3.10: Thông tin ngƣời dân và đại diện DN tham gia phỏng vấn ......................... 89
Bảng 3.11: Đánh giá của DN và ngƣời dân về tính minh bạch trong tiếp cận
dịch vụ ............................................................................................................ 90
Bảng 3.12: Đánh giá của DN và ngƣời dân về cơ sở vật chất ....................................... 93
Bảng 3.13: Đánh giá của DN và ngƣời dân về TTHC và cơ chế giám sát ................... 94
Bảng 3.14: Đánh giá của DN và ngƣời dân về cán bộ ................................................... 97
Bảng 3.15: Đánh giá của DN và ngƣời dân về kết quả giải quyết DVHCC ................ 99
xi
Bảng 3.16: Đánh giá mức độ hài lòng của DN và ngƣời dân về DVHCC ................. 100
Bảng 3.17: Bảng tính chi tiết chỉ số Cronbach's Alpha và Độ tin cậy tổng hợp ........ 101
Bảng 3.18: Hệ số tải nhân tố (outer loadings) của các biến quan sát .......................... 102
Bảng 3.19: Bảng hệ số tải chéo các nhân tố ................................................................. 104
Bảng 3.20: Hệ số phóng đại phƣơng sai (VIF) ............................................................. 105
Bảng 3.21: Đánh giá sự phù hợp của mô hình.............................................................. 107
Bảng 3.22: Tóm tắt kết quả mô hình cấu trúc ............................................................... 108
xii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ
Tên biểu đồ/Hình vẽ Trang
Hình 1.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................. 45
Hình 2.2