Người Mường nói chung và người Mường ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa
Bình nói riêng có một kho tàng văn hóa dân gian, trong đó các sinh hoạt về tín
ngưỡng, nghi lễ rất phong phú và đa dạng. Các nghi lễ, tín ngưỡng được tổ
chức nhằm để cầu cúng chữa bệnh, trấn an, cầu yên và trong các phong tục
tang lễ, cưới xin, lễ hội, nghi lễ ở cộng đồng. Các nghi lễ thể hiện quan niệm
vũ trụ quan, nhân sinh quan về “ba tầng - bốn thế giới”, trong đó con người có
vía và vạn vật hữu linh. Trong tín ngưỡng người Mường, những việc rủi ro,
gặp hạn, ốm đau, bệnh tật, trắc trở duyên phận .v.v. phần nào đó là nguyên
nhân mang tính tự nhiên, là do con người bị mất vía, hoặc do ma quỷ quấy
rầy. Trên nền tảng của hệ thống tín ngưỡng này, mọi nghi lễ của người
Mường được sinh ra, việc thực hành các nghi lễ để giải quyết những vấn đề
mang tính đức tin và thể hiện những quan điểm nhân sinh quan, vũ trụ quan
của người Mường được nảy sinh.
189 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghi lễ mỡi của người Mường (nghiên cứu trường hợp người mường ở huyện Lạc sơn, tỉnh Hòa Bình), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM
Bùi Văn Hộ
NGHI LỄ MỠI CỦA NGƢỜI MƢỜNG
(NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP NGƢỜI MƢỜNG Ở HUYỆN LẠC SƠN,
TỈNH HÒA BÌNH)
LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA DÂN GIAN
Hà Nội - 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM
Bùi Văn Hộ
NGHI LỄ MỠI CỦA NGƢỜI MƢỜNG
(NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP NGƢỜI MƢỜNG Ở HUYỆN LẠC SƠN,
TỈNH HÒA BÌNH)
Chuyên ngành: Văn hóa dân gian
Mã số: 9229041
LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA DÂN GIAN
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS Nguyễn Thị Hiền
TS Hoàng Sơn
Hà Nội - 2018
1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các tƣ liệu
đƣợc sử dụng trong luận án là trung thực, có xuất xứ rõ ràng. Những phát hiện đƣa
ra trong luận án là kết quả nghiên cứu của tác giả luận án.
Tác giả
Bùi Văn Hộ
2
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN..........................................................................................................1
MỞ ĐẦU.........................................................................................................................4
Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN .. 13
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................. 13
1.2. Cơ sở lý luận ................................................................................................ 34
Tiểu kết ................................................................................................................ 50
Chƣơng 2: ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU, NGƢỜI MƢỜNG, VĂN HÓA VÀ TÍN
NGƢỠNG CỦA NGƢỜI MƢỜNG ........................................................................... 52
2.1. Giới thiệu về địa bàn và tộc ngƣời nghiên cứu ............................................ 52
2.2. Văn hóa của ngƣời Mƣờng ở Lạc Sơn ......................................................... 59
Tiểu kết ................................................................................................................ 66
Chƣơng 3: THẦY MỠI VÀ VIỆC THỰC HÀNH NGHI LỄ MỠI CỦA
NGƢỜI MƢỜNG Ở LẠC SƠN......... ..................... ..................................................68
3.1. Thầy Mỡi và sự hành nghề của họ ............................................................... 68
3.2. Số phận và quá trình trở thành thầy Mỡi ..................................................... 74
3.3. Đời sống và truyền nghề của các thầy Mỡi .................................................. 80
3.4. Điện thờ Mỡi ................................................................................................ 85
3.5. Các loại nghi lễ Mỡi ..................................................................................... 89
Tiểu kết .............................................................................................................. 106
Chƣơng 4: NGHI Ễ MỠI TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TÍN NGƢỠNG
CỦA NGƢỜI MƢỜNG Ở LẠC SƠN.............................. ............................ ...........108
4.1. Nghi lễ Mỡi phản ánh hệ thống tín ngƣỡng của ngƣời Mƣờng ................. 108
4.2. Quy trình thực hành nghi lễ Mỡi trong đời sống văn hóa tín ngƣỡng của ngƣời
Mƣờng................................................................................................................ 115
4.3. Vị trí của nghi lễ Mỡi trong đời sống tinh thần của ngƣời Mƣờng ở huyện
Lạc Sơn .............................................................................................................. 125
4.4. Sự biến đổi của nghi lễ Mỡi trong văn hóa tín ngƣỡng ngƣời Mƣờng hiện nay .138
Tiểu kết .............................. ..147
KẾT LUẬN........................................................................................ ................ .........149
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ...... ......... ..............157
TÀI IỆU THAM HẢO......................... .......................... .....................................158
PHỤ LỤC................... ............................... ...................................................................167
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ
NCS - Nghiên cứu sinh
Nxb - Nhà xuất bản
KT - Kinh tế
Tp. HCM - Thành phố Hồ Chí Minh
Tr - Trang
VH - Văn hóa
VHXH - Văn hóa xã hội
XH - Xã hội
4
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Ngƣời Mƣờng nói chung và ngƣời Mƣờng ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa
Bình nói riêng có một kho tàng văn hóa dân gian, trong đó các sinh hoạt về tín
ngƣỡng, nghi lễ rất phong phú và đa dạng. Các nghi lễ, tín ngƣỡng đƣợc tổ
chức nhằm để cầu cúng chữa bệnh, trấn an, cầu yên và trong các phong tục
tang lễ, cƣới xin, lễ hội, nghi lễ ở cộng đồng. Các nghi lễ thể hiện quan niệm
vũ trụ quan, nhân sinh quan về “ba tầng - bốn thế giới”, trong đó con ngƣời có
vía và vạn vật hữu linh. Trong tín ngƣỡng ngƣời Mƣờng, những việc rủi ro,
gặp hạn, ốm đau, bệnh tật, trắc trở duyên phận .v.v. phần nào đó là nguyên
nhân mang tính tự nhiên, là do con ngƣời bị mất vía, hoặc do ma quỷ quấy
rầy. Trên nền tảng của hệ thống tín ngƣỡng này, mọi nghi lễ của ngƣời
Mƣờng đƣợc sinh ra, việc thực hành các nghi lễ để giải quyết những vấn đề
mang tính đức tin và thể hiện những quan điểm nhân sinh quan, vũ trụ quan
của ngƣời Mƣờng đƣợc nảy sinh.
Trong đời sống ngƣời Mƣờng nói chung và ngƣời Mƣờng ở huyện Lạc
Sơn, tỉnh Hòa Bình nói riêng, thầy Mo, Trƣợng, Mỡi là ngƣời tổ chức tất cả
các nghi lễ liên quan về vòng đời ngƣời, từ khi sinh ra cho đến klhi sang thế
giới bên kia, nghi lễ cầu yên, giải hạn .v.v. Các thầy Mỡi, theo số phận, phải
làm lễ nhập môn, hay còn gọi là “Nổ”, để hành nghề, tổ chức nghi lễ chữa
bệnh cho các thành viên trong cộng đồng. Theo tín ngƣỡng, họ có khả năng
đặc biệt có thể giao tiếp với thần linh với thế giới vô hình. Họ là cầu nối giữa
thế giới trần gian với một thế giới khác, ở đó có các vị thần tối linh, các hồn
ma, và nơi mà vía đi lang thang bị lạc lối. Thế giới vô hình có tác động đến
đời sống con ngƣời, sức khỏe, bệnh tật, ốm đau, công danh, sự nghiệp. Trong
đời sống tín ngƣỡng của ngƣời Mƣờng, Mỡi là một trong những nghi lễ hình
thành từ lâu đời. Tuy mục đích và hình thức tổ chức nghi lễ có những nét
5
khác nhau, các nghi lễ Mỡi nói chung nhằm truyền tải ƣớc muốn của con
ngƣời về sức khỏe, sống lâu, gia đình đƣợc bình an, mùa màng, vạn vật tƣơi
tốt, ƣớc vọng về một cuộc sống tốt đẹp. Trong thực tế, các nghi lễ Mỡi là một
bộ phận không thể thiếu trong đời sống văn hóa tín ngƣỡng của ngƣời
Mƣờng.
Trƣớc thời kỳ Đổi mới (1986), nghi lễ Mỡi cũng nhƣ nhiều thực hành
tín ngƣỡng của các tộc ngƣời bị coi là mê tín dị đoan và cấm đoán. Đây là
điều bất khả thi, bởi lẽ các nghi lễ là một phần trong cuộc sống tâm linh, tinh
thần của con ngƣời. Chúng không hề mất đi, vẫn luôn tồn tại và biến đổi cho
phù hợp với nhu cầu của con ngƣời trong thời đại mới. Đến nay, nghi lễ Mỡi
có chiều hƣớng phát triển và trở nên phổ biến trong sinh hoạt tín ngƣỡng của
cá nhân, gia đình, cộng đồng ngƣời Mƣờng. Thực hành nghi lễ Mỡi trƣớc kia
cũng nhƣ bây giờ, là một điểm tựa về tinh thần, giúp con ngƣời vƣợt qua
những khó khăn bất trắc, nhất là trong bối cảnh của nền kinh tế thị trƣờng với
nhiều rủi ro trong kinh doanh, trong cuộc sống nói chung. Vậy, nghi lễ Mỡi là
gì? Tại sao nó lại có vai trò quan trọng nhƣ vậy trong đời sống văn hóa tín
ngƣỡng của ngƣời Mƣờng?
Cho đến nay, đã có một số công trình nghiên cứu về văn hóa tín
ngƣỡng của ngƣời Mƣờng, trong đó có các nghi lễ của thầy Mỡi, nhƣng các
công trình mới chỉ mô tả khái quát và chƣa nêu bật đƣợc vai trò, chức năng,
giá trị cũng nhƣ bản chất Shaman giáo của nghi lễ nhƣ công trình của tác giả:
Bùi Huy Vọng (2016) [62]; Bạch Mỹ Trinh (2015) [51 . Các công trình này
chƣa làm r đƣợc chức năng, vai trò, và khả năng của các thầy Mỡi nhƣ là
thầy cúng tâm linh, là ngƣời tƣ vấn tinh thần và góp phần không nhỏ trong
việc lƣu giữ những giá trị văn hóa tín ngƣỡng của ngƣời Mƣờng. NCS thấy
rằng cần tìm hiểu sâu về nghi lễ Mỡi để làm rõ vai trò và chức năng của nó
trong cuộc sống văn hóa tín ngƣỡng của ngƣời Mƣờng ở huyện Lạc Sơn,
6
đồng thời nhấn mạnh vai trò của các thầy Mỡi đối với cá nhân, gia đình, cộng
đồng. Do vậy, NCS chọn đề tài của n ườ ườn n u
trường hợp n ườ ường ở huyện Lạ Sơn, tỉnh Hòa Bình) làm đề tài nghiên
cứu luận án Tiến sĩ chuyên ngành Văn hóa dân gian.
2. Mục đích nghiên cứu
- Luận án hƣớng tới việc nhận diện một cách rõ ràng về vai trò và chức
năng của thực hành nghi lễ Mỡi trong đời sống tinh thần của ngƣời Mƣờng
nói chung và ngƣời Mƣờng ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình nói riêng hiện
nay.
- Luận án làm r và đề cao vai trò của các thầy Mỡi. Họ không chỉ đáp
ứng nhu cầu trong cuộc sống tâm linh của cộng đồng, mà còn là những ngƣời
thực hành, lƣu truyền những giá trị văn hóa tín ngƣỡng của cộng đồng ngƣời
Mƣờng ở huyện Lạc Sơn.
- Luận án làm r việc thực hành nghi lễ Mỡi, nhƣ là một thực hành
Shaman giáo mang đậm bản sắc văn hóa của ngƣời Mƣờng.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu là thực hành nghi lễ Mỡi trong văn hóa tín
ngƣỡng của ngƣời Mƣờng. Để làm r điều này, luận án đi sâu để nhận diện
bản chất, ý nghĩa, chức năng của nghi lễ Mỡi đối với cộng đồng ngƣời Mƣờng
ở Lạc Sơn.
- Nghiên cứu các thầy Mỡi, những thành viên trong cộng đồng đƣợc
thầy Mỡi làm lễ ( n y). Thầy Mỡi là những ngƣời đáp ứng các nhu cầu về
tinh thần, tâm linh cho cả cộng đồng ngƣời Mƣờng ở huyện Lạc Sơn.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Luận án tập trung nghiên cứu thực trạng tổ chức,
các sinh hoạt nghi lễ của thầy Mỡi, không gian điện thờ trong văn hóa tín
7
ngƣỡng của ngƣời Mƣờng ở huyện Lạc Sơn và tập trung chủ yếu ở một số xã
nhƣ: Xã Thƣợng Cốc, xã Văn Nghĩa, xã Mỹ Thành, xã Chí Thiện, xã Miền
Đồi, xã Xuất Hóa
Phạm vi thời gian: Trong luận án này, nghiên cứu sinh tập trung nghiên
cứu nghi lễ Mỡi của ngƣời Mƣờng ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa ình chủ yếu
là trong thời kỳ hiện nay, tính từ năm 1986 đến nay thời kỳ Đổi mới .
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu nghi lễ Mỡi nhƣ là một phần trong đời sống văn hóa tín
ngƣỡng của cộng đồng, đáp ứng những nhu cầu và ƣớc vọng về một cuộc
sống đầy đủ, tƣơi đẹp, có sức khỏe, sung túc, bình an.
- Nghiên cứu nghi lễ Mỡi bằng sự thể hiện khả năng của các thầy Mỡi,
sự giao tiếp tâm linh giữa thế giới trần gian và thế giới vô hình. Đó là một thể
loại nguyên hợp, tích hợp trong nó ngôn từ truyền miệng, bùa chú với hiện vật
thiêng mang tính biểu tƣợng và đức tin của ngƣời Mƣờng về thế giới vô hình.
- Nghiên cứu số phận của các thầy Mỡi có ăn số phải hành nghề, xem
xét họ nhƣ là những ngƣời thầy cúng góp phần đáp ứng nhu cầu tâm linh của
cá nhân và cộng đồng. Họ đƣợc coi nhƣ là những ngƣời lƣu giữ n t văn hóa
trong tín ngƣỡng và là ngƣời bảo vệ sức khỏe, sự sống của ngƣời Mƣờng ở
Lạc Sơn.
- Phân tích về quy trình của việc thực hành các nghi lễ Mỡi của ngƣời
Mƣờng trong văn hóa tín ngƣỡng và trong bối cảnh cuộc sống của cộng đồng
hiện nay.
- Tìm hiểu sức sống và sự biến đổi của nghi lễ Mỡi trong bối cảnh cuộc
sống hiện nay.
5. Câu hỏi nghiên cứu
Với các nhiệm vụ nghiên cứu trên, luận án nhằm trả lời cho các câu hỏi
nghiên cứu sau:
8
- Nghi lễ Mỡi và thầy Mỡi có vị trí nhƣ thế nào trong đời sống tinh thần
của ngƣời Mƣờng ở huyện Lạc Sơn hiện nay?
- Tại sao trong bối cảnh đƣơng đại, nghi lễ Mỡi vẫn tồn tại và phát triển
mạnh mẽ trong đời sống văn hóa tín ngƣỡng của ngƣời Mƣờng ở Lạc Sơn.
6. Cách tiếp cận và phƣơng ph p nghiên cứu
6.1. Cách tiếp cận
Nghi lễ Mỡi là một loại hình tín ngƣỡng, hội tụ trong nó những yếu tố
văn hóa dân gian phong phú. Do vậy, để tìm hiểu Mỡi, luận án sử dụng các
cách tiếp cận liên ngành, bao gồm nghiên cứu văn hóa dân gian, nhân học tôn
giáo, tín ngƣỡng.
Trƣớc hết, NCS cũng sử dụng các cách tiếp cận văn hóa dân gian, ghi
âm các câu chuyện, những sự tích, những huyền thoại, những lời cầu cúng,
thần chú liên quan đến hệ thống tín ngƣỡng Mỡi. Với cách tiếp cận này, NCS
đã đƣa ra đƣợc bức tranh sinh động về thế giới quan của ngƣời Mƣờng, những
tín ngƣỡng, đức tin về hệ thống đa thần, về các mƣờng trời, mƣờng đất, về
nguyên nhân của bệnh tật, cái chết. Những hệ thống đức tin này đã hòa quyện
trong những hành động nghi lễ tạo nên một loại hình thực hành nghi lễ dân
gian mang đậm văn hóa truyền thống của ngƣời Mƣờng.
Với cách tiếp cận nhân học tôn giáo, NCS có nhiều thuận lợi. NCS là
ngƣời Mƣờng, sinh ra và lớn lên tại vùng đất Lạc Sơn, tỉnh Hòa ình, đã trực
tiếp trải nghiệm và quan sát nhiều nghi lễ từ khi còn nhỏ. NCS có thể dùng
thứ ngôn ngữ Mƣờng để giao tiếp với những ngƣời trong cuộc, với các thầy
Mỡi ngƣời nắm giữ vai trò nòng cốt trong thực hành nghi lễ và những ngƣời
trong cộng đồng ở Lạc Sơn mà nhiều ngƣời trong số họ là ngƣời thân, thành
viên của gia đình, dòng họ. Là ngƣời trong cuộc, NCS sống trong nền văn hóa
của dân tộc mình, đƣợc trải nghiệm những thực hành nghi lễ Mỡi trong đời
sống của cá nhân và gia đình. NCS hiểu rất rõ bản chất, ý nghĩa của Mỡi trong
9
đời sống của chính bản thân, của gia đình, cũng nhƣ của bà con ngƣời
Mƣờng. Trong nghiên cứu, là ngƣời trong cuộc thì chƣa đủ, NCS đã thực hiện
nhiều đợt điền dã, trực tiếp nói chuyện, phỏng vấn các thầy Mỡi có uy tín ở
huyện Lạc Sơn. NCS cũng trực tiếp phỏng vấn những ngƣời thụ hƣởng nghi lễ
Mỡi, là những bà con trong cộng đồng, làng xóm để có những thông tin đa
chiều về bản chất, về ý nghĩa của Mỡi trong cuộc sống của các cá nhân, gia
đình, cộng đồng. Những thông tin của ngƣời trong cuộc góp phần quan trọng
cho việc phân tích, lý giải bản chất, sức sống, và ý nghĩa của các nghi lễ Mỡi
đối với cộng đồng ngƣời Mƣờng. NCS làm quen và tiếp cận đƣợc với nhiều
thầy Mỡi trên địa bàn huyện Lạc Sơn, ngƣời có ăn số, có những kỹ năng và
khả năng đặc biệt để có thể thâm nhập vào thế giới tâm linh của Mỡi. Các thầy
Mỡi đã nhiệt tình chia sẻ về số phận cuộc đời, về hệ thống tín ngƣỡng của Mỡi,
về loại hình nghi lễ Mỡi, về ý nghĩa biểu tƣợng, về các hành động nghi lễ và
hiện vật thờ cúng. Với sự giúp đỡ của những thầy Mỡi, NCS tham dự nhiều
nghi lễ Mỡi tại điện thờ của họ, và tại gia đình những ngƣời thụ lễ, mà các thầy
Mỡi gọi họ là “con mày”. Những câu chuyện của các “con mày” giúp NCS hiểu
đƣợc nguyên nhân tại sao họ phải đến gặp các thầy Mỡi để xem bói, phán bệnh
để thực hiện nghi lễ cầu cúng, cũng nhƣ công hiệu của việc thực hành nghi lễ
trong việc chữa bệnh, cầu an, cầu phúc, tránh rủi ro, trắc trở trong đƣờng đời.
Với góc nhìn của ngƣời trong cuộc và từ ngƣời làm lễ, thụ lễ, NCS đôi khi sử
dụng chính ngôn ngữ của họ về tín ngƣỡng Mỡi nhƣ “Nổ Mỡi” bắt ra làm
Mỡi , “bị hành”, “các Ngài cho ăn lộc”, và một số thuật ngữ tiếng Mƣờng có
chú thích tiếng Việt. NCS đã thực hiện ghi chép dân tộc học tỉ mỉ quá trình tổ
chức các buổi lễ, đồ thờ cúng, quy trình hành lễ, mục đích của từng loại nghi
lễ, bối cảnh diễn ra nghi lễ, hoàn cảnh của ngƣời thụ lễ. Những ghi chép dân
tộc học giúp cho luận án có những thông tin chi tiết từ các buổi lễ trong đời
sống thƣờng nhật để hiểu r hơn bản chất và nhận diện nghi lễ một cách tƣơng
10
đối xác thực. Những ghi chép dân tộc học là tài liệu quan trọng để có bức tranh
thực trạng về việc tổ chức nghi lễ và việc hành lễ, mối quan hệ giữa thầy Mỡi
và “con mày” một cách sinh động.
6.2. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện luận án, nghiên cứu sinh đã sử dụng một số phƣơng pháp
nghiên cứu khác nhau:
P ươn p áp quan sát t a dự: NCS đã tham dự nhiều loại nghi lễ
Mỡi khác nhau trong đời sống của ngƣời Mƣờng kể từ năm 2014 đến nay. Cụ
thể, NCS đã tham dự các nghi lễ nhƣ: Lễ Làm Chay 7 cờ tại xóm Be Ngoài,
xã Chí Thiện, huyện Lạc Sơn, lễ mến mả tại xóm Ấm, xã Văn Nghĩa, huyện
Lạc Sơn, lễ cầu con trai tại xóm Anh 1, xã Thƣợng Cốc, huyện Lạc Sơn, lễ cắt
dây ma nhà tại xóm Trang, xã Thƣợng Cốc, huyện Lạc Sơn, lễ giải căn tại
xóm Ấm, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn... và nhiều lễ làm mát, buộc dây, gọi
vía... tại Điện thờ Mỡi Bùi Thị Minh tại xóm Anh 1, xã Thƣợng cốc, huyện
Lạc sơn, tỉnh Hòa Bình Bằng cách tham dự, quan sát, nhìn nhận và đánh
giá các hành động, diễn biến, con ngƣời, bối cảnh thực hành nghi lễ, NCS đã
có những đánh giá, nhận định bằng trực quan. Điều này giúp cho luận án phản
ánh chân thực hơn về nghi lễ và sức sống của nó trong văn hóa Mƣờng.
Phỏng vấn sâu: NCS thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn về các đối tƣợng
khác nhau. Đối tƣợng phỏng vấn tập trung hơn cả là các thầy Mỡi nhằm có
những thông tin về cuộc đời, căn số và công việc của họ. NCS cũng phỏng
vấn những con mày, ngƣời dân tìm gặp thầy Mỡi để nhờ thầy giúp làm lễ để
hiểu lý do họ làm lễ và đức tin, sự trông mong của họ khi làm lễ. Những cuộc
phỏng vấn con mày tìm hiểu về nguyên nhân tổ chức nghi lễ Mỡi của các cá
nhân gia đình ngƣời Mƣờng. Hơn nữa, thông qua phỏng vấn sâu những ngƣời
thực hành và ngƣời thụ lễ, NCS hiểu đƣợc ý nghĩa, hay nói một cách khác
“công năng” và sức sống của nghi lễ Mỡi trong đời sống tín ngƣỡng của
11
ngƣời Mƣờng ở Lạc Sơn.
Câu chuyện cuộ đời: Khai thác những câu chuyện về cuộc đời riêng tƣ
về việc phải ra làm Mỡi của các thầy Mỡi cũng nhƣ mọi câu chuyện về việc
phải làm lễ của những ngƣời thụ lễ ( n y đây là một trong những cách tiếp
cận hiện đại đƣợc sử dụng trong phân tích một số nhiệm vụ, cùng các nội dung
từ quan điểm của ngƣời trong cuộc. Cách khai thác câu chuyện cuộc đời thực
sự hữu hiệu và là những cứ liệu đáng tin cậy để bàn luận về ý nghĩa, vai trò, và
công năng của nghi lễ Mỡi trong cộng đồng ngƣời Mƣờng ở huyện Lạc Sơn.
P ươn p áp tra u, p n t tư ệu th cấp: Luận án chắt lọc thông
tin liên quan, kế thừa những quan điểm, đánh giá từ những công trình đã in ấn
để bổ sung cho những tƣ liệu thu thập từ địa bàn. Các tƣ liệu này giúp cho
luận án có những cơ sở bàn luận về những vấn đề của các học giả đi trƣớc đã
làm đƣợc. Trên cơ sở đó kế thừa và phát triển với những số liệu riêng từ
nghiên cứu điền dã cùng với những phân tích riêng của mình để có nhiều
thông tin đa chiều đồng thời để làm rõ các nhiệm vụ, nội dung của luận án.
P ươn p áp p n t tổng hợp: Phân tích tổng hợp các nguồn tƣ liệu
khác nhau hƣớng tới đạt đƣợc mục đích mà luận án đƣa ra và đúc kết những
nội dung phân tích mang tính khái quát, góp phần trong nghiên cứu học thuật
về tín ngƣỡng, nghi lễ và văn hóa của ngƣời Mƣờng. Luận án sử dụng phƣơng
pháp diễn giải những số liệu thu thập từ những cuộc phỏng vấn sâu các đối
tƣợng là thầy Mỡi, ngƣời thụ hƣởng nghi lễ là n y để làm r hơn những ý
nghĩa biểu tƣợng, bản chất, chức năng của nghi lễ theo cách ngƣời trong cuộc
hiểu, đặc biệt ý nghĩa biểu tƣợng của các hành động nghi lễ và hiện vật nghi lễ.
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án
7.1. Ý nghĩa khoa học
- Nghiên cứu về nghi lễ Mỡi trong văn hóa tín ngƣỡng của ngƣời
Mƣờng ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình góp một phần nhỏ vào trong hệ
12
thống lý luận về hiện tƣợng Shaman giáo.
- Luận án cung cấp một cách hiểu r hơn về hệ thống nghi lễ Shaman
giáo, mang tính ma thuật với mục đích chữa bệnh tâm linh, cầu an, cầu những
điều tốt đẹp trong đời sống thƣờng nhật. Thông qua một trƣờng hợp nghiên
cứu cụ thể là Mỡi, luận án góp phần vào bức tranh chung trong khoa học
nghiên cứu về các hiện tƣợng tín ngƣỡng bản địa, thể hiện sự đa dạng về văn
hóa tín ngƣỡng của các cộng đồng ở Việt Nam và trên thế giới.
7.2. Ý nghĩa thực tiễn
- Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần nhận diện r hơn về vai trò
của nghi lễ Mỡi trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở tại địa bàn.
- Kết quả của luận án cung cấp những quan điểm khoa học về chức
năng, ý nghĩa, vai trò của nghi lễ Mỡi và thầy Mỡi, có thể ứng dụng trong
việc hoạch định chính sách, các chiến lƣợc phát triển, bảo tồn di sản văn hóa
tín ngƣỡng nhằm đáp ứng