Trong những năm qua, tại Việt Nam nói riêng và tại các quốc gia trên thế
giới nói chung có sự gia tăng nhanh về số lượng động cơ đốt trong (ĐCĐT) sử dụng
làm nguồn động lực trong các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận
tải và nhiều ngành kinh tế khác Sự gia tăng nhanh cả về số lượng và công suất
của ĐCĐT đã khiến cho nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt và môi
trường ngày càng bị ô nhiễm do khí thải độc hại.
183 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1967 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiên liệu diesel sinh học B10, B20 đến các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng và môi trường của động cơ diesel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ
PHAN ĐẮC YẾN
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA NHIÊN LIỆU DIESEL SINH HỌC
B10, B20 ĐẾN CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ, NĂNG LƯỢNG
VÀ MÔI TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
HÀ NỘI – NĂM 2015
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ
PHAN ĐẮC YẾN
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA NHIÊN LIỆU DIESEL SINH HỌC
B10, B20 ĐẾN CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ, NĂNG LƯỢNG
VÀ MÔI TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL
Chuyên ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực
Mã số: 62 52 01 16
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS, TS Nguyễn Hoàng Vũ
2. TS Nguyễn Trung Kiên
HÀ NỘI – NĂM 2015
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa được ai công bố trong
bất kỳ công trình nào khác. Việc tham khảo các nguồn tài liệu đã được trích dẫn và
ghi đúng quy định.
Tác giả luận án
Phan Đắc Yến
ii
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám đốc, Phòng sau
Đại học, Khoa Động lực, Bộ môn Động cơ - Học viện Kỹ thuật Quân sự đã tạo mọi
điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm luận án.
Tôi xin chân thành biết ơn Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Công nghiệp và
Xây dựng đã dành cho tôi những điều kiện thuận lợi trong quá trình làm luận án.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tập thể cán bộ hướng dẫn: PGS-TS Nguyễn
Hoàng Vũ, TS Nguyễn Trung Kiên – Bộ môn Động cơ – Học viện KTQS về những
hướng dẫn khoa học và tạo những điều kiện thuận lợi nhất để nghiên cứu sinh hoàn
thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Nhà máy Z153/Tổng cục Kỹ thuật, Phòng thí
nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc-hóa dầu/Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam,
Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 1 (Quatest 1), Trung tâm Quốc
gia thử nghiệm khí thải Phương tiện cơ giới đường bộ (NETC)/Cục Đăng kiểm Việt
Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để nghiên cứu sinh tiến hành nghiên cứu thực
nghiệm và hoàn thành phần thực nghiệm của luận án.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy thuộc Bộ môn Động cơ- Khoa Động
lực- Học viện KTQS và các chuyên gia thuộc lĩnh vực Cơ khí – Động lực trong và
ngoài Học viện đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho NCS trong quá trình thực
hiện và hoàn thành luận án.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả bạn bè, đồng nghiệp và những người
thân trong gia đình đã động viên và giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện
luận án.
Nghiên cứu sinh
Phan Đắc Yến
iii
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN i
LỜI CẢM ƠN ii
MỤC LỤC iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT vii
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU x
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ xii
MỞ ĐẦU 1
Mục đích và phạm vi nghiên cứu 2
Đối tƣợng nghiên cứu 2
Loại nhiên liệu sử dụng 2
Phƣơng pháp nghiên cứu 2
Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 3
Bố cục của luận án 4
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN 6
1.1. Biodiesel là một loại nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu diesel dầu mỏ 6
1.2. Sự thay đổi thuộc tính của biodiesel so với nhiên liệu diesel dầu mỏ 11
1.3. Ảnh hƣởng của thuộc tính nhiên liệu đến quá trình tạo hỗn hợp và cháy
của động cơ diesel
14
1.3.1. Các nhân tố chính ảnh hưởng đến quá trình tạo hỗn hợp và cháy trong
động cơ diesel
14
1.3.2. Ảnh hưởng của thuộc tính nhiên liệu đến QLCCNL, quá trình tạo hỗn hợp 15
1.3.3. Ảnh hưởng của thuộc tính nhiên liệu đến quá trình cháy và hình thành các
chất ô nhiễm
17
1.4. Các vấn đề cần quan tâm khi sử dụng biodiesel cho động cơ 19
1.4.1. Mức pha trộn và kinh nghiệm sử dụng thực tế 19
1.4.1.1. Với mức pha trộn nhỏ (≤ 5%) 19
1.4.1.2. Với mức pha trộn trung bình (từ 6 đến 20%) 19
1.4.1.3. Với mức pha trộn lớn (trên 20%) 20
1.4.2. Các vấn đề cần quan tâm khi sử dụng biodiesel với mức pha trộn trung bình 20
1.5. Tình hình nghiên cứu ảnh hƣởng của biodiesel đến các chỉ tiêu kinh tế,
năng lƣợng, môi trƣờng của động cơ diesel
21
1.5.1. Trên thế giới 21
iv
1.5.2. Tại Việt Nam 24
1.6. Kết luận chƣơng 1 29
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT TÍNH TOÁN CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ, NĂNG
LƢỢNG, MÔI TRƢỜNG CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL
30
2.1. Cơ sở lý thuyết tính toán quy luật cung cấp nhiên liệu của động cơ diesel 30
2.1.1. Mô hình hệ thống phun nhiên liệu dùng BCA kiểu cơ khí truyền thống 30
2.1.2. Tính toán quá trình truyền sóng áp suất trên đường ống cao áp 31
2.1.3. Các phương trình điều kiện biên tại bơm cao áp và vòi phun 32
2.1.3.1. Phương trình điều kiện biên tại bơm cao áp 32
2.1.3.2. Phương trình điều kiện biên tại vòi phun 34
2.1.3.3. Hệ phương trình vi phân điều kiện biên 35
2.1.4. Xác định quy luật cung cấp nhiên liệu 36
2.2. Cơ sở lý thuyết tính toán chu trình công tác các chỉ tiêu kinh tế, năng
lƣợng, của động cơ
37
2.2.1. Mô hình vật lý dùng để tính toán chu trình công tác của động cơ 37
2.2.2. Các phương trình cơ bản tính diễn biến áp suất, nhiệt độ trong xi lanh
động cơ diesel
37
2.2.3. Mô hình tính toán quá trình cháy 39
2.2.3.1. Khái quát chung 39
2.2.3.2. Mô hình cháy đa vùng Razleitsev - Kuleshov 40
2.2.4. Mô hình tính trao đổi nhiệt của môi chất với thành vách 47
2.2.5. Tính toán các thông số đánh giá chu trình và chỉ tiêu kinh tế, năng lượng 48
2.3. Cơ sở lý thuyết tính toán NOx và độ khói k của động cơ 49
2.3.1. Xác định thành phần NOx trong khí thải động cơ 49
2.3.2. Tính toán độ khói khí thải k 51
2.4. Lựa chọn phần mềm tính toán 53
2.4.1. Lựa chọn phần mềm tính toán QLCCNL 53
2.4.2. Lựa chọn phần mềm tính toán chu trình công tác và các chỉ tiêu kinh tế,
năng lượng, môi trường của động cơ
55
2.5. Kết luận chƣơng 2 56
CHƢƠNG 3. TÍNH TOÁN MÔ PHỎNG XÁC ĐỊNH ẢNH HƢỞNG CỦA
BIODIESEL B10, B20 ĐẾN CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ, NĂNG LƢỢNG, MÔI
TRƢỜNG CỦA ĐỘNG CƠ B2
57
3.1. Lựa chọn đối tƣợng nghiên cứu 57
v
3.2. Tính toán quy luật cung cấp nhiên liệu của động cơ B2 bằng phần mềm
mô phỏng Inject32
58
3.2.1. Hệ thống phun nhiên liệu của động cơ B2 58
3.2.2. Xây dựng mô hình và xác định các thông số đầu vào 59
3.2.3. Thuộc tính của nhiên liệu dùng cho phần mềm Inject32 60
3.2.4. Chế độ, trình tự tính toán và phương pháp đánh giá tác động của B10,
B20 đến quy luật cung cấp nhiên liệu
61
3.2.5. Đánh giá, hiệu chỉnh mô hình tính quy luật cung cấp nhiên liệu 61
3.2.6. Kết quả tính toán quy luật cung cấp nhiên liệu 63
3.3. Tính toán các quá trình nhiệt động, các chỉ tiêu kinh tế, năng lƣợng, môi
trƣờng của động cơ B2 bằng phần mềm mô phỏng Diesel-RK
70
3.3.1. Xây dựng mô hình tính và xác định các thông số đầu vào 70
3.3.2. Chế độ, trình tự tính toán và phương pháp đánh giá tác động của B10,
B20 đến các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng, môi trường của động cơ B2
72
3.3.3. Đánh giá, hiệu chỉnh mô hình tính chu trình công tác 73
3.3.4. Kết quả tính toán và nhận xét 75
3.3.4.1. Quá trình hình thành và phát triển tia phun 75
3.3.4.2. Diễn biến quá trình tạo hỗn hợp và cháy 76
3.3.4.3. Kết quả tính toán các thông số nhiệt động trong xi lanh 82
3.3.4.4. Tính toán các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng 86
3.3.4.5. Tính toán mức phát thải NOx và độ khói k 91
3.4. Kết luận Chƣơng 3 95
CHƢƠNG 4. NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM 96
4.1. Mục đích, chế độ, điều kiện và đối tƣợng thử nghiệm 96
4.1.1. Mục đích 96
4.1.2. Chế độ thực nghiệm 96
4.1.2.1. Xác định các thuộc tính của nhiên liệu 96
4.1.2.2. Xác định lượng nhiên liệu cấp cho chu trình 96
4.1.2.3. Xác định các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng, môi trường 96
4.1.3. Điều kiện thực nghiệm 96
4.1.4. Đối tượng thực nghiệm 97
4.2. Trang thiết bị phục vụ nghiên cứu thực nghiệm 97
4.2.1. Trang thiết bị xác định các thuộc tính của nhiên liệu 97
4.2.2. Trang thiết bị xác định lượng nhiên liệu cung cấp cho 1 chu trình 101
vi
4.2.3. Trang thiết bị xác định ảnh hưởng của B10, B20 đến các chỉ tiêu kinh
tế, năng lượng, môi trường của động cơ B2
102
4.2.3.1. Bệ thử động cơ AVL-ETC 102
4.2.3.2. Các hệ thống chính của bệ thử 103
4.3. Kết quả thực nghiệm và nhận xét 110
4.3.1. Xác định các thuộc tính của nhiên liệu 110
4.3.2. Xác định lượng nhiên liệu cung cấp cho 1 chu trình 114
4.3.3. Xác định các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng của động cơ 116
4.3.4. Xác định mức phát thải NOx và độ khói k của động cơ 117
4.3.5. Nhận xét chung 119
4.4. Đánh giá độ chính xác, tin cậy của các mô hình đã xây dựng 119
4.4.1. Mô hình tính quy luật cung cấp nhiên liệu 119
4.4.2. Mô hình tính các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng 121
4.4.3. Mô hình tính NOx; độ khói k 123
4.5. Kết luận Chƣơng 4 126
KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN 127
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN
ĐẾN LUẬN ÁN
129
TÀI LIỆU THAM KHẢO 130
PHỤ LỤC 139
vii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu Diễn giải Đơn vị
AEA Tổ chức dầu khí
ASTM Hiệp hội Vật liệu và Thử nghiệm Hoa Kỳ (American
Society for Testing and Materials)
AVL-
ETC
Phòng thử nghiệm động cơ hạng nặng (Heavy Duty Engine
Test Cell)
B0 (DO) Nhiên liệu diesel dầu mỏ
Biodiesel Nhiên liệu diesel sinh học
Biofuel Nhiên liệu sinh học
Bx Nhiên liệu diesel nguồn gốc hóa thạch được hòa trộn với
nhiên liệu diesel sinh học, trong đó, B thể hiện là hỗn hợp
diesel/biodiesel, x thể hiện tỷ lệ % theo thể tích của diesel
sinh học trong hỗn hợp.
BCA Bơm cao áp
CCKTTT Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền
CFR Động cơ diesel thử nghiệm trị số xê tan
CNG Khí thiên nhiên
CO Ô xít các bon
CTCT Chu trình công tác
cn Vận tốc pít tông BCA m/s
d32 Đường kính trung bình (Sauter) của hạt nhiên liệu
ĐCD Điểm chết dưới
ĐCĐT Động cơ đốt trong
ĐCT Điểm chết trên
DME Dimetyl Ete
EGR Tuần hoàn khí thải
EU Liên minh Châu Âu (European Union)
FAME Este metyl a xít béo (Fatty acid methyl esters)
gct Lượng nhiên liệu cấp cho một chu trình mg/ct
ge Suất tiêu hao nhiên liệu có ích g/kW.h
GPS Góc phun sớm độ
GQTK Góc quay trục khuỷu độ
GQTC Góc quay trục cam độ
HC Hydrocacbon
viii
HTPNL Hệ thống phun nhiên liệu
ISO Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (International Organization
for Standardization)
k Độ khói khí thải 1/m
KH&CN Khoa học và công nghệ
LPG Khí dầu mỏ hóa lỏng
Me Mô men xoắn có ích N.m
n Tốc độ vòng quay của trục khuỷu vg/ph
nc Tốc độ vòng quay của trục cam bơm cao áp vg/ph
NCKH Nghiên cứu khoa học
NCS Nghiên cứu sinh
Ne Công suất có ích kW
NETC Trung tâm quốc gia thử nghiệm khí thải phương tiện cơ
giới đường bộ (National Emission Testing Center for
Vehicle)
NLSH Nhiên liệu sinh học
NOx Các Ô xít Ni tơ
PM Chất thải dạng hạt (Particulates Matter)
PTCGĐB Phương tiện cơ giới đường bộ
PTCGQS Phương tiện cơ giới quân sự
PTCN Phát triển công nghệ
PTN Phòng thí nghiệm
QCVN Quy chuẩn Việt Nam
QLCCNL Quy luật cung cấp nhiên liệu
QTCN Quy trình công nghệ
Quatest 1 Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1
TCCS Tiêu chuẩn cơ sở
TCKT Tổng cục kỹ thuật
TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam
TSKT Tiến sĩ kỹ thuật
VP Vòi phun
hp Độ nâng pít tông BCA mm
hk Độ nâng van cao áp mm
y Độ nâng kim phun mm
p
’
Áp suất phun nhiên liệu (áp suất khoang miệng vòi phun) MPa
ix
q Tốc độ phun nhiên liệu ml/s
Vinj Vận tốc nhiên liệu ở đầu ra lỗ phun của vòi phun m/s
pinj Áp suất nhiên liệu trước lỗ phun bar
SDllute Phần nhiên liệu trong vùng loãng ngoài vỏ tia phun và
trong vùng loãng bên ngoài dòng sát vách buồng cháy
% mass
SSprCore Phần nhiên liệu trong lõi tia phun % mass
SFront Phần nhiên liệu phía trước lõi tia phun % mass
SCoreNWF Phần nhiên liệu trong lõi tia phun sát thành buồng cháy % mass
SCrosNWF Phần nhiên liệu vùng ngoài lõi của tia phun sát thành
buồng cháy
% mass
SHead Phần nhiên liệu của tia phun bắn lên nắp xi lanh % mass
SLiner Phần nhiên liệu của tia phun trên thành xi lanh % mass
Hệ số dư lượng không khí
id Thời gian cháy trễ Độ GQTK
z Khoảng thời gian cháy Độ GQTK
dx/d Tốc độ cháy 1/độ GQTK
xb Quy luật cháy
Tburn Nhiệt độ vùng cháy K
dQc/d Tốc độ tỏa nhiệt J/độ GQTK
pxl Áp suất trong xi lanh bar
pxl max Áp suất lớn nhất trong xi lanh bar
Txl Nhiệt độ trong xi lanh K
Txl max Nhiệt độ lớn nhất trong xi lanh K
dp/d Tốc độ tăng áp suất trong xi lanh Bar/độ
GQTK
pi Áp suất chỉ thị trung bình bar
pe Áp suất có ích trung bình bar
m Hiệu suất cơ khí của động cơ %
i Hiệu suất chỉ thị của động cơ
e Hiệu suất có ích của động cơ %
dk/d Tốc độ hình thành độ khói 1/độ GQTK
Ngoài ra, còn một số từ viết tắt và ký hiệu được sử dụng và diễn giải
trong các Chương tương ứng của luận án và phần Phụ lục
x
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Ký hiệu Tên bảng Trang
Bảng 1.1 Lượng tiêu thụ biodiesel trên toàn cầu (năm 2009) 8
Bảng 1.2 Kết quả phân tích các thuộc tính của mẫu biodiesel gốc B100 10
Bảng 1.3 Sự thay đổi thuộc tính hóa-lý, đặc tính cháy của biodiesel theo tỷ lệ
pha trộn (với B100 có cùng nguồn gốc)
12
Bảng 1.4 Sự thay đổi thuộc tính của hỗn hợp B10, B20 theo
nguồn gốc của B100
13
Bảng 3.1 Các thông số về nhiên liệu cần cho Inject32 60
Bảng 3.2 So sánh lượng nhiên liệu cung cấp cho 1 chu trình ở chế độ 100% tải
giữa tính toán và thực nghiệm
62
Bảng 3.3 Kết quả tính toán áp suất lớn nhất trong khoang xi lanh BCA pH max;
khoang đầu nối p’H max; khoang vòi phun p max tại n = 2000
vg/ph, khi sử dụng B0, B10 và B20
65
Bảng 3.4 Tổng hợp kết quả tính toán các thông số chính của QLCCNL khi sử
dụng B0, B10 và B20 tại n= 2000 vg/ph
68
Bảng 3.5 Tổng hợp kết quả tính toán ảnh hưởng của B10, B20 đến gct trên toàn
dải tốc độ vận hành
68
Bảng 3.6 Các thông số về nhiên liệu cần nhập vào phần mềm Diesel-RK 71
Bảng 3.7 So sánh kết quả tính toán và thực nghiệm về Me; ge ở chế độ 100%
tải, khi sử dụng B0
74
Bảng 3.8 Ảnh hưởng của B10, B20 đến hệ số dư lượng không khí 76
Bảng 3.9 Ảnh hưởng của B10, B20 đến thời gian cháy trễ id 77
Bảng 3.10 Ảnh hưởng của B10, B20 đến tốc độ chát lớn nhất dx/d tại n= 2000
vg/ph
79
Bảng 3.11 Ảnh hưởng của B10, B20 đến khoảng thời gian cháy z 79
Bảng 3.12 Ảnh hưởng của B10, B20 đến nhiệt độ vùng cháy Tburn max và tốc độ
tỏa nhiệt dQc/d max ở n=2000 vg/ph
81
Bảng 3.13 Sự thay đổi áp suất lớn nhất trong xi lanh pxl max khi dùng B0, B10, B20 83
Bảng 3.14 Sự thay đổi nhiệt độ xi lanh lớn nhất Txl max khi sử dụng B0, B10, B20 85
Bảng 3.15 Sự thay đổi áp suất chỉ thị trung bình pi khi sử dụng B0, B10, B20 86
Bảng 3.16 Sự thay đổi hiệu suất chỉ thị i khi sử dụng B0, B10, B20 87
Bảng 3.17 Sự thay đổi áp suất có ích trung bình pe khi sử dụng B0, B10, B20 88
Bảng 3.18 Tổng hợp ảnh hưởng của B10, B20 đến Me; ge của động cơ B2 89
Bảng 3.19 Tổng hợp ảnh hưởng của B10, B20 đến mức phát thải NOx 91
xi
Bảng 3.20 Tổng hợp ảnh hưởng của B10, B20 đến độ khói k của động cơ B2 94
Bảng 4.1 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định tỷ trọng 97
Bảng 4.2 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định đường cong chưng cất 98
Bảng 4.3 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định độ nhớt 98
Bảng 4.4 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định điểm chớp cháy cốc kín 98
Bảng 4.5 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định hàm lượng lưu huỳnh 99
Bảng 4.6 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định độ ổn định ô xy hóa 99
Bảng 4.7 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định hàm lượng nước 99
Bảng 4.8 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định ăn mòn tấm đồng 100
Bảng 4.9 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định nhiệt trị 100
Bảng 4.10 Thông số vận hành của động cơ CFR F-5 100
Bảng 4.11 Các thông số kỹ thuật cơ bản của phanh điện APA 404/6PA 103
Bảng 4.12 Các thông số kỹ thuật cơ bản của THA100 104
Bảng 4.13 Các thông số kỹ thuật cơ bản của AVL-753C 105
Bảng 4.14 Các thông số kỹ thuật cơ bản của AVL-735S 106
Bảng 4.15 Các thông số kỹ thuật cơ bản của AVL-553 107
Bảng 4.16 Các thông số kỹ thuật cơ bản của AVL-554 108
Bảng 4.17 Các thông số kỹ thuật cơ bản của hệ thống điều hòa không khí 108
Bảng 4.18 Các thông số kỹ thuật cơ bản của thiết bị AVL439 110
Bảng 4.19 Kết quả phân tích các tính chất của mẫu B0, B10, B20 111
Bảng 4.20 Kết quả xác định tỷ trọng, độ nhớt của B0, B10, B20 tại 200C và 500C 113
Bảng 4.21 Hàm lượng C/H/O, khối lượng phân tử trung bình, khối lượng riêng
của mẫu B0 và B100
113
Bảng 4.22 Hàm lượng C/H/O, khối lượng phân tử trung bình, khối lượng riêng
của các hỗn hợp B10, B20
114
Bảng 4.23 Kết quả tính nhiệt trị thấp của các mẫu B0, B10, B20 114
Bảng 4.24 Kết quả thực nghiệm xác định gct của BCA HK10 115
Bảng 4.25 Ảnh hưởng của B10, B20 đến Me, và ge của động cơ B2 116
Bảng 4.26 Ảnh hưởng B10, B20 đến hàm lượng NOx, độ khói k 117
Bảng 4.27 Sai số gct tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 120
Bảng 4.28 Sai số giữa Me tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 121
Bảng 4.29 Sai số giữa ge tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 122
Bảng 4.30 Sai số giữa NOx tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 124
Bảng 4.31 Sai số giữa độ khói tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 125
xii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
Ký hiệu Tên hình vẽ, đồ thị Trang
Hình 1.1 Những tương tác chủ yếu giữa các thông số khác nhau trong quá
trình cháy của động cơ diesel
15
Hình 2.1 Mô hình hệ thống phun nhiên liệu diesel kiểu cơ khí truyền thống 30
Hình 2.2 Mô hình vật lý và các dòng năng lượng, khối lượng ứng với một
CTCT của động cơ diesel
38
Hình 2.3 Mô hình tia phun và hình vẽ tia phun va đập với thành buồng cháy 41
Hình 2.4 Tương tác giữa chùm tia phun với thành vách 41
Hình 2.5 Sơ đồ phân bố các vùng của chùm tia phun diesel 42
Hình 2.6 Giao diện lựa chọn kiểu HTPNL trong phần mềm Inject32 53
Hình 2.7 Một số giao diện của phần mềm Diesel-RK 55
Hình 3.1 Mặt cắt ngang của động cơ B2 57
Hình 3.2 Kết cấu HTPNL của động cơ B2 59
Hình 3.3 Mô hình tính QLCCNL của động cơ diesel B2 trong Inject32 59
Hình 3.4 Kết quả tính toán và thực nghiệm xác định lượng nhiên liệu cung
cấp cho một chu trình của phân bơm cao áp, ở chế độ 100% tải
62
Hình 3.5 Diễn biến áp suât khoang xi lanh BCA pH tại n = 2000 vg/ph 63
Hình 3.6 Diễn biến áp suất khoang đầu nối p’H tại n=2000 vg/ph 64
Hình 3.7 Diễn biến áp suất khoang vòi phun p tại n = 2000 vg/ph 64
Hình 3.8 Diễn biến áp suất phun (p‘ ) khi sử dụng B0, B10, B20 tại n = 2000
vg/ph
66
Hình 3.9 Diễn biến tốc độ phun q tại n = 2000 vg/ph 66
Hình 3.10 Diễn biến lượng nhiên liệu phun theo góc quay trục cam khi sử dụng
B0, B10, B20 tại n=2000 vg/ph
67
Hình 3.11 Sự thay đổi d32 khi sử dụng B0, B10, B20 tại n = 2000 vg/ph 67
Hình 3.12 Sự thay đổi gct khi sử dụng B0, B10, B20 69
Hình 3.13 Sơ đồ khối mô hình mô phỏng CTCT của động cơ diesel trong Diesel-RK 70
Hình 3.14 So sánh Me tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0 ở 100% tải 75
Hình 3.15 So sánh Me tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0 ở 100% tải 75
Hình 3.16 Sự thay đổi hệ số dư lượng không khí khi sử dụng B10, B20 76
Hình 3.17 Sự thay đổi thời gian cháy trễ id khi sử dụng B10, B20 77
Hình 3.18 Diễn biến tốc độ cháy dx/d khi sử dụng B0, B10, B20 tại
n=2000 vg/ph
78
Hình 3.19 Diễn biến quy luật cháy xb tại n=2000 vg/ph 80
xiii
Hình 3.20 Sự thay đổi khoảng thời gian cháy z khi sử dụng B0, B10, B20 80
Hình 3.21 Sự thay đổi nhiệt độ vùng cháy Tburn tại n= 2000 vg/ph 81
Hình 3.22 Sự thay đổi tốc độ tỏa nhiệt dQc/d khi sử dụng B0, B10, B20
tại n = 2000 vg/ph
82
Hình 3.23 Diễn biến áp suất trong xi lanh pxl tại n=2000 vg/ph khi sử dụng
B0, B10, B20
82
Hình 3.24 Sự thay đổi áp suất lớn nhất pxl max khi dùng B0, B10, B20 83
Hình 3.25 Sự thay đổi về tốc độ tăng áp suất trong xi lanh dp/d max khi sử
dụng B0, B10, B20 tại n=2000 vg/ph
84
Hình 3.26 Diễn biến nhiệt độ trong xi lanh Txl tại n=2000 vg/ph khi sử dụng
B0, B10, B20
85
Hình 3.27 Sự thay đổi nhiệt độ Txl max khi sử dụng B0, B10, B20 85
Hình 3.28 Ảnh hưởng của B10, B20 đến áp suất chỉ thị trung bình pi 87
Hình 3.29 Ảnh hưởng của B10, B20 đến hiệu suất chỉ thị i động cơ B2 87
Hình 3.30 Ảnh hưởng của B10, B