Trong mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội và hiệu quả tài chính, ngoài mối quan hệ trực tiếp, Fombrun và cộng sự (2000)[84] lập luận rằng không thể có mối quan hệ đơn giản giữa trách nhiệm xã hội và hiệu quả tài chính vì các hoạt động trách nhiệm xã hội ảnh hưởng đến lợi nhuận qua những con đường trung gian mà các trung gian này là lợi ích kinh doanh chịu sự tác động bởi động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Theo Margolis và Walsh (2003)[112] nhận xét rằng nhiều nghiên cứu chỉ tập trung vào việc kiểm tra mối quan hệ trực tiếp giữa trách nhiệm xã hội và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, trong khi một số nhà nghiên cứu (Galbreath & Shum, 2012[89]; Wood, 2010[151]) tuyên bố rằng việc kiểm tra mối quan hệ trực tiếp giữa trách nhiệm xã hội và hiệu quả hoạt động của công ty chỉ có tác dụng che khuất
nhiều yếu tố ảnh hưởng trong mối quan hệ này và những phát hiện cuối cùng sẽ không đáng tin cậy. Do đó, để có được kết quả đáng tin cậy, các biến số có ảnh hưởng bị bỏ qua cần được xem xét và kiểm tra thực nghiệm để có những bằng chứng vững chắc trước khi đưa ra kết quả.
Những lợi ích cơ bản khi thực hiện trách nhiệm xã hội được chỉ ra qua nhiều nghiên cứu theo các hướng chính như sau: (1) hướng đến các lợi ích bên trong doanh nghiệp: hiệu quả, năng suất sản xuất, sự hài lòng của nhân viên, gia tăng thỏa mãn trong công việc của nhân viên, (2) hướng đến tác động lợi ích đối tượng bên ngoài doanh nghiệp: khách hàng bên ngoài của doanh nghiệp (cải thiện hành vi mua hàng, tăng lòng trung thành, tăng doanh số bán.), mối quan hệ với các nhà cung cấp và thương hiệu, danh tiếng doanh nghiệp, thu hút nhân tài, (3) hướng đến lợi ích về gia tăng năng lực cạnh tranh, năng lực nội địa hóa của doanh nghiệp, (4) hướng đến lợi ích về hiệu quả tài chính doanh nghiệp.
Dựa trên kết quả tìm kiếm các nghiên cứu thực nghiệm về CSR và CFP trên các cơ sở dữ liệu công bố nghiên cứu trên thế giới giai đoạn 2015 -2020 như: Web of Science, ProQuest, Science Direct và Google Scholar. Nghiên cứu tổng hợp các nghiên cứu về tác động của CSR đến các nhóm lợi ích đối với doanh nghiệp như trên, có thể thấy số lượng nghiên cứu của CSR đến hiệu quả tài chính doanh nghiệp còn ít và hạn chế, các dữ liệu nghiên cứu chủ yếu là thứ cấp và tập trung vào các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán, trong đó có nghiên cứu của Hoàng (2015)[60], Kabir và Thái (2017)[71] và Xie & Jia (2017)[155].
249 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 73 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội và hiệu quả tài chính: Trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG
HỒ TRẦN QUỐC HẢI
NGHIÊN CỨU MỐI QUAN HỆ GIỮA
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI VÀ HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH:
TRƯỜNG HỢP CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG
HỒ TRẦN QUỐC HẢI
NGHIÊN CỨU MỐI QUAN HỆ GIỮA
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI VÀ HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH:
TRƯỜNG HỢP CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ: 9340101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. TS. NGUYỄN HOÀNG GIANG
2. TS. VŨ TRỰC PHỨC
TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng
tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học. Các số liệu sử
dụng phân tích trong luận án có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo đúng quy định.
Các kết quả nghiên cứu trong luận án do tôi tự tìm hiểu và thu thập, phân tích một
cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Các kết quả này
chưa từng công bố trong bất kỳ nghiên cứu khác.
Tác giả luận án
Hồ Trần Quốc Hải
ii
LỜI CẢM ƠN
Trân trọng cảm ơn các Thầy Cô giáo hướng dẫn, các Thầy Cô trong Khoa
Quản trị kinh doanh, Viện Đào tạo sau đại học, trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
và Đại học Lao động – Xã hội (CS TP.HCM) đã tạo những điều kiện tốt nhất để tác
giả thực hiện luận án.
Đặc biệt, xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến các doanh nghiệp
mà tác giả đã có điều kiện gặp gỡ, khảo sát và các chuyên gia trong các lĩnh vực
liên quan, đã đóng góp những thông tin vô cùng quý báu và những ý kiến xác đáng,
để tác giả có thể hoàn thành nghiên cứu này.
Tác giả luận án
Hồ Trần Quốc Hải
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... v
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................. vi
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vii
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ............................................................ 1
1.1. Sự cần thiết của nghiên cứu .................................................................................... 1
1.1.1. Về mặt thực tiễn tại Việt Nam ............................................................................. 1
1.1.2. Về bối cảnh nghiên cứu ....................................................................................... 4
1.2. Mục tiêu nghiên cứu của luận án .......................................................................... 10
1.3. Câu hỏi nghiên cứu của luận án ............................................................................ 11
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 11
1.5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 13
1.6. Ý nghĩa và đóng góp mới của luận án .................................................................. 15
1.7. Kết cấu của luận án ............................................................................................... 16
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .................... 18
2.1. Các khái niệm nghiên cứu .................................................................................... 18
2.1.1. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhỏ và vừa ............................................ 18
2.1.2. Hiệu quả tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa .............................................. 23
2.1.3. Khái niệm về Doanh nghiệp nhỏ và vừa............................................................ 25
2.2. Các lý thuyết nền được sử dụng trong nghiên cứu về CSR .................................. 26
2.3. Đo lường CSR ...................................................................................................... 31
2.4. Tổng quan các nghiên cứu liên quan .................................................................... 36
2.5. Xác định khoảng trống nghiên cứu ....................................................................... 54
iv
2.6. Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu .................................................................. 57
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................... 71
3.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................ 71
3.2. Phương pháp nghiên cứu định tính ....................................................................... 74
3.3. Xây dựng, điều chỉnh và mã hóa thang đo ........................................................... 77
3.4. Nghiên cứu định lượng sơ bộ ............................................................................... 85
3.5. Nghiên cứu định lượng chính thức ....................................................................... 89
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................ 97
4.1. Thực trạng hoạt động thực hiện trách nhiệm xã hội tại các doanh nghiệp nhỏ và
vừa tại thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................... 97
4.2. Đặc điểm mẫu nghiên cứu .................................................................................. 102
4.3. Kết quả kiểm định thang đo các yếu tố trong mô hình nghiên cứu .................... 104
4.4. Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM)..................................................... 117
4.4.1. Kết quả mô hình ước lượng ............................................................................. 117
4.4.2. Kết quả kiểm định Bootstrapping .................................................................... 120
4.5. Thảo luận kết quả nghiên cứu ............................................................................. 131
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý NGHIÊN CỨU....................................... 136
5.1. Kết luận............................................................................................................... 136
5.2. Định hướng phát triển thúc đẩy thực hiện hoạt động CSR tại các doanh nghiệp
nhỏ và vừa tại TP.HCM ............................................................................................. 137
5.3. Đề xuất một số hàm ý quản trị ............................................................................ 155
5.4. Đóng góp của luận án ......................................................................................... 175
5.5. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ............................................................. 178
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
v
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT Tên viết tắt Tên đầy đủ
1 CSR Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
2 CFP Hiệu quả tài chính doanh nghiệp
3 TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
4 EFA Phân tích nhân tố khám phá
5 CFA Phân tích nhân tố khẳng định
6 SEM Mô hình cấu trúc tuyến tín
7 SE Danh tiếng doanh nghiệp
8 CS Sự hài lòng khách hàng
9 CA Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
10 PLS Phần bình phương tối thiểu
11 GLS Bình phương nhỏ nhất tổng quát
12 ROA Lợi nhuận trên tài sản
13 ROE Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu
14 ROI Lợi nhuận trên vốn đầu tư
15 ROS Lợi nhuận trên doanh số
16 VCCI Phòng Thương mại Việt Nam
vi
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1: Mô hình kim tử tháp trách nhiệm xã hội của Caroll (1991) ............................. 28
Hình 2.2: Sơ đồ bản chất lợi ích tác động của CSR theo Weber (2008) .......................... 63
Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu lý thuyết đề xuất .............................................................. 70
Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ........................................................................................ 73
Hình 4.1. Kết quả trọng số đường dẫn lần 2 của các yếu tố thang đo bậc 1 tác động
đến CSR .......................................................................................................................... 107
Hình 4.2. Kết quả đánh giá của các yếu tố tác động đến thang đo CSR......................... 112
Hình 4.3. Kết quả trọng số đường dẫn mô hình cấu trúc PLS-SEM .............................. 119
Hình 5.1. Mức độ quan trọng và hiệu suất của nhân tố (constructs level) tác động đến
Hiệu quả tài chính doanh nghiệp ................................................................................... 156
Hình 5.2. Mức độ quan trọng và hiệu suất của từng chỉ báo đo lường khái niệm
(indicator level) tác động đến Hiệu quả tài chính doanh nghiệp .................................... 157
vii
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1. Tổng hợp số lượng nghiên cứu công bố quốc tế liên quan đến mối quan hệ
giữa CSR và CFP giai đoạn 2015-2020 .......................................................................... 5
Bảng 1.2. Tổng hợp phạm vi nghiên cứu công bố quốc tế liên quan đến mối quan hệ
giữa CSR và CFP giai đoạn 2015-2020 ........................................................................... 5
Bảng 1.3. Tổng hợp kết quả nghiên cứu mối quan hệ giữa CSR-CFP............................. 6
Bảng 1.4. Các chủ đề nghiên cứu về tác động của việc thực hiện CSR đem đến lợi ích
cho tổ chức ....................................................................................................................... 6
Bảng 1.5. Tổng hợp các nghiên cứu trước về tác động của CSR đến CFP ...................... 7
Bảng 2.1. Tổng hợp thay đổi nghiên cứu về trách nhiệm xã hội ................................... 32
Bảng 2.2: Tổng hợp các lý thuyết tiếp cận CSR, phương pháp và nguồn dữ liệu đo
lường CSR ..................................................................................................................... 33
Bảng 2.3: Đánh giá phương pháp đo lường phù hợp với nghiên cứu về CSR đối với
các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thành phố Hồ Chí Minh ............................................. 36
Bảng 2.4: Mối quan hệ giữa CSR-CFP qua các nghiên cứu trước ................................ 40
Bảng 2.5: Các chủ đề nghiên cứu về tác động của việc thực hiện CSR đem đến lợi ích
cho tổ chức tại Việt Nam ............................................................................................... 41
Bảng 2.6. Bảng tổng hợp đánh giá các nghiên cứu trước về tác động của CSR đến CFP
tại Việt Nam ................................................................................................................... 42
Bảng 2.7: Tổng hợp các chủ đề nghiên cứu về tác động CSR đến CFP các nghiên cứu
được công bố ................................................................................................................. 46
Bảng 2.8: Tổng hợp một số nghiên cứu thực nghiệm về CSR trong nước .................... 50
Bảng 3.1: Bảng thang đo và mã hóa thang đo CSR ...................................................... 79
Bảng 3.2: Bảng thang đo và mã hóa thang đo CFP ...................................................... 82
Bảng 3.3: Bảng thang đo và mã hóa thang đo Danh tiếng ............................................ 83
Bảng 3.4: Bảng thang đo và mã hóa thang đo Sự hài lòng khách hàng ........................ 84
Bảng 3.5: Bảng thang đo và mã hóa thang đo Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp ... 86
Bảng 3.6: Kết quả kiểm tra độ tin cậy của thang đo ..................................................... 87
viii
Bảng 3.7: Bảng mô tả các nhân tố trong mô hình nghiên cứu ....................................... 90
Bảng 4.1. Kết quả thống kê về đặc trưng của doanh nghiệp ........................................ 103
Bảng 4.2. Bảng ma trận hệ số outer loadings thang đo CSR bậc 1 .............................. 106
Bảng 4.3. Bảng hệ số tin cậy và hội tụ thang đo CSR bậc 1 ........................................ 107
Bảng 4.4. Kết quả kiểm tra độ tin cậy thang đo CSR .................................................. 109
Bảng 4.5. Bảng kiểm định độ phân biệt – hệ số Fornell Larcker ................................. 110
Bảng 4.6. Bảng kiểm định đa cộng tuyến – hệ số VIF................................................. 110
Bảng 4.7. Kết quả kiểm tra độ tin cậy và giá trị hội tụ thang đo ................................. 113
Bảng 4.8. Bảng hệ số ma trận hệ số outer loadings các thang đo trong mô hình nghiên
cứu ............................................................................................................................... 114
Bảng 4.9. Bảng hệ số tin cậy và hội tụ các nhân tố trong mô hình nghiên cứu ........... 116
Bảng 4.10. Bảng kiểm định độ phân biệt – hệ số HTMT ............................................ 116
Bảng 4.11. Bảng kiểm định đa cộng tuyến – hệ số VIF............................................... 117
Bảng 4.12. Kết quả các chỉ số Model Fit của mô hình SEM ....................................... 119
Bảng 4.13. Kết quả của hệ số R2, R2 hiệu chỉnh và Q2 .............................................. 122
Bảng 4.14. Bảng hệ số f2 ............................................................................................. 122
Bảng 4.15. Kết quả hệ số q2 ........................................................................................ 124
Bảng 4.16. Bảng hệ số đường dẫn và giá trị T-value ................................................... 125
Bảng 4.17. Bảng đánh giá tác động gián tiếp của các biến trung gian ......................... 128
Bảng 4.18. Bảng tổng mức độ tác động của các nhân tố trong mô hình ...................... 131
Bảng 5.1: Bảng tổng hợp thứ tự ưu tiên theo trọng số của yếu tố CSR ....................... 159
Bảng 5.2: Bảng tổng hợp thứ tự ưu tiên theo trọng số của yếu tố Sự hài lòng khách
hàng.............................................................................................................................. 168
Bảng 5.3: Bảng tổng hợp thứ tự ưu tiên theo trọng số của yếu tố Danh tiếng doanh
nghiệp .......................................................................................................................... 170
Bảng 5.4: Bảng tổng hợp thứ tự ưu tiên theo trọng số của yếu tố Lợi thế cạnh tranh của
doanh nghiệp ................................................................................................................ 172
1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
Chương 1 trình bày tổng quan nghiên cứu về các nội dung: sự cần thiết của
nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi
nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, các đóng góp mới của luận án và kết cấu nội
dung của luận án
1.1. Sự cần thiết của nghiên cứu
1.1.1. Về mặt thực tiễn tại Việt Nam
Trong một thế giới công nghệ thông tin ngày càng phát triển, xu hướng toàn
cầu hóa, quốc tế hóa trở thành một tất yếu khách quan, mối quan hệ giữa các nền
kinh tế ngày càng mật thiết và gắn bó, hoạt động giao lưu thương mại giữa các quốc
gia ngày càng phát triển mạnh mẽ thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng
ngày càng gay gắt (Bùi Văn Trịnh, 2022)[13]. Trước đây, các công ty dùng biện pháp
đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa làm biện pháp cạnh
tranh hữu hiệu để giành lợi thế trên thương trường. Hiện nay, các công ty chú ý tới
việc củng cố hình ảnh, nâng cao uy tín, phát triển thương hiệu thông qua việc xây
dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh là một giải pháp đang được áp
dụng và bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Các doanh nghiệp muốn khẳng định
được thương hiệu trên thị trường thì điều mà họ hướng tới bây giờ là việc thực hiện
tốt Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR). Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
được xem như là một trong những triết lí kinh doanh cơ bản và luôn song hành với
chiến lược phát triển của doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào sự thành công bền
vững, giúp doanh nghiệp thực hiện được tầm nhìn, sứ mệnh của mình (Adams và
Frost 2006[16]). Cụ thể hơn, trách nhiệm xã hội là sự khẳng định của các doanh
nghiệp không chỉ hoạt động vì lợi ích của cổ đông mà còn vì lợi ích của các bên liên
quan khác như người lao động, khách hàng, cộng đồng, Chính phủ và môi trường.
Trên thế giới trong những năm gần đây, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đang
là xu thế lớn mạnh trên thế giới và giành được sự quan tâm ngày càng tăng của các
doanh nghiệp (Young & Thyil, 2009[154]; Lee & Park, 2012[99]; McGehee và cộng
sự, 2009[117]) và đã trở thành một chủ đề quan trọng trong các nghiên cứu (Burton &
Goldsby, 2009[32]). Như vậy, rõ ràng trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đang là xu
2
thế lớn mạnh trên thế giới, trở thành một yêu cầu “mềm” đối với các doanh nghiệp
trong quá trình hội nhập, nhưng ở Việt Nam vấn đề này vẫn còn khá mới mẻ và
chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức (Nguyễn Đình Cung và Lưu Minh
Đức, 2009[2]). Việt Nam đang trên đà hội nhập ngày càng sâu và rộng với nền kinh
tế quốc tế, nếu muốn tồn tại và phát triển các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải
tuân theo xu hướng toàn cầu đó là thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Từ đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích thực hiện
trách nhiệm xã hội mang lại cho các doanh nghiệp. Như vậy, liệu CSR có phải là
một công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh thông
qua tăng cường hiệu quả hoạt động, hiệu quả tài chính, nhằm hướng tới phát triển
bền vững?
Một vấn đề quan trọng trong quản trị và điều hành doanh nghiệp là ảnh
hưởng của CSR đối với hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là hoạt động tài chính.
Một số nghiên cứu cho rằng CSR là tốn kém vì làm tăng thêm chi phí và những chi
phí này sẽ làm giảm lợi nhuận và giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
(Alexander & Buchholz, 1978[19]). Ngược lại, quan điểm trái ngược được đưa ra
dựa trên lý thuyết các bên liên quan được đưa ra bởi Freeman vào 1984. Sự không
hài lòng của bất kỳ các bên liên quan sẽ ảnh hưởng đến giá thuê và sự thỏa hiệp
trong tương lai của doanh nghiệp (Clarkson, 1995[43]). CSR là điều kiện tiên quyết
để đảm bảo lợi nhuận (Epstein & Rejc-Buhovac, 2014[54]). Nếu được quản lý tốt,
CSR không chỉ làm tăng sự hài lòng của các bên liên quan mà còn dẫn đến sự cải
thiện hiệu quả tài chính (Aver & Cadez, 2009[23]). Hoặc một số nghiên cứu lại chỉ ra
việc không có mối quan hệ giữa CSR và hiệu quả tài chính doanh nghiệp
(McWilliams & Siegel, 2000[118]). Như vậy rõ ràng, nhiều nghiên cứu trên thế giới
về vấn đề này lại cho thấy những kết quả không giống nhau.
Ngoài ra, ta có thể thấy sự khác biệt chính giữa các doanh nghiệp lớn và
doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung nằm ở quyền điều hành, quản lý nằm ở chủ
doanh nghiệp (Soana, 2011[139]). Đặc điểm này hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa
áp dụng CSR vào thực tiễn, lý do là vì hầu hết các quyết định đều do các chủ doanh
nghiệp nhỏ và vừa quyết định. Có thể nói các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa có tác
động lớn trong việc ra quyết định, khởi xướng và thực hiện các hoạt động CSR của
3
doanh nghiệp (Williams & Schaefer, 2013[149]). Điều này có nhiều tương đồng với
nền kinh tế tại Việt Nam khi có nhiều đặc điểm về môi trường và điều kiện kinh
doanh khác biệt so với các nước đang phát triển để có thể đưa các lý thuyết và kết
quả nghiên cứu trước đây về CSR vào thử nghiệm. Một yếu tố có thể xem xét đó là
nền kinh tế Việt Nam với đặc điểm chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm
tỷ trọng rất lớn, giai đoạn 2011-2015 là thành lập mới 350.000 doanh nghiệp và đến
cuối năm 2016, cả nước có khoảng 700.000 doanh nghiệp hoạt động (Lê Phước
Hưng và Lưu Tiến Thuận, 2017[6])..