Xu hƣớng hội nhập khu vực và thế giới đã đƣợc Đảng và Nhà nƣớc hoạch
định đồng bộ trên nhiều ĩnh vực nhằm phát triển toàn diện đất nƣớc và thực tiễn đã
đạt đƣợc nhiều thành tựu to lớn, làm phát triển nền kinh tế quốc dân, ổn định xã hội,
đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng đƣợc cải thiện.
"Đầu tƣ cho giáo dục à đầu tƣ cho tƣơng ai"; "Giáo dục và đào tạo (GDĐT)
là quốc sách hàng đầu" Đầu tƣ cho giáo dục, trong đó đầu tƣ cho các hoạt động
giáo dục thể chất đã đƣợc Đảng và Nhà nƣớc đặc biệt chú trọng. Đầu tƣ cho giáo
dục thể chất (GDTC) có nghĩa à đầu tƣ cho việc cải tạo nòi giống, đáp ứng các yêu
cầu phát triển đất nƣớc và đƣợc thể chế hóa cụ thể bằng Luật Thể dục thể thao (TDTT).
252 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1627 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu xây dựng mô hình liên kết thể dục thể thao giữa Đại học Huế và các tổ chức thể dục thể thao trên địa bàn thành phố Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO
NGUYỄN GẮNG
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH LIÊN KẾT THỂ DỤC THỂ
THAO GIỮA ĐẠI HỌC HUẾ VÀ CÁC TỔ CHỨC THỂ DỤC THỂ
THAO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội - 2015
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO
NGUYỄN GẮNG
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH LIÊN KẾT THỂ DỤC THỂ
THAO GIỮA ĐẠI HỌC HUẾ VÀ CÁC TỔ CHỨC THỂ DỤC THỂ
THAO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ
Chuyên ngành: Giáo dục thể chất
Mã số: 62.14.01.03
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Cán bộ hƣớng dẫn khoa học:
1. PGS. TS Trần Đức Dũng
2.PGS. TS Đồng Văn Triệu
Hà Nội - 2015
I CA ĐOAN
Tác giả luận án
Nguyễn Gắng
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................... 4
1.1. Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về TDTT ........................................................................ 4
1.2. Quan điểm, đƣờng lối của Đảng và Nhà nƣớc về TDTT trƣờng học. ................. 7
1.3. Một số vấn đề về giáo dục thể chất và thể thao trƣờng học. .............................. 10
1.4. Các điều kiện đảm bảo công tác tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa. ............ 16
1.5. Một số cơ sở lý luận về xã hội hóa và xã hội hóa TDTT. .................................. 17
1.5.1. Một số cơ sở lý luận về xã hội hóa. ............................................................ 17
1.5.2. Một số cơ sở lý luận về xã hội hóa TDTT. ................................................. 19
1.6. Một số vấn đề về CLB . ..................................................................................... 22
1.6.1. Khái niệm CLB. .......................................................................................... 22
1.6.2. Khái niệm CLB TDTT. ............................................................................... 24
1.6.3. Phân loại CLB TDTT. ................................................................................ 26
1.7. Một số vấn đề cơ bản về thiết chế xã hội và thiết chế TDTT. ........................... 28
1.7.1. Một số vấn đề cơ bản về thiết chế xã hội. .................................................. 28
1.7.2. Thiết chế TDTT. ......................................................................................... 28
1.8. Mô hình tổ chức quản lý. ................................................................................... 29
1.8.1. Khái niệm mô hình. .................................................................................... 29
1.8.2. Cơ cấu tổ chức quản lý và quản lý TDTT. ................................................. 30
1.9. Một số vấn đề về i n ết và i n ết thể dục thể thao. ...................................... 32
1.9.1. Khái niệm và mục đích của liên kết. ........................................................... 32
1.9.2. Vài nét liên kết mới ở xã hội Việt Nam. ..................................................... 33
1.9.3. Một số vấn đề về i n ết TDTT ở một số nƣớc trên thế giới. ................... 34
1.9.4. Một số vấn đề về i n ết TDTT ở Việt Nam. ............................................ 35
1.10. Các công trình nghiên cứu i n quan đến TDTT trƣờng học. .......................... 36
1.10.1. Các công trình nghiên cứu về TDTT trƣờng học có tính vĩ mô. .............. 36
1.10.2. Các công trình nghiên cứu về TDTT ngoại hóa trƣờng học: .................. 37
CHƢƠNG 2. ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU .... 41
2.1. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu. .................................................................. 41
2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu. ................................................................................ 41
2.1.2. Khách thể nghiên cứu. ................................................................................ 41
2.1.3. Giới hạn nghiên cứu: .................................................................................. 41
2.2. Phƣơng pháp nghi n cứu ................................................................................... 41
2.2.1. Phƣơng pháp phân tích tổng hợp tài liệu. ................................................... 41
2.2.2. Phƣơng pháp phỏng vấn. ............................................................................ 42
2.2.3. Phƣơng pháp mô hình hóa. ......................................................................... 42
2.2.4. Phƣơng pháp iểm tra sƣ phạm. ................................................................. 43
2.2.5. Phƣơng pháp iểm tra tra y học. ................................................................. 45
2.2.6. Phƣơng pháp iểm tra chức năng tâm ý: ................................................... 47
2.2.7. Phƣơng pháp thực nghiệm sự phạm. .......................................................... 48
2.2.8. Phƣơng pháp toán học thống kê.................................................................. 48
2.3. Tổ chức nghiên cứu. ........................................................................................... 49
2.3.1. Thời gian nghiên cứu. ................................................................................. 49
2.3.2. Phạm vi nghiên cứu: ................................................................................... 50
CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .................................... 51
3.1. Nghiên cứu cơ sở thực tiễn và nhu cầu xây dựng mô hình liên kết về TDTT
giữa ĐH Huế và các tổ chức TDTT bên ngoài. ........................................................ 51
3.1.1. Thực trạng tập luyện TDTT ngoại khóa của SV ĐH Huế. ......................... 51
3.1.2. Bàn luận về thực trạng và nhu cầu hoạt động TDTT ngoại khóa của SV
ĐH Huế. ................................................................................................................ 72
3.2. Bƣớc đầu xây dựng mô hình CLB TDTT Liên kết giữa các đơn vị thành viên
ĐH Huế với các tổ chức TDTT tr n địa bàn thành phố Huế. ................................... 85
3.2.1. Các ti u chí xác định CLB TDTT Liên kết. ............................................... 85
3.2.2. Xây dựng nội dung chi tiết các tiêu chí CLB TDTT Liên kết. ................... 86
3.2.3. Xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động CLB TDTT Liên kết giữa các
đơn vị thành vi n ĐH Huế và các tổ chức TDTT bên ngoài. .............................. 91
3.2.4. Nghiên cứu xây dựng quy trình thành lập CLB TDTT Liên kết. ............... 94
3.2.5. Xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động CLB TDTT Liên kết. ................. 95
3.2.6. Chuẩn bị tổ chức thực nghiệm CLB TDTT Liên kết. ................................. 96
3.2.7. Bàn luận về xây dựng mô hình CLB TDTT Liên kết. .............................. 104
3.3. Ứng dụng mô hình CLB TDTT Liên kết giữa ĐH Huế và các tổ chức TDTT
trên địa bàn thành phố Huế. .................................................................................... 116
3.3.1. Tổ chức thực nghiệm. ............................................................................... 117
3.3.2. Đánh giá ết quả thực nghiệm. ................................................................. 118
3.3.3. Bàn luận về hiệu quả CLB TDTT Liên kết đã xây dựng trong thực tiễn
tập luyện TDTT ngoại khóa. ................................................................................... 138
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................. 147
Kết luận. .................................................................................................................. 147
Kiến nghị: ................................................................................................................ 148
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN
ANQP - An ninh quốc phòng
CLB - CLB
CLB TDTT - CLB thể dục thể thao
CLB TDTT CS - CLB thể dục thể thao cơ sở
CCVC - Công chức, viên chức
ĐH - Đại học
ĐC - Đối chứng
GDĐT - Giáo dục và đào tạo
GDTC - Giáo dục thể chất
GV - Giảng viên
HLV - Huấn luyện viên
HDV - Hƣớng dẫn viên
HS - Học sinh
HSSV - Học sinh, sinh viên
SV - Sinh viên
SPTC - Sƣ phạm Thể chất
SVCN - Sinh viên chuyên ngành
TDTT - Thể dục thể thao
TN - Thực nghiệm
VHTTDL - Văn hóa, Thể thao và Du lịch
XHH - Xã hội hóa
DANH MỤC CÁC ĐƠN VỊ ĐO Ƣ NG
Cm - Centimet
h - Giờ
Kg - Kilogram
KG - Kilogram lực
s - Giây
DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN ÁN
3.1.
Thực trạng các hình thức tập luyện TDTT ngoại khóa của SV
ĐH Huế
Sau trang
51
3.2.
Thực trạng các hình thức tập luyện TDTT ngoại khóa của
SVCN GDTC ĐH Huế
Sau trang
51
3.3.
Thực trạng các CLB TDTT tự phát của các đơn vị thành viên
ĐH Huế.
55
3.4. Thực trạng tập luyện TDTT ngoại khóa của SV ĐH Huế 56
3.5.
Các nguyên nhân ảnh hƣởng đến tập luyện TDTT ngoại khóa
đối với SV ĐH Huế
Sau trang
57
3.6.
Khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất và quỹ đất phục vụ hoạt động
TDTT trong các đơn vị thành vi n ĐH Huế
Sau trang
58
3.7
Thực trạng các điều kiện tổ chức hoạt động
TDTT ngoại khóa của ĐH Huế
59
3.8.
Nhu cầu thành lập CLB TDTT CS và chọn lựa các môn thể thao
ƣa thích của SV ĐH Huế
Sau trang
61
3.9.
Nhu cầu thành lập CLB TDTT CS và chọn lựa các môn thể thao
ƣa thích của SVCN GDTC ĐH Huế
Sau trang
61
3.10.
Ý kiến của chuyên gia về nhu cầu thành lập CLB TDTT CS ĐH
Huế
Sau trang
61
3.11. Nhu cầu liên kết TDTT của SV ĐH Huế 64
3.12. Nhu cầu liên kết TDTT của SVCN GDTC ĐH Huế 65
3.13.
Nhu cầu liên kết TDTT của ĐH Huế và của các tổ chức TDTT
bên ngoài
65
3.14.
Thực trạng hó hăn và thuận lợi của các tổ chức TDTT tr n địa
bàn thành phố Huế
68
3.15.
Khảo sát các môn thể thao ƣa thích của SV ĐH Huế àm cơ sở
chọn lựa thực hiện liên kết với các tổ chức TDTT bên ngoài
Sau trang
70
3.16.
Khảo sát các môn thể thao ƣa thích của SVCN GDTC ĐH Huế
àm cơ sở chọn lựa thực hiện liên kết với các tổ chức TDTT bên
ngoài
Sau trang
70
3.17.
Khảo sát các lợi ích khi tổ chức thực hiện liên kết TDTT giữa
ĐH Huế và các tổ chức TDTT bên ngoài
71
3.18. Nội dung các ti u chí xác định Mô hình CLB TDTT Liên kết 86
3.19.
Tổng hợp nội dung chi tiết các ti u chí xác định mô hình CLB
TDTT Liên kết
88
3.20.
Tổng hợp ý kiến xác định cơ cấu tổ chức và thành viên của CLB
TDTT Liên kết
Sau trang
92
3.21.
Tổng hợp ý kiến xác định lộ trình hình thành giải pháp xây
dựng liên kết TDTT
95
3.22.
Tổng hợp ý kiến của các chuy n gia đóng góp quy chế tổ chức
và hoạt động CLB TDTT Liên kết.
Sau trang
95
3.23. Điều kiện tài chính của SV ĐH Huế 97
3.24.
Khảo sát các khoản sinh hoạt phí hàng tháng của sinh vi n ĐH
Huế
Sau trang
99
3.25.
Khảo sát mức đóng phí tập luyện tại một số cơ sở TDTT bên
ngoài
100
3.26. Thăm dò mức đóng hội phí tập luyện trong CLB TDTT Liên kết
Sau trang
100
3.27.
Thăm dò mốc thời gian tổ chức hoạt động CLB TDTT Liên
kết/ngày
Sau trang
100
3.28. Điều lệ tổ chức hoạt động CLB TDTT Liên kết 103
3.29.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN I và nhóm ĐC
(NAM) - Trƣớc thực nghiệm
Sau trang
118
3.30.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN II và nhóm ĐC
(NAM) - Trƣớc thực nghiệm
Sau trang
118
3.31.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN I và nhóm TN II
(NAM) - Trƣớc thực nghiệm
Sau trang
118
3.32.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN I và nhóm ĐC
(NỮ) - Trƣớc thực nghiệm
Sau trang
118
3.33.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN II và nhóm ĐC
(NỮ) - Trƣớc thực nghiệm
Sau trang
118
3.34.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN I và nhóm TN II
(NỮ) - Trƣớc thực nghiệm
Sau trang
118
3.35.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN I và nhóm ĐC
(NAM) - Sau thực nghiệm
Sau trang
119
3.36.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN II và nhóm ĐC
(NAM) - Sau thực nghiệm
Sau trang
120
3.37.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN I và nhóm TN II
(NAM) - Sau thực nghiệm
Sau trang
121
3.38.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN I và nhóm ĐC
(NỮ) - Sau thực nghiệm
Sau trang
122
3.39.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN II và nhóm ĐC
(NỮ) - Sau thực nghiệm
Sau trang
123
3.40.
So sánh sự phát triển thể chất giữa nhóm TN I và nhóm TN II
(NỮ) - Sau thực nghiệm
Sau trang
124
3.41.
So sánh sự phát triển thể chất của nhóm ĐC (NAM) - Trƣớc và
sau thực nghiệm
Sau trang
125
3.42.
So sánh sự phát triển thể chất của nhóm TN I (NAM) - Trƣớc và
sau thực nghiệm
Sau trang
125
3.43.
So sánh sự phát triển thể chất nhóm TN II (NAM) - Trƣớc và
sau thực nghiệm
Sau trang
125
3.44.
So sánh sự phát triển thể chất của nhóm ĐC (NỮ) - Trƣớc và
sau thực nghiệm
Sau trang
126
3.45.
So sánh sự phát triển thể chất của nhóm TN I (NỮ) - Trƣớc và
sau thực nghiệm
Sau trang
126
3.46.
So sánh sự phát triển thể chất của nhóm TN II (NỮ) - Trƣớc và
sau thực nghiệm
Sau trang
126
3.47.
Khảo sát sự biến đổi số ƣợng ngƣời tập trong các loại hình
TDTT ngoại khóa
129
3.48.
Bảng điều tra mức độ ham thích tập luyện trong mỗi loại hình
TDTT ngoại khóa
132
3.49.
Mức độ chuyên cần của ngƣời tập trong mỗi loại hình TDTT
ngoại khóa.
133
3.50.
Bảng điều tra mức độ trạng thái tâm lý của ngƣời tập trong mỗi
loại hình TDTT ngoại khóa
135
3.51.
So sánh về năng ực tập trung của ngƣời tập trong các loại hình
tập luyện TDTT ngoại khóa
136
3.52.
So sánh các phẩm chất đạo đức ngƣời tập trong các loại hình tập
luyện TDTT ngoại khóa
137
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN ÁN
3.1. Các hình thức tập luyện TDTT ngoại khóa của SV ĐH Huế.
Sau trang
51
3.2. Tổng hợp nhu cầu thành lập CLB TDTT CS
Sau trang
61
3.3. Nhu cầu tập luyện các môn thể thao ngoại khóa của SV ĐH Huế.
Sau trang
61
3.4.
Nhu cầu liên kết TDTT của ĐH Huế và các tổ chức TDTT bên
ngoài
66
3.5.
Tổng hợp các môn thể thao ƣa thích để chọn lựa và thực hiện liên
kết với các tổ chức TDTT bên ngoài
Sau trang
70
3.6.
So sánh nhịp độ tăng trƣởng các chỉ số các chỉ tiêu kiểm tra của
Nam
Sau trang
125
3.7.
So sánh nhịp độ tăng trƣởng các chỉ số các chỉ tiêu kiểm tra của
Nữ
Sau trang
126
3.8.
Sự biến đổi số ƣợng ngƣời tập tập trong các loại hình tập luyện
TDTT ngoại khóa
130
DANH MỤC SƠ ĐỒ TRONG LUẬN ÁN
3.1 Tổ chức quản lý TDTT quần chúng ở trƣờng học 16
3.2 Mô hình tổ chức CLB TDTT Liên kết 93
1
MỞ ĐẦU
Xu hƣớng hội nhập khu vực và thế giới đã đƣợc Đảng và Nhà nƣớc hoạch
định đồng bộ trên nhiều ĩnh vực nhằm phát triển toàn diện đất nƣớc và thực tiễn đã
đạt đƣợc nhiều thành tựu to lớn, làm phát triển nền kinh tế quốc dân, ổn định xã hội,
đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng đƣợc cải thiện.
"Đầu tƣ cho giáo dục à đầu tƣ cho tƣơng ai"; "Giáo dục và đào tạo (GDĐT)
là quốc sách hàng đầu"Đầu tƣ cho giáo dục, trong đó đầu tƣ cho các hoạt động
giáo dục thể chất đã đƣợc Đảng và Nhà nƣớc đặc biệt chú trọng. Đầu tƣ cho giáo
dục thể chất (GDTC) có nghĩa à đầu tƣ cho việc cải tạo nòi giống, đáp ứng các yêu
cầu phát triển đất nƣớc và đƣợc thể chế hóa cụ thể bằng Luật Thể dục thể thao
(TDTT). Về nội dung GDTC và công tác TDTT trƣờng học, luật TDTT n u rõ: "Cơ
quan quản ý nhà nƣớc về GDĐT, nhà trƣờng và các cơ sở giáo dục khác thuộc hệ
thống giáo dục quốc dân có trách nhiệm tạo các điều kiện hoạt động cho các câu lạc
bộ (CLB) TDTT của học sinh, sinh viên (HSSV) và các trung tâm TDTT trực
thuộc" và "Nhà trƣờng, các cơ sở giáo dục hác đảm bảo thực hiện đầu tƣ xây dựng
và sử dụng đúng mục đích cơ sở vật chất dành cho môn học GDTC và hoạt động
thể thao theo quy định của luật giáo dục, luật GDTC và pháp luật liên quan" [61]
Hiện nay, các điều kiện đảm bảo chất ƣợng GDTC và hoạt động TDTT ngoại
hóa trong các trƣờng đại học (ĐH) ngày càng tốt hơn. Chƣơng trình nội hóa đƣợc
nghiên cứu thay đổi linh hoạt, mềm dẻo; Năng ực, trình độ đội ngũ giáo vi n và
cán bộ quản ý ngày càng đƣợc nâng cao; Điều kiện cơ sở vật chất, sân tập, dụng cụ
ngày càng đƣợc tăng cƣờng; Các hoạt động thể thao ngoại hóa đƣợc sự quan tâm
chỉ đạo từ Bộ GDĐT đến các nhà trƣờng Tuy nhi n, theo nhận định của nhiều
nhà nghiên cứu và thực tiễn đánh giá của Nhà nƣớc, hiệu quả và chất ƣợng GDTC
cho HSSV trong trƣờng học các cấp vẫn còn thấp. Nguy n nhân à do chƣơng trình
nội khóa thể dục hiện nay với thời ƣợng ít, tổ chức dạy học chƣa tốt, thiếu hụt giáo
vi n, cơ sở vất chất còn nghèo nàn... [64], chƣa thật sự à động lực thúc đẩy quá
trình phát triển và hoàn thiện thể chất cho ngƣời học. Mặt khác, vì nhiều nguyên
nhân chủ quan và khách quan khác nhau mà hoạt động thể thao ngoại hóa chƣa trở
2
thành niềm đam m , thói quen rèn uyện thƣờng xuyên hàng ngày của HSSV.
Về đánh giá cụ thể của đề án tổng thể phát triển thể chất và nâng cao tầm vóc
ngƣời Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 khẳng định: Thực tiễn trong điều kiện đất
nƣớc có nhiều hó hăn, nguồn lực còn hạn hẹp, đƣợc sự quan tâm, chăm o của
Đảng, Nhà nƣớc và toàn xã hội, với những nỗ ực của ngành GDĐT, công tác GDTC
và thể thao trƣờng học đã đạt những ết quả quan trọng trong việc phát triển thể chất
nâng cao thể lực, nhằm giáo dục toàn diện cho HSSV, góp phần đào tạo nguồn nhân
lực chất ƣợng cao. Tuy nhiên, chất ƣợng GDTC và thể thao trƣờng học nhìn chung
còn nhiều bất cập. Thể chất của HSSV chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu của sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc [64].
Việc chuyển đổi đồng bộ từ đào tạo tạo niên chế sang đào tạo theo học chế tín
chỉ của ĐH Huế là phù hợp với quy luật phát triển của giáo dục ĐH nhƣng đồng
thời cũng nảy sinh nhiều hó hăn, bất cập, nhất là tổ chức và quản lý các hoạt động
tập thể, các hoạt động ngoại hóa, trong đó có hoạt động TDTT ngoại khóa.
Nghiên cứu đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp phát triển TDTT ngoại
hóa trƣờng học đã đƣợc nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu và đã góp phần nâng
cao chất ƣợng hoạt động thể thao ngoại khóa cho HSSV. Tuy nhiên các công trình
nghiên cứu điển hình tr n quan tâm đến các mảng định hƣớng bằng các thiết chế
chung ở góc độ CLB thể dục thể thao cơ sở (CLB TDTT CS) trƣờng học; Xây dựng
nội dung và hình thức tổ chức hoạt động TDTT ngoại hóa cho các trƣờng ĐH; Các
giải pháp phát triển TDTT ngoại khóa trong phạm vi trƣờng học; Hiệu quả tập
luyện của sinh viên (SV) trong CLB TDTT nơi cƣ trú...cũng chỉ là các giải pháp tổ
chức TDTT ngoại khóa riêng trong nội bộ trƣờng học hoặc chỉ mang tính chất khảo
sát, đánh giá hiệu quả tập luyện TDTT ngoại khóa của SV trong trƣờng học và tập
luyện tại các tổ chức TDTT b n ngoài. Chƣa có công trình hoa học nào đề cập đến
các hoạt động phối hợp hoặc liên kết TDTT giữa trƣờng học và các đơn vị TDTT
b n ngoài để tăng cƣờng các điều kiện tổ chức tập luyện, tạo cơ hội và hấp dẫn, thu
hút HSSV tham gia tập luyện thƣờng xuyên TDTT.
Tr n cơ sở ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề đặt ra, hƣớng nghiên cứu đề
3
tài đƣợc xác định: "Nghiên cứu xây dựng mô hình liên kết thể dục thể thao giữa
Đại học Huế và các tổ chức thể dục thể thao trên địa bàn thành phố Huế".
- Mục đích nghiên cứu: Đề tài đƣợc nghiên cứu với mục đích tăng cƣờng các
điều kiện để tổ chức tập luyện TDTT ngoại hóa trong trƣờng học; Xây dựng đƣợc
mô hình tổ chức và hoạt động TDTT ngoại khóa phù hợp cho SV, tạo cơ hội và điều
kiện thuận lợi cho SV tiếp cận, tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa có tổ chức,
hƣớng dẫn, đáp ứng nhu cầu vận động và thƣởng thức TDTT, tăng số ngƣời tập
luyện thƣờng xuyên TDTT, góp phần hoàn thiện mục ti u đào tạo nguồn nhân lực
của ĐH Huế và đáp ứng đƣợc yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nƣớc.