Thực tế đã chứng minh ngành xây dựng tiềm ẩn nhiều rủi ro và tăng theo quy mô và độ phức tạp của công trình. Các công trình cầu, đặc biết là cầu trên đường bộ cao tốc luôn có tính chất phức tạp về kỹ thuật, thời gian xây dựng dài, khối lượng công việc cũng như nguồn vốn đầu tư lớn, lại chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác như chính trị, kinh tế, xã hội, con người, tự nhiên, pháp luật, công nghệ, vật liệu. Do đó, các rủi ro có thể xảy ra ở bất kỳ quá trình nào trong thời gian thi công cũng như vận hành khai thác.
Ngoài ra, công trình cầu cũng là một trong những thành phần quan trọng, dễ xảy ra sự cố nhất trong các dự án xây dựng công trình giao thông như đường bộ cao tốc [6, 11]. Công trình cầu chịu những rủi ro khác nhau trong suốt vòng đời công trình [6, 12], trong đó các rủi ro có nguyên nhân liên quan đến kỹ thuật – công nghệ được đánh giá là tiềm ẩn nguy cơ lớn, mức độ ảnh hưởng rộng và có độ phổ biến cao. Ví dụ như:
- Trong giai đoạn lập kế hoạch dự án xây dựng cầu, rủi ro phát sinh từ những sai sót trong tuân thủ quy hoạch, bất trắc trong việc lựa chọn vị trí cầu, quy mô xây dựng, lựa chọn phương án ban đầu và khổ tịnh không trên và dưới cầu,.
- Trong giai đoạn thiết kế, sai sót có thể xảy ra khi điều tra các số liệu đầu vào về địa chất, khí hậu, thủy văn, lưu lượng, tải trọng, các chỉ tiêu kỹ thuật của vật liệu, vận dụng lý thuyết, mô hình tính toán và các phân tích liên quan.
- Những rủi ro trong giai đoạn xây dựng do các hạn chế của kỹ thuật – công nghệ xây dựng, sai lầm trong giải pháp công nghệ và quản lý an toàn, hư hỏng bất thường thiết bị thi công, dự báo tiến độ thi công không chính xác, thi công các hạng mục có tiềm ẩn xảy ra sự cố vào thời điểm có xác suất xảy ra bão lũ lớn, tai nạn bất ngờ, thiên tai bất thường và các yếu tố do sai lầm của con người.
- Trong giai đoạn khai thác, những rủi ro liên quan đến quy trình quản lý, vận hành, tai nạn bất ngờ, thiên tai, biến đổi vật liệu, tải trọng vượt quá tính toán thiết kế và tác động của con người. Điều này có thể do quản lý kém hiệu quả, vi phạm hành lang an toàn bảo vệ công trình hay các hành động xâm hại công trình, thiếu kiểm tra, dự báo, đề phòng tác động do thiên nhiên như mưa lũ, xói lở và sụt trượt. Ngoài ra, các rủi ro liên quan tới việc các hư hỏng không được phát hiện và ứng phó kịp thời.
171 trang |
Chia sẻ: Tuệ An 21 | Ngày: 08/11/2024 | Lượt xem: 83 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nhận dạng, đánh giá và quản lý rủi ro công trình cầu trên đường cao tốc trong vận hành khai thác, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
LÊ ĐỨC ANH
NHẬN DẠNG, ĐÁNH GIÁ VÀ QUẢN LÝ RỦI RO
CÔNG TRÌNH CẦU TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC
TRONG VẬN HÀNH KHAI THÁC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Hà Nội, 05-2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
LÊ ĐỨC ANH
NHẬN DẠNG, ĐÁNH GIÁ VÀ QUẢN LÝ RỦI RO
CÔNG TRÌNH CẦU TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC
TRONG VẬN HÀNH KHAI THÁC
NGÀNH: Kỹ thuật Xây dựng Công trình Đặc biệt
MÃ SỐ : 958.02.06
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. PGS.TS. ĐÀO DUY LÂM
2. TS. NGUYỄN TRỌNG ĐỒNG
Hà Nội, 05-2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng mình. Tất cả những nội dung,
số liệu, báo cáo cũng như kết quả nghiên cứu trong đề tài này được đảm bảo tính
trung thực tuyệt đối. Đồng thời, nội dung của công trình nghiên cứu này chưa được
công bố ở bất kì đâu.
Tác giả luận án
Lê Đức Anh
ii
LỜI CẢM ƠN
Để có thể hoàn thành được luận án tiến sĩ của mình, nghiên cứu sinh xin được
bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến PGS.TS. Đào Duy Lâm và TS. Nguyễn Trọng
Đồng đã tận tâm dành quỹ thời gian quý báu, tâm sức và trí tuệ để hướng dẫn tôi trong
suốt thời gian vừa qua.
Tôi xin cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học, Khoa Công trình,
Bộ môn Công trình giao thông thành phố và công trình thủy - Trường Đại học
Giao thông vận tải đã giúp đỡ tôi xuyên suốt quá trình học tập, nghiên cứu cũng như
hoàn thành đề tại luận án tiến sĩ.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự góp ý quý báu của các quý thầy cô cũng như các
chuyên gia khác trong ngành đặc biệt là các ý kiến của PGS.TS. Hoàng Hà. Những
sự góp ý, phản biện này giúp cá nhân tôi có cái nhìn toàn diện và sâu hơn về đề tài
luận án mình nghiên cứu cũng như ứng dụng các vấn đề chuyên môn vào thực tiễn.
Tôi xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và lãnh đạo cơ quan đã tạo những điều
kiện tốt nhất trong công việc để tôi có thể hoàn thành những nghiên cứu của mình.
Và cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả thành viên trong gia đình tôi vì sự động
viên to lớn mà họ đã dành cho tôi suốt thời gian tôi học tập và nghiên cứu.
Tác giả luận án
Lê Đức Anh
iii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC .................................................................................................................... iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ..................................................................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................................... viii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ...................................................................... x
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
TỔNG QUAN VỀ RỦI RO VÀ QUẢN LÝ RỦI RO CÔNG TRÌNH
CẦU TRÊN ĐƯỜNG Ô TÔ CAO TỐC ...................................................................... 6
1.1. Tổng quan về rủi ro và quản lý rủi ro .............................................................. 6
Khái niệm chung về rủi ro ............................................................................ 6
Khái niệm chung về quản lý rủi ro ............................................................... 8
1.2. Quản lý rủi ro đối với các công trình xây dựng cầu ..................................... 13
Nguy cơ rủi ro đối với các công trình cầu .................................................. 13
Một số trường hợp rủi ro công trình cầu và cầu trên đường ô tô cao tốc ... 14
Phân tích rủi ro kỹ thuật đối với công trình cầu ......................................... 25
1.3. Các mô hình ứng phó và quản lý rủi ro hiện đại .......................................... 30
1.4. Các yêu cầu kỹ thuật trong thi công và vận hành khai thác công trình cầu
trên đường ô tô cao tốc ........................................................................................... 32
1.5. Hiện trạng về quản lý rủi ro công trình cầu trên đường ô tô cao tốc trong
thi công và khai thác ............................................................................................... 37
Sự cần thiết quản lý rủi ro đối với cầu trên đường ô tô cao tốc .................. 37
Hiện trạng các nghiên cứu rủi ro và quản lý rủi ro đối với công trình cầu
trên đường ô tô cao tốc ......................................................................................... 38
1.6. Kết luận Chương 1 ........................................................................................... 42
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NHẬN DẠNG VÀ ĐÁNH GIÁ RỦI RO
KỸ THUẬT VẬN DỤNG CHO CÔNG TRÌNH CẦU TRÊN ĐƯỜNG Ô TÔ
CAO TỐC ..................................................................................................................... 43
2.1. Cơ sở lý thuyết nhận dạng rủi ro đối với công trình cầu ............................. 43
iv
2.2. Các phương pháp nhận dạng rủi ro hiện đại ................................................ 45
Mục đích và căn cứ nhận dạng rủi ro ......................................................... 45
Các phương pháp nhận dạng và phân loại rủi ro hiện đại .......................... 47
2.3. Phân tích ưu nhược điểm và lựa chọn phương pháp nhận dạng rủi ro
trong quản lý rủi ro các công trình xây dựng ....................................................... 57
2.4. Đề xuất phương pháp nhận dạng rủi ro phù hợp cho các công trình cầu
trên đường ô tô cao tốc trong giai đoạn thi công và khai thác ............................ 62
Căn cứ dùng để phân tích lựa chọn phương pháp nhận dạng rủi ro đối với
công trình cầu trên đường ô tô cao tốc ................................................................. 62
Đề xuất phương pháp nhận dạng rủi ro phù hợp cho các công trình cầu trên
đường ô tô cao tốc trong giai đoạn thi công và khai thác ..................................... 64
Cơ sở về học máy - Machine Learning ....................................................... 70
2.5. Kết luận Chương 2 ........................................................................................... 74
NHẬN DẠNG, ĐÁNH GIÁ RỦI RO KỸ THUẬT TRONG GIAI
ĐOẠN THI CÔNG VÀ KHAI THÁC CÔNG TRÌNH CẦU TRÊN ĐƯỜNG Ô
TÔ CAO TỐC .............................................................................................................. 75
3.1. Các rủi ro kỹ thuật đối với công trình cầu trên đường ô tô cao tốc ............ 75
Nguyên nhân gây ra các rủi ro kỹ thuật ...................................................... 75
Tác động của các rủi ro kỹ thuật ................................................................. 78
3.2. Phân tích theo các nhóm nguyên nhân dẫn đến rủi ro kĩ thuật của công
trình cầu trên đường ô tô cao tốc trong giai đoạn thi công ................................. 79
Phân tích theo nhóm nguyên nhân gây rủi ro xảy ra theo từng bước của giai
đoạn thi công ......................................................................................................... 79
Phân tích theo nhóm nguyên nhân gây rủi ro liên quan đến các chủ thể
tham gia giai đoạn thi công ................................................................................... 80
Phân tích nhận dạng theo nhóm nguyên nhân gây rủi ro đối với các công
trình cầu trên đường ô tô cao tốc trong giai đoạn thi công ................................... 86
3.3. Phân tích rủi ro kỹ thuật công trình cầu trên đường ô tô cao tốc trong giai
đoạn thi công ............................................................................................................ 89
v
3.4. Xác định nhóm nguyên nhân và phân tích rủi ro kỹ thuật công trình cầu
trên đường ô tô cao tốc trong giai đoạn vận hành khai thác .............................. 96
3.5. Đánh giá, phân tích rủi ro kỹ thuật thực tế tại công trình đường ô tô cao
tốc ............................................................................................................................ 108
Khảo sát thực tế ........................................................................................ 108
Rủi ro kỹ thuật thực tế .............................................................................. 109
Khảo sát ý kiến chuyên gia ....................................................................... 110
3.6. Đề xuất mô hình nhận dạng, phân tích đo lường mức độ rủi ro kỹ thuật 112
Mô hình F-AHP ........................................................................................ 112
Mô hình nơ ron và trí tuệ nhân tạo ........................................................... 113
Các mô hình khác ..................................................................................... 115
3.7. Khung quản lý rủi ro các công trình cầu trên đường ô tô cao tốc ........... 115
3.7.1. Lựa chọn các phương án xử lý rủi ro ........................................................ 117
3.7.2. Đánh giá khả năng chấp nhận rủi ro ......................................................... 119
3.7.3. Mức độ nghiêm trọng và tần suất của rủi ro được đánh giá sau khi xác định
được yêu cầu và biện pháp giảm thiểu rủi ro ...................................................... 119
3.8. Kết luận chương 3 .......................................................................................... 120
CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG THUẬT TOÁN MACHINE LEARNING VÀ ỨNG
DỤNG TRONG QUẢN LÝ RỦI RO CÁC CÔNG TRÌNH CẦU TRÊN ĐƯỜNG
Ô TÔ CAO TỐC TRONG VẬN HÀNH KHAI THÁC ......................................... 121
4.1. Sự cần thiết của việc ứng dụng ML/AI trong quản lý rủi ro để nâng cao
năng lực công tác bảo trì công trình cầu trên đường ô tô cao tốc .................... 121
4.2. Xây dựng thuật toán Machine Learning đánh giá rủi ro công trình cầu
trên đường ô tô cao tốc trong vận hành khai thác ............................................. 123
4.3. Đánh giá và dự báo rủi ro kỹ thuật cầu trên đường ô tô cao tốc trong vận
hành khai thác sử dụng Machine Learning ........................................................ 127
4.3.1. Xây dựng cơ sở dữ liệu ............................................................................. 127
4.3.2. Phân tích dữ liệu và thuộc tính với Random Forest ................................. 130
4.3.3. Kiến trúc mạng nơ ron nhân tạo ............................................................... 133
vi
4.3.4. Sử dụng học máy và ứng dụng trong dự án thực tế .................................. 134
4.4. Đề xuất xây dựng chương trình đánh giá rủi ro trực tuyến ........................... 141
4.5. Đánh giá rủi ro cho dự án cụ thể ....................................................................... 141
4.6. Kết luận chương 4............................................................................................... 146
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 148
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ .................................. 151
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 152
PHỤ LỤC I. CẤU TRÚC TẬP MỜ DÙNG CHO F-AHP..................................... 159
PHỤ LỤC II. THỐNG KÊ KHẢO SÁT CẦU TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC ........ 167
PHỤ LỤC III. KHẢO SÁT Ý KIẾN CHUYÊN GIA ............................................ 187
PHỤ LỤC IV. CHƯƠNG TRÌNH HỌC MÁY ĐỀ XUẤT .................................... 189
vii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
AASHTO : Hiệp hội Đường bộ Hoa kỳ
AHP : Phương pháp phân tích thứ bậc
AI : Trí thông minh nhân tạo
ANN : Phương pháp mạng nơ ron nhân tạo
BGTVT : Bộ Giao thông vận tải
BTCT : Bê tông cốt thép
ĐCT : Đường ô tô cao tốc
DRVN : Cục Đường bộ Việt Nam
F-AHP : Phương pháp phân tích thứ bậc sử dụng logic mờ
GTVT : Giao thông vận tải
ISO : Tiêu chuẩn ISO
JIS : Tiêu chuẩn Nhật Bản
NDRR : Nhận dạng rủi ro
NTRR : Nhân tố rủi ro
PTRR : Phân tích rủi ro
QLRR : Quản lý rủi ro
RR : Rủi ro
RRKT : Rủi ro kỹ thuật
TCCS : Tiêu chuẩn cơ sở
TCVN : Tiêu chuẩn Việt Nam
ƯPRR : Ứng phó rủi ro
VN : Việt Nam
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1: Phân loại rủi ro theo bản chất nguyên nhân .................................................... 9
Bảng 1.2: Phân loại rủi ro theo mức độ khống chế có rủi ro ........................................... 9
Bảng 1.3: Phân loại rủi ro theo tính chất chủ quan và khách quan ............................... 10
Bảng 1.4: Phân loại rủi ro theo nơi phát sinh ................................................................ 10
Bảng 1.5: Bảng tổng hợp sự cố nghiên cứu .................................................................. 17
Bảng 1.6: Một số loại rủi ro kỹ thuật công trình cầu ..................................................... 23
Bảng 1.7: Tiêu chí kỹ thuật cơ bản đường ô tô cao tốc ................................................. 33
Bảng 2.1: So sánh đánh giá phương pháp AHP ............................................................ 55
Bảng 2.2: So sánh lựa chọn phương pháp phù hợp ....................................................... 58
Bảng 2.3: Ví dụ đánh giá định tính rủi ro cho công trình cầu trên đường ô tô cao tốc 63
Bảng 2.4: Dự báo mức độ của nguy cơ xảy ra sự cố công trình do các nhân tố rủi ro và
mức độ tác động ............................................................................................ 64
Bảng 2.5: Mức độ ưu tiên .............................................................................................. 66
Bảng 3.1: Các nguyên nhân gây ra các rủi ro kỹ thuật [11] .......................................... 77
Bảng 3.2: Rủi ro liên quan đến giai đoạn điều tra, khảo sát .......................................... 83
Bảng 3.3: Rủi ro liên quan đến công tác chuẩn bị mặt bằng xây dựng ......................... 83
Bảng 3.4: Rủi ro liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu .......................................... 83
Bảng 3.5: Rủi ro liên quan đến công tác thi công xây dựng ......................................... 84
Bảng 3.6: Các nguyên nhân rủi ro kỹ thuật được nhận dạng cho công trình cầu trên
đường ô tô cao tốc giai đoạn thi công ........................................................... 86
Bảng 3.7: Phân tích rủi ro định tính cho cầu trên đường ô tô cao tốc trong giai đoạn thi
công ............................................................................................................... 90
Bảng 3.8: Rủi ro giai đoạn thi công ............................................................................... 94
Bảng 3.9: Phân bổ rủi ro và chiến lược giảm thiểu rủi ro cho công trình cầu trên đường
ô tô cao tốc trong giai đoạn khai thác............................................................ 97
Bảng 3.10: Rủi ro liên quan hư hỏng cầu bê tông cốt thép ........................................... 99
Bảng 3.11: Rủi ro liên quan hư hỏng cầu thép ............................................................ 102
Bảng 3.12: Rủi ro liên quan hư hỏng móng, mố trụ .................................................... 104
ix
Bảng 3.13: Tổng hợp nhân tố rủi ro cơ bản được nhận dạng giai đoạn khai thác ...... 107
Bảng 3.14: Rủi ro kỹ thuật thực tế cầu đường ô tô cao tốc đã khảo sát ...................... 109
Bảng 3.15 Đánh giá và chấp nhận rủi ro cầu đường ô tô cao tốc ................................ 119
Bảng 3.16: Ứng phó rủi ro cầu đường ô tô cao tốc theo tiêu chí chấp nhận rủi ro ..... 119
Bảng 4.1: Số lượng cầu và đơn vị quản lý .................................................................. 127
Bảng 4.2: Cách tính điểm cho từng mẫu khảo sát ......... Error! Bookmark not defined.
Bảng 4.3: Ý nghĩa các siêu tham số trong thuật toán Random Forrest ....................... 131
Bảng 4.4: Phương pháp tiền xử lý dữ liệu với các thuộc tính ..................................... 135
Bảng 4.5: Sai số MSE trong 3 thí nghiệm ................................................................... 138
Bảng 4.6: Một số mẫu dữ liệu cầu trên thực tế ........................................................... 140
Bảng 4.7: Một số kết quả dự báo rủi ro cầu BC - Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. ........... 141
Bảng 4.8 Một số kết quả dự báo rủi ro cầu A - Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ............. 143
x
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
Hình 1-1: Sự cố cầu Tacoma ......................................................................................... 21
Hình 1-2: Sự cố cầu Gềnh năm 2016 do va xô của phương tiện giao thông thủy ........ 22
Hình 1-3: Sự cố cầu Cái Đôi Vàm do sai sót khâu khảo sát địa chất ............................ 22
Hình 1.4: Yếu tố thành công quan trọng cho quá trình ứng phó RR ............................. 30
Hình 1.5: Quy trình hoạt động của mô hình PRINCE-2 ............................................... 32
Hình 1-6: Nút giao khác mức và trạm thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc
Hà Nội – Hải Phòng ...................................................................................................... 36
Hình 2.1: Một số nguyên nhân rủi ro công trình cầu [9] ............................................... 44
Hình 2.2: Biểu đồ rủi ro Ishikawa ................................................................................. 50
Hình 2.3: Phương pháp AHP ......................................................................................... 53
Hình 2.4: Đồ thị số mở tam giác và hình thang ............................................................. 67
Hình 2.5: Kiến trúc một nơ-ron nhân tạo nhiều lớp ..................................................... 68
Hình 2.6: Minh hoạ thuật toán Random Forest ............................................................ 72
Hình 3-1: Các nhân tố rủi ro với các công trình cầu trên đường ô tô cao tốc ............... 78
Hình 3-2: Các giai đoạn phát triển của rủi ro ................................................................ 79
Hình 3-3: Khảo sát rủi ro cầu đường ô tô cao tốc ....................................................... 110
Hình 3-4: Một số sự cố cầu đường ô tô cao tốc .......................................................... 110
Hình 3-5: Mẫu ANN cho kết cấu nhịp cầu đường ô tô cao tốc .................................. 114
Hình 3-6: Mẫu ANN cho một trụ bê tông cầu dầm. .................................................... 114
Hình 3.7: Sơ đồ quản lý rủi ro ..................................................................................... 116
Hình 3.8: Tiêu chí chấp nhận an toàn .......................................................................... 118
Hình 4.1: Mô hình đánh giá rủi ro sử dụng Machine Learning ................................... 124
Hình 4.2: Một số framework học máy và học sâu phổ biển ........................................ 125
Hình 4.3: Mô hình mạng nơ ron truyền thẳng tổng quát ............................................. 134
Hình 4.4. Cầu BC - Cao tốc Nội Bài - Lào Cai ........................................................... 141
Hình 4.5. Cầu A- Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ........................................................... 143
Hình 4.5: Tối ưu bằng Gradient Descent ..................................................................... 192
xi
Biểu đồ 4.1. Mức độ đầy đủ dữ liệu của từng thuộc tính trong bộ dữ liệu ................. 128
Biểu đồ 4.2. Tổng quan quá trình làm giàu dữ liệu cầu trên đường ô tô cao tốc ........ 129
Biểu đồ 4.3. Tỉ lệ thời gian công tác của những người tham gia khảo sát .................. 129
Biểu đồ 4.4. Tỉ lệ trình độ học vấn của những người tham gia khảo sát ..................... 130
Biểu đồ 4.5. Tỉ lệ trình người tham gia khảo sát đã từng tham gia quản lý rủi ro ...... 130
Biểu đồ 4.6. Mức độ quan trọng của các thuộc tính trong tập dữ liệu ....................... 134
Biểu đồ 4.7. Phân chia dữ liệu huấn luyện và kiểm tra ........