Luận án Nhận thức người tiêu dùng và một số yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng thảo dược TP HCM

1.1. CƠ SỞ HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI Các loại dược phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên của Bullivant lần đầu tiên xuất hiện tại cửa hiệu thức ăn ở vùng Brisbane năm 1971, sau đó tăng trưởng mạnh vào những thập niên 80s và 90s, và hiện nay là công ty sản xuất các loại thảo dược chất lượng cao được phân phối tới hầu khắp các hiệu thuốc của nước Úc, Newzealand, một số nước Đông Nam Á, Trung Đông & vùng Nam Thái Bình Dương. Sự cam kết về chất lượng đã đưa Bullivant trở thành công ty hàng đầu của Úc về các dược phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, hiện nay công ty đã có trên 500 loại dược phẩm được bào chế từ thảo dược. Xu hướng người tiêu dùng ngày nay là sử dụng các loại thuốc chữa bệnh an toàn (không gây tác dụng phụ) đã thúc đẩy công ty tiến đến việc mở rộng thị trường qua sự thành công của các thị trường từ những thập niên trước. Tuy vậy thị trường người tiêu dùng ở mỗi nơi có những đặc thù riêng. Nhằm đạt được thành công trong việc xâm nhập và đưa sản phẩm thảo dược của Công ty vào thị trường Việt Nam, Công ty muốn hiểu rõ các thông tin về thị trường tiêu dùng thuốc thảo dược tại Việt Nam, nhận thức hiện tại về sản phẩm thuốc, quá trình chọn lựa, sử dụng và khuynh hướng sử dụng sản phẩm thảo dược, từ đó Công ty có thể đề ra những chiến lược tiếp thị phù hợp để thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Do yêu cầu thực tế của Công ty, tôi quyết định chọn đề tài: “Nhận thức người tiêu dùng và một số yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng thảo dược – tp. Hồ Chí Minh”. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU - Nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm thảo dược. - Khuynh hướng sử dụng sản phẩm thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên thay cho sản phẩm thuốc tây hiện nay. - Các yếu tố tác động đến việc sử dụng thảo dược: + Thói quen + Bác sĩ + Giá cả + Chữa bệnh nhanh chóng + Tâm lý + Địa điểm nơi bán + Niềm tin vào khả năng điều trị bệnh + Dựa trên kết quả nghiên cứu, thực trạng của thị trường các sản phẩm thảo dược của Việt Nam, đưa ra một số kiến nghị trong việc hình thành chiến lược tiếp thị của Công ty. 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Phạm vi khảo sát: địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. - Đối tượng khảo sát: các hộ gia đình. - Sản phẩm nghiên cứu: sản phẩm thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên. 1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp nghiên cứu dựa trên nghiên cứu định tính và định lượng: - Nghiên cứu định tính: thực hiện những cuộc phỏng vấn trực tiếp với người tiêu dùng ở thành phố Hồ Chí Minh để tìm ra những khía cạnh và ý tưởng có liên quan đến đề tài đang thực hiện. - Nghiên cứu định lượng: dựa vào những ý tưởng đã khảo sát được trong quá trình thực hiện phỏng vấn sơ bộ, xây dựng bảng questionaire, thu thập và xử lý số liệu. Sau đó đưa ra kết luận, và những kiến nghị để xây dựng chiến lược tiếp thị thích hợp. 1.5. NỘI DUNG CỦA LUẬN VĂN Chương 1: Giới thiệu Giới thiệu vấn đề cần nghiên cứu và nêu ra mục tiêu, phạm vi, các phương pháp nghiên cứu. Chương 2: Cơ sở lý thuyết Trình bày các cơ sở lý thuyết liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Các lý thuyết này sẽ là nền tảng phân tích và xây dựng mô hình Chương 3: Thực trạng ngành dược Việt Nam Thực trạng chung của ngành dược Việt Nam hiện nay, và giới thiệu về một số sản phẩm thảo dược của công ty Bullivants & công ty trong nước. Chương 4: Thiết kế nghiên cứu Chương này thực hiện xây dựng các thông tin cần thiết về người tiêu dùng; các yếu tố tác động & xu hướng tiêu dùng Chương 5: Phân tích kết quả Trình bày các kết quả phân tích về đặc điểm người tiêu dùng; Các yếu tố tác động và xu hướng tiêu dùng Chương 6: Kết luận và kiến nghị Chương này trình bày các kết luận rút ra từ quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài, các vấn đề còn hạn chế cần nghiên cứu thêm và các kiến nghị đối với công ty.

doc80 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3232 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nhận thức người tiêu dùng và một số yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng thảo dược TP HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên