Luận án này nghiên cứu một cách có hệ thống về các tác động lan tỏa của dòng
vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment – FDI) tại Việt Nam, trong
đó tập trung phân tích và kiểm định hiệu ứng lan tỏa và các nhân tố quyết định đến lan
tỏa công nghệ và lan tỏa xuất khẩu từ FDI. Tác động lan tỏa là những hiệu ứng ngoại
tác về thông tin xuất phát từ những tương tác có chủ đích hay không có chủ đích giữa
các chủ thể kinh tế theo thời gian. Thông qua khả năng rò rỉ, phát tán và chuyển giao,
chia sẻ thông tin, các doanh nghiệp FDI có thể gián tiếp tác động đến năng lực công
nghệ và năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước. Các kênh lan tỏa từ FDI
bao gồm sự di chuyển lao động, biểu thị và bắt chước, áp lực cạnh tranh và các mối
liên kết cung ứng. Quy mô lan tỏa từ FDI không diễn ra đồng nhất đối với tất cả doanh
nghiệp trong cùng ngành hay cho toàn bộ doanh nghiệp trong nước mà rất đa dạng vì
phụ thuộc vào khả năng hấp thụ hay đặc trưng riêng của từng doanh nghiệp.
Tác động lan tỏa từ FDI là đề tài nghiên cứu khá mới và nhận được sự quan tâm
gia tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là ở các quốc gia mới nổi và đang phát triển
khi dòng vốn FDI gia tăng cho thấy những tác động không mong muốn đến môi trường
và nền kinh tế trong nước. Với trường hợp Việt Nam, một số nghiên cứu về lan tỏa
công nghệ đã được thực hiện với dữ liệu từ trước năm 2011 và chỉ có hai nghiên cứu về
lan tỏa xuất khẩu sử dụng dữ liệu trước năm 2005 với cỡ mẫu khá nhỏ. Bên cạnh đó,
các nghiên cứu này chủ yếu tập trung kiểm định sự tồn tại của hiệu ứng lan tỏa, xác
định kênh lan tỏa và sử dụng một thang đo đại diện FDI. Trong khi đó, bước nghiên
cứu tiếp theo là tìm kiếm các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu ứng lan tỏa thì vẫn chưa
được tìm hiểu sâu. Đây là những khoảng trống nghiên cứu mà luận án này đóng góp.
220 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phân tích tác động lan tỏa của đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
----------
PHẠM THẾ ANH
PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG LAN TỎA CỦA ĐẦU TƯ
TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
----------
PHẠM THẾ ANH
PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG LAN TỎA CỦA ĐẦU TƯ
TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Chuyên ngành: Kinh tế Phát triển
Mã số: 62.31.05.01
Người hướng dẫn khoa học:
GS.TS. NGUYỄN TRỌNG HOÀI
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện. Các số liệu
thu thập và kết quả phân tích trong luận án là trung thực, và chưa từng được ai công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
Phạm Thế Anh
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tôi muốn được bày tỏ là lòng biết ơn sâu sắc nhất tới GS.TS
Nguyễn Trọng Hoài, người hướng dẫn khoa học của tôi. Nếu không có sự định hướng,
những lời nhận xét, góp ý và sự hướng dẫn tận tâm của Thầy trong quá trình nghiên
cứu thì luận án đã không thể hoàn thành. Sự động viên, giúp đỡ và dìu dắt của Thầy đã
cho tôi thêm nghị lực để vượt lên mọi khó khăn, trở ngại.
Tôi cũng xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến Quý Thầy Cô Khoa Kinh tế,
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nơi tôi học tập và nghiên cứu. Đặc biệt là
Thầy Nguyễn Hoàng Bảo, Thầy Phạm Khánh Nam, Cô Hoàng Thị Chỉnh, Thầy
Trương Quang Hùng, Thầy Nguyễn Hữu Dũng. Các Thầy, Cô đã đem đến cho tôi
những kiến thức và kinh nghiệm hết sức quý báu cho cuộc đời của tôi, và nhất là Thầy
Phạm Khánh Nam đã luôn giúp đỡ, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho
tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu và Quý Thầy Cô Khoa Kinh tế, Trường Đại học
Nha Trang, nơi tôi đang công tác, đã chia sẻ, động viên, và giúp đỡ để tôi hoàn thành
luận án này.
Và cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến vợ, con gái, mẹ, bố mẹ vợ và
các em trong gia đình, đã ủng hộ, động viên, yêu thương và chăm sóc khích lệ tôi. Đây
là những người đã luôn đồng hành, là chỗ dựa vững chắc để tôi yên tâm học tập và
hoàn thành luận án.
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2017
iii
MỤC LỤC
Trang phụ bìa Trang
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................ii
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................. viii
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... ix
DANH MỤC SƠ ĐỒ ..................................................................................................... xi
TÓM TẮT .....................................................................................................................xii
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ........................................................................................... 1
1.1 Bối cảnh nghiên cứu ................................................................................................. 1
1.1.1 Bối cảnh thế giới .................................................................................................... 1
1.1.2 Bối cảnh Việt Nam ................................................................................................ 4
1.2 Vấn đề nghiên cứu .................................................................................................... 8
1.3 Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 10
1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 11
1.5 Phương pháp và dữ liệu nghiên cứu ..................................................................... 12
1.5.1 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 12
1.5.2 Dữ liệu nghiên cứu .............................................................................................. 13
1.6 Ý nghĩa của nghiên cứu ......................................................................................... 14
1.6.1 Ý nghĩa học thuật ................................................................................................ 14
1.6.2 Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................................. 15
1.7 Bố cục của luận án .................................................................................................. 16
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC
NGOÀI VÀ TÁC ĐỘNG LAN TỎA .......................................................................... 17
2.1 Giới thiệu ................................................................................................................. 17
2.2 Khái niệm và phân loại FDI ................................................................................. 18
2.2.1 Khái niệm FDI ..................................................................................................... 18
iv
2.2.2 Phân loại FDI ....................................................................................................... 19
2.3 Tác động lan tỏa từ FDI ......................................................................................... 20
2.3.1 Khái niệm tác động lan tỏa ................................................................................. 20
2.3.2 Sự hiện diện của FDI ........................................................................................... 21
2.3.3 Các kênh lan tỏa từ FDI ..................................................................................... 23
2.3.3.1 Kênh lan tỏa theo chiều ngang ........................................................................ 23
2.3.2.2 Kênh lan tỏa theo chiều dọc ............................................................................ 25
2.4 Các lý thuyết về FDI và tác động lan tỏa ............................................................. 28
2.4.1 Lý thuyết tăng trưởng ......................................................................................... 28
2.4.1.1 Lý thuyết tăng trưởng tân cổ điển .................................................................. 28
2.4.1.2 Lý thuyết tăng trưởng nội sinh ....................................................................... 29
2.4.2 Lý thuyết động cơ nhà đầu tư ............................................................................ 30
2.4.2.1 Lý thuyết chiết trung ....................................................................................... 30
2.4.2.2 Lý thuyết vòng đời sản phẩm .......................................................................... 31
2.4.2.3 Lý thuyết về quyền lợi thị trường ................................................................... 32
2.4.3 Lý thuyết sản xuất và tiến bộ công nghệ ........................................................... 33
2.4.4 Lý thuyết về khả năng hấp thụ .......................................................................... 36
2.4.5 Tổng hợp các nghiên cứu lý thuyết .................................................................... 37
2.5 Lược khảo các nghiên cứu trước .......................................................................... 39
2.5.1 Các nghiên cứu trước về lan tỏa công nghệ từ FDI ......................................... 39
2.5.2 Các nghiên cứu trước về lan tỏa xuất khẩu từ FDI ......................................... 50
2.6 Khung phân tích đề nghị cho nghiên cứu của luận án ....................................... 60
2.6.1 Khe hổng nghiên cứu .......................................................................................... 60
2.6.2 Khung phân tích đề nghị cho luận án ............................................................... 61
2.7 Tóm tắt chương ...................................................................................................... 63
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 64
3.1 Giới thiệu ................................................................................................................. 64
3.2 Mô hình khái niệm và các giả thuyết nghiên cứu ................................................ 65
v
3.2.1 Mô hình khái niệm và các giả thuyết nghiên cứu về lan tỏa công nghệ từ FDI
........................................................................................................................................ 65
3.2.1.1 Biến mục tiêu “Năng suất” .............................................................................. 66
3.2.1.2 Sự hiện diện của FDI và tác động lan tỏa công nghệ .................................... 67
3.2.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến lan tỏa công nghệ từ FDI ................................. 70
3.2.1.4 Tác động của đặc trưng doanh nghiệp và ngành đến năng suất ................. 74
3.2.2 Mô hình khái niệm và các giả thuyết nghiên cứu về lan tỏa xuất khẩu từ FDI
........................................................................................................................................ 78
3.2.2.1 Biến mục tiêu “Năng lực xuất khẩu” ............................................................. 78
3.2.2.2 Sự hiện diện của FDI và tác động lan tỏa xuất khẩu .................................... 79
3.2.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến lan tỏa xuất khẩu từ FDI ................................. 82
3.2.2.4 Tác động của đặc trưng doanh nghiệp và ngành đến năng lực xuất khẩu . 86
3.3 Mô hình nghiên cứu thực nghiệm đề nghị ........................................................... 91
3.3.1 Mô hình kinh tế lượng về lan tỏa công nghệ từ FDI ........................................ 91
3.3.1.1 Mô hình nghiên cứu đề nghị ............................................................................ 91
3.3.1.2 Định nghĩa các biến trong mô hình lan tỏa công nghệ ................................. 94
3.3.2 Mô hình kinh tế lượng về lan tỏa xuất khẩu từ FDI ........................................ 96
3.3.2.1 Mô hình nghiên cứu đề nghị ............................................................................ 96
3.3.2.2 Định nghĩa các biến trong mô hình lan tỏa xuất khẩu ................................. 98
3.4 Dữ liệu nghiên cứu ............................................................................................... 100
3.5 Kỹ thuật ước lượng mô hình ............................................................................... 103
3.5.1 Ước lượng mô hình lan tỏa công nghệ từ FDI ................................................ 103
3.5.1.1 Dữ liệu bảng .................................................................................................... 103
3.5.1.2 Mô hình tác động cố định (Fixed Effect Model – FEM) ............................. 104
3.5.1.3 Mô hình tác động ngẫu nhiên (Random Effect Model – REM) ................. 105
3.5.1.4 Lựa chọn mô hình – Kiểm định Hausman ................................................... 107
3.5.2 Ước lượng mô hình lan tỏa xuất khẩu từ FDI ................................................ 108
3.5.2.1 Mô hình chọn mẫu Heckman (Heckman Sample Selection Model) .......... 108
3.5.2.2 Các phương pháp ước lượng ........................................................................ 110
vi
3.6 Tóm tắt chương .................................................................................................... 111
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH VÀ THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......... 114
4.1 Giới thiệu ............................................................................................................... 114
4.2 Mô tả dữ liệu nghiên cứu ..................................................................................... 114
4.2.1 Phân bố mẫu theo ngành nghề qua các năm .................................................. 114
4.2.2 Phân bố mẫu theo ngành nghề và loại hình doanh nghiệp ........................... 116
4.2.3 Phân bố mẫu theo ngành nghề và các thang đo FDI ..................................... 117
4.2.4 Thống kê mô tả các biến số chính trong mô hình lan tỏa công nghệ từ FDI
...................................................................................................................................... 118
4.2.5 Phân bố mẫu theo ngành nghề và quyết định xuất khẩu .............................. 120
4.2.6 Phân bố mẫu theo loại hình doanh nghiệp và quyết định xuất khẩu ........... 121
4.2.7 Thống kê mô tả các biến số chính trong mô hình lan tỏa xuất khẩu từ FDI
...................................................................................................................................... 122
4.3 Kết quả ước lượng mô hình lan tỏa công nghệ từ FDI ..................................... 124
4.3.1 Các kiểm định cơ bản ....................................................................................... 124
4.3.2 Tác động lan tỏa công nghệ từ FDI và các nhân tố ảnh hưởng .................... 126
4.3.3 Tác động của đặc trưng doanh nghiệp và đặc trưng ngành đến năng suất lao
động của doanh nghiệp trong nước .......................................................................... 130
4.3.4 Phân tích độ nhạy với ba thang đo đại diện FDI (Sensitivity Analysis) ...... 133
4.4 Kết quả ước lượng mô hình lan tỏa xuất khẩu từ FDI ..................................... 137
4.4.1 Các kiểm định cơ bản ....................................................................................... 137
4.4.2 Tác động lan tỏa xuất khẩu từ FDI và các nhân tố ảnh hưởng .................... 140
4.4.3 Tác động của đặc trưng doanh nghiệp và đặc trưng ngành đến quyết định
xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước ................................................................. 144
4.4.4 Phân tích độ nhạy với ba thang đo đại diện FDI (Sensitivity Analysis) ...... 148
4.5 Tóm tắt chương .................................................................................................... 153
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ......................................... 155
5.1 Kết luận ................................................................................................................. 155
5.2 Các hàm ý chính sách về tác động lan tỏa của FDI tại Việt Nam .................... 161
vii
5.2.1 Các hàm ý chính sách về tác động lan tỏa công nghệ từ FDI ....................... 161
5.2.1.1 Rút ngắn khoảng cách công nghệ giữa doanh nghiệp trong nước và doanh
nghiệp FDI .................................................................................................................. 161
5.2.1.2 Gia tăng liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước có
mức độ vốn hóa cao và quy mô lớn .......................................................................... 162
5.2.1.3 Nhân rộng kinh nghiệm thu hút và quản lý đầu tư giữa các khu vực ...... 163
5.2.2 Các hàm ý chính sách về tác động lan tỏa xuất khẩu từ FDI ....................... 163
5.2.2.1 Tăng cường hỗ trợ khối doanh nghiệp tư nhân .......................................... 163
5.2.2.2 Thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước có
thâm niên hoạt động và mức độ vốn hóa cao .......................................................... 164
5.2.2.3 Tăng cường thu hút hút FDI vào khu vực phía Bắc và Trung .................. 165
5.3 Những đóng góp chính của luận án .................................................................... 165
5.3.1 Đóng góp về lý thuyết ........................................................................................ 165
5.3.2 Đóng góp về thực tiễn ....................................................................................... 166
5.4 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ............................................................. 167
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ............................................... 169
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 170
PHỤ LỤC 1 ................................................................................................................. 187
PHỤ LỤC 2 ................................................................................................................. 194
PHỤ LỤC 3 ................................................................................................................. 200
viii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Tên đầy đủ
FDI Foreign Direct Investment
MNEs Multinational Enterprises
WTO World Trade Organisation
IMF International Monetary Fund
FEM Fixed Effect Model
REM Random Effect Model
GMM Generalised Method of Moment
MLE Maximum Likelihood Estimator
TCTK Tổng cục Thống kê
BKHĐT Bộ Kế hoạch và Đầu tư
ix
DANH MỤC BẢNG
Bảng Trang
Bảng 2.1 Ưu điểm và hạn chế của các thang đo đại diện FDI ..................................... 22
Bảng 2.2 Tóm tắt các nghiên cứu trước về lan tỏa công nghệ của FDI ....................... 47
Bảng 2.3 Tóm tắt các nghiên cứu trước về lan tỏa xuất khẩu của FDI ........................ 56
Bảng 3.1 Định nghĩa các biến số trong mô hình lan tỏa công nghệ ............................. 96
Bảng 3.2 Định nghĩa các biến trong mô hình lan tỏa xuất khẩu .................................. 99
Bảng 4.1 Phân bố mẫu theo ngành nghề qua các năm ............................................... 115
Bảng 4.2 Phân bố mẫu theo ngành nghề và loại hình doanh nghiệp .......................... 116
Bảng 4.3 Phân bố mẫu theo ngành nghề và các thang đo FDI ................................... 118
Bảng 4.4 Thống kê mô tả các biến số chính trong mô hình lan tỏa công nghệ
từ FDI .......................................................................................................................... 119
Bảng 4.5 Phân bố mẫu theo ngành nghề và quyết định xuất khẩu ............................. 120
Bảng 4.6 Phân bố mẫu theo loại hình doanh nghiệp và quyết định xuất khẩu ........... 122
Bảng 4.7 Thống kê mô tả các biến số chính trong mô hình lan tỏa xuất khẩu
từ FDI .......................................................................................................................... 123
Bảng 4.8 Kết quả ước lượng về lan tỏa công nghệ từ FDI đến doanh nghiệp chế biến
chế tạo Việt Nam ......................................................................................................... 125
Bảng 4.9 Kết quả hệ số phóng đại phương sai (VIF) cho các biến số trong mô hình lan
tỏa công nghệ từ FDI ................................................................................................... 126
Bảng 4.10 Ma trận tương quan của các biến số chính trong mô hình lan tỏa công nghệ
x
từ FDI .......................................................................................................................... 126
Bảng 4.11 Kết quả ước lượng về lan tỏa công nghệ từ FDI (Thang đo fdie) ............ 134
Bảng 4.12 Kết quả ước lượng về lan tỏa công nghệ từ FDI (Thang đo fdia) ............. 135
Bảng 4.13 Kết quả ước lượng mô hình Heckman về lan tỏa xuất khẩu từ FDI đến
doanh nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam ................................................................... 138
Bảng 4.14 Kết quả hệ số phóng đại phương sai (VIF) của các biến số chính trong mô
hình lan tỏa xuất khẩu từ FDI ..................................................................................... 139
Bảng 4.15 Ma trận tương quan của các biến số chính trong mô hình lan tỏa xuất khẩu
từ FDI ........................................................