Ở các quốc gia trong từng giai ñoạn lịch sử, Nhà nước ñóng vai trò rất khác
nhau, song vai trò cơ bản của Nhà nước thường bao gồm: cung cấp hàng hoá công;
duy trì trật tự xã hội; hoạch ñịnh khung khổ thể chế ñiều tiết nền kinh tế; khắc phục
những bất cập của thị trường; phân phối lại thu nhập và ñảm bảo công bằng xã hội;
ñại diện hợp pháp cho quốc gia trên trường quốc tế;khuyến khích bảo tồn và quản
lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trongnhiều trường hợp, Nhà nước
ñóng vai trò quyết ñịnh trong việc thúc ñẩy sự phát triển kinh tế xã hội, nhưng,
nhiều trường hợp khác Nhà nước cũng có thể gây ra những tác hại lớn cho xã hội
xuất phát từ những hạn chế của mình như ñặt ra các chính sách sai lầm; gây ra tình
trạng mất ổn ñịnh; can thiệp quá sâu vào các hoạt ñộng kinh tế; dễ bị tổn thương
trước làn sóng toàn cầu hoá; bộ máy cồng kềnh dẫn tới hiệu quả hoạt ñộng kém;
làm sói mòn năng lực cá nhân; tư tưởng vị kỷ, cục bộ trong ñội ngũ quan chức.
Trong lĩnh vực phát triển DNNVV, sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế
ñể thúc ñẩy, hỗ trợ sự phát triển của các DNNVV xảyra hết sức phổ biến cả ở các
nước ñang phát triển cũng như các nước phát triển. Ở các nước ñang phát triển, kể
từ những năm 1950 của thế kỷ trước, chính sách hỗ trợ DNNVV ñã ñược nhiều
nước áp dụng nhằm giải quyết công ăn việc làm cho người lao ñộng, góp phần xóa
ñói giảm nghèo cho các vùng khó khăn. Trong những năm gần ñây, sự chuyển ñổi
của một loạt các quốc gia từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường
với ñịnh hướng phát triển nền kinh tế nhiều thành phần như Trung Quốc, Việt
Nam,. cũng ñã tạo cơ hội to lớn cho sự phát triểncủa khu vực DNNVV tại các
quốc gia này. Ở nước phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản (nơi tập trung nhiều tập
ñoàn kinh tế lớn, nổi tiếng thế giới), Nhà nước cũng xác ñịnh vai trò quan trọng, lâu
dài của DNNVV trong nền kinh tế, vì nó là bộ phận cấu thành không thể thiếu ñược
của nền kinh tế, có mối quan hệ tương hỗ không thể tách rời nhau với các tập ñoàn
kinh tế, ñặc biệt trong việc tạo dựng ngành công nghiệp bổ trợ và mạng lưới phân
phối sản phẩm. Bên cạnh ñó, với tính năng ñộng cao,các DNNVV là trường học
9
khởi nghiệp cho các doanh nhân và là môi trường tạomối liên kết, tích tụ vốn ñể
từng bước hình thành và phát triển các doanh nghiệplớn. Thực tế ở các nước, ñặc
biệt ở các nền kinh tế mới phát triển, các doanh nghiệp lớn, kể cả các tập ñoàn
xuyên quốc gia ñều hình thành từ các DNNVV cách ñây30, 40 năm. Mặc dù vậy,
ñặc ñiểm chung của DNNVV là thiếu vốn, công nghệ vàkỹ năng quản lý khiến họ
khó có khả năng cạnh tranh hiệu quả ở cả thị trườngtrong nước và quốc tế. Chính
vì vậy, phần lớn các nước ñều xác ñịnh việc Nhà nước hỗ trợ DNNVV không phải
là chính sách tạm thời mà là một sự can thiệp lâu dài, toàn diện. Tuy nhiên hỗ trợ
DNNVV như thế nào, vai trò của Nhà nước trong phát triển DNNVV như thế nào,
kinh nghiệm từ các nước chỉ ra những bài học rất khác nhau. Ở một số quốc gia,
Nhà nước hết sức chủ ñộng và can thiệp sâu bằng các chương trình phát triển
DNNVV, trực tiếp cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho DNNVV. Ở một số nước khác,
Nhà nước lại chỉ giữ những vai trò tối thiểu, như duy trì một môi trường kinh doanh
tốt chung cho mọi doanh nghiệp. Các học giả trên thế giới khá dễ dàng trong việc
thống nhất về vai trò quan trọng của khu vực DNNVV ñối với phát triển kinh tế
song lại hết sức khác biệt trong quan ñiểm thế nào là vai trò hợp lýcủa Nhà nước
trong phát triển DNNVV.
Ở Việt Nam, cùng với sự lớn mạnh của ñất nước, DNNVV giữ vai trò ngày
càng quan trọng. Do vậy, việc cải cách tổ chức cũngnhư phương thức tác ñộng của
Nhà nước ñể nâng cao hiệu quả hoạt ñộng và ñẩy mạnhquá trình phát triển của khu
vực DNNVV là một việc làm cấp thiết và hết sức quantrọng. Với những lý do nêu
trên, chủ ñề “Phát huy vai trò của Nhà nước trong phát triển Doanh nghiệp nhỏ
và vừa ở Việt Nam” ñược chọn làm ñề tài nghiên cứu cho Luận án này với hy vọng
góp phần nào ñó vào việc giải quyết vấn ñề ñặt ra.
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
-----------
LÊ QUANG M NH
PHÁT HUY VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N
DOANH NGHI P NH VÀ V A VI T NAM
LU N ÁN TI N SĨ
Hà N i 2011
1
TRANG PH BÌA
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
-----------
LÊ QUANG M NH
PHÁT HUY VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N
DOANH NGHI P NH VÀ V A VI T NAM
Chuyên ngành: Kinh t h c
Mã s : 62.31.03.01
LU N ÁN TI N SĨ
GIÁO VIÊN HƯ NG D N 1: PGS. TS VŨ KIM DŨNG
GIÁO VIÊN HƯ NG D N 2: PGS. TS PH M VĂN MINH
Hà N i 2011
2
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u ñ c l p c a riêng tôi.
Các s li u, k t qu nêu trong lu n án là trung th c và có ngu n g c xu t
x rõ ràng.
Tác gi lu n án
Lê Quang M nh
3
M C L C
TRANG PH BÌA .............................................................................................................................................1
L I CAM ðOAN ..............................................................................................................................................2
M C L C..........................................................................................................................................................3
DANH M C B NG..........................................................................................................................................6
DANH M C HÌNH ...........................................................................................................................................6
DANH M C CÁC T VI T T T....................................................................................................................7
L I M ð U...................................................................................................................................................8
CHƯƠNG 1 ....................................................................................................................................................19
CƠ S LÝ LU N V VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N DOANH NGHI P NH
VÀ V A..........................................................................................................................................................19
1.1. LÝ THUY T V VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N KINH T .............................19
1.1.1. Quá trình ti n hoá các lý thuy t v vai trò c a Nhà nư c trong n n kinh t .................... 19
1.1.2. Các mô hình can thi p c a Nhà nư c trong n n kinh t th trư ng.................................. 22
1.2. S C N THI T C A VI C PHÁT TRI N DOANH NGHI P NH VÀ V A .................................25
1.2.1. ð nh nghĩa v doanh nghi p nh và v a .......................................................................... 25
1.2.2. S t n t i khách quan c a khu v c DNNVV trong m i n n kinh t .................................. 29
1.2.3. Vai trò và ñ c ñi m c a DNNVV ...................................................................................... 34
1.3. VAI TRÒ CƠ B N C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N DOANH NGHI P NH VÀ V A ..39
1.3.1. Phát tri n môi trư ng kinh doanh thu n l i cho doanh nghi p........................................ 39
1.3.2. Th c hi n t t ch c năng ñi u ch nh cơ c u, t o ra nhi u cơ h i kinh doanh, ñ ng l c ñ u
tư cho DNNVV............................................................................................................................. 44
1.3.3. H tr DNNVV vư t qua các khó khăn n i t i c a doanh nghi p.................................... 47
1.4. KINH NGHI M QU C T V VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N DOANH
NGHI P NH VÀ V A.................................................................................................................................51
1.4.1. Môi trư ng kinh doanh thu n l i cho doanh nghi p ........................................................ 51
1.4.2. Hành lang pháp lý riêng cho DNNVV .............................................................................. 53
1.4.3. Các chương trình h tr phát tri n DNNVV..................................................................... 56
1.4.4. H th ng t ch c h tr DNNVV các nư c ................................................................... 62
K T LU N CHƯƠNG 1...............................................................................................................................67
CHƯƠNG 2 ....................................................................................................................................................68
TH C TR NG V VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N DOANH NGHI P NH VÀ
V A VI T NAM .......................................................................................................................................68
2.1. TH C TR NG PHÁT TRI N DOANH NGHI P NH VÀ V A VI T NAM ..............................68
2.1.1. Quá trình phát tri n c a khu v c DNNVV Vi t Nam........................................................ 68
2.1.2. ð c ñi m, cơ c u khu v c DNNVV................................................................................... 72
2.1.3. Vai trò c a khu v c DNNVV trong n n kinh t ................................................................. 76
4
2.2. NH NG Y U T CƠ B N NH HƯ NG ð N S PHÁT TRI N C A DOANH NGHI P NH
VÀ V A VI T NAM – TI N ð CHO S CAN THI P C A NHÀ NƯ C..............................................81
2.2.1. Nh ng khó khăn n i t i c a DNNVV ................................................................................ 81
2.2.2. Các y u t ngo i sinh nh hư ng ñ n s phát tri n c a DNNVV..................................... 87
2.3. VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N DOANH NGHI P NH VÀ V A: NH NG
THÀNH T U ð T ðƯ C.............................................................................................................................90
2.3.1. T o d ng môi trư ng kinh doanh thu n l i cho doanh nghi p ........................................ 91
2.3.2. Th c thi chính sách ñi u ch nh cơ c u t o cho DNNVV nhi u cơ h i kinh doanh và tăng
ñ ng l c ñ u tư............................................................................................................................ 96
2.3.3. H tr DNNVV vư t qua khó khăn n i t i ñ phát tri n ................................................ 100
2.4. VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N DOANH NGHI P NH VÀ V A: NH NG T N T I
VÀ H N CH .................................................................................................................................................108
2.4.1. Quan h gi a Nhà nư c và th trư ng............................................................................ 108
2.4.2. Môi trư ng kinh doanh ................................................................................................... 113
2.4.3. Các chương trình h tr tr c ti p cho DNNVV .............................................................. 117
K T LU N CHƯƠNG 2.............................................................................................................................120
CHƯƠNG 3 ..................................................................................................................................................121
PHÂN TÍCH MÔ HÌNH CÁC Y U T TÁC ð NG ð N S PHÁT TRI N C A DOANH NGHI P
NH VÀ V A..............................................................................................................................................121
3.1. MÔ HÌNH PHÂN TÍCH CÁC Y U T TÁC ð NG ð N S PHÁT TRI N C A DOANH NGHI P
NH VÀ V A ..............................................................................................................................................121
3.1.1. Các y u t n i sinh.......................................................................................................... 122
3.1.2. Các y u t ngo i sinh...................................................................................................... 122
3.2. MÔ T S LI U S D NG CHO MÔ HÌNH PHÂN TÍCH..............................................................123
3.2.1. ði u tra c a D án H tr Chương trình phát tri n kinh doanh (BSPS)....................... 123
3.2.2. Mô t chi ti t các k thu t thu th p s li u ..................................................................... 124
3.3. MÔ HÌNH Ư C LƯ NG CÁC Y U T NH HƯ NG ð N S TĂNG TRƯ NG C A DOANH
NGHI P NH VÀ V A...............................................................................................................................126
3.3.1. Phương pháp phân tích................................................................................................... 126
3.3.2. S l a ch n mô hình ....................................................................................................... 127
3.3.3. ðo s tăng trư ng c a doanh nghi p và các y u t tác ñ ng......................................... 132
3.3.4. Phương pháp ư c lư ng và ph n m m s d ng ............................................................. 140
3.3.5. K t qu ư c lư ng........................................................................................................... 141
K T LU N CHƯƠNG 3.............................................................................................................................145
CHƯƠNG 4 ..................................................................................................................................................146
KI N NGH GI I PHÁP NH M PHÁT HUY VAI TRÒ NHÀ NƯ C TA TRONG PHÁT TRI N
DOANH NGHI P NH VÀ V A .............................................................................................................146
4.1. S L A CH N T I ƯU MÔ HÌNH PHÁT TRI N DOANH NGHI P NH VÀ V A....................146
4.1.1. Trư ng phái phát tri n DNNVV theo ñ nh hư ng chính tr ............................................ 146
5
4.1.2. Mô hình xúc ti n phát tri n DNNVV m t cách có l a ch n (Selective SME promotion) 148
4.1.3. Trư ng phái th trư ng t do (Laissez faire approach) ................................................. 150
4.1.4. Mô hình “t o ñi u ki n thu n l i ñ DNNVV phát tri n” (Facilitation)........................ 150
4.2. QUAN ðI M XÁC ð NH VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N DOANH NGHI P
NH VÀ V A VI T NAM ......................................................................................................................151
4.2.1. Nhà nư c ph i ñ t ñư c s nh t quán v chính sách phát tri n DNNVV ...................... 152
4.2.2. Nhà nư c ch nên ñóng vai trò là ngư i t o ñi u ki n (facilitator)................................ 152
4.2.3. Phát tri n kinh t nhi u thành ph n theo chi u sâu, ñ m b o s bình ñ ng cho DNNVV ...
........................................................................................................................................ 153
4.2.4. Nhà nư c ch can thi p gián ti p vào th trư ng ............................................................ 154
4.2.5. Nguyên t c duy trì c nh tranh cung c p các d ch v h tr doanh nghi p .................... 155
4.3. GI I PHÁP C TH ð PHÁT HUY VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG PHÁT TRI N DOANH
NGHI P NH VÀ V A VI T NAM.......................................................................................................155
4.3.1. C i thi n m i quan h c a Nhà nư c v i th trư ng ...................................................... 155
4.3.2. Ti p t c c i thi n môi trư ng kinh doanh thu n l i hơn n a cho DNNVV .................... 157
4.3.3. C i cách phương th c và n i dung h tr DNNVV ........................................................ 160
4.3.4. Hoàn thi n b máy qu n lý Nhà nư c v phát tri n DNNVV ......................................... 168
K T LU N...................................................................................................................................................171
DANH M C CÔNG TRÌNH C A TÁC GI ðà CÔNG B LIÊN QUAN ð N LU N ÁN.............173
TÀI LI U THAM KH O ...........................................................................................................................174
PH L C......................................................................................................................................................179
6
DANH M C B NG
B ng 1.1: ð nh nghĩa doanh nghi p nh và v a m t s nư c.......................................................................26
B ng 1.2: Các tiêu chí cơ b n c a ñ nh nghĩa DNNVV các n n kinh t APEC............................................27
B ng 1.3: ð nh nghĩa v DNNVV Vi t nam ................................................................................................28
B ng 1.4: ðóng góp c a khu v c DNNVV trong t ng s n ph m công nghi p................................................35
B ng 1.5: Phân lo i chính sách h tr DNNVV ..............................................................................................54
B ng 1.6: Chính sách v DNNVV các n n kinh t APEC ............................................................................54
B ng 1.7: Ngân sách h tr DNNVV trung bình cho doanh nghi p m t s qu c gia...................................57
B ng 2.1: S lư ng DNNVV theo hình th c s h u ñ n ngày 31/12/1999 .....................................................70
B ng 2.2: M t s ch s trung bình c a các doanh nghi p Vi t nam ...............................................................71
B ng 2.3: Cơ c u s h u c a DNNVV theo quy mô lao ñ ng.........................................................................73
B ng 2.4: Cơ c u s h u c a DNNVV theo quy mô v n ñăng ký...................................................................73
B ng 2.5: S lư ng DNNVV theo lo i hình doanh nghi p..............................................................................75
B ng 2.6: S lư ng doanh nghi p theo ngành, ngh kinh doanh .....................................................................76
B ng 2.7: Các m c quan tr ng trong h i nh p kinh t qu c t c a Vi t nam ..................................................98
B ng 2.8: T l DNNVV nh n ñư c h tr t các chương trình c a Nhà nư c ............................................103
B ng 2.9: M t s chương trình, d án ODA cho khu v c DNNVV ..............................................................105
B ng 3.1: ðánh giá ch t lư ng c a th t c ñăng ký kinh doanh....................................................................133
B ng 3.2: M c ñ ti p c n các ngu n v n c a doanh nghi p ........................................................................134
B ng 3.3: Khó khăn các doanh nghi p g p ph i khi vay ti n t các t ch c tín d ng ...................................135
B ng 3.4: K t qu ư c lư ng .........................................................................................................................141
DANH M C HÌNH
Hình 1.1: ðư ng h c t p (Learning curve) ......................................................................................................30
Hình 1.2: Quy mô t i ưu ñ s n xu t m t s n ph m ........................................................................................32
Hình 2.1: Tác ñ ng c a các bi n pháp h tr c a Chính ph ñ i v i DNNVV .............................................106
7
DANH M C CÁC T VI T T T
APEC Di n ñàn kinh t Châu Á Thái Bình Asian Pacific Economic Conferrence
Dương
BDS D ch v phát tri n kinh doanh Business Development Service
BSPS D án h tr chương trình phát tri n Business Sector Program Support
khu v c doanh nghi p
CNH, HðH Công nghi p hóa, hi n ñ i hóa Industrialization, Modernization
DNNVV Doanh nghi p nh và v a Small and Medium Enterprise
DNNN Doanh nghi p nhà nư c State owned Enterprise
DNTN Doanh nghi p tư nhân Private Enterprise
GDP T ng s n ph m qu c n i General Domestic Product
ILO T ch c Lao ñ ng Qu c t International Labor Organization
KTTT Kinh t th trư ng Market Economy
OECD T ch c h p tác và phát tri n kinh t Organization for Economic
Cooperation and Development
PCI Năng l c c nh tranh c p t nh Provincial Competition Index
R&D