Luận án Phát triển dịch vụ tài chính trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
Ở Việt Nam cùng với công cuộc ñổi mới nền kinh tế, các tập ñoàn kinh tế ñã ñược thí ñiểm thành lập với mô hình các Tổng công ty Nhà nước theo Quyết ñịnh số 91/TTg ngày 07/03/1994 của Thủ tướng Chính phủ. Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam cũng ra ñời trong bối cảnh ñó. ðể tăng cường tiềm lực kinh tế nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, thực hiện chủ trương ñổi mới doanh nghiệp của Chính phủ, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam ñã thành lập một số ñịnh chế tài chính như Công ty Tài chính Bưu ñiện, Công ty Tiết kiệm Bưu ñiện và Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện, nhằm mục ñích kinh doanh các dịch vụ tài chính, giúp Tổng công ty tìm kiếm khơi thông nguồn vốn trong nước, thu hút vốn ñầu tư nước ngoài, quản lý một cách tối ưu các nguồn vốn ñầu tư, hạn chế thấp nhất việc thất thoát vốn, bước ñầu ñã mở ra một triển vọng mới chosự phát triển của Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Tuy nhiên hoạt ñộng kinh doanh các dịch vụ tài chính của các ñịnh chế tài chính trong Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam còn rất hạn chế, ñơn lẻ, qui mô nhỏ, dịch vụ tài chính nghèo nàn, chưa phát huy hết năng lực của các ñịnh chế tài chính. ðể ñáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh cũng như khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Chính phủ có chủ trương tập ñoàn hoá các tổng công ty mạnh ở Việt Nam. Theo ñó Tập ñoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ñã ñược thí ñiểm thành lập theo Quyết ñịnh số 58/2005/Qð-TTg ngày 23/03/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy việc phát triển các dịch vụ tài chính thông qua việc xây dựng hệ thống các ñịnh chế tài chính trongTập ñoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam là một yêu cầu khách quan trong quá trình hình thành và phát triển của Tập ñoàn. Tập ñoàn có phát triển mạnh haykhông phụ thuộc vào năng lực tài chính của Tập ñoàn, vì vậy cần thiết phải huy ñộng và sử dụng ña dạng 7 các nguồn lực trong nội bộ Tập ñoàn cũng như của các thành phần kinh tế xã hội ñể ñảm bảo ñáp ứng ñầy ñủ kịp thời nhu cầu vốn tín dụng - ñầu tư. Mặt khác kinh doanh các dịch vụ tài chính là một lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhằm ña dạng hoá các hoạt ñộng kinh doanh của Tập ñoàn. ðâykhông chỉ là vấn ñề thời sự quan trọng mà còn mang tính chiến lược lâu dài ñược Chính phủ, các cấp Bộ, Ngành và lãnh ñạo Tập ñoàn quan tâm. Xuất phát từ thực trạng trên tác giả ñã lựa chọn ñề tài: “Phát triển dịch vụ tài chính trong Tập ñoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam” ñể nghiên cứu.