1. Lý do chọn đề tài
Trong công cuộc đổi mới, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự
nghiệp giáo dục Việt Nam đã phát triển không ngừng và đạt được những thành
tựu lớn lao. Nhưng nhìn chung, chất lượng đào tạo còn thấp, chưa đáp ứng yêu
cầu thực tiễn. Công tác phát triển đội ngũ giáo viên còn nhiều hạn chế, chưa đáp
ứng được yêu cầu của đất nước trong thời kỳ CNH - HĐH. Trong văn kiện Đại
hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII đã khẳng định: “Đổi mới căn bản và toàn
diện giáo dục, đào tạo; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng
cường tiềm lực và đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ”. Bên cạnh đó sự
phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất
lượng cao là một đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định quá trình cơ cấu lại
nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và là lợi thế cạnh tranh dài hạn, bảo
đảm KT - XH phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững [23].
Để có thể thích ứng với xu thế của toàn cầu hóa, sự phát triển của KH&CN
và nền kinh tế tri thức, các trường TCCNQĐ phải không ngừng đổi mới theo một
chiến lược nhất quán với tầm nhìn rộng. Đồng thời, tập trung xây dựng và phát
triển năng lực cốt lõi và những năng lực phân biệt của ĐNGV để tạo lợi thế cạnh
tranh bền vững, lâu dài; tăng cường đáp ứng nhu cầu KT - XH của quốc gia; lấy
người học làm trung tâm trong quá trình đào tạo theo hướng cung cấp cho HS
kiến thức, tay nghề phù hợp trong bối cảnh hiện nay
199 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển đội ngũ giáo viên trường trung cấp chuyên nghiệp quân đội theo tiếp cận năng lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
LÊ HÙNG CƯỜNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGHỆ AN - 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
LÊ HÙNG CƯỜNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 62. 14. 01. 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. NGUYỄN VĂN ĐỆ
TS. PHAN QUỐC LÂM
NGHỆ AN - 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và
kết quả nêu trong luận án này chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào.
Tác giả luận án
Lê Hùng Cường
ii
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................. vii
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .............................................................................. viii
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................. ix
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................ 3
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................ 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................................... 4
6. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 4
7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
8. Những luận điểm bảo vệ ................................................................................. 6
9. Những đóng góp mới của luận án ................................................................... 7
10. Cấu trúc của luận án ..................................................................................... 8
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN
NĂNG LỰC ........................................................................................................... 9
1.1. TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ............................................. 9
1.1.1. Nghiên cứu về đội ngũ giáo viên và phát triển đội ngũ GV ................ 9
1.1.2. Nghiên cứu về phát triển đội ngũ giáo viên theo tiếp cận năng lực ..... 17
1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI ............................................. 23
1.2.1. Giáo viên ............................................................................................ 23
1.2.2. Đội ngũ và đội ngũ giáo viên ............................................................. 24
1.2.3. Phát triển và phát triển đội ngũ giáo viên .......................................... 25
1.2.4. Năng lực ............................................................................................. 27
1.2.5. Giải pháp và giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung
cấp chuyên nghiệp quân đội ............................................................... 28
iii
1.3. NGƯỜI GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
QUÂN ĐỘI TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY ............................................... 30
1.3.1. Vị trí, vai trò của giáo viên trường trường trung cấp chuyên nghiệp
quân đội .............................................................................................. 30
1.3.2. Nhiệm vụ của giáo viên trường trung cấp chuyên nghiệp quân đội .... 32
1.3.3. Đặc trưng lao động sư phạm của người giáo viên trường trung cấp
chuyên nghiệp quân đội ...................................................................... 34
1.3.4. Những yêu cầu về năng lực của người giáo viên trường trung cấp
chuyên nghiệp quân đội ...................................................................... 35
1.4. VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG
CẤP CHUYÊN NGHIỆP THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC ............................ 43
1.4.1. Sự cần thiết phát triển giáo viên trường chuyên cấp chuyên nghiệp
quân đội theo tiếp cận năng lực ......................................................... 43
1.4.2. Định hướng phát triển đội ngũ giáo viên trường trung cấp
chuyên nghiệp quân đội theo tiếp cận năng lực ................................. 44
1.4.3. Nội dung phát triển đội ngũ giáo viên trường trung cấp chuyên nghiệp
quân đội theo tiếp cận năng lực .......................................................... 45
1.4.4. Chủ thể quản lý phát triển đội ngũ giáo viên trường trung cấp
chuyên nghiệp quân đội ...................................................................... 53
1.5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC .................................................. 54
1.5.1. Yếu tố chủ quan .................................................................................. 54
1.5.2. Yếu tố khách quan .............................................................................. 55
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................. 59
Chương 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI ................................. 61
2.1. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
QUÂN ĐỘI ....................................................................................................... 61
2.1.1. Lịch sử phát triển trường trung cấp chuyên nghiệp quân đội ............ 61
iv
2.1.2. Ngành nghề, quy mô đào tạo .............................................................. 64
2.1.3. Chất lượng đào tạo ............................................................................. 66
2.2. KHÁI QUÁT VỀ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG ....................................... 68
2.2.1. Mục đích khảo sát ............................................................................... 68
2.2.2. Đối tượng khảo sát ............................................................................. 68
2.2.3. Nội dung khảo sát ............................................................................... 69
2.2.4. Phương pháp khảo sát ........................................................................ 70
2.3. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP
CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI ..................................................................... 71
2.3.1. Về số lượng, giới tính và độ tuổi đội ngũ giáo viên ........................... 71
2.3.2. Trình độ đào tạo của đội ngũ giáo viên .............................................. 72
2.3.3. Trình độ nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học của đội ngũ GV ..... 73
2.4. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC
TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI ........................... 75
2.4.1. Năng lực dạy học của đội ngũ giáo viên ............................................ 75
2.4.2. Năng lực chuyên môn nghề của đội ngũ giáo viên ............................ 77
2.4.3. Năng lực phát triển chương trình đào tạo của đội ngũ giáo viên ....... 79
2.4.4. Năng lực nghiên cứu khoa học ........................................................... 80
2.4.5. Năng lực quan hệ với doanh nghiệp của đội ngũ giáo viên ............... 82
2.4.6. Năng lực phát triển nghề nghiệp ........................................................ 83
2.5. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI. ............................................ 84
2.5.1. Thực trạng quy hoạch đội ngũ giáo viên ............................................ 84
2.5.2. Thực trạng tuyển dụng đội ngũ giáo viên .......................................... 85
2.5.3. Thực trạng bố trí, sử dụng giáo viên .................................................. 87
2.5.4. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng phát triển giáo viên ........................... 88
2.5.5. Thực trạng đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên ............. 92
2.5.6. Thực trạng chính sách đối với giáo viên ............................................ 94
2.5.7. Các yếu tố tác động đến sự phát triển của đội ngũ giáo viên
trường trung cấp chuyên nghiệp quân đội .......................................... 97
v
2.6. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG ............................................... 99
2.6.1. Mặt mạnh ............................................................................................ 99
2.6.2. Mặt tồn tại......................................................................................... 100
2.6.3. Nguyên nhân ..................................................................................... 102
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................... 104
Chương 3. GIẢI PHÁP TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP
CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC .................... 105
3.1. NGUYÊN TẮC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ................................................ 105
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu ................................................... 105
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ................................................... 105
3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả ................................................... 105
3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ...................................................... 106
3.2. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN
NĂNG LỰC .................................................................................................... 106
3.2.1. Tổ chức quán triệt vai trò và sự cần thiết phát triển đội ngũ
giáo viên trường trung cấp chuyên nghiệp quân đội theo tiếp cận
năng lực ............................................................................................ 106
3.2.2. Xây dựng khung năng lực giáo viên trường trung cấp chuyên
nghiệp quân đội trong bối cảnh hiện nay ......................................... 109
3.2.3. Cải tiến công tác quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên
trường trung cấp chuyên nghiệp quân đội theo tiếp cận năng lực ... 115
3.2.4. Tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội
ngũ giáo viên trường trung cấp chuyên nghiệp quân đội ................. 123
3.2.5. Cải tiến phương pháp đánh giá, xếp loại giáo viên theo năng lực ... 127
3.2.6. Xây dựng môi trường, tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo
viên trường trung cấp chuyên nghiệp quân đội ................................ 132
3.3. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC GIẢI PHÁP ............................................. 138
3.4. KHẢO SÁT SỰ CẦN THIẾT, TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP
ĐÃ ĐỀ XUẤT ................................................................................................ 140
vi
3.4.1. Mục đích khảo sát ............................................................................. 140
3.4.2. Đối tượng khảo sát ........................................................................... 140
3.4.3. Nội dung khảo sát ............................................................................. 140
3.4.4. Phương pháp khảo sát ...................................................................... 141
3.4.5. Đánh giá kết quả khảo sát................................................................. 141
3.4.6. Kết quả khảo sát ............................................................................... 142
3.5. THỬ NGHIỆM ........................................................................................ 144
3.5.1. Mục đích thử nghiệm ....................................................................... 144
3.5.2. Nội dung thử nghiệm ........................................................................ 144
3.5.3. Tiêu chí đánh giá .............................................................................. 145
3.5.4. Phương pháp và tiến hành thử nghiệm ............................................. 147
3.5.5. Kết quả thử nghiệm .......................................................................... 147
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................... 151
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 152
1. KẾT LUẬN ................................................................................................ 152
2. KIẾN NGHỊ ................................................................................................ 154
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ
ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ .................................................................................... 157
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 158
PHỤ LỤC
vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT Các chữ viết tắt Các chữ viết đầy đủ
01 BD Bồi dưỡng
02 CBQL Cán bộ quản lý
03 CNH, HĐH Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa
04 CNTT Công nghệ thông tin
05 CSVC Cơ sở vật chất
06 ĐNGV Đội ngũ giáo viên
07 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo
08 GD, ĐT Giáo dục, Đào tạo
09 GV Giáo viên
10 HS Học sinh
11 KT - XH Kinh tế - xã hội
12 NCKH Nghiên cứu khoa học
13 NLDH Năng lực dạy học
14 NLSP Năng lực sư phạm
15 NLTH Năng lực thực hành
16 NVSP Nghiệp vụ sư phạm
17 PPDH Phương pháp dạy học
18 QLGD Quản lý giáo dục
19 TCCN Trung cấp chuyên nghiệp
20 TCCNQĐ Trung cấp chuyên nghiệp quân đội
21 TCNL Tiếp cận năng lực
22 XHCN Xã hội chủ nghĩa
viii
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1. Khung lý thuyết về năng lực nghề nghiệp giáo viên trường TCCNQĐ .... 42
Sơ đồ 1.2. Nội dung phát triển đội ngũ giáo viên trung cấp chuyên nghiệp
quân đội theo tiếp cận năng lực ........................................................ 46
Sơ đồ 2.1. Kết quả tốt nghiệp của HS các trường TCCNQĐ trong 5 năm
(2011 - 2016) ..................................................................................... 67
Sơ đồ 2.2. Tỷ lệ số phiếu khảo sát CBQL, GV các trường TCCNQĐ .............. 69
Sơ đồ 3.1. Quy trình xây dựng quy hoạch phát triển ĐNGV ........................... 119
Sơ đồ 3.2. Quy trình tuyển dụng, sử dụng ĐNGV theo tiếp cận năng lực ...... 120
Sơ đồ 3.3. Tiến trình đào tạo, bồi dưỡng năng lực giáo viên ........................... 124
Sơ đồ 3.4. Năng lực dạy học của giáo viên trước thử nghiệm ......................... 148
Sơ đồ 3.5. Năng lực dạy học của giáo viên sau thử nghiệm ............................ 149
Sơ đồ 3.6. So sánh năng lực dạy học của giáo viên trước và sau khi thử nghiệm .. 150
ix
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Bảng quy mô HS của 5 trường, trong 5 năm (2011 - 2016) ........... 66
Bảng 2.2. Kết quả tốt nghiệp của học sinh trung cấp 5 năm (2011 - 2016) .... 66
Bảng 2.3. Bảng tỷ lệ số phiếu khảo sát CBQL, GV các trường TCCNQĐ ..... 69
Bảng 2.4. Bảng độ tuổi của đội ngũ giáo viên ................................................. 71
Bảng 2.5. Bảng trình độ đào tạo ĐNGV cơ hữu các trường TCCNQĐ .......... 72
Bảng 2.6. Trình độ NVSP của ĐNGV Trường TCCNQĐ .............................. 73
Bảng 2.7. Trình độ Ngoại ngữ của ĐNGV ...................................................... 74
Bảng 2.8. Tỷ lệ ý kiến đánh giá năng lực dạy học của ĐNGV ....................... 75
Bảng 2.9. Tỷ lệ ý kiến đánh giá của HS về năng lực dạy học của ĐNGV ...... 76
Bảng 2.10. Tỷ lệ ý kiến đánh giá năng lực chuyên môn nghề của ĐNGV ....... 77
Bảng 2.11. Tỷ lệ ý kiến đánh giá năng lực phát triển chương trình đào tạo
của ĐNGV ....................................................................................... 79
Bảng 2.12. Tỷ lệ ý kiến đánh giá năng lực NCKH của ĐNGV ......................... 80
Bảng 2.13. Tỷ lệ ý kiến đánh giá năng lực quan hệ với doanh nghiệp của
ĐNGV.............................................................................................. 82
Bảng 2.14. Tỷ lệ ý kiến đánh giá năng lực phát triển nghề nghiệp của ĐNGV ... 83
Bảng 2.15. Đánh giá mức độ thực hiện của quy hoạch ĐNGV ........................ 85
Bảng 2.16. Công tác tuyển dụng ĐNGV ........................................................... 87
Bảng 2.17. Đánh giá việc bố trí, sử dụng giáo viên........................................... 88
Bảng 2.18. Nhận thức về mức độ cần thiết của công tác đào tạo, bồi dưỡng
ĐNGV.............................................................................................. 89
Bảng 2.19. Tỷ lệ ý kiến đánh giá về mức độ thực hiện công tác đào tạo,
bồi dưỡng ĐNGV ............................................................................ 90
Bảng 2.20. Nhận thức về mức độ cần thiết của công tác đánh giá ĐNGV ....... 92
Bảng 2.21. Mức độ thực hiện việc đánh giá ĐNGV ......................................... 93
Bảng 2.22. Nhận thức về mức độ cần thiết của việc thực hiện chế độ chính
sách đối với GV ............................................................................... 95
x
Bảng 2.23. Mức độ thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên................... 96
Bảng 2.24. Các yếu tố tác động đến sự phát triển của ĐNGV .......................... 97
Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm về tính cần thiết của các giải pháp ............. 142
Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm về tính khả thi của các giải pháp ................ 143
Bảng 3.3. Tiêu chí đánh giá năng lực dạy học của đội ngũ giáo viên ........... 145
Bảng 3.4. Năng lực dạy học của giáo viên trước thử nghiệm ....................... 148
Bảng 3.5. Năng lực dạy học của giáo viên sau thử nghiệm .......................... 149
Bảng 3.6. So sánh năng lực dạy học của giáo viên trước và sau thử nghiệm . 149
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong công cuộc đổi mới, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự
nghiệp giáo dục Việt Nam đã phát triển không ngừng và đạt được những thành
tựu lớn lao. Nhưng nhìn chung, chất lượng đào tạo còn thấp, chưa đáp ứng yêu
cầu thực tiễn. Công tác phát triển đội ngũ giáo viên còn nhiều hạn chế, chưa đáp
ứng được yêu cầu của đất nước trong thời kỳ CNH - HĐH. Trong văn kiện Đại
hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII đã khẳng định: “Đổi mới căn bản và toàn
diện giáo dục, đào tạo; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng
cường tiềm lực và đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ”. Bên cạnh đó sự
phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất
lượng cao là một đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định quá trình cơ cấu lại
nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và là lợi thế cạnh tranh dài hạn, bảo
đảm KT - XH phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững [23].
Để có thể thích ứng với xu thế của toàn cầu hóa, sự phát triển của KH&CN
và nền kinh tế tri thức, các trường TCCNQĐ phải không ngừng đổi mới theo một
chiến lược nhất quán với tầm nhìn rộng. Đồng thời, tập trung xây dựng và phát
triển năng lực cốt lõi và những năng lực phân biệt của ĐNGV để tạo lợi thế cạnh
tranh bền vững, lâu dài; tăng cường đáp ứng nhu cầu KT - XH của quốc gia; lấy
người học làm trung tâm trong quá trình đào tạo theo hướng cung cấp cho HS
kiến thức, tay nghề phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Hiện nay, khoa học kỹ thuật, công nghệ trên thế giới ngày càng phát
triển trong đó có khoa học và nghệ thuật quân sự. Để theo kịp sự phát triển
đó, Việt Nam ta phải tăng cường phát triển sự nghiệp GD&ĐT. Mặt khác, để
đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng
bước hiện