Du lịch là một trong những ngành c đ ng g p quan trọng đối với sự phát
triển của kinh tế thế giới. Theo báo cáo của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới
(WTTC), năm , tổng thu từ ngành Du lịch đã đ ng g p nghìn tỷ USDchiếm 10.3% GDP thế giới, tạo ra 330 triệu việc làm- chiếm 1/10 tổng việc làm trên
toàn thế giới. Hoạt động của ngành kinh tế du lịch c đ ng g p quan trọng vào tăng
trưởng kinh tế, thúc đẩy “xuất khẩu tại chỗ” các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ ra
nước ngoài, đồng thời tạo động lực phát triển cho các ngành kinh tế khác, tạo nhiều
cơ hội việc làm và thu nhập cho người dân, là phương tiện quảng bá hiệu quả hình
ảnh đất nước. Là một bộ phận cấu thành nên ngành Du lịch, du lịch quốc tế cũng
đ ng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.
Ngày 9/7/1960 là dấu son lịch sử đối với những người làm du lịch, đánh dấu
sự ra đời của ngành Du lịch Việt Nam với sự thành lập của “Công ty Du lịch Việt
Nam” Tuy nhiên, du lịch Việt Nam trong thời kỳ này chủ yếu là du lịch nội địa, do
đ , quy mô của ngành Du lịch không lớn. Ngành Du lịch của Việt Nam nói chung
và du lịch quốc tế của Việt Nam nói riêng chỉ thực sự phát triển từ những năm s
khi đất nước mở cửa hội nhập với khu vực và thế giới. Có thể nói, quá trình Việt
Nam tham gia vào tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế là một nhân tố
quan trọng, c tác động tích cực đến sự phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Những dấu mốc lịch sử trên con đường hội nhập của Việt Nam có thể kể đến như:
năm 5- Việt Nam hội nhập ASEAN, năm - Việt Nam là thành viên của
APEC, năm - Việt Nam gia nhập WTO Trong tiến trình trên, việc Việt Nam
gia nhập ASEAN thực sự là một sự kiện c ý nghĩa trọng đại đối với sự phát triển
của đất nước nói chung và du lịch quốc tế đến Việt Nam nói riêng. ASEAN là một
trong những nền tảng quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy Việt Nam hội nhập kinh tế
quốc tế sâu rộng hơn, từ đ mang lại những cơ hội mới cho phát triển du lịch quốc
tế. ASEAN hình thành dựa trên ba trụ cột: Cộng đồng Chính trị- An ninh, Cộng
đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn h a- Xã hội. Trong ba trụ cột này, Cộng đồng
Kinh tế ASEAN (AEC) là trụ cột c tác động mạnh nhất tới sự phát triển du lịch
quốc tế đến Việt Nam.
201 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
---------
LÊ XUÂN HOÀN
PHÁT TRIỂN DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM
TRONG BỐI CẢNH CỘNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN (AEC)
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ QUỐC TẾ
Hà Nội- 2022
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
---------
LÊ XUÂN HOÀN
PHÁT TRIỂN DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM
TRONG BỐI CẢNH CỘNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN (AEC)
Ngành, chuyên ngành: Kinh tế quốc tế
Mã số: 9 31 01 06
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ QUỐC TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. NGUYỄN THỊ KIM CHI
2. TS. NGUYỄN ANH TUẤN
Hà Nội- 2022
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả trình bày trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất ký
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan luận án được tiến hành nghiên cứu một cách nghiêm túc và
kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đi trước đã được tiếp thu một cách chân
thực, cẩn trọng, có trích nguồn dẫn cụ thể trong luận án.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
Tác giả luận án
MỤC LỤC
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt ................................................................. vi
Danh mục các bảng ............................................................................................... viii
Danh mục các hình .................................................................................................. ix
Mở đầu ....................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ................................................................................ 10
1.1. Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án .............................. 10
1.1.1 Các nghiên cứu về du lịch và du lịch quốc tế .................................................. 10
1.1.2 Các nghiên cứu về Cộng đồng Kinh tế ASEAN và du lịch ASEAN .................. 14
1.1.3 Các nghiên cứu về sự phát triển của du lịch quốc tế đến Việt Nam trong bối
cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN ...................................................................... 16
1.2. Đánh giá kết quả các công trình nghiên cứu đã công bố và vấn đề đặt ra
cần tiếp tục nghiên cứu .................................................................................. 18
1.2.1 Đánh giá kết quả đạt được của các công trình nghiên cứu ............................. 18
1.2.2 Khoảng trống nghiên cứu và những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu .... 20
Tiểu kết chƣơng 1 .................................................................................................... 23
CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DU
LỊCH QUỐC TẾ ............................................................................................ 24
2.1. Một số vấn đề cơ bản về phát triển du lịch quốc tế ...................................... 24
2.1.1 Một số khái niệm liên quan .............................................................................. 24
2.1.2 Phân loại du lịch quốc tế và các hình thức kinh doanh du lịch quốc tế .......... 27
2.1.3 Vai trò của du lịch quốc tế ............................................................................... 28
2.2. Nội dung của phát triển du lịch quốc tế ......................................................... 30
2.2.1 Các chủ thể chính trong phát triển du lịch quốc tế .......................................... 30
2.2.2 Một số chỉ tiêu đánh giá sự phát triển du lịch quốc tế..................................... 31
2.2.3 Một số nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch quốc tế .......................... 34
2.3. Kinh nghiệm phát triển du lịch quốc tế của một số quốc gia ASEAN và bài
học cho Việt Nam ............................................................................................ 38
2.3.1 Kinh nghiệm phát triển du lịch quốc tế của một số quốc gia ASEAN ............. 39
2.3.2 Bài học cho sự phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam từ kinh nghiệm của
một số quốc gia ASEAN .................................................................................... 48
Tiểu kết chƣơng 2 .................................................................................................... 54
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT
NAM TRONG BỐI CẢNH CỘNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN ................. 55
3.1. Tổng quan về sự phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam trong bối cảnh
Cộng đồng Kinh tế ASEAN ........................................................................... 55
3.1.1 Định hướng chung về phát triển du lịch và kế hoạch hội nhập du lịch của
ASEAN .............................................................................................................. 56
3.1.2 Một số Nghị định, Hiệp định, Thỏa thuận của Cộng đồng Kinh tế ASEAN liên
quan đến phát triển du lịch quốc tế .................................................................. 58
3.1.3 Du lịch Việt Nam trong mối quan hệ với Cộng đồng Kinh tế ASEAN ....... 62
3.1.4 Tác động của Cộng đồng kinh tế ASEAN tới sự phát triển du lịch quốc tế
đến Việt Nam ................................................................................................... 62
3.1.5 Nội dung phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam trong bối cảnh Cộng
đồng Kinh tế ASEAN ....................................................................................... 68
3.2. Thực trạng phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 2010- 2020:
trƣớc và sau khi Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành ........................... 69
3.2.1 Tình hình đầu tư cho phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam ........................ 69
3.2.2 Nguồn nhân lực trong phát triển du lịch quốc tế ............................................. 76
3.2.3 Kết quả đạt được của du lịch quốc tế .............................................................. 80
3.3. Đánh giá sự phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam trong bối cảnh Cộng
đồng Kinh tế ASEAN ..................................................................................... 95
3.3.1 Những thành công đạt được ............................................................................. 95
3.3.2 Hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của hạn chế ........................................... 98
Tiểu kết chƣơng 3 .................................................................................................. 104
CHƢƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN
DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CỘNG
ĐỒNG KINH TẾ ASEAN THỜI GIAN TỚI ............................................ 106
4.1. Triển vọng phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam trong bối cảnh Cộng
đồng Kinh tế ASEAN thời gian tới ............................................................. 106
4.1.1 Bối cảnh quốc tế và trong nước ảnh hưởng đến phát triển du lịch quốc tế đến
Việt Nam ......................................................................................................... 106
4.1.2 Một số xu hướng phát triển du lịch quốc tế trên thế giới tác động đến sự phát
triển của du lịch quốc tế đến Việt Nam .......................................................... 114
4.1.3 Đánh giá triển vọng phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian
tới .................................................................................................................... 117
4.2. Quan điểm, định hƣớng của Đảng và Nhà nƣớc về phát triển du lịch quốc
tế đến Việt Nam thời gian tới ...................................................................... 120
4.2.1 Quan điểm phát triển du lịch quốc tế ............................................................. 120
4.2.2 Mục tiêu phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam đến năm 2030 .................. 121
4.3. Một số giải pháp nhằm phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam thời gian
tới ................................................................................................................... 122
4.3.1 Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch, đa dạng hóa các loại hình du lịch .. 123
4.3.2 Phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ............................... 124
4.3.3 Phát triển nguồn nhân lực trong ngành Du lịch ............................................ 125
4.3.4 Tăng cường xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch nhằm thu hút
khách du lịch quốc tế ...................................................................................... 128
4.3.5 Đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế, chú trọng phát triển thị trường
khách du lịch ASEAN ..................................................................................... 130
4.3.6 Việt Nam tăng cường hội nhập, hợp tác quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực du
lịch .................................................................................................................. 130
4.3.7 Một số giải pháp khác .................................................................................... 131
4.4. Một số kiến nghị nhằm phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam thời gian
tới ................................................................................................................... 140
4.4.1 Kiến nghị đối với doanh nghiệp ..................................................................... 140
4.4.2 Đối với người lao động trong ngành Du lịch ................................................. 141
Tiểu kết chƣơng 4 .................................................................................................. 143
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 144
DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ......................... 146
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 147
PHỤ LỤC ................................................................................................................... 1
Phụ lục 1: Sáu bộ phận lao động và ba mƣơi hai chức danh công việc trong
Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về các tiêu chuẩn nghề Du lịch (MRA-TP)
............................................................................................................................ 1
Phụ lục 2: Danh sách các nƣớc đƣợc miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam ... 2
Phụ lục 3: Năng suất lao động của nhân lực du lịch của một số quốc gia
ASEAN giai đoạn 2010- 2018 .......................................................................... 3
Phụ lục 4: Mức lƣơng trung bình tối thiểu của các quốc gia ASEAN năm 2020 4
Phụ lục 5: Số khách du lịch quốc tế đến các nƣớc thành viên ASEAN giai đoạn
2010- 2018 .......................................................................................................... 5
Phụ lục 6: Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ một số quốc gia ASEAN giai
đoạn 2010- 2020 ................................................................................................ 6
Phụ lục 7: Dòng vốn đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài vào ASEAN và các quốc gia
thành viên giai đoạn 2010- 2018 ...................................................................... 7
Phụ lục 8: Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài đƣợc cấp phép vào ngành Du lịch giai
đoạn 2016- 2019 (lũy kế đến 31/12 hàng năm) ............................................... 8
Phụ lục 9: Tỷ trọng đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài nội khối ASEAN theo nƣớc
tiếp nhận 2010- 2018 ......................................................................................... 9
Phụ lục 10: Bảng hỏi dành cho một số doanh nghiệp hoạt động trong ngành Du
lịch quốc tế tại Việt Nam ................................................................................ 10
Kết quả khảo sát hoạt động của một số doanh nghiệp hoạt động trong ngành
Du lịch quốc tế tại Việt Nam .......................................................................... 17
Phụ lục 11: Bảng hỏi dành cho các nhà quản lý, các chuyên gia hoạt động
trong lĩnh vực du lịch về sự phát triển của du lịch quốc tế đến Việt Nam
trong bối cảnh AEC ........................................................................................ 24
Kết quả khảo sát các nhà quản lý, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du
lịch về sự phát triển của du lịch quốc tế đến Việt Nam trong bối cảnh
AEC .................................................................................................................. 29
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Nguyên nghĩa tiếng anh Nguyên nghĩa tiếng việt
ACIA
ASEAN Comprehensive
Investment Agreement
Hiệp định Đầu tư Toàn diện
ASEAN
AEC ASEAN Economic Community Cộng đồng Kinh tế ASEAN
AFAS
ASEAN Framework Agreement
on Services
Hiệp định Khung về Dịch vụ
ASEAN
ATIGA
ASEAN Trade in Goods
Agreement
Hiệp định Thương mại Hàng
hóa ASEAN
ATSP ASEAN Tourism Strategic Plan
Kế hoạch chiến lược du lịch
ASEAN
CATC
Common ASEAN Tourism
Curriculum
Chương trình Du lịch chung
ASEAN
EU European Union Liên minh châu Âu
FDI Foreign direct investment Đầu tư trực tiếp nước ngoài
GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội
ICCA
International Congress and
Vonvention Association
Hiệp hội Quốc tế về Hội nghị và
Hội thảo quốc tế
ISC Immogration Security Clearance
ISDS Investor-state dispute settlement
Cơ chế giải quyết tranh chấp
Nhà nước- nhà đầu tư nước
ngoài
JCI Joint Commission International Ủy ban liên kết quốc tế
MICE
Meetings, incentives,
conferences and exhibitions
(Du lịch kết hợp) cuộc họp,
khen thưởng, hội nghị và triển
lãm
MNP
Agreement on Movement of
Natural Persons
Hiệp định về Di chuyển thể
nhân
MNS Malaysian Nature Society Hiệp hội Tự nhiên Malaysia
MRA
Mutual Recognition
Agreements
Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau
MRA-TP
Mutual Recognition
Arrangement on
Tourism Professionals
Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau
về các tiêu chuẩn ngành Du lịch
MTPB
Malaysia Tourism Promotion
Board
Hội đồng xúc tiến du lịch
Malaysia
NTMP National Tourism Master Plan
Kế hoạch tổng thể du lịch quốc
gia
OECD
Organisation for Economic
Cooperation and Development
Tổ chức Hợp tác và Phát triển
kinh tế
SSM Secretariat Shopping Malaysia Ban Thư ký Mua sắm Malaysia
STPB
Singapore Tourist Promotion
Board
Hội đồng xúc tiến du lịch
Singapore
TAT Tourism Authority of Thailand Tổng cục Du lịch Thái Lan
TCEB
Thailand Convention and
Exhibition Bureau
Văn phòng Hội nghị và Triển
lãm Thái Lan
TPDF
Tourism Product Development
Fund
Quỹ phát triển sản phẩm du lịch
UNWTO World Tourism Organization Tổ chức Du lịch Thế giới
USD United States Dollar Đô la Mỹ
VAT Value Added Tax Thuế giá trị gia tăng
VTCB
Vietnam Tourism Certification
Board
Hội đồng cấp chứng chỉ nghiệp
vụ Du lịch
WEF World Economic Forum Diễn đàn Kinh tế thế giới
WTTC
World Travel & Tourism
Council
Hội đồng Du lịch và Lữ hành
Thế giới
WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của du lịch quốc tế ........................... 31
Bảng Các nhân tố tác động đến sự phát triển du lịch quốc tế .................... 35
Bảng Lịch sử xây dựng thương hiệu của Singapore .................................. 42
Bảng Định hướng chiến lược phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm
của AEC .................................................................................................................... 57
Bảng Số lượng cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao giai đoạn 2014- 2019 ........... 74
Bảng Doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2010-2020 . 76
Bảng Tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc đã qua đào tạo trong
ngành Du lịch giai đoạn 2010- 2020 ......................................................................... 78
Bảng 5 Số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam theo khu vực giai đoạn 2010-
2019 ........................................................................................................................... 82
Bảng Chi tiêu ình quân một ngày của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam
giai đoạn 2009- 2019 ................................................................................................. 85
Bảng Đ ng g p của du lịch quốc tế vào GDP của Việt Nam giai đoạn
2015- 2019 ................................................................................................................ 87
Bảng Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ các quốc gia ASEAN giai
đoạn 2010- 2020 ........................................................................................................ 88
Bảng Xếp hạng các quốc gia ASEAN theo cơ cấu khách du lịch quốc tế
đến Việt Nam ............................................................................................................ 89
Bảng Chi tiêu ình quân một ngày của khách du lịch ASEAN đến Việt
Nam giai đoạn 2009- 2019 ........................................................................................ 93
Bảng Mô hình SWOT đánh giá sự phát triển du lịch quốc tế đến Việt Nam
trong bối cảnh AEC ................................................................................................. 118
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình Các ộ phận cấu thành nên ngành Du lịch ........................................ 25
Hình Đánh giá của các chuyên gia về cơ hội phát triển du lịch quốc tế đến
Việt Nam trong bối cảnh AEC .................................................................................. 65
Hình Đánh giá của một số chuyên gia về thách thức đối với phát triển du
lịch quốc tế đến Việt Nam trong bối cảnh AEC ....................................................... 68
Hình Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội vào ngành Du lịch ........................ 70
Hình Số dự án và tổng số vốn FDI đăng ký đầu tư vào ngành Du lịch ..... 72
Hình 5 Cơ sở lưu trú du lịch giai đoạn 2010- 2019 ....................................... 73
Hình Số doanh nghiệp hoạt động trong ngành Dịch vụ lưu trú giai đoạn
2010- 2019 ................................................................................................................ 75
Hình Số lao động phục vụ trong ngành Du lịch* và Năng suất lao động xã
hội trong ngành Du lịch Việt Nam giai đoạn 2010- 2019 ......................................... 77
Hình Số hướng dẫn viên du lịch quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2010-
2020 ........................................................................................................................... 79
Hình Tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tốc độ tăng trưởng 80
Hình Cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam theo khu vực năm 5
và năm .............................................................................................................. 84
Hình Tổng thu từ du lịch quốc tế và tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2015-
2019 ........................................................................................................................... 86
Hình Cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ các nước ASEAN
năm 5 và năm ............................................................................................. 90
Hình Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ các nước Malaysia,
Singapore, Thái Lan và Campuchia .......................................................................... 91
Hình Đánh giá của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của các hoạt
động phát triển du lịch quốc tế ................................................................................ 102
Hình 5 Tỷ lệ phần trăm lợi nhuận doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động
phát triển du lịch ...................................................................................................... 103
Hình Kiến nghị của doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước đối với việc
thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh ngh