Cùng với sự phát triển của dịch vụ b-u chính viễn thông, dịch vụ thông
tin di động đ^ phát triển với tốc độ rất nhanh và đ^ trở thành một trong những
dịch vụ thiết yếu trong đời sống x^ hội của toàn nhân loại. Ngày nay ở các
n-ớc phát triển số thuê bao di động đ^ ngang bằng với số thuê bao cố định
nh-ng tốc độ phát triển thì nhanh hơn rất nhiều.
Tại thị tr-ờng Việt Nam theo số liệu của Bộ b-u chính viễn thông đến
cuối năm 2006 số thuê bao di động đ^ đạt là hơn 17 triệu thuê bao chiếm trên
68% tổng số thuê bao điện thoại và có tốc độ tăng tr-ởng trung bình từ 25-30% hàng năm. Thị tr-ờng Việt Nam với hơn 84 triệu dân và có một nền kinh
tế đang tăng tr-ởng cao và ổn định và cơ cấu dân sốtrẻ, dịch vụ thông tin di
động sẽ có rất nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Theo báo cáo điều tra thị
tr-ờng của h^ng nghiên cứu thị tr-ờng viễn thông HotTelecom, đến năm 2010,
mật độ thuê bao di động bình quân trên đầu ng-ời phải đạt đến 45% và chiếm
gần 90% tổng số thuê bao điện thoại trên toàn quốc.
1
Thời gian qua, tuy dịch vụ thông tin di động đ^ phát triển t-ơng đối
nhanh ở Việt Nam nh-ng ch-a t-ơng xứng với tiềm năng của thị tr-ờng. Tính
đến cuối năm 2006, số thuê bao di động mới chỉ đạt 20 máy trên 100 dân, đây
là một chỉ số thấp so với nhiều n-ớc trong khu vực và trên thế giới trong khi
n-ớc láng giềng Thái Lan đ^ đạt đến tỷ lệ 86%. Điềuđó đòi hỏi chính phủ và
các doanh nghiệp cần phải đổi mới hoạt động và hoạch định chiến l-ợc nhằm
nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh và mởrộng thị tr-ờng.
Trong xu thế chung hội nhập nền kinh tế thế giới, Chính phủ đ^ tiến hành
đổi mới các chính sách theo h-ớng tự do hoá nền kinh tế. Cùng với xu h-óng
đó Chính phủ đ^ ký các hiệp định song ph-ơng và đa ph-ơng với các n-ớc
trên thế giới. Đặc biệt là hiệp định Th-ơng mại Việt - Mỹ đ^ đi vào hoạt động
1
Báo cáo Việt nam năm 2006- HotTelecom
11
có hiệu quả. Thị tr-ờng viễn thông Việt Nam trong thời gian tới sẽ có nhiều
biến động lớn theo h-ớng tự do hơn, mở cửa hơn. Đếnnay Chính phủ đ^ cấp
giấy phép kinh doanh dịch vụ thông tin di động cho nhiều doanh nghiệp nhằm
xoá bỏ độc quyền công ty trong việc kinh doanh dịchvụ thông tin di động đ^
tồn tại một thời gian dài trong quá khứ ở Việt Nam.Cho đến cuối năm 2006
đ^ có 6 mạng l-ới cung cấp dịch vụ thông tin di động ra thị tr-ờng. Theo lộ
trình hội nhập trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
thông tin di động nữa ra đời thuộc nhiều thành phầnkinh tế khác nhau, thậm
chí có nhiều nhà khai thác viễn thông n-ớc ngoài tham gia vào thị tr-ờng
thông tin di động Việt Nam bằng nhiều cách gia nhậpthị tr-ờng khác nhau.
Trong điều kiện và môi tr-ờng kinh doanh mới, cạnh tranh ngày càng
quyết liệt đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động trên
thị tr-ờng Việt Nam phải không ngừng đổi mới hoạt động để nâng cao sức
cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng qui mô nâng cao
vị thế trên thị tr-ờng đảm bảo phát triển bền vững.Do dịch vụ mới phát triển ở
Việt Nam nh-ng lại đang phát triển với tốc độ rất nhanh nên phát triển kinh
doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thôngtin di động là một vấn
đề mới ch-a có đề tài cấp tiến sỹ nào nghiên cứu. Đó là yêu cầu cấp thiết của
việc lựa chọn đề tài.
207 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1685 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2
BộgiáodụcvđotạoBộgiáodụcvđotạoBộgiáodụcvđotạo
Tr−ờngđạIhọckinhtếquốcdân
lêlê ngọcngọc minhminh
phátphát triểntriển kinhkinh doanhdoanh củacủa cáccác doanhdoanh nghiệpnghiệp kinhkinh doadoanhnh dịchdịch vụvụ
thôngthông tintin didi độngđộng
tạitại việtviệt namnam
Chuyênngnh:Chuyênngnh: KinhtếTh−ơngmạiKinhtếTh−ơngmại
Msố:Msố: 62.34.10.0162.34.10.01
luậnántiếnsĩkinhtluậnántiếnsĩkinhtếluậnántiếnsĩkinht ếếế
Ng−ờih−ớngdẫnkhoahọc:
1.PGS.TS.Nguyễnduybột
2.gs.TS.đặngđìnhđo
Hà Nội - 2007
3
BộgiáodụcvđotạoBộgiáodụcvđotạoBộgiáodụcvđotạo
Tr−ờngđạIhọckinhtếquốcdânTr−ờngđạIhọckinhtếquốcdân
lêlê ngọcngọc minhminh
phátphát triểntriển kinhkinh doanhdoanh củacủa cáccác doanhdoanh nghiệpnghiệp kinhkinh doadoanhnh dịchdịch vụvụ
thôngthông tintin ddid ii độngđộng
tạitại việtviệt namnam
luậnántiếnsĩkinhtếluậnántiếnsĩkinhtếluậnántiếnsĩkinhtế
Hà Nội - 2007
2
LờicamđoanLờicamđoanLờicamđoan
TácgiảxincamđoanLuậnán “Pháttriểnkinhdoanhcủacácdoanh
nghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNam ”lcôngtrình
nghiêncứuđộclậpcủatácgiảd−ớisựh−ớngdẫncủaPGS.TSNguyễnDuy
BộtvGS.TSĐặngĐìnhĐo.Côngtrìnhđ−ợctácgiảnghiêncứuvhon
thnhtạiTr−ờngđạihọckinhtếquốcdântừnăm2003đếnnăm2007.
Cáctiliệuthamkhảo,cácsốliệuthốngkêphụcvụmụcđíchnghiên
cứucôngtrìnhnyđ−ợcsửdụngđúngquyđịnh,khôngviphạmquychếbảo
mậtcủaNhn−ớc.
Trongquátrìnhnghiêncứu,tácgiảcócôngbốmộtsốkếtquảtrêncác
tạpchíkhoahọccủangnhvcủalĩnhvựckinhtế.Ngoira,kếtquảnghiên
cứucủaluậnánnych−atừngđ−ợccôngbốtrongbấtkỳcôngtrìnhnghiên
cứunokhác.
Tácgiảxincamđoannhữngvấnđềnêutrênlhontonđúngsựthật.
Nếusai,tácgiảxinhontonchịutráchnhiệmtr−ớcphápluật.
Tác giả
LêLê NgọcNgọc MinhMinh
3
mụclụcmụclụcmụclục
Trang
Trangphụbìa
Lờicamđoan ........................................................................................................2
Danhmụccáctừviếttắt ........................................................................................4
Danhmụcbảngbiểu ..............................................................................................7
Danhmụchìnhvẽ .................................................................................................8
LờimởđầuLờimởđầuLờimởđầu ......................................................................................................10
Ch−ơng1Ch−ơng1 :Nhữngvấnđềlýluậncơbảnvềpháttriểnkinhdo:Nhữngvấnđềlýluậncơbảnvềpháttriểnkinhdoanhcủacácanhcủacác
doanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtdoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNamạiViệtNam ..15
1.1.Cácph−ơngthứccungcấpdịchvụ...........................................................15
1.2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động v vai trò của nó
trongnềnkinhtếquốcdân......................................................................16
1.3.pháttriểnkinhdoanhvnhữngchỉtiêuđánhgiápháttriểnkinhdoanh
củadoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộng.............................37
1.4.Cơsởđểpháttriểnkinhdoanhvnhữngyếutốảnhh−ởngđếnsựphát
triểnkinhdoanhcủadoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộng ...48
1.5. Kinh nghiệm phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh
dịchvụthôngtindiđộngtrênthếgiới ......................................................59
Ch−ơng2:Ch−ơng2: thựctrạngpháttriểnkinhdoanhcủacácdoanhnghithựctrạngpháttriểnkinhdoanhcủacácdoanhnghiệpkinhệpkinh
doanhdịchvụthôngtindiđộngViệtNamdoanhdịchvụthôngtindiđộngViệtNam ..................................69
2.1. Khái quát quá trình phát triển v đặc điểm kinh doanh của các doanh
nghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNam..........................69
2.2.Thựctrạngpháttriểnkinhdoanhcủacácdoanhnghiệpkinhdoanhdịch
vụthôngtindiđộngtrênthịtr−ờngViệtNamtrongthờigianvừaqua.........85
2.3.Nhữngkếtluậnrútraquanghiêncứutìnhhìnhpháttriểnkinhdoanhcủa
cácdoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtrongthờigian
vừaqua................................................................................................133
Ch−ơng3:Ch−ơng3: Ph−ơngh−ớngvgiảipháppháttriểnkinhdoanhcủPh−ơngh−ớngvgiảipháppháttriểnkinhdoanhcủacácdoanhacácdoanh
nghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNamtNam ...........143
3.1. Cơ hội v thách thức đối với sự phát triển kinh doanh của các doanh
nghiệpkinhdoanhdịchvụTTDĐtạiViệtNam .......................................143
3.2.Mụctiêuvph−ơngh−ớngpháttriểnngnhthôngtindiđộngViệtNam
tronggiaiđoạntới ................................................................................148
3.3.Giảiphápthúcđẩykinhdoanhvnângcaokhảnăngcạnhtranhcủacác
doanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộng.................................159
3.4. Giải pháp tạo môi tr−ờng kinh doanh bình đẳng v thuận lợi cho các
doanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộng.................................192
KếtluậnKếtluậnKếtluận ........................................................................................................197
DanhmụccáccôngtrìnhnghiêncứukhoahọcDanhmụccáccôngtrìnhnghiêncứukhoahọccôngbốDanhmụccáccôngtrìnhnghiêncứukhoahọc côngbốcủatácgiảcôngbốcủatácgiảcủatácgiả ..........199
TiliệuthamkhảotiếngViệtTiliệuthamkhảotiếngViệt .........................................................................200
TiliệuthamkhảotiếngAnhTiliệuthamkhảotiếngAnh .........................................................................205
phụlụcphụlụcphụlục ........................................................................................................206
4
danhmụccáctừviếttắtdanhmụccáctừviếttắtdanhmụccáctừviếttắt
TiếngViệtTiếngViệt TiếngViệt TiếngAnhTiếngAnh TiếngAnh
3G Thếhệthứ3 ThirdGeneration
ABC Trungtâmquảnlýkháchhng& Administration,Billingand
tínhc−ớc CustomerCareCenter
ADSL Đ−ờngdâythuêbaosốbấtđốixứng AsymmetricDigitalSubscriberLine
AMPS Dịchvụđiệnthoạidiđộngtiêntiến AdvancedMobilePhoneService
ARPU Doanhthutrungbìnhtrênmột AverageRevenuePerUser
kháchhng
ASEAN Hiệphộicácn−ớcĐôngNamá AssociationofSoutheastAsian
Nations
ATM Chếđộtruyềndẫnkhôngđồngbộ AsynchronousTransferMode
AUC Trungtâmnhậnthực AuthenticationCentre
BCC Hợpđồnghợptáckinhdoanh BusinessCoOperationContract
BSC Bộđiềukhiếntrạmcơsở BaseStationController
BTS Trạmthuphátcơsở BaseTransceiverStation
CDMA Truynhậpghépkênhtheom CodeDivisionMultipleAccess
CIV TậpđonkinhtếComvik/Kinnevik Comvik/Kinnevik
DCS Hệthốngthôngtintếbosố DigitalCellularSystem
EDGE TruyềndẫntốcđộcaocủamạngGSM EnhancedDataratesforGSM
Evolution
EDI Traođổidữliệuđiệntử ElectronicDataInterchange
EIR Bộnhậndạngthiếtbị EquipmentIndentifyRegister
ETST ViệntiêuchuẩnviễnthôngchâuÂu EuropeanTelecommunication
StandardizationInstitute
FDI Đầut−trựctiếpn−ớcngoi ForeignDirectInvestment
GDP Tổngsảnphẩmquốcnội GrossDomesticProduct
GNP Tổngsảnl−ợngquốcdân GrossNationalProduct
GPRS Dịchvụvôtuyếnchuyểnmạchgói GenaralPaketRadioService
5
GSM Hệthốngthôngtindiđộngtoncầu GlobalSystemforMobile
Communications
HLR Bộđịnhvịthuêbaochủ HomeLocationRegister
HSDPA Truynhậpgóitốcđộcao HighSpeedDownloadPacket
Access
IMS Hệthốngsảnxuấtthôngminh IntelligentManufacturingSystems
IN Mạngthôngminh IntelligentNetwork
ITU Liênminhviễnthôngquốctế InternationalTelecommunication
Union
LBS Dịchvụđịnhvịcơbản Locationbasedservices
MCA Thôngbáocuộcgọinhỡ MissedCallAlert
MFN Mạngđatần Multifrequencynetwork
MMS Dịchvụnhắntinđaph−ơngtiện MultimediaMessagingService
MS Trạmdiđộng MobileStation
MSC Trungtâmchuyểnmạchdiđộng MobileSwitchingCenter
NGN Mạngthếhệmới NextGenerationNetworking
NMT ĐiệnthoạidiđộngBắcÂu NordicMobileTelephone
OMC TrungtâmkhaithácBảod−ỡng OperationMaintenanceCenter
PLMN Mạngdiđộngmặtđấtcôngcộng PublicLandMobileNetwork
PR Quanhệcôngchúng Publicrelations
PUK Khóagiảimcánhân PersonalUnblockingKey
R&D Nghiêncứuvpháttriển Researchanddevelopment
SMS Dịchvụnhắntinngắn ShortMessagerService
TACS Dịchvụtruynhậptruyềnthông TotalAccessCommunications
Service
TDMA Truynhậpghépkênhtheothờigian TimedivisionmultipleAccess
TQM Quảntrịchấtl−ợng TotalQualityManagement
TRAU Bộphốihợptruyềndẫntínhiệu TranscodingRateAdaptionUnit
UMTS Hệthốngviễnthôngdiđộngđanăng UniversalMobile
TelecommunicationsSystem
6
USSD Dữliệudịchvụhỗtrợbấtcấutrúc UnstructuredSupplementary
ServiceData
VLR Bộđịnhvịthuêbaokhách VisitorLocationRegister
WAP Thủtụcứngdụngvôtuyến WirelessApplicationProtocol
WCDMA Truynhậpghépkênhtheombăng WidebandCodeDivisionMultiple
rộng Access
WiMAX Truynhậpvibat−ơngtáctoncầu WorldwideInteroperabilityfor
MicrowaveAccess
WTO Tổchứcth−ơngmạithếgiới WorldTradeOrganization
TiếngViệtTiếngViệt TiếngViệt
BCVT B−uchínhViễnthông
CBCNV Cánbộcôngnhânviên
CNBCVT CôngnghệB−uchínhViễnthông
CSKH Chămsóckháchhng
DV Dịchvụ
DVKH Dịchvụkháchhng
DVTTDĐ Dịchvụthôngtindiđộng
EVN CôngtyThôngtinviễnthôngđiệnlực
GPC CôngtyDịchvụviễnthôngVinaphone
HT CôngtycổphẩnViễnthôngHNội
KD Kinhdoanh
SPT CôngtycổphầndịchvụB−uchính
ViễnthôngSigòn
TTDĐ Thôngtindiđộng
Viettel TổngcôngtyCôngtyViễnthông
quânđội
VMS CôngtyThôngtindiđộng
VNPT TậpđonB−uchínhViễnthông
7
danhmụcbảngbiểudanhmụcbảngbiểudanhmụcbảngbiểu
Bảng2.1:Chiphí,LợinhuậncủaVinaphone(20022006)..............................120
Bảng2.2:Pháttriểnthuêbaovthịphầncủatonthịtr−ờngDVTTDĐ
ViệtNam(20022006)................................................................132
Bảng3.1:Kếtquảdựbáotheokịchbản1,kinhtếtăngtr−ởngtrên7,5%........155
Bảng3.2:Kếtquảdựbáotheokịchbản2,kinhtếtăngtr−ởngtrên7,5%.........155
Bảng3.3:Dựbáopháttriểnthịtr−ờngthôngtindiđộngViệtNam ..................156
Bảng3.4:Xuh−ớngmớitrongph−ơngthứcbánhngcủacácdoanhnghiệp
kinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNam ..........................157
8
DanhmụchìnhvẽDanhmụchìnhvẽDanhmụchìnhvẽ
Hình 1.1: Mối quan hệ doanh nghiệp KD DVTTDĐ, nh cung ứng v
kháchhng ................................................................................ 22
Hình 1.2: Quytrìnhthựchiệncuộcgọitrênmạngthôngtindiđộng .............. 31
Hình 1.3: Quytrìnhkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộng ............................. 36
Hình 2.1: BiểuđồthịphầncácdoanhnghiệpViễnthôngvInternetViệtNam .. 75
Hình 2.2: Tình hình phát triển TB MobiFone, Vinaphone sau giảm c−ớc
năm2004.................................................................................. 87
Hình 2.3 Biểu đồ tăng tr−ởng vùng phủ sóng của các doanh nghiệp kinh
doanhdịchvụthôngitndiđộng(20012006) .............................. 91
Hình 2.4: Biểu đồ tốc độ tăng tr−ởng vùng phủ sóng của MobiFone,
VinaphonevViettel(2002–2006) ............................................ 92
Hình 2.5: Biểu đồ phát triển thuê bao của các doanh nghiệp kinh doanh
dịchvụthôngtindiđộng(20012006) ......................................... 93
Hình 2.6: Biểuđồsosánhquymôdịchvụcủa3doanhnghiệpMobiFone,
VinaphonevViettel(2006) ....................................................... 96
Hình 2.7: Biểuđồtăngtr−ởngdoanhthucủacácdoanhnghiệpkinhdoanh
dịchvụthôngtindiđộng(20022006) ........................................ 97
Hình 2.8: Biểuđồtốcđộtăngtr−ởngdoanhthucủacácdoanhnghiệpkinh
doanhdịchvụthôngtindiđộng(20022006) .............................. 98
Hình 2.9: Biểuđồtăngtr−ởngthuêbaocủaMobiFone(20022006)............ 103
Hình 2.10: Tăngtr−ởngthuêbaocủaMobiFone(20022006)..................... 105
Hình 2.11: ThịphầndịchvụthôngtindiđộngcủaMobiFone20022006 ... 106
Hình 2.12: TìnhhìnhpháttriểndoanhthucủaMobiFone(20022006) ....... 107
Hình 2.13: Chỉtiêuchấtl−ợngcuộcgọicủaMobiFone20022006 ............. 108
Hình 2.14: Tìnhhìnhpháttriểnmạngl−ớicủaMobiFone20022006 ......... 109
Hình 2.15: Doanhthu,Chiphí,LợinhuậncủaMobiFone20022006......... 110
9
Hình 2.16 :Biểuđồsosánhtốcđộtăngtr−ởngcácchỉtiêukinhdoanhcủa
MobiFone............................................................................... 111
Hình 2.17: Biểuđồtăngtr−ởngthuêbaoVinaphone19962006................ 114
Hình 2.18: Tốcđộtăngtr−ởngthuêbaocủaVinaphone20022006........... 116
Hình 2.19: Biểuđồtăngtr−ởngdoanhthucủaVinaphonetừ20022006 .... 117
Hình 2.20: Tìnhhìnhpháttriểnmạngl−ớicủaVinaphone(20022006) ...... 118
Hình 2.21 :TốcđộtăngtrạmphátsóngcủaVinaphone(20022006) .......... 119
Hình 2.22 :BiểuđồDoanhthuvChiphícủaVinaphone(20022006) ....... 121
Hình 2.23: TìnhhìnhpháttriểnthuêbaocủaViettel(20042006)............... 123
Hình 2.24: Tìnhhìnhtăngtr−ởngthịphầncủaViettel ................................ 126
Hình 2.25: Tìnhhìnhpháttriểnmạngl−ớicủaViettel(20042006)............. 129
Hình 2.26: TìnhhìnhpháttriểndoanhthucủaViettel(20042005) ........... 130
Hình 2.27: Động thái tăng tr−ởng thị phần của các doanh nghiệp kinh
doanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNam(20022006) ....... 136
Hình 2.28: Biểuđồtốcđộtăngtr−ởngvùngphủsóngcủacácdoanhnghiệp
kinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNam(20022006) 137
Hình 2.29: Sosánhmậtđộng−ờisửdụngdịchvụthôngtindiđộngtạiViệt
Namvmộtsốn−ớctrongkhuvực .......................................... 138
Hình 2.30: Biểuđồbiếnđộngtỷsuấtlợinhuận/thuêbaocủaMobiFonev
Vinaphone(20022006)......................................................... 139
Hình 3.1: Biểu đồ so sánh sự chênh lệch về giá dịch vụ giữa các doanh
nghiệp(2006)........................................................................... 158
Hình 3.2 :BiểuđồdựđoánchỉsốARPUcủacácdoanhnghiệpngycnggiảm . 159
Hình 3.3: ThápdânsốViệtNam(2000).................................................... 165
10
LờimởđầuLờimởđầuLờimởđầu
1.Tínhcấpthiếtcủađềtiluậnán1.Tínhcấpthiếtcủađềtiluậnán1.Tínhcấpthiếtcủađềtiluậnán
Cùngvớisựpháttriểncủadịchvụb−uchínhviễnthông,dịchvụthông
tindiđộngđpháttriểnvớitốcđộrấtnhanhvđtrởthnhmộttrongnhững
dịchvụthiếtyếutrongđờisốngxhộicủatonnhânloại.Ngynayởcác
n−ớcpháttriểnsốthuêbaodiđộngđngangbằngvớisốthuêbaocốđịnh
nh−ngtốcđộpháttriểnthìnhanhhơnrấtnhiều.
Tạithịtr−ờngViệtNamtheosốliệucủaBộb−uchínhviễnthôngđến
cuốinăm2006sốthuêbaodiđộngđđạtlhơn17triệuthuêbaochiếmtrên
68%tổngsốthuêbaođiệnthoạivcótốcđộtăngtr−ởngtrungbìnhtừ25
30%hngnăm.Thịtr−ờngViệtNamvớihơn84triệudânvcómộtnềnkinh
tếđangtăngtr−ởngcaovổnđịnhvcơcấudânsốtrẻ,dịchvụthôngtindi
độngsẽcórấtnhiềutiềmnăngvcơhộipháttriển.Theobáocáođiềutrathị
tr−ờngcủahngnghiêncứuthịtr−ờngviễnthôngHotTelecom,đếnnăm2010,
mậtđộthuêbaodiđộngbìnhquântrênđầung−ờiphảiđạtđến45%vchiếm
gần90%tổngsốthuêbaođiệnthoạitrêntonquốc.1
Thời gian qua, tuy dịch vụ thông tin di động đ phát triển t−ơng đối
nhanhởViệtNamnh−ngch−at−ơngxứngvớitiềmnăngcủathịtr−ờng.Tính
đếncuốinăm2006,sốthuêbaodiđộngmớichỉđạt20máytrên100dân,đây
lmộtchỉsốthấpsovớinhiềun−ớctrongkhuvựcvtrênthếgiớitrongkhi
n−ớclánggiềngTháiLanđđạtđếntỷlệ86%.Điềuđóđòihỏichínhphủv
cácdoanhnghiệpcầnphảiđổimớihoạtđộngvhoạchđịnhchiếnl−ợcnhằm
nângcaohơnnữahiệuquảsảnxuấtkinhdoanhvmởrộngthịtr−ờng.
Trongxuthếchunghộinhậpnềnkinhtếthếgiới,Chínhphủđtiếnhnh
đổimớicácchínhsáchtheoh−ớngtựdohoánềnkinhtế.Cùngvớixuh−óng
đóChínhphủđkýcáchiệpđịnhsongph−ơngvđaph−ơngvớicácn−ớc
trênthếgiới.ĐặcbiệtlhiệpđịnhTh−ơngmạiViệtMỹđđivohoạtđộng
1 BáocáoViệtnamnăm2006HotTelecom
11
cóhiệuquả.Thịtr−ờngviễnthôngViệtNamtrongthờigiantớisẽcónhiều
biếnđộnglớntheoh−ớngtựdohơn,mởcửahơn.ĐếnnayChínhphủđcấp
giấyphépkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngchonhiềudoanhnghiệpnhằm
xoábỏđộcquyềncôngtytrongviệckinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngđ
tồntạimộtthờigianditrongquákhứởViệtNam.Chođếncuốinăm2006
đcó6mạngl−ớicungcấpdịchvụthôngtindiđộngrathịtr−ờng.Theolộ
trìnhhộinhậptrongthờigiantớisẽcónhiềudoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụ
thôngtindiđộngnữarađờithuộcnhiềuthnhphầnkinhtếkhácnhau,thậm
chí có nhiều nh khai thác viễn thông n−ớc ngoi tham gia vo thị tr−ờng
thôngtindiđộngViệtNambằngnhiềucáchgianhậpthịtr−ờngkhácnhau.
Trong điều kiện v môitr−ờng kinhdoanh mới, cạnhtranhngy cng
quyếtliệtđòihỏicácdoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtrên
thịtr−ờngViệtNamphảikhôngngừngđổimớihoạtđộngđểnângcaosức
cạnhtranh,nângcaohiệuquảsảnxuấtkinhdoanh,mởrộngquimônângcao
vịthếtrênthịtr−ờngđảmbảopháttriểnbềnvững.Dodịchvụmớipháttriểnở
ViệtNamnh−nglạiđangpháttriểnvớitốcđộrấtnhanhnênpháttriểnkinh
doanhcủacácdoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộnglmộtvấn
đềmớich−acóđềticấptiếnsỹnonghiêncứu.Đólyêucầucấpthiếtcủa
việclựachọnđềti.
2.Tìnhhìnhnghiêncứucủađềti2.Tìnhhìnhnghiêncứucủađềti2.Tìnhhìnhnghiêncứucủađềti
Lĩnhvựcdịchvụthôngtindiđộngđđ−ợccáctổchức,cánhânthực
hiệnnhiềunghiêncứutừtr−ớctớinay,tuynhiên,cácđềtinghiêncứuchủ
yếuxungquanhgócđộpháttriểncôngnghệ,kỹthuậtvmạngl−ới.TheoVụ
Côngnghệ–BộB−uchínhviễnthông,đầumốivềcácn