Luận án Phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
Cùng với sự phát triển của dịch vụ b-u chính viễn thông, dịch vụ thông tin di động đ^ phát triển với tốc độ rất nhanh và đ^ trở thành một trong những dịch vụ thiết yếu trong đời sống x^ hội của toàn nhân loại. Ngày nay ở các n-ớc phát triển số thuê bao di động đ^ ngang bằng với số thuê bao cố định nh-ng tốc độ phát triển thì nhanh hơn rất nhiều. Tại thị tr-ờng Việt Nam theo số liệu của Bộ b-u chính viễn thông đến cuối năm 2006 số thuê bao di động đ^ đạt là hơn 17 triệu thuê bao chiếm trên 68% tổng số thuê bao điện thoại và có tốc độ tăng tr-ởng trung bình từ 25-30% hàng năm. Thị tr-ờng Việt Nam với hơn 84 triệu dân và có một nền kinh tế đang tăng tr-ởng cao và ổn định và cơ cấu dân sốtrẻ, dịch vụ thông tin di động sẽ có rất nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Theo báo cáo điều tra thị tr-ờng của h^ng nghiên cứu thị tr-ờng viễn thông HotTelecom, đến năm 2010, mật độ thuê bao di động bình quân trên đầu ng-ời phải đạt đến 45% và chiếm gần 90% tổng số thuê bao điện thoại trên toàn quốc. 1 Thời gian qua, tuy dịch vụ thông tin di động đ^ phát triển t-ơng đối nhanh ở Việt Nam nh-ng ch-a t-ơng xứng với tiềm năng của thị tr-ờng. Tính đến cuối năm 2006, số thuê bao di động mới chỉ đạt 20 máy trên 100 dân, đây là một chỉ số thấp so với nhiều n-ớc trong khu vực và trên thế giới trong khi n-ớc láng giềng Thái Lan đ^ đạt đến tỷ lệ 86%. Điềuđó đòi hỏi chính phủ và các doanh nghiệp cần phải đổi mới hoạt động và hoạch định chiến l-ợc nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh và mởrộng thị tr-ờng. Trong xu thế chung hội nhập nền kinh tế thế giới, Chính phủ đ^ tiến hành đổi mới các chính sách theo h-ớng tự do hoá nền kinh tế. Cùng với xu h-óng đó Chính phủ đ^ ký các hiệp định song ph-ơng và đa ph-ơng với các n-ớc trên thế giới. Đặc biệt là hiệp định Th-ơng mại Việt - Mỹ đ^ đi vào hoạt động 1 Báo cáo Việt nam năm 2006- HotTelecom 11 có hiệu quả. Thị tr-ờng viễn thông Việt Nam trong thời gian tới sẽ có nhiều biến động lớn theo h-ớng tự do hơn, mở cửa hơn. Đếnnay Chính phủ đ^ cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ thông tin di động cho nhiều doanh nghiệp nhằm xoá bỏ độc quyền công ty trong việc kinh doanh dịchvụ thông tin di động đ^ tồn tại một thời gian dài trong quá khứ ở Việt Nam.Cho đến cuối năm 2006 đ^ có 6 mạng l-ới cung cấp dịch vụ thông tin di động ra thị tr-ờng. Theo lộ trình hội nhập trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động nữa ra đời thuộc nhiều thành phầnkinh tế khác nhau, thậm chí có nhiều nhà khai thác viễn thông n-ớc ngoài tham gia vào thị tr-ờng thông tin di động Việt Nam bằng nhiều cách gia nhậpthị tr-ờng khác nhau. Trong điều kiện và môi tr-ờng kinh doanh mới, cạnh tranh ngày càng quyết liệt đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động trên thị tr-ờng Việt Nam phải không ngừng đổi mới hoạt động để nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng qui mô nâng cao vị thế trên thị tr-ờng đảm bảo phát triển bền vững.Do dịch vụ mới phát triển ở Việt Nam nh-ng lại đang phát triển với tốc độ rất nhanh nên phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thôngtin di động là một vấn đề mới ch-a có đề tài cấp tiến sỹ nào nghiên cứu. Đó là yêu cầu cấp thiết của việc lựa chọn đề tài.