Xu hướng toàn cầu hóa kéo theo những đòi hỏi mới về nguồn nhân lực 
Xã hội phát triển với tốc độ chóng mặt như ngày nay đã mang lại 
những thuận lợi và không ít những khó khăn thách thức. Chúng ta - những 
con người đã, đang và sẽ sống trong xã hội ấy không chỉ được chứng kiến sự 
phát triển, thay đổi kì diệu của khoa học kĩ thuật, công nghệ mà còn là nhân tố 
trung tâm kiến tạo nên xã hội ấy. Để thích ứng với sự phát triển, con người 
trong xã hội mới cần có những NL nhất định để học tập, làm việc và trở thành 
những công dân có ích góp phần cho sự phát triển xã hội. 
Sự phát triển khoa học kĩ thuật dẫn tới xu hướng toàn cầu hóa là điều tất 
yếu theo quy luật phát triển của xã hội loài người đã tạo ra những làn sóng không 
nhỏ tác động đến tất cả các quốc gia, điều này dẫn đến sự thay đổi cơ cấu xã hội, 
thị trường lao động nghề nghiệp. Để đáp ứng được yêu cầu mới trong điều kiện 
xã hội tri thức và toàn cầu hóa, tất cả các quốc gia đều quan tâm đến đổi mới 
giáo dục.Việt Nam không phải là trường hợp ngoại lệ. Phát triển năng lực người 
học là mục tiêu nền giáo dục nước ta hướng tới. Chương trình giáo dục phổ 
thông - chương trình tổng thể 2018 xây dựng theo định hướng phát triển phẩm 
chất và năng lực người học. Trong đó, chương trình đã xác định 5 phẩm chất và 
10 năng lực cốt lõi để người học 
Xu hướng trên là cơ sở của đổi mới toàn diện, điều đó có nghĩa là 
thay đổi từ mục tiêu, chương trình, nội dung phương pháp dạy học đến 
cách kiểm tra và đánh giá. Sự thay đổi nhằm trang bị cho HS hành trang 
vững chắc, thích nghi và đáp ứng mọi yêu cầu trong xã hội mới.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 202 trang
202 trang | 
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 10 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển năng lực đọc hiểu của học sinh trong dạy học văn bản văn học lớp 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 
ĐỖ THỊ LAN 
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU 
 CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VĂN BẢN 
VĂN HỌC LỚP 9 
 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
HÀ NỘI - 2023
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 
ĐỖ THỊ LAN 
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU 
 CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VĂN BẢN 
VĂN HỌC LỚP 9 
Chuyên ngành: Lý luận và PPDH bộ môn Văn và Tiếng Việt 
Mã số: 9.14.01.11 
 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
Người hướng dẫn khoa học: 
 2. GS. TS Nguyễn Thanh Hùng 
HÀ NỘI - 2023
1. TS. Nguyễn Trọng Hoàn 
 LỜI CAM ĐOAN 
 Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên của của cá nhân tôi dưới sự 
hướng dẫn của GS. Nguyễn Thanh Hùng và cố TS. Nguyễn Trọng Hoàn. Các 
số liệu, biện pháp được đề xuất trong luận án chưa từng được ai công bố ở bất 
cứ công trình nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm với lời cam đoan này. 
Hà Nội, ngày 18 tháng 08 năm 2023 
Tác giả luận án 
Đỗ Thị Lan 
 LỜI CẢM ƠN 
Tôi xin được bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc tới Nhà trường Đại học 
Sư phạm Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Thư viện, Thầy Cô trong khoa 
Ngữ văn, bộ môn Lý luận và PPDH bộ môn Văn và Tiếng Việt đã tạo cho 
tôi những điều kiện tốt nhất để học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày 
tỏ lòng biết ơn đến GS. TS Nguyễn Thanh Hùng và cố TS. Nguyễn Trọng 
Hoàn luôn đồng hành, hướng dẫn, động viên tôi vượt qua mọi khó khăn để 
hoàn thành luận án. 
Tôi cũng xin được cảm ơn Nhà trường, Ban Giám hiệu, các thầy 
cô và các em học sinh của trường THCS Bắc Sơn, THCS Bãi Sậy, THCS 
Đào Dương đã nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giúp tôi khảo 
sát thực tiễn và triển khai thực nghiệm trong quá trình thực hiện luận án. 
Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến toàn thể gia đình, anh chị em, 
bạn bè đã luôn sát cánh kề vai giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và 
nghiên cứu luận án vừa qua. 
Hà Nội, ngày 18 tháng 08 năm 2023 
Tác giả luận án 
Đỗ Thị Lan 
 MỤC LỤC 
Trang 
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1 
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 4 
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................... 4 
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 5 
5. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 6 
6. Đóng góp của luận án ......................................................................................... 6 
7. Bố cục của luận án ............................................................................................. 7 
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................. 9 
1.1. Những nghiên cứu về đọc hiểu văn bản và năng lực đọc hiểu văn bản ....... 9 
1.1.1. Nghiên cứu về đọc hiểu văn bản ................................................................ 9 
1.1.2. Nghiên cứu về năng lực đọc hiểu ............................................................ 13 
1.2. Nghiên cứu về dạy học đọc hiểu văn bản văn học .................................... 15 
1.3. Những nghiên cứu về phát triển năng lực đọc hiểu văn bản văn học 
cho học sinh ......................................................................................................... 22 
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................... 30 
Chương 2: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN 
NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC CỦA HỌC SINH LỚP 9 ....... 31 
2.1. Văn bản văn học và năng lực đọc hiểu văn bản văn học ......................... 31 
2.1.1. Văn bản văn học (VBVH) ...................................................................... 31 
2.1.2. Năng lực đọc hiểu văn bản văn học ....................................................... 34 
2.2. Chương trình và thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản văn học 
trong môn Ngữ văn lớp 9 ................................................................................... 39 
2.2.1. Chương trình dạy học đọc hiểu văn bản văn học trong môn Ngữ văn 
lớp 9.................................................................................................................. 39 
2.2.2. Thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản văn học trong môn Ngữ văn 
lớp 9.................................................................................................................. 45 
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................... 57 
Chương 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC 
HIỂU CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VĂN BẢN VĂN HỌC 
LỚP 9 ................................................................................................................... 59 
 3.1. Những yêu cầu xây dựng các biện pháp phát triển NLĐH trong dạy 
học VBVH lớp 9 ................................................................................................... 59 
3.1.1. Bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và yêu 
cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018 .............. 59 
3.1.2. Bám sát dạy học phát triển năng lực đọc hiểu học sinh ............................ 59 
3.1.3. Chú ý đến đặc trưng thể loại văn bản ....................................................... 60 
3.1.4. Biện pháp đảm bảo đầy đủ yêu cầu cơ bản của lí luận và thực tiễn việc 
phát triển năng lực đọc hiểu ............................................................................... 60 
3.2. Một số biện pháp phát triển NLĐH của học sinh trong dạy học đọc 
hiểu văn bản văn học lớp 9 .................................................................................. 61 
3.2.1. Vận dụng một số chiến thuật đọc hiểu vào giai đoạn “trước khi 
đọc” VBVH ..................................................................................................... 61 
3.2.2. Vận dụng một số chiến thuật vào giai đoạn “trong khi đọc” khi dạy 
học đọc hiểu văn bản văn học .......................................................................... 73 
3.2.3. Vận dụng một số chiến thuật vào giai đoạn “sau khi đọc” VB trong 
dạy học đọc hiểu VBVH .................................................................................. 87 
Tiểu kết chương 3 ............................................................................................. 103 
Chương 4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 104 
4.1. Mục đích, nội dung, đối tượng thực nghiệm ........................................... 104 
4.2. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................. 106 
4.2.1. Chuẩn bị ............................................................................................... 106 
4.2.2. Quy trình thực nghiệm ......................................................................... 106 
4.2.3. Kế hoạch bài dạy (giáo án) thực nghiệm ............................................. 107 
4.3. Cách thức và tiêu chí đánh giá kết quả thực nghiệm ............................ 141 
4.4. Kết quả thực nghiệm và kết luận ............................................................. 148 
Tiểu kết chương 4 ............................................................................................. 154 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................................. 155 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 158 
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC LIÊN QUAN ĐẾN 
LUẬN ÁN .......................................................................................... 166 
PHỤ LỤC .................................................................................................... 1.PL 
 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN 
STT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 
1 Chương trình phổ thông CTPT 
2 Dạy học DH 
3 Đọc hiểu ĐH 
4 Đọc hiểu văn bản ĐHVB 
5 Giáo viên GV 
6 Học sinh HS 
7 Năng lực NL 
8 Năng lực đọc hiểu NLĐH 
9 Ngữ văn 9 NV9 
10 Phương pháp dạy học PPDH 
11 Trung học cơ sở THCS 
12 Văn bản VB 
 DANH MỤC BẢNG 
Trang 
Bảng 2.1. Cấu trúc năng lực đọc hiểu VBVH ................................................... 37 
Bảng 2.2. Kết quả khảo sát NL thiết kế bài dạy đọc hiểu VBVH lớp 9 của GV ...... 49 
Bảng 2.3. Kết quả khảo sát giờ dạy của giáo viên Ngữ văn .............................. 51 
Bảng 2.4. Kết quả đọc hiểu VBVH của HS lớp 9 (1) ........................................ 53 
Bảng 2.5. Kết quả đọc hiểu VBVH của HS lớp 9 (2) ........................................ 54 
Bảng 4.1. Kết quả đọc hiểu VBVH của học sinh lớp lớp TN và ĐC sau khi 
học bài “Những ngôi sao xa xôi“ (Lê Minh Khuê) ......................... 148 
Bảng 4.2. Bảng phân phối điểm của học sinh lớp TN và ĐC ......................... 150 
Bảng 4.3. Kết quả phiếu chia sẻ cảm nhận của HS lớp TN và ĐC giai đoạn 
trước, trong và sau khi đọc bài “Những ngôi sao xa xôi” của Lê 
Minh Khuê ....................................................................................... 151 
 DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Trang 
Biểu đồ 2.1. Mô tả kết quả phỏng vấn giáo viên về việc chọn đối tượng HS lớp 
9 để tác động các biện pháp nhằm phát triển năng lực đọc hiểu 
VBVH ............................................................................................ 48 
Biểu đồ 4.1. Mô tả kết quả đọc hiểu VBVH của học sinh lớp lớp TN và ĐC 
sau khi học bài “Những ngôi sao xa xôi“ (Lê Minh Khuê) ........ 149 
Biểu đồ 4.2. Mô tả sự phân phối điểm của học sinh lớp TN và ĐC ............... 150 
Biểu đồ 4.3. Kết quả phiếu chia sẻ cảm nhận của HS lớp TN và ĐC giai đoạn 
trước, trong và sau khi đọc bài “Những ngôi sao xa xôi” của Lê 
Minh Khuê ................................................................................... 153 
1 
MỞ ĐẦU 
1. Lí do chọn đề tài 
Xu hướng toàn cầu hóa kéo theo những đòi hỏi mới về nguồn nhân lực 
Xã hội phát triển với tốc độ chóng mặt như ngày nay đã mang lại 
những thuận lợi và không ít những khó khăn thách thức. Chúng ta - những 
con người đã, đang và sẽ sống trong xã hội ấy không chỉ được chứng kiến sự 
phát triển, thay đổi kì diệu của khoa học kĩ thuật, công nghệ mà còn là nhân tố 
trung tâm kiến tạo nên xã hội ấy. Để thích ứng với sự phát triển, con người 
trong xã hội mới cần có những NL nhất định để học tập, làm việc và trở thành 
những công dân có ích góp phần cho sự phát triển xã hội. 
Sự phát triển khoa học kĩ thuật dẫn tới xu hướng toàn cầu hóa là điều tất 
yếu theo quy luật phát triển của xã hội loài người đã tạo ra những làn sóng không 
nhỏ tác động đến tất cả các quốc gia, điều này dẫn đến sự thay đổi cơ cấu xã hội, 
thị trường lao động nghề nghiệp. Để đáp ứng được yêu cầu mới trong điều kiện 
xã hội tri thức và toàn cầu hóa, tất cả các quốc gia đều quan tâm đến đổi mới 
giáo dục.Việt Nam không phải là trường hợp ngoại lệ. Phát triển năng lực người 
học là mục tiêu nền giáo dục nước ta hướng tới. Chương trình giáo dục phổ 
thông - chương trình tổng thể 2018 xây dựng theo định hướng phát triển phẩm 
chất và năng lực người học. Trong đó, chương trình đã xác định 5 phẩm chất và 
10 năng lực cốt lõi để người học 
Xu hướng trên là cơ sở của đổi mới toàn diện, điều đó có nghĩa là 
thay đổi từ mục tiêu, chương trình, nội dung phương pháp dạy học đến 
cách kiểm tra và đánh giá. Sự thay đổi nhằm trang bị cho HS hành trang 
vững chắc, thích nghi và đáp ứng mọi yêu cầu trong xã hội mới. 
Phát triển năng lực đọc hiểu - một nhiệm vụ trọng tâm trong dạy 
học đọc hiểu văn bản của môn Ngữ văn là vấn đề cần được quan tâm 
Vissarion Belinxki đã từng nói: “văn học có ý nghĩa rất lớn, nó là gia sư 
2 
của xã hội” hay Macxim Gorki đã từng nói “văn học là nhân học” Văn học 
không thể thiếu trong đời sống con người. Việc dạy học môn Văn vì thế rất 
quan trọng, nó không chỉ hướng cho con người sống biết yêu thương nhau 
hơn mà còn phát triển cho con người những NL cần thiết để phục vụ cho cuộc 
sống. Theo tác giả Phan Trọng Luận việc “dạy văn, học văn không còn là 
công việc riêng của nhà giáo và nhà trường. Nó trực tiếp liên quan đến chiến 
lược con người, đến sinh mệnh của chế độ ta và cả đời sống văn học của xã 
hội.” [40; tr.26]. Như vậy, việc học Văn là không thể thiếu trong việc hình 
thành và tạo nên những con người có phẩm chất tốt đẹp. Nói khác đi, việc dạy 
và học văn không thể thiếu trong quá trình rèn đức luyện tài để trở thành 
người tài đức song toàn của mỗi HS. 
Năng lực đọc hiểu bắt nguồn từ môn Tiếng Việt (chương trình Tiểu 
học) và tiếp nối phát triển ở môn Ngữ văn (chương trình Trung học cơ sở và 
Trung học phổ thông), là năng lực cốt lõi, năng lực công cụ để người học thực 
hiện giải quyết các hoạt động học nội môn và các môn học khác trong nhà 
trường và giải quyết các tình huống có vấn đề trong cuộc sống. Năng lực đọc 
hiểu trong chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) được thể hiện ở: 
“hình thành thành các kĩ năng phân tích, đánh giá, phản hồi, bình luận”. 
Từ vai trò quan trọng của năng lực đọc hiểu, Chương trình giáo dục phổ 
thông môn Ngữ văn 2018 quan tâm đến các em HS sau khi học hết giai đoạn giáo 
dục cơ bản có khả năng “tự chủ, tự lập, tham gia hiệu quả vào các hoạt động xã 
hội” [1; tr.6]. Từ mục tiêu chung đã chi phối đến việc thay đổi nội dung, phương 
pháp dạy học đến cách kiểm tra đánh giá. Theo đó, PPDH không còn là giảng văn, 
truyền thụ kiến thức một chiều mà thay vào từ dạy “cái” sang “dạy cách” (Nguyễn 
Trọng Hoàn), cụ thể là “dạy cách học và rèn luyện NL tự học, tạo cơ sở để học tập 
suốt đời, tự cập nhật để đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển NL” [1; tr.8]. Như 
vậy, người thầy đã chuyển từ vị trí trung tâm sang vị trí đồng hành, định hướng và 
dẫn dắt HS trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. 
3 
Thực tiễn dạy học theo định hướng phát triển năng lực đọc hiểu văn 
bản văn học ngày nay vẫn còn nhiều vấn đề “mở ngỏ” 
Trong thực tiễn, dạy học đọc hiểu VBVH thay thế cho giảng văn và 
phân tích tác phẩm văn học chính thức từ năm 2002. Từ đó cho đến nay, đã có 
nhiều nghiên cứu về đổi mới trong dạy học từ mục tiêu, nội dung, phương 
pháp, cách kiểm tra đánh giá theo hướng tập trung phát triển năng lực và tính 
tích cực, chủ động của người học. Sự đổi mới đã mang lại những kết quả đáng 
ghi nhận. Tuy nhiên, thực tế dạy học đọc hiểu VBVH vì chưa phát huy hết 
được năng lực người học. Vẫn còn hiện tượng HS chưa thật sự vận dụng kiến 
thức nền trong tâm thế chủ động tương tác với VBVH một cách hiệu quả. 
 Chương trình giáo dục tổng thể môn Ngữ văn 2018 được ban hành, sự 
đổi mới toàn diện rõ nét. Có thể thấy, rèn kĩ năng đọc hiểu là trọng tâm của 
dạy đọc hiểu VBVH bởi chương trình yêu cầu “dành thời lượng nhiều hơn 
cho đọc văn bản văn học so với các loại văn bản khác”. Định hướng về 
phương pháp dạy đọc hiểu VBVH dựa trên cơ sở lí luận dạy học lấy HS làm 
trung tâm và lí thuyết tiếp nhận văn học: HS trở thành chủ thể làm việc trực 
tiếp với VB trong giờ học ĐHVB Văn học; GV trong vai người định hướng 
và dẫn dắt HS thực hiện nhiệm vụ học tập. 
 Tầm quan trọng của việc dạy học đọc hiểu văn bản văn học lớp 9 
 Chương trình giáo dục tổng thể năm 2018 đã xác định vai trò quan 
trọng của môn Ngữ văn trong giai đoạn giáo dục cơ bản “giúp học sinh sử 
dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập 
tốt các môn học và hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực 
văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, 
tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách”. Trong giai đoạn này, 
học sinh tiếp tục được học tập và rèn các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. 
4 
 Trong chương trình học tập lớp 9, môn Ngữ văn giữ vị trí quan trọng 
trong việc phát triển các năng lực cần thiết giúp các em hoàn thành và vượt 
qua giai đoạn cơ bản, tiếp tục bước sang giai đoạn cao hơn trong con đường 
học vấn. Phân môn đọc hiểu văn bản văn học trong vai trò tiếp tục phát triển 
năng lực đọc hiểu - một năng lực nền tảng không thể thiếu trong học tập nội 
môn, liên môn cũng như trong việc giải quyết các tình huống trong cuộc sống. 
Xuất phát từ những thực tiễn trên kết hợp với nhu cầu học hỏi tìm hiểu 
về ĐHVB của bản thân, chúng tôi lựa chọn đề tài Phát triển năng lực đọc 
hiểu của học sinh trong dạy học văn bản văn học lớp 9. Tên đề tài quen 
thuộc như đã được nghiên cứu từ vài thập kỉ qua nhưng thực chất đó vẫn là 
một đề tài có tính khoa học và thực tiễn cao trong việc nâng cao NLĐH, hiệu 
quả dạy học ĐHVB trong bối cảnh đổi mới hiện nay. Đồng thời, đó cũng là 
một đề tài có giao diện nghiên cứu khá rộng đưa ra nhiều thách thức cho 
người lựa chọn. 
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
Đối tượng nghiên cứu 
Năng lực đọc hiểu và các biện pháp phát triển năng lực đọc hiểu VBVH 
của HS lớp 9. 
Phạm vi nghiên cứu 
Vấn đề phát triển năng lực đọc hiểu của HS đã được bàn đến ở nhiều 
khía cạnh/bình diện khác nhau, đây là một vấn đề rộng lớn. Vì vậy, chúng tôi 
giới hạn phạm vi của vấn đề nghiên cứu ở: 
- Năng lực đọc hiểu và cách thức tổ chức dạy học để phát triển năng lực 
đọc hiểu của HS lớp 9 trong dạy học VBVH. 
- Đối tượng: Học sinh lớp 9. 
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 
Mục đích nghiên cứu 
Luận án hướng tới mục đích phát triển năng lực đọc hiểu VBVH của 
HS lớp 9 thông qua hệ thống các chiến thuật tác động trực tiếp hoặc gián tiếp 
5 
đến quá trình đọc hiểu VB của HS lớp 9 qua ba giai đoạn trước khi đọc, trong 
khi đọc và sau khi đọc. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo 
dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. 
Nhiệm vụ nghiên cứu 
Để đạt được mục đích nghiên cứu đặt ra, chúng tôi xác định các nhiệm 
vụ cụ thể như sau: 
- Tổng quan tình hình nghiên cứu về đọc hiểu, năng lực đọc hiểu, dạy 
học phát triển năng lực đọc hiểu cho người học. 
- Nghiên cứu những lí luận liên quan đến đề tài như ĐHVB, NLĐH, 
phương pháp và kĩ thuật dạy học ĐHVB nhằm phát triển NL HS. 
- Khảo sát thực tiễn dạy học đọc hiểu VBVH và phát triển NLĐH văn 
bản văn học của HS lớp 9. 
- Cách thức tổ chức dạy học VBVH hướng đến phát triển năng lực đọc 
hiểu VBVH của HS lớp 9 
- Dạy thực nghiệm kiểm tra hiệu quả của phương pháp và biện pháp đề 
xuất phát triển năng lực đọc hiểu VBVH của HS lớp 9 
4. Phương pháp nghiên cứu 
 Các nhóm nghiên cứu được sử dụng chính trong luận án: 
 Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận. 
 Những phương pháp trong nhóm này được sử dụng để đưa ra, xem 
xét, lựa chọn, phân tích, phân loại, tổng hợp một số vấn đề liên quan đến cơ 
sở lý luận xây dựng trong chương 1 và chương 2. 
 Phương pháp phân tích và tổng hợp lí thuyết. Chúng tôi dùng 
phương pháp này để thu thập được thông tin về thành tựu lý thuyết, kết quả 
nghiên cứu của người đi trước có liên quan đến đề tài nghiên cứu. 
Phương pháp phân loại được dùng để lựa chọn, sắp xếp, phân loại và 
đánh giá các tài liệu nghiên cứu dạy học đọc hiểu VBVH để xây dựng những 
biện pháp nhằm phát triển năng lực đọc hiểu của HS lớp 9. 
6 
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn. 
Nhóm phương pháp này giúp chúng tôi thu thập được những thông tin 
về thực trạng dạy học theo định hướng phát triển năng lực đọc hiểu VBVH 
của HS lớp 9 (chương 2). Đồng thời, thấy được kết quả theo chiều hướng tích 
cực khi áp dụng những biện pháp dạy học trong chương 3 vào dạy học thực 
tiễn (chương 4). 
Phương pháp điều tra. Chúng tôi sử dụng phương pháp điều tra để quan 
sát, xem xét hoạt động dạy học ĐHVB Văn học lớp 9 tại một số trường THCS 
thuộc nhiều địa bàn khác nhau để mô tả khái quát thực tiễn tổ chức dạy học, 
hướng dẫn ĐH VBVH và phát triển, năng lực ĐH VBVH của HS. 
Phương pháp thực nghiệm sư phạm. Phương pháp