Công tác thống kê GD-ðT có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý,
nó phản ánh ñược cả số lượng cũng như chất lượng của công tác GD-ðT trong
từng thời kỳ và xu hướng phát triển trong tương lai. Số liệu thống kê giúp lãnh
ñạo chỉ huy các cấp ñiều hành chặt chẽ, kịp thời công tác GD-ðT , là cơ sở lập
kế hoạch GD-ðT. Thống kê ñược xem là một trong những công cụ quan trọng
của quản lý, là tai mắt của các nhà quản lý.
Trong thực tế ñã có nhiều công trình nghiên cứu về công tác thống kê nói
chung, và công tác thống kê GD-ðT nói riêng. Mỗi công trình nghiên cứu ñã
tiếp cận dưới nhiều giác ñộ khác nhau và với các mục tiêu nghiên cứu khác
nhau. Các công trình ñã ñược nghiên cứu là tiền ñề lý luận và thực tiễn rất quan
trọng ñể ñề tài luận án kế thừa và vận dụng vào thực tiễn công tác thống kê GDðT trong các nhà trường quân ñội.
* Các công trình nghiên cứu về thống kê:
Có nhiều giáo trình tài liệu về công tác thống kê, ñiển hình là giáo
trình lý thuyết thống kê (Nxb ðại học Kinh tế quốc dân, 2006), giáo trình
thống kê xã hội (Nxb Thống kê, 1999). Các giáo trình ñó ñã cung cấp ñầy
ñủ những lý luận cơ bản về HTCTTK, các phương pháp phân tích thống kê
nghiên cứu các hiện tượng kinh tế xã hội. Tuy nhiên ñây chỉ là những
nguyên lý chung về HTCT và các phương pháp phân tích. Vì vậy ñể bảo
ñảm tính khả thi khi xây dựng HTCT và phương pháp phân tích cần phải
căn cứ vào ñặc ñiểm của ngành GD-ðT và ñặc biệt là phải căn cứ vào ñặc
ñiểm GD-ðT trong các nhà trường quân ñội.
226 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1710 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phương pháp thống kê nghiên cứu tình hình giáo dục - Ðào tạo ở các trường sỹ quan quân ðội (minh hoạ qua số liệu của một số trường), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
NGUY N H U HU
PHƯƠNG PHÁP TH NG KÊ
NGHIÊN C U TÌNH HÌNH GIÁO D C ðÀO T O
CÁC TRƯ NG S QUAN QUÂN ð I
(MINH HO QUA S LI U C A M T S TRƯ NG)
Chuyên ngành: Kinh t h c (Th ng kê kinh t )
Mã s : 62.3103.01
LU N ÁN TI N SĨ KINH T
Ngư i hư ng d n khoa h c:
1. PGS.TS. TR N TH KIM THU
2. PGS.TS. TR N NG C PHÁC
HÀ N I 2007
2
L I CAM ðOAN
Tôi tên là: Nguy n H u Hu
Hi n là nghiên c u sinh t i Trư ng ð i h c Kinh t qu c dân v i ñ tài:
Phương pháp th ng kê nghiên c u tình hình Giáo d c ðào t o các
trư ng s quan quân ñ i (Minh ho qua s li u c a m t s trư ng).
Chuyên ngành: Kinh t h c (Th ng kê kinh t )
Mã s : 62.3103.01
Tôi xin cam ñoan như sau:
1. Nh ng s li u, tài li u trong b n lu n án ñư c thu th p m t cách trung th c.
2. ð tài trên chưa có ai nghiên c u. K t qu thu ñư c qua vi c nghiên c u
nêu trong lu n án chưa có ai nghiên c u, công b và ñưa vào áp d ng th c ti n.
V y tôi xin cam ñoan n i dung trên là chính xác, có gì sai sót tôi xin
hoàn toàn ch u trách nhi m trư c Trư ng ð i h c Kinh t qu c dân, B Giáo
d c ðào t o và trư c pháp lu t.
NGƯ I CAM ðOAN
Nguy n H u Hu
3
M C L C
Trang
Trang ph bìa .................................................................................................... 1
L i cam ñoan..................................................................................................... 2
Các t vi t t t .................................................................................................... 4
Danh m c sơ ñ ................................................................................................. 5
ðanh m c b ng bi u.......................................................................................... 6
Danh m c ñ th ................................................................................................ 7
M ð U ............................................................................................................. 8
CHƯƠNG 1 GIÁO D C ðÀO T O VÀ H TH NG CH TIÊU TH NG KÊ
GIÁO D C ðÀO T O CÁC TRƯ NG S QUAN QUÂN ð I .. 15
1.1. M t s v n ñ v t ch c quá trình ñào t o các trư ng s quan
quân ñ i và vai trò nghiên c u c a th ng kê ...................................... 15
1.2. Th c tr ng h th ng ch tiêu th ng kê giáo d c ñào t o các
trư ng s quan quân ñ i...................................................................... 33
1.3. Hoàn thi n h th ng ch tiêu th ng kê giáo d c ñào t o các
trư ng s quan quân ñ i...................................................................... 44
CHƯƠNG 2 L A CH N PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH TH NG KÊ TÌNH HÌNH
GIÁO D C ðÀO T O CÁC TRƯ NG S QUAN QUÂN ð I ....... 95
2.1. L a ch n phương pháp phân tích th ng kê tình hình giáo d c ñào
t o các trư ng s quan quân ñ i ...................................................... 95
2.2. ð c ñi m v n d ng các phương pháp phân tích và d ñoán th ng kê
tình hình giáo d c ñào t o các trư ng s quan quân ñ i ................ 104
CHƯƠNG 3 V N D NG M T S PHƯƠNG PHÁP TH NG KÊ PHÂN TÍCH
TÌNH HÌNH GIÁO D C ðÀO T O M T S TRƯ NG S
QUAN QUÂN ð I GIAI ðO N 1995 2006 ................................... 159
3.1. Phân tích s lư ng, ch t lư ng và k t qu công tác c a gi ng viên .. 160
3.2. Phân tích s lư ng, ch t lư ng và k t qu h c t p rèn luy n c a h c
viên .................................................................................................... 182
3.3. M t s ki n ngh ................................................................................. 203
K T LU N CHUNG ....................................................................................... 211
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................. 213
4
CÁC T VI T T T
BQP B Qu c phòng
CT Ch tiêu
CTTK Ch tiêu th ng kê
GD ðT Giáo d c ñào t o
GV Gi ng viên
HTCT H th ng ch tiêu
HTCTTK H th ng ch tiêu th ng kê
HV H c viên
Qð Quân ñoàn
QK Quân khu
SQ S quan
SQQð S quan quân ñ i
5
DANH M C SƠ ð
Sơ ñ 1.1. Sơ ñ t ch c báo ban hàng ngày .......................................... 34
Sơ ñ 1.2. T ch c báo cáo th ng kê ñ nh kỳ ........................................ 36
Sơ ñ 1.3. H th ng ch tiêu th ng kê giáo d c ñào t o ....................... 38
6
DANH M C B NG BI U
B ng 1.1. B ng quy ñ i m t s hình th c hu n luy n sang gi chu n .............. 75
B ng 1.2. B ng t ng h p th i gian ñánh giá k t qu h c t p c a h c viên........ 76
B ng 1.3. Báo cáo th ng kê th i gian làm công tác biên so n tài li u............... 77
B ng 1.4. Báo cáo th ng kê th i gian làm công tác nghiên c u ñ tài khoa h c..... 78
B ng 1.5 . B ng th ng kê danh m c các ch tiêu ............................................... 88
B ng 3.1. Báo cáo s lư ng và k t c u gi ng viên các trư ng s quan t
năm 1995 2006 ............................................................................ 161
B ng 3.2. Các ch tiêu bi n ñ ng t ng s gi ng viên qua các năm............... 162
B ng 3.3. K t c u gi ng viên theo kh i môn h c năm 2006 ........................ 164
B ng 3.4. K t c u th i gian hu n luy n theo kh i môn h c năm 2006........ 164
B ng 3.5. Trình ñ h c v n c a gi ng viên qua các năm 1995 2006........... 165
B ng 3.6. Trình ñ h c v n c a gi ng viên theo kh i môn h c tính ñ n 2006.. 167
B ng 3.7 . Thâm niên gi ng d y c a gi ng viên các trư ng s quan
tháng 9/2004................................................................................. 168
B ng 3.8. Tu i ngh bình quân c a gi ng viên các trư ng s quan
tháng 9 năm 2004.......................................................................... 170
B ng 3.9 . Gi ng viên các trư ng s quan chia theo ch c danh tháng 9/2006... 171
B ng 3.10. Trình ñ ngo i ng , tin h c c a gi ng viên................................ 172
B ng 3.11. S lư ng và t tr ng gi ng viên là ñ ng viên, ñã qua chi n
ñ u và qua ch huy qu n lý ......................................................... 174
B ng 3.12 . S lư ng gi ng viên các trư ng s quan chia theo tu i ñ i
t 2000 2005 .............................................................................. 175
B ng 3.13. S lư ng gi ng viên các trư ng s quan chia theo c p b c
quân hàm tháng 9 năm 2006 ..................................................... 176
B ng 3.14. S lư ng và k t c u gi ng viên các trư ng s quan chia theo
c p cán b tháng 9 năm 2006...................................................... 177
B ng 3.15. Tình hình s d ng th i gian th c hành hu n luy n t 2000 2006 .. 179
B ng 3.16. T c ñ phát tri n h c viên các trư ng s quan t 2000 2006.... 183
B ng 3.17. K t c u s h c viên c a các trư ng s quan............................... 185
B ng 3.18. K t c u h c viên theo m t s tiêu th c ch t lư ng so v i t ng
s h c viên t 2000 2006........................................................... 187
B ng 3.19. K t c u h c viên theo k t qu h c t p........................................ 189
B ng 3.20. K t c u h c viên theo k t qu rèn luy n t 2000 2006.............. 190
B ng 3.21. K t c u h c viên theo k t qu h c t p và rèn luy n t 2000 2006. 192
B ng 3.22. K t c u h c viên theo phân lo i t t nghi p t 2000 2006.......... 193
B ng 3.23. T l h c viên ñư c k t n p ñ ng trong quá trình h c t p......... 194
B ng 3.24. T tr ng th i gian t p bài và k t qu di n t p t A95 A06 ...... 196
B ng 3.25. T ng h p kh o sát ch t lư ng h c viên ra trư ng t 2000 ÷2005 ... 200
7
DANH M C ð TH
ð th 3.1. ð th ph n ánh s bi n ñ ng trình ñ h c v n gi ng viên
các trư ng s quan t 1995 2006................................................ 166
ð th 3.2. K t c u tu i ngh c a ñ i ngũ gi ng viên................................... 169
ð th 3.3 . K t c u c p cán b c a gi ng viên.............................................. 177
ð th 3.4. ð th ph n ánh s bi n thiên k t qu h c t p c a h c viên
t năm 2000 2006 ....................................................................... 190
8
M ð U
1. T NG QUAN V ð TÀI VÀ TÍNH C P THI T C A ð TÀI LU N ÁN
1.1. T ng quan v ñ tài
Công tác th ng kê GD ðT có vai trò r t quan tr ng trong công tác qu n lý,
nó ph n ánh ñư c c s lư ng cũng như ch t lư ng c a công tác GD ðT trong
t ng th i kỳ và xu hư ng phát tri n trong tương lai. S li u th ng kê giúp lãnh
ñ o ch huy các c p ñi u hành ch t ch , k p th i công tác GD ðT , là cơ s l p
k ho ch GD ðT. Th ng kê ñư c xem là m t trong nh ng công c quan tr ng
c a qu n lý, là tai m t c a các nhà qu n lý.
Trong th c t ñã có nhi u công trình nghiên c u v công tác th ng kê nói
chung, và công tác th ng kê GD ðT nói riêng. M i công trình nghiên c u ñã
ti p c n dư i nhi u giác ñ khác nhau và v i các m c tiêu nghiên c u khác
nhau. Các công trình ñã ñư c nghiên c u là ti n ñ lý lu n và th c ti n r t quan
tr ng ñ ñ tài lu n án k th a và v n d ng vào th c ti n công tác th ng kê GD
ðT trong các nhà trư ng quân ñ i.
* Các công trình nghiên c u v th ng kê:
Có nhi u giáo trình tài li u v công tác th ng kê, ñi n hình là giáo
trình lý thuy t th ng kê (Nxb ð i h c Kinh t qu c dân, 2006), giáo trình
th ng kê xã h i (Nxb Th ng kê, 1999). Các giáo trình ñó ñã cung c p ñ y
ñ nh ng lý lu n cơ b n v HTCTTK, các phương pháp phân tích th ng kê
nghiên c u các hi n tư ng kinh t xã h i. Tuy nhiên ñây ch là nh ng
nguyên lý chung v HTCT và các phương pháp phân tích. Vì v y ñ b o
ñ m tính kh thi khi xây d ng HTCT và phương pháp phân tích c n ph i
căn c vào ñ c ñi m c a ngành GD ðT và ñ c bi t là ph i căn c vào ñ c
ñi m GD ðT trong các nhà trư ng quân ñ i.
9
* Các công trình nghiên c u v th ng kê GD ðT trong và ngoài quân ñ i:
Lu n án ti n s kinh t "Nghiên c u th ng kê tình hình phát tri n giáo d c
ñào t o Vi t Nam" (2000) c a NCS Hoàng Văn Cư ng Trư ng ð i h c Kinh
t qu c dân.
Nh ng v n ñ lu n án ñã t p trung nghiên c u:
+ H th ng hoá các n i dung và các y u t cơ b n c a công tác GD ðT.
+ Hoàn thi n HTCTTK ph c v cho qu n lý và phát tri n ngành GD ðT.
+ ðã nghiên c u h th ng hoá các phương pháp thu th p thông tin trong
ngành GD ðT.
+ Phân tích tình hình phát tri n GD ðT Vi t Nam giai ño n 1985 1998.
Tuy nhiên ñây là ñ tài nghiên c u th ng kê GD ðT nói chung nên vi c
v n d ng trong các trư ng quân ñ i s có nhi u b t c p, c th là:
+ Chưa tính ñ n ñ c ñi m c a công tác qu n lý GD ðT trong quân ñ i.
+ Chưa ñ c p ñ n ñ c ñi m qu n lý GV, qu n lý HV các nhà trư ng
quân ñ i nên không ñ c p ñ n các nhóm ch tiêu v th i gian gi ng d y c a
GV, nhóm ch tiêu v rèn luy n c a HV, nhóm ch tiêu cán b qu n lý giáo d c...
Các ch tiêu này các trư ng ngoài quân ñ i không áp d ng.
Lu n văn th c s qu n lý giáo d c: "Nh ng gi i pháp ch y u trong qu n
lý phát tri n ñ i ngũ gi ng viên h th ng các trư ng SQQð" (2000) c a tác gi
Lê Văn Chung C c Nhà trư ng.
Nh ng v n ñ lu n văn ñã t p trung làm rõ:
+ Khái quát nh ng ñ c ñi m trong công tác qu n lý ñ i ngũ GV trong h
th ng trư ng SQQð.
+ Phân tích th c tr ng ñ i ngũ GV và công tác qu n lý phát tri n ñ i ngũ
GV các trư ng SQQð.
+ Lu n văn ñã căn c vào ñ nh hư ng, m c tiêu phát tri n ñ i ngũ GV
các trư ng SQQð ñ n năm 2010 ñ ñưa ra các gi i pháp ch y u ñ qu n lý
10
phát tri n ñ i ngũ GV các trư ng SQQð.
ðây là công trình nghiên c u v qu n lý giáo d c, m c dù ñã ñ c p ñ n
các ch tiêu ph n ánh s lư ng, ch t lư ng ñ i ngũ GV nhưng chưa ñ c p dư i
giác ñ th ng kê ñó là n i dung phương pháp thu th p và công th c tính các ch
tiêu. Lu n văn chưa ñ c p các phương pháp phân tích s li u th ng kê.
M t khác ph m vi nghiên c u c a lu n văn ch nghiên c u các ch tiêu
qu n lý ñ i ngũ GV.
Lu n văn Th c s qu n lý giáo d c: "Nghiên c u vi c qu n lý h c viên
h ñào t o chính quy t i H c vi n K thu t quân s " c a tác gi Nguy n
Quang H i H c vi n K thu t quân s .
Nh ng v n ñ lu n văn ñã t p trung làm rõ:
+ Khái quát nh ng ñ c ñi m c a công tác qu n lý HV các trư ng quân ñ i.
+ Phân tích th c tr ng qu n lý HV h ñào t o chính quy, trong ñó ñã ñ
c p ñ n các ch tiêu v k t qu h c t p và rèn luy n c a HV.
+ ðưa ra các bi n pháp qu n lý nh m nâng cao ch t lư ng h c t p c a HV.
Tuy nhiên, ñây cũng là công trình nghiên c u v qu n lý giáo d c và
cũng ch gi i h n ph m vi nghiên c u là HV. Vì v y ch t p trung phân tích
các ch tiêu v qu n lý quá trình h c t p, rèn luy n c a HV ch chưa ñ c p
dư i giác ñ là h th ng hoá các CTTK v HV.
* Các văn b n pháp quy quy ñ nh v ch ñ báo cáo th ng kê và tình
hình th c hi n ch ñ báo cáo th ng kê các trư ng quân ñ i.
ð giúp các trư ng có cơ s ñ tính các CTTK l p các báo cáo th ng kê
hu n luy n, C c Nhà trư ng ñã ban hành nhi u văn b n quy ñ nh v HTCT, v
ch ñ báo cáo th ng kê. Các văn b n trên ñư c h th ng hoá thành các t p tài
li u "Nh ng văn b n ch y u v công tác qu n lý GD ðT" t t p 1 ñ n t p 9.
Các văn b n quy ñ nh v ch ñ báo cáo th ng kê và th c ti n công tác
th ng kê các nhà trư ng quân ñ i là cơ s r t quan tr ng ñ lu n án t p
11
trung phân tích nh ng ưu ñi m, ch ra nh ng b t c p trong HTCT và phương
pháp phân tích hi n hành. Vì v y lu n án phân tích k n i dung này trong
chương 1 c a lu n án. Trên cơ s ñó, lu n án t p trung nghiên c u làm rõ và
phát tri n thêm theo các hư ng sau:
Căn c vào ñ c ñi m, yêu c u c a công tác qu n lý GD ðT, căn c vào
các ch tiêu ñang s d ng, b sung và hoàn thi n HTCTTK ph n ánh
GD ðT các nhà trư ng quân ñ i trong ñó bao g m các vi c h th ng hoá,
xây d ng m i m t s ch tiêu và hoàn thi n HTCT.
L a ch n các phương pháp phân tích th ng kê ñ ng d ng vào vi c
nghiên c u th ng kê GD ðT các trư ng SQQð. Phân tích ñ c ñi m v n
d ng các phương pháp phân tích th ng kê tình hình GD ðT các trư ng
SQQð như phương pháp ñó ñư c s d ng làm gì và s d ng như th nào, ý
nghĩa c a nó trong phân tích th ng kê GD ðT...
Ch ng minh tính kh thi c a HTCT và các phương pháp ñã l a ch n ñ
phân tích tình hình GD ðT, ñ xu t các ki n ngh v i các c p qu n lý v công
tác th ng kê và công tác GD ðT.
Như v y có th nói nghiên c u th ng kê GD ðT nói chung và nghiên
c u th ng kê GD ðT các nhà trư ng quân ñ i nói riêng là m t v n ñ chưa
có nhi u công trình nghiên c u. Th c ti n công tác th ng kê GD ðT các
nhà trư ng quân ñ i cũng còn m t s b t c p. Vì v y vi c nghiên c u ñ hoàn
thi n công tác th ng kê GD ðT trong các nhà trư ng quân ñ i còn ph i ti p
t c nghiên c u.
1.2. Tính c p thi t c a ñ tài lu n án
Trong công cu c ñ i m i ñ t nư c, s nghi p GD ðT có m t v trí h t s c
quan tr ng. T i ð i H i VIII (1996) ð ng ta ñã xác ñ nh: “Giáo d c và ñào t o,
khoa h c và công ngh ph i th c s tr thành qu c sách hàng ñ u”.
H th ng nhà trư ng quân ñ i là nơi ñào t o cán b cho toàn quân, bao
12
g m cán b chính tr , quân s , h u c n k thu t. Trong nhi u năm qua, các
trư ng quân ñ i ñã ñào t o hàng v n cán b ñáp ng yêu c u ph c v chi n
trư ng, xây d ng quân ñ i và b o v t qu c.
Hi n nay khoa h c k thu t trên th gi i ngày càng phát tri n trong ñó có
khoa h c và ngh thu t quân s . ð theo k p tình hình ñó chúng ta c n ph i
tăng cư ng phát tri n s nghi p GD ðT. M t khác, ñ ñáp ng yêu c u xây
d ng quân ñ i cách m ng, chính quy, tinh nhu và t ng bư c hi n ñ i, cán b
quân ñ i không ch có lòng trung thành, b n lĩnh chính tr v ng vàng, ph m
ch t ñ o ñ c t t mà còn có năng l c chuyên môn cao, kh năng công tác t t,
hoàn thành ñư c nhi m v trong tình hình m i. Nh m ñáp ng nh ng yêu c u
trên ð ng y Quân s Trung ương ñã có Ngh quy t 93 v ti p t c ñ i m i
công tác ñào t o cán b và xây dưng nhà trư ng chính quy.
Công tác qu n lý GD ðT ñòi h i công tác th ng kê ph i cung c p nh ng
s li u chính xác, k p th i, ñ y ñ ; phân tích ñư c tình hình phát tri n, cân ñ i
gi a yêu c u xây d ng qu c phòng v i kh năng c a các trư ng, ñánh giá k t
qu c a công tác GD ðT; trên cơ s ñó ñ xu t k ho ch GD ðT cho nh ng
năm ti p theo.
Hi n nay công tác th ng kê GD ðT các nhà trư ng quân ñ i chưa ñáp
ng ñư c nh ng ñòi h i trên, c th là: HTCT chưa ph n ánh toàn ti n công
tác GD ðT nhà trư ng, vi c xác ñ nh n i dung, phương pháp tính các ch
tiêu chưa th ng nh t, thi u nh ng ch tiêu phân tích và nh ng ch tiêu ñánh
giá hi u qu ; vi c s d ng các phương pháp phân tích và d ñoán th ng kê
còn nhi u h n ch .
V i nh ng lý do trên ñ tài c a lu n án ñư c ch n là “ Phương pháp th ng
kê nghiên c u tình hình giáo d c ñào t o các trư ng sĩ quan quân ñ i
(Minh ho qua s li u c a m t s trư ng)”.
13
2. M C ðÍCH NGHIÊN C U C A LU N ÁN
Trên cơ s lý lu n chung c a th ng kê h c và yêu c u qu n lý b ñ i,
lu n án nghiên c u vi c xây d ng và hoàn thi n HTCTTK GD ðT trong quân
ñ i, l a ch n các phương pháp phân tích và d ñoán th ng kê và v n d ng
các phương pháp th ng kê ñ phân tích tình hình GD ðT nh m ph c v cho
vi c qu n lý và ñ i m i công tác ñào t o c a quân ñ i.
3. PH M VI VÀ ð I TƯ NG NGHIÊN C U
ð i tư ng nghiên c u là phương pháp th ng kê GD ðT các trư ng SQQð.
Ph m vi nghiên c u:
Xây d ng HTCT và phương pháp phân tích d ñoán ng d ng cho các
trư ng nhưng ch y u áp d ng trong các trư ng SQ. Có ch tiêu áp d ng trong
ph m vi trư ng, có ch tiêu áp d ng cho các trư ng và C c Nhà trư ng.
Do h n ch v tài li u, ph n phân tích minh ho ch t p trung vào 9 trư ng
SQ giai ño n 1995 2006 và ch y u là ñ i tư ng ñào t o trình ñ ñ i h c, trong
ñó ñi sâu phân tích các ho t ñ ng d y và h c.
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U
Lu n án l y ch nghĩa duy v t bi n ch ng và l ch s làm cơ s phương
pháp lu n và s d ng các phương pháp nghiên c u sau:
Phương pháp lô gíc.
Phương pháp th ng kê.
Phương pháp mô hình toán.
5. NH NG ðÓNG GÓP C A LU N ÁN
Khái quát m t s v n ñ cơ b n v t ch c quá trình GD ðT các
trư ng SQQð, ñ c ñi m qu n lý GV, HV làm cơ s xây d ng HTCTTK và
phương pháp phân tích GD ðT các trư ng SQQð.
Hoàn thi n HTCTTK ph n ánh tình hình GD ðT các trư ng SQQð
bao g m hoàn thi n các ch tiêu ñang s d ng và b sung các ch tiêu m i.
H th ng hoá và l a ch n các phương pháp th ng kê phân tích tình
14
hình GD ðT các trư ng SQQð trong ñó có m t s phương pháp ñang ñư c
s d ng và m t s phương pháp chưa ñư c s d ng.
ð minh ho cho tính kh thi c a HTCTTK và phương pháp phân tích
ñã ñư c xây d ng lu n án s d ng s li u t 1995 2006 ñ phân tích GD ðT
các trư ng SQ.
ð xu t ki n ngh v i C c Nhà trư ng v công tác th ng kê GD ðT
các trư ng SQQð v công tác qu n lý GV, HV.
6. B C C C A LU N ÁN
Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n án g m 3 chương:
Chương 1: Giáo d c ñào t o và h th ng ch tiêu th ng kê GD ðT
các trư ng SQQð.
Chương 2: L a ch n phương pháp phân tích th ng kê tình hình GD ðT
các trư ng SQQð.
Chương 3: V n d ng m t s phương pháp th ng kê phân tích tình hình
GD ðT m t s trư ng SQQð giai ño n 1995 2005.
15
Chương 1
GIÁO D C ðÀO T O VÀ H TH NG CH TIÊU