Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ( BDGV ) đáp ứng yêu câu giáo dục và dạy học (GD&DH) trong luôn là một trong những nội dung quan trọng của việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đội ngũ giáo viên (ĐNGV). Đào tạo sau nghề hay phát triển chuyên môn (Continuing Professional Development - CPD) là giai đoạn tiếp nối sau giáo dục nghề nghiệp, bao gồm việc phát triển kiến thức, kỹ năng (KT, KN ), thái độ và hành vi trên tất cả các lĩnh vực thực hành chuyên môn để người lao động có thể duy trì và cải thiện hiệu quả công việc của mình trong bối cảnh xã hội không ngừng phát triển. Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ (CMNV) được xem là yêu cầu bắt buộc đối với hầu hết các ngành nghề trong xã hội, đặc biệt là với lĩnh vực giáo dục.
Ở góc độ cá nhân, bồi dưỡng (BD), phát triển CMNV có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi GV và cán bộ quản lý (CBQL), "để họ có thể hoàn thiện bản thân, đáp ứng được các yêu cầu của công việc ở từng thời kì khác nhau, đồng thời không ngừng cập nhật, nâng cao kiến thức, kĩ năng cần thiết để theo kịp các xu hướng thay đổi nghề nghiệp" [47]. Theo Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (Organization for Economic Cooperation and Development - OECD) (2005), "sur phúc tạp của nghề dạy học đòi hỏi một viễn cảnh học tập suốt đòi để thích nghi với nhũng yêu cầu của sụ phát triển, nhüng trở ngại hay sụ thay đổi nhanh chóng"
228 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tỉnh Hải Dương theo tiếp cận năng lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
**********
****
i
ii
L I C
Tôi xin trâ –
nghi
-
iii
M C L C
...........................................................................................................i
L I C ............................................................................................................... ii
M C L C .................................................................................................................... iii
DANH M C CÁC TỪ VI T TẮT .......................................................................... viii
...................................................................................................... x
.......................................................... xii
......................................................................................................................... 1
tài ......................................................................................................... 1
................................................................................................... 3
............................................................................. 3
..................................................................................................... 3
.................................................................................................. 4
..................................................................................................... 4
.......................................................... 5
........................................................................................................ 7
.............................................................................. 7
................................................................................................. 8
ơ
CHO THEO T ...... 9
1.1. Tổng quan nghiên c u v .................................................................................. 9
1.1.2. Nghiên c u v b ng c theo
............................................................................................................ 11
1.1.3. Nghiên c u v qu n lý b ng cho theo
....................................................................................................................................... 15
1. ổ ................................................ 18
1.2. M t s khái ni n ........................................................................................ 20
1.2.1. ................................................................................................ 20
1.2.2. ............................................................................. 21
c ........................................................................ 23
iv
1.2.4. B ng cho
....................................................................................................................................... 24
1.2.5. Qu n lý b ng cho giáo viên ti u h c theo
......................................................................................................................... 25
1.3. c c a giáo viên
ti u h c .......................................................................................................................... 28
1 m c a giáo viên ti u h c ............................................ 28
ổ 32
1.3.3.
.......................................................................................................................... 33
1.3.4.
........................................................................................................... 38
a giáo viên ti u h c......................... 40
1.3 B ng cho theo . 47
1.3.1. M c tiêu, n i dung b ng ............................................................................. 47
1 c tổ ch c b ng ....................................................... 48
1.3.3. Ki t qu b ng ................................................................. 50
n lý b i ng cho giáo viên ti u h c theo
hu trình c i ti n liên t c PDCA (vòng tròn
Deming) ................................................................................................... 51
1.4.1. Ch th tham gia qu n lý b ng ................................................................... 51
1.4.2. Chu trình c i ti n liên t c PDCA (vòng tròn Deming)
[91] ................................................................................................................................. 52
1.4.
hu trình c i ti n liên t c PDCA (vòng tròn
Deming) ......................................................................................................................... 55
1.5. Các y u t n qu n lý b ng
theo .............................................................................. 62
1.5.1. Ch i v i ........ 62
1.5.2. Yêu c ổi m i c a giáo d ổ ............................... 63
1.5.3. Y u t v c c ũ cán b qu n lý giáo d c .................................... 63
1.5.4. Y u t v v t ch t, trang thi t b ................................................. 63
........................................................................................... 64
v
ơ
CHO
........................................................................................................ 65
2.1. M
........................................................................ 65
2.1.1. M ... 65
2.1.2. ......................... 72
2.2. [44] ............................................. 77
ũ u h c ..................................................................................... 77
v t ch t, thi t b d y h c và h c li u ......................................................... 77
ng, l p, h c sinh .............................................................................. 78
2.2.4. K t qu th c hi p ti u h c ................................. 78
2.3 ổ ................................................................................... 82
2.3 ................................................................................................ 82
2.3 .............................................................................. 83
2.3 ........................................................................ 84
2.3 ....................................................................................... 84
2.3 .................................................................................... 85
2.4 u b ng
................................................................................................ 86
2.4
............................................................................................................................ 86
2.4
.............................................................................................................. 97
2.5 cho
....................................................................................................... 101
2.5
cho ....................... 101
2.5.2 cho
................................................................. 102
2.5.3 cho
theo .......................................... 106
vi
2.5.4 cho
.................................................. 108
2.5.5 t qu cho
.................................................. 110
2.6 cho
......................................................................................... 113
2.6
cho giáo viên ti u h c theo ................................... 113
2.6.2. p k ho nh l t
m c tiêu ....................................................................................................................... 114
2.6.3. ho ch vào th c hi n .............................. 120
2.6.4. a theo k ho ki m tra k t qu th c
hi n .............................................................................................................................. 123
(Act): Thông qua các k t qu ra nh ng
u ch p nhằ u
l i chu trình v i nh u vào m i ............................................................ 124
2.6.6 n qu n lý b ng
theo ............................................ 126
2.7 ............................................................................... 128
2.7 ................................................................... 128
2.7 ........................................................................ 130
......................................................................................... 132
ơ
CHO
............................................................................................................................ 133
3.1. Nguyên t xu t bi n pháp .............................................................................. 133
3.1.1. Nguyên .................................................................... 133
3.1.2. Nguyên t m b o tính h th ............................................... 133
3.1.3. Nguyên t m b o tính ........................................... 134
3.1.4. Nguyên t m b o tính c n thi t và tính kh thi ............................................ 135
cho
.......................................................... 135
vii
3.2.1. Tổ ch c kh chu
c a ............................................................................................. 135
............................................................................................ 142
cho ............................................................. 145
cho
theo .................................................................................... 152
ổ
........................................ 155
..................................................................................................................................... 159
3.3. Kh o nghi m m c n thi t và tính kh thi c .......... 164
ổ ........................................................................................ 164
......................................................................................... 166
.......................................................... 169
ổ ........................................................... 169
................................................................ 171
.......................................................... 174
......................................................................................... 182
........................................................................... 183
............................................................................................................ 184
......... 184
................................... 184
2. ........................................... 185
viii
DANH M C CÁC TỪ VI T TẮT
TT
1. BD:
2. BDTX:
3. CBQL:
4. CLGD:
5. CMNV:
6. CNN:
7. CNTT:
8. CSGD:
9. CSVC:
10. CTBD:
11. CTGD:
12. Q:
13.
14. ũ
15. ETEP: / ETEP
16. GDHS:
17. GDPT: ổ
18. GDTH:
19.
20. GV:
21. GVCC:
22. GVPT: ổ
23. GVTH:
24.
25.
26. HSTH:
27. KNS:
28. KQBD:
29.
30. KT, KN:
31.
32. LLGD:
33. LMS: /
34. MTGD:
35. NLNN:
36. PPDH:
37. QLBD:
38. QLCL:
39. SGK:
40. TCNL:
ix
x
....................................................................... 84
2 ng KHDH ổ theo
ng phát tri n ph m ch c h c sinh ............................................................. 87
3 d ng PPDH và GD ng phát tri n ph m ch t,
c h c sinh ........................................................................................................... 88
4 ng phát tri n ph m ch c h c
sinh ................................................................................................................................. 89
5 n và hỗ tr h c sinh ............................................. 90
DH
.......................................... 91
.................................................................................................................................. 93
.............................. 94
8b ................................................... 96
9 ............ 97
10
GVTH ............................................................................................................................ 99
11
.......................................................................... 101
12
......................................................................................... 102
12
......................................................................................... 104
3
............................................................................ 106
3
......................................................... 107
4
......................................................................................... 108
ng 2.14
......................................................................................... 109
xi
5 t qu
............................................................................ 110
5 t qu
......................................................................................... 111
6 ........................ 113
7 ổ ch c kh
l u b ng c a GVTH .............................................. 114
8 ng m
GVTH theo TCNL ....................................................................................................... 115
9 ng n i dung b ng ................... 117
20 ng k ho ch b ng ................................ 118
u ki n, CSVC ph c v b ng .... 119
22 ổ ng .................................................. 120
23 c hi n n
th c b ng ............................................................................................................. 121
4 t qu b ng .............. 123
.................................................................................................................... 124
6 n qu n lý b ng .................. 126
d ng câu h 139
ổ ................................................................... 144
.................. 166
..................... 167
B ng 3.5. M i quan h gi a TCT và TKT c a các xu t ........................ 168
................................................................. 173
........................................... 174
......... 175
..................................................................................................................................... 176
......................................... 178
..................................................................................................................................... 179
xii
...................................................... 52
..................................................................... 53
Hình 1.2. Chu trình c i ti n ch ng liên t c ing) [91] ........ 55
NDBD ................... 105
PPBD ..................... 108
BD ......... 110
t qu
..................................................................................................................... 112
............................................................................................................................. 173
–
.............................................................................................................. 180
...................................................................................................... 181
1
tài
(GD&DH)
ũ . o sau ngh hay phát
tri n chuyên môn (Continuing Professional Development - CPD) n ti p
n i sau giáo d c ngh nghi p, bao g m vi c phát tri n ki n th c, k ng (KT,
KN) và hành vi trên t t c c th i lao
ng có th duy trì và c i thi n hi u qu công vi c c a mình trong b i c nh xã
h i không ng ng phát tri n. Phát tri n CMNV) c
xem là yêu c u b t bu i v i h u h t các ngành ngh trong xã h c bi t là
v c giáo d c.
Ở cá nhân, b ng (BD), phát tri n CMNV ng
i v i mỗi GV và CBQL), “ h có th hoàn thi n b
c các yêu c u c a công vi c t ng th ng th i không
ng ng c p nh t, nâng cao ki n th n thi theo k ng
ổi ngh nghi p” [47]. Theo ổ
(Organization for Economic Cooperation and Development - OECD) (2005), “sự
phức tạp của nghề dạy học đòi hỏi một viễn cảnh học tập suốt đời để thích nghi với
những yêu cầu của sự phát triển, những trở ngại hay sự thay đổi nhanh chóng”
[81].
Ngh quy t s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013
i ngh T 8 khóa XI v ổi m n, toàn di n
[16],
, : “Chương trình GDPT bảo đảm phát triển
phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến
thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hoà đức, trí, thể, mĩ; chú trọng
thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học
tập và đời sống; tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học
trên; thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ
động và tiềm năng của mỗi học sinh, các phương pháp đánh giá phù hợp với
mục tiêu giáo dục và phương pháp giáo dục để đạt được mục tiêu đó” [6].
ổi m
GDPT theo TCNL, s ổi này “tác động đến nhiều yếu tố: dạy học tích
2
hợp, dạy học phân hóa, định hướng nghề nghiệp, quan hệ chương trình và SGK,
kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, quản lý chương trình, đào tạo và bồi dưỡng
GV, hệ thống giáo dục quốc dân, Mỗi tác động cần đòi hỏi những biện pháp phù
hợp nhằm bảo đảm mục tiêu giáo dục” [1]. M t trong nh ng thách th c l n nh t
khi tri n khai th c hi i trên c ng h n ch
v KT, KN c a GV ũ so v i yêu c t ra.
u ki n cho vi c c p nh t ki n th c, t h c, t BD c a GV và CBQL a
ũ m b o. Do BDGV và CBQL giáo d c các c p
tr thành nhi m v c n quan tâm gi i quy c tiên.
BD BDGV
n Bá
Thái, Nguy n Th
GVPT GVPT. G
(2020) “ uản lý hoạt động bồi dưỡng GV trung học cơ
sở theo TCNL” [31].
“ / / -
/ / c danh ngh
ổ ” [9].
ổ CMNV
TCNL trong BD
GVTH ũ .
nh là nhân t quy nh thành công
c a quá ổi m i giáo d c, ngành Giáo d c luôn coi vi c phát tri n và nâng
cao ch ng là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm [87]. Qua
th c hi ổi m , SGK, giáo viên d y
l p 1, l ng vàng v PPDH u áp d ng hi u qu các
thu t d y h c và ki ng phát tri n
ph m ch c h c sinh. Nhi nh d n, ch xu t,
ổi và th ng nh t trong tổ ổi ng li u trong SGK cho
phù h p v i th c ti n và kh n th c c a h c sinh; linh ho t s p x p l i
th t m t s bài d y theo ch ho c xây d ng thành ti t h c tr i nghi m t o
h ng thú cho h c sinh,...
3
GV ũ ổ CMNV cho
GV TCNL
BD BD
ổ
ũ
BD BDGVPT
,
.
: “Quản lý bồi
dưỡng u cho giáo viên tiểu học ả ư theo
TCNL” .
2.
CMNV cho GVTH theo TCNL ằ
CMNV GV
.
ể u
CMNV cho GV ổ
ư u
CMNV cho theo TCNL.
V BD và qu n lý b ng CMNV cho GV c quan tâm th c hi n
ng ti u h c t nh H c nh ng k t qu nh nh.
c yêu c u c ổi m i GDTH th c hi
2018, vi c CMNV c a GVTH và d a vào ti p c n
ch o PDCA, t n khai QLBD là m ng ti p c n phù h p. N u xây
d c CMNV c a GVTH xu t và th c hi n các bi n pháp
QLBD ng: tổ ch c kh c và nhu c u CMNV c a
GVTH; l p KHBD d a trên k t qu kh o sát; xây d ng, ng h c k t
n i, phát tri n c ng h c t p; t o l p các ngu n l c ph c v BD; tổ ch c l y
ph n h i, th c hi u ch nh c n thi t; t ng l c cho GV trong BD;... s
4
c ch ng BD, t c CMNV c a
GVTH t nh H GDPT
5
5 BD CMNV cho GVTH
theo TCNL.
5 BD CMNV cho
GVTH theo TCNL
5 CMNV cho GVTH theo TCNL
ằ
du u
CMNV
CMNV cho GVTH TCNL.
ể ả
- 06
: H n: C m
Giàng, Nam Sách, T K , Kinh Môn và Thanh Mi n).
- K : ỗ /
ỗ ổ
ỗ
ổ
6.3. Gi i h n chủ thể quản lý bồ dưỡng
Ch th qu n lý b ng CMNV cho GVTH bao g m nhi u ch th trong
h th ng QLGD t c n c vi mô. Trong ph m vi nghiên c u c a
lu n án, ch th qu c gi i h n Hi ng ti u h i
s ch o c a Phòng GD& .
5
ơ ơ
ư u
- Tiếp cận hệ thống
Nghiên c tài d xem xét s v t hi ng t n t i trong m i
quan h ch t ch , bi n ch ng v i nhau, không có s v t nào t n t i bi t
l p. Nghiên c u qu n lý b ng CMNV cho GVTH theo TCNL t h
th ng g m: m