Giáo viên (GV) là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, là nhân tố biến
các mục tiêu giáo dục thành hiện thực. Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vị trí, vai
trò của đội ngũ nhà giáo, xem họ như là khâu then chốt là lực lượng quan trọng
hàng đầu trong đổi mới giáo dục. Chất lượng đội ngũ GV phụ thuộc vào chất lượng
của quá trình đào tạo ở các trường sư phạm và phụ thuộc vào công tác bồi dưỡng
nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình giảng dạy. Tuy nhiên, việc được đào
tạo nghề nghiệp cơ bản trong các trường sư phạm mới chỉ là đào tạo ban đầu để có
được những kiến thức và kĩ năng sư phạm cần thiết cho nhiệm vụ dạy học, giáo dục.
Mặt khác, giáo dục và môi trường giáo dục luôn thay đổi, đòi hỏi họ phải có những
kiến thức và kỹ năng mới. Bởi vậy, trong quá trình công tác họ cần thường xuyên
phải tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực dạy học và giáo dục để thực hiện các
mục tiêu giáo dục.
Dạy học là hoạt động giáo dục cơ bản trong cơ sở giáo dục phổ thông, trong
đó có trường trung học phổ thông (THPT). Năng lực nghề nghiệp của người giáo
viên THPT được đánh giá trên nhiều phương diện, trong đó năng lực dạy học
(NLDH) là năng lực cơ bản trong hệ thống năng lực của GV, có tác động trực tiếp
và mạnh mẽ đến chất lượng dạy học trong nhà trường. Chương trình giáo dục THPT
mới được triển khai từ năm học 2022 - 2023, với chủ trương chuyển từ chủ yếu
truyền đạt kiến thức, kỹ năng sang rèn luyện/kiến tạo phẩm chất, năng lực người
học, đòi hỏi người GV có vai trò hết sức quan trọng và nhiệm vụ hết sức nặng nề.
Họ đóng vai trò là gốc rễ của đổi mới, góp phần quyết định chất lượng giáo dục và
đào tạo. Ngoài vai trò là người truyền thụ kiến thức, giáo viên còn đóng vai trò rất
quan trọng trong nhiều hoạt động khác nhằm khuyến khích học sinh tham gia học
tập và rèn luyện phát triển năng lực toàn diện.
232 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý đánh giá năng lực dạy học của giáo viên các trường trung học phổ thông tỉnh Lạng Sơn trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TRẦN VĂN BA
QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH LẠNG SƠN
TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2023
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TRẦN VĂN BA
QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH LẠNG SƠN
TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY
Ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. NGUYỄN VŨ BÍCH HIỀN
HÀ NỘI, 2023
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và
kết quả trong luận án là trung thực và chưa được công bố ở bất kỳ công trình khoa
học nào khác.
Tác giả luận án
Trần Văn Ba
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu, hoàn thành luận án, tôi đã luôn
nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và động viên của
quý Thầy, Cô. Với tấm lòng biết ơn sâu sắc và tình cảm chân thành:
Tôi xin bày tỏ sự kính trọng và biết ơn sâu sắc PGS.TS Nguyễn Vũ Bích
Hiền, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội - Người hướng dẫn khoa học đã
dành nhiều thời gian để hướng dẫn tận tình, giúp đỡ và động viên tôi hoàn thành
luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Khoa học xã hội; Lãnh
đạo Khoa Tâm lý - Giáo dục, Khoa Khoa học Quản lý và Phòng Quản lý đào tạo,
Học viện Khoa học xã hội cùng toàn thể Quý thầy, cô đã tham gia giảng dạy, hướng
dẫn, nhiệt tình, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập
và nghiên cứu.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo và chuyên viên Phòng
Giáo dục Trung học, Phòng Tổ chức cán bộ, Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo
tỉnh Lạng Sơn; Ban Giám hiệu và các thầy, cô giáo và học sinh các trường trung
học phổ thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp các
số liệu, phối hợp điều tra, khảo sát, thực nghiệm trong quá trình tôi nghiên cứu, thực
hiện luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban Giám đốc, công chức, viên
chức Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn cùng các bạn bè, đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận
lợi cho tôi trong quá trình công tác, đã động viên, giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi trong quá
trình học tập, nghiên cứu.
Chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè đã tạo điều kiện thuận lợi, động viên
và khuyến khích tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tác giả luận án
Trần Văn Ba
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ
NĂNG LỰC DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ......... 10
1.1. Những nghiên cứu về năng lực và năng lực dạy học của giáo viên ........ 10
1.2. Những nghiên cứu về đánh giá giáo viên và đánh giá năng lực dạy
học của giáo viên ............................................................................................ 17
1.3. Những nghiên cứu về quản lý đánh giá năng lực dạy học của đội ngũ
giáo viên trung học phổ thông .......................................................................... 21
1.4. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố
và những vấn đề đặt ra luận án tập trung giải quyết ........................................... 27
Kết luận chương 1 ................................................................................................... 29
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY ................... 30
2.1. Lý luận về năng lực dạy học của giáo viên trung học phổ thông ........... 30
2.2. Lý luận về đánh giá năng lực dạy học của giáo viên trung học phổ thông ...... 51
2.3. Lý luận về quản lý đánh giá năng lực dạy học của giáo viên trung
học phổ thông ................................................................................................. 64
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đánh giá năng lực dạy học của
giáo viên trung học phổ thông ........................................................................ 75
Kết luận chương 2 ................................................................................................... 83
Chương 3: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC DẠY HỌC
CỦA GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH
LẠNG SƠN TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY ................. 84
3.1. Những vấn đề chung về khảo sát thực trạng ............................................... 84
3.2. Thực trạng năng lực dạy học của giáo viên các trường trung học
phổ thông tỉnh Lạng Sơn ................................................................................ 86
3.3. Thực trạng đánh giá năng lực dạy học của giáo viên trường trung
học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay .............................. 96
3.4. Thực trạng quản lý đánh giá năng lực dạy học của đội ngũ giáo
viên trung học phổ thông tỉnh Lạng Sơn ...................................................... 106
3.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đánh giá năng lực
dạy học của giáo viên trung học phổ thông tại các trường trung học phổ
thông tỉnh Lạng Sơn ..................................................................................... 119
3.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý đánh giá năng lực dạy học
của giáo viên trung học phổ thông tại các trường trung học phổ thông
tỉnh Lạng Sơn ............................................................................................... 121
Kết luận chương 3 ................................................................................................. 123
Chương 4: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC DẠY HỌC
CỦA GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH
LẠNG SƠN TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY .............. 124
4.1. Bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay và những vấn đề đặt
ra đối với quản lý đánh giá năng lực dạy học của giáo viên trung học
phổ thông tỉnh Lạng Sơn .............................................................................. 124
4.2. Những nguyên tắc trong đề xuất các giải pháp quản lý đánh giá năng lực
dạy học của giáo viên trung học phổ thông tỉnh Lạng Sơn .................................. 124
4.3. Đề xuất các giải pháp quản lý đánh giá năng lực dạy học của giáo
viên trung học phổ thông tỉnh Lạng Sơn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo
dục hiện nay ................................................................................................. 126
4.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp ............................................................ 158
4.5. Khảo nghiệm tính cần thiết, khả thi của các giải pháp đề xuất ............. 159
4.6. Thử nghiệm giải pháp ........................................................................... 165
Kết luận chương 4 ................................................................................................. 170
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................................ 171
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN
QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ......................................................................................... 173
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 175
PHỤ LỤC ................................................................................................................... 1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Số thứ tự VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ
1. CBQL Cán bộ quản lý
2. CBQLGD Cán bộ quản lý giáo dục
3. CNTT Công nghệ thông tin
4. ĐHSP Đại học Sư phạm
5. GD&ĐT Giáo dục và đào tạo
6. GV Giáo viên
7. GV THPT Giáo viên Trung học phổ thông
8. HS Học sinh
9. NL Năng lực
10. NLDH Năng lực dạy học
11. NXB Nhà xuất bản
12. PPDH Phương pháp dạy học
13. QLGD Quản lý giáo dục
14. THPT Trung học phổ thông
15. UBND Ủy ban nhân dân
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Cấu trúc nhân cách ..................................................................................... 38
Bảng 2.2. Năng lực dạy học của giáo viên theo đổi mới giáo dục ............................... 48
Bảng 2.3. Các mục đích tổ chức của thông tin đánh giá thành tích .............................. 55
Bảng 3.1. Tổng hợp số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên
trung học phổ thông tỉnh Lạng Sơn năm học 2021 - 2022 so với năm
học 2017-2018 ............................................................................................... 87
Bảng 3.2. Đánh giá của CBQL, GV về thực trạng năng lực xây dựng kế hoạch dạy
học của đội ngũ GV THPT hiện nay ................................................................ 88
Bảng 3.3. Đánh giá của CBQL, GV về thực trạng năng lực triển khai các hoạt động
dạy học của đội ngũ GV THPT hiện nay ......................................................... 90
Bảng 3.4. Đánh giá của học dinh về năng lực triển khai các hoạt động dạy học của
đội ngũ GV THPT tỉnh Lạng Sơn hiện nay ...................................................... 91
Bảng 3.5. Đánh giá của CBQL, GV về thực trạng năng lực kiểm tra, đánh giá, điều
chỉnh hoạt động dạy học của đội ngũ GV THPT hiện nay .................................. 87
Bảng 3.6. Đánh giá của học sinh về một số năng lực kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh
hoạt động dạy học của đội ngũ GV THPT tỉnh Lạng Sơn hiện nay ...................... 93
Bảng 3.7. Đánh giá của CBQL, GV về thực trạng năng lực xây dựng, quản lý và
khai thác hồ sơ dạy học của đội ngũ GV THPT hiện nay ................................. 95
Bảng 3.8. Kết quả khảo sát đánh giá của CBQL, GV về mức độ thực hiện của các
lực lượng đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ........................................ 97
Bảng 3.9. Kết quả khảo sát đánh giá của CBQL về mức độ cần thiết và mức độ
thực hiện các phương pháp đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ............. 99
Bảng 3.10. Kết quả khảo sát đánh giá của GV về mức độ cần thiết và mức độ thực
hiện các phương pháp đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ..................... 99
Bảng 3.11. Kết quả khảo sát đánh giá của CBQL về mức độ cần thiết và mức độ
thực hiện các hình thức đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ................. 101
Bảng 3.12. Kết quả khảo sát đánh giá của giáo viên về mức độ cần thiết và mức độ
thực hiện các hình thức đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ................. 101
Bảng 3.13. Kết quả khảo sát đánh giá của CBQL về quy trình thực hiện đánh giá
năng lực dạy học của GV THPT .................................................................... 103
Bảng 3.14. Kết quả khảo sát đánh giá của GV về quy trình thực hiện đánh giá năng
lực dạy học của GV THPT ............................................................................ 103
Bảng 3.15. Kết quả khảo sát đánh giá của CBQL, GV về sự cần thiết, mức độ
phù hợp khi thực hiện các mức độ đánh giá năng lực dạy học của giáo
viên trung học phổ thông .............................................................................. 100
Bảng 3.16. Kết quả khảo sát đánh giá của CBQL về công tác xây dựng kế hoạch
đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ...................................................... 108
Bảng 3.17. Kết quả khảo sát đánh giá của giáo viên về công tác xây dựng kế hoạch
đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ...................................................... 109
Bảng 3.18. Kết quả khảo sát đánh giá của CBQL về công tác tổ chức thực hiện kế
hoạch đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ........................................... 111
Bảng 3.19. Kết quả khảo sát đánh giá của giáo viên về công tác tổ chức thực hiện
kế hoạch đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ....................................... 111
Bảng 3.20. Kết quả khảo sát đánh giá của CBQL về công tác phản hồi, điều chỉnh
về hoạt động đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ................................. 113
Bảng 3.21. Kết quả khảo sát đánh giá của giáo viên về công tác phản hồi, điều
chỉnh về hoạt động đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ....................... 114
Bảng 3.22. Kết quả khảo sát đánh giá của CBQL về công tác sử dụng kết quả đánh
giá năng lực dạy học của GV THPT .............................................................. 116
Bảng 3.23. Kết quả khảo sát đánh giá của giáo viên về công tác sử dụng kết quả
đánh giá năng lực dạy học của GV THPT ...................................................... 117
Bảng 3.24. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý đánh giá
NLDH của giáo viên THPT ........................................................................... 120
Bảng 4.1. Mô hình cụ thể hóa khung đánh giá NLDH của giáo viên THPT tỉnh
Lạng Sơn trong bối cảnh hiện nay ................................................................. 131
Bảng 4.1. Mức độ cần thiết của các giải pháp quản lý đánh giá năng lực dạy học
giáo viên trường THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục ............................... 161
Bảng 4.2. Mức độ khả thi của các biện pháp quản lý đánh giá năng lực dạy học
giáo viên trường THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục ............................... 162
Bảng 4.3. Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp quản lý
đánh giá NLDH giáo viên trường THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục ..... 163
Bảng 4.4. Kết quả thử nghiệm về trình độ nhận thức của CBQL, GV ................... 168
Bảng 4.5. Thống kê kết quả thử nghiệm ................................................................. 169
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
Sơ đồ 2.1. Mô hình hoạt động của người giáo viên trung học phổ thông
Sơ đồ 2.2. Các thành phần của năng lực hành động ........................................................ 41
Sơ đồ 2.3. Quan hệ thứ bậc trong mô hình năng lực hành động ..................................... 42
Sơ đồ 2.4. Mối quan hệ giữa năng lực dạy học, năng lực sư phạm và năng lực nghề
nghiệp của giáo viên ............................................................................................... 46
Sơ đồ 2.5. Ba biến số đánh giá nhà trường ....................................................................... 52
Sơ đồ 2.6. Mô hình tuần hoàn của việc đánh giá giáo viên ............................................. 55
Sơ đồ 2.7. Phân cấp trong quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT ............................... 66
Sơ đồ 2.8. Phân cấp trong quản lý đánh giá năng lực dạy học của giáo viên trường
THPT ....................................................................................................................... 66
Sơ đồ 2.9. Quy trình quản lý nhân sự ................................................................................ 69
Sơ đồ 2.10. Sơ đồ quản lý nhân sự .................................................................................... 70
Biểu đồ 3.1. Đánh giá của cán bộ quản lý về mức độ quan trọng của hoạt động
đánh giá năng lực dạy học của giáo viên trung học phổ thông ............................ 96
Biểu đồ 3.2. Đánh giá của giáo viên về mức độ quan trọng của hoạt động đánh giá
năng lực dạy học của giáo viên trung học phổ thông ........................................... 96
Biểu đồ 3.3. Đánh giá của cán bộ quản lý về mức độ quan trọng của quản lý đánh
giá năng lực dạy học của giáo viên trung học phổ thông ................................... 107
Biểu đồ 3.4. Đánh giá của giáo viên về mức độ quan trọng của quản lý đánh giá
năng lực dạy học của giáo viên trung học phổ thông ......................................... 107
Sơ đồ 4.2. Sử dụng kết quả đánh giá năng lực dạy học của giáo viên trong quản lý
nhân sự ở nhà trường trung học phổ thông ......................................................... 148
Biểu đồ 4.1. Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp quản
lý đánh giá NLDH giáo viên THPT .................................................................... 164
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu
Giáo viên (GV) là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, là nhân tố biến
các mục tiêu giáo dục thành hiện thực. Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vị trí, vai
trò của đội ngũ nhà giáo, xem họ như là khâu then chốt là lực lượng quan trọng
hàng đầu trong đổi mới giáo dục. Chất lượng đội ngũ GV phụ thuộc vào chất lượng
của quá trình đào tạo ở các trường sư phạm và phụ thuộc vào công tác bồi dưỡng
nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình giảng dạy. Tuy nhiên, việc được đào
tạo nghề nghiệp cơ bản trong các trường sư phạm mới chỉ là đào tạo ban đầu để có
được những kiến thức và kĩ năng sư phạm cần thiết cho nhiệm vụ dạy học, giáo dục.
Mặt khác, giáo dục và môi trường giáo dục luôn thay đổi, đòi hỏi họ phải có những
kiến thức và kỹ năng mới. Bởi vậy, trong quá trình công tác họ cần thường xuyên
phải tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực dạy học và giáo dục để thực hiện các
mục tiêu giáo dục.
Dạy học là hoạt động giáo dục cơ bản trong cơ sở giáo dục phổ thông, trong
đó có trường trung học phổ thông (THPT). Năng lực nghề nghiệp của người giáo
viên THPT được đánh giá trên nhiều phương diện, trong đó năng lực dạy học
(NLDH) là năng lực cơ bản trong hệ thống năng lực của GV, có tác động trực tiếp
và mạnh mẽ đến chất lượng dạy học trong nhà trường. Chương trình giáo dục THPT
mới được triển khai từ năm học 2022 - 2023, với chủ trương chuyển từ chủ yếu
truyền đạt kiến thức, kỹ năng sang rèn luyện/kiến tạo phẩm chất, năng lực người
học, đòi hỏi người GV có vai trò hết sức quan trọng và nhiệm vụ hết sức nặng nề.
Họ đóng vai trò là gốc rễ của đổi mới, góp phần quyết định chất lượng giáo dục và
đào tạo. Ngoài vai trò là người truyền thụ kiến thức, giáo viên còn đóng vai trò rất
quan trọng trong nhiều hoạt động khác nhằm khuyến khích học sinh tham gia học
tập và rèn luyện phát triển năng lực toàn diện.
Từ năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số
30/2009/TT-BGDĐT quy định chuẩn nghề nghiệp GV trung học cơ sở, GV THPT;
theo đó, năng lực dạy học là một trong 6 tiêu chuẩn trong chuẩn nghề nghiệp GV và
gồm nhiều tiêu chí cụ thể. Đến năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành
Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT quy định chuẩn nghề nghiệp GV phổ thông gồm
2
05 tiêu chuẩn, trong đó có nhiều tiêu chuẩn, tiêu chí đề cập đến nhóm NLDH của
GV. Tuy nhiên trong thực tế, bộ chuẩn này vẫn còn nhiều bất cập trong sử dụng
đánh giá giáo viên theo chuẩn. Đánh giá NLDH của GV trong trường THPT là một
nội dung đánh giá quan trọng trong nội dung đánh giá GV. Đánh giá NLDH giúp
GV THPT tự đánh giá mức độ đạt được về NLDH của bản thân để từ đó xây dựng
kế hoạch rèn luyện phẩm chất và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với
CBQL, đánh giá NLDH của GV làm cơ sở quan trọng để đánh giá, xếp loại GV
hằng năm, phục vụ công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và
sử dụng đội ngũ GV; xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng NLDH
cho đội ngũ GV THPT; nghiên cứu, đề xuất và thực hiện chế độ chính sách đối với
GV; cung cấp dữ liệu cho các hoạt động quản lý khác.
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông hiện nay, việc
quan tâm đến công tác đánh giá, bồi dưỡng, phát triển NLDH cho GV THPT là rất
quan trọng và cần thiết. Công tác đánh giá NLDH của GV cần phải thực chất, công
bằng, đúng quy định để có cơ sở đánh giá, phân loại, đào tạo, bồi dưỡng sau đánh
giá. Thực tế cho thấy, đội ngũ GV cũng còn có những hạn chế nhất định, đã được
Đảng và Nhà nước ta chỉ rõ tại nhiều văn kiện quan trọng như: "Đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận
chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí vi
phạm đạo đức nghề nghiệp" [5]; "Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản l