Từ các trình bày ở trên, có thể thấy có ba cách tiếp cận khái niệm năng lực: năng lực là thuộc tính tâm lý; năng lực gồm kiến thức, kỹ năng, thái độ; năng lực gồm các kỹ năng. Trong nghiên cứu này, có thể nói “Năng lực là dùng để chỉ những gì tối thiểu (mức chuẩn) cá nhân cần phải có để tiến hành được một công việc trong điều kiện nhất định”.
Năng lực thực hiện (Competency): Hiện nay, trên thế giới tồn tại rất nhiều quan niệm khác nhau về năng lực thực hiện (NLTH). Theo tác giả G. Debling (1989) định nghĩa NLTH là khả năng thực hiện được các hoạt động trong phạm vi nghề nghiệp đạt tới các trình độ, mức độ thực hiện mong đợi cần thiết. Đó là một quan niệm rộng, bao gồm cả kiến thức, kỹ năng vào các tình huống mới trong phạm vi nghề đó; cả sự tổ chức và kế hoạch làm việc, sự thay đổi, cách tân và cả hoạt động liên quan tới chất lượng công việc và tính hiệu quả cá nhân cần thiết để làm việc với đồng nghiệp, cán bộ quản lý (CBQL) cũng như với khách hàng của mình.
Theo tác giả Bob Mansfield (1989) NLTH được hiểu là: “Khả năng thực hiện được toàn bộ vai trò lao động hay phạm vi công việc; tức là thực hiện chúng chứ không phải chỉ biết về chúng; thực hiện trọn vẹn toàn bộ vai trò lao động hay phạm vi công việc chứ không phải là từng kỹ năng, từng công việc riêng rẽ của chúng; Theo các tiêu chuẩn mong đợi ở công việc đó; Trong môi trường làm việc thực, nghĩa là với toàn bộ các áp lực và những thay đổi liên quan đến lao động thực tế - môi trường và điều kiện thực tế”. McLagan (1996) thì NLTH được hiểu là một tập hợp các kiến thức, kỹ năng và thái độ, hoặc các chiến lược tư duy mà tập hợp này là cốt lõi và quan trọng cho việc tạo ra những sản phẩm đầu ra quan trọng.
335 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 06/01/2025 | Lượt xem: 39 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ở các trường Đại học khu vực Nam Bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LÊ VĂN HẢI
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO
GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN
NĂNG LỰC THỰC HIỆN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
KHU VỰC NAM BỘ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LÊ VĂN HẢI
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO
GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN
NĂNG LỰC THỰC HIỆN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
KHU VỰC NAM BỘ
Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục
Mã số: 62.14.01.14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. VÕ VĂN LỘC
2. TS. TRẦN THỊ TUYẾT MAI
Thành phố Hồ Chí Minh – 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Những tài liệu tham
khảo có nguồn trích dẫn rõ ràng, kết quả nghiên cứu trung thực, không trùng lặp với
các công trình nghiên cứu khoa học đã công bố.
Tác giả Luận án
Lê Văn Hải
ii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ............................................................................................................... i
Mục lục ....................................................................................................................... ii
Danh mục ký hiệu và chữ viết tắt ............................................................................. vii
Danh mục các bảng ................................................................................................. viii
Danh mục các hình vẽ ............................................................................................... xi
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO
GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
THỰC HIỆN Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC .................................................................. 12
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ....................................................................................... 12
1.1.1. Nghiên cứu về hoạt động đào tạo giáo viên theo tiếp cận năng lực .......... 12
1.1.2. Nghiên cứu về quản lý hoạt động đào tạo giáo viên theo tiếp cận
năng lực ...................................................................................................... 22
1.1.3. Nhận định chung về các nghiên cứu .......................................................... 31
1.2. Các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài nghiên cứu ............................................ 34
1.2.1. Năng lực thực hiện, tiếp cận năng lực thực hiện ........................................ 34
1.2.2. Hoạt động đào tạo giáo viên THPT theo tiếp cận năng lực thực hiện ........ 37
1.2.3. Quản lý hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo tiếp cận
năng lực thực hiện ...................................................................................... 40
1.3. Lý luận về hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo tiếp cận
năng lực thực hiện ............................................................................................................ 43
1.3.1. Yêu cầu đổi mới hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo
tiếp cận năng lực thực hiện ........................................................................ 43
1.3.2. Mục tiêu đào tạo giáo viên THPT theo tiếp cận năng lực thực hiện ......... 44
1.3.3. Nội dung đào tạo giáo viên THPT theo tiếp cận năng lực thực hiện ......... 48
1.3.4. Phương thức đào tạo giáo viên THPT theo tiếp cận năng lực
thực hiện ..................................................................................................... 52
1.3.5. Kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo
tiếp cận năng lực thực hiện ........................................................................ 55
iii
1.3.6. Điều kiện phục vụ hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông
theo tiếp cận năng lực thực hiện ................................................................ 58
1.4. Quản lý hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo tiếp cận năng
lực thực hiện ....................................................................................................................... 60
1.4.1. Phân cấp quản lý hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông
theo tiếp cận năng lực thực hiện ................................................................ 60
1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông
theo tiếp cận năng lực thực hiện ................................................................ 62
1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đào tạo giáo viên trung học
phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ............................................................... 72
1.5.1. Yếu tố chủ quan ......................................................................................... 72
1.5.2. Yếu tố khách quan ..................................................................................... 73
Kết luận chương 1 ....................................................................................................................... 75
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO GIÁO
VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
THỰC HIỆN Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHU VỰC NAM BỘ ............................. 76
2.1. Khái quát chung về vùng Nam Bộ ................................................................................. 76
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội và giáo dục vùng Nam bộ .................... 76
2.1.2. Giới thiệu khái quát các trường đại học công lập khu vực Nam Bộ có
đào tạo giáo viên trung học phổ thông ....................................................... 79
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ............................................................................................. 80
2.2.1. Khách thể khảo sát ...................................................................................... 80
2.2.2. Mục đích và nội dung khảo sát ................................................................... 83
2.2.3. Phương pháp khảo sát ................................................................................. 84
2.3. Thực trạng hoạt động đào tạo giáo viên THPT theo tiếp cận năng lực thực
hiện ở các trường đại học khu vực Nam Bộ .............................................................. 89
2.3.1. Nhận thức về hoạt động đào tạo GV THPT theo tiếp cận NLTH ............. 89
2.3.2. Thực trạng thực hiện mục tiêu đào tạo giáo viên trung học phổ thông
theo tiếp cận năng lực thực hiện ................................................................ 91
iv
2.3.3. Thực trạng thực hiện nội dung đào tạo giáo viên trung học phổ thông
theo tiếp cận năng lực thực hiện ................................................................ 94
2.3.4. Thực trạng thực hiện phương thức đào tạo giáo viên trung học phổ
thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ...................................................... 98
2.3.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo giáo viên trung học phổ
thông theo tiếp cận năng lực thực hiện .................................................... 103
2.3.6. Thực trạng về điều kiện tổ chức đào tạo giáo viên trung học phổ thông
theo năng lực thực hiện ............................................................................ 107
2.4. Kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động đào tạo giáo viên THPT
theo tiếp cận năng lực thực hiện ở các trường đại học khu vực Nam Bộ ........ 109
2.4.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên về vai trò của
công tác quản lý hoạt động đào tạo giáo viên THPT theo tiếp cận năng
lực thực hiện ............................................................................................ 109
2.4.2. Thực trạng quản lý mục tiêu đào tạo giáo viên trung học phổ thông
theo tiếp cận năng lực thực hiện .............................................................. 111
2.4.3. Thực trạng quản lý nội dung đào tạo giáo viên trung học phổ thông
theo tiếp cận năng lực thực hiện .............................................................. 113
2.4.4. Thực trạng quản lý phương thức đào tạo giáo viên trung học phổ thông
theo tiếp cận năng lực thực hiện .............................................................. 115
2.4.5. Thực trạng quản lý kiểm tra, đánh hoạt động đào tạo giáo viên trung
học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ...................................... 118
2.4.6. Thực trạng quản lý điều kiện và môi trường đào tạo giáo viên trung
học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ...................................... 120
2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đào tạo giáo viên
trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện .......................................... 122
2.5.1. Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đào tạo giáo
viên trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ..................... 122
2.5.2. Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đào tạo giáo
viên trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ..................... 124
2.6. Đánh giá chung về thực trạng........................................................................................ 127
v
2.6.1. Ưu điểm ................................................................................................ 127
2.6.2. Hạn chế ................................................................................................. 129
2.6.3. Nguyên nhân của thực trạng ................................................................. 131
Kết luận chương 2 ..................................................................................................................... 133
CHƯƠNG 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO GIÁO
VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
THỰC HIỆN Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHU VỰC NAM BỘ ........................... 134
3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ....................................................................................... 134
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu ........................................................... 134
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ........................................................... 135
3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ............................................................. 135
3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi .............................................................. 136
3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ........................................................... 136
3.1.6. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả ........................................................... 137
3.2. Biện pháp quản lý hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo
tiếp cận năng lực thực hiện ở các trường đại học khu vực Nam Bộ ................. 137
3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của CBQL, giảng viên về quản lý
hoạt động đào tạo GV THPT theo tiếp cận năng lực thực hiện ............... 137
3.2.2. Biện pháp 2: Tăng cường quản lý nội dung, phương thức đào tạo giáo
viên trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ..................... 144
3.2.3. Biện pháp 3: Đổi mới quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá đào tạo
giáo viên trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ............. 148
3.2.4. Biện pháp 4: Quản lý đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào
tạo theo tiếp cận năng lực thực hiện ........................................................ 151
3.2.5. Biện pháp 5: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý
hoạt động đào tạo giáo viên THPT theo tiếp cận năng lực thực hiện ...... 154
3.2.6. Biện pháp 6: Chủ động thích ứng với những yếu tố ảnh hưởng đến quản
lý hoạt động đào tạo giáo viên THPT theo tiếp cận năng lực thực hiện
.................................................................................................................. 157
3.3. Mối liên hệ giữa các biện pháp ..................................................................................... 159
vi
3.4. Khảo nghiệm sự cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp ................................ 161
3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ............................................................................. 161
3.4.2. Nội dung khảo nghiệm .............................................................................. 161
3.4.3. Công cụ khảo nghiệm ............................................................................... 162
3.4.4. Cách tính điểm của bảng hỏi .................................................................... 163
3.4.5. Đánh giá độ tin cậy của số liệu ................................................................. 164
3.4.6. Kết quả khảo nghiệm ................................................................................ 164
3.5. Thực nghiệm biện pháp .................................................................................................. 179
3.5.1. Mục đích thực nghiệm .............................................................................. 179
3.5.2. Nội dung thực nghiệm .............................................................................. 180
3.5.3. Giả thuyết thực nghiệm ............................................................................. 180
3.5.4. Đối tượng, địa điểm, thời gian và phương pháp thực nghiệm .................. 180
3.5.5. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................ 181
3.5.6. Mô hình ứng dụng triển khai tại trường ĐH Thủ Dầu Một ...................... 190
Kết luận chương 3 ................................................................................................... 194
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 195
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ ............... 201
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 203
PHỤ LỤC
vii
DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu, viết tắt Viết đầy đủ
CBQL Cán bộ quản lý
CNTT Công nghệ thông tin
CSĐT Cơ sở đào tạo
CTĐT Chương trình đào tạo
ĐBSCL Đồng bằng sông Cửu Long
ĐH Đại học
ĐTB Điểm trung bình
GV Giáo viên
GV THPT Giáo viên trung học phổ thông
HĐĐT Hoạt động đào tạo
KTĐG Kiểm tra đánh giá
NLTH Năng lực thực hiện
QLĐT Quản lý đào tạo
SV Sinh viên
TCNL Tiếp cận năng lực
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. So sánh nội dung giữa dạy học theo NLTH và dạy học
truyền thống ........................................................................................... 50
Bảng 1.2. So sánh đào tạo theo phương pháp truyền thống và đào tạo theo
phương pháp dạy học học theo tiếp cận năng lực người học ................ 53
Bảng 1.3. Một số điểm khác biệt giữa đánh giá tiếp cận nội dung và đánh giá
tiếp cận năng lực .................................................................................... 57
Bảng 2.1. Diện tích, dân số các tỉnh Khu vực Nam Bộ ......................................... 78
Bảng 2.2. Danh sách 14 trường đại học có khoa/ngành đào tạo sư phạm GV
THPT khu vực Nam Bộ ......................................................................... 79
Bảng 2.3. Khái quát 5 trường đại học/khoa sư phạm đào tạo giáo viên trung
học phổ thông khu vực Nam Bộ ............................................................ 80
Bảng 2.4. Mẫu điều tra thực trạng hoạt động đào tạo và quản lý hoạt động đào
tạo GV THPT theo tiếp cận NLTH trong 5 trường đại học khu vực
Nam Bộ .................................................................................................. 81
Bảng 2.5. Đặc điểm mẫu khảo sát CBQL, GV ...................................................... 82
Bảng 2.6. Đặc điểm mẫu khảo sát SV ................................................................... 83
Bảng 2.7. Nhận thức của CBQL, GV và SV về hoạt động đào tạo giáo viên
trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện .......................... 89
Bảng 2.8. Kết quả thực hiện mục tiêu đào tạo giáo viên trung học phổ thông
theo tiếp cận năng lực thực hiện từ đánh giá của CBQL, GV
và SV ..................................................................................................... 92
Bảng 2.9. Đánh giá của CBQL, GV và SV về mức độ thực hiện, kết quả thực
hiện nội dung đào tạo giáo viên THPT theo tiếp cận năng lực thực
hiện ........................................................................................................ 95
Bảng 2.10. Kiểm định Independent T-test giữa nhóm CBQL và nhóm GV,
chuyên viên trong đánh giá việc thực hiện nội dung đào tạo ................ 98
Bảng 2.11. Mức độ thực hiện, kết quả thực hiện các phương pháp đào tạo giáo
viên THPT theo tiếp cận năng lực thực hiện từ đánh giá của CBQL,
GV và SV .............................................................................................. 99
ix
Bảng 2.12. Kiểm định tương quan Pearson giữa mức độ thực hiện và kết quả
thực hiện .............................................................................................. 101
Bảng 2.13. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo giáo viên THPT theo
tiếp cận năng lực thực hiện từ đánh giá của CBQL, GV và SV .......... 103
Bảng 2.14. Điều kiện tổ chức đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo tiếp
cận năng lực thực hiện từ đánh giá của CBQL, GV và SV ................. 107
Bảng 2.15. Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng quản lý thực hiện mục tiêu
đào tạo ................................................................................................. 111
Bảng 2.16. Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng quản lý thực hiện nội dung
đào tạo ................................................................................................. 113
Bảng 2.17. Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng quản lý phương pháp đào tạo .. 115
Bảng 2.18. Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng quản lý hình thức đào tạo ........ 117
Bảng 2.19. Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng quản lý kiểm tra đánh giá hoạt
động đào tạo ........................................................................................ 119
Bảng 2.20. Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng quản lý điều kiện và môi
trường đào tạo giáo viên THPT theo tiếp cận NLTH .......................... 121
Bảng 2.21. Yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đào tạo giáo
viên trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ................ 122
Bảng 2.22. Yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đào tạo giáo viên
trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực thực hiện ........................ 125
Bảng 3.1. Mẫu điều tra thực trạng ....................................................................... 162
Bảng 3.2. Cách tính điểm của bảng hỏi ............................................................... 164
Bảng 3.3. Tính cấp thiết và khả thi của biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của
CBQL, GV về quản lý hoạt động đào tạo GV THPT theo tiếp cận
NLTH .................................................................................................. 165
Bảng 3.4. Tính cấp thiết và khả thi của biện pháp 2: Tăng cường quản lý nội
dung, phương thức đào tạo GV THPT theo tiếp cận năng lực thực
hiện ...................................................................................................... 167
x
Bảng 3.5. Tính cấp thiết và khả thi của biện pháp 3: Đổi mới quản lý hoạt
động kiểm tra, đánh giá đào tạo GV THPT theo tiếp cận năng lực
thực hiện .............................................................................................. 169
Bảng 3.6. Tính cấp thiết và khả thi của biện pháp 4: Quản lý đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo theo tiếp cận NLTH ở các trường
đại học .................................................................................................