Quá trình đổi mới đất nước, xây dựng “Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa” của dân, do dân và vì dân đòi hỏi phải xây dựng một hệ thống
pháp luật hoàn chỉnh, đồng bộ, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế - xã
hội, xây dựng một xã hội trong đó mọi người đều có ý thức tôn trọng pháp
luật, tự nguyện tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, có tinh thần
bảo vệ pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật. Để thực hiện mục tiêu này,
song song với việc xây dựng và không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật,
một trong những vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt là phải đẩy mạnh giáo dục
pháp luật cho mọi nhóm đối tượng, trong đó có sinh viên - những công dân trẻ
chiếm gần một phần tư dân số cả nước. Đây là yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết,
mang tính khách quan và hoàn toàn phù hợp với mục tiêu giáo dục toàn diện
của chúng ta là “đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức,
tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân
tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng
lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Thực tế cho thấy, hiểu biết về pháp luật hạn chế sẽ dẫn đến tình trạng vi
phạm pháp luật xảy ra phổ biến và ngày càng nghiêm trọng ở nhiều nơi, ngay
cả trong môi trường học đường. Trên các phương tiện thông tin đại chúng đã
phản ánh những thông tin về hiện tượng thanh niên vi phạm pháp luậ
254 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý hoạt động tham gia giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên luật trong các trường đại học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
ĐỖ THỊ THU HẰNG
QU¶N Lý HO¹T §éNG THAM GIA GI¸O DôC PH¸P LUËT
CHO SINH VI£N KH¤NG CHUY£N LUËT
TRONG C¸C TR¦êNG §¹I HäC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
ĐỖ THỊ THU HẰNG
QU¶N Lý HO¹T §éNG THAM GIA GI¸O DôC PH¸P LUËT
CHO SINH VI£N KH¤NG CHUY£N LUËT
TRONG C¸C TR¦êNG §¹I HäC
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 9.14.01.14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS Đỗ Thị Bích Loan
2. TS. Nguyễn Hồng Thuận
HÀ NỘI - 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu khoa học của
riêng tôi. Các số liệu, tài liệu, tư liệu được sử dụng trong Luận án là
trung thực, có trích nguồn rõ ràng, minh bạch.
Những kết quả nghiên cứu của Luận án chưa được công bố
trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào khác.
Tác giả Luận án
Đỗ Thị Thu Hằng
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ sự kính trọng và biết ơn PGS.TS Đỗ Th Bích Loan và
TS. Nguyễn Hồng Thuận, những nhà khoa học đã tận tình giúp đỡ và hướng
dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành Luận án. Qua đó tôi đã
học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức quý giá trong nghiên cứu khoa học.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt
Nam, Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo- Bồi dưỡng của Viện và các Quý Thầy,
Cô của Viện, Trung tâm đã nhiệt tình, giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và thực
hiện Luận án.
Trân trọng cảm ơn tập thể lãnh đạo, Cán bộ quản lý, Phòng công tác
chính tr HSSV, Giảng viên; Cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cán bộ Hội
Sinh viên, Sinh viên không chuyên Luật; Cán bộ chính quyền, Cán bộ Sở
ngành (Sở Tư Pháp, Sở Giáo dục) tại 3 tỉnh/Thành phố và 5 trường Đại học,
Học Viện đã đóng góp những thông tin liên quan đến nghiên cứu, điều tra,
khảo sát và thực hiện Luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Học viện TTN Việt Nam, Lãnh đạo
Viện Nghiên cứu Thanh niên đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi hoàn
thành Luận án.
Xin chân thành cảm ơn các bạn bè, đồng nghiệp cùng những người thân
trong gia đình đã luôn động viên, khích lệ và đồng hành với tôi trong suốt chặng
đường đã qua, tiếp sức cho tôi hoàn thành Luận án.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tác giả Luận án
Đỗ Thị Thu Hằng
iii
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
THAM GIA GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO SINH VIÊN KHÔNG
CHUYÊN LUẬT TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC ............................ 13
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu vấn đề .............................................. 13
1.1.1. Các nghiên cứu về giáo dục pháp luật và tham gia giáo dục
pháp luật .................................................................................................. 13
1.1.2. Những nghiên cứu về QL HĐGDPL ............................................ 24
1.1.3. Những nghiên cứu về lý thuyết cùng tham gia trong QL
GDĐH và QL hoạt động tham gia GDPL cho SV ĐH ........................... 25
1.2. Giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên luật trong các
trƣờng đại học ................................................................................................ 28
1.2.1. Khái niệm giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên
luật trong các trường đại học .................................................................. 28
1.2.2. Sinh viên không chuyên Luật trong các trường đại học ............... 30
1.2.3. Giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên Luật trong
các trường đại học ................................................................................... 30
1.3. Hoạt động tham gia giáo dục pháp luật cho sinh viên không
chuyên luật trong các trƣờng ĐH ................................................................ 35
1.3.1. Khái niệm hoạt động tham gia giáo dục pháp luật cho sinh
viên không chuyên luật trong các trường ĐH ......................................... 35
1.3.2. Hình thức hoạt động tham gia giáo dục pháp luật cho sinh
viên không chuyên luật trong các trường ĐH ......................................... 35
1.3.3. Các lực lượng tham gia giáo dục pháp luật cho sinh viên
không chuyên luật trong các trường ĐH ................................................... 36
1.3.4. Nội dung tham gia giáo dục pháp luật cho sinh viên không
chuyên luật trong các trường ĐH ............................................................ 39
1.4. Quản lý hoạt động giáo dục pháp luật cho SV .................................... 39
iv
1.5. Quản lý hoạt động tham gia GDPL cho SV không chuyên Luật
trong trƣờng ĐH ............................................................................................ 41
1.5.1. Khái niệm QL hoạt động tham gia GDPL cho SV không
chuyên Luật trong trường ĐH .................................................................. 41
1.5.2. Các nguyên tắc tham gia quản lý hoạt động GDPL cho SV
không chuyên Luật trong trường đại học .................................................. 41
1.5.3. Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của các bên tham gia hoạt
động GDPL cho SV không chuyên Luật trong trường ĐH .................... 43
1.5.4. Nội dung quản lý hoạt động tham gia GDPL cho SV không
chuyên Luật trong trường ĐH ................................................................. 51
1.6. Những yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động tham gia giáo
dục pháp luật cho sinh viên không chuyên Luật trong trƣờng ĐH ......... 64
1.6.1. Nhóm các yếu tố chủ quan ............................................................ 64
1.6.2. Nhóm các yếu tố khách quan ........................................................ 67
Kết luận chƣơng 1 ......................................................................................... 71
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THAM GIA
GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN
LUẬT TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC ........................................................ 73
2.1. Khái quát về hệ thống các trƣờng đại học ở Việt Nam ...................... 73
2.2. Giới thiệu khảo sát ................................................................................. 73
2.2.1. Khái quát về các trường được khảo sát ........................................ 73
2.2.2. Mục đích khảo sát ......................................................................... 76
2.2.3. Nội dung khảo sát ......................................................................... 76
2.2.4. Đ a bàn khảo sát ............................................................................ 77
2.2.5. Đối tượng khảo sát ........................................................................ 77
2.2.6. Phương pháp khảo sát ................................................................... 78
2.2.7. Công cụ khảo sát ........................................................................... 78
2.3. Thực trạng giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên
Luật trong các trƣờng đại học ..................................................................... 79
2.3.1. Nhận thức về vai trò của giáo dục pháp luật đối với sinh
viên không chuyên Luật trong các trường đại học ................................. 79
2.3.2. Nhận thức về ý nghĩa của giáo dục pháp luật đối với sinh
viên không chuyên Luật trong các trường đại học ................................. 80
v
2.3.3. Mục tiêu giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên
Luật trong trường đại học ....................................................................... 81
2.3.4. Nội dung giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên luật ....... 82
2.3.5. Hình thức giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên Luật ....... 85
2.3.6. Đội ngũ giảng viên giảng dạy pháp luật ....................................... 89
2.3.7.Các điều kiện tổ chức hoạt động giáo dục pháp luật ..................... 89
2.3.8. Đánh giá chung hoạt động giáo dục pháp luật cho SV không
chuyên Luật trong các trường đại học .................................................... 91
2.4. Thực trạng quản lý giáo dục pháp luật cho sinh viên không
chuyên Luật trong các trƣờng đại học ........................................................ 92
2.4.1. Lập kế hoạch giáo dục pháp luật cho sinh viên không
chuyên Luật trong các trường đại học .................................................... 92
2.4.2. Tổ chức giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên
Luật trong trường đại học ....................................................................... 94
2.4.3. Chỉ đạo thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh viên không
chuyên Luật trong các trường đại học .................................................... 98
2.4.4. Kiểm tra giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên
Luật trong các trường đại học ............................................................... 100
2.5. Thực trạng quản lý hoạt động tham gia giáo dục pháp luật cho
sinh viên không chuyên luật trong các trƣờng đại học............................ 102
2.5.1. Các chủ thể tham gia hoạt động giáo dục pháp luật cho sinh
viên không chuyên luật trong các trường đại học ................................. 102
2.5.2. Công tác lập kế hoạch hoạt động tham gia giáo dục pháp
luật cho sinh viên không chuyên luật trong trường đại học .................. 108
2.5.3. Công tác tổ chức hoạt động tham gia giáo dục pháp luật cho
sinh viên không chuyên Luật trong trường đại học .............................. 111
2.5.4. Công tác chỉ đạo hoạt động tham gia giáo dục pháp luật cho
sinh viên không chuyên Luật trong trường đại học .............................. 114
2.5.5. Công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động tham gia giáo dục
pháp luật cho sinh viên không chuyên Luật trong trường đại học ....... 116
2.5.6. Kết quả hoạt động tham gia giáo dục pháp luật cho sinh viên
không chuyên Luật trong trường đại học .............................................. 118
vi
2.6. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động tham
gia giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên Luật trong
trƣờng đại học .............................................................................................. 123
2.7. Đánh giá chung ..................................................................................... 124
2.7.1. Điểm mạnh .................................................................................. 124
2.7.2. Hạn chế........................................................................................ 125
Kết luận chƣơng 2 ....................................................................................... 128
CHƢƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THAM GIA
GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN
LUẬT TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC ............................................. 130
3.1. Định hƣớng và nguyên tắc đề xuất biện pháp ................................... 130
3.1.1. Đ nh hướng đề xuất biện pháp .................................................... 130
3.1.2. Một số nguyên tắc đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động
tham gia giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên Luật
trong trường đại học .............................................................................. 135
3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động tham gia GDPL cho sinh viên
không chuyên Luật trong các trƣờng đại học .......................................... 138
3.2.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác tham
gia GDPL cho sinh viên không chuyên Luật đối với cán bộ quản lý
trong các trường đại học ....................................................................... 138
3.2.2. Xây dựng chiến lược hoạt động tham gia GDPL cho SV
không chuyên Luật trong trường ĐH .................................................... 140
3.2.3. Xây dựng mô hình tổ chức QLHĐ tham gia GDPL cho SV
không chuyên Luật trong trường ĐH...................................................... 144
3.2.4. Đề xuất hệ thống tiêu chuẩn đánh giá quản lý hoạt động
tham gia giáo dục pháp luật cho SV không chuyên Luật trong
trường đại học ....................................................................................... 154
3.2.5. Tăng cường các điều kiện cho quản lý hoạt động tham gia
giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên Luật trong trường
đại học ................................................................................................... 159
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ......................................................... 164
3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp ....... 165
vii
3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ................................................................ 165
3.4.2. Nội dung khảo nghiệm ................................................................ 165
3.4.3. Đối tượng khảo nghiệm .............................................................. 166
3.4.4. Kết quả khảo nghiệm về sự cần thiết và tính khả thi của các
biện pháp đã đề xuất .............................................................................. 166
3.4.5. Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện
pháp quản lý hoạt động tham giá giáo dục pháp luật cho sinh viên
không chuyên luật trong các trường đại học ......................................... 169
3.4.6. Khảo nghiệm một nội dung của biện pháp trong các biện
pháp đề xuất .......................................................................................... 171
3.5. Thử nghiệm ........................................................................................... 176
3.5.1. Mục đích thử nghiệm .................................................................. 176
3.5.2. Đối tượng thử nghiệm ................................................................. 177
3.5.3. Giới hạn thử nghiệm ................................................................... 177
Kết luận chƣơng 3 ....................................................................................... 179
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 180
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ ĐƢỢC CÔNG BỐ ..... 186
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 187
PHỤ LỤC ..................................................................................................... 1PL
viii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ
ATGT An toàn giao thông
CB Cán bộ
CBQL Cán bộ quản lý
CSVC Cơ sở vật chất
ĐH Đại học
GD Giáo dục
GD&ĐT Giáo dục và đào tạo
GDĐH Giáo dục đại học
GDHS Giáo dục học sinh
GDPL Giáo dục pháp luật
GDSV Giáo dục sinh viên
GV Giáo viên
HS Học sinh
HSSV Học sinh, sinh viên
KHXH Khoa học xã hội
NT Nhà trường
PBGDPL Phổ biến giáo dục pháp luật
QLGDPL Quản lý giáo dục pháp Luật
QLHĐGDPL Quản lý hoạt động giáo dục pháp luật
SV Sinh viên
TBDH Thiết b dạy học
THPT Trung học phổ thông
TNCS Thanh niên cộng sản
XH Xã hội
XHCN Xã hội chủ nghĩa
ix
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 1.1: Mẫu phân tích SWOT .................................................................. 55
Bảng 2.1: Mức độ phù hợp của mục tiêu giáo dục pháp luật cho SV ......... 82
Bảng 2.2: Nội dung giáo dục pháp luật cho SV đang được quan tâm ......... 84
Bảng 2.3: Những hình thức ngoại khóa mà SV đã tham gia ...................... 88
Bảng 2.4: Điều kiện thực hiện tổ chức hoạt động GDPL ............................ 90
Bảng 2.5: Công tác lập kế hoạch GDPL cho SV không chuyên luật
trong trường đại học .................................................................... 92
Bảng 2.6: Công tác tổ chức giáo dục pháp luật cho sinh viên không
chuyên Luật trong trường đại học ............................................... 95
Bảng 2.7: Công tác chỉ đạo thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh viên
không chuyên Luật trong các trường đại học .............................. 98
Bảng 2.8: Công tác kiểm tra giáo dục pháp luật cho sinh viên không
chuyên Luật trong các trường đại học ....................................... 100
Bảng 2.9: Đánh giá về lập kế hoạch hoạt động tham gia giáo dục pháp
luật cho sinh viên không chuyên luật trong trường đại học ...... 108
Bảng 2.10: Đánh giá về tổ chức hoạt động tham gia giáo dục pháp luật
cho sinh viên không chuyên Luật trong trường đại học ............ 112
Bảng 2.11: Đánh giá về công tác chỉ đạo hoạt động tham gia giáo dục pháp
luật cho sinh viên không chuyên Luật trong trường đại học .......... 114
Bảng 2.12: Đánh giá về công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động tham gia
giáo dục pháp luật cho sinh viên không chuyên luật trong
trường đại học ............................................................................ 116
Bảng 2.13: Đánh giá chung về kết quả hoạt động tham gia giáo dục pháp
luật cho sinh viên không chuyên Luật trong trường đại học ........ 118
Bảng 2.14: Kết quả đánh giá của CBQL,GV, cán bộ Đoàn Thanh niên,
Hội sinh viên về thực trạng những yếu tố ảnh hưởng đến
quản lý hoạt động tham gia giáo dục pháp luật cho sinh viên .. 123
x
Bảng 3.1: Đánh giá của Cán bộ quản lý, giảng viên, cán bộ chính quyền,
cán bộ Đoàn, Hội, cán bộ sở ngành (Sở Tư pháp, Sở Giáo dục
tại các đ a bàn khảo sát về mức độ cần thiết của các biện pháp ... 167
Bảng 3.2: Đánh giá của Cán bộ quản lý, giảng viên, cán bộ chính quyền,
cán bộ Đoàn, Hội, cán bộ sở ngành (Sở Tư pháp, Sở Giáo dục
tại các đ a bàn khảo sát về tính khả thi của các biện pháp .......... 168
Bảng 3.3: Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp..... 170
Bảng 3.4: Bảng tổng hợp điểm trung bình đánh giá mức độ phù hợp,
quan trọng của các tiêu chuẩn, tiêu chí ..................................... 175
Bảng 3.5: Bảng tổng hợp điểm các tiêu chuẩn, tiêu chí sau thử nghiệm ... 178
xi
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH
Trang
Biểu đồ 2.1: Đánh giá về vai trò của giáo dục pháp luật cho sinh viên
không chuyên Luật trong các trường đại học ....................... 79
Biểu đồ 2.2: Ý nghĩa của giáo dục pháp luật đối với sinh viên .................. 80
Biểu đồ 2.3: Các hình thức giáo dục pháp luật phổ biến cho sinh viên ...... 87
Biểu đồ 2.4: Thực trạng hoạt động giáo dục pháp luật cho sinh viên
không chuyên Luật trong trường đại học ............................... 91
Sơ đồ 1.1: Các bên tham gia giáo dục pháp luật của trường đại học ....... 45
Sơ đồ 1.2: Sự tham gia của sinh viên vào quá trình giáo dục pháp luật ..... 49
Sơ đồ 1.3: Sơ đồ về sự tham gia quản lý hoạt động tham gia giáo
dục pháp luật cho SV không chuyên Luật trong trường
đại học ..................................................................................... 52
Hình 1.1: Các bậc thang đo lường mức độ tham gia của cộng đồng
(Arstein, 1969) ........................................................................ 19
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Quá trình đổi mới đất nước, xây dựng “Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa” của dân, do dân và vì dân đòi hỏi phải xây dựng một hệ thống
pháp luật hoàn chỉnh, đồng bộ, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế - xã
hội, xây dựng một xã hội trong đó mọi người đều có ý thức tôn trọng pháp
luật, tự nguyện tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, có tinh thần
bảo vệ pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật. Để thực hiện mục tiêu này,
song song với việc xây dựng và không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật,
một trong những vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt là phải đẩy mạnh giáo dục
pháp luật cho mọi nhóm đối tượng, trong đó có sinh viên - những công dân trẻ
chiếm gần một phần tư dân số cả nước. Đây là yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết,
mang tính khách quan và hoàn toàn phù hợp với mục tiêu giáo dục toàn diện
của chúng ta là “đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức,
tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và ngh