Xuất bản có vai trò quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế, xã
hội nói chung, văn hóa nói riêng. Các quan hệ xã hội về xuất bản rất đa dạng, phong
phú và phức tạp. Hoạt động xuất bản là một hoạt động đặc thù thuộc lĩnh vực văn
hoá tư tưởng và khá nhạy cảm về chính trị- xã hội. Kinh tế- xã hội càng phát triển
thì hoạt động xuất bản cũng càng phát triển. Hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực văn
hóa, tư tưởng nhằm phổ biến, giới thiệu tri thức thuộc các lĩnh vực của đời sống xã
hội, giá trị văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, đáp ứng nhu cầu đời sống
tinh thần của nhân dân, nâng cao dân trí, xây dựng đạo đức và lối sống tốt đẹp của
người Việt Nam, mở rộng giao lưu văn hóa với các nước, phát triển kinh tế - xã hội,
đấu tranh chống mọi tư tưởng và hành vi làm tổn hại lợi ích quốc gia, góp phần vào
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (Luật xuất bản,
2012, Điều 3)
187 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 3432 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
-------------------------------------
NGUYỄN ANH TÚ
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT BẢN
Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế (Khoa học quản lý)
Mã số: 62340410
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. TRẦN VĂN NAM
2. PGS.TS. ĐOÀN THỊ THU HÀ
Hà Nội, 2015
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
-------------------------------------
NGUYỄN ANH TÚ
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT BẢN
Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế (Khoa học quản lý)
Mã số: 62340410
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. TRẦN VĂN NAM
2. PGS.TS. ĐOÀN THỊ THU HÀ
Hà Nội, 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng cá nhân
tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án này là trung thực và chưa từng được công
bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả
Nguyễn Anh Tú
LỜI CẢM ƠN
Tác giả luận án xin trân trọng cảm ơn tập thể lãnh đạo và các thày, cô giáo
Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Khoa Khoa học quản lý, Viện Đào tạo Sau đại
học của Nhà trường. Đặc biệt gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc nhất đến
PGS.TS Đoàn Thị Thu Hà, PGS.TS Trần Văn Nam đã tận tình hướng dẫn và giúp
đỡ tác giả hoàn thành luận án.
Tác giả trân trọng cảm ơn lãnh đạo Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo
Trung ương, Cục Xuất bản, In và Phát hành, lãnh đạo các Nhà xuất bản đồng
nghiệp và các doanh nghiệp làm sách đã cho phép tác giả đến trao đổi, nghiên cứu,
thu thập số liệu cho luận án của mình.
Tác giả xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp tại Nhà xuất bản Đại học kinh tế
quốc dân, Khoa luật, Khoa Khoa học quản lý và những người thân trong gia đình đã
luôn ủng hộ, tạo điều kiện, khuyến khích động viên, chia sẻ khó khăn trong suốt quá
trình học tập và nghiên cứu.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tác giả
Nguyễn Anh Tú
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG, BIỂU, HÌNH VẼ .................................................... 9
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Giới thiệu luận án ................................................................................ 1
2. Lý do chọn đề tài ................................................................................. 2
3. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến luận án ......................... 4
4. Mục tiêu nghiên cứu của luận án ........................................................ 10
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu....................................................... 10
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 11
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT BẢN ..................................... 17
1.1. Hoạt động xuất bản - đối tượng quản lý của Nhà nước ........................... 17
1.1.1. Khái niệm và đặc điểm hoạt động xuất bản ................................... 17
1.1.2. Các loại hình xuất bản phẩm ........................................................ 26
1.1.3. Quy trình xuất bản ....................................................................... 30
1.2. Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất bản......................................... 34
1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản ............... 34
1.2.2. Mục tiêu và tiêu chí đánh giá quản lý nhà nước đối với hoạt động
xuất bản ................................................................................................. 38
1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản ................. 42
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với hoạt động
xuất bản ................................................................................................. 58
1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản một số nước
và bài học cho Việt Nam ..................................................................................... 62
1.3.1. Trung Quốc ................................................................................. 62
1.3.2. Hàn Quốc .................................................................................... 64
1.3.3. Nhật Bản ..................................................................................... 64
1.3.4. Anh quốc .................................................................................... 65
1.3.5. Mỹ .............................................................................................. 66
1.3.4. Kinh nghiệm cho Việt Nam .......................................................... 67
Kết luận Chương 1 .............................................................................................. 69
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI
HOẠT ĐỘNG XUẤT BẢN Ở VIỆT NAM ........................................................... 70
2.1. Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản ....................... 70
2.1.1. Chiến lược, quy hoạch, chính sách và quy định pháp luật đối với
hoạt động xuất bản ................................................................................. 70
2.1.2. Tổ chức thực hiện chính sách và quy định pháp luật đối với hoạt
động xuất bản ........................................................................................ 87
2.1.3. Giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động xuất bản .......................... 90
2.2. Đánh giá quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản ........................... 95
2.2.1. Đánh giá theo các tiêu chí quản lý nhà nước ................................. 95
2.2.2. Điểm mạnh ................................................................................ 105
2.2.3. Điểm yếu ................................................................................... 110
2.2.4. Nguyên nhân của những điểm yếu .............................................. 115
Kết luận chương 2 ............................................................................................. 120
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT BẢN Ở VIỆT NAM........................................ 121
3.1. Dự báo hoạt động xuất bản và phương hướng quản lý nhà nước đối với
hoạt động xuất bản đến năm 2020 ................................................................... 121
3.2. Quan điểm quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản ..................... 122
3.3. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản .... 124
3.3.1. Hoàn thiện chiến lược ................................................................ 124
3.3.2. Hoàn thiện chính sách, quy định pháp luật .................................. 129
3.3.3. Hoàn thiện tổ chức thực hiện ...................................................... 132
3.3.4. Hoàn thiện kiểm soát .................................................................. 143
Kết luận Chương 3 ............................................................................................ 145
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 146
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 149
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 155
Phụ lục 1: Mẫu Phiếu điều tra về hoạt động xuất bản và quản lý nhà nước đối với
hoạt động xuất bản .............................................................................................. 155
Phụ lục 2: Kết quả xử lý dữ liệu thống kê bằng phần mềm SPSS ...................... 160
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Ban TGTƯ
Bộ TTTT
Ban Tuyên giáo Trung ương
Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục XBIPH
CNTT
Cục Xuất bản, In và Phát hành
Công nghệ thông tin
NXB Nhà xuất bản
QLNN Quản lý nhà nước
HĐXB
XBP
XHCN
Hoạt động xuất bản
Xuất bản phẩm
Xã hội chủ nghĩa
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG, BIỂU, HÌNH VẼ
Hình vẽ
Hình 1. Khung lý thuyết nghiên cứu ....................................................... 12
Hình 2. Quy trình nghiên cứu ................................................................. 12
Hình 2.1. Câu hỏi khảo sát 1.2 ............................................................... 74
Hình 2.2. Câu hỏi khảo sát 1.3 ............................................................... 74
Hình 2.3. Câu hỏi khảo sát 2.4 ............................................................... 96
Hình 3.1. Câu hỏi khảo sát 7.6 ............................................................. 124
Hình 3.2. Câu hỏi khảo sát 7.7 ............................................................. 144
Sơ đồ
Sơ đồ 1.1. Quy trình sản xuất xuất bản phẩm.......................................... 27
Sơ đồ 1.2. Quy trình biên tập ................................................................. 33
Sơ đồ 1.3. Mô hình tác động quản lý trong hoạt động xuất bản ............... 55
Sơ đồ 2.1: Sơ đồ các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản
.............................................................................................................. 88
Bảng
Bảng 2.1. Thống kê số lượng sách xuất bản từ 2010 - 2014 .................... 72
Bảng 2.2. Thống kê cơ cấu sách từ 2010 - 2013 ...................................... 73
Bảng 2.3. Tổng doanh thu của các NXB 2010-2014 ............................... 99
Bảng 2.4. Lợi nhuận sau thuế của các NXB 2010-2014 ........................ 100
Bảng 2.5. Tổng nộp ngân sách của các NXB 2010-2014 ....................... 100
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu luận án
Luận án với đề tài "Quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản ở Việt
Nam" bao gồm Lời mở đầu 17 trang và 3 chương với số trang lần lượt là 53,
55, 27 trang. Nội dung cụ thể như sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý nhà nước đối với
hoạt động xuất bản.
Chương 2: Phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản ở
Việt Nam.
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất
bản ở Việt Nam.
Luận án có 79 tài liệu tham khảo tiếng Việt và tiếng Anh, 7 hình vẽ, 4 sơ đồ,
5 bảng biểu và 34 trang phụ lục.
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
1. Luận án đã đưa ra 4 mục tiêu của quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất
bản, bao gồm: (1) Phát triển đúng định hướng của Đảng; (1) Nâng cao dân trí và đời
sống văn hóa tinh thần của nhân dân; (3) Bảo vệ lợi ích hợp pháp của những người
sáng tạo ra các tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học; (4) Nâng cao hiệu quả
kinh tế.
2. Dựa trên lý thuyết về khoa học quản lý, luận án đã đưa ra nội dung của
quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản theo quy trình quản lý, bao gồm:
Chiến lược, quy hoạch, chính sách và quy định pháp luật đối với hoạt động xuất
bản; Tổ chức thực hiện chính sách và quy định pháp luật đối với hoạt động xuất
bản; Giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động xuất bản.
3. Khái quát và phân định rõ 3 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước
đối với hoạt động xuất bản: Các yếu tố thuộc về chủ thể quản lý; các yếu tố thuộc
về đối tượng quản lý; các yếu tố về môi trường kinh tế - văn hóa - xã hội.
2
Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu
1. Luận án đã đưa ra dự báo về hoạt động xuất bản và quản lý nhà nước đối
với hoạt động xuất bản trong thời gian tới với ảnh hưởng mạnh mẽ của sách điện tử
và xuất bản trực tuyến. Luận án nêu ra các quan điểm về quản lý nhà nước đối với
hoạt động xuất bản trong đó nhấn mạnh quan điểm xã hội hóa hoạt động xuất bản.
Tác giả cho rằng đã đến lúc cần nâng cấp vai trò của tư nhân đối với hoạt động xuất
bản, cho phép thí điểm cổ phần hóa 1,2 NXB để tạo động lực mới cho hoạt động
xuất bản.
2. Luận án đưa ra 4 nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà
nước đối với hoạt động xuất bản trong thời gian tới. Trong các giải pháp, tác giả
nhấn mạnh vào việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật
(công an, tòa án, viện kiểm sát) trong việc phòng chống sách giả sách lậu là yêu cầu
cấp bách hiện nay đối với sự phát triển lành mạnh của hoạt động xuất bản hiện nay.
3. Bên cạnh những kết quả của luận án, tác giả nhận thấy còn một số nội
dung cần được tiếp tục nghiên cứu. Đây cũng là nội dung nghiên cứu của tác giả
trong thời gian tới. Các nội dung đó bao gồm: Thứ nhất, đi sâu vào nghiên cứu mô
hình và phương thức hoạt động của một nhóm NXB cụ thể, ví dụ nhóm NXB thuộc
các trường đại học với các xuất bản phẩm chuyên biệt chủ yếu là sách nghiên cứu
khoa học. Thứ hai, nghiên cứu sâu về quản lý nhà nước đối với hoạt động xã hội
hóa lĩnh vực xuất bản, góp phần đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực này trong khi vẫn
đảm bảo yêu cầu của quản lý nhà nước trong tình hình mới.
2. Lý do chọn đề tài
Xuất bản có vai trò quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế, xã
hội nói chung, văn hóa nói riêng. Các quan hệ xã hội về xuất bản rất đa dạng, phong
phú và phức tạp. Hoạt động xuất bản là một hoạt động đặc thù thuộc lĩnh vực văn
hoá tư tưởng và khá nhạy cảm về chính trị- xã hội. Kinh tế- xã hội càng phát triển
thì hoạt động xuất bản cũng càng phát triển. Hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực văn
hóa, tư tưởng nhằm phổ biến, giới thiệu tri thức thuộc các lĩnh vực của đời sống xã
hội, giá trị văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, đáp ứng nhu cầu đời sống
3
tinh thần của nhân dân, nâng cao dân trí, xây dựng đạo đức và lối sống tốt đẹp của
người Việt Nam, mở rộng giao lưu văn hóa với các nước, phát triển kinh tế - xã hội,
đấu tranh chống mọi tư tưởng và hành vi làm tổn hại lợi ích quốc gia, góp phần vào
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (Luật xuất bản,
2012, Điều 3).
Sau khi Cách mạng Tháng 8 thành công, tháng 11 năm 1946, Quốc hội họp
khóa thứ 2 đã thông qua Hiến pháp, bảo đảm các quyền tự do dân chủ cho nhân dân,
trong đó có quyền tự do xuất bản: "Công dân Việt Nam có quyền tự do ngôn luận,
tự do xuất bản...". Kể từ đó, Đảng và Nhà nước ta luôn có những bổ sung, sửa đổi
các chủ trương, đường lối quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản nhằm phát
triển kinh tế - xã hội. Quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản đã có những đổi
mới đáng kể, mang lại những kết quả tích cực, đặc biệt là từ khi Luật Xuất bản 2004
có hiệu lực thi hành và hiện nay là Luật Xuất bản 2012. Tuy nhiên, quản lý nhà
nước đối với hoạt động xuất bản ở nước ta hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế: Mô
hình tổ chức và cơ chế chính sách cho hoạt động xuất bản còn nhiều bất cập, hoạt
động xuất bản có những khó khăn, thách thức gay gắt, một số NXB chỉ chú ý đến
lợi ích kinh tế đơn thuần, coi nhẹ chức năng, nhiệm vụ chính trị, văn hóa, xã hội;
xuất hiện một số xuất bản phẩm có nội dung không lành mạnh, không phù hợp với
truyền thống văn hóa Việt Nam, bị dư luận phê phán; một số NXB khác hoạt động
kém hiệu quả, kém năng động, còn nặng về trông chờ, bao cấp. Nạn in lậu, in trái
phép chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời, thị trường xuất bản phẩm chưa được
quản lý chặt chẽ, hệ thống phát hành xuất bản phẩm của Nhà nước không được
quan tâm, củng cố đúng mức, đang có nguy cơ bị thu hẹp, nhất là ở miền núi, vùng
sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, các xuất bản phẩm có chất lượng cao, đóng góp vào tri
thức nhân loại còn rất ít.
Sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị 42 CT/TW (ngày 25/8/2004) của Ban Bí thư
về "Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản ", cùng với Luật Xuất
bản 2012 được ban hành và triển khai thực hiện, hoạt động xuất bản đã có những
chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hoạt động xuất bản và quản lý nhà nước đối với
hoạt động xuất bản vẫn còn nhiều vấn đề bất cập cần hoàn thiện cả về lý luận và
thực tiễn.
4
Hơn nữa, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, kỹ thuật in ấn và
công nghệ thông tin phát triển vượt bậc cho phép một cá nhân có thể ngay lập tức
xuất bản tác phẩm của mình phổ biến toàn thế giới một cách hết sức dễ dàng. Điều
này đem lại những tác động tích cực, nhưng cũng có thể gây ra những tiêu cực hay
nguy cơ trong đời sống kinh tế- xã hội. Quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất
bản đòi hỏi thực hiện được đồng thời cả hai nhiệm vụ, đó là phát huy khả năng sáng
tạo ra tác phẩm và kiểm soát được vấn đề nội dung của xuất bản phẩm. Vì vậy, hoàn
thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản trong điều kiện hội nhập quốc tế
là yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay không chỉ cho các nhà nghiên cứu mà còn có ý
nghĩa thiết thực cho các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực này. Từ
những lý do trên, nghiên cứu sinh chọn đề tài: "Quản lý nhà nước đối với hoạt
động xuất bản ở Việt Nam" để nghiên cứu.
3. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến luận án
3.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài
Hoạt động xuất bản là lĩnh vực đặc thù, do điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội
khác nhau mà các nước có quan điểm khác nhau về quản lý đối với lĩnh vực này.
Tại các nước phát triển, các doanh nghiệp xuất bản hoạt động thuần túy trong cơ
chế thị trường. Mục tiêu hoạt động xuất bản của họ tập trung vào giải quyết mối
quan hệ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng mang tính chất kinh doanh là chủ yếu,
do vậy Nhà nước không có cơ chế chính sách riêng cho hoạt động này. Vì vậy, các
đề tài nghiên cứu của họ thường tập trung vào các nghiên cứu tiếp cận thị trường,
quan hệ công chúng, các trào lưu xuất bản mới ảnh hưởng thế nào đến thị trường
xuất bản truyền thống,..
Chinese Publishing Industry Going Global: Background and Performance
(Công nghiệp xuất bản Trung Quốc: Bối cảnh và Hiệu suất): Xu và Fang (2008)
phân tích thị trường giao dịch bản quyền tại Trung Quốc, so sánh số lượng sách
được mua và dịch tại Trung Quốc và số lượng sách Trung Quốc được bán ra thị
trường thế giới, theo đó các số liệu phân tích cho thấy sự mất cân bằng nghiêm
trọng giữa nhập khẩu và xuất khẩu trong thương mại sách bản quyền của Trung
Quốc, nhập khẩu hoặc mua lại quyền dịch thuật và in lại vượt quá rất nhiều xuất
khẩu hoặc bán các quyền đó.
5
Digital Publishing in Developing Countries: The Emergence of New Models?
(Xuất bản kỹ thuật số ở các nước đang phát triển: Sự nổi lên của các mô hình mới?):
Kulesz (2011) phân tích về xuất bản điện tử tại các nước đang phát triển. Theo đó,
tại các nước đang phát triển, nơi xuất bản truyền thống phải đối mặt với thách thức
rất lớn với xuất bản điện tử. Sử dụng phương tiện kỹ thuật số có thể làm việc rất
nhanh, bỏ qua nhiều giai đoạn để ra một cuốn sách.
Survey of Book Publishing in Russia (Khảo sát xuất bản sách ở Nga):
Grigoriev và Adjoubei (2009) báo cáo tóm tắt ngành công nghiệp xuất bản ở Nga,
so sánh dữ liệu trong hai năm 2006-2007, vị trí, số lượng và quy mô của các công ty
xuất bản ở Nga. Những thách thức bao gồm cả sự suy giảm của văn hóa đọc trong
thanh niên và cạnh tranh của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Ngày nay,
xuất bản cuốn sách của Nga là một ngành công nghiệp có lợi nhuận và năng
động. Sự phát triển của nó được phản ánh trong sự tăng trưởng hàng năm. Năm
2006, lần đầu tiên trong lịch sử xuất bản Nga, hơn 100.000 cuốn sách được xuất
bản, với tổng bản in lên tới 633,5 triệu bản. Trong năm 2007, một kỷ lục mới được
thiết lập trong đó gần 109.000 cuốn sách đã được phát hành với số bản in là 665,5
triệu bản. Và trong năm 2008, số lượng sách tăng ấn tượng 13,4% so với số lượng
sách xuất bản năm 2007, đạt 123.336 cuốn, tổng bản in đã lên đến 760,44 triệu bản
trong năm 2008, tăng 14,2% về bản in so với năm 2007.
Ngoài ra còn có các nghiên cứu khác về thị trường xuất bản phẩm cũng như
xu hướng lấn át của xuất bản điện tử so với xuất bản truyền thống, tiêu biểu có thể
kể đến các bài viết sau: The Global Ranking of the Publishing Industry 2009 [7