Luận án Rèn luyện năng lực giải tán cho học sinh phổ thông trung học thông qua việc phân tích và sửa chữa các sai lầm của học sinh khi giải tán
(Bản scan) Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu các sai lầm phổ biến của học sinh PTTH khi giải toán, đồng thời đề xuất các biện pháp sư phạm để hạn chế và sửa chữa các sai lầm này, chủ yếu qua phân môn Đại số - Giải tích nhằm rèn luyện năng lực giải toán cho học sinh và góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn toán trong các trường PTTH. Giả thuyết khoa học: Nếu các giáo viên toán ở trường PTTh nắm bắt được cái sai lầm phổ biến của học sinh khi giải toán, đồng thời biết cách phân tích và sử dụng các biện pháp dạy học thích hợp để hạn chế, sửa chữa các sai lầm này thì năng lực giải toán của học sinh sẽ được nâng cao hơn, từ đó chất lượng giáo dục toán học sẽ tốt hơn. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Điều tra các sai lầm phổ biến của học sinh PTTH khi giải toán. - Phân tích các nguyên nhân sai lầm của học sinh khi giải toán. - Đề xuất các biện pháp sư phạm với các tình huống điển hình để hạn chế, sửa chữa các sai lầm của học sinh PTTH khi giải toán. - Thực nghiệm sư phạm để xem xét tính khả thi và tính hiệu quả của các biện pháp được đề xuất. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu lý luận: Cơ sở lý luận về tâm lý học, giáo dục học, lý luận dạy học môn toán, điều khiển học, thông tin học để phân tích các nguyên nhân và xây dựng các biện pháp dạy học nhằm hạn chế, sửa chữa các sai lầm của học sinh PTTH khi giải toán. Điều tra tìm hiểu: Tiến hành tìm hiểu về các sai lầm thông qua các giáo viên toán ở nhiều vùng trong cả nước, thông qua bài kiểm tra trực tiếp học sinh ở các trường PTTH. Thực nghiệm sư phạm: Trực tiếp giảng dạy thực nghiệm ở khối 10, 11, 12 trường PTTH dân lập Mari Curie (Hà Nội)