Một trong những nhiệm vụ chủ yếu liên quan đến giáo dục trong mục tiêu phát
triển đất nước đã được Đảng ta đề ra là “Phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục
đào tạo, chất lượng nguồn lực, phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức”,
với trọng tâm “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc
công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế của đất nước” [1]. Để thực hiện
nhiệm vụ đó, tại Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI, ngày 4 tháng 11 năm 2013, Ban
chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 29 -
NQ/Tư về việc Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
và hội nhập quốc tế
190 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1682 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Tổ chức hoạt động học theo vấn đề trong dạy học sinh thái học ở khoa sinh, trường đại học sư phạm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
NGUYỄN THỊ HẰNG
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC THEO VẤN ĐỀ
TRONG DẠY HỌC SINH THÁI HỌC Ở KHOA SINH,
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2015
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
NGUYỄN THỊ HẰNG
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC THEO VẤN ĐỀ
TRONG DẠY HỌC SINH THÁI HỌC Ở KHOA SINH,
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Sinh học
Mã ngành: 62.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh
THÁI NGUYÊN - 2015
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi dƣới sự hƣớng dẫn của
PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh. Các số liệu nêu trong luận án là trung thực.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những kết quả nghiên cứu trong luận án
này.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2015
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Hằng
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh đã tận tình
giúp đỡ, hƣớng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận án này;
Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo, tập thể cán bộ Khoa
Sinh học (Trƣờng Đại học Sƣ phạm – Đại học Thái Nguyên), đặc biệt Bộ môn
Phƣơng pháp dạy học sinh học đã tạo mọi điều kiện và giúp đỡ tôi trong quá trình
học tập và nghiên cứu;
Xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp, các em sinh viên trƣờng Đại học Sƣ
phạm - Đại học Thái Nguyên, trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, trƣờng Đại học Sƣ
phạm Hà Nội 2 đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong quá trình tiến hành điều tra và
thực nghiệm sƣ phạm;
Xin chân thành cảm ơn đồng nghiệp, gia đình và bạn bè đã luôn động viên,
khuyến khích tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận án.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2015
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Hằng
iii
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
MỤC LỤC ............................................................................................................. iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................................. vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ....................................................................................... vii
DANH MỤC CÁC HÌNH ....................................................................................... viii
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3
4. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu ........................................................................ 4
5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 4
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
7. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 5
8. Cấu trúc của luận án ................................................................................................ 5
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA HỌC THEO VẤN ĐỀ
1.1. Khái niệm “Học theo vấn đề” (Problem-Based Learning) .................................. 6
1.1.1. Một số thuật ngữ cơ bản ................................................................................ 6
1.1.2. Vấn đề - yếu tố thành công của học theo vấn đề ......................................... 10
1.2. Cơ sở khoa học của học theo vấn đề .................................................................. 15
1.2.1. Cơ sở triết học của học theo vấn đề ............................................................. 15
1.2.2. Cơ sở tâm lý học của học theo vấn đề ......................................................... 16
1.2.2. Cơ sở tâm lý luận dạy học của học theo vấn đề .......................................... 18
1.3. Tổng quan về việc nghiên cứu và vận dụng học theo vấn đề ............................ 20
1.3.1. Tình hình nghiên cứu và vận dụng học theo vấn đề trên thế giới ............... 20
1.3.2. Tình hình nghiên cứu và vận dụng học theo vấn đề ở Việt Nam ................ 22
1.4. Đặc điểm của học theo vấn đề ........................................................................ 24
1.4.1. Bản chất của học theo vấn đề ...................................................................... 24
iv
1.4.2. Những đặc điểm cơ bản của học theo vấn đề .............................................. 26
1.4.3. Ƣu điểm và nhƣợc điểm của học theo vấn đề ............................................. 29
1.4.4. Quy trình tổ chức học theo vấn đề .............................................................. 30
1.5. Điều tra thực trạng học theo vấn đề trong dạy học ở trƣờng ĐHSP .............. 35
1.5.1. Mục đích, đối tƣợng, nội dung và phƣơng pháp điều tra ........................ 35
1.5.2. Kết quả điều tra ......................................................................................... 36
Kết luận chƣơng 1 ..................................................................................................... 44
Chƣơng 2. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC THEO VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC
SINH THÁI HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
2.1. Chƣơng trình Sinh thái học trong đào tạo Cử nhân Sƣ phạm Sinh học ................... 45
2.2. Vấn đề trong dạy học Sinh thái học ................................................................... 48
2.2.1. Một số vấn đề trong dạy học Sinh thái học ................................................. 48
2.2.2. Các mức độ biểu hiện của vấn đề ................................................................ 60
2.2.3. Phƣơng pháp, kỹ thuật, biện pháp xác định vấn đề. .................................... 64
2.3. Quy trình tổ chức học theo vấn đề trong dạy học Sinh thái học ....................... 71
2.3.1. Nguyên tắc xây dựng quy trình tổ chức học theo vấn đề ............................ 71
2.3.2. Quy trình tổ chức học theo vấn đề trong dạy học Sinh thái học ..................... 73
2.3.3. Vận dụng quy trình tổ chức học theo vấn đề trong dạy học Sinh thái học....... 81
2.4. Các kỹ năng cần hình thành trong học theo vấn đề ........................................... 91
2.4.1. Kỹ năng phát hiện vấn đề ............................................................................ 92
2.4.2. Kỹ năng giải quyết vấn đề ........................................................................... 93
2.4.3. Kỹ năng tƣ duy ............................................................................................ 97
2.4.4. Kỹ năng làm việc nhóm ............................................................................... 99
2.4.5. Kỹ năng lập sơ đồ tƣ duy........................................................................... 100
2.4.6. Kỹ năng sử dụng công cụ cây vấn đề ........................................................ 101
2.4.7. Kỹ năng sử dụng “khung logic” ................................................................ 102
Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................... 104
Chƣơng 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM
3.1. Mục đích thực nghiệm sƣ phạm ....................................................................... 105
3.2. Nội dung thực nghiệm ...................................................................................... 105
v
3.3. Phƣơng pháp thực nghiệm ............................................................................... 105
3.3.1. Chọn đối tƣợng thực nghiệm sƣ phạm ...................................................... 105
3.3.2. Cách tiến hành thực nghiệm ...................................................................... 106
3.3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm ................................................................... 107
3.3.4. Xử lý, phân tích kết quả thực nghiệm ....................................................... 108
3.4. Kết quả thực nghiệm và bàn luận ..................................................................... 109
3.4.1. Kết quả phân tích định lƣợng .................................................................... 109
3.4.2. Kết quả phân tích định tính ....................................................................... 121
Kết luận chƣơng 3 ................................................................................................... 128
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ ..................................................................................... 129
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN
ĐẾN LUẬN ÁN ...................................................................................................... 131
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 132
PHỤ LỤC ........................................................................................................... 142
vi
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
STT Chữ viết tắt Đọc là
1. ĐC Đối chứng
2. ĐHSP Đại học Sƣ phạm
3. GQVĐ Giải quyết vấn đề
4. GV Giảng viên
5. HS Học sinh
6. HTVĐ Học theo vấn đề
7. NT Nhóm trƣởng
8. STH Sinh thái học
9. STN Sau thực nghiệm
10. SV Sinh viên
11. TK Thƣ ký
12. TN Thực nghiệm
13. TNSP Thực nghiệm sƣ phạm
14. TNKS Thực nghiệm khảo sát
15. TNTĐ Thực nghiệm tác động
16 VĐ Vấn đề
vii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 1.1. Mức độ sử dụng các phƣơng pháp dạy học ......................................... 36
Bảng 1.2. Mức độ sử dụng các biện pháp, kỹ thuật dạy học ............................... 37
Bảng 1.3. Các hoạt động và yếu tố đƣợc quan tâm trong lập kế hoạch dạy
học và lựa chọn phƣơng pháp dạy học ................................................ 38
Bảng 1.4. Quan điểm của giảng viên về học theo vấn đề .................................... 39
Bảng 1.5. Các hoạt động của sinh viên đƣợc giảng viên chú ý trong dạy học .... 40
Bảng 1.6. Các kiểu học tập của sinh viên ........................................................... 40
Bảng 1.7. Các biện pháp, kỹ thuật dạy học đƣợc giảng viên sử dụng ................. 39
Bảng 1.8. Các hoạt động sinh viên đƣợc tham gia trong quá trình học tập ......... 42
Bảng 1.9. Nhận thức của sinh viên về các hoạt động của giảng viên .................. 42
Bảng 1.10. Những hoạt động sinh viên đƣợc tham gia trên lớp học ..................... 43
Bảng 2.1. Kỹ thuật xác định vấn đề ..................................................................... 67
Bảng 2.2. Hoạt động của giảng viên và sinh viên trong học theo vấn đề ............ 75
Bảng 2.3. “Khung logic” minh họa báo cáo GQVĐ Sinh vật trong môi
trƣờng sống của chúng ........................................................................ 90
Bảng 2.4. “Khung logic” minh họa báo cáo của SV GQVĐ STH quần thể ..... 103
Bảng 3.1. Nội dung cần đo đƣợc sử dụng trong quá trình TNSP ...................... 107
Bảng 3.2. Nội dung cần đánh giá trong bài báo cáo .......................................... 108
Bảng 3.3. Tần số điểm kiểm tra ......................................................................... 109
Bảng 3.4. Tần suất điểm kiểm tra thực nghiệm khảo sát và sau thực nghiệm ............ 110
Bảng 3.5. Tần suất hội tụ tiến điểm kiểm tra khảo sát và sau TN (f%) .......... 111
Bảng 3.6. Tần suất điểm kiểm tra thực nghiệm tác động (f%) .......................... 112
Bảng 3.7. Tần suất hội tụ tiến điểm kiểm tra thực nghiệm tác động (f%) ...... 113
Bảng 3.8. Kiểm định X điểm kiểm tra thực nghiệm tác động .......................... 114
Bảng 3.9. Phân tích phƣơng sai điểm kiểm tra thực nghiệm tác động .............. 115
Bảng 3.10. Tần suất điểm kiểm tra sau thực nghiệm........................................... 116
Bảng 3.11. Tần suất hội tụ tiến điểm kiểm tra sau thực nghiệm (f%) .............. 117
Bảng 3.12. Kiểm định X điểm kiểm tra sau thực nghiệm .................................. 118
Bảng 3.13. Phân tích phƣơng sai điểm kiểm tra sau thực nghiệm ...................... 118
Bảng 3.14. Tần suất sinh viên thực hiện kỹ năng HTVĐ .................................... 117
Bảng 3.15. Tần suất điểm các bài báo cáo của nhóm lớp thực nghiệm ............... 119
viii
DANH MỤC CÁC HÌNH
Trang
Hình 1.1. Các khía cạnh của một vấn đề học tập .................................................. 10
Hình 1.2. Kết quả phát triển các kỹ năng cho học theo vấn đề ............................. 26
Hình 1.3. Chu trình học theo vấn đề ..................................................................... 33
Hình 1.4. Quy trình tổ chức dạy học dựa trên giải quyết vấn đề .......................... 34
Hình 2.1. Phƣơng pháp, kỹ thuật xác định vấn đề ................................................ 64
Hình 2.2. Quy trình tổ chức học theo vấn đề ........................................................ 74
Hình 2.3. Sơ đồ cây vấn đề minh họa phân tích vấn đề trong dạy học Sinh
vật trong môi trƣờng sống của chúng ................................................... 88
Hình 2.4. Sơ đồ tƣ duy về một số đặc điểm của quần xã sinh vật ...................... 101
Hình 2.5. Sơ đồ cây vấn đề ................................................................................. 102
Hình 2.6. Sơ đồ cây vấn đề minh họa phân tích vấn đề trong dạy học sinh
thái học quần thể ................................................................................. 102
Hình 3.1. Biểu đồ so sánh tần suất điểm kiểm tra khảo sát và sau thực
nghiệm ................................................................................................ 110
Hình 3.2. Đồ thị hội tụ tiến điểm kiểm tra khảo sát và sau thực nghiệm ................. 111
Hình 3.3. Biểu đồ tần suất điểm kiểm tra thực nghiệm tác động ........................ 113
Hình 3.4. Đồ thị tần suất hội tụ tiến điểm kiểm tra thực nghiệm tác động ............... 114
Hình 3.5. Biểu đồ tần suất điểm kiểm tra sau thực nghiệm ................................ 116
Hình 3.6. Đồ thị tần suất hội tụ tiến điểm kiểm tra sau thực nghiệm ................. 116
Hình 3.7. Biểu đồ tần suất điểm các bài báo cáo của nhóm thực nghiệm .......... 117
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
* Xuất phát từ nhiệm vụ đổi mới giáo dục
Một trong những nhiệm vụ chủ yếu liên quan đến giáo dục trong mục tiêu phát
triển đất nƣớc đã đƣợc Đảng ta đề ra là “Phát triển, nâng cao chất lƣợng giáo dục
đào tạo, chất lƣợng nguồn lực, phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức”,
với trọng tâm “Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc
công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế của đất nƣớc” [1]. Để thực hiện
nhiệm vụ đó, tại Hội nghị Trung ƣơng 8 Khóa XI, ngày 4 tháng 11 năm 2013, Ban
chấp hành Trung ƣơng Đảng cộng sản Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 29 -
NQ/TƢ về việc Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại trong nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa
và hội nhập quốc tế [2].
Với quan điểm chỉ đạo “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của
Đảng, Nhà nƣớc và của toàn dân”, Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
là đổi mới những vấn đề cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tƣ tƣởng chủ đạo đến mục
tiêu, nội dung, phƣơng pháp, cơ chế chính sách, điều kiện đảm bảo thực hiện [2].
Thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ƣơng Đảng, ngày 28 tháng 11 năm 2014,
Quốc hội Khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 88/2014/QH13, về đổi mới chƣơng
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông [38], ngày 27 tháng 3 năm 2015, Thủ
tƣớng Chính phủ đã ra quyết định số 404/QĐ - TTg phê duyệt đề án đổi mới
chƣơng trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông [43].
Để đáp ứng đƣợc đổi mới giáo dục phổ thông, các trƣờng Sƣ phạm phải đi
trƣớc một bƣớc về đổi mới chƣơng trình đào tạo, phƣơng pháp và hình thức dạy
học. Sinh viên (SV) Sƣ phạm không thể chỉ chú ý đến nội dung của kiến thức mà
còn phải chú ý đến phƣơng pháp trình bày kiến thức, nên trƣờng Sƣ phạm “dạy cho
SV cách học” và “SV học cách dạy” [26, tr. 102]. Trong Luật giáo dục cũng đã xác
định: “Đào tạo trình độ đại học giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn và
2
có kỹ năng thực hành thành thạo, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải
quyết những vấn đề thuộc về chuyên ngành đƣợc đào tạo” [36], [37].
Hiện nay, ở các trƣờng Sƣ phạm vẫn còn nặng về truyền thụ kiến thức một
chiều, chƣa thực sự chú ý phát triển năng lực và phẩm chất nghề nghiệp của SV.
Cách dạy và học ở đại học về cơ bản vẫn “thày đọc, trò chép” hoặc “thầy trình
chiếu, trò chép”.
Phƣơng pháp và hình thức tổ chức dạy học ở các trƣờng sƣ phạm có ảnh
hƣởng rất nhiều đến các phƣơng pháp, hình thức tổ chức dạy học ở các trƣờng phổ
thông. Vì vậy, đổi mới phƣơng pháp, hình thức tổ chức dạy học ở các trƣờng sƣ
phạm là một nhiệm vụ cấp bách.
Trong các trƣờng Sƣ phạm, việc nghiên cứu các phƣơng pháp dạy học
(PPDH), các hình thức tổ chức dạy học có tiềm năng phát huy tính tích cực, sáng
tạo của ngƣời học là rất cần thiết, góp phần đáp ứng đổi mới giáo dục phổ thông.
* Xuất phát từ ưu điểm của học theo vấn đề
Trong mô hình dạy học lấy ngƣời học làm trung tâm, học theo vấn đề (HTVĐ)
đang đƣợc nhiều nƣớc quan tâm nghiên cứu và ứng dụng vì HTVĐ là một kiểu dạy
học trao quyền cho ngƣời học tiến hành nghiên cứu, tích hợp lý thuyết và thực hành,
áp dụng kiến thức và kỹ năng để phát triển giải pháp khả thi cho vấn đề (VĐ) xác
định [104].
Trong HTVĐ, ngƣời học làm việc theo nhóm hợp tác, tham gia vào học tập tự
định hƣớng, nhằm xác định những gì cần phải học để GQVĐ, suy nghĩ về những gì
học đƣợc và tính hiệu quả của các chiến lƣợc sử dụng, nhờ đó ngƣời học học đƣợc
cả về nội dung và cách thức suy nghĩ [68]. VĐ ngƣời học cần giải quyết là VĐ phức
tạp, có liên quan đến thực tiễn, không có một câu trả lời đúng duy nhất. Tiếp cận
với VĐ này, ngƣời học đƣợc kích thích hoạt động nhận thức bởi sự tò mò và ham
hiểu biết, thái độ học tập mang nhiều yếu tố tích cực. Đồng thời, khi tìm kiếm thông
tin lý giải VĐ, ngƣời học đƣợc rèn luyện phƣơng pháp tƣ duy khoa học, kỹ năng
đọc tài liệu, tranh luận, làm việc tập thể, là những kỹ năng cần thiết cho công việc
sau này của ngƣời học. PPDH này không xem nhẹ vai trò của GV, mà ngƣợc lại còn
đòi hỏi GV không ngừng vƣơn lên để thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ cho hoạt động
3
học tập của ngƣời học. Vận dụng HTVĐ trong dạy học ở đại học sẽ khắc phục đƣợc
tình trạng hiện nay xã hội phê phán về giáo dục đại học xa rời thực tiễn.
* Xuất phát từ đặc điểm của môn Sinh thái học
Sinh thái học (STH) là môn khoa học nghiên cứu về mối quan hệ giữa sinh vật
với sinh vật và giữa sinh vật với môi trƣờng sống của chúng. Kiến thức STH là cơ
sở để giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, đến môi trƣờng sống của con
ngƣời. Vì vậy, khi dạy học STH có thể vận dụng HTVĐ để nâng cao hiệu quả dạy
học, hình thành năng lực giải quyết vấn đề (GQVĐ) cho SV.
Từ các lí do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài luận án “Tổ chức hoạt động
học theo vấn đề trong dạy học Sinh thái học ở Khoa Sinh, Trường Đại học
Sư phạm”.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục ti u chung
Tổ chức hoạt động HTVĐ trong dạy học STH ở khoa Sinh học, trƣờng Đại
học Sƣ phạm (ĐHSP) góp phần nâng cao hiệu quả dạy học STH, đáp ứng đổi mới
giáo dục phổ thông.
Mục ti u cụ thể
(i) Xác định đƣợc các vấn đề dạy học chƣơng trình STH ở khoa Sinh học,
trƣờng ĐHSP.
(ii) Đề xuất đƣợc quy trình tổ chức HTVĐ trong dạy học STH ở khoa Sinh
học, trƣờng ĐH