Hội nghị GD ĐH trong thế kỷ 21 tại Paris tháng 10/1998 đã đề ra những yêu
cầu mới về NL của sinh viên tốt nghiệp. Sau đó, hội nghị của UNESCO năm 2003 đã
trình bày khái quát các tiềm năng mà trường ĐH cần tạo cho SV sao cho họ có thể
đương đầu với những đòi hỏi của xã hội tri thức. Trong đó có các tiềm năng để học
tập, nghiên cứu [academic capacities] và học lại [re-learn] trong suốt cuộc đời. Nên
cần nhấn mạnh đến học cách học và cách tự học, chứ không phải là nhấn mạnh học
kiến thức. Có cách học, cách tự học, người học sẽ tự học suốt đời, để tự trau dồi kiến
thức, đặc biệt trong thời đại CNTT phát triển mạnh mẽ như hiện nay [126], [136].
Nhận thức rõ về vấn đề đó, nên Đảng và Nhà nước, Bộ GD & ĐT đã chỉ rõ:
“ đổi mới phương pháp GDĐT, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành
nếp tư duy sáng tạo ở người học; từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến, hiện
đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu, nhất
là SV ĐH ” [71, tr.15]; Điều 40, Luật Giáo dục sửa đổi năm 2009 [14, tr.12] nêu
rõ: “Phương pháp đào tạo trình độ CĐ, trình độ ĐH phải coi trọng việc bồi dưỡng
ý thức tự giác trong học tập, NLTH, tự nghiên cứu, phát triển tư duy sáng tạo, rèn
luyện KN thực hành, tạo điều kiện cho người học tham gia nghiên cứu, thực
nghiệm, ứng dụng”. Do đó, việc tự học, tự bồi dưỡng của SV là nhu cầu thiết yếu
và phổ biến; Đổi mới phương pháp dạy học trong các trường ĐH với 3 tiêu chí: dạy
“cách học”; phát huy mạnh mẽ tính “chủ động” của người học; cần khai thác triệt để
“công nghệ thông tin truyền thông mới” [72, tr.3]; “Đối với giáo dục đại học, tập
trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và
NLTH, tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học” [73, tr.5]
239 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Tổ chức hoạt động tự học học phần di truyền học cho sinh viên ngành sư phạm sinh học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
LÊ THỊ HUYỀN
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM SINH HỌC
Chuyên ngành: Lý luận và PPDH bộ môn Sinh học
Mã số: 62.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Nguyễn Đức Thành
2. PGS.TS. Trịnh Nguyên Giao
HÀ NỘI, 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết
quả, số liệu trình bày trong luận án là trung thực và chưa được công bố trong
bất kỳ công trình nào khác.
Hà Nội, tháng 02 năm 2017
Lê Thị Huyền
LỜI CẢM ƠN
Luận án này được hoàn thành tại Bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy
học Sinh học, Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến thầy giáo hướng
dẫn khoa học PGS.TS. Nguyễn Đức Thành, PGS.TS. Trịnh Nguyên Giao đã
tận tâm giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện
luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể Bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy
học bộ môn Sinh học, Khoa Sinh học, Phòng sau đại học, Ban Giám hiệu
Trường Đại Sư phạm Hà Nội, đã tạo mọi điều kiện cho tôi học tập, nghiên
cứu và hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô, lãnh đạo Trường Đại Hồng
Đức Thanh Hóa; thầy cô, lãnh đạo khoa Khoa học tự nhiên Trường Đại Hồng
Đức Thanh Hóa; quý thầy cô trong bộ môn Động vật và bộ môn Thực vật,
Khoa Khoa học tự nhiên Trường Đại Hồng Đức Thanh Hóa đã giúp đỡ và tạo
mọi điều kiện để tôi hoàn thành luận án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các SV nơi tôi điều tra,
phỏng vấn, lấy số liệu và thực nghiệm sư phạm đã tạo mọi điều kiện cho tôi
hoàn thành luận án.
Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn các thành viên trong gia đình, bạn bè,
đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Hà Nội, tháng 02 năm 2017
Lê Thị Huyền
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 3
3. Khách thể nghiên cứu, đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ............. 3
4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 3
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4
7. Những đóng góp mới của luận án ........................................................................ 5
8. Cấu trúc của luận án ............................................................................................. 5
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............................... 6
1.1. TỔNG QUAN NHỮNG NGHIÊN CỨU VỀ TỰ HỌC VÀ TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG TỰ HỌC......................................................................................................... 6
1.1.1. Trên thế giới .................................................................................................... 6
1.1.2. Ở Việt Nam ....................................................................................................... 9
1.2. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................... 15
1.2.1. Tự học và HĐTH ............................................................................................ 15
1.2.2. Năng lực và năng lực tự học ........................................................................ 26
1.2.3. Tổ chức hoạt động tự học .............................................................................. 29
1.2.4. Chủ đề học tập và dạy học theo chủ đề ......................................................... 33
1.2.5. Một số biện pháp sử dụng trong quá trình tổ chức HĐTH ......................... 37
1.3. THỰC TRẠNG TỰ HỌC, TỔ CHỨC HĐTH CỦA SV TRƢỜNG ĐH
HỒNG ĐỨC ............................................................................................................. 48
1.3.1. Đối tượng khảo sát ......................................................................................... 48
1.3.2. Thời gian, địa điểm khảo sát ......................................................................... 48
1.3.3. Nội dung khảo sát .......................................................................................... 48
1.3.4. Phương pháp khảo sát ................................................................................... 48
1.3.5. Kết quả khảo sát ............................................................................................. 49
Kết luận chƣơng 1 ................................................................................................... 56
Chƣơng 2: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC HỌC PHẦN DI TRUYỀN
HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM SINH HỌC ................................. 57
2.1. LẬP KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HĐTH THEO CHỦ ĐỀ HỌC PHẦN DI
TRUYỀN HỌC ........................................................................................................ 57
2.1.1. Cách tiếp cận và nguyên tắc lập kế hoạch tổ chức HĐTH theo chủ đề học
phần DTH cho SV ngành sư phạm Sinh học ......................................................... 57
2.1.2. Quy trình lập kế hoạch tổ chức HĐTH theo chủ đề học phần DTH cho SV
ngành sư phạm Sinh học ......................................................................................... 58
2.2. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC THEO CHỦ ĐỀ HỌC PHẦN DTH
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM SINH HỌC ........................................... 83
2.2.1. Các nguyên tắc cơ bản khi tổ chức HĐTH theo chủ đề học phần DTH cho
SV ngành sư phạm Sinh học ................................................................................... 83
2.2.2. Quy trình tổ chức HĐTH theo chủ đề học phần DTH cho SV ngành sư
phạm Sinh học .......................................................................................................... 87
2.3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC ................................. 99
2.3.1. Sử dụng bài tập tình huống ........................................................................... 99
2.3.2. Sử dụng DHDA để tổ chức HĐTH các nhiệm vụ học tập thực hiện theo
nhóm ....................................................................................................................... 101
2.3.3. Sử dụng đề tài nghiên cứu để tổ chức HĐTH ............................................ 106
2.4. XÂY DỰNG CÔNG CỤ VÀ CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SINH VIÊN TỰ
HỌC HỌC PHẦN DTH........................................................................................ 107
2.4.1. Xây dựng bộ công cụ đánh giá .................................................................... 107
2.4.2. Tiêu chí đánh giá ......................................................................................... 108
Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................. 111
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ............................................................ 112
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ...................................................................... 112
3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ...................................................................... 112
3.3. PHƢƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM ............................................................. 112
3.3.1. GV dạy thực nghiệm: ................................................................................... 112
3.3.2. Lớp thực nghiệm: ........................................................................................ 112
3.3.3. Thời gian: ..................................................................................................... 113
3.3.4. Cách tiến hành: ............................................................................................ 113
3.4. PHƢƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU VÀ ĐO LƢỜNG ...................... 114
3.5. KẾT QUẢ VÀ BIỆN LUẬN ......................................................................... 114
3.5.1. Phân tích kết quả thực hiện chủ đề 1 .......................................................... 115
3.5.2. Phân tích kết quả trong quá trình thực hiện các chủ đề ............................ 117
3.5.3. Kết luận quá trình thực nghiệm sư phạm .................................................. 126
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ ................................................................................... 129
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI .......................................................................................................... 131
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 132
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT Viết tắt Tên đầy đủ
1 ADN Axitđeoxyribonucleic
2 ARN Axitribonucleic
3 BD Biến dị
4 CĐ Cao đẳng
5 CNTT Công nghệ thông tin
6 DA Dự án
7 DHTDA Dạy học theo dự án
8 DT Di truyền
9 DTH Di truyền học
10 ĐH Đại học
11 ĐHSP Đại học sư phạm
12 ĐT Đào tạo
13 GD Giáo dục
14 GD & ĐT Giáo dục và Đào tạo
15 GV Giảng viên
16 GVHD Giáo viên hướng dẫn
17 HCTC Học chế tín chỉ
18 HD Hướng dẫn
19 HĐTH Hoạt động tự học
20 KHTN Khoa học tự nhiên
21 KN Kĩ năng
22 KNTH Kĩ năng tự học
23 KT - ĐG Kiểm tra – Đánh giá
24 NCKH Nghiên cứu khoa học
25 NL Năng lực
26 NLTH Năng lực tự học
27 NST Nhiễm sắc thể
28 PP Phương pháp
29 PPDHTC Phương pháp dạy học tích cực
30 PPNC Phương pháp nghiên cứu
31 TH Tự học
32 THCS Trung học cơ sở
33 THPT Trung học phổ thông
34 TNSP Thực nghiệm sư phảm
35 TTDT Thông tin di truyền
36 VCDT Vật chất di truyền
37 SV Sinh viên
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Số lượng SV sư phạm các ngành thuộc Khoa KHTN được điều tra ........ 49
Bảng 1.2. Kết quả điều tra thực trạng nhận thức tự học của SV ............................... 49
Bảng 1.3. Kết quả điều tra các cách học của SV ...................................................... 50
Bảng 1.4. Kết quả điều tra mức độ sử dụng các cách học trong quá trình học của SV....... 51
Bảng 1.5. Kết quả điều tra nhận thức về mức độ ảnh hưởng của những biện pháp
hướng dẫn tự học của GV ......................................................................................... 52
Bảng 1.6. Mức độ sử dụng biện pháp hướng dẫn tự học ......................................... 53
Bảng 1.7. Những khó khăn trong quá trình tổ chức tự học ....................................... 54
Bảng 2.1 Kế hoạch HĐTH chủ đề 1 “Cấu trúc và chức năng của VCDT” ............. 80
Bảng 2.2. Tổ chức xác định chủ đề cốt lõi của học phần .......................................... 88
Bảng 2.3. Tổ chức HĐTH từng chủ đề ..................................................................... 89
Bảng 2.4. Ví dụ bài tập tình huống sử dụng trong các giai đoạn của quy trình tổ
chức HĐTH theo chủ đề học phần DTH ................................................................... 99
Bảng 2.5. Tiêu chí đánh giá các KN thành tố của NLTH ....................................... 108
Bảng 3.1. Thời lượng phân bổ cho các chủ đề thực nghiệm .................................. 112
Bảng 3.2. Số lượng SV tham gia thực nghiệm ........................................................ 112
Bảng 3.3. Nội dung cần đo và các công cụ được sử dụng trong quá trình TNSP... 114
Bảng 3.4. Số liệu thống kê kết quả bài kiểm tra số 1 .............................................. 115
Bảng 3.5. Số liệu thống kê các KN thành tố của NLTH ở chủ đề 1 ....................... 116
Bảng 3.6. Số lượng SV đạt điểm Xi và tần xuất (%) mỗi loại SV đạt được qua các
chủ đề ...................................................................................................................... 118
Bảng 3.7. Số liệu thống kê kết quả bài kiểm tra số 1,2,3,4 ..................................... 119
Bảng 3.8. Số liệu thống kê các KN thành tố của NLTH ở chủ đề 1,2,3,4 .............. 120
Bảng 3.9. Số liệu thống kê các KN thành tố của NLTH ở chủ đề 1,4 .................... 121
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1. Quá trình đạt được mục tiêu học tập của SV theo các hình thức tự học . 17
Sơ đồ 1.2. Cấu trúc hoạt động của A.N.Leonchiev [113, tr.46] .............................. 20
Sơ đồ 1.3. Quy trình hoạt động tự học ...................................................................... 24
Sơ đồ 1.4. Chu trình dạy – tự học ............................................................................. 32
Sơ đồ 1.5. Quy trình dạy học theo dự án................................................................... 40
Sơ đồ 1.6. Quy trình thực hiện đề tài nghiên cứu ..................................................... 45
Sơ đồ 2.1. Quy trình lập kế hoạch tổ chức HĐTH theo chủ đề ................................ 59
Sơ đồ 2.2. Nội dung cơ bản của chủ đề 1 “Cấu trúc và chức năng của VCDT” ..... 71
Sơ đồ 2.3. Nội dung cơ bản của chủ đề 2 “Sự vận động của VCDT” ...................... 73
Sơ đồ 2.4. Nội dung cơ bản của chủ đề 3 “Các quy luật DT ” ................................. 74
Sơ đồ 2.5. Nội dung cơ bản của chủ đề 4 “Ứng dụng DT”....................................... 76
Sơ đồ 2.6. Mối quan hệ giữa các chủ đề chính của học phần DTH .......................... 77
Sơ đồ 2.7. Quy trình tổ chức HĐTH theo chủ đề...................................................... 88
Sơ đồ 2.8. Bản đồ tư duy cấu trúc ADN (lần 1) ........................................................ 96
Sơ đồ 2.9. Bản đồ tư duy cấu trúc của ADN (lần 2) ................................................. 98
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 3.1. Kết quả điểm trung bình các KN thành tố qua tổ chức HĐTH của
NLTH ở chủ đề 1 .................................................................................................... 116
Biểu đồ 3.2. Số lượng SV đạt điểm Xi qua các chủ đề ........................................... 118
Biểu đồ 3.3. Kết quả điểm trung bình các bài kiểm tra........................................... 120
Biểu đồ 3.4. Kết quả điểm trung bình các KN thành tố của NLTH qua tổ chức
HĐTH chủ đề 1,4 .................................................................................................... 121
Biểu đồ 3.5. Kết quả điểm trung bình của một số KN thành tố của NLTH qua tổ
chức HĐTH chủ đề 1, 2, 3, 4 .................................................................................. 122
Biểu đồ 3.6. Kết quả điểm trung bình của một số KN thành tố của NLTH qua tổ
chức HĐTH chủ đề 1, 2, 3, 4 .................................................................................. 125
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Do yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay
Hội nghị GD ĐH trong thế kỷ 21 tại Paris tháng 10/1998 đã đề ra những yêu
cầu mới về NL của sinh viên tốt nghiệp. Sau đó, hội nghị của UNESCO năm 2003 đã
trình bày khái quát các tiềm năng mà trường ĐH cần tạo cho SV sao cho họ có thể
đương đầu với những đòi hỏi của xã hội tri thức. Trong đó có các tiềm năng để học
tập, nghiên cứu [academic capacities] và học lại [re-learn] trong suốt cuộc đời. Nên
cần nhấn mạnh đến học cách học và cách tự học, chứ không phải là nhấn mạnh học
kiến thức. Có cách học, cách tự học, người học sẽ tự học suốt đời, để tự trau dồi kiến
thức, đặc biệt trong thời đại CNTT phát triển mạnh mẽ như hiện nay [126], [136].
Nhận thức rõ về vấn đề đó, nên Đảng và Nhà nước, Bộ GD & ĐT đã chỉ rõ:
“ đổi mới phương pháp GDĐT, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành
nếp tư duy sáng tạo ở người học; từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến, hiện
đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu, nhất
là SV ĐH” [71, tr.15]; Điều 40, Luật Giáo dục sửa đổi năm 2009 [14, tr.12] nêu
rõ: “Phương pháp đào tạo trình độ CĐ, trình độ ĐH phải coi trọng việc bồi dưỡng
ý thức tự giác trong học tập, NLTH, tự nghiên cứu, phát triển tư duy sáng tạo, rèn
luyện KN thực hành, tạo điều kiện cho người học tham gia nghiên cứu, thực
nghiệm, ứng dụng”. Do đó, việc tự học, tự bồi dưỡng của SV là nhu cầu thiết yếu
và phổ biến; Đổi mới phương pháp dạy học trong các trường ĐH với 3 tiêu chí: dạy
“cách học”; phát huy mạnh mẽ tính “chủ động” của người học; cần khai thác triệt để
“công nghệ thông tin truyền thông mới” [72, tr.3]; “Đối với giáo dục đại học, tập
trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và
NLTH, tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học” [73, tr.5].
Do vậy, biết tổ chức HĐTH không chỉ là biện pháp nâng cao hiệu quả dạy
học mà nó đã trở thành mục tiêu dạy học và cần chú trọng trong tất cả các môn học,
ở tất cả các cấp học. Đặc biệt, dạy học ở ĐH là dạy nghề, dạy phương pháp, dạy
thái độ, nên cần phải gắn dạy nội dung với dạy các KN nghề, xem mục tiêu của việc
học là học cách tự học và học cách dạy tự học [38], [40].
2
1.2. Do yêu cầu và thực trạng đào tạo giáo viên hiện nay
Hiện nay, dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển NL đã và
đang hiện hữu như là một xu thế toàn cầu và tất yếu trong nhà trường ở mọi cấp
học. Để SV có thể đáp ứng với thực tiễn phổ thông, thì bản thân SV ngay từ khi còn
học tập và rèn luyện ở các trường ĐHSP đã phải hình thành và phát triển được
NLTH để có thể học suốt đời và dạy cách tự học cho HS.
Trong Đề án đổi mới chương trình đào tạo GV THCS, THPT của trường
ĐHSP Hà Nội xây dựng tháng 3/2014 đã nêu rõ những bất cập, trong đó có sự bất
cập “ nặng nề trong kiến thức hàn lâm”, “ chưa chú trọng phát triển NL của SV,
nhất là NLTH, tự nghiên cứu; chưa đề cập đến năng lực dạy học tích hợp và phân
hóa trong giảng dạy” [31, tr.13]. Từ đó, đào tạo GV hiện nay chú trọng nhiều đến
kiến thức chuyên môn, mà chưa chú trọng đến phát triển NL, trong đó có NLTH.
Qua khảo sát SV ngành sư phạm ĐH Hồng Đức Thanh Hóa và tìm hiểu các
công trình nghiên cứu của các tác giả [28],[88],..., cho thấy SV sư phạm đã có nhận
thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc tự học - tự nghiên cứu trong phương thức
đào tạo theo HCTC. Nhưng KN, phương pháp tự học, tự nghiên cứu chưa tốt; SV
chưa dành nhiều thời gian cho việc tự học, chưa xây dựng và rèn luyện KNTH cho
bản thân, hình thức tự học chưa hợp lý...
1.3. Do yêu cầu tự học bộ môn nói chung, tự học Di truyền học nói riêng theo
học chế tín chỉ
Di truyền học là một môn khoa học nghiên cứu về tính di truyền và sự biến
dị tính di truyền của sinh vật với lượng kiến thức nhiều, khó và trừu tượng, có tính
nguyên lí và mối quan hệ chặt chẽ giữa các kiến thức, có nhiều ứng dụng thực tế, là
cơ sở để học tốt các môn học khác. Chương trình và giáo trình được xây dựng theo
hướng tiếp cận nội dung, thiên về trang bị kiến thức khoa học bộ môn, chưa chú
trọng đúng mức tới việc rèn luyện phương pháp tự học, ứng dụng kiến thức vào
thực tiễn... cho SV.
Khi chuyển từ đào tạo theo học chế niên chế sang học chế tín chỉ, thời lượng
lên lớp của học phần Di truyền học - ngành SP Sinh học giảm đáng kể (chỉ còn
70%), nên có mâu thuẫn lớn giữa thời lượng và khối lượng kiến thức. SV muốn
3
nắm chắc, hiểu sâu và vận dụng kiến thức DT vào các tình huống khác nhau đòi hỏi
phải có NLTH tốt. Nhưng thực tế, NLTH còn nhiều hạn chế; đối với GV đã áp dụng
phương pháp dạy học tích cực, áp dụng phương tiện hiện đại nên ít nhiều hình thành
tính năng động, chủ động, sáng tạo của SV, lôi cuốn SV vào các tình huống học tập
trên lớp. Tuy nhiên, phần lớn GV vẫn chú trọng nhiều đến dạy nội dung kiến thức,
chưa chú trọng nhiều đến dạy cách học, cách tự học để hình thành và phát triển
được