Văn học trung đại Việt Nam kéo dài trong thời gian khoảng mười thế kỉ, trong
một nghìn năm hình thành và phát triển của mình văn học trung đại luôn đồng hành
cùng những thăng trầm của văn hóa và lịch sử dân tộc. Tiếp nối giá trị văn hóa tinh
thần của văn học dân gian, tiếp thu những tinh hoa của văn học Trung Quốc, bắt nguồn
từ thực tế xã hội, văn học giai đoạn này đã tích lũy cho mình một bề dày trầm tích
những giá trị không thể phủ nhận và luôn luôn là đối tượng tìm hiểu và nghiên cứu hấp
dẫn đối với các thế hệ sau, dù rằng đó là công việc không hề dễ dàng bởi khoảng cách
về thời gian, không gian, đặc biệt là về văn tự. Tuy nhiên, những khó khăn đó chưa khi
nào làm nhụt chí những người yêu mến văn chương quá khứ và tự hào về truyền thống
văn hóa, văn hiến dân tộc. Lớp lớp các nhà nghiên cứu bằng tài năng, tâm huyết của
mình đã lội ngược dòng thời gian, tìm về với những giá trị văn hóa tinh thần của cha
ông, khám phá, gìn giữ vẻ đẹp của văn chương quá khứ để dòng chảy của văn học
truyền thống tiếp tục bồi đắp cho văn chương của các giai đoạn sau này.
Trong lịch sử hình thành và phát triển của văn học trung đại thì văn học thế
kỉ XVIII - nửa đầu thế kỉ XIX là một giai đoạn văn học đặc biệt với sự ra đời của
hàng loạt các tên tuổi lớn và các tác phẩm có giá trị. Bước sang thời kì này các nhà
nho bên cạnh việc sáng tác đã bắt đầu quan tâm đặc biệt tới học thuật nói chung và
học thuật văn chương nói riêng. Mặc dù đây là công việc đã được thực hiện từ
những thế kỉ trước, nhưng phải đến thế kỉ XVIII mới thực sự nở rộ cả về quy mô và
chất lượng. Trong số những nhà nho làm học thuật của giai đoạn này nổi bật là Lê
Quý Đôn, Bùi Huy Bích, Phan Huy Chú - những người mang đến một diện mạo hoàn
chỉnh cho nền học thuật Việt Nam thế kỉ XVIII - nửa đầu thế kỉ XIX.
199 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Tư tưởng học thuật và phương pháp biên định di sản văn chương của Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích và Phan Huy Chú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
----------
VŨ THỊ THANH
TƯ TƯỞNG HỌC THUẬT
VÀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN ĐỊNH DI SẢN VĂN CHƯƠNG
CỦA LÊ QUÝ ĐÔN, BÙI HUY BÍCH VÀ PHAN HUY CHÚ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC
HÀ NỘI - 2023
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
----------
VŨ THỊ THANH
TƯ TƯỞNG HỌC THUẬT
VÀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN ĐỊNH DI SẢN VĂN CHƯƠNG
CỦA LÊ QUÝ ĐÔN, BÙI HUY BÍCH VÀ PHAN HUY CHÚ
Ngành: Văn học Việt Nam
Mã số: 922 01 21
LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Vũ Thanh
HÀ NỘI - 2023
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án này là kết quả nghiên cứu của riêng tôi dưới sự
hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học, chưa từng được công bố trong các
công trình nghiên cứu nào khác. Kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đi
trước đã được tiếp thu chân thực, cẩn trọng trong luận án.
Tác giả luận án
Vũ Thị Thanh
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận án, chúng tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ vô cùng
quý báu của tập thể và cá nhân các nhà khoa học.
Tôi xin được bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với PGS.TS. Vũ Thanh (Viện
Văn học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), người Thầy đã tận tâm
hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Khoa Văn học và Hán Nôm - Học
viện Khoa học xã hội - Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tạo mọi điều
kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn các Thầy, Cô, các học giả, nhà nghiên cứu,
đồng nghiệp và bạn bè đã luôn giúp đỡ, động viên để tôi có thể hoàn thành
nhiệm vụ công tác, học tập và nghiên cứu.
Và vô cùng biết ơn gia đình, người thân, những người đã luôn ở bên,
Rgiúp đỡ để tôi có thể vững tâm học tập và hoàn thành công trình nghiên cứu
này.
Hà Nội, ngày 28 tháng 4 năm 2023
Tác giả luận án
Vũ Thị Thanh
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
Chương 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................... 7
1.1. Giới thuyết khái niệm ................................................................................... 7
1.1.1. Quan niệm văn chương thời trung đại. ................................................ 7
1.1.2. Học thuật văn chương ........................................................................ 13
1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu................................................................ 16
1.2.1. Những nghiên cứu chung về học thuật văn chương Việt Nam thời
trung đại. ...................................................................................................... 16
1.2.2. Những nghiên cứu về tư tưởng học thuật và phương pháp biên
định di sản văn chương của Lê Quý Đôn. ................................................... 18
1.2.3. Những nghiên cứu về tư tưởng học thuật và phương pháp biên
định di sản văn chương của Bùi Huy Bích .................................................. 28
1.2.4. Những nghiên cứu về tư tưởng học thuật và phương pháp biên
định di sản văn chương của Phan Huy Chú ................................................. 30
1.2.5. Những vấn đề đặt ra và giải quyết ở luận án ..................................... 32
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................... 34
Chương 2: CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG VĂN HỌC VÀ NỀN
TẢNG HỌC THUẬT CỦA LÊ QUÝ ĐÔN, BÙI HUY BÍCH VÀ PHAN
HUY CHÚ ........................................................................................................... 35
2.1. Tư tưởng, học thuật nước ngoài ................................................................ 35
2.2. Lịch sử hình thành, phát triển nền học thuật văn chương Việt Nam
trước thế kỷ XVIII ............................................................................................. 40
2.3. Nhu cầu phát triển học thuật văn chương Việt Nam thế kỷ XVIII
nửa đầu thế kỷ XIX ............................................................................................ 44
2.4. Phong trào Thực học và vấn đề học thuật ở Việt Nam thế kỷ XVIII -
nửa đầu thế kỷ XIX ............................................................................................ 49
2.4.1. Phong trào Thực học ở Trung Quốc và khu vực Đông Á ................. 49
2.4.2. Phong trào Thực học ở Việt Nam và những tác động đến sự phát
triển của văn chương và học thuật dân tộc .................................................. 52
2.5. Loại hình tác giả nhà nho làm học thuật thế kỷ XVIII - nửa đầu XIX ....... 55
2.5.1. Thế hệ các nhà nho làm học thuật thế kỷ XVIII - nửa đầu XIX ..... 55
2.5.2. Đặc điểm loại hình tác giả nhà nho làm học thuật thế kỷ XVIII - nửa
đầu XIX và bước ngoặt trong cơ cấu tổng thể của nền văn học trung đại
Việt Nam ...................................................................................................... 57
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................... 65
Chương 3: TƯ TƯỞNG HỌC THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN ĐỊNH
DI SẢN VĂN CHƯƠNG CỦA LÊ QUÝ ĐÔN VÀ BÙI HUY BÍCH .............. 66
3.1. Tư tưởng học thuật và phương pháp biên định di sản văn chương
của Lê Quý Đôn .................................................................................................. 66
3.1.1. Tư tưởng văn học và tư tưởng học thuật của Lê Quý Đôn ................ 66
3.1.2. Phương pháp biên định di sản văn chương của Lê Quý Đôn ............ 76
3.1.3. Đánh giá thành tựu và phương pháp biên định di sản văn chương
của Lê Quý Đôn ........................................................................................... 96
3.2. Tư tưởng học thuật và phương pháp biên định di sản văn chương
của Bùi Huy Bích ................................................................................................ 97
3.2.1. Tư tưởng văn học và tư tưởng học thuật của Bùi Huy Bích.............. 97
3.2.2. Phương pháp biên định di sản văn chương của Bùi Huy Bích ........ 104
3.2.3. Đánh giá thành tựu và phương pháp biên định di sản văn chương
của Bùi Huy Bích ....................................................................................... 116
Tiểu kết chương 3 ............................................................................................. 117
Chương 4: TƯ TƯỞNG HỌC THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN
ĐỊNH DI SẢN VĂN CHƯƠNG CỦA PHAN HUY CHÚ ............................ 119
4.1. Tư tưởng văn học và tư tưởng học thuật của Phan Huy Chú .............. 119
4.1.1. Ảnh hưởng của truyền thống gia đình ............................................. 119
4.1.2. Những trải nghiệm từ cuộc đời ........................................................ 121
4.1.3. Những biến đổi trong quan niệm văn chương và học thuật ............ 122
4.2. Phương pháp biên định di sản văn chương của Phan Huy Chú .......... 125
4.2.1. Những phương diện kế thừa từ Lê Quý Đôn và Bùi Huy Bích ....... 125
4.2.2. Một số điểm mới trong phương pháp biên soạn Lịch triều hiến
chương loại chí .......................................................................................... 130
4.2.3. Những cách tân trong phân loại, lựa chọn thơ văn .......................... 134
4.2.4. Đánh giá thành tựu và phương pháp biên định di sản văn chương
của Phan Huy Chú ..................................................................................... 149
Tiểu kết Chương 4 ............................................................................................ 151
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 152
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN .......................................................... 157
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 158
PHỤ LỤC .......................................................................................................... 173
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Cấu trúc Toàn Việt thi lục ..................................................................... 106
Bảng 2: Cấu trúc Hoàng Việt thi tuyển .............................................................. 107
Bảng 3: So sánh số lượng tác phẩm của cùng tác giả giữa HVTT và TVTL ...... 107
Bảng 4: Tác giả và tác phẩm Bùi Huy Bích chép thêm vào Hoàng Việt thi
tuyển (So với Toàn Việt thi lục của Lê Quý Đôn) ..................................... 110
Bảng 5. Bảng thống kê thể loại trong Toàn Việt thi lục và Hoàng Việt thi tuyển .... 111
Bảng 6: Bảng so sánh Hoàng Việt thi tuyển trong hệ thống thi tuyển thời
trung đại (Khảo sát qua 5 bộ thi tuyển) ..................................................... 112
Bảng 7: Cấu trúc Hoàng Việt văn tuyển ............................................................. 114
Bảng 8: Cấu trúc của Kiến văn tiểu lục .............................................................. 126
Bảng 9: Cấu trúc của Vân đài loại ngữ .............................................................. 127
Bảng 10: Cấu trúc Lịch triều hiến chương loại chí ............................................ 127
Bảng 11: Sơ đồ so sánh cấu trúc “Nghệ văn chí” và “Văn tịch chí” ................. 136
Bảng 12: Thống kê các tác phẩm thuộc loại “Kinh sử” trong “Văn tịch chí” ... 137
Bảng 13: Thống kê tác phẩm thuộc loại “Hiến chương” trong “Nghệ văn
chí” và “Văn tịch chí” ................................................................................ 140
Bảng 14: Những điều chỉnh về số lượng trong “Văn tích chí” so với “Nghệ
văn chí” ...................................................................................................... 142
Bảng 15: Bảng thống kê số tác giả, tác phẩm và số quyển mà Phan Huy
Chú bổ sung vào “Văn tịch chí” (so sánh với “Nghệ văn chí” của Lê
Quý Đôn) ................................................................................................... 142
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Văn học trung đại Việt Nam kéo dài trong thời gian khoảng mười thế kỉ, trong
một nghìn năm hình thành và phát triển của mình văn học trung đại luôn đồng hành
cùng những thăng trầm của văn hóa và lịch sử dân tộc. Tiếp nối giá trị văn hóa tinh
thần của văn học dân gian, tiếp thu những tinh hoa của văn học Trung Quốc, bắt nguồn
từ thực tế xã hội, văn học giai đoạn này đã tích lũy cho mình một bề dày trầm tích
những giá trị không thể phủ nhận và luôn luôn là đối tượng tìm hiểu và nghiên cứu hấp
dẫn đối với các thế hệ sau, dù rằng đó là công việc không hề dễ dàng bởi khoảng cách
về thời gian, không gian, đặc biệt là về văn tự. Tuy nhiên, những khó khăn đó chưa khi
nào làm nhụt chí những người yêu mến văn chương quá khứ và tự hào về truyền thống
văn hóa, văn hiến dân tộc. Lớp lớp các nhà nghiên cứu bằng tài năng, tâm huyết của
mình đã lội ngược dòng thời gian, tìm về với những giá trị văn hóa tinh thần của cha
ông, khám phá, gìn giữ vẻ đẹp của văn chương quá khứ để dòng chảy của văn học
truyền thống tiếp tục bồi đắp cho văn chương của các giai đoạn sau này.
Trong lịch sử hình thành và phát triển của văn học trung đại thì văn học thế
kỉ XVIII - nửa đầu thế kỉ XIX là một giai đoạn văn học đặc biệt với sự ra đời của
hàng loạt các tên tuổi lớn và các tác phẩm có giá trị. Bước sang thời kì này các nhà
nho bên cạnh việc sáng tác đã bắt đầu quan tâm đặc biệt tới học thuật nói chung và
học thuật văn chương nói riêng. Mặc dù đây là công việc đã được thực hiện từ
những thế kỉ trước, nhưng phải đến thế kỉ XVIII mới thực sự nở rộ cả về quy mô và
chất lượng. Trong số những nhà nho làm học thuật của giai đoạn này nổi bật là Lê
Quý Đôn, Bùi Huy Bích, Phan Huy Chú - những người mang đến một diện mạo hoàn
chỉnh cho nền học thuật Việt Nam thế kỉ XVIII - nửa đầu thế kỉ XIX.
Lựa chọn tìm hiểu và nghiên cứu về tư tưởng học thuật và phương pháp biên
định di sản văn chương của Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích và Phan Huy Chú không
chỉ giúp chúng ta nắm bắt cụ thể về quan niệm cũng như quá trình biên soạn sách
vở của từng tác giả mà quan trọng hơn sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng thể và hệ
thống quan niệm cũng như cách thức sưu tầm, lựa chọn và phân loại sách vở của họ.
Ba tác giả được lựa chọn là những người có thể coi như tiêu biểu và đóng góp lớn
cho nền học thuật văn chương nước nhà thời trung đại. Đặc biệt, ở họ còn là sự kế
2
thừa tiếp nối, bổ sung và chỉnh sửa công trình của người đi trước giúp hoàn thiện
hơn những bộ tổng tập, tuyển tập, những công trình thư mục học đầy giá trị của văn
học trung đại Việt Nam.
Nghiên cứu tư tưởng học thuật, phương pháp biên định di sản văn chương từ
Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích đến Phan Huy Chú không chỉ góp phần làm rõ hơn sự
hình thành một hệ thống các tác giả có những nét tương đồng trong trước tác,
phương pháp, cách thức biên định di sản văn chương; có sự kế thừa, kế tục nhau
trong công việc mà còn giúp nhận diện đầy đủ hơn về một giai đoạn văn học nhiều
thành tựu và biến động. Trên bình diện khái quát, điều đó mang đến một cái nhìn
không chỉ theo chiều sâu mà còn rộng hơn cho giai đoạn văn học này.
Đã có một số công trình nghiên cứu tìm hiểu về quan niệm và phương pháp
biên soạn sách vở của Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích và Phan Huy Chú, nhưng mới chỉ
dừng lại ở việc tìm hiểu riêng từng tác giả mà chưa đặt họ trong một hệ thống
chung, so sánh để thấy được tính hệ thống cũng như những tiếp biến trong việc soạn
thuật của những nhà nho này.
Vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn vấn đề “Tư tưởng học thuật và phương pháp
biên định di sản văn chương của Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích và Phan Huy Chú”
làm đề tài nghiên cứu của luận án.
2. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Thực hiện đề tài nghiên cứu này, chúng tôi hướng đến việc làm rõ thêm
những vấn đề về tư tưởng học thuật cũng như phương pháp biên định di sản văn
chương của ba tác giả tiêu biểu cho loại hình nhà nho làm học thuật thế kỉ XVIII -
nửa đầu thế kỉ XIX là Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích và Phan Huy Chú. Qua đó chỉ ra
những điểm tương đồng, kế thừa và phát triển trong tư tưởng cũng như phương thức
làm việc của ba tác giả.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Thứ nhất, luận án nghiên cứu tư tưởng học thuật của ba tác giả Lê Quý Đôn,
Bùi Huy Bích và Phan Huy Chú.
Thứ hai, luận án nghiên cứu những bộ tổng tập, tuyển tập và những công
trình thư mục học về văn chương của ba tác giả để làm nổi bật tư tưởng học thuật và
phương pháp biên định di sản văn chương của các tác giả này.
3
Thứ ba, luận án so sánh ba tác giả để làm rõ tính kế thừa và sự phát triển
trong việc sưu tầm và biên định di sản văn chương của họ, qua đó làm rõ thêm
thành tựu của cả một giai đoạn văn học.
Tất cả những mục đích trên nhằm làm rõ hơn sự hình thành và phát triển của
một loại hình nhà nho - nhà nho làm học thuật cũng như chỉ ra những bước tiến
trong công việc biên định di sản văn chương của các học giả giai đoạn thế kỉ XVIII
- nửa đầu thế kỉ XIX (thông qua ba trường hợp điển hình là Lê Quý Đôn, Bùi Huy
Bích và Phan Huy Chú).
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án tập trung nghiên cứu tư tưởng học thuật và sự tác động của chúng
đến phương pháp biên định di sản văn chương, đến thành tựu học thuật của ba tác
giả Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích và Phan Huy Chú.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Các tuyển tập, tổng tập thơ, văn và phần viết về thơ văn trong những công
trình thư mục học do ba tác giả Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích và Phan Huy Chú sưu
tầm, biên soạn.
Do vấn đề bản dịch của các tác phẩm được sử dụng trong quá trình thực hiện
luận án còn nhiều ý kiến khác nhau, nên sau khi tìm hiểu và tham khảo ý kiến các
nhà nghiên cứu tác giải luận án thống nhất sử dụng bản dịch các tác phẩm như sau:
Toàn Việt thi lục, tập 1-2-3, Mai Quốc Liên chủ biên, NXB Văn học, Trung
tâm nghiên cứu quốc học, Hà Nội, năm 2019;
Hoàng Việt văn tuyển, tập 1 -2 -3, Tô Nam Nguyễn Đình Diệm dịch, Phủ
Quốc vụ khanh đặc trách văn hoá xuất bản, năm 1972;
Hoàng Việt thi tuyển (Bản dịch), Trung tâm nghiên cứu Quốc học chủ biên,
NXB Văn học, Hà Nội, năm 2007;
Lịch triều hiến chương loại chí, tập 1 đến 6, NXB Trẻ, Tp Hồ Chí Minh, năm 2014.
- Các tuyển tập thơ văn được biên soạn bởi các học giả trước và cùng thời với
ba tác giả trên cũng là đối tượng quan tâm của luận án.
- Các công trình, bài viết nghiên cứu về Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích và Phan
Huy Chú.
4
4. Phương pháp nghiên cứu
Để giải quyết các nhiệm vụ của đề tài, chúng tôi lựa chọn các phương pháp
nghiên cứu cơ bản sau:
- Phương pháp nghiên cứu loại hình: Luận án khảo sát, tiếp cận nghiên cứu
ba tác giả Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích và Phan Huy Chú với tư cách là những nhà
sưu tầm và biên soạn thơ văn. Phương pháp loại hình được sử dụng để tìm hiểu,
thống kê, so sánh, phân tích, phân loại, tổng hợp, đánh giá... các tác phẩm của họ
nhằm nhận diện một loại hình tác giả tương đối đặc biệt của văn học trung đại, đó là
các nhà nho làm học thuật văn chương, xác định chính xác, cụ thể hơn những đóng
góp của họ cho sự phát triển của văn học và văn hóa dân tộc. Các công trình, tác
phẩm của họ cũng được nhìn nhận dưới góc độ loại hình.
- Phương pháp tiếp cận liên ngành: Trong nghiên cứu khoa học xã hội và
nhân văn, tiếp cận liên ngành là một phương pháp có nhiều ưu điểm so với các
phương pháp nghiên cứu khác. Trong luận án, phương pháp nghiên cứu liên ngành
được vận dụng để tiếp cận các tác phẩm văn học trung đại nói chung và các tác
phẩm của ba tác giả nói riêng. Phương pháp này giúp chúng tôi thấy được những
nội dung mang tính tổng hợp và đa dạng thuộc các chuyên ngành khác nhau như
văn học sử, văn hóa học, ngôn ngữ học, triết học, sử học...
- Phương pháp so sánh văn học: Phương pháp so sánh văn học được sử dụng
nhằm tìm ra những điểm tương đồng và khác biệt trong cách sưu tầm, biên soạn
sách vở của ba tác giả. Đồng thời có sự so sánh với các tác giả khác ở những giai
đoạn trước để thấy được sự kế thừa và những bước tiến của Lê Quý Đôn, Bùi Huy
Bích và Phan Huy Chú cả trong tư tưởng và thành quả công việc của họ.
- Phương pháp phân tích - tổng hợp: Phương pháp này đi từ việc phân tích
các yếu tố bộ phận của đối tượng đến những kết luận mang tính khái quát toàn diện
về đối tượng. Phương pháp phân tích - tổng hợp được vận dụng để xử lí các dẫn
chứng của luận án nhằm đưa ra những kết luận thuyết phục nhất.
Kết hợp với các thao tác: Hệ thống hóa, thống kê - phân loại...
5. Đóng góp khoa học của luận án
- Tìm hiểu tư tưởng văn học và tư tưởng học thuật, trên cơ sở đó làm rõ
phương pháp biên định di sản văn chương của ba tác giả Lê Quý Đôn, Bùi Huy
Bích và Phan Huy Chú.
5
- Từ những kết quả nghiên cứu có được chỉ ra sự vận động của tư tưởng học
thuật và phương pháp biên định di sản văn chương từ Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích
đến Phan Huy Chú.
- Chỉ ra sự vận động của nền học thuật văn chương Việt Nam trung đại, xác
định sự tồn tại của một loại hình tác gia văn học, qua đó góp phần mang đến một cái
nhìn khái quát và đầy đủ hơn về diện mạo tác gia và tác phẩm văn học dân tộc thế
kỷ XVIII - nửa đầu thế kỉ XIX.
6. Ý nghĩa lí luận và thực tiễn
Ý nghĩa về mặt lí luận
Về phương diện lí luận, luận án là một nghiên cứu cụ thể về tư tưởng và
phương pháp biên định di sản văn chương của một loại hình nhà nho đặc biệt thời
trung đại - nhà nho học thuật, thông qua ba trường hợp điển hình là Lê Quý Đôn,
Bùi Huy Bích và Phan Huy Chú. Luận án cũng chỉ ra sự vận động trong tư tưởng và
phương pháp biên định di sản văn chương từ Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích đến Phan
Huy Chú, cũng là sự vận động của nền học thuật Việt Nam thời trung đại.
Ý nghĩa về mặt thực tiễn
Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu í