Khí thải từ ô tô sử dụng nhiên liệu diesel sinh ra đang là một trong
những tác nhân lớn nhất gây ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt ở tại các
khu đô thị. Trong khí thải của động cơ diesel thì thành phần độc hại đáng
quan tâm nhất là khí thải dạng hạt có đường kính
10 m
(bụi lơ lửng) và
nitơ ôxít (NOx). Các nghiên cứu trên thế giới đều cho thấy NOx là một trong
những nhân tố làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và các bệnh về hô hấp
khác, trong khi đó khí thải bụi hạt có liên quan đến nguy cơ gây ung thư.
Trong những năm qua, việc nghiên cứu giảm khí thải độc hại cho động cơ
diesel đang được nhiều quốc gia đầu tư thực hiện.
Để giảm các thành phần độc hại trong khí thải động cơ diesel, ngoài các
biện pháp công nghệ như cải tiến kết cấu buồng cháy, sử dụng hệ thống
tuần hoàn khí thải, tối ưu hóa các thông s ố của quá trình cung cấp nhiên
liệu.thì biện pháp sử dụng nhiên liệu sạch cho động cơ diesel, trong đó có
nhiên liệu khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hiện đang được nhiều nước ứng dụng.
Sử dụng động cơ chạy bằng lưỡng nhiên liệu diesel- LPG trên ô tô
nhằm giảm khí thải độc hại là một hướng nghiên cứu đang được các nhà khoa
học quan tâm. Biện pháp này khi áp dụng sẽ giải quyết được hai vấn đề là bảo
vệ môi trường không khí và tận dụng được nguồn nhiên liệu hiện đang có sẵn
ở nhiều nơi trên thế giới trong khi nhiên liệu hóa thạch đang dần có nguy cơ
cạn kiệt.
Để đảm bảo cho động cơ sử dụng lưỡng nhiên liệu diesel-LPG mà ít
phải thay đổi kết cấu có thể dùng biện pháp lắp đặt thêm bộ cung cấp LPG
vào động cơ diesel nguyên thủy.
Phương án này không chỉ sử dụng được cho các loại ô tô dùng động cơ
diesel mới mà còn có thể sử dụng cho các loại xe ô tô đang lưu hành vì vi ệc
lắp đặt thêm hệ thống cung cấp LPG vào động cơ diesel là không phức tạp và
2
ít làm ảnh hưởng đến đặc tính của động cơ.
Ưu điểm nổi bật của động cơ lưỡng nhiên liệu theo phương án đã nêu
so với đơn nhiên liệu LPG là không phải chế tạo động cơ chuyên chạy LPG
mà vẫn đạt được mục đích giảm lượng khí thải độc hại.
Hiện nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu sử dụng động cơ lưỡng
nhiên liệu diesel – LPG trên ô tô, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhận định
chung về đặc điểm sử dụng LPG trên động cơ diesel như: khả năng giảm bụi
khói và NOX, hiện tượng tăng phát thải HC và CO khi thay thế LPG vào
diesel. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đưa ra các kết quả rất khác nhau mức
giảm hoặc tăng các thành phần phát thải khi tăng tỷ lệ LPG thay thế. Điều đó
cho thấy ảnh hưởng của tỷ lệ LPG thay thế đến phát thải của động cơ sử dụng
lưỡng nhiên liệu diesel - LPG phụ thuộc rất nhiều vào loại động cơ, thành
phần nhiên liệu sử dụng, phương pháp cung cấp nhiên liệu LPG và điều kiện
vận hành động cơ.
Ở Việt Nam, ứng dụng LPG cho động cơ đốt trong đã và đang được
quan tâm nghiên cứu ngày càng nhiều nhưng chưa được chuyên sâu, các kết
quả nghiên cứu mới chỉ dừng ở mức cho động cơ chạy bằng nhiên liệu LPG
thôi chứ chưa quan tâm tới việc tối ưu hóa hệ thống cung cấp nhiên liệu, quá
trình cháy, hình thành các chất ô nhiễm.
Với thực trạng trên, việc nghiên cứu tính toán xác định thành phần khí thải
phát tán vào môi trường của động cơ ô tô sử dụng lưỡng nhiên liệu diesel - LPG
trở nên cấp thiết, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao.
157 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2382 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Xác định thành phần khí thải phát tán vào môi trường của động cơ ô tô sử dụng lưỡng nhiên liệu diesel-Lpg, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
VƢƠNG VĂN SƠN
XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN KHÍ THẢI PHÁT TÁN
VÀO MÔI TRƢỜNG CỦA ĐỘNG CƠ Ô TÔ
SỬ DỤNG LƢỠNG NHIÊN LIỆU DIESEL-LPG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
HÀ NỘI - 2014
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
VƢƠNG VĂN SƠN
XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN KHÍ THẢI PHÁT TÁN
VÀO MÔI TRƢỜNG CỦA ĐỘNG CƠ Ô TÔ
SỬ DỤNG LƢỠNG NHIÊN LIỆU DIESEL-LPG
Chuyên ngành: Kỹ thuật ô tô máy kéo
Mã số: 62.52.35.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS. TS Cao Trọng Hiền
2. PGS. TS Đào Mạnh Hùng
HÀ NỘI - 2014
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Trường Đại học Giao
thông Vận tải, Phòng Sau đại học, Khoa Cơ khí, Bộ môn Cơ khí ô tô đã
tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm luận án.
Tôi xin chân thành biết ơn PGS.TS Cao Trọng Hiền và PGS.TS
Đào Mạnh Hùng đã hướng dẫn tôi hết sức tận tình, chu đáo về mặt chuyên
môn để tôi có thể thực hiện và hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể Phòng thí nghiệm động cơ đốt
trong, Viện Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội về
những ý kiến đóng góp quý báu và tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành
nghiên cứu mô phỏng trên phần mềm AVL Boost.
Tôi xin chân thành cảm ơn Trung tâm thử nghiệm khí xả - Cục Đăng
kiểm Việt Nam, Công ty Cơ khí ô tô Ngô Gia Tự, Công ty TNHH Tân An
Bình đã tạo điều kiện giúp đỡ để tôi hoàn thành được các thí nghiệm quan
trọng cho luận án và định hướng nghiên cứu trong tương lai.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy giáo Học viện Quân sự, Đại
học Nông nghiệp, Đại học Lâm nghiệp, các Nhà khoa học trong ngành Cơ
khí Động lực đã nhiệt tình giúp đỡ và đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho
luận án.
Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả bạn bè, đồng nghiệp,
những người thân trong gia đình đã động viên, khích lệ tôi rất nhiều trong
suốt thời gian tôi tham gia nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Nghiên cứu sinh
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án này là công trình nghiên cứu của riêng
tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được
ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Hà Nội, tháng 4 năm 2014
Tác giả luận án
Vƣơng Văn Sơn
i
MỤC LỤC
Mục lục........................................................................................................
Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt....................................................
Danh mục các bảng trong luận án.........................................................
Danh mục các hình vẽ và ảnh trong luận án...........................................
MỞ ĐẦU.....................................................................................................
Chương I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.................................
1.1 Tổng quan về ô nhiễm môi trường do phát thải của ô tô .....................
1.1.1. Sự phát triển phương tiện giao thông ở Việt Nam............................
1.1.2. Tình hình ô nhiễm môi trường do phát thải của ô tô.........................
1.2. Tình hình sản xuất và sử dụng LPG...............................................
1.2.1. Tình hình sản xuất LPG.................................................................
1.2.2. Tình hình sử dụng LPG.................................................................
1.3. Các nghiên cứu trong và ngoài nước về khí thải của động cơ diesel và
động cơ diesel-LPG................................................................................
1.3.1. Các kết quả nghiên cứu trên thế giới.................................................
1.3.2. Các kết quả nghiên cứu trong nước...................................................
1.4 Kết luận chương I………………………………………………….....
Chương II. CƠ SỞ LÝ THUYẾT TÍNH TOÁN THÀNH PHẦN KHÍ THẢI
CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL VÀ ĐỘNG CƠ DIESEL – LPG.................................
2.1. Chọn phương án hòa trộn lưỡng nhiên liệu diesel- LPG.....................
2.1.1. Các phương án hòa trộn lưỡng nhiên liệu diesel-LPG....................
2.1.2. Chọn phương án hòa trộn lưỡng nhiên liệu diesel- LPG..............
2.2. Cơ sở lý thuyết quá trình cháy trong động cơ diesel và động cơ diesel-LPG
2.2.1. Quá trình cháy trong động cơ diesel..................................................
2.2.2. Cơ sở lý thuyết quá trình cháy trong động cơ diesel-LPG ..........
2.2.3. Cơ sở mô hình hóa quá trình hình thành hỗn nợp và cháy trong
động cơ lưỡng nhiên liệu diesel-LPG ..........................................................
i
iv
ix
xi
1
5
5
5
7
10
10
11
11
11
16
19
22
22
22
25
26
26
31
37
ii
2.3. Các thành phần khí thải …………………….........................................
2.3.1. Mônôxit cácbon...........................................................................
2.3.2. Hyđrô cácbon..............................................................................
2.3.3. Ôxit nitơ.....................................................................................
2.3.4. Phát thải hạt................................................................................
2.4. Cơ sở tính toán các thành phần phát thải trong động cơ diesel và động
cơ diesel - LPG .....................................................................................
2.4.1. Tính toán phát thải NOx....................................................................
2.4.2. Tính toán phát thải CO......................................................................
2.4.3. Tính toán phát thải HC........................................................................
2.4.4. Tính toán phát thải bồ hóng (Soot)...................................................
2.5. Kết luận chương II………………………………………………...............
Chương III. XÂY DỰNG MÔ HÌNH XÁC ĐỊNH CÁC THÀNH PHẦN KHÍ
THẢI CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL VÀ ĐỘNG CƠ DIESEL-LPG
3.1. Phần mềm AVL BOOST................................................................
3.1.1. Các phần mềm mô phỏng động cơ....................................................
3.1.2. Phần mềm AVL BOOST..................................................................
3.2. Ứng dụng phần mềm AVL BOOST tính toán các thành phần khí thải
của động cơ FAWDE - 4DX23.................................................................
3.2.1. Các thông số cơ bản của động cơ FAWDE- 4DX23.........................
3.2.2. Nhiên liệu diesel và LPG..............................................................
3.2.3. Xây dựng mô hình động cơ diesel trên AVL Boost..........................
3.2.4. Kiểm chứng độ chính xác của mô hình.............................................
3.2.5. Xây dựng mô hình động cơ diesel - LPG trên AVL Boost...............
3.2.6. Kết quả tính toán mô phỏng..............................................................
3.3. Khảo sát ảnh hưởng của một số thông số kết cấu và điều chỉnh đến
lượng phát thải của động cơ diesel-LPG bằng phương pháp mô phỏng ......
3.3.1. Ảnh hưởng của góc phun sớm đến lượng phát thải của động cơ
diesel - LPG.........................................................................................
47
48
49
52
54
59
59
60
60
61
63
65
65
65
66
68
68
69
72
73
74
77
80
80
iii
3.3.2. Ảnh hưởng của pha phân phối khí đến lượng phát thải của động cơ
diesel - LPG..........................................................................................
3.4. Kết luận chương III..............................................................................
Chương IV. THỰC NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ......................................
4.1. Mục tiêu và nội dung thử nghiệm........................................................
4.1.1. Mục tiêu thử nghiệm.........................................................................
4.1.2. Nội dung thử nghiệm.........................................................................
4.2. Thiết bị thí nghiệm...............................................................................
4.2.1. Sơ đồ thiết bị thí nghiệm...................................................................
4.2.2. Các bộ phận cơ bản của thiết bị thử nghiệm.....................................
4.3. Lựa chọn và lắp đặt hệ thống cung cấp LPG vào động cơ diesel thí
nghiệm........................................................................................................
4.4. Quy trình thí nghiệm...................................................................................
4.4.1. Điều kiện thí nghiệm.........................................................................
4.4.2. Thí nghiệm đo khí xả động cơ diesel nguyên thủy...........................
4.4.3. Thí nghiệm đo khí xả động cơ lưỡng nhiên liệu diesel-LPG............
4.5. Kết quả thử nghiệm và đánh giá..........................................................
4.5.1. Tiêu chuẩn EURO về phát thải của động cơ diesel...........................
4.5.2. Kết quả đánh giá động cơ thử nghiệm..............................................
4.5.3. Đánh giá chất lượng phát thải của động cơ diesel khi chạy lưỡng
nhiên liệu diesel-LPG.................................................................................
4.5.4. Đánh giá kết quả mô phỏng và thực nghiệm.....................................
4.6. Kết luận chương IV..............................................................................
KẾT LUẬN CHUNG VÀ KIẾN NGHỊ..................................................
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ............
TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................
PHỤ LỤC....................................................................................................
83
85
87
87
87
87
87
88
90
99
103
103
104
107
110
110
110
112
118
121
122
124
125
133
iv
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu Tên gọi Đơn vị
AVL-BOOST Phần mềm mô phỏng một chiều của hãng AVL -
AVL-MCC Mô hình cháy của hãng AVL -
CA Góc quay trục khuỷu -
CO Mônôxit cácbon -
CNG Khí thiên nhiên -
CRT Bộ lọc tái sinh liên tục -
DOC Bộ xúc tác ôxi hóa -
DPF Bộ lọc phát thải hạt, dạng khép kín -
ECE R49 Chu trình thử châu Âu 13 mode đối với động cơ xe tải
hạng nặng
-
EGR Hệ thống luân hồi khí thải -
HAP Hyđrô các bon thơm mạch vòng -
HC Hyđrô các bon -
LHC Luân hồi áp suất cao -
LHT Luân hồi áp suất thấp -
LNT Bộ xúc tác hấp thụ NOx -
LPG Khí dầu mỏ hóa lỏng -
CNG Khí thiên nhiên -
MN Máy nén -
MP Mô phỏng -
NETC Trung tâm thử nghiệm khí thải các phương tiện cơ giới
đường bộ, Cục Đăng Kiểm Việt Nam
-
NOX Ôxít nitơ -
PM Phát thải hạt -
PM- cat Bộ lọc phát thải hạt (dạng lọc hở) -
PM10 Phát thải hạt có kích thước nhỏ hơn 10µm -
ROHR
SCR
Đồ thị tốc độ tỏa nhiệt
Bộ xúc tác khử NOx
-
-
SCRT Hệ thống xử lý khí thải tổng hợp CRT và SCR -
SMF Bộ lọc phát thải hạt có trang bị sợi đốt -
v
Smoke Độ khói -
SOOT Bồ hóng -
SOX Ôxít lưu huỳnh -
TB Tua bin -
TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam -
TN Thực nghiệm -
TSP Tổng lượng bụi lơ lửng trong không khí -
VOCs
Hàm lượng các chất hữu cơ độc hại bay lên trên không
khí
-
Góc quay trục khuỷu hiện thời Độ
Q
Nhiệt tỏa ra tính đến góc quay của trục khuỷu J
Q Tổng nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình cháy J
aw
Hằng số phụ thuộc vào tỷ lệ nhiên liệu LPG cung cấp
vào xy lanh
-
o, Thời điểm và thời gian diễn ra quá trình cháy Độ
k Sai số %
CCR
Tỷ lệ phần trăm năng lượng do LPG sinh ra trong tổng
năng lượng của lưỡng nhiên liệu diesel-LPG
%
LPGm Khối lượng LPG tiêu thụ kg
uLPGH Nhiệt trị thấp của LPG MJ/kg
dieselm Khối lượng diesel tiêu thụ kg
udieselH Nhiệt trị thấp của diesel MJ/kg
cm Khối lượng môi chất bên trong xy lanh kg
u Nội năng -
cp Áp suất bên trong xy lanh Pa
V Thể tích xy lanh m3
FQ Nhiệt lượng của nhiên liệu cung cấp kJ
WQ Tổn thất nhiệt qua vách kJ
α Góc quay trục khuỷu độ
BBh Trị số entanpy -
idm Lượng khí đi vào xy lanh kg
vi
edm Lượng khí đi ra khỏi xy lanh kg
ih Entanpy của môi chất khí đi vào xy lanh -
eh Entanpy của môi chất khí đi ra khỏi xy lanh -
evq Nhiệt hóa hơi của nhiên liệu kJ
f Phần nhiệt hóa hơi của môi chất trong xy lanh kJ
mew Khối lượng nhiên liệu bay hơi kg
effA Diện tích thông qua m
2
olP Áp suất môi chất trước họng tiết lưu Pa
2P Áp suất môi chất sau họng tiết lưu Pa
olT Nhiệt độ môi chất trước họng tiết lưu K
oR Hằng số chất khí -
ψ Hệ số phụ thuộc tỷ lệ áp suất môi chất -
k Tỷ số nhiệt dung riêng của môi chất -
μσ Hệ số cản dòng của đường ống -
vid Đường kính xu páp m
S Vị trí của piston tính từ điểm chết trên -
r Bán kính quay m
l Chiều dài thanh truyền m
φ
Góc giữa đường nối tâm quay với piston ở điểm chết
trên với trục thẳng đứng (trường hợp xy lanh lệch tâm)
độ
e Khoảng lệch tâm m
wiQ
Nhiệt truyền đến các chi tiết (nắp máy, đỉnh piston,
thành xy lanh)
K
wiA
Diện tích bề mặt các chi tiết (nắp máy, đỉnh piston,
thành xy lanh)
m
2
wα Hệ số truyền nhiệt
cT Nhiệt độ môi chất trên bề mặt thành xy lanh K
wiT :
Nhiệt độ bề mặt chi tiết (nắp máy, đỉnh piston, thành xy
lanh)
K
D Đường kính xy lanh m
Cm Tốc độ trung bình của piston m/s
Cu Tốc độ tiếp tuyến của môi chất m/s
vii
VD Thể tích công tác của 1 xy lanh m
3
Pc Áp suất môi chất trong xy lanh Pa
pc,0 Áp suất khí trời Pa
Pc,1
Áp suất môi chất trong xy lanh tại thời điểm đóng xu
páp nạp
Pa
Tc,1
Nhiệt độ môi chất trong xy lanh tại thời điểm đóng xu
páp nạp
K
VTDC Thể tích xy lanh khi piston ở điểm chết trên m
3
IMEP Áp suất chỉ thị trung bình pa
V Thể tích xy lanh m3
D Đường kính xy lanh m
P Áp suất Pa
T Nhiệt độ K
din Đường kính ống nối với đường nạp m
vin Tốc độ dòng khí trên đường nạp m/s
Aeff Diện tích thông qua m
2
δ Khe hở piston - xylanh m
Q Tổng nhiệt lượng cấp vào kJ
Δ0 Thời điểm bắt đầu cháy độ
Δαc Thời gian cháy giây
m Thông số hình dạng -
a Thông số Vibe -
QMCC Lượng nhiệt tỏa ra trong giai đoạn cháy chính kJ
QComb Hằng số cháy -
CRate Hằng số hòa trộn hỗn hợp -
K Thế năng của dòng chuyển động rối J
mF Lượng nhiên liệu được hóa hơi kg
LCV Nhiệt trị thấp của nhiên liệu kJ/kg
V Thể tích xy lanh m3
Oxygen,availablew
Tỷ lệ khối lượng ôxy có trong hỗn hợp khi bắt đầu phun
nhiên liệu
-
CEGR Hằng số xét đến ảnh hưởng của khí thải luân hồi -
Ekin Thế năng của tia nhiên liệu J
Cturb Hằng số năng lượng chuyển động rối -
viii
CDiss Hằng số suy giảm -
mF,I Lượng nhiên liệu phun vào kg
v Tốc độ nhiên liệu m/s
mstoich
Khối lượng không khí lý tưởng để đốt cháy hết nhiên
liệu
kg
λDiff Hệ số dư lượng không khí trong quá trình cháy chính -
QPMC
Tổng nhiệt lượng do nhiên liệu cung cấp trong giai đoạn
cháy nhanh
kJ
CNOe NO ở trạng thái cân bằng
mfi Lượng nhiên liệu cấp vào kg
mfb Lượng nhiên liệu đã cháy kg
msoot Khối lượng soot kg
mCO Khối lượng CO kg
LHVf, LHVC,
LHVCO
Nhiệt trị thấp của nhiên liệu, carbon (soot) và CO kJ/kg
ms Khối lượng soot kg
mf,v Khối lượng nhiên liệu bốc hơi kg
PO2 Áp suất của các phân tử O2 Pa
Es,f Năng lượng hoạt hoá kJ/kmol
Es,ox Năng lượng ôxy hoá kJ/kmol
Af, Aox
Các hằng số được lựa chọn theo kinh nghiệm và kiểu
động cơ
-
x Tỷ lệ C trên bề mặt của phần tử A tham gia phản ứng -
Rtot Hằng số tốc độ ôxy hoá soot -
MWc Trọng lượng của phân tử C -
s Mật độ của soot kg/m
3
Ds Đường kính của phân tử soot đặc trưng m
ix
DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN ÁN
Ký hiệu Tên bảng Trang
Bảng 1.1 Dự báo tổng phát thải do hoạt động GTVT đường bộ
và đường sắt 9
Bảng 2.1 Phương trình tính toán giá trị của các góc bắt đầu và
kết thúc giai đoạn cháy nhiên liệu cho các chế độ
khác nhau
36
Bảng 2.2 Chuỗi phản ứng hình thành NOx với hệ số tốc độ k 59
Bảng 3.1 Các thông số cơ bản của động cơ FAWDE- 4DX23-
110 69
Bảng 3.2 Đặc tính kỹ thuật của nhiên liệu diesel 70
Bảng 3.3 Đặc tính kỹ thuật của nhiên liệu LPG 71
Bảng 3.4 Các phần tử của mô hình mô phỏng trên hình 3.2 73
Bảng 3.5 Kết quả so sánh công suất động cơ FAWDE-
4DX23-110 giữa thực nghiệm và mô phỏng ở chế độ
đặc tính ngoài
73
Bảng 3.6 Các phần tử của mô hình mô phỏng trên hình 3.5 76
Bảng 3.7 Diễn giải các mode của chu trình thử ECE R49 77
Bảng 3.8 Phát thải trung bình theo chu trình ECE R49 80
Bảng 3.9 Kết quả mô phỏng các thành phần phát thải của động
cơ diesel-LPG theo chu trình ECE R49 khi thay đổi
góc phân phối khí
85
Bảng 4.1 Tiêu chuẩn EURO về phát thải của động cơ diesel 110
Bảng 4.2 Kết quả đo công suất và mô men của động cơ diesel
nguyên thủy 111
Bảng 4.3 Kết quả đo các thành phần phát thải của động cơ
diesel 112
x
Bảng 4.4 Kết quả đo độ khói của động cơ diesel-LPG 115
Bảng 4.5 Phát thải trung bình của động cơ lưỡng nhiên liệu
diesel-LPG 116
Bảng 4.6 Kết quả đo công suất của động cơ diesel-LPG 117
Bảng 4.7 Kết quả so sánh phát thải giữa mô phỏng và thực nghiệm
của động cơ nguyên bản theo chu trình ECE R49 118
Bảng 4.8 Kết quả so sánh phát thải giữa mô phỏng và thực nghiệm
của động cơ diesel-LPG theo chu trình ECE R49 119
Bảng 4.9 Kết quả so sánh công suất giữa mô phỏng và thực
nghiệm của động cơ diesel-LPG theo chu trình ECE R49 120
xi
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ẢNH TRONG LUẬN ÁN
Ký hiệu Tên hình vẽ Trang
Hình 1.1 Số lượng ô tô của cả nước theo năm 5
Hình 1.2 Các loại ô tô của cả nước theo năm 5
Hình 1.3 Số lượng ô tô tại Hà Nội theo năm 6
Hình 1.4 Các loại ô tô tại Hà Nội theo năm 6
Hình 1.5 Số lượng ô tô tại thành phố Hồ Chí Minh theo năm 6
Hình 1.6 Các loại ô tô tại thành phố Hồ Chí Minh theo năm 6
Hình 1.7 Phát thải độc hại từ các loại phương tiện khác nhau ở
Việt Nam 8
Hình 1.8 Biểu đồ sản xuất LPG trên toàn cầu 10
Hình 1.9 Sơ đồ chung về quá trình nghiên cứu 21
Hình 2.1 Sơ đồ hệ thống trộn nhiên liệu diesel-LPG ở dạng lỏng 22
Hình 2.2 Sơ đồ hệ thống phun trực tiếp LPG vào buồng đốt 23
Hình 2.3 Sơ đồ hệ thống phun LPG vào đường ống nạp động cơ 25
Hình 2.4 Sơ đồ bố trí hệ thống cung cấp LPG và hệ thống
nhiên liệu động cơ diesel tăng áp 26
Hình 2.5 Đồ thị biểu diễn các giai đoạn trong quá trình cháy
động cơ diesel 29
Hình 2.6 Phân chia vùng cháy trong động cơ diesel-LPG 31
Hình 2.7 Hướng lan truyền của màng lửa trong buồng cháy 32
Hình 2.8 Quá trình tỏa nhiệt trong động cơ sử dụng lưỡng
nhiên liệu diesel-LPG 33
Hình 2.9 Các giai đoạn trong quá trình cháy của động cơ
diesel-LPG 35
Hình 2.10 Cân bằng năng lượng trong xy lanh động cơ 38
Hình 2.11 Sơ đồ tính toán chuyển vị của piston 41
Hình 2.12 Sự phân bố nhiên liệu tia phun 50
xii
Hình 2.13 Sự hình thành HC do tôi trên thành buồng cháy 51
Hình 2.14 Tóm tắt quá trình hình thành bồ hóng của Fusco 55
Hình 2.15 Cơ chế trung gian về động hóa học của quá trình hình
thành bồ hóng từ các phân tử aromatics 56
Hình 2.16 Mô hình cơ chế tạo hạt bồ hóng từ aromatics và
aliphatics 57
Hình 3.1 Giao diện phần mềm AVL BOOST 67
Hình 3.2 Mô hình mô phỏng động cơ FAWDE- 4DX23-110
trên AVL BOOST
72
Hình 3.3 So sánh công suất và mô men của động cơ giữa thực
nghiệm và mô phỏng
74
Hình 3.4 Mô hình mô phỏng động cơ diesel-LPG trên AVL
BOOST 75
Hình 3.5 Khai báo thành phần hóa học của LPG trên AVL
BOOST 76
Hình 3.6 Sơ đồ thể hiện các mode của chu trình thử ECE R49 77
Hình 3.7 Phát thải CO ở các chế độ mô phỏng theo chu trình
ECE R49 78
Hình 3.8 Phát thải NOX ở các chế độ mô phỏng theo chu trình
ECE R49 79
Hình 3.9 Phát thải bồ hóng ở các chế độ mô phỏng theo chu
trình ECE R49 80
Hình 3.10 Phát thải NOx và CO ở 100% tải, tốc độ động cơ
1800 v/ph theo góc phun sớm 81
Hình 3.11 Phát thải bồ hóng ở 100% tải với các tốc độ động cơ
theo góc phun sớm 82
Hình 3.12 Công suất và mô men động cơ theo