Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp vừa và nhỏ
chiếm khoảng 90% số lượng cơ sở sản xuất kinh doanh của cả nước, 25%
tổng ñầu tư xã hội và thu hút khoảng 77% lực lượng lao ñộng phi nông
nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn ñóng góp ñáng kể vào
nguồn thu ngân sách quốc gia và chi phối hầu hết các hoạt ñộng phân phối
(bán lẻ) của cả nước. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất kinh doanh ở
nhiều ngành nghề khác nhau, trong ñó ngành thương mại chiếm tỷ trọng lớn
(chiếm khoảng 40%/ tổng số doanh nghiệp của cả nước).
Gia nhập WTO, Việt Nam phải mở cửa cho các nhà phânphối nước
ngoài, do ñó, các công ty nước ngoài sẽ là những ñối thủ lớn, ñe doạ sự tồn tại
của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực thương mại ở Việt Nam.
Trước áp lực cạnh tranh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ phải tích cực nâng
cao năng lực quản lý, ñặc biệt là hiệu quả của các công cụ quản lý kinh tế.
Kế toán quản trị chi phí là công cụ hữu ích trong quản lý kinh tế của các
doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại nói riêng. Mặc dù vậy, hệ
thống kế toán trong các doanh nghiệp thương mại quymô vừa và nhỏ hiện nay
mới chỉ tập trung vào kế toán tài chính (với mục ñích lập báo cáo tài chính). Hệ
thống kế toán quản trị chi phí hướng vào việc cung cấp thông tin phục vụ cho
việc lập kế hoạch, kiểm soát và ñưa ra các quyết ñịnh trong nội bộ doanh
nghiệp còn rất hạn chế. Hệ thống kế toán chi phí hiện nay ở các doanh nghiệp
thương mại quy mô vừa và nhỏ không thể cung cấp cácthông tin phù hợp về
chi phí kịp thời và tin cậy cho việc ra các quyết ñịnh kinh doanh, quyết ñịnh
bán hàng hoá, lựa chọn mặt hàng kinh doanh, lựa chọn cơ cấu sản phẩm, .
Với hệ thống kế toán chi phí này các doanh nghiệp thương mại quy mô vừa và
- 8 -
8
nhỏ sẽ khó có thể ñứng vững trong môi trường cạnh tranh khu vực và thế giới.
ðiều ñó cho thấy các doanh nghiệp thương mại quy môvừa và nhỏ ở Việt
Nam ñang rất cần một hệ thống kế toán quản trị chi phí ñể phục vụ cho việc
quản lý các hoạt ñộng kinh doanh của mình. Chính vìlý do ñó, tác giả chọn
ñề tài “Xây dựng mô hình kế toán quản trị chi phí trong cácdoanh nghiệp
thương mại quy mô vừa và nhỏ ở Việt Nam”ñể làm luận án tiến sĩ kinh tế.
194 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1846 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Xây dựng mô hình kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp thương mại quy mô vừa và nhỏ ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
* * *
TR N TH N
XÂY D NG MÔ HÌNH K TOÁN QU N TR CHI PHÍ
TRONG CÁC DOANH NGHI P THƯƠNG M I
QUY MÔ V A VÀ NH VI T NAM
LU N VĂN TI N S KINH DOANH VÀ QU N LÝ
Hà N i, Năm 2011
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
* * *
TR N TH N
XÂY D NG MÔ HÌNH K TOÁN QU N TR CHI PHÍ
TRONG CÁC DOANH NGHI P THƯƠNG M I
QUY MÔ V A VÀ NH VI T NAM
Chuyên ngành: K toán (K toán, ki m toán, phân tích )
Mã s : 62.34.30.01
LU N VĂN TI N S KINH DOANH VÀ QU N LÝ
NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C:
1. PGS.TS. NGUY N THI MINH PHƯƠNG
2. GS.TS. ð NG TH LOAN
Hà N i, Năm 2011
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan b n lu n án này là công trình nghiên c u khoa h c
ñ c l p c a tôi. Các s li u, k t qu nêu trong lu n văn là trung th c và có
ngu n g c rõ ràng.
TÁC GI LU N ÁN
Tr n Th N
M C L C
L I M ð U............................................................................................................7
Chương 1. Cơ s lý lu n v k toán qu n tr chi phí trong các doanh nghi p
thương m i quy mô v a và nh .............................................................................18
1.1 Nh ng v n ñ cơ b n v qu n tr chi phí trong các doanh nghi p thương
m i quy mô v a và nh và vai trò c a k toán qu n tr chi phí ......................... 18
1.1.1 Khái ni m v doanh nghi p thương m i v a và nh và các ch c năng qu n
tr doanh nghi p .......................................................................................................18
1.1.1.1 Khái ni m v doanh nghi p thương m i v a và nh ...............................................18
1.1.1.2 Các ch c năng qu n tr doanh nghi p.....................................................................24
1.1.2 B n ch t c a chi phí và k toán qu n tr chi phí...........................................27
1.1.3 Vai trò c a k toán qu n tr chi phí trong các doanh nghi p thương m i v a
và nh ........................................................................................................................29
1.2 Mô hình k toán qu n tr chi phí trong các doanh nghi p thương m i quy
mô v a và nh .......................................................................................................... 32
1.2.1. Phân lo i chi phí trong doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh .....32
1.2.1.1 Phân lo i chi phí theo ch c năng ho t ñ ng trong DN thương m i .......................33
1.2.1.2 Phân lo i chi phí theo kh năng qui n p chi phí vào các ñ i tư ng ch u phí .........34
1.2.1.3 Phân lo i chi phí theo theo m c ñ phù h p c a chi phí v i quy t ñ nh qu n tr ...35
1.2.1.4 Phân lo i chi phí theo theo m c ñ ki m soát chi phí.............................................36
1.2.1.5 Phân lo i chi phí theo m i quan h v i m c ñ ho t ñ ng .....................................36
1.2.2. D toán chi phí kinh doanh...........................................................................41
1.2.2.1 D toán và tác d ng c a d toán chi phí.................................................................41
1.2.2.2 H th ng d toán HðKD c a doanh nghi p thương m i.........................................43
1.2.3. K toán chi phí th c hi n...............................................................................48
1.2.4 Phân tích chi phí ñ ki m soát chi phí và ra quy t ñ nh kinh doanh ...........51
1.2.4.1 Phân tích chi phí ñ ki m soát chi phí .....................................................................51
1.2.4.2 Phân tích Chi phí s n lư ng l i nhu n ...............................................................52
1.2.4.3 Phân tích chi phí ñ ñánh giá hi u qu ho t ñ ng c a các b ph n.......................58
1.2.5 T ch c b máy k toán qu n tr chi phí .......................................................59
1.3 Kinh nghi m v n d ng mô hình k toán qu n tr chi phí m t s nư c
trên th gi i.............................................................................................................. 61
K t lu n Chương 1 ..................................................................................................67
Chương 2. Th c tr ng k toán qu n tr chi phí trong các doanh nghi p thương
m i quy mô v a và nh Vi t Nam ......................................................................68
2
2.1 L ch s hình thành và phát tri n và ñ c ñi m c a các doanh nghi p thương
m i quy mô v a và nh Vi t Nam ...................................................................... 68
2.1.1 L ch s hình thành, phát tri n và vai trò c a các doanh nghi p thương m i
quy mô v a và nh Vi t Nam ...............................................................................68
2.1.1.1 L ch s hình thành, phát tri n c a các doanh nghi p thương m i quy mô v a và
nh Vi t Nam ....................................................................................................................68
2.1.1.2 Vai trò c a doanh nghi p thương m i quy mô VVN trong n n kinh t Vi t Nam....74
2.1.2 ð c ñi m t ch c kinh doanh, t ch c qu n lý c a các doanh nghi p
thương m i v a và nh ............................................................................................78
2.1.2.1 ð c ñi m chung c a doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh .......................78
2.1.2.2 ð c ñi m t ch c kinh doanh c a doanh nghi p thương m i VVN.........................80
2.1.3 ð c ñi m t ch c b máy k toán và hình th c k toán c a các doanh
nghi p thương m i quy mô v a và nh ...................................................................81
2.2 Th c tr ng k toán qu n tr chi phí trong các doanh nghi p thương m i
v a và nh Vi t Nam ........................................................................................... 84
2.2.1 Th c tr ng phân lo i chi phí các doanh nghi p thương m i quy mô v a
và nh ........................................................................................................................84
2.2.1.1 Giá v n hàng bán.....................................................................................................85
2.2.1.2 Chi phí bán hàng......................................................................................................88
2.2.1.3 Chi phí qu n lý doanh nghi p..................................................................................90
2.2.2 Th c tr ng d toán chi phí kinh doanh trong các doanh nghi p thương m i
quy mô v a và nh ...................................................................................................91
2.2.2.1 Vai trò th c t c a d toán trong các doanh nghi p thương m i quy mô VVN ......91
2.2.2.2 H th ng d toán chi phí các DNTM quy mô v a và nh ....................................93
2.3.3 Th c tr ng k toán chi phí th c hi n trong các doanh nghi p thương m i
quy mô v a và nh ...................................................................................................96
2.3.3.1 Th c tr ng k toán Giá v n hàng bán các DNTM quy mô VVN ..........................96
2.3.3.2 Th c tr ng k toán chi phí bán hàng và chi phí qu n lý doanh nghi p các doanh
nghi p thương m i quy mô v a và nh ................................................................................97
2.3.4 Th c tr ng công tác phân tích chi phí cho vi c ra quy t ñ nh kinh doanh
trong các doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh .................................100
2.3.4.1 Phương pháp phân tích chi phí..............................................................................101
2.3.4.2 Th c tr ng phân tích ñ ki m soát chi phí.............................................................102
2.3.4.3 Th c tr ng phân tích chi phí cho vi c ra quy t ñ nh kinh doanh ..........................104
2.3.5 Th c tr ng t ch c b máy k toán qu n tr chi phí...................................108
2.4 ðánh giá th c tr ng k toán qu n tr chi phí trong các doanh nghi p
thương m i v a và nh ......................................................................................... 109
2.4.1 Nh ng k t qu ñ t ñư c c a k toán qu n tr chi phí áp d ng doanh
nghi p thương m i quy mô v a và nh Vi t Nam.............................................109
2
3
2.4.2 Nh ng t n t i và h n ch v k toán qu n tr chi phí các doanh nghi p
thương m i quy mô v a và nh Vi t Nam ............................................................111
2.4.2.1 K toán qu n tr chi phí chưa ñư c coi tr ng........................................................111
2.4.2.2 K toán qu n tr chi phí ñã bư c ñ u ñư c ng d ng, tri n khai nhưng m i
nh ng n i dung ñơn gi n, nghiêng v c th hóa k toán tài chính..................................111
2.4.2.3 Vi c áp d ng k toán qu n tr chi phí còn mang tính ng u h ng, manh mún.......112
2.4.3. M t s nguyên nhân.....................................................................................115
Chương 3. Phương hư ng và gi i pháp xây d ng mô hình k toán qu n tr chi
phí trong các doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh Vi t Nam.......119
3.1 Chi n lư c phát tri n và s c n thi t ph i xây d ng mô hình k toán qu n
tr chi phí trong các doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh Vi t Nam119
3.1.1 Chi n lư c phát tri n doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh .......119
3.1.2 S c n thi t ph i xây d ng mô hình k toán qu n tr chi phí trong các
doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh Vi t Nam .................................121
3.2 Các nguyên t c xây d ng mô hình k toán qu n tr chi phí trong các doanh
nghi p thương m i quy mô v a và nh Vi t Nam.......................................... 123
3.2.1 Các nguyên t c xây d ng mô hình k toán qu n tr chi phí trong các doanh
nghi p thương m i quy mô v a và nh Vi t Nam.............................................123
3.2.2 Các yêu c u c a mô hình k toán qu n tr chi phí trong các doanh nghi p
thương m i quy mô v a và nh Vi t Nam.........................................................124
3.3 Xây d ng mô hình k toán qu n tr chi phí trong các doanh nghi p thương
m i quy mô v a và nh Vi t Nam .................................................................... 125
3.3.1 Phân lo i chi phí ...........................................................................................125
3.3.2 L p d toán chi phí .......................................................................................131
3.3.3 K toán chi phí th c hi n..............................................................................137
3.3.4 Phân tích chi phí ñ ki m soát chi phí và ra quy t ñ nh kinh doanh .........143
3.4 ði u ki n cơ b n ñ th c hi n mô hình k toán qu n tr chi phí trong các
doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh Vi t Nam .............................. 148
3.4.1 V phía Nhà nư c .........................................................................................148
3.4.2 V phía các doanh nghi p thương m i ........................................................151
3
4
DANH M C B NG BI U
Bi u 1.1. Tiêu chí phân lo i doanh nghi p VVN m t s nư c APEC................20
Bi u 1.2. Tiêu th c x p lo i doanh nghi p v a và nh c a m t s nư c ..............21
Bi u 1.3. Tiêu chí phân lo i doanh nghi p theo Nð56/2009/Nð CP...................23
Bi u 1.4 M u báo cáo b ph n...............................................................................58
Bi u 2.1 S doanh nghi p phân theo quy mô v n..................................................70
Bi u 2.2 T tr ng doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh trên t ng s
doanh nghi p trong n n kinh t giai ño n 2000 2008............................................72
Bi u 2.3 S doanh nghi p quy mô VVN khu v c ñô th l n (Hà N i, H i Phòng,
Thành ph H Chí Minh ........................................................................................73
Bi u 2.4 T c ñ tăng s lư ng doanh nghiêp thương m i quy mô v a và nh .....75
giai ño n 2000 2008..............................................................................................75
Bi u 2.5 S thu các doanh nghi p v a và nh n p vào ngân sách Nhà nư c......76
Bi u 2.6 S lao ñ ng t i các doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh .........77
Bi u 2.7 T tr ng chi phí trong doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh ....85
Bi u 2.8 Th c tr ng áp d ng các phương pháp tính giá hàng t n kho trong doanh
nghi p thương m i quy mô v a và nh ..................................................................88
Bi u 3.1 Phân lo i chi phí theo m i quan h v i m c ñ ho t ñ ng ...................126
Bi u 3.2. Phân lo i chi phí tr c ti p, gián ti p chi phí bán hàng ......................129
Bi u 3.3 D toán giá v n hàng bán doanh nghi p thương m i quy VVN........131
Bi u 3.4 D toán chi phí bán hàng doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh
..............................................................................................................................133
Bi u 3.5. D toán chi phí qu n lý doanh nghi p doanh nghi p thương m i quy
mô v a và nh ......................................................................................................136
Bi u 3.6. T ch c tài kho n 632 cho doanh nghi p thương m i quy mô VVN...138
Bi u 3.7. T ch c tài kho n 642 cho doanh nghi p thương m i quy mô VVN...140
Bi u 3.8 Báo cáo b ph n.....................................................................................143
Bi u 3.9 Bi u ñánh giá ch p nh n hay t ch i ñơn hàng.....................................145
Bi u 3.10. ng d ng c a bi u ñánh giá ch p nh n hay t ch i ñơn hàng...........146
Bi u 3.11. Bi u ñ nh giá bán s n ph m................................................................147
4
5
DANH M C SƠ ð
Sơ ñ : 1.1 Các ch c năng c a qu n tr ................................................................................... 26
Sơ ñ :1.2 Các công vi c qu n tr doanh nghi p thương m i.................................................. 29
Sơ ñ 1.3 M i quan h gi a chi phí tr c ti p, gián ti p v i ñ i tư ng t p h p chi phí.......... 35
Sơ ñ 1.4 Phân lo i chi phí theo m i quan h v i m c ñ ho t ñ ng .................................... 37
Sơ ñ 1.5 S bi n ñ i theo c p b c c a chi phí ...................................................................... 38
Sơ ñ 1.6 Ư c tính chi phí theo phương pháp bi u ñ phân tán ............................................ 39
Sơ ñ 1.7 H th ng d toán HðKD doanh nghi p thương m i............................................ 44
Sơ ñ 1.9. Sơ ñ k toán chi phí bán hàng.............................................................................. 50
Sơ ñ 1.10. Sơ ñ k toán chi phí qu n lý doanh nghi p........................................................ 51
Sơ ñ 2.1 T tr ng bình quân các doanh nghi p phân theo quy mô giai ño n 2000 2009 .... 71
Sơ ñ 2.2 T tr ng doanh nghi p quy mô VVN khu v c ñô th l n trên t ng s doanh
nghi p VVN c nư c .............................................................................................................. 73
Sơ ñ 2.3 Ti n thu các doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh n p vào ngân sách
Nhà nư c................................................................................................................................. 77
Sơ ñ 2.4. Sơ ñ t ch c c a các doanh nghi p thương m i.................................................. 81
quy mô v a và nh .................................................................................................................. 81
Sơ ñ 2.5. S lao ñ ng bình quân doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh .............. 82
Sơ ñ 2.6. Hình th c k toán doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh ..................... 83
Ngu n: S li u kh o sát .......................................................................................................... 83
Sơ ñ : 2.7 M i quan h gi a chi phí và các nghi p v kinh doanh thương m i ................... 85
Sơ ñ 2.8 Lý do l p d toán các doanh nghi p thương m i ................................................ 92
quy mô v a và nh .................................................................................................................. 92
Sơ ñ 2.9 Th i ñi m l p d toán các DNTM quy mô v a và nh ..................................... 93
Ngu n: t ng h p kh o sát....................................................................................................... 93
Sơ ñ 2.10 Theo dõi chi ti t chi phí bán hàng các doanh nghi p thương m i quy mô v a
và nh ...................................................................................................................................... 98
Sơ ñ 2.11 Theo dõi chi ti t chi phí qu n lý doanh nghi p các doanh nghi p thương m i
quy mô v a và nh .................................................................................................................. 99
Sơ ñ 2.11 Theo dõi chi phí qu n lý các DNTM quy mô v a và nh ............................... 101
Sơ ñ 2.13 M i tương quan gi a k toán qu n tr chi phí và k toán tài chính trong doanh
nghi p thương m i quy mô v a và nh ................................................................................ 112
5
6
DANH M C T VI T T T
TT T vi t t t Vi t ñ y ñ
1 VVN Doanh nghi p v a và nh
2 HðKD Ho t ñ ng kinh doanh
3 DNTM Doanh nghi p thương m i
4 BCTC Báo cáo tài chính
5 GVHB Giá v n hàng bán
6 CPBH Chi phí bán hàng
7 CPQLDN Chi phí qu n lý doanh nghi p
8 WTO T ch c thương m i th gi i
(World Trade Organization )
9 SWOT Phương pháp phân tích ñi m m nh ñi m y u, ñi m
m nh, cơ h i, thách th c.
Strengths Weaknesses Opportunities Threats
6
7
L I M ð U
1. Tính c p thi t c a ñ tài nghiên c u
Theo s li u c a T ng c c Th ng kê, các doanh nghi p v a và nh
chi m kho ng 90% s lư ng cơ s s n xu t kinh doanh c a c nư c, 25%
t ng ñ u tư xã h i và thu hút kho ng 77% l c lư ng lao ñ ng phi nông
nghi p. Ngoài ra, các doanh nghi p v a và nh còn ñóng góp ñáng k vào
ngu n thu ngân sách qu c gia và chi ph i h u h t các ho t ñ ng phân ph i
(bán l ) c a c nư c. Các doanh nghi p v a và nh s n xu t kinh doanh
nhi u ngành ngh khác nhau, trong ñó ngành thương m i chi m t tr ng l n
(chi m kho ng 40%/ t ng s doanh nghi p c a c nư c).
Gia nh p WTO, Vi t Nam ph i m c a cho các nhà phân ph i nư c
ngoài, do ñó, các công ty nư c ngoài s là nh ng ñ i th l n, ñe do s t n t i
c a nhi u doanh nghi p v a và nh trong lĩnh v c thương m i Vi t Nam.
Trư c áp l c c nh tranh, các doanh nghi p v a và nh s ph i tích c c nâng
cao năng l c qu n lý, ñ c bi t là hi u qu c a các công c qu n lý kinh t .
K toán qu n tr chi phí là công c h u ích trong qu n lý kinh t c a các
doanh nghi p nói chung và doanh nghi p thương m i nói riêng. M c dù v y, h
th ng k toán trong các doanh nghi p thương m i quy mô v a và nh hi n nay
m i ch t p trung vào k toán tài chính (v i m c ñích l p báo cáo tài chính). H
th ng k toán qu n tr chi phí hư ng vào vi c cung c p thông tin ph c v cho
vi c l p k ho ch, ki m soát và ñưa ra các quy t ñ nh trong n i b doanh
nghi p còn r t h n ch . H th ng k toán chi phí hi n nay các doanh nghi p
thương m i quy mô v a và nh không th cung c p các thông tin phù h p v
chi phí k p th i và tin c y cho vi c ra các quy t ñ nh kinh doanh, quy t ñ nh
bán hàng hoá, l a ch n m t hàng kinh doanh, l a ch n cơ c u s n ph m,….
V i h th ng k toán chi phí này các doanh nghi p thương m i quy mô v a và
7
8
nh s khó có th ñ ng v ng trong môi trư ng c nh tranh khu v c và th gi i.
ði u ñó cho th y các doanh nghi p thương m i quy mô v a