1. Bài toán nhận thức nói chung, BTKT và bài toán TKKT nói riêng đã
được đề cập đến trong nhiều công trình nghiên cứu. Tuy nhiên, chưa có công
trình nghiên cứu chuyên sâu về bài toán TKKT trong dạy học kĩ thuật nhằm
phát triển năng lực TKKT và TDKT cho người học.
2. Bài toán TKKT là một dạng của BTKT nói chung, mang đầy đủ các
đặc trưng của BTKT. Bài toán phù hợp để sử dụng với nhiều nội dung dạy
học thuộc nhiều lĩnh vực kĩ thuật. Đề tài đã làm rõ khái niệm bài toán TKKT,
chia bài toán thành bốn loại cơ bản: Bài toán thiết kế mới, đáp ứng, cải tiến và
lựa chọn. Cấu trúc bài toán TKKT bao gồm bốn thành tố: vấn đề - dữ kiện –
yêu cầu và bối cảnh (các yếu tố thực tiễn tác động tới bài toán). Để xây dựng
và sử dụng bài toán TKKT có hiệu quả cần phải nghiên cứu để thiết lập một
qui trình chung. Qui trình xây dựng và tiến trình sử dụng bài toán bao gồm ba
bước. Quá trình hướng dẫn SV giải bài toán được thực hiện theo các bước của
qui trình TKKT. Tính khoa học, khả thi, sự hiệu quả của các qui trình xây
dựng và sử dụng bài toán TKKT được thể hiện trong quá trình triển khai
(trong chương 2) và kiểm nghiệm (trong chương 3).
3. Nghiên cứu cơ sở tâm lí học về TDST và TDKT; dựa trên qui trình
hướng dẫn người học giải bài toán TKKT, một số tiêu chí cùng biểu hiện cụ
thể dùng để đánh giá mức độ phát triển của TDKT người học bao gồm: năng
lực phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề và sáng tạo kĩ thuật.
4. Kết quả khảo sát thực trạng dạy học về KTĐT tại các cơ sở đào tạo
giáo viên cho thấy, việc sử dụng bài toán TKKT là hiệu quả và cho rằng cần
nghiên cứu một hệ thống lí luận đầy đủ và khoa học về bài toán TKKT. Tránh
suy nghĩ cá nhân hay tư duy kinh nghiệm khi xây dựng và sử dụng bài toán.
GV đều mong muốn được hiểu rõ hơn lí luận về bài toán TKKT, phân loại,
xây dựng và sử dụng bài toán một cách khoa học, khả thi và hiệu quả.
Kết quả nghiên cứu lí luận và thực tiễn trên đây cho thấy tính cấp thiết
và tiềm năng của bài toán TKKT trong dạy học kĩ thuật nói chung, dạy học
các nội dung KTĐT nói riêng.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 220 trang
220 trang | 
Chia sẻ: Tuệ An 21 | Ngày: 08/11/2024 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Xây dựng và sử dụng bài toán thiết kế kĩ thuật trong dạy học kĩ thuật điện tử cho sinh viên ngành sư phạm công nghệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 
ĐẶNG MINH ĐỨC 
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT 
TRONG DẠY HỌC KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ 
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM CÔNG NGHỆ 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
HÀ NỘI - 2023 
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 
ĐẶNG MINH ĐỨC 
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT 
TRONG DẠY HỌC KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ 
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM CÔNG NGHỆ 
Chuyên ngành : LL và PPDH bộ môn Kỹ thuật công nghiệp 
Mã số : 9140111 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC 
PGS.TS NGUYỄN TRỌNG KHANH 
HÀ NỘI - 2023 
LỜI CAM ĐOAN 
Tác giả cam đoan công trình nghiên cứu này do chính tác giả thực hiện. 
Các kết quả nghiên cứu của luận án là trung thực, khách quan và chưa được 
công bố bởi ai hay ở bất ở bất kỳ nghiên cứu nào khác. Các thông tin trích dẫn 
sử dụng trong luận án đều được chỉ rõ nguồn gốc. Tôi xin chịu trách nhiệm 
với lời cam đoan của mình. 
Hà Nội, ngày tháng năm 2023 
 Tác giả 
Đặng Minh Đức 
LỜI CẢM ƠN 
Tác giả xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới: Ban Giám hiệu, 
Phòng sau Đại học, Trung tâm Thông tin - Thư viện, quí Cô/Thầy ở Khoa Sư 
phạm Kĩ thuật - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng các nhà khoa học đã 
quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu, 
thực nghiệm sư phạm và hoàn thành luận án của mình. 
Đặc biệt, tác giả xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Trọng 
Khanh – Khoa Sư phạm Kĩ thuật, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tận tình 
chỉ bảo và hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn 
thành đề tài nghiên cứu. 
Tôi xin chân thành cảm ơn quí Cô/Thầy đang giảng dạy tại Bộ môn 
Công nghệ Điện – Điện tử khoa Sư phạm Kĩ thuật và các chuyên gia giáo dục 
kĩ thuật ở trường đại học, cao đẳng đã đóng góp những ý kiến quý báu giúp 
tác giả hoàn thiện luận án của mình. 
Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, các 
em sinh viên đã động viên, khích lệ và hỗ trợ hoàn thành luận án này! 
Hà Nội, ngày tháng năm 2023 
 Tác giả 
Đặng Minh Đức 
MỤC LỤC 
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .......................................................................................... 1 
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................... 4 
3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................... 4 
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ................................................................................... 4 
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ................................................................................... 4 
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................... 5 
7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN ....................................................................... 5 
8. CẤU TRÚC LUẬN ÁN .......................................................................................... 6 
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ XÂY DỰNG VÀ SỬ 
DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT TRONG DẠY HỌC ....................... 7 
1.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG 
BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT TRONG DẠY HỌC ......................................... 7 
1.1.1. Tình hình nghiên cứu về bài toán kĩ thuật ................................................ 7 
1.1.2. Tình hình nghiên cứu về bài toán thiết kế kĩ thuật ................................. 12 
1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN ...................................................................... 14 
1.2.1. Thiết kế kĩ thuật ...................................................................................... 14 
1.2.2. Năng lực thiết kế kĩ thuật và qui trình thiết kế kĩ thuật .......................... 17 
1.2.3. Bài toán thiết kế kĩ thuật ......................................................................... 21 
1.2.4. Một số khái niệm liên quan .................................................................... 23 
1.3. LÍ LUẬN VỀ XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ 
THUẬT TRONG DẠY HỌC ................................................................................... 27 
1.3.1. Lí luận về bài toán thiết kế kĩ thuật ........................................................ 27 
1.3.2. Xây dựng bài toán thiết kế kĩ thuật ........................................................ 35 
1.3.3. Sử dụng bài toán thiết kế kĩ thuật trong dạy học .................................... 41 
1.3.4. Vai trò của bài toán thiết kế kĩ thuật trong dạy học ............................... 44 
1.4. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH DẠY HỌC KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ TRONG 
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN CÔNG NGHỆ DƯỚI GÓC ĐỘ SỬ 
DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT ............................................................ 49 
1.4.1. Kĩ thuật điện tử trong Chương trình đào tạo giáo viên ngành Sư phạm 
Công nghệ ......................................................................................................... 49 
1.4.2. Khảo sát thực trạng dạy học Kĩ thuật điện tử trong Chương trình đào 
đạo giáo viên Công nghệ dưới góc độ sử dụng bài toán thiết kế kĩ thuật ........ 52 
Kết luận chương 1 ................................................................................................... 58 
Chương 2: XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT 
TRONG DẠY HỌC KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ ......................................................... 60 
2.1. CƠ SỞ XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT 
TRONG DẠY HỌC KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ ............................................................. 60 
2.1.1. Khái lược về các học phần Kĩ thuật Điện tử trong chương trình đào tạo 
giáo viên Công nghệ. ........................................................................................ 60 
2.1.2. Khả năng xây dựng và sử dụng bài toán thiết kế kĩ thuật trong dạy học 
kĩ thuật điện tử .................................................................................................. 62 
2.1.3. Năng lực xây dựng và sử dụng bài toán thiết kế kĩ thuật trong dạy học 
Kĩ thuật Điện tử ................................................................................................ 63 
2.1.4. Đề xuất một số nội dung dạy học Kĩ thuật điện tử có thể triển khai bài 
toán thiết kế kĩ thuật ......................................................................................... 65 
2.2. XÂY DỰNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT DÙNG TRONG DẠY HỌC 
KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ ............................................................................................... 66 
2.1.1. Xây dựng bài toán thiết kế mới .............................................................. 66 
2.2.2. Xây dựng bài toán thiết kế đáp ứng ....................................................... 67 
2.2.3. Xây dựng bài toán thiết kế cải tiến ......................................................... 81 
2.2.4. Xây dựng bài toán thiết kế lựa chọn ....................................................... 88 
2.3. SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT TRONG DẠY HỌC KĨ 
THUẬT ĐIỆN TỬ .................................................................................................... 94 
2.3.1. Sử dụng bài toán thiết kế kĩ thuật trong dạy học .................................... 94 
2.3.2. Sử dụng bài thiết kế kĩ thuật trong kiểm tra đánh giá .......................... 110 
Kết luận chương 2 ................................................................................................. 112 
Chương 3: KIỂM NGHIỆM, ĐÁNH GIÁ .......................................................... 114 
3.1. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ, PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỐI TƯỢNG KIỂM NGHIỆM ... 114 
3.1.1. Mục đích kiểm nghiệm ......................................................................... 114 
3.1.2. Nhiệm vụ kiểm nghiệm ........................................................................ 114 
3.1.3. Đối tượng kiểm nghiệm ........................................................................ 115 
3.1.4. Phương pháp kiểm nghiệm ................................................................... 115 
3.2. KIỂM NGHIỆM ĐÁNH GIÁ QUA THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................ 117 
3.2.1. Lựa chọn nội dung dạy học và cách thức lấy mẫu kiểm nghiệm ......... 117 
3.2.2. Qui trình thực hiện................................................................................ 119 
3.2.3. Kết quả kiểm nghiệm đánh giá ............................................................. 122 
3.3. KIỆM NGHIỆM ĐÁNH GIÁ BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHUYÊN GIA ...... 132 
3.3.1. Nội dung và tiến trình thực hiện ........................................................... 132 
3.3.2. Kết quả kiểm nghiệm đánh giá ............................................................. 134 
Kết luận Chương 3 ................................................................................................ 138 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 140 
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ CÓ 
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN .............................................................................. 143 
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 144 
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN ÁN 
Viết tắt Viết đầy đủ 
BTKT Bài toán kĩ thuật 
ĐC Đối chứng 
GV Giảng viên, Giáo viên 
KTĐT Kĩ thuật điện tử 
NLKT Năng lực kĩ thuật 
SPCN Sư phạm Công nghệ 
SV Sinh viên 
TDKT Tư duy kĩ thuật 
TDST Tư duy sáng tạo 
TKKT Thiết kế kĩ thuật 
TN Thực nghiệm 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1.1. So sánh một số quan điểm về quá trình TKKT .......................... 20 
Bảng 1.2. Mô tả biểu hiện sự phát triển của TDKT .................................... 47 
Bảng 1.3. Các môn học Kĩ thuật điện tử trong chương trình đào tạo SPCN ... 50 
Bảng 1.4. Kết quả khảo sát về sử dụng bài toán TKKT trong dạy học ...... 53 
Bảng 2.1. Đề xuất nội dung dạy học có thể xây dựng và sử dụng bài 
toán TKKT .................................................................................. 65 
Bảng 2.2. Danh mục linh kiện thiết bị mạch điện cảm biến nhịp thở ......... 76 
Bảng 2.3. Danh mục các thành phần thiết kế bộ đếm ................................. 90 
Bảng 2.4. Danh mục thiết bị và thông số kĩ thuật ....................................... 94 
Bảng 3.1. Đối tượng, số lượng SV của lớp TN và lớp ĐC ...................... 115 
Bảng 3.2. Nội dung kiểm nghiệm sư phạm ............................................... 118 
Bảng 3.3. Số người học đạt điểm xi .......................................................... 126 
Bảng 3.4. Số % người học đạt điểm xi ...................................................... 126 
Bảng 3.5. Số % người học đạt điểm xi trở lên .......................................... 127 
Bảng 3.6. Bảng mô tả các thông số và giá trị trong kiểm định T-Test 
qua TNSP vòng 1 ...................................................................... 128 
Bảng 3.7. Số người học đạt điểm xi .......................................................... 129 
Bảng 3.8. Số % người học đạt điểm xi ...................................................... 129 
Bảng 3.9. Số % người học đạt điểm xi trở lên ........................................... 129 
Bảng 3.10. Bảng mô tả các thông số và giá trị trong kiểm định T-Test 
qua TNSP vòng 2 ...................................................................... 131 
Bảng 3.11. Tổng hợp kết quả phiếu điều tra ............................................... 134 
DANH MỤC HÌNH VẼ 
Hình 1.1. Qui trình thiết kế sản phẩm kĩ thuật ..................................... 18 
Hình 1.2. Qui trình thiết kế sản phẩm ................................................... 19 
Hình 1.3. Quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm (Trần Anh Tuấn 
[51]) ................................................................................................................. 19 
Hình 1.4. Qui trình thiết kế kĩ thuật trong dạy học ............................... 21 
Hình 1.5. Mạch điện chiếu sáng tự động .............................................. 28 
Hình 1.6. Cấu trúc bài toán TKKT ....................................................... 31 
Hình 1.7. Qui trình xây dựng bài toán thiết kế kĩ thuật ........................ 37 
Hình 1.8. Qui trình sử dụng bài toán thiết kế kĩ thuật .......................... 44 
Hình 2.1. Chuyển mạch dùng transistor ............................................... 69 
Hình 2.2. Khuếch đại thuật toán làm việc ở chế độ khóa ..................... 69 
Hình 2.3. Mạch đèn điện cảm ứng ánh sáng ......................................... 71 
Hình 2.4. giải pháp thiết kế mạch điện ứng dụng bộ khóa điện tử ....... 73 
Hình 2.5. Một số ứng dụng của khuếch đại thuật toán ......................... 74 
Hình 2.6. Sơ đồ nguyên lý mạch điện cảm biến áp suất ....................... 76 
Hình 2.7. Sơ đồ khối mạch điện cảm biến nhịp thở ............................. 77 
Hình 2.8. Mạch điện trang trí ứng dụng mạch đa hài. .......................... 78 
Hình 2.9. Bộ đếm nhị phân đồng bộ Kđ = 16 ....................................... 79 
Hình 2.10. Mạch điện đếm sản phẩm Kđ = 10 ..................................... 80 
Hình 2.11. Bài toán thiết kế bộ đếm sản phẩm băng chuyền ............... 81 
Hình 2.12. Một số mạch điện chỉnh lưu ............................................... 83 
Hình 2.13. Một số mạch ổn áp, ổn dòng ............................................... 83 
Hình 2.14. Phương án tăng dòng tải cho mạch ổn áp ........................... 84 
Hình 2.15. Thông số kĩ thuật ghi trên sạc điện thoại ............................ 85 
Hình 2.16. Bộ DMUX 1-4 .................................................................... 86 
Hình 2.17. Mạch phân loại sản phẩm dùng DMUX ............................. 87 
Hình 2.18. Mô tả bài toán thiết kế số 4 ................................................. 88 
Hình 2.19. Thiết kế bộ đếm dạng bài toán thiết kế lựa chọn ................ 90 
Hình 2.20. Sơ đồ khối bộ điều khiển vòng kín ..................................... 91 
Hình 2.21. Sơ đồ mạch điện máy rửa tay không tiếp xúc .................... 93 
Hình 2.22. Khảo sát cảm biến nhiệt độ TMP36 ................................. 100 
Hình 2.23. Thiết bị báo cháy đơn giản sử dụng nguyên lý giãn nở vì 
nhiệt ............................................................................................................... 102 
Hình 2.24. Sơ đồ lắp đặt mạch điện báo cháy .................................... 104 
Hình 3.1. Biểu đồ phân bố điểm kiểm tra ........................................... 124 
Hình 3.2. biểu đồ so sánh biểu hiện phát triển TDKT qua dự án cuối 
khóa ............................................................................................................... 125 
Hình 3.3. Đồ thị tần suất vòng 1 ......................................................... 127 
Hình 3.4. Đồ thị tần suất hội tụ tiến vòng 1 ....................................... 127 
Hình 3.5. Đồ thị tần suất vòng 2 ......................................................... 130 
Hình 3.6. Đồ thị tần suất hội tụ tiến vòng 2 ....................................... 130 
1 
MỞ ĐẦU 
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
1.1. Yêu cầu của xã hội về phát triển tư duy sáng tạo cho người học và 
định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước 
Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu thế toàn 
cầu hóa và sự hội nhập quốc tế sâu rộng thì nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ 
là chìa khóa quyết định sự phát triển ở mỗi quốc gia. Với vai trò là mục tiêu, 
vừa là động lực thúc đẩy phát triển. Mỗi con người cần được phát triển các 
kiến thức, kĩ năng cần thiết cùng với khả năng thích ứng linh hoạt để đối mặt 
với các tình huống mới, công việc khác nhau trong môi trường xã hội thay đổi 
nhanh chóng. Trong bài toán về phát triển nguồn nhân lực thì đổi mới giáo 
dục và đào tạo có vai trò quan trọng và được coi là khâu đột phá. Việc đổi 
mới cần có sừ đồng bộ cả về mục tiêu, nội dung, chương trình và phương 
pháp dạy học. Đổi mới cách dạy, cách học để quá trình dạy học không chỉ là 
quá trình truyền thụ kiến thức mà cần phát triển ở người học năng lực giải 
quyết vấn đề và khả năng tư duy sáng tạo (TDST). Khuyến khích và hình 
thành ở người học các phương pháp và kĩ thuật cần thiết để tự nắm bắt cơ 
hội, có năng lực đổi mới sáng tạo trong thực tiễn. Tạo ra những giá trị 
mới, giải pháp hiệu quả cho các thách thức trong công việc và cuộc sống. 
Chính sách phát triển giáo dục của nhiều quốc gia đã chỉ rõ, nếu không 
có sự chuẩn bị về mặt con người để sẵn sàng đối phó với những thách thức 
mới thì sẽ nhanh chóng bị tụt hậu. Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng [2] 
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ quan điểm chỉ 
đạo “ chuyển mạnh quá trình giáo dục từ trang bị kiến thức sang phát 
triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học ” và mục tiêu tổng quát 
là “giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất 
2 
tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân”. Thực hiện nghị quyết của 
Đảng, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt các chương trình mục tiêu quốc 
gia về chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 [11]. Mục tiêu 
trọng tâm là “đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hoá, hiện đại 
hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục được 
nâng cao một cách toàn diện, gồm: giáo dục đạo đức, kĩ năng sống; phát 
triển thể chất, trí tuệ và năng lực thực hành, ...” 
Nhìn nhận từ yêu cầu xã hội và chủ chương chính sách đều cho thấy 
tính cần thiết về đổi mới giáo dục. Dạy học ngoài mục tiêu trang bị kiến thức 
thì cần chú trọng phát triển trí tuệ và tư duy cho người học. Hình thành, phát 
triển các phẩm chất và năng lực cần thiết đáp ứng nhu cầu công việc và cuộc 
sống sau này. 
1.2. Dạy học phát triển năng lực thiết kế và tư duy kĩ thuật trong đào tạo 
giáo viên ngành Sư phạm Công nghệ là một yêu cầu cấp thiết 
Sư phạm Công nghệ (SPCN) là ngành đào tạo giáo viên dạy môn Công 
nghệ ở phổ thông hoặc chuyên ngành kĩ thuật ở các cơ sở giáo dục nghề 
nghiệp. Nghiên cứu chương trình của nhiều trường đại học có đào tạo chuyên 
ngành này nhận thấy. Mục tiêu năng lực chủ yếu đó là hình thành, phát triển ở 
người học năng lực công nghệ và tư duy kĩ thuật (TDKT). Trong đó, năng lực 
thiết kế kĩ thuật (TKKT) là năng lực thành phần, giữ vai trò trọng tâm của 
giáo dục công nghệ. 
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã thể hiện rõ sự thay đổi 
căn bản về mục tiêu, triết lý giáo dục [7], [8], [9]. Quan điểm xuyên suốt 
trong xây dựng chương trình giáo dục đó là chuyển từ truyền thụ tri thức và 
học tập thụ động sang phát triển năng lực và phẩm chất người học. Theo 
chương trình 2018, TKKT là một trong năm năng lực thành phần của năng 
lực công nghệ cần hình thành và phát triển ở học sinh. 
3 
Như vậy, việc hình thành và phát triển ở người học năng lực TKKT và 
TDKT là một yêu cầu có tính cấp thiết trong giáo dục công nghệ. Yêu cầu này 
đã được cụ thể hóa bằng nhiều hình thức và phương pháp dạy học kĩ thuật, 
trong đó có sử dụng bài toán TKKT. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng bài toán 
TKKT chưa thực sự cao, việc phát triển năng lực TKKT và TDKT vẫn còn 
một số điểm hạn chế. 
1.3. Nghiên cứu về bài toán kĩ thuật nói chung, bài toán thiết kế kĩ thuật 
nói riêng còn một số vấn đề cần làm rõ cả về lí luận và thực tiễn 
Mục tiêu quan trọng của dạy học kĩ thuật là phát triển năng lực và tư 
duy kĩ thuật (TDKT) cho người học. Việc phát triển này được thực hiện thông 
qua nhiều phương pháp, hình thức, cho hiệu quả khác nhau. Nhiều nghiên cứu 
cho thấy, sử dụng bài toán kĩ thuật (BTKT) trong dạy học là một trong những 
biện pháp phù hợp, hiệu quả, có tính khả thi. 
Theo lĩnh vực nghiên cứu [30], BTKT được chia ra nhiều dạng bài toán 
như: phân tích, chẩn đoán, thiết kế, công nghệ, v.v. Trong đó, bài toán TKKT 
là