Giới thiệu
Sự thỏa mãn trong công việccũng như sự gắn kết củanhân viên với tổ chức
có ý nghĩa rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạodoanh nghiệp trong việc xây
dựng và thực thi các chính sách nhân sự nhằm quản lý và sử dụng lao động hiệu
quả nhất. Vấn đề càng trở nên bức bách hơn trong xu thế toàn cầu hóa kinh tế quốc
tế, đặc biệt khi Việt Nam là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã
tạo ra những áp lực cạnh tranh gay gắt, buộc các doanh nghiệp phải lựa chọn và áp
dụng các mô hình quản trị nguồn nhân lực mới, các giải pháp và chính sách nhằm
thu hút nguồn nhân lực trình độ cao, phát huy tính nỗ lựctrong công việc, một môi
trường làm việc thân thiệnvà đoàn kết, tạo cho người lao động cảm giác thỏa
mãn và an tâm trong công tác, luôn nỗ lực trong công việc, tự hào về tổ chức và
trung thành với tổ chức.
Vậy, tổ chức cần phải làm gì để gia tăng sự thỏa mãn trong công việc,
khuyến khích sự nỗ lực của nhân viên, làm cho nhân viên tự hào và trung thành với
tổ chức. Những yếu tố nào tác động đến việc thu hút nguồn nhân lực trình độ cao,
tác động đến sự thỏa mãn, sự nỗ lực, niềm tự hào và lòng trung thành của nhân
viên. Để trả lời cho những câu hỏi trên,nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã
nghiên cứu mối quan hệ giữa sự thỏa mãn của nhân viên; lòng trung thành và kết
quả làm việc của nhân viên (ví dụ như: Nachbagauer and Riedl 2002, Meyer 1996,
Deconinck and Stilwell C.D. 2004, Fletcher and Williams 1996, Mayer and
Schoorman 1992). Các nghiên cứu về sự cam kết, gắn bó của nhân viên với tổ chức
(Bateman, T. and Strasser, S., 1984; Allen,N. and Meyer, J., 1990; Brewer, A. and
Lok. P., 1995). Ở Việt Nam, đã có khá nhiều nghiên cứu về lòng trung thành, mức
độ thỏa mãn của nhân viên, sự nỗ lực của nhân viên trong công việc trong năm
2005 và 2006 (Trần Thị Kim Dung 11/2005). Lãnh đạo công ty hiểu chưa đầy đủ
về các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ lòng trung thành của nhân viên, cũng như
mức độ thỏa mãn và sự nỗ lực của nhân viên. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng
đến lòng trung thành và kết quả làm việccủa nhân viên trong các công ty nhỏ và
vừa của Trần Thị Kim Dung (11/2005) là một trong những nghiên cứu góp phần
vào công trình nghiên cứu chung của cả nước; giúp các nhà lãnh đạo công ty định
ra chính sách và giải pháp phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên đề tài còn một số
hạn chế về cở mẫu, chưa phân tích sâu từng nhóm đối tượng nhân viên.
Nghiên cứu sự thỏa mãn của nhân viên trong công việc, sự gắn kết của nhân
viên với tổ chức trong điều kiện thực tiển tại Liên hiệp hợp tác xã thương mại
thành phố Hồ Chí Minh – Saigon Co.op là công trình nghiên cứu đầu tiên trong lĩnh
vực kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam. Thông qua nghiên cứu này, với những kết quả
đạt được hi vọng sẽ giúp các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ nói
chung, lãnh đạo Saigon Co.op nói riêng hiểu chính xác hơn về các yếu tố tác động
đến sự thỏa mãn, sự nỗ lực, niềm tự hào và lòng trung thành của nhân viên. Từ đó
có thể hoạch định chiến lược nguồn nhân lực, các giải pháp và chính sách nhân sự
hiệu quả góp phần nâng cao sự thỏa mãn trong công việccũng như sự gắn kết của
nhân viên với tổ chức nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Về bản thân, đây là đề tài rất bổ ích và thiết thực đối với công tác chuyên
môn cũng như sự nghiệp nghiên cứu tiếp theo. Hy vọng với đề tài nghiên cứu đầu
tiên này sẽ giúp tôi những kỹ năng cần thiết trong công tác nghiên cứu, nắm bắt
những kiến thức cơ bản về quản trị nguồn nhân lực nóichung, kiến thức về thỏa
mãn trong công việc cũng như gắn kết tổ chức nói riêng.
Mục tiêu nghiên cứu
Như đã đề cập ở phần trên,sự thỏa mãn của nhân viên, lòng trung thành, sự
nỗ lực trong công việc, niềm tự hào của nhân viên với tổ chức đóng vai trò quan
trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.Nhằm góp phần vào
công trình nghiên cứu chung trong cả nước về lĩnh vực này, thông qua việc khảo sát
nhân viên tại Liên hiệp hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí Minh – Saigon
Co.op, đề tài nghiên cứu nhằm các mục tiêu sau:
- Xác định mức độ ảnh hưởngcủa các yếu tố tác động đến sự thỏa mãn của
nhân viên, sự nỗ lực trong công việc, niềm tự hào và lòng trung thành của
nhân viên với tổ chức.
- Đề xuất một số giải pháp,kiến nghị để có thể nâng cao mức độ thỏa mãn
của nhân viên, sự nỗ lực trong công việc, niềm tự hào và lòng trung thành
của nhân viên với tổ chức.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu Cán bộ nhân viên Liên hiệp hợp tác xã thương mại thành
phố Hồ Chí Minh – Saigon Co.op với mạng lưới 21 siêu thị Co.opMart trải khắp
các quận huyện thành phố và các tỉnh; 1 đơn vị sản xuất; 1 đơn vị chuyên phân
phối sỉ những nhãn hàng độc quyền (Tổng đại lý phân phối); Cửa hàng Bến Thành;
Xuất nhập khẩu. Phạm vi nghiên cứu tập trung chủ yếu vào khối siêu thị
Co.opMart tại thành phố Hồ Chí Minh (14 siêu thị). Đối tượng nghiên cứu là cán bộ
quản lý cấp trung, cán bộ quản lý cấp cơ sở và nhân viên thừa hành.
Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định
lượng, dùng kỹ thuật thu thập thông tin trực tiếp bằng cách phát bảng câu hỏi cho
đối tượng nghiên cứu và có những giải thích cần thiết.
Nghiên cứu sử dụngkiểm định độ tin cậy Cronbach alpha, phân tích nhân tố
khám phá (EFA) và phân tích hồi qui tuyến tính bội (multiple regression analysis)
thông qua phần mềm SPSS để đánh giá độ tin cậy củathang đo và kiểm định mô
hình nghiên cứu.
Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng nhằm đolường mức độ cảm nhận
tầm quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến biến nghiên cứu.
Ý nghĩa thực tiễn củađề tài nghiên cứu
Thông qua khảo sát tại Liên hiệp hợp tác xã thươngmại thành phố về mức
độ thỏa mãn công việc, sự nỗ lực, niềm tự hào và lòng trung thành của nhân viên,
những kết quả cụ thể mà đề tài nghiên cứu sẽ mang lại:
Một là, giúp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đặcbiệt là lãnh đạo Liên
hiệp hợp tác xã thương mại thành phố xác định rõ các yếu tố tác động đến sự thỏa
mãn của nhân viên, lòng trung thành, sự nỗ lực và tình cảm gắn bó của nhân viên
cũng như cách thức đo lườngcác yếu tố này. Từ đó có thể hoạch định chính sách
nguồn nhân lực hiệu quả, các giải pháp nhằm nâng cao sự thỏa mãn trong công
việc, sự gắn kết nhân viên với tổ chức.
Hai là, nghiên cứu này có thể là tài liệu tham khảo cho sinh viên ngành
quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh và những nhà nghiên cứu muốn đi sâu nghiên
cứu mức độ thỏa mãn của nhân viên trong công việc cũng như lòng trung thành, sự
nỗ lực và tình cảm gắn bó của nhân viên với tổ chức.
Kết cấu luận văn gồm 5 chương sau:
- Phần mở đầu.
- Chương 1: Cơ sở lý luận.
- Chương 2: Giới thiệu về Saigon Co.op – Co.opMart.
- Chương 3: Thiết kế nghiên cứu.
- Chương 4: Xử lý số liệu và thảo luận kết quả.
- Chương 5: Giải pháp và kiến nghị.
- Kết luận
111 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2255 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn và sự gắn kết của nhân viên hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HOÀ CHÍ MINH
WUX
NGUYEÃN VAÊN ÑIEÄP
CAÙC YEÁU TOÅ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN SÖÏ THOÛA MAÕN VAØ
SÖÏ GAÉN KEÁT CUÛA NHAÂN VIEÂN HÔÏP TAÙC XAÕ
THÖÔNG MAÏI THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ
TP. Hoà Chí Minh – Naêm 2007
1
MUÏC LUÏC
Phaàn môû ñaàu
Lôøi giôùi thieäu ..................................................................................................i
Muïc tieâu nghieân cöùu ......................................................................................ii
Ñoái töôïng vaø phaïm vi nghieân cöùu ................................................................iii
Phöông phaùp nghieân cöùu...............................................................................iii
YÙù nghóa thöïc tieãn cuûa ñeà taøi nghieân cöùu.......................................................iv
Keát caáu luaän vaên...........................................................................................iv
Chöông 1:
CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN
3.1 Söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân taïi nôi laøm vieäc .................................................1
3.2 Söï gaén keát cuûa nhaân vieân ñoái vôùi toå chöùc .....................................................4
3.3 Moái quan heä giöõa möùc ñoä thoûa maõn ñoái vôùi coâng vieäc
vaø gaén keát toå chöùc..........................................................................................5
3.4 Quan heä giöõa ñaëc ñieåm caù nhaân; söï thoûa maõn ñoái vôùi coâng vieäc
vaø möùc ñoä gaén keát vôùi toå chöùc.......................................................................8
3.5 Moâ hình nghieân cöùu toång quaùt ....................................................................10
Toùm taét chöông 1 ........................................................................................11
Chöông 2:
GIÔÙI THIEÄU VEÀ SAIGON CO.OP – CO.OPMART
2.1 Khaùi quaùt quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån ..............................................12
2.2 Lónh vöïc hoaït ñoäng, cô caáu toå chöùc ............................................................13
2.3 Taàm nhìn – söù maïng vaø muïc tieâu phaùt trieån ..............................................14
2.4 Keát quaû hoaït ñoäng kinh doanh ....................................................................15
2.5 Ñaëc ñieåm tình hình nhaân söï ........................................................................16
Toùm taét chöông 2 ........................................................................................17
Chöông 3:
THIEÁT KEÁ NGHIEÂN CÖÙU
3.1 Qui trình nghieân cöùu ....................................................................................18
3.2 Nghieân cöùu ñònh löôïng.................................................................................18
3.3 Giôùi thieäu thang ño ......................................................................................19
3.3.1 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà baûn chaát coâng vieäc..........................19
3.3.2 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà yeáu toá laõnh ñaïo...............................20
3.3.3 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà yeáu toá tieàn löông.............................20
3.3.4 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà yeáu toá phuùc lôïi................................21
2
3.3.5 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà yeáu toá giaùm saùt trong coâng vieäc. ....21
3.3.6 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà yeáu toá thoâng tin giao tieáp ...............21
3.3.7 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà yeáu toá ñaøo taïo, thaêng tieán...............22
3.3.8 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà yeáu toá ñoàng nghieäp.........................22
3.3.9 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà söï thoûa maõn chung..........................23
3.3.10 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà söï noã löïc .........................................23
3.3.11 Ño löôøng caûm nhaän nieàm töï haøo cuûa nhaân vieân veà coâng ty ........................23
3.3.12 Ño löôøng caûm nhaän cuûa nhaân vieân veà loøng trung thaønh..............................24
Toùm taét chöông 3 ........................................................................................24
Chöông 4:
XÖÛ LYÙ SOÁ LIEÄU VAØ THAÛO LUAÄN KEÁT QUAÛ
4.3 Toång hôïp thoâng tin maãu nghieân cöùu ...........................................................25
4.3 Ñaùnh giaù ñoä tin caäy thang ño (Cronbach Alpha)
vaø phaân tích nhaân toá (EFA)..........................................................................26
4.2.1 Ñaùnh giaù ñoä tin caäy cuûa thang ño baèng heä soá Cronbach Alpha...................26
4.2.2 Phaân tích nhaân toá (EFA) ..............................................................................29
4.3 Öôùc löôïng caùc tham soá hoài qui.....................................................................32
4.3.1 Phaân tích hoài quy cuûa caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán söï thoûa maõn chung.........32
4.3.2 Phaân tích hoài quy cuûa caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán söï gaén keát toå chöùc..........33
Phaân tích hoài quy cuûa caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán
söï noã löïc cuûa nhaân vieân ...............................................................................33
Phaân tích hoài quy cuûa caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán
nieàm töï haøo cuûa nhaân vieân ..........................................................................34
Phaân tích hoài quy cuûa caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán
loøng trung thaønh cuûa nhaân vieân ...................................................................35
4.3 Möùc ñoä quan troïng cuûa caùc yeáu toá theo caûm nhaän cuûa nhaân vieân ..............36
4.4.1 Möùc ñoä quan troïng theo caûm nhaän cuûa nhaân vieân ñoái vôùi
caùc yeáu toá thaønh phaàn cuûa coâng vieäc ..........................................................36
4.4.2 Möùc ñoä quan troïng theo caûm nhaän cuûa nhaân vieân ñoái vôùi
söï gaén keát toå chöùc ........................................................................................42
4.3 Ñaùnh giaù chung vaø thaûo luaän keát quaû .........................................................46
4.5.1 Veà möùc ñoä thoûa maõn ñoái vôùi coâng vieäc.......................................................46
4.5.2 Veà möùc ñoä gaén keát toå chöùc..........................................................................49
Toùm taét chöông 4 ........................................................................................53
3
Chöông 5:
GIAÛI PHAÙP VAØ KIEÁN NGHÒ
5.1 Giaûi phaùp nhaèm naâng cao söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân vôùi caùc thaønh
cuûa coâng vieäc ..............................................................................................55
5.1.1 Giaûi phaùp naâng cao söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân veà baûn chaát coâng vieäc .....55
5.1.2 Giaûi phaùp naâng cao söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân veà laõnh ñaïo .....................58
5.1.3 Giaûi phaùp naâng cao söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân veà tieàn löông ...................60
5.1.4 Giaûi phaùp naâng cao söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân veà phuùc lôïi ......................64
5.1.5 Giaûi phaùp naâng cao söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân veà ñaøo taïo-thaêng tieán......65
5.1.6 Giaûi phaùp naâng cao söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân veà ñoàng nghieäp ...............70
5.1.7 Giaûi phaùp naâng cao söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân veà ñieàu kieän laøm vieäc .....70
5.2 Moät soá kieán nghò khaùc .................................................................................73
Keát luaän .......................................................................................................75
Taøi lieäu tham khaûo ......................................................................................77
Phuï luïc
4
PHAÀN MÔÛ ÑAÀU
Giôùi thieäu
Söï thoûa maõn trong coâng vieäc cuõng nhö söï gaén keát cuûa nhaân vieân vôùi toå chöùc
coù yù nghóa raát quan troïng ñoái vôùi caùc nhaø laõnh ñaïo doanh nghieäp trong vieäc xaây
döïng vaø thöïc thi caùc chính saùch nhaân söï nhaèm quaûn lyù vaø söû duïng lao ñoäng hieäu
quaû nhaát. Vaán ñeà caøng trôû neân böùc baùch hôn trong xu theá toaøn caàu hoùa kinh teá quoác
teá, ñaëc bieät khi Vieät Nam laø thaønh vieân cuûa toå chöùc Thöông maïi theá giôùi (WTO) ñaõ
taïo ra nhöõng aùp löïc caïnh tranh gay gaét, buoäc caùc doanh nghieäp phaûi löïa choïn vaø aùp
duïng caùc moâ hình quaûn trò nguoàn nhaân löïc môùi, caùc giaûi phaùp vaø chính saùch nhaèm
thu huùt nguoàn nhaân löïc trình ñoä cao, phaùt huy tính noã löïc trong coâng vieäc, moät moâi
tröôøng laøm vieäc thaân thieän vaø ñoaøn keát, … taïo cho ngöôøi lao ñoäng caûm giaùc thoûa
maõn vaø an taâm trong coâng taùc, luoân noã löïc trong coâng vieäc, töï haøo veà toå chöùc vaø
trung thaønh vôùi toå chöùc.
Vaäy, toå chöùc caàn phaûi laøm gì ñeå gia taêng söï thoûa maõn trong coâng vieäc,
khuyeán khích söï noã löïc cuûa nhaân vieân, laøm cho nhaân vieân töï haøo vaø trung thaønh vôùi
toå chöùc. Nhöõng yeáu toá naøo taùc ñoäng ñeán vieäc thu huùt nguoàn nhaân löïc trình ñoä cao,
taùc ñoäng ñeán söï thoûa maõn, söï noã löïc, nieàm töï haøo vaø loøng trung thaønh cuûa nhaân
vieân. Ñeå traû lôøi cho nhöõng caâu hoûi treân, nhieàu nhaø nghieân cöùu treân theá giôùi ñaõ
nghieân cöùu moái quan heä giöõa söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân; loøng trung thaønh vaø keát
quaû laøm vieäc cuûa nhaân vieân (ví duï nhö: Nachbagauer and Riedl 2002, Meyer 1996,
Deconinck and Stilwell C.D. 2004, Fletcher and Williams 1996, Mayer and
Schoorman 1992). Caùc nghieân cöùu veà söï cam keát, gaén boù cuûa nhaân vieân vôùi toå chöùc
(Bateman, T. and Strasser, S., 1984; Allen, N. and Meyer, J., 1990; Brewer, A. and
Lok. P., 1995). ÔÛ Vieät Nam, ñaõ coù khaù nhieàu nghieân cöùu veà loøng trung thaønh, möùc
ñoä thoûa maõn cuûa nhaân vieân, söï noã löïc cuûa nhaân vieân trong coâng vieäc trong naêm
i
5
2005 vaø 2006 (Traàn Thò Kim Dung 11/2005). Laõnh ñaïo coâng ty hieåu chöa ñaày ñuû
veà caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán möùc ñoä loøng trung thaønh cuûa nhaân vieân, cuõng nhö
möùc ñoä thoûa maõn vaø söï noã löïc cuûa nhaân vieân. Nghieân cöùu caùc yeáu toá aûnh höôûng
ñeán loøng trung thaønh vaø keát quaû laøm vieäc cuûa nhaân vieân trong caùc coâng ty nhoû vaø
vöøa cuûa Traàn Thò Kim Dung (11/2005) laø moät trong nhöõng nghieân cöùu goùp phaàn
vaøo coâng trình nghieân cöùu chung cuûa caû nöôùc; giuùp caùc nhaø laõnh ñaïo coâng ty ñònh
ra chính saùch vaø giaûi phaùp phaùt trieån nguoàn nhaân löïc. Tuy nhieân ñeà taøi coøn moät soá
haïn cheá veà côû maãu, chöa phaân tích saâu töøng nhoùm ñoái töôïng nhaân vieân.
Nghieân cöùu söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân trong coâng vieäc, söï gaén keát cuûa nhaân
vieân vôùi toå chöùc trong ñieàu kieän thöïc tieån taïi Lieân hieäp hôïp taùc xaõ thöông maïi
thaønh phoá Hoà Chí Minh – Saigon Co.op laø coâng trình nghieân cöùu ñaàu tieân trong lónh
vöïc kinh doanh baùn leû taïi Vieät Nam. Thoâng qua nghieân cöùu naøy, vôùi nhöõng keát quaû
ñaït ñöôïc hi voïng seõ giuùp caùc nhaø laõnh ñaïo trong lónh vöïc kinh doanh baùn leû noùi
chung, laõnh ñaïo Saigon Co.op noùi rieâng hieåu chính xaùc hôn veà caùc yeáu toá taùc ñoäng
ñeán söï thoûa maõn, söï noã löïc, nieàm töï haøo vaø loøng trung thaønh cuûa nhaân vieân. Töø ñoù
coù theå hoaïch ñònh chieán löôïc nguoàn nhaân löïc, caùc giaûi phaùp vaø chính saùch nhaân söï
hieäu quaû goùp phaàn naâng cao söï thoûa maõn trong coâng vieäc cuõng nhö söï gaén keát cuûa
nhaân vieân vôùi toå chöùc nhaèm naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuûa doanh nghieäp.
Veà baûn thaân, ñaây laø ñeà taøi raát boå ích vaø thieát thöïc ñoái vôùi coâng taùc chuyeân
moân cuõng nhö söï nghieäp nghieân cöùu tieáp theo. Hy voïng vôùi ñeà taøi nghieân cöùu ñaàu
tieân naøy seõ giuùp toâi nhöõng kyõ naêng caàn thieát trong coâng taùc nghieân cöùu, naém baét
nhöõng kieán thöùc cô baûn veà quaûn trò nguoàn nhaân löïc noùi chung, kieán thöùc veà thoûa
maõn trong coâng vieäc cuõng nhö gaén keát toå chöùc noùi rieâng.
Muïc tieâu nghieân cöùu
Nhö ñaõ ñeà caäp ôû phaàn treân, söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân, loøng trung thaønh, söï
ii
6
noã löïc trong coâng vieäc, nieàm töï haøo cuûa nhaân vieân vôùi toå chöùc ñoùng vai troø quan
troïng quyeát ñònh söï thaønh coâng hay thaát baïi cuûa doanh nghieäp. Nhaèm goùp phaàn vaøo
coâng trình nghieân cöùu chung trong caû nöôùc veà lónh vöïc naøy, thoâng qua vieäc khaûo saùt
nhaân vieân taïi Lieân hieäp hôïp taùc xaõ thöông maïi thaønh phoá Hoà Chí Minh – Saigon
Co.op, ñeà taøi nghieân cöùu nhaèm caùc muïc tieâu sau:
- Xaùc ñònh möùc ñoä aûnh höôûng cuûa caùc yeáu toá taùc ñoäng ñeán söï thoûa maõn cuûa
nhaân vieân, söï noã löïc trong coâng vieäc, nieàm töï haøo vaø loøng trung thaønh cuûa
nhaân vieân vôùi toå chöùc.
- Ñeà xuaát moät soá giaûi phaùp, kieán nghò ñeå coù theå naâng cao möùc ñoä thoûa maõn
cuûa nhaân vieân, söï noã löïc trong coâng vieäc, nieàm töï haøo vaø loøng trung thaønh
cuûa nhaân vieân vôùi toå chöùc.
Ñoái töôïng vaø phaïm vi nghieân cöùu
Ñeà taøi nghieân cöùu Caùn boä nhaân vieân Lieân hieäp hôïp taùc xaõ thöông maïi thaønh
phoá Hoà Chí Minh – Saigon Co.op vôùi maïng löôùi 21 sieâu thò Co.opMart traûi khaép
caùc quaän huyeän thaønh phoá vaø caùc tænh; 1 ñôn vò saûn xuaát; 1 ñôn vò chuyeân phaân
phoái sæ nhöõng nhaõn haøng ñoäc quyeàn (Toång ñaïi lyù phaân phoái); Cöûa haøng Beán Thaønh;
Xuaát nhaäp khaåu. Phaïm vi nghieân cöùu taäp trung chuû yeáu vaøo khoái sieâu thò
Co.opMart taïi thaønh phoá Hoà Chí Minh (14 sieâu thò). Ñoái töôïng nghieân cöùu laø caùn boä
quaûn lyù caáp trung, caùn boä quaûn lyù caáp cô sôû vaø nhaân vieân thöøa haønh.
Phöông phaùp nghieân cöùu
Nghieân cöùu chính thöùc ñöôïc thöïc hieän baèng phöông phaùp nghieân cöùu ñònh
löôïng, duøng kyõ thuaät thu thaäp thoâng tin tröïc tieáp baèng caùch phaùt baûng caâu hoûi cho
ñoái töôïng nghieân cöùu vaø coù nhöõng giaûi thích caàn thieát.
Nghieân cöùu söû duïng kieåm ñònh ñoä tin caäy Cronbach alpha, phaân tích nhaân toá
khaùm phaù (EFA) vaø phaân tích hoài qui tuyeán tính boäi (multiple regression analysis)
iii
7
thoâng qua phaàn meàm SPSS ñeå ñaùnh giaù ñoä tin caäy cuûa thang ño vaø kieåm ñònh moâ
hình nghieân cöùu.
Phöông phaùp thoáng keâ moâ taû ñöôïc söû duïng nhaèm ño löôøng möùc ñoä caûm nhaän
taàm quan troïng cuûa caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán bieán nghieân cöùu.
YÙù nghóa thöïc tieãn cuûa ñeà taøi nghieân cöùu
Thoâng qua khaûo saùt taïi Lieân hieäp hôïp taùc xaõ thöông maïi thaønh phoá veà möùc
ñoä thoûa maõn coâng vieäc, söï noã löïc, nieàm töï haøo vaø loøng trung thaønh cuûa nhaân vieân,
nhöõng keát quaû cuï theå maø ñeà taøi nghieân cöùu seõ mang laïi:
Moät laø, giuùp cho caùc nhaø laõnh ñaïo doanh nghieäp, ñaëc bieät laø laõnh ñaïo Lieân
hieäp hôïp taùc xaõ thöông maïi thaønh phoá xaùc ñònh roõ caùc yeáu toá taùc ñoäng ñeán söï thoûa
maõn cuûa nhaân vieân, loøng trung thaønh, söï noã löïc vaø tình caûm gaén boù cuûa nhaân vieân
cuõng nhö caùch thöùc ño löôøng caùc yeáu toá naøy. Töø ñoù coù theå hoaïch ñònh chính saùch
nguoàn nhaân löïc hieäu quaû, caùc giaûi phaùp nhaèm naâng cao söï thoûa maõn trong coâng
vieäc, söï gaén keát nhaân vieân vôùi toå chöùc.
Hai laø, nghieân cöùu naøy coù theå laø taøi lieäu tham khaûo cho sinh vieân ngaønh
quaûn trò nhaân söï, quaûn trò kinh doanh vaø nhöõng nhaø nghieân cöùu muoán ñi saâu nghieân
cöùu möùc ñoä thoûa maõn cuûa nhaân vieân trong coâng vieäc cuõng nhö loøng trung thaønh, söï
noã löïc vaø tình caûm gaén boù cuûa nhaân vieân vôùi toå chöùc.
Keát caáu luaän vaên goàm 5 chöông sau:
- Phaàn môû ñaàu.
- Chöông 1: Cô sôû lyù luaän.
- Chöông 2: Giôùi thieäu veà Saigon Co.op – Co.opMart.
- Chöông 3: Thieát keá nghieân cöùu.
- Chöông 4: Xöû lyù soá lieäu vaø thaûo luaän keát quaû.
- Chöông 5: Giaûi phaùp vaø kieán nghò.
- Keát luaän
iv
8
Chöông 1:
CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN
Chöông 1 seõ giôùi thieäu caùc lyù thuyeát veà söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân trong
coâng vieäc, möùc ñoä gaén keát cuûa nhaân vieân vôùi toå chöùc.
1.2 Söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân taïi nôi laøm vieäc
Coù raát nhieàu coâng trình nghieân cöùu veà söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân taïi nôi laøm
vieäc. Vaäy, nhö theá naøo laø söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân taïi nôi laøm vieäc; vaø caùc yeáu
toá naøo aûnh höôûng ñeán söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân?
Theo nghieân cöùu cuûa Smith P.C Kendal and Hulin C.L 1996, söï thoûa maõn (söï
haøi loøng) vôùi coâng vieäc laø thaùi ñoä aûnh höôûng, ghi nhaän cuûa nhaân vieân veà caùc khía
caïnh khaùc nhau trong coâng vieäc.
Trong khi ñoù Vroom cho raèng söï thoûa maõn laø möùc ñoä maø nhaân vieân coù caûm
nhaän, ñònh höôùng tích cöïc ñoái vôùi vieäc laøm trong toå chöùc (trích daãn trong Price
1997). Ñeå taêng hieäu quaû trong coâng vieäc caàn phaûi coù ñoäng vieân, qua ñoäng vieân ñeå
khôi daäy söï noã löïc vaø töø ñoù laøm taêng hieäu quaû trong coâng vieäc.
F.Herzberg cho raèng naêm yeáu toá “tieâu bieåu mang laïi söï thoûa maõn coâng vieäc”
laø:
Thaønh ñaït: Söï thoûa maõn cuûa baûn thaân khi hoaøn thaønh moät coâng vieäc, giaûi
quyeát caùc vaán ñeà vaø nhìn thaáy nhöõng thaønh quaû töø noã löïc cuûa mình.
Söï coâng nhaän: Söï ghi nhaän hoaøn thaønh toát moät coâng vieäc. Ñieàu naøy coù theå
ñöôïc taïo ra töø baûn thaân töøng caù nhaân hoaëc töø söï ñaùnh giaù cuûa moïi ngöôøi.
Baûn thaân coâng vieäc: Nhöõng aûnh höôûng tích cöïc töø coâng vieäc leân moãi ngöôøi.
Chaúng haïn, moät coâng vieäc coù theå thuù vò, ña daïng, saùng taïo vaø thaùch thöùc.
Traùch nhieäm: Möùc ñoä aûnh höôûng cuûa moät ngöôøi ñoái vôùi coâng vieäc. Möùc ñoä
kieåm soaùt cuûa moät ngöôøi ñoái vôùi coâng vieäc coù theå bò aûnh höôûng phaàn naøo bôûi
quyeàn haïn vaø traùch nhieäm ñi keøm vôùi noù.
9
Cô hoäi phaùt trieån: Laø nhöõng cô hoäi thaêng tieán trong doanh nghieäp. Cô hoäi
phaùt trieån cuõng xuaát hieän neáu trong coâng vieäc haøng ngaøy ngöôøi ta coù quyeàn
quyeát ñònh nhieàu hôn ñeå thöïc thi caùc saùng kieán.
Söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân ñoái vôùi coâng vieäc ñöôïc ñònh nghóa vaø ño löôøng
theo caû hai khía caïnh (trích daãn Price 1997):
Söï thoûa maõn chung ñoái vôùi coâng vieäc.
Söï thoûa maõn theo caùc yeáu toá thaønh phaàn cuûa coâng vieäc.
Nghieân cöùu söï thoûa maõn chung giuùp caùc nhaø quaûn trò coù caùch nhìn khaùi quaùt
veà söï thoûa maõn noùi chung cuûa toaøn theå caùn boä nhaân vieân ñoái vôùi toå chöùc/coâng ty.
Tuy nhieân, vieäc nghieân cöùu söï thoûa maõn theo caùc yeáu toá thaønh phaàn cuûa coâng vieäc
seõ giuùp cho caùc nhaø quaûn trò hieåu roõ hôn veà caùc ñaëc ñieåm thaønh phaàn cuûa coâng vieäc
taùc ñoäng ñeán söï thoûa maõn cuûa nhaân vieân.
Ñeå ño löôøng caùc yeáu toá cuûa thaønh phaàn cuûa coâng vieäc cuõng nhö möùc ñoä thoûa
maõn chung, ngöôøi ta duøng thang ño moâ taû coâng vieäc (Job Descriptive Index - JDI).
Thang ño naøy ñöôïc ñaùnh giaù raát cao caû veà lyù thuyeát laãn thöïc tieãn. Thang ño moâ taû
coâng vieäc do Smith et al (1996) thieát laäp bao goàm naêm yeáu toá sau:
Baûn chaát coâng vieäc: lieân quan ñeán nhöõng thaùch thöùc cuûa coâng vieäc, cô hoäi
ñöôïc söû duïng caùc naêng löïc caù nhaân vaø caûm nhaän thuù vò khi thöïc hieän coâng
vieäc.
Cô hoäi ñaøo taïo vaø thaêng tieán: lieân quan ñeán nhaän thöùc nhaân vieân veà caùc cô hoäi
ñöôïc ñaøo taïo, phaùt trieån caùc naêng löïc caù nhaân vaø cô hoäi ñöôïc thaêng tieán.
Laõnh ñaïo: lieân quan ñeán caùc moái quan heä giöõa nhaân vieân vaø laõnh ñaïo caáp
treân tröïc tieáp; söï hoã trôï cuûa caáp treân; phong caùch laõnh ñaïo vaø khaû naêng cuûa
laõnh ñaïo thöïc hieän caùc chöùc naêng quaûn trò trong toå chöùc.
Ñoàng nghieäp: lieân quan ñeán caùc haønh vi, quan heä ñoàng nghieäp taïi nôi laøm
vieäc.
Tieàn löông: lieân quan