Hậu Giang làmộttỉnh ở tiểu vùng Tây SôngHậu, cólợi thếvềvị trí địa
lý, tài nguyên phong phú và đadạngrất thuậnlợi để phát triển dulịch, đặc biệt là
loại hình dulịch sinh thái.Từ khi được chia tách từ tỉnh Cần Thơ cũ (2004),Hậu
Giangcũng đã quan tâm đầutư phát triểncơsởhạtầng dulịch, thế nhưng ngành
dulịchHậu Giangvẫn chưa phát triển đúngvới tiềmnăng vàtụthậu sovới các
tỉnh khác trong khuvực vàcảnước. Đề tài“Đánh giámức độ hài lòngcủa
kháchnội địa đốivới dulịch sinh tháiTỉnhHậu Giang” hyvọngsẽ đóng góp
một phần cho sự phát triểncủa dulịchHậu Giang.
Đề tài nghiêncứu được trình bày baogồm 6 chương, trong đó:
Chương 1: Giới thiệu
Chương 2: Phương pháp luận và phương pháp nghiêncứu
Chương 3: Thực trạng phát triển dulịch sinh tháiTỉnhHậu Giang
Chương 4: Phân tích và đánh giásự hài lòngcủa du kháchtại các điểm
vườn dulịch sinh thái TỉnhHậu Giang
Chương 5:Mộtsố giải pháp phát triển dulịch sinh tháiHậu Giang
Chương 6:Kết luận và kiến nghị
129 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2656 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đánh giá mức độ hài lòng của khách nội địa đối với du lịch sinh thái tỉnh Hậu Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cần Thơ - 2008
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH
----- & -----
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI:
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA
KHÁCH NỘI ĐỊA ĐỐI VỚI DU LỊCH SINH
THÁI TỈNH HẬU GIANG
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
Châu Thị Lệ Duyên Phạm Thị Thanh
MSSV: 4043639
Lớp: QT du lịch_ Dịch vụ K30
Đánh Giá Mức Độ Thỏa Mãn Của Khách Nội Địa Đối Với Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Hậu Giang
GVHD: Châu Thị Lệ Duyên SVTH: Phạm Thị Thanh i
LỜI CẢM TẠ
Hơn ba tháng nghiên cứu và làm đề tài luận văn tốt nghiệp, em đã gặp rất
nhiều khó khăn và thử thách, đến nay em cũng đã hoàn thành đề tài nghiên cứu
của mình. Được kết quả như ngày hôm nay cũng là nhờ công ơn của thầy cô khoa
Kinh Tế & Quản Trị Kinh Doanh trường Đại học Cần Thơ đã nhiệt tình dạy
dỗ và cung cấp kiến thức cho em trong suốt bốn năm học qua, những kiến thức
đó đã đóng góp rất nhiều trong đề tài nghiên cứu này. Đặc biệt, em chân thành
cảm ơn Cô CHÂU THỊ LỆ DUYÊN, nhờ sự nhiệt tình chỉ dẫn và giúp đỡ của
Cô trong thời gian qua em mới vượt qua được khó khăn và thử thách.
Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc toàn thể Quý thầy cô luôn dồi dào
sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên suốt chặng đường giáo dục.
Ngày 09 tháng 05 năm 2008
Sinh viên thực hiện
Phạm Thị Thanh
Đánh Giá Mức Độ Thỏa Mãn Của Khách Nội Địa Đối Với Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Hậu Giang
GVHD: Châu Thị Lệ Duyên SVTH: Phạm Thị Thanh ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập
và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề
tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày 09 tháng 05 năm 2008
Sinh viên thực hiện
Phạm Thị Thanh
Đánh Giá Mức Độ Thỏa Mãn Của Khách Nội Địa Đối Với Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Hậu Giang
GVHD: Châu Thị Lệ Duyên SVTH: Phạm Thị Thanh iii
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
Ngày….tháng….năm 2008
Giáo viên hướng dẫn
Đánh Giá Mức Độ Thỏa Mãn Của Khách Nội Địa Đối Với Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Hậu Giang
GVHD: Châu Thị Lệ Duyên SVTH: Phạm Thị Thanh iv
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
Ngày…..tháng…..năm 2008
Giáo viên phản biện
Đánh Giá Mức Độ Thỏa Mãn Của Khách Nội Địa Đối Với Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Hậu Giang
GVHD: Châu Thị Lệ Duyên SVTH: Phạm Thị Thanh v
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ..................................................................................... 1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. .................................................................... 1
1.1.1 Sự Cần Thiết Nghiên Cứu ........................................................................ 1
1.1.2. Căn Cứ Khoa Học Và Thực Tiễn............................................................ 2
1.2- MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .......................................................................... 4
1.2.1- Mục Tiêu Chung ...................................................................................... 4
1.2.2- Mục tiêu cụ thể ........................................................................................ 4
1.3. CÁC GIẢ THUYẾT CẦN KIỂM ĐỊNH VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .. 4
1.3.1. Các Giả Thuyết Cần Kiểm Định ............................................................. 4
1.3.2. Câu Hỏi Nghiên Cứu ............................................................................... 5
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................. 5
1.5- LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU ................................................... 5
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
CỨU ........................................................................................................................... 7
2.1- PHƯƠNG PHÁP LUẬN ............................................................................... 7
2.1.1. Các Khái Niệm Liên Quan ...................................................................... 7
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................12
2.2.1- Phương Pháp Chọn Vùng Nghiên Cứu .................................................12
2.2.2- Phương Pháp Thu Thập Số Liệu............................................................12
2.2.3- Phương Pháp Phân Tích Số Liệu ...........................................................13
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI TỈNH
HẬU GIANG...........................................................................................................19
3.1. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN DU LỊCH ..........................19
3.1.1. Điều Kiện Tự Nhiên ...............................................................................19
3.1.2. Hệ Thống Hạ Tầng Kỹ Thuật.................................................................23
3.1.3. Hệ Thống Dịch Vụ Xã Hội.....................................................................25
3.2. ĐIỀU KIỆN KINH TẾ - XÃ HỘI ................................................................26
3.2.1. Điều Kiện Kinh Tế Xã Hội.....................................................................26
Đánh Giá Mức Độ Thỏa Mãn Của Khách Nội Địa Đối Với Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Hậu Giang
GVHD: Châu Thị Lệ Duyên SVTH: Phạm Thị Thanh vi
3.2.2. Nguồn Nhân Lực .....................................................................................29
3.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH ..................................................29
3.3.1. Khách Du Lịch ........................................................................................29
3.3.2. Doanh Thu Và GDP Du Lịch .................................................................30
3.3.3. Thực Trạng Và Tài Nguyên DLST ........................................................40
3.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG ...................................................................................43
CHƯƠNG 4 : PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA DU
KHÁCH TẠI CÁC ĐIỂM VƯỜN DU LỊCH SINH THÁI TỈNH HẬU
GIANG .....................................................................................................................45
4.1. ĐẶC ĐIỂM KHÁCH DLST ĐẾN HẬU GIANG .......................................45
4.1.1. Nơi ở Của Du Khách ..............................................................................45
4.1.2. Độ Tuổi ....................................................................................................46
4.1.3. Giới Tính .................................................................................................47
4.1.4. Nghề Nghiệp ...........................................................................................47
4.1.5. Thu Nhập .................................................................................................48
4.1.6. Thói Quen Đi Du Lịch ............................................................................49
4.2. PHÂN TÍCH SỰ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH ......................................55
4.2.1. Đánh Giá Chung Về Mức Độ Hài Lòng ................................................55
4.2.2. Phân tích mức độ hài lòng của du khách .......................................... 57
4.3. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ THỎA MÃN CŨA DU KHÁCH THÔNG QUA
CHI PHÍ .....................................................................................................................64
4.3.1. Thực Trạng Chi Tiêu Của Du Khách Tại Các Điểm DLST Tỉnh Hậu
Giang ..................................................................................................................64
4.3.2. Mức Độ Thõa Mãn Của Du Khách Về Chi Phí ....................................70
4.4. DỰ ĐỊNH ĐI DU LỊCH HẬU GIANG TRONG THỜI GIAN TỚI CỦA
DU KHÁCH ..............................................................................................................73
4.5. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG KHI ĐI
DU LỊCH CỦA DU KHÁCH ..................................................................................74
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI
TỈNH HẬU GIANG .............................................................................................. 80
5.1. TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN ................................................................ 80
5.2. CƠ SỞ ĐƯA RA GIẢI PHÁP ..................................................................... 80
Đánh Giá Mức Độ Thỏa Mãn Của Khách Nội Địa Đối Với Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Hậu Giang
GVHD: Châu Thị Lệ Duyên SVTH: Phạm Thị Thanh vii
5.2.1. Định Hướng Chung Cho Phát Triển DLST Hậu Giang .................... 80
5.2.2. Mức Dộ Hấp Dẫn Của Các Hoạt Động Và Loại Phương Tiện Đối Với
Du Khách .......................................................................................................... 81
5.2.3. Đề Nghị Phát Triển DLST Hậu Giang Của Du Khách........................ 84
5.2.4. Phân Tích Mô Hình SWOT ................................................................... 86
5.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI HẬU
GIANG ..................................................................................................................... 90
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 93
6.1. KẾT LUẬN ................................................................................................... 93
6.2. KIẾN NGHỊ .................................................................................................. 94
6.2.1. Kiến Nghị Với Những Người Làm Du Lịch ........................................ 94
6.2.2. Kiến Nghị Với Tổng Cục Du Lịch ....................................................... 94
6.2.3. Kiến Nghị Với UBND Tỉnh .................................................................. 95
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 96
PHỤ LỤC 1 ............................................................................................ 97
PHỤ LỤC 2 ................................................................................................. 101
Đánh Giá Mức Độ Thỏa Mãn Của Khách Nội Địa Đối Với Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Hậu Giang
GVHD: Châu Thị Lệ Duyên SVTH: Phạm Thị Thanh viii
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Bảng 3.1: CHỈ TIÊU VỀ CƠ SỞ HẠ TẦNG, GIÁO DỤC, Y TẾ, VĂN HÓA .. 27
Bảng 3.2: CÁC CHỈ TIÊU VỀ KINH TẾ CỦA TỈNH HẬU GIANG ................ 28
Bảng 3.3: CÁC CHỈ TIÊU VỀ XÃ HỘI CỦA TỈNH HẬU GIANG .................. 28
Bảng 3.4: SỐ LƯỢNG DU KHÁCH ĐẾN HẬU GIANG TỪ 2004 ĐẾN
2007 .................................................................................................................. 30
Bảng 3.5: CHỈ TIÊU DOANH THU DU LỊCH TỪ NĂM 2004 ĐẾN 2007....... 32
Bảng 3.6: CHỈ TIÊU GDP NĂM 2004 VÀ 2005 .............................................. 33
Bảng 3.7: TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH QUA 3 NĂM
2004 – 2006 ....................................................................................................... 35
Bảng 3.8: CƠ SỞ LƯU TRÚ TẠI HẬU GIANG TỪ NĂM 2004 ĐẾN 2005 .... 37
Bảng 4.1: PHÂN LOẠI DU KHÁCH VÀ NƠI Ở CỦA DU KHÁCH ............... 46
Bảng 4.2: THU NHẬP BÌNH QUÂN CỦA KHÁCH DLST ĐẾN HẬU
GIANG .............................................................................................................. 49
Bảng 4.3: MỤC ĐÍCH VÀ THỜI GIAN LƯU TRÚ BÌNH QUÂN CỦA
KHÁCH DU LỊCH ............................................................................................ 50
Bảng 4.4: THÓI QUEN ĐI DU LỊCH CỦA DU KHÁCH HẬU GIANG .......... 51
Bảng 4.5: PHƯƠNG TIỆN DU KHÁCH ĐẾN HẬU GIANG ........................... 54
Bảng 4.6: MỨC THU NHẬP VÀ CHI TIÊU CHO DU LỊCH HÀNG NĂM ..... 54
Bảng 4.7: ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP CỦA DU KHÁCH VỀ DLST HẬU
GIANG .............................................................................................................. 55
Bảng 4.8: SỰ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH VỀ CÁC YẾU TỐ KHI ĐI DLST
HẬU GIANG .................................................................................................... 57
Bảng 4.9: MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH VỀ KHÁCH SẠN, NHÀ
HÀNG ............................................................................................................... 58
Bảng 4.10: SỰ PHỤ THUỘC CỦA YẾU TỐ VÙNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA
DU KHÁCH VỀ SỨC HẤP DẪN CỦA CÁC ĐIỂM DLST ............................. 59
Bảng 4.11: SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐỘ TUỔI ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦ DU
KHÁCH VỀ CUNG CÁCH PHỤC VỤ CỦA NHÂN VIÊN ............................. 60
Bảng 4.12: MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH VỀ HOẠT ĐỘNGVUI
CHƠI GIẢI TRÍ TẠI ĐIỂM .............................................................................. 60
Đánh Giá Mức Độ Thỏa Mãn Của Khách Nội Địa Đối Với Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Hậu Giang
GVHD: Châu Thị Lệ Duyên SVTH: Phạm Thị Thanh ix
Bảng 4.13: SỰ PHỤ THUỘC CỦA GIỚI TÍNH ĐẾN MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA
DU KHÁCH VỀ MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN ..................................................... 61
Bảng 4.14: MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH VỀ MÓN ĂN ................... 62
Bảng 4.15: MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH VỀ QUÀ LƯU NIỆM ...... 63
Bảng 4.16: SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA GIỚI TÍNH ĐỐI VỚIMỨC ĐỘ HÀI
LÒNG CỦA DU KHÁCH VỀ AN TOÀN ........................................................ 63
Bảng 4.17: THỰC TRẠNG CHI TIÊU TRONG DU LỊCH CỦA DU KHÁCH
TẠI HẬU GIANG ............................................................................................. 64
Bảng 4.18: CHI PHÍ VẬN CHUYỂN TRUNG BÌNH/KHÁCH ........................ 66
Bảng 4.19: CHI PHÍ ĂN UỐNG TRUNG BÌNH/NGƯỜI THEO TỪNG ĐỐI
TƯỢNG KHÁCH.............................................................................................. 67
Bảng 4.20: CHI PHÍ Ở TRUNG BÌNH/NGƯỜI THEO TỪNG ĐỐI TƯỢNG
KHÁCH ............................................................................................................ 68
Bảng 4.21: CHI PHÍ MUA QUÀ LƯU NIỆM TRUNG BÌNH/NGƯỜI THEO
TỪNG ĐỐI TƯỢNG KHÁCH .......................................................................... 68
Bảng 4.22: CHI PHÍ VÉ VÀO CỔNG VÀ NHÂN VIÊN PHỤC VỤ TRUNG
BÌNH/NGƯỜI THEO TỪNG ĐỐI TƯỢNG KHÁCH ...................................... 69
Bảng 4.23: MỨC ĐỘ THỎA MÃN CỦA KHÁCH DU LỊCH .......................... 71
Bản