Luận văn Đầu tư phát triển đội tàu chở xăng dầu của tổng công ty xăng dầu Việt Nam

1.Lý do chọn đề tài: Bước vào thiên niên kỷ mới, nước ta đã đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đầu tư phát triển đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhà nước đã áp dụng nhiều chính sách và cơ chế quản lý mới, có nhiều cố gắng trong việc huy động cácnguồn vốn đầu tư phát triển thuộc mọi thành phần kinh tế, cả trong nước và ngoài nước. Do đó, vốn đầu tư phát triển hàng năm không ngừng tăng, các nguồn vốn huy động tham gia đầu tư ngày càng đa dạng tạo ra thế và lực cho nền kinh tế nước ta trong quá trình hội nhập khu vực và cộng đồng quốc tế. Trong những năm qua, ngành vận tải xăng dầu đã thường xuyên nhận được sự quan tâm và đầu tư củaNhà nước, nhưng thực tế hiện trạng của đội tàu chở xăng dầu tại Việt nam hiện nay là các tàu đã quá cũ, thiết bịlạc hậu, thiếu an toàn, không đáp ứng các yêu cầu vận chuyển theo hướng hiện đại hóa. Đa số các tàu đã hết khấu hao, cần thiết phải thanh lý và đóng mới bổ sung nhưng công việc này tiến hành quá chậm, một phần do sự quản lý vấn đề chất lượng, đăng kiểm các loại tàu này của nhà nước, một phần các công ty vận tải thủy chưa xây dựng được phương án quy hoạch, định hướng cho đội tàu này. Mặt khác giá xăng dầu tăng cao làm cho cước vận chuyển tăng, rất khó khăn trong việcthuê các tàu ở nước ngoài. Để chủ động cạnh tranh và mang lại hiệu quả kinh doanh đối với vận tải xăng dầu, việc thay thế các tàu hiện có với tình trạng kỹ thuật kém bằng các tàu mới hơn và có trọng tải phù hợp hơn là cần thiết thực hiện ngay. Xuất phát từ những nguyên nhân trên, việcđầu tư phát triển đội tàu chở xăng dầu hiện nay là cần thiết và vô cùng quan trọng, vì thế tác giả đã chọn đề tài: “Đầu tư phát triển đội tàu chở xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở lý luận về vai trò của đầu tư đối với nền kinh tế kết hợp với phân tích thực trạng của đội tàu chở xăng dầu hiện nay của Tổng công ty xăng dầu Việt nam, luận văn đề xuất mộtsố giải pháp nhằm phát triển đội tàu chở xăng dầu vững mạnh góp phần chủ động vận tải xăng dầu từ nước ngoài về Việt nam, tiết kiệm một lượng ngoại tệ tiềncước không phải trả nước ngoài, đổi mới đội tàu chở xăng dầu trong nước, tăng khả năng cạnh tranh với cáctàu nước ngoài, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và bình ổn thị trường xăng dầu trong nước. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đề tài phân tích thực trạng tình hình vận tải xăng dầu trong nước nhưng tập trung đi sâu vào tình hình thị trường vận tải, nhu cầu và khả năng đội tàu chở xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu Việt nam để thực hiện chương trình đầu tư phát triển đội tàu. 4. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng các thành tựu của kinh tế học hiện đại để làm cơ sở lý luận Bên cạnh đó những phương pháp kinh tế phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh, phân tích kinh tế tài chính, thẩm định dự án đầu tư cũng được sử dụng để làm rõ bản chất của từng nội dung nghiên cứu. 5. Nội dung nghiên cứu: Nội dung của đề tài bao gồm 3 chương Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƯ Chương II: ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐỘI TÀU CHỞ XĂNG DẦU CỦA TỔNG CÔNG TY XĂNG DẦU VIỆT NAM Chương III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

pdf70 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2937 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đầu tư phát triển đội tàu chở xăng dầu của tổng công ty xăng dầu Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên