Luận văn Định hướng phát triển cho công ty thực phẩm Miền Bắc đến năm 2015

1. Lý do lựa chọn đề tài Trong thị trường tòan cầu hóa hiện nay, những Công ty thành công là những Công ty đã sẳn sàng với những thay đổi và có định hướng chiến lược phát triển phù hợp với sự thay đổi đó. Hầu như không có Công ty nào có thể tồn tại lâu dài và phát triển trên thị trường mà không định hướng được chiến lược phát triển của nó. Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của hiệp hội các nước Đông Nam Á ( ASEAN ) từ tháng 7 năm 1995 ; được kết nạpvào APEC tháng 11 năm 1998; đã và đang ký kết cáchiệp định thương mại đa phương và song phương với nhiều quốc gia, đặc biệt là BTA ( 2000 ) ; đã chính thức là thành viên thứ 150 của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới - WTO từ ngày 07/11/2006 , đây có thể xem như là chiếc chìa khóa mở rộng cánh cửa lớn cho việc thông thương trong môitrường tòan cầu hóa, nó sẽ mở ranhững cơ hội lớn cũng như những thách thức khắc nghiệt cho các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước vốn đã quen với những ưu đãi. Khi tìm hiểu các doanh nghiệp nhà nước làm ăn không có hiệu quả ta sẽ thấy có rất nhiều lý do đưa đến thất bại nhưng đa số có một điểm chung là đã không định hướng được các chiến lược phát triển rõ ràng trong dài hạn mà chỉ thụ động cố gắng phấn đấu đạt được các chỉ tiêu kế họach hàng năm do cấp trên giao xuống với nguyên tắc là năm sau cao hơn năm trước. Rõ ràng là nếu doanh nghiệp chỉ thụ động cố tập trung hòan thành các chỉ tiêukế họach này mà không quan tâm chiến lược phát triển dài hạn của mình thì chắc chắn là sẽ không thể nào thích nghi được với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh hiện nay.Mặt khác, khi xem xét các doanh nghiệp nhà nước làm ăn có hiệu quả ta thấy hầu hết đều có người đứng đầu là các quản trị gia tài năng có tầm nhìn ; Công Ty Thực Phẩm Miền Bắc thuộc Bộ Thương Mại (nay là Bộ Công Thương ) là mộttrong số đó . Tuy nhiên, chiến lược phát triển củaCông Ty Thực Phẩm Miền Bắc trong thời gian qua hầu như chỉ được xây dựng dựa vào trực giác của lãnh đạo cấp cao của Công Ty, nhờ đó đã mangđến những kết quả nhất định trong môi trường kinh doanh của Việt Nam trước đây. Ngày nay, trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập thị trường tòan cầu, nếu Công Ty chỉ định hướng phát triển theotrực giác thì chắc chắn là chưa đủ mà Công Ty cần nghiên cứu, xây dựng được các chiến lược phù hợp và kết hợp với lợi thế về trực giác của lãnh đạo cấp cao của Công Tyđể định hướng phát triển cho tòan bộ họat động sản xuất kinh doanhcủa mình nhằm có thể phát huy được tối đa các thế mạnh , khắc phục được các điểm yếu, tận dụng khai thác triệt để các cơ hội bên ngòai, vượt qua những thách thức, tránh được những rủi ro trong môi trường tòan cầu hóa hiện nay với những thay đổi vô cùng nhanh chóng , thực hiện thành công sứ mệnh, mục tiêu của Công Ty. Là một thành viên của Công Ty ThựcPhẩm Miền Bắc , với mong muốn được góp phần vào sự phát triển của Công Ty, tác giả chọn đề tài “ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC ĐẾN NĂM 2015 ”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Với đề tài này, tác giả mongmuốn đạt được các mục tiêu: - Định hướng, xây dựng các chiến lược phát triển cho Công Ty Thực Phẩm Miền Bắc đến năm 2015 trên cơ sở nghiên cứu môi trường và phân tích nội bộ Công Ty. - Lựa chọn các chiến lược phát triển phù hợp cho Công Ty trong thời đại tòan cầu hóa hiện nay. - Đề xuất một số giải pháp cơ bản để thực hiện thành công các chiến lược đã lựa chọn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng : nghiên cứu họat động sảnxuất kinh doanh của Công Ty Thực Phẩm Miền Bắc ; các doanh nghiệp họat động trên cùng lĩnh vực ; các nhà sản xúât và kết quả khảo sát thông qua bản đánh giá của ban lãnh đạo 26 đơn vị trực thuộc và Trưởng, Phó các Phòng,Ban của Công ty . - Phạm vi nghiên cứu : lãnh thổ Việt Nam . 4. Dữ liệu thu thập 4.1 Dữ liệu thứ cấp Báo cáo tài chính, báo cáo nội bộ của Công ty Thực Phẩm Miền Bắc từ năm 2003 đến năm 2006 ; các báo, tạp chí , Internet , trang Web của một số đơn vị cùng lĩnh vực kinh doanh, các đối thủ cạnh tranh và các sách , tạp chí chuyên ngành về quản trị kinh doanh. 4.2 Dữ liệu sơ cấp Dữ liệu thu thập : là kết quả khảo sátthông qua bản đánh giá của ban lãnh đạo 26 đơn vị trực thuộc và Trưởng,Phó các Phòng, Ban của Công ty. Xử lý dữ liệu : chủ yếu sử dụng phương pháp thống kê, mô tả mang tính định tính kết hợp với thảo luận trực tiếp với các đối tượng được khảo sát, với các chuyên gia trong ngành. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn này có thể xem là một nghiên cứu ứng dụng dựatrên nền tảng cơ bản là lý thuyết về Quản trị chiến lược và sử dụng cácphương pháp chủ yếu sau: phương pháp biện chứng, phương pháp lịch sử , phương pháp mô tả và phương pháp chuyên gia . 6. Bố cục của luận văn Ngòai phần mở đầu, kiến nghị và kết luận, luận văn này được chia làm 3 chương : Chương 1 : Cơ sở lý luận của đề tài. Chương 2 : Thực trạng họat động của Công Ty Thực Phẩm Miền Bắc trong thời gian qua. Chương 3 : Định hướng phát triển của Công TyThực Phẩm Miền Bắc đến năm 2015.

pdf83 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3125 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Định hướng phát triển cho công ty thực phẩm Miền Bắc đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan