Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines
1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm qua, kinhdoanh vận tải hàng không phát triển và là hoạt động không thể thiếu của quốc gia. Tuy nhiên, ngành vận tải hàng không cũng diễn ra cạnh tranh gay gắt gữa các hãng hàng không với nhau trong vận tải hành khách và hàng hoá trên các đường bay quốc tế. Đối với thị trường vận tải hàng không nộiđịa, Vietnam Airlines đang cạnh tranh với hãng hàng không Pacific Airlines trên trục bay Bắc-Nam. Đối với thị trường vận tải hành khách và hàng hoá quốc tế tại Việt Nam và tại những thị trường mà Vietnam Airlines có chuyến bay đến, hãng phải cạnh tranh với rất nhiều hãng hàng không lớn và nhỏ khác. Vì vậy nghiên cứu đề tài “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines”là sự giải đáp đốivới những đòi hỏi cấp bách từ tình hình sản xuất, khai thác phát triển của Vietnam Airlines trong giai đoạn hiện nay. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: luận văn tập trung vào việc nghiên cứu phân tích các hoạt động vận tải hàng không của Vietnam Airlinesvà của các hãng hàng không đối thủ trong khu vực Đông Nam Á có chuyến bay đến Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu: luận văn chỉ đi sâu vào phân tích một số hoạt động trực tiếp liên quan đến lĩnh vực vận tải hàng không, đến các hoạt động bay của Vietnam Airlines chứ không bao hàm các hoạt động phụ trợ. 3. Mục tiêu nghiên cứu Vận dụng các vấn đề lý luận về phân tích năng lực cạnh tranh để đưa ra những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines phù hợp với xu thế toàn cầu hoá và xu thế mở cửa bầu trời hiện nay, qua đó Vietnam Airlines có thể đứng vững trong bối cảnhcạnh tranh gay gắt hiện nay. 4. Các phương pháp nghiên cứu Đề tài này đã sử dụng và tham khảo các quan điểm, hệ tiêu chuẩn về sự phát triển hãng hàng không của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam nói riêng và từ các nguồn quốc tế. Đề tài kết hợp giữa nghiên cứu lý luận và việc điều tra thực tế đã thực hiện khảo sát lấy số liệu và phỏng vấn trực tiếp tại nhiều đơn vịtrong ngành (cả hai miền Bắc Nam). 5. Cơ sở lý luận Cơ sở lý luận là những lý thuyết liên quan đến chiến lược cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh, chiến lược kinh doanh, các văn bản pháp lý, các luật lệ và quy định của Việt Nam, các tổ chức hàng không quốc tế ICAO, IATA, APAA . 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận và các phụ lục, gồm ba chương chính: Chương I: Tổng quan về ngành hàng không thế giới và năng lực cạnh tranh Chương II: Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines. Chương III: Giảm pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines