Luận văn Giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng ngoại thương Việt Nam
Trong điều kiện kinh tế thị trường, bất cứ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển đều phải có chiến lược nhằm khuyếch trương thị trường của mình. Đó là yêu cầu sơ đẳng và cũng rất cơ bản của kinh doanh hiện đại. Ngày nay với sự ra đời của hàng loạt các ngân hàng cổ phần, ngân hàng liên doanh với nước ngoài, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã và đang hoạt động tại Việt Nam sẽ làm cho các Ngân hàng thương mại phải nhảy vào một cuộc cạnh tranh vô cùng khó khăn và phức tạp. Cùng với xu hướng mở rộng hoạt động thương mại, thị trường hối đoái đóng vai trò ngày càng quan trọng không chỉ đối với tổng thể nền kinh tế quốc dân mà còn đối với từng doanh nghiệp.NHTM với chức năng là tổ trung gian cung cấp các dịch vụ hoàn hảo nhất, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán quốc tế đồng thời có vị trí trung tâm trong thị trường hối đoái cũng đã không ngừng phát triển nghiệp vụ kinh doanh ngoại tệ của mình để cân bằng sự dư thừa về cung và cầu ngoại tệ trên thị trường. Một mặt để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, mặt khác tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường và mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình. Bằng cách nào để các NHTM có thể chiến thắng trong cạnh tranh, mở rộng được thị trường kinh doanh của mình và có lãi ? Chính vì nhận thấy sự bức xúc của vấn đề, đồng thời trong thời gian thực tập và nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Việt nam, em nhận thấy hoạt động kinh doanh ngoại tệ ở Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam diễn ra rất đa dạng nên em đã chọn đề tài “Giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam”. Về kết cấu, em chia đề tài thành 3 phần như sau: CHƯƠNG I: Những vấn đề cơ bản về kinh doanh ngoại tệ tại NHTM CHƯƠNG II: Thực trạng hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại NHNTVN CHƯƠNGIII: Giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại NHNT