Luận văn Hiện trạng hoạt động của các cửa hàng kinh doanh cá cảnh ở thành phố Hồ Chí Minh
Thưởng thức và nuôi dưỡng cá cảnh là một hoạt động giải trí rất thú vị từ xưa đến nay. Nó giúp chúng ta biết được những điều kỳ lạ của thế giới dưới nước. Từ người Trung Quốc đến người Nhật Bản, người Việt Nam việc nuôi cá cảnh làm cảnh đã được làm phong phú thêm lên theo thời gian. Các loài cá từ ao hồ, sông suối, đại dương đã được chuyển vào nuôi trong những lọ thủy tinh, bể kiếng, bể cạn đặt trong nhà và trong các vườn cảnh. Trước cảnh đẹp của bể cá nuôi trong nhà, chủ nhân có thể ngoài hằng giờ ngắm cá, ngắm cây, buông mình theo những suy tư, thư giãn. Và cũng thông qua cái đẹp con người sẽ tăng thêm nhạy cảm về thẩm mỹ, tu dưỡng tính tình. Nhiều người thường nói: “Nuôi cây dưỡng trí, nuôi cá dưỡng tâm”. Người dân Tp.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đã hòa mình vào cuộc sống mới bận rộn, tất bật hơn, cuộc sống vật chất khá đầy đủ và thỏa mái hơn. Đó là lý do mà nghề nuôi cá cảnh Tp.HCM trong những năm gần đây rất khởi sắc. Thành phố Hồ Chí Minh có nghề nuôi – sản xuất cá cảnh từ rất lâu đời. Trước 1975 đã từng có thời kỳ giữ một vai trò nhất định ở khu vực Đông Nam Á. Sau năm 1975 do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên nghề nuôi – sản xuất – kinh doanh cá cảnh dần dần giảm sút. Những năm trở lại đây việc vui chơi – sản xuất – kinh doanh cá cảnh bắt đầu “nhộn nhịp trở lại”. Theo Sở Nông nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (2004), điểm nổi bật là Tp.HCM bước đầu đã khôi phục, phát triển nghề sản xuất cá cảnh với sản lượng 13 triệu con/năm và cũng sắp tới đây xây dựng dự án làng nghề nuôi cá kiểng tại xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi Tp.HCM. Cá cảnh đã trở thành một ngành, một thị trường kinh doanh thật sự mang lại lợi nhuận đáng kể cho khá nhiều gia đình và cho cả quốc gia. Như chúng ta đã biết nghề sản xuất – kinh doanh không đòi hỏi mặt bằng diện tích đất nông nghiệp lớn, nhu cầu vui chơi thưởng ngoạn cá cảnh ngày càng tăng của cư dân đô thị Nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều bất cập như: nguồn cá đã thoái hóa, lạc hậu, lỗi thời không đáp ứng thị hiếu hiện nay, kỹ thuật sản xuất, vận chuyển cá xuất khẩu chưa cao. Chính điều đó mang lại lợi nhuận thấp so vơi các nước trong khu vực. Mặc khác việc nuôi và sản xuất cá cảnh vẫn còn mang tính tự phát, nặng tính “Cha truyền con nối”. Và cũng chưa có tổ chức như Hội hay Hiệp Hội cá cảnh để bảo vệ quyền lợi cho họ và làm cầu nối giới thiệu cá cảnh Việt Nam ra thế giới. Thông tin và cơ sở dữ liệu của ngành công nghiệp cá cảnh ở Tp.HCM còn thiếu thốn tản mạn. Với thực trạng như trên, bước đầu khảo sát hoạt động kinh doanh các cửa hàng kinh doanh cá cảnh Tp.HCM là cần thiết nhằm nắm bắt xu hướng nuôi – sản xuất – kinh doanh và những khuynh hướng trong ngành công nghiệp cá cảnh ở Tp.HCM. Được sự phân công của khoa Thủy sản Trường Đại Học Nông Lâm Thành Phố Hồ Chí Minh, dưới sự hướng dẫn của Thầy Vũ Cẩm Lương, chúng tôi tiến hành thực hiên đề tài “HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CỬA HÀNG KINH DOANH CÁ CẢNH Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- cacanh.doc
- cacanh.pdf