Luận văn Hoàn thiện chiến lược marketing hỗn hợp mix của công ty TNHH austfeed - Việt Nam tại khu vực đồng bằng Sông Hồng

Bắt nguồn từ chỉ thị 100 của Ban Bí th- Trung -ơng Đảng (1/1981) với nội dung khoán sản phẩm cuối cùng đến tay ng-ời laođộng, sau đó là Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị (4/1988) với nội dung cơ bản là đổi mới cơ chế quản lý nông nghiệp, cải tiến ph-ơng thức khoán trong hợp tác x2 (HTX), chuyển từ khoán theo lao động đến khoán gọn theo hộx2 viên, giao quyền sử dụng ruộng đất đến hộ nông dân, thừa nhận hộ là mộtđơn vị kinh tế độc lập, tự chủ. Từ đó làm cho sản xuất nông nghiệp và nhất là sản xuất l-ơng thực của n-ớc ta tăng nhanh, an ninh l-ơng thực đ-ợc đảm bảo, đ-a n-ớc ta từ một quốc gia nhập khẩu l-ơng thực trở thành một quốc gia xuất khẩu gạo đứng vị trí thứ 2 trên thế giới trong nhiều năm liên tiếp. Ngành chăn nuôi của n-ớc ta đ-ợc quan tâm nh- là một mục tiêu trọng tâm của ngành nông nghiệp Việt Nam. Chủ tr-ơng pháttriển ngành chăn nuôi, đ-a chăn nuôi n-ớc ta thành ngành chính trong nông nghiệp đ2 đ-ợc khẳng định trong nhiều văn kiện của Đảng, chủ tr-ơng chính sách của Chính phủ, ch-ơng trình phát triển của ngành nông nghiệp Nghị quyết Đại hội Đảng lần VIII Đảng Cộng sản Việt Nam đ2 chỉ rõ: “Hình thành và phát triển các vùng chăn nuôi tập trung gắn công nghiệp chế biến thực phẩm, khuyến khích và nhân rộng các hộ chăn nuôi giỏi, các mô hình nông trại chăn nuôi Mở rộng mạng l-ới chế biến thức ăn chăn nuôi” [8]. D-ới ánh sáng của sự chỉ đạo đó, trong những năm qua ngành chế biến thức ăn chănnuôi (TACN) ở khu vực Miền bắc Việt Nam bao gồm các công ty nội địa và các công ty liên doanh có vốn đầu t- n-ớc ngoài đ2 có b-ớc cải tiến v-ợt bậc về sản l-ợng, chất l-ợng, đa dạng về chủng loại và đ2 cung cấp một l-ợng lớn TACN cho các tỉnh thành thuộc khu vực Miền bắc và Bắc trung bộ.

pdf170 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2824 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện chiến lược marketing hỗn hợp mix của công ty TNHH austfeed - Việt Nam tại khu vực đồng bằng Sông Hồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Tr−êng ®¹i häc N«ng nghiÖp I ---------------- l v¨n tiÕn hoµn thiÖn chiÕn l−îc marketing hçn hîp mix cña c«ng ty tnhh austfeed - ViÖt Nam t¹i khu vùc ®ång b»ng s«ng hång luËn v¨n th¹c sÜ kinh tÕ Chuyªn ngµnh: Kinh tÕ n«ng nghiÖp M· sè: 60.31.10 Ng−êi h−íng dÉn khoa häc: PGS.ts. nguyÔn nguyªn cù Hµ néi – 2007 Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- i Lêi cam ®oan T«i xin cam ®oan r»ng, sè liÖu vµ kÕt qu¶ nghiªn cøu trong luËn v¨n nµy lµ trung thùc vµ ch−a hÒ ®−îc sö dông ®Ó b¶o vÖ mét häc vÞ nµo. T«i cam ®oan r»ng, mäi sù gióp ®ì cho viÖc thùc hiÖn luËn v¨n nµy ®2 ®−îc c¸m ¬n vµ c¸c th«ng tin trÝch dÉn trong luËn v¨n ®Òu ®2 ®−îc chØ râ nguån gèc. Hµ néi, ngµy 11 th¸ng 09 n¨m 2007 Ng−êi cam ®oan L2 V¨n TiÕn Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- ii Lêi c¶m ¬n Sau mét thêi gian häc tËp vµ nghiªn cøu, ®Õn nay t¸c gi¶ ®2 hoµn thµnh luËn v¨n th¹c sÜ Kinh tÕ n«ng nghiÖp víi ®Ò tµi: “Hoµn thiÖn chiÕn l−îc marketing hçn hîp Mix cña c«ng ty TNHH Austfeed – ViÖt Nam t¹i khu vùc §BSH”. T¸c gi¶ xin tr©n thµnh bµy tá lßng biÕt ¬n ®Õn víi tÊt c¶ c¸c thÇy, c« gi¸o vµ ®Æc biÖt lµ thÇy c« gi¸o khoa Kinh tÕ & Ph¸t triÓn n«ng th«n tr−êng §¹i häc N«ng nghiÖp I – Hµ Néi ®2 tËn t×nh d¹y b¶o, gióp ®ì vµ ®Þnh h−íng cho t¸c gi¶ trong qu¸ tr×nh häc tËp, c«ng t¸c vµ nghiªn cøu khoa häc. T¸c gi¶ xin tr©n thµnh c¶m ¬n tËp thÓ c¸n bé C«ng ty TNHH Austfeed – ViÖt Nam, Vô n«ng, l©m nghiÖp, Bé n«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n, Tæng côc thèng kªViÖt Nam ®2 gióp ®ì t¸c gi¶ trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn ®Ò tµi. T¸c gi¶ xin tr©n träng bµy tá lßng biÕt ¬n s©u s¾c ®Õn thÇy gi¸o PGS.TS NguyÔn Nguyªn Cù – ng−êi ®2 ®Þnh h−íng, chØ b¶o vµ d×u d¾t t¸c gi¶ trong qu¸ tr×nh häc tËp vµ nghiªn cøu ®Ò tµi. T¸c gi¶ xin bµy tá lßng biÕt ¬n ®èi víi tÊt c¶ c¸c tËp thÓ, c¸c c¸ nh©n, c¸c ®ång nghiÖp, b¹n bÌ vµ nh÷ng ng−êi th©n ®2 chØ b¶o, gióp ®ì, ®éng viªn, khÝch lÖ t¸c gi¶ trong suèt qu¸ tr×nh häc tËp vµ nghiªn cøu khoa häc. Mét lÇn n÷a xin tr©n träng tá lßng biÕt ¬n tíi tÊt c¶ nh÷ng sù gióp ®ì ®É dµnh cho b¶n th©n t¸c gi¶. LuËn v¨n nµy míi chØ lµ kÕt qu¶ b−íc ®Çu, b¶n th©n t¸c gi¶ høa sÏ nç lùc, cè g¾ng nhiÒu h¬n n÷a ®Ó khái phô c«ng gióp ®ì cña mäi ng−êi. Hµ Néi, ngµy 11 th¸ng 09 n¨m 2007. Ng−êi c¶m ¬n L2 V¨n TiÕn Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- iii Môc lôc 1. Më ®Çu 1 1.1 TÝnh cÊp thiÕt cña ®Ò tµi 1 1.2 Môc tiªu nghiªn cøu 3 1.2.1 Môc tiªu chung 3 1.2.2 Môc tiªu cô thÓ 4 1.3 §èi t−îng vµ ph¹m vi nghiªn cøu 4 1.3.1 §èi t−îng 4 1.3.2 Ph¹m vi nghiªn cøu 4 2. C¬ së lý luËn vµ thùc tiÔn 6 2.1 Nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn chung vÒ chiÕn l−îc marketing 6 2.1.1 Marketing vµ vai trß cña marketing ®èi víi doanh nghiÖp 6 2.1.1 Quy tr×nh chiÕn l−îc 21 2.1.2 Cô thÓ ho¸ chiÕn l−îc 21 2.2 Kh¸i qu¸t chung vÒ thøc ¨n ch¨n nu«i vµ thÞ tr−êng thøc ¨n ch¨n nu«i 32 2.2.1 Kh¸i qu¸t chung vÒ thøc ¨n ch¨n nu«i 32 2.2.2 Kh¸i qu¸t vÒ thÞ tr−êng thøc ¨n ch¨n nu«i 37 3. §Æc ®iÓm ®Þa bµn vµ ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu 45 3.1 Mét sè nÐt vÒ qu¸ tr×nh h×nh thµnh c«ng ty tnhh aust feed ViÖt Nam 45 3.1.1 C«ng ty TNHH Austfeed - ViÖt Nam 45 3.2 §Æc ®iÓm ®Þa bµn nghiªn cøu 47 3.2.1 §iÒu kiÖn tù nhiªn 47 3.2.2 §Æc ®iÓm kinh tÕ – x2 héi 48 3.3 Ph−¬ng ph¸p vµ hÖ thèng chØ tiªu nghiªn cøu 48 3.3.1 C¸c ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu ®−îc ¸p dông 48 3.3.2 C¸ch tiÕn hµnh 50 Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- iv 4. KÕt qu¶ nghiªn cøu vµ th¶o luËn 55 4.1 M« t¶ chiÕn l−îc marketing cña mét sè c«ng ty ®èi thñ c¹nh tranh 55 4.1.1 C«ng ty Cagill 55 4.1.2 C«ng ty Charoen Pokphand ViÖt Nam (CP - Group) 57 4.1.3 C«ng ty TNHH ANT 60 4.1.4 C«ng ty TNHH Green Feed - ViÖt Nam 62 4.2 §¸nh gi¸ chiÕn l−îc marketing thÞ tr−êng cña c«ng ty Austfeed – ViÖt Nam 65 4.2.1 M« t¶ chiÕn l−îc 65 4.2.2 Nh÷ng thµnh qu¶ ®¹t ®−îc trong qu¸ tr×nh x©m nhËp thÞ tr−êng thøc ¨n ch¨n nu«i cña c«ng ty Austfeed 67 4.2.3 Nh÷ng h¹n chÕ, khã kh¨n vµ th¸ch thøc cña c«ng ty Austfeed 71 4.2.4 Bµi häc kinh nghiÖm 73 4.3 Hoµn thiÖn chiÕn l−îc marketing hçn hîp mix cña c«ng ty Austfeed - ViÖt Nam 74 4.3.1 X¸c ®Þnh môc tiªu marketing 74 4.3.2 Nghiªn cøu t×nh h×nh thÞ tr−êng 75 4.3.3 Ph©n khóc thÞ tr−êng 114 4.3.4 X¸c ®Þnh thÞ tr−êng môc tiªu 118 4.3.5 ChiÕn l−îc marketing 128 4.3.6 KÕ ho¹ch triÓn khai thùc hiÖn 145 4.3.7 KÕ ho¹ch theo dâi vµ ®iÒu chØnh 152 5. KÕt luËn 154 Tµi liÖu tham kh¶o 156 Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- v Danh môc viÕt t¾t BQ B×nh qu©n CP Charoen Pokphand DS Doanh sè EH EastHope GDP Gross Domestic Product PT Ph¸t triÓn SWOT Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats TA Thøc ¨n DD Thøc ¨n ®Ëm ®Æc TACN Thøc ¨n ch¨n nu«i HH Thøc ¨n hçn hîp TB Trung b×nh TNHH §BSH AFV ANT BG Newhope Cagill Greenfeed Austfeed Tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n §ång b»ng s«ng Hång C«ng ty TNHH Austfeed – ViÖt Nam C«ng ty TNHH ANT – ViÖt Nam C«ng ty TNHH BG Richfarm. C«ng ty TNHH Newhope – ViÖt Nam C«ng ty TNHH Cagill – ViÖt Nam C«ng ty TNHH Greenfeed – ViÖt Nam Th−¬ng hiÖu cña C«ng ty AFV. Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- vi Danh môc c¸c b¶ng 2.1 Sè l−îng gia sóc, gia cÇm cña ViÖt Nam (2000-2010) 40 3.1 T×nh h×nh c¬ b¶n vÒ C«ng ty aust feed ViÖt Nam 46 3.2 Ph©n bè sè l−îng phiÕu ®iÒu tra 51 4.1 Sè l−îng s¶n phÈm cña c«ng Austfeed – ViÖt Nam 66 4.2 T×nh h×nh tiªu thô c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty Austfeed - ViÖt Nam 69 4.3 Quy m« ch¨n nu«I cña hé theo mÉu ®iÒu tra 76 4.4 C¬ cÊu quy m« ch¨n nu«i cña hé theo mÉu ®iÒu tra 77 4.5 Tæng hîp l−îng cÇu TACN ®−îc sö dông theo ®èi t−îng vËt nu«i 80 4.6 C¬ cÊu l−îng cÇu TACN ®−îc sö dông theo ®èi t−îng vËt nu«i 81 4.7 S¶n l−îng tiªu thô cña Austfeed trong 5 tØnh ®iÒu tra 86 4.8 Tæng hîp l−îng cÇu TACN ®−îc sö dông theo gi¸ trÞ dinh d−ìng 88 4.9 C¬ cÊu l−îng cÇu tacn ®−îc sö dông theo gi¸ trÞ dinh d−ìng 90 4.10 Gi¸ cuèi mét sè s¶n phÈm cña c¸c c«ng ty c¹nh tranh 94 4.11 S¶n l−îng vµ th−¬ng hiÖu cña 15 c«ng ty lín nhÊt MiÒn B¾c ViÖt Nam 95 4.12 T×nh h×nh cung tacn cña c¸c c«ng ty s¶n l−îng lín t¹i khu vùc ®iÒu tra 97 4.13 Gi¸ mét sè nguyªn vËt liÖu chÝnh dïng chÕ biÕn TACN 99 4.14 Thãi quen mua hµng cña ng−êi tiªu dïng 101 4.15 Tæng s¶n l−îng trªn trªn 5 tØnh ®iÒu tra cña c«ng ty ®èi thñ 108 4.16 C¬ cÊu s¶n l−îng trªn 5 tØnh ®iÒu tra cña c«ng ty ®èi thñ 109 4.17 S¶n l−îng b×nh qu©n trªn mét ®¹i lý cña 3 c«ng ty ®èi thñ 110 4.18 KÕt qu¶ ®¸nh gi¸ cña kh¸ch hµng vÒ thµnh c«ng chñ chèt cña ®èi thñ 112 4.19 Ph©n tÝch tãm t¾t cña ma trËn Swot 127 4.20 KÕ ho¹ch s¶n l−îng cña c«ng ty Austfeed – ViÖt Nam 128 4.21 Dù kiÕn gi¸ vµ møc chiÕt khÊu hµng b¸n c¸c s¶n phÈm AFV 134 4.22 Dù kiÕn sè l−îng ®¹i lý ®Õn cuèi n¨m 2008 137 Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- vii Danh môc c¸c biÓu ®å 4.1 S¶n l−îng toµn c«ng ty vµ s¶n l−îng vïng §BSH 71 42 C¬ cÊu ch¨n nu«i lîn cña ba nhãm hé ch¨n nu«i 78 43 C¬ cÊu ch¨n nu«i gia cÇm cña ba nhãm hé ch¨n nu«i 78 4.4 C¬ cÊu nhu cÇu ®èi víi s¶n phÈm cña c¸c c«ng ty 82 4.5 S¶n l−îng cña 3 vïng, §BSH, MiÒn nói phÝa B¾c vµ B¾c Trung Bé 115 4.6 Ph©n khóc theo ®èi t−îng ®¹i lý 116 4.7 Ph©n khóc theo ®èi t−îng vËt nu«i 117 Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- viii Danh môc c¸c s¬ ®å 4.1 Møc ®é nhÊt thÓ hãa däc 104 4.2 ChiÕn l−îc marketing mix 128 4.3 VÞ trÝ s¶n phÈm cña c¸c c«ng ty c¹nh tranh vµ vÞ trÝ kh¶ dÜ cña AFV 133 4.4 Tiªu thô cña hÖ thèng ®¹i lý 135 4.5 M« h×nh qu¶n lý cña phßng kinh doanh 144 4.6 KÕt hîp gi÷a c¸c phßng ban trong c«ng ty 146 4.7 S¶n xuÊt cña nhµ m¸y AFV 146 Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- 1 1. Më ®Çu 1.1 TÝnh cÊp thiÕt cña ®Ò tµi B¾t nguån tõ chØ thÞ 100 cña Ban BÝ th− Trung −¬ng §¶ng (1/1981) víi néi dung kho¸n s¶n phÈm cuèi cïng ®Õn tay ng−êi lao ®éng, sau ®ã lµ NghÞ quyÕt 10 cña Bé ChÝnh trÞ (4/1988) víi néi dung c¬ b¶n lµ ®æi míi c¬ chÕ qu¶n lý n«ng nghiÖp, c¶i tiÕn ph−¬ng thøc kho¸n trong hîp t¸c x2 (HTX), chuyÓn tõ kho¸n theo lao ®éng ®Õn kho¸n gän theo hé x2 viªn, giao quyÒn sö dông ruéng ®Êt ®Õn hé n«ng d©n, thõa nhËn hé lµ mét ®¬n vÞ kinh tÕ ®éc lËp, tù chñ. Tõ ®ã lµm cho s¶n xuÊt n«ng nghiÖp vµ nhÊt lµ s¶n xuÊt l−¬ng thùc cña n−íc ta t¨ng nhanh, an ninh l−¬ng thùc ®−îc ®¶m b¶o, ®−a n−íc ta tõ mét quèc gia nhËp khÈu l−¬ng thùc trë thµnh mét quèc gia xuÊt khÈu g¹o ®øng vÞ trÝ thø 2 trªn thÕ giíi trong nhiÒu n¨m liªn tiÕp. Ngµnh ch¨n nu«i cña n−íc ta ®−îc quan t©m nh− lµ mét môc tiªu träng t©m cña ngµnh n«ng nghiÖp ViÖt Nam. Chñ tr−¬ng ph¸t triÓn ngµnh ch¨n nu«i, ®−a ch¨n nu«i n−íc ta thµnh ngµnh chÝnh trong n«ng nghiÖp ®2 ®−îc kh¼ng ®Þnh trong nhiÒu v¨n kiÖn cña §¶ng, chñ tr−¬ng chÝnh s¸ch cña ChÝnh phñ, ch−¬ng tr×nh ph¸t triÓn cña ngµnh n«ng nghiÖp… NghÞ quyÕt §¹i héi §¶ng lÇn VIII §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam ®2 chØ râ: “H×nh thµnh vµ ph¸t triÓn c¸c vïng ch¨n nu«i tËp trung g¾n c«ng nghiÖp chÕ biÕn thùc phÈm, khuyÕn khÝch vµ nh©n réng c¸c hé ch¨n nu«i giái, c¸c m« h×nh n«ng tr¹i ch¨n nu«i… Më réng m¹ng l−íi chÕ biÕn thøc ¨n ch¨n nu«i” [8]. D−íi ¸nh s¸ng cña sù chØ ®¹o ®ã, trong nh÷ng n¨m qua ngµnh chÕ biÕn thøc ¨n ch¨n nu«i (TACN) ë khu vùc MiÒn b¾c ViÖt Nam bao gåm c¸c c«ng ty néi ®Þa vµ c¸c c«ng ty liªn doanh cã vèn ®Çu t− n−íc ngoµi ®2 cã b−íc c¶i tiÕn v−ît bËc vÒ s¶n l−îng, chÊt l−îng, ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i vµ ®2 cung cÊp mét l−îng lín TACN cho c¸c tØnh thµnh thuéc khu vùc MiÒn b¾c vµ B¾c trung bé. KÕt qu¶ ®É lµm thay ®æi tËp qu¸n Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- 2 ch¨n nu«i cña hé ch¨n nu«i tõ ch¨n nu«i nhá lÎ theo h−íng tËn dông chuyÓn dÇn sang ch¨n nu«i b¸n c«ng nghiÖp vµ c«ng nghiÖp víi quy m« lín theo h−íng s¶n xuÊt hµng ho¸. Tuy nhiªn, do tËp qu¸n ch¨n nu«i quy m« gia ®×nh theo kiÓu tËn dông cña n«ng d©n vÉn cßn kh¸ phæ biÕn. MÆt kh¸c cßn h¹n chÕ trong kh©u con gièng, vÖ sinh thó y, kü thuËt ch¨m sãc nu«i d−ìng, chÕ ®é dinh d−ìng vËt nu«i, ®¹i dÞch gia sóc gia cÇm ph¸t triÓn qu¸ m¹nh liªn tiÕp trong nh÷ng n¨m võa qua. Bªn c¹nh ®ã lµ bé m¸y qu¶n lý n«ng nghiÖp vµ tæ chøc chØ ®¹o ph¸t triÓn ngµnh ch¨n nu«i cßn kh¸ bÊt cËp ch−a ®ñ n¨ng lùc hç trî cho N«ng hé mét c¸ch ®Çy ®ñ, kÞp thêi trong nh÷ng lóc tr−íc vµ trong khi bÖnh dÞch ph¸t triÓn. TÊt c¶ nh÷ng vÊn ®Ò trªn ®2 lµm cho ngµnh ch¨n nu«i cã tèc ®é ph¸t triÓn chËm, ch−a cã b−íc ®ét ph¸ ®Ó v−¬n lªn chiÕm tû träng cao trong c¬ cÊu kinh tÕ n«ng nghiÖp n«ng th«n cña c¶ n−íc. Trong khi ®ã ph¸t triÓn ngµnh ch¨n nu«i kh«ng chØ ®Ó ®¸p øng nhu cÇu trong vïng, trong n−íc mµ cßn gãp phÇn xuÊt khÈu. Víi thÞ tr−êng tiªu dïng trong n−íc møc tiªu thô thÞt h¬i b×nh qu©n ®Çu ng−êi/n¨m 25kg n¨m 2002, trong khi ë Trung Quèc lµ 35kg/ng−êi/n¨m, ë Hång K«ng lµ 55kg/ng−êi/n¨m [14]. §iÒu nµy cho thÊy nhu cÇu néi tiªu vÉn cßn t¨ng vµ lµ nh©n tè chñ ®¹o ®Ó ph¸t triÓn s¶n xuÊt. Víi thÞ tr−êng xuÊt khÈu: trong c¸c s¶n phÈm ch¨n nu«i cña ViÖt Nam, xuÊt khÈu tr−íc kia thÞt lîn vÉn lµ mÆt hµng chiÕm tû träng lín, víi c¸c thÞ tr−êng truyÒn thèng chÝnh lµ Nga, Hång K«ng, §µi Loan. Nh−ng ë c¸c thÞ tr−êng nµy chóng ta còng ®ang mÊt dÇn uy tÝn. Trong nh÷ng n¨m tiÕp theo chóng ta cÇn ph¶i lÊy l¹i thÞ tr−êng ®ã vµ tõng b−íc ph¶i t×m thªm thÞ tr−êng míi. AUST FEED lµ mét C«ng ty ®Õn sau vµ ph¶i ®øng tr−íc mét ®¹i dÞch vÉn ch−a cã håi kÕt. Bªn c¹nh ®ã khi mµ c¸c c«ng ty nh−; Proconco (liªn doanh ViÖt - Ph¸p), tËp ®oµn Charoen Porkhand, c«ng ty TNHH Greenfeed (Th¸i Lan), New Hope, East Hope (Trung Quèc), Cargill, AF (Mü)… vµ mét sè c«ng ty cña ViÖt Nam: C«ng ty N«ng s¶n B¾c Ninh, C«ng ty Nam Dòng, Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- 3 C«ng ty RTD, C«ng ty VIC… lµ nh÷ng th−¬ng hiÖu m¹nh vµ ®2 cã thÞ tr−êng t−¬ng ®èi æn ®Þnh. VËy, ®øng tr−íc nh÷ng t×nh h×nh ®ã Ban gi¸m ®èc c«ng ty Austfeed ®2 kh«ng ngõng hiÖu chØnh chÝnh s¸ch, còng nh− chiÕn l−îc kinh doanh cña m×nh, nh»m lµm tèt c«ng t¸c ®−a dßng s¶n phÈm chiÕn l−îc x©m nhËp vµo thÞ tr−êng, tõng b−íc x©y dùng vµ kh¼ng ®Þnh th−¬ng hiÖu riªng cho m×nh trªn thÞ tr−êng TACN miÒn B¾c ViÖt Nam. Lµ thµnh viªn trong Ban qu¶n lý cña c«ng ty, cïng phô tr¸ch vÊn ®Ò kinh doanh chóng t«i cã tr¸ch nhiÖm nghiªn cøu, ®¸nh gi¸ tÝnh hiÖu qu¶ cña c¸c chÝnh s¸ch vµ chiÕn l−îc ®2 ¸p dông vµ ®¸nh gi¸ tÝnh kh¶ thi cña c¸c chÝnh s¸ch, chiÕn l−îc míi. Muèn biÕt tÝnh kh¶ thi vµ hiÖu qu¶ cña chÝnh s¸ch, chiÕn l−îc cña c«ng ty th× chóng t«i lu«n ph¶i nghiªn cøu chiÕn l−îc cña c¸c c«ng ty ®èi thñ c¹nh tranh vµ nghiªn cøu xu h−íng tiªu dïng cña thÞ tr−êng, lµm sao ®Ó ®¸nh gi¸ ®óng vÞ trÝ cña c¸c s¶n phÈm mµ c«ng ty ®2, ®ang cung cÊp ra thÞ tr−êng vµ ph¸t triÓn s¶n phÈm míi, sao cho võa ®¸p øng ®−îc tèt nhÊt nhu cÇu vµ thÞ hiÕu ng−êi tiªu dïng võa gi÷ ®−îc chÊt l−îng s¶n phÈm vµ võa ®¶m b¶o kinh doanh cã l2i. Víi mong muèn cïng C«ng ty x©y dùng th−¬ng hiÖu AUST FEED thµnh th−¬ng hiÖu lín trªn thÞ tr−êng TACN vµ t×m hiÓu s©u h¬n vÒ chiÕn l−îc Marketing ®Ó vËn dông lý thuyÕt trªn vµo thùc tiÔn qua c«ng ty tnhh ausT feed ViÖt Nam luËn v¨n tèt nghiÖp nµy h−íng vµo ®Ò tµi: "Hoµn thiÖn chiÕn l−îc Marketing hçn hîp Mix cña c«ng ty tnhh ausTfeed - ViÖt Nam t¹i khu vùc §ång b»ng s«ng Hång" 1.2 Môc tiªu nghiªn cøu 1.2.1 Môc tiªu chung  M« t¶ vµ ®¸nh gi¸ chiÕn l−îc Marketing cña c«ng ty Austfeed vµ mét sè c«ng ty ®èi thñ c¹nh tranh ®2 vµ ®ang ¸p dông trong thêi gian qua.  §¸nh gi¸ kh¸i qu¸t vÒ thÞ tr−êng TACN t¹i khu ®ång b»ng s«ng Hång, nh»m thÊy ®−îc tËp qu¸n ch¨n nu«i, tiÒm n¨ng tiªu thô vµ møc ®é c¹nh Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- 4 tranh trong thÞ tr−êng TACN.  Nghiªn cøu nh÷ng thuËn lîi, khã kh¨n ë ®Çu thêi kú ph¸t triÓn thÞ tr−êng cña c«ng ty AUSTFEED ViÖt Nam vµ ®Ò xuÊt mét chiÕn l−îc Marketing cho c¸c dßng s¶n phÈm cña c«ng ty AUST FEED t¹i thÞ tr−êng §ång b»ng S«ng Hång thuéc MiÒn b¾c ViÖt Nam. 1.2.2 Môc tiªu cô thÓ  Gãp phÇn hÖ thèng ho¸ c¬ së lý luËn vµ thùc tiÔn vÒ chiÕn l−îc marketing hçn hîp Mix vµ vËn dông trong thÞ tr−êng TACN.  §¸nh gi¸ chiÕn l−îc Marketing cña c«ng ty AUST FEED ViÖt Nam ®ang ¸p dông trªn thÞ tr−êng hiÖn nay. M« t¶ vµ ®¸nh gi¸ nh÷ng chiÕn l−îc Marketing cña mét s¶n phÈm cña mét sè c«ng ty ®èi thñ c¹nh tranh, tõ ®ã lµm c¬ së hoµn thiÖn chiÕn l−îc c«ng ty Austfeed ViÖt Nam.  §Ò xuÊt mét chiÕn l−îc Marketing nh»m kh¾c phôc nh÷ng ®iÓm yÕu, ph¸t huy ®iÓm m¹nh, t¹o ra sù kh¸c biÖt trong chiÕn l−îc marketing hçn hîp Mix cña c«ng ty. 1.3 §èi t−îng vµ ph¹m vi nghiªn cøu 1.3.1 §èi t−îng  Ngµnh hµng: chÕ biÕn vµ kinh doanh TACN.  T¸c nh©n tham gia trong c¸c kh©u: s¶n xuÊt, kinh doanh vµ tiªu dïng s¶n phÈm TACN.  C¸c nh©n tè chñ yÕu cã liªn quan ®Õn thÞ tr−êng TACN: C¬ chÕ chÝnh s¸ch, gi¸ c¶, mÉu m2, chÊt l−îng, chñng lo¹i hµng ho¸, c«ng t¸c Marketing, hÖ thèng m¹ng l−íi tiªu thô. 1.3.2 Ph¹m vi nghiªn cøu 1.3.2.1 VÒ néi dung  Nghiªn cøu nh÷ng néi dung, lý luËn vÒ thÞ tr−êng TACN vµ Marketing chiÕn l−îc. Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- 5  §¸nh gi¸ chiÕn l−îc Marketing vµ chÝnh s¸ch yÓm trî Marketing cña mét sè c«ng ty m¹nh nhÊt ë thÞ tr−êng MiÒn b¾c ViÖt Nam tõ ®ã t×m ra nh÷ng c¬ héi héi vµ th¸ch thøc khi x©y dùng th−¬ng hiÖu vµ ®−a s¶n phÈm cña c«ng ty AUST FEED ViÖt Nam vµo thÞ tr−êng.  §¸nh gi¸ chiÕn l−îc Marketing vµ chÝnh s¸ch yÓm trî Marketing mµ c«ng ty AUST FEED ViÖt Nam ®ang ¸p dông trªn thÞ tr−êng hiÖn nay.  Thùc tr¹ng hoÆt ®éng s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm TACN mang th−¬ng hiÖu AUST FEED cña c«ng ty AUST FEED ViÖt Nam trong n¨m 2006 vµ hai quý ®Çu cña n¨m 2007.  T×nh h×nh ch¨n nu«i, xu h−íng vµ tËp qu¸n ch¨n nu«i cña ng−êi d©n vïng §ång b»ng s«ng Hång.  §Ò xuÊt mét chiÕn l−îc Marketing nh»m ph¸t triÓn thÞ tr−êng tiªu thô c¸c s¶n phÈm mang th−¬ng hiÖu AUST FEED t¹i thÞ tr−êng vïng §ång b»ng S«ng Hång, bao gåm nh÷ng vÊn ®Ò vÒ chiÕn l−îc s¶n phÈm, chiÕn l−îc gi¸, chiÕn l−îc ph©n phèi vµ chiÕn l−îc xóc tiÕn hçn hîp... 1.3.2.2 VÒ thêi gian Nghiªn cøu t×nh h×nh tiªu thô cña s¶n phÈm TACN trªn thÞ tr−êng tõ th¸ng 01 n¨m 2006 ®Õn th¸ng 06 n¨m 2007. 1.3.2.3 VÒ kh«ng gian Nghiªn cøu thÞ tr−êng TACN ë vïng §ång b»ng s«ng hång, nh−ng chñ yÕu tËp trung nghiªn cøu ë thÞ tr−êng c¸c tØnh sau; Hµ T©y, VÜnh Phóc, B¾c Ninh, H¶i D−¬ng vµ H−ng Yªn. V× ®©y lµ ®Þa bµn ®ang chiÕm tû träng s¶n l−îng chñ yÕu cña c«ng ty AUST FEED còng nh− c¸c c«ng ty kh¸c trªn thÞ tr−êng MiÒn b¾c; lµ khu vùc cã ho¹t ®éng chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ n«ng nghiÖp tõ ngµnh trång trät sang ngµnh ch¨n nu«i víi quy m« lín vµ ®©y lµ thÞ tr−êng cã nhiÒu chñng lo¹i vËt nu«i nh−; Chim cót (§×nh B¶ng - B¾c Ninh), VÞt ®Î (Phó Xuyªn – Hµ T©y), Lîn gièng (H−ng Yªn), Gµ ®Î (Tam D−¬ng – VÜnh Phóc), lîn vµ vÞt (gµ) ®−îc ch¨n nu«i ë nhiÒu ®Þa ph−¬ng. Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- 6 2. C¬ së lý luËn vµ thùc tiÔn 2.1 Nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn chung vÒ chiÕn l−îc marketing 2.1.1 Marketing vµ vai trß cña marketing ®èi víi doanh nghiÖp 2.1.1.1 C¸c kh¸i niÖm vµ t− t−ëng chung vÒ Marketing Theo ViÖn nghiªn cøu marketing Anh: “Marketing lµ chøc n¨ng qu¶n lý c«ng ty vÒ mÆt tæ chøc qu¶n lý toµn bé c¸c ho¹t ®éng kinh doanh, tõ viÖc ph¸t hiÖn ra vµ biÕn søc mua cña ng−êi tiªu dïng thµnh nhu cÇu thùc sù cña mét mÆt hµng cô thÓ ®Õn viÖc ®−a hµng ho¸ ®ã tíi ng−êi tiªu dïng cuèi cïng nh»m ®¶m b¶o cho c«ng ty thu ®−îc lîi nhuËn nh− dù kiÕn” [25]. Theo Philipkotler: “Marketing lµ mét d¹ng ho¹t ®éng cña con ng−êi nh»m tho¶ m2n nh÷ng nhu cÇu vµ mong muèn cña hä th«ng qua trao ®æi”[16]. Nh− vËy, c¸c ®Þnh nghÜa vÒ marketing ®Òu nhÊn m¹nh ®Õn tÇm quan träng cña sù trao ®æi lîi Ých ®Ó qua ®ã tho¶ m2n c¸c môc tiªu cña c¶ ng−êi mua lÉn ng−êi b¸n. ViÖc nghiªn cøu nhu cÇu cña ng−êi tiªu dïng lµ ho¹t ®éng cèt lâi cña marketing [25]. 2.1.1.2 Vai trß cña Marketing ®èi víi doanh nghiÖp Marketing kh«ng chØ lµ mét chøc n¨ng trong ho¹t ®éng kinh doanh, nã lµ mét chiÕt lý dÉn d¾t toµn bé ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp trong viÖc ph¸t hiÖn ra, ®¸p øng vµ lµm tho¶ m2n cho nhu cÇu cña kh¸ch hµng. Doanh nghiÖp cÇn ph¶i biÕt lµm thÕ nµo ®Ó x¸c ®Þnh vµ ph©n khóc thÞ tr−êng, x©y dùng gi¶i ph¸p hÊp dÉn ®Ó chµo hµng vµ x©y dùng th−¬ng hiÖu víi ®Þnh vÞ m¹nh. Hä ph¶i biÕt lµm thÕ nµo ®Ó lµm gi¸ cho gi¶i ph¸p cña m×nh mét c¸ch hÊp dÉn, hîp lý vµ lµm thÕ nµo ®Ó chän vµ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi, ®Ó ®−a s¶n phÈm cña m×nh ®Õn ng−êi tiªu dïng mét c¸ch cã hiÖu qu¶. Hä cÇn ph¶i biÕt lµm thÕ nµo ®Ó qu¶ng c¸o vµ giíi thiÖu s¶n phÈm cña m×nh ®Ó kh¸ch hµng biÕt vµ mua s¶n phÈm. Kh«ng chØ thÕ hä cßn ph¶i biÕt ¸p dông chiÕn l−îc thÞ tr−êng vµ Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội - Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế ------------------------------- 7 ph−¬ng ph¸p qu¶n trÞ phï hîp víi thùc tÕ thÞ tr−êng ®Çy kü thuËt míi trong xu h−íng toµn cÇu ho¸. 2.1.1.3 Kh¸i niÖm vÒ chiÕn l−îc Marketing Môc tiªu mµ doanh nghiÖp muèn ®¹t ®−îc trªn thÞ tr−êng nh− lµ khèi l−îng s¶n phÈm, thÞ phÇn ®−îc gäi lµ môc tiªu Marketing. Con ®−êng mµ doanh nghiÖp dù ®Þnh ®i ®Õn ®−îc môc tiªu th× gäi lµ chiÕn l−îc Marketing. ChiÕn l−îc Marketing lµ c¸ch mµ doanh nghiÖp thùc hiÖn ®Ó ®¹t ®−îc môc tiªu Marketing vµ th−êng liªn quan ®Õn 4P. Cô
Luận văn liên quan