Sau gần 4 năm học tập tại trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân, chúng em 
được nhà trường tạo điều kiện tham gia thực tập tại các công ty với mục đích giúp 
hoàn thiện kiến thức, đặc biệt là kiến thức thực tế để có cái nhìn chuyên sâu và 
vững vàng khi ra trường làm việc. Bản thân em được tham gia thực tập tại công ty 
Cổ Phần Hàng Kênh, là một doanh nghiệp có bề dày hoạt động và cống hiến. 
Trong thời gian thực tập tại công ty, em đã có được nhiều hiểu biết quý báu để bổ 
xung và hoàn thiện thêm kiến thức kế toán của mình. Dưới sự hướng dẫn nhiệt 
tình của PGS.TS Nguyễn Thị Đông và sự chỉ bảo tận tình của các bác, các cô chú, 
anh chị trong phòng Thống kê- Kế toán nói riêng trong tập thể công ty nói chung, 
em đã hoàn thành Chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình với đề tài: “Hoàn 
thiện hạch toán kế toán chi phí và tính gía thành sản phẩm tại công ty cổ phần 
Hàng Kênh”.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp của em gồm 3 chương với nội dung cụ thể
như sau:
Chương 1: Những vấn đề chung về CTCP Hàng Kênh
Chương 2: Thực trạng hạch toán kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành 
sản phẩm tại CTCP Hàng Kênh
Chương 3: Hoàn thiện kế toán hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành 
sản phẩm tại CTCP Hàng Kênh
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 84 trang
84 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2130 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện hạch toán kế toán chi phí và tính gía thành sản phẩm tại công ty cổ phần Hàng Kênh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LUẬN VĂN: 
Hoàn thiện hạch toán kế toán chi 
phí và tính gía thành sản phẩm tại 
công ty cổ phần Hàng Kênh 
LỜI MỞ ĐẦU 
Sau gần 4 năm học tập tại trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân, chúng em 
được nhà trường tạo điều kiện tham gia thực tập tại các công ty với mục đích giúp 
hoàn thiện kiến thức, đặc biệt là kiến thức thực tế để có cái nhìn chuyên sâu và 
vững vàng khi ra trường làm việc. Bản thân em được tham gia thực tập tại công ty 
Cổ Phần Hàng Kênh, là một doanh nghiệp có bề dày hoạt động và cống hiến. 
Trong thời gian thực tập tại công ty, em đã có được nhiều hiểu biết quý báu để bổ 
xung và hoàn thiện thêm kiến thức kế toán của mình. Dưới sự hướng dẫn nhiệt 
tình của PGS.TS Nguyễn Thị Đông và sự chỉ bảo tận tình của các bác, các cô chú, 
anh chị trong phòng Thống kê- Kế toán nói riêng trong tập thể công ty nói chung, 
em đã hoàn thành Chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình với đề tài: “Hoàn 
thiện hạch toán kế toán chi phí và tính gía thành sản phẩm tại công ty cổ phần 
Hàng Kênh”. 
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp của em gồm 3 chương với nội dung cụ thể 
như sau: 
Chương 1: Những vấn đề chung về CTCP Hàng Kênh 
Chương 2: Thực trạng hạch toán kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành 
sản phẩm tại CTCP Hàng Kênh 
Chương 3: Hoàn thiện kế toán hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành 
sản phẩm tại CTCP Hàng Kênh 
CHƯƠNG I 
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG KÊNH 
1.1 Hình thức pháp lý và lịch sử hình thành của CTCP Hàng Kênh. 
CTCP Hàng Kênh có tên giao dịch quốc tế: TAPIS HANG KENH 
Trụ sở chính của công ty đặt tại: 124 Nguyễn Đức Cảnh – Lê Chân - 
Hải Phòng 
Số điện thoại: +84-31-3700509 
Fax: +84-31-3700440 
Email: tapishangkenh@hn.vnn.vn 
Mã số thuế: 0200102626 
Vốn điều lệ tại thời điểm hiện tại: 25.856.000.000VNĐ 
Công ty cổ phần Hàng Kênh có lịch sử phát triển lâu dài, trải qua nhiều 
sóng gió thăng trầm, đồng hành cùng lịch sử dân tộc hơn 80 năm. Công ty đã giải 
quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động, trở thành mái nhà chung 
gắn bó máu thịt qua nhiều thế hệ giai cấp công nhân. Công ty có các mốc phát 
triển quan trọng sau đây: 
Năm 1929: Hai nhà tư sản Pháp là Fenies và Guilloie đã cùng nhau xây 
dựng một xưởng dệt thảm len thủ công, lấy tên là Nhà máy thảm len Tapis Hàng 
Kênh, chính là tiền thân của CTCP Hàng Kênh ngày nay 
Từ năm 1931-1945: Sản phẩm của Nhà máy thảm len Tapis Hàng Kênh đã 
nổi tiếng trên thị trường quốc tế. Đội ngũ công nhân của Nhà máy không chỉ có 
tay nghề cao, giàu kinh nghiệm mà còn tích cực tham gia các phong trào đấu 
tranh của giai cấp công nhân thành phố Hải Phòng. 
Năm 1961, sau khi hoà bình lập lại, Xí nghiệp thảm len Hàng Kênh được 
thành lập, ngành nghề thảm len thủ công này vẫn phát triển. Trong suốt quá trình 
hoạt động, ngành thảm len đã nhanh chóng phát triển cả về số lượng và chất 
lượng. 
Ngày 27/09/1976, để đáp ứng nhu cầu quản lý, Uỷ ban nhân dân thành phố 
Hải Phòng ban hành quyết định số 317/TCCQ về việc thành lập Công ty Thảm 
Hàng Kênh 
Ngày 12/12/1992, Công ty Thảm Hàng Kênh được thành lập lại theo Quyết 
định số 1466/QĐ-TCCQ của Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng. TAPIS 
HANG KENH đã trở thành thương hiệu quen thuộc trên thế giới. 
Ngày 12/12/2005, HĐND của Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng có 
quyết định số : 2865/QĐ về việc: chuyển công ty Thảm Hàng Kênh thành Công 
ty cổ phần Hàng Kênh. Đây là một mốc son quan trọng đánh dấu sự trưởng thành 
vượt bậc của công ty không chỉ về lượng mà còn về chất. Quy mô hoạt động rộng 
hơn, bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả hơn. Riêng bộ máy kế toán từ chỗ có 
tới 50 người đã tinh giảm còn lại 6 người do sử dụng hình thức kế toán máy, đáp 
ứng nhanh chóng, kịp thời, chính xác mọi thông tin phục vụ cho nhu cầu quản lý. 
Tại thời điểm cổ phần hoá , vốn điều lệ của công ty là 15,54 tỷ VNĐ 
Đầu năm2008, công ty tổ chức huy động vốn của mọi tầng lớp nhân dân, 
các nhà đầu tư, các tổ chức doanh nghiệp. Số vốn huy động được lên tới hơn 
10 tỷ VNĐ, bằng 2/3 vốn điều lệ ban đầu. Với sức huy động lớn như vậy, 
khẳng định tầm ảnh hưởng, uy tín của CTCP Hàng Kênh đối với các nhà đầu 
tư. 
1.2 Đặc điểm kinh doanh của CTCP Hàng Kênh 
1.2.1 Các loại hàng hóa của CTCP Hàng Kênh 
Công ty hoạt động sản xuất với 4 mặt hàng chính: Giầy, Giấy, Thảm, Xây 
dựng. Với mỗi mặt hàng, chủng loại đều rất đa dạng: 
 - Mặt hàng thảm: Có thảm dệt máy và thảm dệt thủ công cao cấp bao 
gồm: thảm trải sàn, thảm trang trí trong gia đình, văn phòng, hội trường. Thảm 
Hàng Kênh có mẫu mã phong phú, màu sắc đẹp, hài hoà, kích thước đa dạng 
được thiết kế trên máy vi tính có thể đáp ứng được mọi yêu cầu đặt hàng. Đặc 
biệt, thảm tẩy bóng được tạo ra bởi công nghệ duy nhất có tại Việt Nam. Mặt 
hàng thảm len nguyên liệu sản xuất là sợi len lông cừu 100% nhập từ nước ngoài, 
do được đầu tư nhiều về mẫu mã, sản xuất theo phương pháp thủ công nên giá 1 
m2 thảm bao giờ cũng đắt hơn thảm máy hàng ngoại nhập. Trong những năm gần 
đây, chất lượng đời sống của người dân ngày đựơc nâng cao, bên cạnh thảm len 
dệt tay, công ty còn có những loại thảm khác đa dạng và phong phú với hai nguồn 
hàng nhập từ các nước: Inđonexia, Malaysia, Bỉ, Đài loan, Mỹ, Hà Lan…và hàng 
sản xuất trong nước, không chỉ đơn thuần là vật trải sàn mà còn được dùng như 
một vật trang trí trong nhà. 
- Mặt hàng Giầy: Có hai mặt hàng chính là giầy thể thao và giầy vải. Đây 
là hai mặt hàng được ưa chuộng, chủ yếu xuất ra thị trường nước ngoài. Công ty 
có 2 xí nghiệp sản xuất giầy với sản lượng 1,1 triệu đôi giầy xuất khẩu 1 năm. Dự 
kiến trong tương lai sẽ đầu tư thêm kỹ thuật, triệt để khai thác công suất máy móc 
đạt sản lượng 1,5 triệu đôi 1 năm. 
- Mặt hàng giấy đế: Cuối năm 2004, xí nghiệp Giấy đế mới được đưa vào 
hoạt động. Đây là xí nghiệp chuyên sản xuất mặt hàng giấy vàng mã xuất khẩu 
cho thì trường Đài Loan. Xí nghiệp đã đạt được hiệu quả , đem lại lợi nhuận, 
khẳng định chủ trương chỉ đạo đầu tư đúng hướng của ban lãnh đạo công ty. Sản 
lượng mặt hàng này tăng đều qua các năm. 
- Xí nghiệp xây dựng: Được đưa vào hoạt động đầu năm 2008, bước đầu 
cho kết quả tốt. Tổng giá trị hợp đồng năm 2008 là 17 tỷ, công ty đã thực hiện 
được 10 tỷ. 
Những năm trước, hai lĩnh vực kinh doanh là sản xuất thảm len để tiêu 
dùng trong nước và xuất khẩu, sản xuất giầy thể thao để xuất khẩu đóng góp 50% 
trong tổng doanh thu của công ty. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thị 
trường trong nước và quốc tế có nhiều biến động, lĩnh vực giầy thể thao xuất 
khẩu đang vươn lên và cùng với sự chú trọng đầu tư của công ty trong xây dựng 
nhà xưởng sản xuất, mua sắm thiết bị, sản xuất giầy thể thao xuất khẩu đã vươn 
lên chiếm tới 30% trong tổng doanh thu. 
Biểu đồ 1.1: Doanh thu các mặt hàng qua 3 năm liên tiếp 
0
2000
4000
6000
8000
10000
12000
2006 2007 2008
Năm
Doanh thu 
(nghin USD)
Thảm
Giầy
Giấy
 Bảng 1.1: Doanh thu các mặt hàng qua 3 năm liên tiếp 
 Đơn vị: nghìn USD 
Mặt hàng 2006 2007 2008 
Thảm 410 430 461 
Giầy 8955 9217 10170 
Giấy 720 1383 1742 
1.2.2 Thị trường kinh doanh các mặt hàng 
Mặt hàng thảm len dệt tay là sản phẩm truyền thống của Công ty, có 
thương hiệu và có uy tín trên thị trường. Về lĩnh vực sản xuất mặt hàng này Công 
ty thực hiện hai mảng kinh doanh là tự kinh doanh và gia công cho đối tác Đức. 
Đối với hoạt động tự kinh doanh, sản phẩm len dệt tay của công ty chủ yếu để 
xuất khẩu sang thị trường Pháp, Ucraina…và một bộ phận nhỏ phục vụ thị trường 
nội địa 
-Trong những năm gần đây, để nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng 
hoá sản phẩm, công ty đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để đổi mới một bước là đưa 
công nghệ sản xuất trong sáng tác mẫu mã, rút ngắn thời gian sản xuất bình quân 2 
tháng so với trước đây. Ngoài thị trường xuất khẩu ổn định như Mỹ, Đức, Nhật, 
pháp, gần đây đã mở thêm thị trường là Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina… 
- Tại thị trường trong nước, Công ty có các cơ sở kinh doanh tại các thành 
phố lớn, trọng điểm như: Hải Phòng, Hà Nội (An Dương home centre-đường 
Phạm Hùng, Mê Linh Plaza ), Hồ Chí Minh (Số 1 Nguyễn Huệ-quận 1)…. 
Mặt hàng Giấy chủ yếu xuất sang thị trường Đài Loan 
Mặt hàng Giầy chủ yếu xuất sang 15 nước thuộc liên minh Châu Âu. 
1.2.3. Công nghệ sản xuất của CTCP Hàng Kênh 
Mặt hàng thảm len của công ty được sản xuất tại xí nghiệp Thảm len Hàng 
Kênh, địa chỉ số 9- đường Cát Bi, Hải Phòng. Đây là mặt hàng thủ công 
lâu đời. Công nhân dệt là những người đã gắn bó rất lâu với công ty, trên dưới 20 
năm. Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần mẫn và tâm huyết 
 Quy trình sản xuất thảm (sơ đồ 1.1) diễn ra qua 7 giai đoạn, trong đó giai 
đoạn dệt thảm tốn nhiều thời gian và công sức nhất. Để dệt đúng theo mẫu thiết 
kế và đảm bảo kĩ thuật, độ dầy, mức độ tinh xảo của hoa văn, của sợi len, một 
công nhân trong tháng trung bình dệt được 1,2m2 thảm. Công 
Sơ đồ 1.1. Công nghệ sản xuất thảm 
đoạn thiết kế mẫu thảm do phòng Thiết kế đảm nhiệm, việc thiết kế được thực 
hiện trên máy vi tính nên có thể làm được mọi kích thước theo yêu cầu của khách 
hàng. Mẫu thiết kế được in màu ra giấy với đúng kích cỡ thực của nó, phục vụ 
trực tiếp cho giai đoạn dệt. Toàn bộ quá trình sản xuất thảm sử dụng rất nhiều 
nước sạch, tập trung vào hai giai đoạn: nhuộm len và tẩy thảm, giúp cho tấm thảm 
sạch, bóng, hoa văn sắc nét, màu sắc tươi mới và tự nhiên. 
Mặt hàng Giấy vàng Đài Loan có qui trình sản xuất đơn giản hơn, hàm 
lượng kĩ thuật đòi hỏi không cao nhưng lại cần nhiều lao động . 
Sơ đồ 1.2: Công nghệ sản xuất Giấy vàng 
Mặt hàng Giầy có hai cơ sở sản xuất: xí nghiệp giầy 1 và xí nghiệp giầy 2 
Hàng Kênh. Đây là mặt hàng chiếm tỷ lệ lao động cao nhất trong toàn công ty. 
Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền khép kín,liền mạch. 
Sơ đồ 1.3: Công nghệ sản xuất Giầy 
Thiết kế 
mẫu thảm 
Tẩy bóng 
Tỉa thảm 
Sắp len 
thành cuộn 
Nhuộm 
len 
Dệt thành 
thảm 
Đóng gói 
In mẫu 
 Cắt 1 
Cắt 2 
Đóng 
gói 
 xếp 
buộc 
 1.3 Đặc điểm quản lý và bộ máy quản lý của CTCP Hàng Kênh. 
1.3.1 Bộ máy quản lý của CTCP Hàng Kênh 
Là một doanh nghiệp có quy mô lớn cả về cơ sở vật chất kĩ thuật, kho bãi, 
nhà cửa, công nhân viên, CTCP Hàng Kênh áp dụng mô hình quản lý trực tuyến-
chức năng. Quy chế quản lý này giúp thống nhất mệnh lệnh, tránh sự rối loạn, gắn 
trách nhiệm với một người cụ thể, cung cấp và truyền đạt thông tin rõ ràng, có 
hiệu quả trong tổ chức, đạt kết quả cao trong các công việc. 
Cơ quan có quyền hành cao nhất là Đại hội đồng cổ đông, có quyền quyết 
định mọi vấn đề quan trọng trong công ty. Đại hội đồng cổ đông được triệu tập ít 
nhất mỗi năm một lần do Hội đồng quản trị triệu tập hoặc do Ban kiểm soát triệu 
tập 
Bên dưới là Hội đồng quản trị bao gồm 4 thành viên: Chủ tịch Hội đồng 
quản trị là ông Hoàng Mạnh Thế kiêm Tổng giám đốc công ty, Phó Chủ tịch là 
bà: Nguyễn Thị Đô kiêm Phó Tổng giám đốc phụ trách ngành Giầy. Hai thành 
viên còn lại là ông Vũ Quốc Uy và bà Nguyễn Thị Ngân. Hội đồng quản trị do 
đại hội đồng cổ đông bầu ra, có vai trò thực hiện các nghị quyết của Đại hội đồng 
cổ đông, hoạch định các chính sách kinh doanh, các hoạt động quan trọng khác 
của công ty cũng như chiến lược phát triển con người…để lãnh đạo công ty phát 
triển. 
Bên cạnh Hội đồng quản trị, công ty còn thành lập Ban kiểm soát, bà 
Phạm Thị Thu Vân trưởng ban kiểm soát – kiêm Phó phòng kế toán, nhằm kiểm 
tra giám sát những hoạt động của Hội đồng quản trị cũng như Tổng giám đốc có 
phù hợp với mục tiêu và lợi ích của công ty hay không? Ban kiểm soát kiểm tra 
 Chặt 
Chuẩn bị 
 May 
Hoàn 
chỉnh 
Đóng gói 
tính hợp pháp trong quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, ghi chép 
sổ sách, báo cáo tài chính của công ty, sau đó thông báo với Hội đồng cổ đông về 
kết quả kiểm tra và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 
Tổng giám đốc công ty là người chịu trách nhiệm điều hành hoạt động 
hằng ngày của công ty, chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng cổ đông trong việc 
thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn được giao, chịu trách nhiệm với Nhà nước và 
tập thể lao động về kết quả và hiệu quả hoạt động của của công ty. Tổng giám 
đốc có thể trực tiếp chỉ đạo đến các phòng ban, xí nghiệp. Dưới Tổng giám đốc là 
Phó Tổng giám đốc phụ trách ngành Giầy và Phó Tổng giám đốc phụ trách ngành 
Thảm. Ngoài phụ trách chỉ đạo chung, Tổng giám đốc còn quản lý trực tiếp ngành 
Giấy. 
Phòng Thống kê - Kế toán: có nhiệm vụ hạch toán kết quả sản xuất kinh 
doanh trong kì, thống kê, lưu trữ, cung cấp các số liệu, thông tin chính xác, kịp 
thời, đầy đủ tình hình sản xuất kinh doanh sử dụng vốn của công ty trong mọi 
thời điểm cho Tổng giám đốc, Hội đồng quản trị và các bộ phận có liên quan 
nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành. Thông qua đó giúp ban quản trị đưa ra 
những quyết định kinh doanh đúng đắn, hợp lý. 
Phòng kinh doanh - xuất nhập khẩu: Công việc của phòng là tìm kiếm đầu 
ra cho sản phẩm, giữ vững và hoàn chỉnh, phát triển thị trường cả về chiều rộng 
và chiều sâu. Xây dựng các chương trình nghiên cứu, thăm dò thị trường, 
khuyếch trương quảng cáo nhằm tìm thị trường mới. Từ đó đưa ra các quyết định 
về sản xuất, cung ứng, giá cả….Do đặc trưng của công ty luôn phải nhập nguyên 
liệu từ nước ngoài về và bán sản phẩm ra các nước trên thế giới như: Đức, Pháp, 
Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Đài Loan… phòng Kinh doanh - Xuất nhập khẩu có 
nhiệm vụ hoàn tất các thủ tục Hải quan, đảm bảo luồng hàng được thông suốt, 
quá trình sản xuất được liền mạch, sản phẩm của công ty đến tay khách hàng 
nhanh chóng, tiện lợi….Trưởng phòng là anh Đỗ Hoài Bắc, phụ trách chính lĩnh 
vực kinh doanh kiêm cửa hàng trưởng, Phó phòng là anh Nguyễn Ngọc Long phụ 
trách lĩnh vực xuất nhập khẩu. Ngoài ra còn 7 thành viên khác. 
Ban quản lý công trình: Đứng đầu là ông Dương Văn Phu. Ban quản lý có 
trách nhiệm liên hệ, tìm kiếm đối tác, công trình, dự án trong lĩnh vưc xây dựng, 
đồng thời lập kế hoạch, kiểm tra kiểm soát quá trình thi công đến khi hoàn thành 
nghiệm thu bàn giao cho khách hàng. 
Phòng bảo vệ: Trưởng phòng là ông Nguyễn Xuân Đảng. Phòng bảo vệ 
phụ trách bảo vệ mọi tài sản thuộc phạm vi quản lý của công ty, kiểm soát số 
lượng người ra vào đề phòng kẻ gian đột nhập, kiểm tra hàng hoá - vật tư xuất ra 
mua vào có đầy đủ giấy tờ theo quy định hay không, đảm bảo an ninh trật tự 
trong toàn công ty. 
Toàn công ty có tất cả 5 xí nghiệp thành viên: 2 xí nghiệp Giầy, 1 xí nghiệp 
Thảm, 1 xí nghiệp Giấy, 1 xí nghiệp Xây dựng. Các xí nghiệp này được tổ chức 
bố trí theo hình thái là trung tâm chi phí. Đứng đầu xí nghiệp là Giám đốc, tiếp 
theo là phó giám đốc và các phòng ban chức năng. Giám đốc có trách nhiệm tổ 
chức, kiểm tra kiểm soát các hoạt động sản xuất đạt hiệu quả cao nhất trên cơ sở 
kế hoạch từ cấp trên đưa ra dưới sự giúp sức của các phó giám đốc, trợ lý…Giám 
đốc chịu sự quản lý điều hành trực tiếp của Phó tổng giám đốc phụ trách ngành 
của mình và Tổng giám đốc. 
Ví dụ, cụ thể ở xí nghiệp thảm: dưới phó giám đốc có ba phòng ban là 
Phòng Thiết kế, Phòng Điều hành sản xuất và Phòng bảo vệ. 
-Phòng thiết kế đảm nhiệm thiết kế các mẫu thảm, yêu cầu mỹ thuật cao, hài 
hoà, toát lên sự sang trọng của tấm thảm. Làm việc tại đây là các mỹ thuật 
viên trình độ cao, tâm huyết với nghề. 
-Phòng Điều hành sản xuất là trung tâm điều phối, lập kế hoạch sản xuất, dự 
trù lượng nguyên vật liệu phục vụ nhu cầu. Trực tiếp chịu sự quản lý của phòng điều 
hành là Phân xưởng tơ nhuộm, Phân xưởng dệt tỉa và Kho nguyên vật liệu. Đứng 
đầu hai phân xưởng là các quản đốc, trực tiếp đôn đốc, kiểm tra công nhân hoàn 
thành đúng kế hoạch đề ra. Các phân xưởng được tổ chức thành các tổ lao động để 
dễ quản lý, kiểm soát, ghi nhận công lao động. Thủ kho là người chịu trách nhiệm 
quản lý, bảo quản nguyên liệu trong kho, phân loại nguyên liệu (chủ yếu là len, sợi) 
sau khi được nhuộm để cấp cho các đối tượng, phân xưởng trên cơ sở đã tính toán 
định mức về mặt khối lượng, nhu cầu. 
Sơ đồ 1.4: Cơ cấu tổ chức xí nghiệp Thảm Hàng Kênh 
 1.3.2 Chính sách quản lý của CTCP Hàng Kênh. 
1.3.2.1 Chính sách quản lý nhân sự của CTCP Hàng Kênh 
Chính sách nhân sự được hiểu là những quy định và thủ tục mà người lao 
động và người sử dụng lao động cần biết và tuân thủ. Chính sách này được ghi 
nhận cụ thể bằng văn bản. Các chính sách rõ ràng sẽ giúp công ty xác định được và 
ngăn chặn những rủi ro xảy đến đối với người lao động và đảm bảo rằng công ty 
 Giám đốc 
 Phó giám đốc 
 Phòng 
 Thiết kế 
 Phòng 
 Bảo vệ 
 Phòng 
 Điều 
hành 
sản xuất 
 PX 
Tơ-Nhuộm 
 Kho PX 
 Dệt-Tỉa 
đang tuân theo đúng pháp luật. Chúng sẽ giúp tạo lập văn hoá công ty khi mà tất cả 
mọi vấn đề được giải quyết công bằng và nhất quán. 
Là một công ty cổ phần tham gia sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, 
công ty có một lực lượng lao động đông đảo, đa dạng, phức tạp, đặc trưng riêng 
cho từng ngành.Ví dụ: ngành thảm, công nhân chủ yếu là nữ ở độ tuổi trung niên, 
theo khảo sát, họ là những người gắn bó rất lâu với công ty, ít nhất là 17 năm. 
Ngành giầy, chủ yếu là các nữ công nhân trẻ, ở độ tuổi từ 18 đến 30. Riêng ngành 
xây dựng, nam giới chiếm tỷ lệ áp đảo. Hiện tại công ty có trên 1500 công nhân 
viên. Coi tổng số công nhân viên trong công ty là 100%, ta có biểu đồ (1.2) thể 
hiện tỷ trọng lao động trong từng ngành 
4%
9%
13%
72%
0%
10%
20%
30%
40%
50%
60%
70%
80%
Xây dựng Giấy Thảm Giầy
Lĩnh vực
tỷ
 lệ
 Biểu đồ1.2: tỷ lệ lao động từng lĩnh vực của CTCP Hàng Kênh 
 Sơ đồ1.5: Hệ thống tổ chức của công ty cổ phần Hàng Kênh 
. 
Mặc dù số lượng công nhân viên đông và phân hoá phức tạp như vậy, công 
ty luôn nỗ lực hết mình đem lại môi trường lao động công bằng, thân thiện, đảm 
bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động. Phòng tổ chức hành chính là nơi 
Đại hội đồng cổ đông 
 Hội đồng quản trị 
 Tổng giám đốc 
 Ban kiểm soát 
 P.TGĐ.Giầy&Giấy P.TGĐ.Thảm&XDựng 
XN 
Giầy1 
P.Tổ 
chức 
hành 
chính 
P.Kinh 
doanh-
XNK 
P.TKê 
- Kế 
 toán 
 Ban 
quản 
lý 
công 
trình 
P. Bảo 
 Vệ 
XN 
Giầy2 
XN 
Giấy 
XN 
Thảm 
XN 
Xây 
Dựng 
quản lý chính. Hồ sơ của công nhân viên được lưu giữ tại phòng, mọi thông tin về 
trình độ, hoàn cảnh, tuổi tác, nguyện vọng…của người lao động được cán bộ 
thường xuyên quan tâm. Công nhân viên được tham gia đóng bảo hiểm, đảm bảo 
tương lai vững chắc sau này, người lao động vì thế yên tâm và hăng say cống 
hiến hết mình cho công việc, cho sự phát triển của công ty. Công ty cũng đề ra 
các quy định cụ thể về: 
- Chế độ thai sản, nghỉ ốm, nuôi con 
- Nghỉ phép và vắng mặt 
- Cơ hội bình đẳng 
- Giờ làm việc và làm thêm giờ 
- Chính sách lương 
- Chế độ lương thưởng, phúc lợi xã hội và các khoản đóng góp 
- Điều hành và xử lý vi phạm 
- Sử dụng các thiết bị của công ty như:máy tính, điện thoại 
- Thông tin bảo mật 
- Qui định an toàn trong lao động. 
Hiện nay, công nhân viên trong công ty được tuyển dụng theo nhu cầu cụ thể 
trong từng giai đoạn, với xu hướng ngày càng nâng cao tay nghề, trình độ và trẻ hoá. 
Chính sách này đem lại cho công ty một luồng gió mới, một tầm nhìn mới, với 
những ý tưởng táo bạo, mạnh mẽ, đổi mới hơn trong lao động. 
Với sự nỗ lực của toàn công ty, đặc biệt là phòng tổ chức hành chính, 
những chính sách nhân sự rõ ràng, luôn lấy lợi ích của người lao động làm mục 
đích, đã thực sự tạo nên một hình ảnh tích cực cho công ty trong mắt khách hàng, 
chính quyền địa phương, nâng cao uy tín công ty và góp phần thu hút thêm nhiều 
người lao động mới. 
1.3.2.2 Chính sách quản lý tài chính của CTCP Hàng Kênh 
Mọi thông tin liên quan tới tình hình tài chính của công ty được thống kê, 
theo dõi tập trung tại phòng kế toán, các khoản mục được theo dõi chi tiết và 
riêng biệt 
Công ty cổ phần hoá từ năm 2005, công ty luôn đảm bảo nguồn vốn chủ sở 
hữu không giảm mà tăng theo thời gian. 
Với đặc thù kinh doanh, sản xuất trên nhiều mặt hàng, lĩnh vực khác nhau, 
công ty chủ trương xây dựng các chính sách về nguồn vốn lưu động, hàn