Công tác lập các báo cáo tài chính vào cuối quý, cuối năm là công tác
quan trọng nhất của công tác kế toán. Nó phản ánh kết quả của toàn bộ hoạt
động kinh doanh trong kỳ của doanh nghiệp. Việc lập các báo cáo này đòi
hỏi tính chính xác cao, phản ánh đúng thực trạng kinh doanh của doanh
nghiệp. Thế nhưng việc lập nó tại các xí nghiệp đang gặp phảp khó khăn
giữa chế độ kế toán cũ với chế độ kế toán được thay đổi thường xuyên.
Hơn thế nữa, việc lập báo cáo phản ánh đúng thực trạng kinh doanh của
doanh nghiệp không phải là điều đơn giản. Vì thế em chọn đề tài "Hoàn
thiện việc lập và phân tích báo cáo tài chính ở Công ty dược phẩm Trung
ương I".
Nội dung của bài viết bao gồm: 3 phần.
Phần 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về việc lập và phân tích báo cáo
tài chính ở doanh nghiệp.
Phần 2: Thực trạng việc hoàn thiện và lập báo cáo tài chính ở Công ty
dược phẩm Trung ương I năm 1999.
Phần 3: Phương hướng sản xuất kinh doanh trong kỳ tới và những vấn
đề đặt ra trong việc hoàn thiện và lập báo cáo tài chính.
24 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1833 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện việc lập và phân tích báo cáo tài chính tại Công ty dược phẩm Trung ương I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
Hoàn thiện việc lập và phân
tích báo cáo tài chính ở
Công ty dược phẩm
Trung ương I
2
LỜI NÓI ĐẦU
Công tác lập các báo cáo tài chính vào cuối quý, cuối năm là công tác
quan trọng nhất của công tác kế toán. Nó phản ánh kết quả của toàn bộ hoạt
động kinh doanh trong kỳ của doanh nghiệp. Việc lập các báo cáo này đòi
hỏi tính chính xác cao, phản ánh đúng thực trạng kinh doanh của doanh
nghiệp. Thế nhưng việc lập nó tại các xí nghiệp đang gặp phảp khó khăn
giữa chế độ kế toán cũ với chế độ kế toán được thay đổi thường xuyên.
Hơn thế nữa, việc lập báo cáo phản ánh đúng thực trạng kinh doanh của
doanh nghiệp không phải là điều đơn giản. Vì thế em chọn đề tài "Hoàn
thiện việc lập và phân tích báo cáo tài chính ở Công ty dược phẩm Trung
ương I".
Nội dung của bài viết bao gồm: 3 phần.
Phần 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về việc lập và phân tích báo cáo
tài chính ở doanh nghiệp.
Phần 2: Thực trạng việc hoàn thiện và lập báo cáo tài chính ở Công ty
dược phẩm Trung ương I năm 1999.
Phần 3: Phương hướng sản xuất kinh doanh trong kỳ tới và những vấn
đề đặt ra trong việc hoàn thiện và lập báo cáo tài chính.
3
Phần 1
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ VIỆC LẬP VÀ PHÂN
TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH Ở DOANH NGHIỆP.
I- BÁO CÁO TÀI CHÍNH.
1. Khái niệm về báo cáo tài chính.
Báo cáo tài chính là những báo cáo tổng hợp nhất về tình hình tài sản
vốn công nợ cũng như tình hình tài chính, kết quả kinh doanh trong kỳ của
doanh nghiệp.
2. Phân loại báo cáo tài chính.
2.1. Báo cáo bắt buộc: Là những báo cáo mà mọi doanh nghiệp đều
phải lập, gửi theo định kỳ, không phân biệt hình thức sở hữu và qui mô
doanh nghiệp.
Báo cáo bắt buộc mà doanh nghiệp phải lập:
+ Bảng cân đối kế toán.
+ Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
+ Thuyết minh báo cáo tài chính.
2.2. Báo cáo hướng dẫn: Là những báo cáo không mang tính bắt buộc
mà chỉ mang tính chất hướng dẫn.
Từng doanh nghiệp tuỳ thuộc vào nhu cầu thông tin và trình độ quản lý,
trình độ kế toán của mình để quyết định lập hay không lập những báo cáo
này.
2.3. Thời hạn lập, gửi và nơi gửi báo cáo tài chính:
- Thời hạn lập báo cáo được qui định vào cuối mỗi quí, mỗi năm
- Thời hạn gửi báo cáo theo qui định là sau 15 ngày kể từ khi kết thúc
quí và sau 30 ngày kể từ khi kết thúc năm đối với báo cáo năm.
4
- Nơi nhận báo cáo tuỳ thuộc vào loại hình doanh nghiệp
Loại hình doanh nghiệp Nơi gửi
Cục quản lý vốn và
tài sản Nhà nước
Thuế Cục
thống kê
Bộ kế hoạch
và đầu tư
1. Doanh nghiệp Nhà nước x x x
2. Doanh nghiệp có vốn đầu
tư nước ngoài
x x x
3. Các loại hình doanh
nghiệp khác
x x
3. Tác dụng của báo cáo tài chính:
- Số liệu do báo cáo tài chính cung cấp là cơ sở để phân tích hoạt động
kinh tế đánh giá thực trạng tài chính của doanh nghiệp, tình hình và kết quả
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo.
- Số liệu, tài liệu do báo cáo tài chính cung cấp là cơ sở tham khảo
quan trọng để xây dựng kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh và chiến
lược phát triển của doanh nghiệp.
- Số liệu, tài liệu do báo cáo tài chính cung cấp giúp cho các cơ quan
chức năng của Nhà nước, cơ quan thuế, tài chính và cơ quan chủ quản cấp
trên của doanh nghiệp có những thông tin kinh tế làm cơ sở để chỉ đạo quản
lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Số liệu và tài liệu do báo cáo tài chính cung cấp giúp cho các đối tác
của doanh nghiệp: những người mua, người bán và các chủ đầu tư khác có
thể tham khảo để đưa ra những quyết định.
II- BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN:
1. Khái niệm:
Bảng cân đổi kế toán là một báo cáo tài chính phản ánh tổng quát tình
hình vốn của doanh nghiệp tại một thơì điểm nhất định theo giá trị (tài sản)
và vốn hình thành (nguồn vốn).
Về bản chất bảng cân đối kế toán là một bảng cân đổi tổng hợp giữa tài
sản với vốn chủ sở hữu và công nợ phải trả.
5
- Bảng cân đối kế toán là một tài liệu quan trọng để nghiên cứu, đánh
giá một cách tổng quát tình hình, kết quả kinh doanh, trình độ sử dụng vốn
và những triển vọng kinh tế, tài chính của doanh nghiệp.
2. Kết cấu của bảng cân đối kế toán:
Gồm 2 phần:
- Phần phản ánh vốn dưới góc độ biểu hiện gọi là "Tài sản"
- Phần phản ánh vốn dưới góc độ nguồn hình thành gọi là "Nguồn vốn"
hay vốn chủ sở hữu và công nợ.
BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN
Tài sản Số đầu
năm
Số cuối
kỳ
Nguồn vốn Số đầu
năm
Số cuối
kỳ
A- Tài sản lưu động và đầu tư
ngắn hạn
A- Nợ phải trả
I- Tiền I- Nợ ngắn hạn
II- Đầu tư tài chính ngắn hạn II- Nợ dài hạn
III- Các khoản phải thu III- Nợ khác
IV- Hàng tồn kho B- Nguồn vốn chủ sở
hữu
V- TSLĐ khác I- Nguồn vốn
VI- Chi sự nghiệp - Quỹ
B- Tài sản cố định và đầu tư dài
hạn.
II- Nguồn kinh phí
I- TSCĐ
- Nguyên giá
- Giá trị hao mòn
II- Đầu tư tài chính dài hạn
III- Chi phí xây dựng cơ bản dơ
dang
IV- Ký quĩ, ký dài hạn
Tổng Tổng cộng
3. Ý nghĩa và nguồn số liệu để lập bảng cân đối kế toán.
Bảng cân đối kế toán là một tài liệu quan trọng để nghiên cứu, đánh giá
một cách tổng quát tình hình, kết quả kinh doanh, trình độ sử dụng vốn và
những triển vọng kinh tế, tài chính của doanh nghiệp.
+ Phần "Tài sản"
6
- Về mặt kinh tế cho phép đánh giá tổng quát năng lực và trình độ sử
dụng vốn.
- Về mặt pháp lý, phần "Tài sản" thể hiện số tiềm lực mà doanh nghiệp
có quyền quản lý, sử dụng lâu dài gắn với mục đích thu được các khoản lợi
ích trong tương lai.
+ Phần "Nguồn vốn"
- Về mặt kinh tế: Người sử dụng thấy được thực trạng tài chính của
doanh nghiệp.
- Về mặt pháp lý: Người sử dụng bảng cân đối kế toán thấy được trách
nhiệm của doanh nghiệp về tổng số vốn đã đăng ký kinh doanh với Nhà
nước, về số tài sản đã hình thành bằng vốn vay ngân hàng và vốn vay đối
tượng khác.
Khi lập bảng cân đối kế toán sử dụng các nguồn số liệu
- Bảng cân đối kế toán ngày 31/12 năm trước.
- Sổ cái các tài khoản tổng hợp và tài khoản phân tích.
- Bảng cân đối tài khoản.
- Các tài liệu liên quan khác.
4. Nguyên tắc lập bảng cân đối kế toán.
- Phải hoàn tất việc ghi sổ kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết, tiến
hành khoá sổ kế toán, tính ra số dư cuối kỳ của các tài khoản tổng hợp và tài
khoản phân tích, kiểm tra, đối chiếu số liệu kế toán giữa các sổ sách có liên
quan bảo đảm khớp, đúng.
- Kiểm tra lại số liệu ghi trên cột "Số cuối kỳ" của Bảng cân đối kế toán
ngày 31/12 năm trước. Số liệu ở cột này sẽ được chuyển vào cột "Số đầu
năm" của bảng cân đối kế toán của năm nay.
- Tuyệt đối không được bù trừ giữa số dư hai bên Nợ và Có của các tài
khoản thanh toán như tài sản 131,331 mà phải căn cứ vào số dư chi tiết để
ghi vào các chỉ tiêu liên quan trên bảng cân đối kế toán.
7
- Một chỉ tiêu trên bảng cân đối kế toán liên quan đến tài khoản nào thì
căn cứ vào sổ dư của tài khoản đó để phản ánh.
5. Phương pháp lập bảng cân đối kế toán.
Cột "Số đầu năm": Căn cứ vào số liệu ở cột "Số cuối kỳ" trên bảng cân
đối kế toán ngày 31/12 năm trước để ghi.
5.1. Phần tài sản:
A- Tài sản lưu động và đầu tư ngắn hạn.
I- Tiền: Vốn bằng tiền mặt là chỉ tiêu phản ánh toàn bộ các khoản tiền
mặt, tiền gửi ngân hàng và tiền đang chuyển.
II- Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn: Được tính bằng cách lấy giá trị
ghi sổ của các khoản đầu tư trừ đi khoản dự phòng giảm giá.
III- Các khoản phải thu: Là những khoản mà doanh nghiệp thực sự có
khả năng thu được và được tính bằng cách lấy tổng số các khoản phải thu
trừ đi dự phòng phải thu khó đòi.
IV- Hàng tồn kho: Phản ánh giá trị thực có thể thực hiện được của hàng
tồn kho.
V- Tài sản lưu động khác.
VII- Chi sự nghiệp: Phản ánh các khoản chi tiêu thuộc nguồn kinh phí
sự nghiệp, kinh phí dự án chưa được duyệt bao gồm cả chi năm trước và chi
năm nay. Số liệu căn cứ vào số dư Nợ cuối kỳ của TK 161 chi tiết 1611 và
1612.
B- Tài sản cố định và đầu tư dài hạn.
Bao gồm các tài sản cố định đã và đang hình thành, giá trị các khoản
đầu tư dài hạn có thời gian thu hồi trên một năm hay một chu kỳ kinh
doanh.
8
I- Tài sản cố định: Phản ánh tổng giá trị còn lại của toàn bộ tài sản cố
định. Trong từng loại tài sản cố định được phản ánh thoe cả nguyên giá và
giá trị hao mòn.
Số liệu ghi vào các chỉ tiêu ở phần nguyên giá là số dư Nợ cuối kỳ của
các TK tương ứng 211, 212, 213 còn ở phần hao mòn là dư có cuối kỳ của
TK 214.
II- Các khoản đầu tư tài chính dài hạn: Phản ánh giá trị thực của các
khoản đầu tư dài hạn.
Số liệu để ghi vào các chỉ tiên tương ứng với số dư nợ cuối kỳ của các
TK221, 222, 228
III- Chi phí xây dựng cơ bản dở dang: Chỉ tiêu này phản ánh bộ phận
giá trị tài sản cố định trong mua sắm, xây dựng cơ bản dở dang chưa hoàn
thành hoặc đã hoàn thành nhưng chưa bàn giao. Ngoài ra chỉ tiêu này bao
gồm bộ phận chi phí sửa chữa TSCĐ dở dang. Số liệu phản ánh vào chỉ tiêu
này là số dư Nợ cuối kỳ của TK 241.
IV- Các khoản ký quỹ, ký cược dài hạn: là giá trị tài sản doanh nghiệp
phải đem ký quỹ, ký cược theo yêu cầu của bên đối tắc nhằm bảo đảm cho
việc thực hiện các hợp đồng dài hạn. Số liệu ghi vào chỉ tiêu này được căn
cứ vào số dư bên Nợ cuối kỳ của TK244.
Tổng cộng tài sản: phản ánh tổng giá trị thuần của toàn bộ tài sản của
doanh nghiệp bao gồm TSCĐ và TSLĐ.
5.2. Phần nguồn vốn.
A- Nợ phải trả.
I- Nợ ngắn hạn: Là những khoản nợ mà doanh nghiệp có trách nhiệm
phải thanh toán trong vòng một năm hay một chu kỳ kinh doanh.
II- Nợ dài hạn: là các khoản nợ có thời gian thanh toán trên một năm.
III- Nợ khác.
1. Chi phí phải trả (335): phản ánh số chi phí tuy chưa phát sinh nhưng
đã tính trước vào chi phí kinh doanh.
9
2. Tài sản thừa chờ xử lý (3381): phản ánh số tài sản thừa chưa rõ
nguyên nhân đang trong thời gian chờ xử lý.
3. Nhận ký quỹ, ký cược dài hạn: phản ánh số tiền mà doanh nghiệp
đang nhận ký cược của đơn vị khác.
B- Nguồn vốn chủ sở hữu.
Phản ánh các khoản vốn do chủ sở hữu đầu tư ban đầu và bổ sung
trong quá trình kinh doanh.
I- Vốn quỹ: Bao gồm các loại vốn chủ sở hữu đầu tư ban đầu và bổ
sung thêm hay được hình thành từ lợi nhuận hàng năm để lại.
II- Nguồn kinh phí.
1. Quỹ quản lý của cấp trên: phản ánh khoản kinh phí quản lý ở các
Tổng Công ty, cơ quan liên hiệp, tập đoàn... do các đơn vị cấp dưới nộp lên
số liệu được căn cứ vào số dư có TK451.
2. Kinh phí sự nghiệp: Phản ánh khoản kinh phí sự nghiệp ở các doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh được ngân sách cấp. Số liệu dựa vào dư có cuối
kỳ của TK461.
3. Nguồn kinh phí đã hình thành TSCĐ: Chỉ tiêu này phản ánh số kinh
phí đã trực tiếp hình thành nên TSCĐ. Căn cứ vào số dư Có cuối kỳ của
TK466.
Tổng cộng nguồn vốn: Phản ánh tổng số nguồn hình thành của tài sản
(A+ B)
4. Tính cân đối của bảng cân đối kế toán:
Biểu hiện: số tổng cộng phần tài sản luôn luôn bằng với số tổng cộng
phần nguồn vốn.
- Tính cân đối của bảng cân đối kế toán cho phép chúng ta tính chính
xác của quá trình hạch toán và lập bảng cân đối kế toán. Điều này có nghĩa
là nếu hạch toán đúng lập bảng cân đối kế toán chính xác thì số tổng cộng
hai phần sẽ bằng nhau.
- Khi lập bảng cân đối kế toán không cân đối chứng tỏ quá trình hạch
toán hoặc khi lập bảng cân đôí kế toán kế toán đã có sai sót.
10
BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN
Ngày tháng năm
Đơn vị tính:
Tài sản Mã số Số đầu năm Số cuối kỳ
A- Tài sản lưu động vàđầu tư ngắn hạn
B- Tài sản cố định và đầu tư dài hạn
tổng cộng tài sản
Nguồn vốn
A- Nợ phải trả
B- Nguồn vốn chủ sở hữu
Tổng cộng nguồn vốn
III- BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH.
1. Khái niệm.
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là một báo cáo tài chính phản
ánh tình hình và kết quả kinh doanh kinh doanh của doanh nghiệp theo từng
chỉ tiêu, tình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước về các khoản thuế, phí lệ
phí phải nộp, tình hình và thuế VAT.
2. Kết cấu của báo cáo kết quả kinh doanh: Gồm 3 phần.
- Phần I- Lãi, lỗ phần này phản ánh kết quả kinh doanh của doanh
nghiệp gồm kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động tài chính và
hoạt động bất thường.
- Phần II- Tình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
Phản ánh tình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước về thuế và các
khoản khá.
- Phần III- Thuế GTGT được khấu trừ, thuế GTGT được hoàn lại và
được miễn giảm.
11
Phản ánh:
+ Số thuế GTGT được khấu trừ cuối kỳ.
+ Số thuế GTGT được hoàn lại đã hoàn lại và còn được hoàn lại
+ Số thuế GTGT được miễn giảm, đã miễn giảm và còn được miễn
giảm.
3. Nội dung và phương pháp lập báo cáo kết quả kinh doanh.
3.1. Cơ sở số liệu.
Căn cứ vào : - Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh kỳ trước.
- Số phát sinh trong kỳ của các tài khoản kế toán từ TK loại 5 đến loại
9 và các TK 133, 333 và TK 338.
3.2. Nội dung và phương pháp lập: Phần I lãi, lỗ.
- Cột "Kỳ trước": Căn cứ vào cột"Kỳ này" của báo cáo này kỳ trước.
- Cột "Luỹ kế từ đầu năm" của báo cáo kỳ này. Căn cứ vào số liệu của
cùng cột này trên báo cáo kỳ trước cộng với số liệu ở cột kỳ này của báo
cáo kỳ này.
Cột "Kỳ này" Từng chỉ tiêu được lập như sau:
+ Tổng doanh thu (Mã số 01): Phản ánh tổng doanh thu bán hàng của
doanh nghiệp. Số liệu phản ánh tổng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.
Số liệu phản ánh vào chỉ tiêu này được căn cứ vào tổng số phát sinh bên có
trong kỳ của TK 511, 512.
+ Các khoản giảm trừ: (Mã số 03): chỉ tiêu này phản ánh cá khoản
giảm trừ vào doanh thu bán hàng. Bao gồm:
- Giảm giá hàng bán (mã số 05): số liệu căn cứ phát sinh bên Nợ (hoặc
bên Có) của TK 532
- Hàng bán bị trả lại (mã số 06): Số liệu căn cứ phát sinh bên Nợ (hoặc
Có) của TK 531.
- Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu (mã số 07): Số liệu dựa vào số
phát sinh bên có của các tiểu khoản 3332, 3333. Chi tiết thuế xuất khẩu.
12
1. Doanh thu thuần (mã số 10): Doanh thu thuần là chỉ tiêu được tính
bằng cách lấy tổng số doanh thu (mã số 01) trừ đi các khoản giảm trừ (mã số
03).
2. Giá vốn hàng bán: (mã só 11): Số liệu được căn cứ vào số phát sinh
bên có của tài khoản 632 đối ứng bên Nợ tài khoản 911.
3. Lợi nhuận gộp (mã số 20): lợi nhuận gộp là phần chênh lệch giữa
doanh thu thuần với giá vốn hàng bán (mã số 20= mã số 10 - mã số 11).
4. Chi phí bán hàng: (Mã số 21): số liệu dựa vào phần phát sinh Có
TK 641 và phát sinh có TK 1422 (chi tiết chi phí bán hàng) đối ứng bên Nợ
TK 911.
5. Chi phí quản lý (mã số 22): Số liệu dựa vào số phát sinh có TK 642
và 1422 (chi phí quản lý) đối ứng với bên Nợ TK 911.
6. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh (mã số 33): Chỉ tiêu này
được tính bằng cách lấy lợi nhuận gộp trừ đi chi phí bán hàng và chi phí
quản lý doanh nghiệp. Mã số 30 = Mã số 20 - (mã số 21 + 22).
- Thu nhập từ hoạt động tài chính (Mã số 31).
- Chi các hoạt động tài chính (mã số 32).
7. Lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính (mã số 40): Là khoản chênh
lệch giữa thu nhập thuần hoạt động tài chính với chi phí hoạt động tài chính
(40 = 31 - 32).
- Thu hoạt động bất thường (mã số 41)
- Chi hoạt động bất thường (mã số 42).
8. Lợi nhuận bất thường (mã số 50): Là phần chênh lệch giữa các
khoản thu nhập bất thường với chi bất thường trong quá trình kinh doanh
(50=41 - 42).
9. Tổng lợi nhuận trước thuế (mã só 60) là chỉ tiêu phản ánh lợi nhuận
thuần các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm lợi nhuận thuần
từ hoạt động kinh doanh, lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính và lợi
nhuận bất thường (mã số 60 = mã số 40 + mã số 50)
13
10. Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp (mã số 70): phản ánh số thuế
thu nhập mà doanh nghiệp phải nộp tính trên thu nhập chịu thuế. Số liệu căn
cứ vào phần phát sinh Có TK 333 (3334) đối ứng bên Nợ TK 421.
11. Lợi nhuận sau thuế (mã số 80): Là phần V còn lại của lợi nhuận
kinh doanh sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (80-60-70).
Phần 2: Tình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
- Cột "số còn phải nộp đầu kỳ" (cột 3): Căn cứ vào cột 8 "số còn phải
nộp cuối kỳ" trên báo cáo kỳ trước để ghi. Cột này phản ánh tổng số tiền
còn phải nộp, chi tiết từng loại còn đến đầu kỳ này chưa nộp.
- Cột "Luỹ kế từ đầu năm"
+ Cột "Số phải nộp" (cột 6): Căn cứ vào cột này trên báo cáo kỳ trước
cộng với số liệu ở cột 4 của báo cáo kỳ này.
+ "Số đã nộp" (cột 7): Căn cứ vào cột này trên báo cáo kỳ trước cộng
với số liệu ở cột 5 của báo cáo kỳ này.
- Cột "số còn phải nộp cuối kỳ" (Cột 8): Cột này được tính bằng cách
lấy cột 3 "số còn phải nộp đầu kỳ" cộng với cột 4 "Số phải nộp" phát sinh kỳ
này trừ đi cột 5" số đã nộp" trong kỳ này.
- Cột "số phát sinh trong kỳ" chi tiết cột 4 "số phải nộpp", cột 5 "số đã
nộp". Phản ánh tổng số tiền phải nộp, đã nộp theo từng loại phát sinh trong
kỳ báo cáo.
14
Phần 2
THỰC TRẠNG VIỆC HOÀN THIỆN VÀ LẬP BÁO CÁO TÀI CHÍNH
Ở CÔNG TY DƯỢC PHẨM TRUNG ƯƠNG I NĂM 1999.
I- KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY VÀ TÌNH HÌNH KINH
DOANH TRONG NĂM 1999.
1. Khái quát chung:
Công ty dược phẩm Trung ương I thuộc Tổng Công ty dược Việt Nam.
Công ty thực hiện chức năng kinh doanh nguyên liệu, thành phẩm thuốc tân
dược. Hoạt động chủ yếu của công ty là nhập nguyên liệu thành phẩm thuốc
từ nước ngoài sau đó hợp tác với các xí nghiệp dược phẩm Trung ương I, xí
nghiệp dược phẩm trung ương II sản xuất và phân phối cho các đại lý bán
buôn, bán lẻ cho các bệnh viện và cho người tiêu dùng.
2. Tình hình kinh doanh trong năm 1999.
Năm 1999 công ty tiếptục gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Thị
trường trong nước bị thu hẹp do sức mua không tăng nhiều, các nhà sản xuất
trong nước tự bán và tự khai thác thị trường, các hãng dược phẩm nước
ngoài thâm nhập thị trường rộng khắp từ thành thịi đến cả vùng sâu, vùng xa.
Các phương án, định hướng kinh doanh của côgn ty đều gặp những trở ngại
bởi sự nghiệt ngã của cơ chế thị trường.
Công ty đã liên doanh với xí nghiệp dược phẩm Trung ương II từ tháng
9/1993 với số vốn góp ban đầu là 1.400.000.000đ. Tuy nhiên, hoạt động của
liên doanh này còn kém hiệu quả.
Cùng với việc áp dụng luật thuế GTGT, đối với doanh nghiệp rất khó
khăn về vốn do phải nộp tiền thuế GTGT đầu vào.
II- BÁO CÁO TÌNH HÌNH CỦA CÔNG TY QUÍ 4 VÀ CẢ NĂM 1999.
Hình thức sổ kế toán áp dụng: Nhật ký chung
Phương pháp kế toán tài sản cố định: Hạch toán theo giá mua.
15
1. Bảng cân đối kế toán quý 4 năm 1999
BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN.
Kỳ báo cáo : Quý 4 năm 1999
Đơn vị tính : Đồng.
Chỉ tiêu Mã Số đầu năm Số cuối kỳ
A. TÀI SẢN LƯU ĐỘNG VÀ ĐẦU TƯ NGẮN HẠN 100 101.904.971.615 96.090.725.477
I- Tiền 110 4.384.329.035 4.751.967.899
1. Tiền mặt 111 943.429.475 469.988.225
2. Tiền gửi ngân hàng 112 3.319.319.620 4.281.969.674
3. Tiền đang chuyển 113 121.579.940
II- Các khoản đầu tư TCNH 120
1. Đầu tư chứng khoán ngắn hạn 121
2. Đầu tư ngắn hạn khác 128
3. Dự phòng giảm giá đầu tư dài hạn 129
III- Các khoản phải thu 130 39.399.357.851 44.794.350.099
1. Phải thu của khách hàng 131 28.484.477.150 33.685.763.028
2. Trả trước cho người bán 132 432.934.585 2.353.734.146
3. Thuế GTGT được khấu trừ 133
4. Phải thu nội bộ 134 10.255.942.966 8.588.187.425
5. Các khoản phải thu khác 138 226.003.150 275.407.300
6. Dự phòng phải thu khó đòi 139 -108.741.800
IV- Hàng tồn kho 150 57.571.359.553 44.801.342.992
1. Hàng đang đi trên đường 151 1.544.776.958 3.921.824.038
2. Nguyên liệu, vật liệu tồn kho 152 2.809.350
3. Công cụ, dụng cụ trong kho 153
3. Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang 154
5. Thành phẩm tồn kho 155
6. Hàng hoá tồn kho 156 56.288.539.070 41.472.009.754
7. Hàng đi gửi bán 157
8. Dự phòng giảm giá hàng tồn kho 149 - 264.765.825 -592.490.800
V- Tài sản lưu động khác 140 -264.765.825 -592.490.800
1. Tạm ứng 141 9.525.176 361.278.627
2. Chi phí trả trước 142
3. Chi phí chờ kết chuyển 143
4. Tài sản thiếu chờ xử lý 138
5. Các khoản thế chấp, ký cược, ký quĩ ngắn hạn 145 540.400.000 1.381.785.860
VI- Chi sự nghiệp 160
16
1. Chi sự nghiệp năm trước 161
2. Chi sự nghiệp năm nay 162
B- TÀI SẢN CỐ ĐỊNH VÀ ĐẦU TƯ DÀI HẠN 200 7.802.492.497 7