Luận văn Khảo sát đặc điểm hình thái và sự lai tạo giữa ếch đồng Việt Nam (rana rugulosa weigmann, 1835) và ếch thái lan (rana tigerina tigrina dubois,1981)

Nuôi ếch, một nghề không mới lạ đối với đa số nông dân. Có điều nghề này xưa nay ít được mọi người coi trọng so với nghề nuôi các loài thủy sản khác như tôm, cá chẳng hạn. Lẽ dễ hiểu cá, tôm vốn là thức ăn chính không thể thiếu trong các bữa cơm gia đình, còn thịt ếch tuy hương vị thơm ngon, cũng xào nấu được nhiều món ăn khoái khẩu, hấp dẫn, nhưng dù sao cũng chỉ được coi là thức ăn phụ, không phổ biến lắm trong các thực đơn hằng ngày của các bà nội trợ. Cũng chừng nửa thế kỷ trước đây, lượng tôm cá trong ruộng cũng như ngoài sông suối còn nhiều nên không ai nhọc sức nghĩ đến việc đào ao nuôi cá, nuôi tôm và cả nuôi ếch như hiện nay. Nhưng gần đây, lượng thủy sản nói chung không còn dồi dào như trước nữa, do khắp các đồng ruộng nông dân quá lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật để trừ sâu, rầy phá hoại mùa màng, nhưng họ đã vô tình thẳng tay tiêu diệt cá đồng, còn dưới sông dưới biển người ta không chỉ giăng lưới mà còn sử dụng lưới cào, rồi chích điện, thậm chí cả thuốc nổ nữa Thế là chỉ vì mối lợi nhỏ nhoi trước mắt mà người đời đã cố tình để vượt khỏi tay mối lợi lớn về lâu, về dài do thiên nhiên mang lại. Do phương pháp nuôi lạc hậu, và khâu tìm nguồn thức ăn nuôi ếch lại quá khó khăn nên nghề nuôi ếch trước đây không thể phát triển được. May thay, khoảng mươi năm trở lại đây, nhờ tiếp cận được kỹ thuật nuôi ếch công nghiệp của nhiều nước trên thế giới, trong đó có nhiều quốc gia láng giềng, nghề nuôi ếch nước ta lại có cơ hội phát triển trở lại. Cũng như các loài gia cầm và thủy sản khác, người ta đang cố gắng lai tạo những thế hệ con lai để có được những phẩm chất tốt của cha và mẹ. Đối với ếch, thì ếch đồng Việt Nam có khả năng thích nghi cao với môi trường vì đây là loài ếch bản địa và ếch Thái Lan thì lớn con nên có khả năng lai tạo giữa hai loài ếch này để có thể tập trung được những tính trạng tốt như thích nghi tốt với môi trường và kích thước thương phẩm lớn hơn. Trong thời gian gần đây, ếch Thái Lan được nhập vào nước ta với hình dạng ngoài có khác so với ếch đồng Việt Nam. Nhưng việc phân loại chưa rõ ràng xem có cùng loài với ếch đồng Việt Nam không ? Mặt khác, một số người cho rằng ếch đồng Việt Nam và ếch Thái Lan thực ra chỉ là một loài nhưng sống ở hai nơi khác nhau nên có hình thái ngoài khác nhau. Cũng chính vì lý do đó, được sự cho phép và phân công của Ban Chủ Nhiệm Khoa Thủy Sản Trường Đại Học Nông Lâm, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài “Khảo sát đặc điểm hình thái và sự lai tạo giữa ếch đồng Việt Nam (Rana rugulosa Weigmann, 1835) và ếch Thái Lan (Rana tigerina tigrina Dubois, 1981)”.

doc52 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2155 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Khảo sát đặc điểm hình thái và sự lai tạo giữa ếch đồng Việt Nam (rana rugulosa weigmann, 1835) và ếch thái lan (rana tigerina tigrina dubois,1981), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUAN VAN TOT NGHIEP.doc
  • pdfLUAN VAN TOT NGHIEP.pdf
Luận văn liên quan